Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 20 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân

doc 22 trang Bích Thủy 28/08/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 20 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 20 (tiếp)
 Thứ 5 ngày 18 tháng 1 năm 2024
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 Biết tính diện tích hình tròn khi biết:
 - Bán kính của hình tròn.
 - Chu vi của hình tròn.
 - Rèn kĩ năng tính diện tích hình tròn.
 - HS làm bài 1, bài 2.
 2. Năng lực chung:
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng 
công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ
 - Học sinh: Sách giáo khoa, vở.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động :(5phút)
 - Yêu cầu HS nêu quy tắc và công thức - HS nêu
 tính chu vi, diện tích hình tròn? 
 - Nhận xét. - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi vở - HS ghi vở
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 - Bán kính của hình tròn.
 - Chu vi của hình tròn.
 - HS làm bài 1, bài 2.
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
 - Gọi HS đọc yêu cầu - Cả lớp theo dõi
 - Yêu cầu HS nêu cách tính diện tích - 2 HS nêu 
 của hình tròn.
 - Yêu cầu HS vận dụng công thức tính - Học sinh làm bài vào vở, chia sẻ kết diện tích hình tròn để làm bài. quả
- Giáo viên nhận xét, kết luận Giải
 a) Diện tích của hình tròn là :
 6 x 6 x 3,14 = 113,04 (cm2)
 b) Diện tích của hình tròn là :
 0,35 x 0,35 x 3,14 = 0,38465 (dm2)
Bài 2: HĐ nhóm
- Gọi HS đọc đề bài. - 1HS đọc đề bài
- Cho Hs thảo luận nhóm theo câu hỏi: - HS thảo luận
- Để tính được diện tích của hình tròn - Cần phải biết được bán kính của hình 
em cần biết được yếu tố nào của hình tròn.
tròn.
- Để tính được bán kính của hình tròn - Cần phải biết được đường kính của 
em cần biết được yếu tố nào của hình hình tròn.
tròn.
- Biết chu vi của hình tròn, muốn tìm - Ta lấy chu vi chia cho 3,14
đường kính của hình tròn ta làm thế 
nào?
- Biết đường kính của hình tròn, muốn - Ta lấy đường kính chia cho 2
tìm bán kính của hình tròn ta làm thế 
nào?
- Yêu cầu HS làm bài - Học sinh làm bài, chia sẻ
- Giáo viên nhận xét, kết luận Giải
- Củng cố kĩ năng tìm thừa số chưa biết Đường kính hình tròn là:
dạng r x 2 x 3,14 = 6,28 6,28 : 3,14 = 2 (cm)
 Bán kính hình tròn là:
 2 : 2 = 1(cm)
 Diện tích hình tròn là:
 1 x 1 x 3,14 = 3,14 (cm2)
 Đáp số: 3,14 cm2
Bài 3(Bài tập chờ): HĐ cá nhân
- Cho HS làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân
- GV quan sát, uốn nắn nếu cần - HS báo cáo kết quả với giáo viên
 Bài giải
 Diện tích của hình tròn nhỏ(miệng 
 giếng) là:
 0,7 x 0,7 x 3,14 = 1,5386(m2)
 Bán kính của hình tròn lớn là:
 0,7 + 0,3 = 1(m) Diện tích của hình tròn lớn là:
 1 x 1 x 3,14 = 3,149(m2)
 Diện tích thành giếng( phần tô đậm) là:
 3,14 - 1,5386 = 1,6014(m2)
 Đáp số: 1,6014m2
 3. Vận dụng: (3 phút)
 - Muốn tính diện tích hình tròn khi biết - HS nêu:
 chu vi hình tròn đó ta làm như thế nào? + Ta tính bán kính bằng cách lấy diện 
 tích chia cho 2 rồi chia cho 3,14
 + Ta tính diện tích hình tròn khi đã biết 
 bán kính của hình tròn đó.
 - Về nhà vận dụng kiến thức vào thực - HS nghe và thực hiện.
 tế.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ________________________
 Luyện từ và câu
 NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ ( Nội dung ghi nhớ)
 - Nhận biết được các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu 
ghép (BT1); biết cách dùng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép (BT3).
 - HS HTT giải thích rõ được lí do vì sao lược bớt quan hệ từ trong đoạn văn 
ở BT2 
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có ý thức và trách nhiệm khi đặt câu và viết. Yêu thích môn 
học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ
 - Học sinh: Vở viết, SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động :(5 phút) - Cho HS chia thành 2 nhóm xếp các - HS chơi
từ: công dân, công nhân, công bằng, 
công cộng, công lí, công nghiệp, công 
chúng, công minh, công tâm vào 3 
nhóm cho phù hợp
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá :(15 phút)
*Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm 
BT1
- Cho HS đọc yêu cầu của BT1. - 1HS đọc yêu cầu + đọc đoạn trích.
- GV giao việc:
 + Đọc lại đoạn văn.
 + Tìm các câu ghép trong đoạn văn.
- Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân (có thể dùng bút chì 
 gạch dưới các câu ghép trong đoạn văn ở 
 SGK).
- Cho HS chia sẻ kết quả - Một số HS chia sẻ
- GV nhận xét, chữa bài. - Các câu ghép:
 Câu 1: Anh công nhân ...người nữa tiến 
 vào.
 Câu 2: Tuy đồng chí ... cho đồng chí.
 Câu 3: Lê - nin không tiện ...vào ghế 
 cắt tóc.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm 
BT2
- Cho HS đọc yêu cầu BT. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe.
- GV giao việc:
+ Các em đọc lại 3 câu ghép vừa tìm 
được ở BT1
+ Xác định các vế câu ghép trong mỗi 
câu trên.
- Cho HS làm bài, chia sẻ kết quả - HS dùng bút chì gạch chéo đánh dấu 
 các vế câu trong SGK.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả Câu 1: Anh công nhân I-va-nốp đang 
đúng chờ tới lượt mình/ thì cửa phòng lại mở/ 
 một người nữa tiến vào.
 Câu 2: Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự/ nhưng tôi có quyền nhường 
 chỗ và đổi chỗ cho đồng chí.
 Câu 3: Lê- nin không tiện từ chối, / đồng 
 chí cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt 
 tóc.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm 
BT3
- Cho HS đọc yêu cầu BT3. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
- GV giao việc: Các em chỉ rõ cách 
nối các vế câu trong 3 câu trên có gì 
khác nhau.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - HS làm bài.
- Cách nối các vế câu trong những + Câu 1: vế 1 và vế 2 được nối với nhau 
câu ghép trên có gì khác nhau? bằng quan hệ từ “ thì”, vế 2 và vế 3 được 
 nối với nhau trực tiếp.
 + Câu 2: vế 1 và vế 2 được nối với nhau 
 bằng cặp quan hệ từ tuy .nhưng.
 + Câu 3: vế 1 và vế 2 được nối với nhau 
 trực tiếp.
- Hỏi: Các vế câu ghép 1 và 2 được - Các vế câu ghép được nối với nhau 
nối với nhau bằng từ nào? bằng quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ.
- GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng
* Ghi nhớ
- Cho HS đọc nội dung ghi nhớ trong - 3HS đọc
SGK.
3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc yêu cầu + đọc đoạn - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
văn.
- GV giao việc: có 3 việc:
+ Đọc lại đoạn văn.
+ Tìm câu ghép trong đoạn văn
+ Xác định các vế câu và các cặp 
quan hệ từ trong câu.
- Cho HS làm bài - HS làm bài cá nhân.
- GV nhận xét + chốt lại kết quả Nếu trong công tác, các cô, các chú được 
đúng. nhân dân ủng hộ, làm cho dân tin, dân phục, dân yêu/ thì nhất định các cô, các 
 chú thành công.
Bài 2: HĐ cá nhân
- 1HS đọc yêu cầu của BT + đọc đoạn - Cả lớp theo dõi
trích.
- GV hướng dẫn:
+ Đọc lại đoạn trích
+ Khôi phục lại những từ đã bị lược 
bớt đi.
- Cho HS làm bài tập - HS làm bài tập
- GV nhận xét và chốt lại ý đúng. Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì 
 thần xin cử Vũ Tán Đường. Còn Thái hậu 
 hỏi người tài ba giúp nước thì thần xin 
 cử Trần Trung Tá.
 - Vì sao tác giả có thể lược bớt - Vì để câu văn ngắn gọn, không bị lặp lại 
những từ đó?(M3,4) từ mà người đọc vẫn hiểu đúng.
Bài 3: HĐ cá nhân
 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - HS đọc yêu cầu.
của bài tập.
 - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS tự làm bài 
 - Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng. a) Tấm chăm chỉ, hiền lành còn Cám thì 
 - Gọi HS đưa ra phương án khác lười biếng, độc ác.
bạn trên bảng. b) Ông đã nhiều lần can gián mà vua 
 - Nhận xét, kết luận lời giải đúng không nghe.
 Ông đã nhiều lần can gián nhưng vua 
 không nghe.
 c) Mình đến nhà bạn hay bạn đến nhà 
 mình?
 + Câu a; b: quan hệ tương phản.
 + Câu c: Quan hệ lựa chọn. 
4. Vận dụng :(3 phút)
- Tìm các quan hệ từ thích hợp để - HS nghe và thực hiện
điền vào chỗ trống trong các câu sau:
+ Tôi khuyên nó.....nó vẫn không + Tôi khuyên nó nhưng nó vẫn không 
nghe. nghe.
+ Mưa rất to....gió rất lớn. + Mưa rất to và gió rất lớn.
- Vận dụng kiến thức viết một đoạn - HS nghe và thực hiện
văn ngắn 3-4 câu có sử dụng câu ghép để giới thiệu về gia đình em.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ____________________________
CHIỀU: 
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết tính chu vi, diện tích hình tròn và vận dụng để giải các bài toán liên 
quan đến chu vi, diện tích của hình tròn.
 - Rèn kĩ năng tính chu vi, diện tích hình tròn và vận dụng để giải các bài 
toán liên quan đến chu vi, diện tích của hình tròn
 - HS làm bài 1, bài 2, bài 3.
 2. Năng lực chung:
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng 
công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bảng phụ, Hình minh hoạ bài 2,3,4
 - HS : SGK, bảng con, vở, ê ke
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động :(5phút)
 - Yêu cầu 1 HS nêu công thức và qui - HS thực hiện yêu cầu
 tắc tính chu vi hình tròn. C = d x 3,14 =r x 2 x 3,14
 - Yêu cầu 1 HS nêu công thức và qui S = r x r x 3,14
 tắc tính diện tích hình tròn.
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Mục tiêu: - Biết tính chu vi, diện tích hình tròn và vận dụng để giải các bài toán liên quan 
đến chu vi, diện tích của hình tròn.
- HS làm bài 1, bài 2, bài 3.
- HS (M3,4) làm được tất cả các bài tập
* Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân 
- Gợi ý cho HSphân tích đề bài - Cả lớp theo dõi và quan sát hình.
- Sợi dây thép được uốn thành các hình - Sợi dây thép được uốn thành 2 hình 
nào? tròn 
- Như vậy để tính chiều dài của sợi dây - Ta tính chu vi của hai hình tròn và 
thép ta làm như thế nào? cộng lại.
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài vào vở, sau đó chia sẻ
- GV nhận xét chung, chữa bài Bài giải
 Chu vi hình tròn nhỏ là:
 7 x 2 x 3,14 = 43,96(cm)
 Chu vi hình tròn lớn là:
 10 x 2 x 3,14 = 62,8(cm)
 Độ dài sợi dây là :
 43,96 + 62,8 = 106,76(cm)
 Đápsố :106,76(cm)
Bài 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài - HS đọc
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm vào vở, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài Bài giải
 Chu vi hình tròn lớn là:
 (15 + 60) x 2 x 3,14 = 471(cm)
 Chu vi hình tròn nhỏ là:
 60 x 2 x 3,14 = 376,8(cm)
 Chu vi hình tròn lớn dài hơn chu vi 
 hình tròn nhỏ là :
 471 - 376,8 = 94,2(cm)
 Đáp số: 94,2(cm)
Bài 3: HĐ cá nhân 
- Yêu cầu HS quan sát hình - HS quan sát hình 
- Diện tích của hình bao gồm những - HS nêu 
phần nào?
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm vào vở, chữa bài
- GV quan sát hướng dẫn HS còn hạn Bài giải
chế. Chiều dài của hình chữ nhật là: - GV nhận xét, chữa bài. 7 x 2 = 14(cm)
 Diện tích hình chữ nhật là:
 10 x 14 = 140(cm2)
 Diện tích của hai nửa hình tròn là:
 7 x 7 x 3,14 = 153,86(cm2)
 Diện tích thành giếng là :
 140 + 153,86 = 293,86(cm2)
 Đáp số: 293,86(cm2)
 Bài 4(Bài tập chờ): HĐ cá nhân
 - Cho HS đọc bài, làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân
 - GV quan sát, giúp đỡ HS. - HS báo cáo kết quả:
 Diện tích phần đã tô màu là hiệu của 
 diện tích hình vuông và diện tích của 
 hình tròn có đường kính là 8cm.
 Khoanh vào A
 3. Vận dụng :(3 phút)
 - Cho HS làm bài theo tóm tắt sau - HS làm bài
 Tóm tắt: Giải
 Bán kính bánh xe: 0,325m 1 vòng bánh xe chính là chu vi nên chu 
 Lăn 1000 vòng : .......m? vi bánh xe là:
 0,325 x 2 x 3,14 =2,041 (m)
 Bánh xe lăn trên mặt đất 1000 vòng thì 
 đi được số mét là:
 2,041x 1000 = 2041 (m)
 Đáp số : 2041 m
 - Vận dụng kiến thức để áp dụng tính - HS nghe và thực hiện
 toán trong thực tế.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ___________________________
 Kể chuyện
 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về những tấm gương sống, làm 
việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh. 
 * GDĐĐHCM: Giáo dục ý thức chấp hành nội qui của Bác trong câu chuyện 
Bảo vệ như thế là tốt.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất:Tôn trọng những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, 
theo nếp sống văn minh.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: SGK, bảng phụ, một số sách báo, truyện đọc, viết về các tấm 
gương sống làm vịệc theo pháp luật theo nếp sống văn minh.
 - Học sinh: Sách giáo khoa,vở viết, các câu chuyện,...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động : (3’)
- Cho HS thi kể lại câu chuyện “Chiếc - HS kể
đồng hồ” và nêu ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá: (8’
* Cách tiến hành:
- Giáo viên chép đề lên bảng Đề bài: Kể một câu chuyện em đã 
 nghe, đã đọc về những tấm gương 
 sống, làm việc theo pháp luật , theo nếp 
 sống văn minh.
- Đề bài yêu cầu làm gì? - HS nêu
-Thế nào là sống, làm việc theo pháp luật, +Là người sống, làm việc theo đúng 
theo nếp sống văn minh? quy định của pháp luật, nhà nước.
 + Là người luôn đấu tranh chống các vi 
 phạm pháp luật.
3. Thực hành kể chuyện:(23 phút)
* Cách tiến hành:
- Gọi học sinh đọc gợi ý trong SGK. - Học sinh nối tiếp nhau đọc gợi ý.
- Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện mình - Học sinh nối tiếp nhau giới thiệu câu 
định kể. chuyện mình định kể trước lớp (nêu rõ 
 câu chuyện đó nói về ai)
- Kể trong nhóm- GV đi giúp đỡ từng - HS kể theo cặp và trao đổi ý nghĩa nhóm. Gợi ý HS: câu chuyện.
+Giới thiệu tên câu chuyện.
+ Mình đọc, nghe truyện khi nào?
+ Nhân vật chính trong truyện là ai?
+ Nội dung chính mà câu chuyện đề cập 
đến là gì?
+ Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để 
kể?
- Học sinh thi kể trước lớp - Học sinh thi kể trước lớp và trao đổi 
 cùng bạn. 
 - HS khác nhận xét bạn kể chuyện theo 
 các tiêu chí đã nêu.
- GV tổ chức cho HS bình chọn. - Lớp bình chọn
+ Bạn có câu chuyện hay nhất?
+ Bạn kể chuyện hấp dẫn nhất?
- Giáo viên nhận xét và đánh giá.
4. Vận dung: (3 phút)
- Em học tập được điều gì qua các câu - HS nêu
chuyện các em vừa kể ?
- Về nhà kể lại câu chuyện cho cả nhà - HS nghe và thực hiện
cùng nghe.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .. . 
 .... . 
 .... . 
 __________________________
 Địa lí
 CHÂU Á (Tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nêu được một số đặc điểm về dân cư của châu Á:
 + Có số dân đông nhất.
 + Phần lớn dân cư châu Á là người da vàng.
 - Nêu một số đặc điểm về hoạt động sản xuất của cư dân châu Á:
 + Chủ yếu người dân làm nông nghiệp là chính, một số nước có công 
nghiệp phát triển. 
 - Nêu một số đặc điểm của khu vực Đông Nam Á: 
 + Chủ yếu có khí hậu gió mùa nóng ẩm. + Sản xuất nhiều loại nông sản và khai thác khoáng sản.
 - Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của dân 
cư và hoạt động sản xuất của người dân Châu Á.
 * HS HTT:
 + Dựa vào lược đồ xác định được vị trí của khu vực Đông Nam Á.
 + Giải thích được vì sao dân cư châu Á lại tập trung đông đúc tại đồng bằng 
châu thổ: do đất đai màu mỡ, đa số cư dân làm nông nghiệp.
 + Giải thích được vì sao Đông Nam Á lại sản xuất được nhiều lúa gạo: đất 
đai màu mỡ, khí hậu nóng ẩm.
 - Bảo vệ môi trường sống.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí, 
năng lực vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn.
 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm 
rõ đặc điểm địa lý Việt Nam. GD bảo vệ môi trường : HS nắm được đặc điểm về 
môi trường tài nguyên và khai thác tài nguyên.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bản đồ các nước châu Á. Bản đồ tự nhiên châu Á.
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động :(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Cho HS nêu đặc điểm tự nhiên của - HS nêu
 châu Á.
 - HS nghe - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 
 2. Khám phá :(28phút)
 * Cách tiến hành:
 * Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. 
 - Yêu cầu học sinh đọc bảng số liệu về 
 dân số các châu ở bài 17 để so sánh số 
 dân châu Á với số dân của các châu 
 lục khác.
 - Cho HS trả lời theo câu hỏi: - HS báo cáo kết quả
 - So sánh số dân châu Á với 1 số châu - Châu Á có số dân đông nhất trên thế 
 lục trên thế giới? giới. - Dân cư châu Á tập trung ở những - Đa số dân cư châu Á là người da 
 vùng nào? Tại sao? vàng. Họ sông tập trung đông đúc tại 
 các cùng đồng bằng châu thổ màu mỡ. 
 Vì nơi đó thuận tiện cho ngành nông 
 nghiệp phát triển mạnh mẽ.
 * Hoạt động 2: Làm việc cả lớp
 - Yêu cầu học sinh quan sát hình 5. - HS tự trả lời câu hỏi rồi báo cáo:
 - Nêu tên một số ngành sản xuất ở châu - Trồng bông, trồng lúa mì, lúa gạo, 
 Á? nuôi bò, khai thác dầu mỏ, sản xuất ô 
 tô.
 - Cây bông, cây lúa gạo được trồng - Được trồng nhiều ở nước Trung Quốc 
 nhiều ở những nước nào? và Ấn Độ.
 - Tên các nước khai thác nhiều dầu mỏ, - Khai thác dầu ở Trung Quốc và ấn 
 sản xuất nhiều ô tô? Độ.
 - Sản xuất nhiều ô tô: Nhật Bản, Hàn 
 - GV nhận xét, kết luận Quốc, Trung Quốc.
 * Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
 - Yêu cầu học sinh quan sát hình 3 ở 
 bài 17 và hình 5 ở bài 18. - HS quan sát
 - Cho biết vị trí địa lí của khu vực 
 Đông Nam Á? - Nằm ở phía Đông Nam châu Á, phía 
 Đông giáp với Thái Bình Dương, phía 
 Tây Nam giáp với Ấn Độ Dương, phía 
 - Vì sao khu vực Đông Nam Á lại sản Bắc giáp Trung Quốc.
 xuất được nhiều lúa gạo? - Vì khu vực Đông Nam Á có khí hậu 
 - Giáo viên nhận xét bổ sung. nóng ẩm.
 - Ghi nhớ: - Học sinh đọc lại
 3. Vận dụng : (3 phút)
 - Kể tên 11 nước thuộc khu vực ĐNÁ ? - HS nêu: Viêt Nam, Lào, Cam-pu-
 chia, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Phi-lip-
 pin, Sin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Đông-ti-
 mo, Mi-an-ma,Bru-nây...
 - Về nhà tìm hiểu về một số nước trong - HS nghe và thực hiện
 khu vực Đông Nam Á.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 _____________________________
 Thứ 6 ngày 19 tháng 1 năm 2024
 Toán
 GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Bước đầu biết đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ 
hình quạt.
 - Rèn kĩ năng đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình 
quạt.
 - HS làm bài 1.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề 
và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực 
giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi 
làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Hình vẽ một biểu đồ tranh (hoặc biểu đồ cột ở lớp 4)
 - Phóng to biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1 trong SGK (để treo lên bảng) hoặc vẽ sẵn 
biểu đồ đó vào bảng phụ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(3 phút)
 - Cho HS hát - Hát tập thể 
 - Hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã - Biểu đồ dạng tranh
 biết? - Biểu đồ dạng cột 
 - GV kết luận - HS khác nhận xét 
 - Giới thiệu bài - Ghi vở - HS ghi vở
 2. Khám phá:15 phút)
 * Ví dụ 1:
 - GV treo tranh ví dụ 1 lên bảng và 
 giới thiệu: Đây là biểu đồ hình quạt, 
 cho biết tỉ số phần trăm của các loại 
 sách trong thư viện của một trường 
 tiểu học.
 - Yêu cầu HS quan sát tranh trên bảng - HS thảo luận, trả lời câu hỏi
 + Biểu đồ có dạng hình gì? Gồm - Biểu đồ có dạng hình tròn được chia những phần nào? thành nhiều phần. Trên mỗi phần của 
 hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm 
- Hướng dẫn HS tập đọc biểu đồ tương ứng.
+ Biểu đồ biểu thị gì? - Biểu đồ biểu thị tỉ số phần trăm các loại 
 sách có trong thư viện của một trường 
 tiểu học.
- GV xác nhận: Biểu đồ hình quạt đã 
cho biểu thị tỉ số phần trăm các loại 
sách trong thư viện của một trường 
tiểu học.
+ Số sách trong thư viện được chia ra - Được chia ra làm 3 loại: truyện thiếu 
làm mấy loại và là những loại nào? nhi, sách giáo khoa và các loại sách khác. 
- Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm của - Truyện thiếu nhi chiếm 50%, sách giáo 
từng loại khoa chiếm 25%,các loại sách khác 
- GV xác nhận: Đó chính là các nội chiếm 25%.
dung biểu thị các giá trị được hiển thị. 
+ Hình tròn tương ứng với bao nhiêu - Hình tròn tương ứng với 100% và là 
phần trăm? tổng số sách có trong thư viện.
+ Nhìn vào biểu đồ. Hãy quan sát về - Số lượng truyện thiếu nhi nhiều nhất, 
số lượng của từng loại sách; so sánh chiếm nửa số sách có trong thư viện ,số 
với tổng số sách còn có trong thư viện lượng SGK bằng số lượng các loại sách 
 khác, chiếm nửa số sách có trong thư 
 viện 
+ Số lượng truyện thiếu nhi so với - Gấp đôi hay từng loại sách còn lại bằng 
từng loại sách còn lại như thế nào? 1/2 số truyện thiếu nhi 
- Kết luận :
+ Các phần biểu diễn có dạng hình 
quạt gọi là biểu đồ hình quạt 
- GV kết luận, yêu cầu HS nhắc lại.
* Ví dụ 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài - HS đọc 
-Yêu cầu HS quan sát biểu đồ và tự - HS tự quan sát, làm bài
làm vào vở
- Có thể hỏi nhau theo câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi
+ Biểu đồ nói về điều gì?
+ Có bao nhiêu phần trăm HS tham 
gia môn bơi?
+ Tổng số HS của cả lớp là bao 
nhiêu?
+ Tính số HS tham gia môn bơi? Số HS tham gia môn bơi là:
 32 12,5 : 100 = 4 (học sinh) Đáp số: 4 học sinh
 3. Luyện tập, thực hành: (15 phút)
 Bài 1: HĐ Cá nhân
 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu
 - HS xác định dạng bài - BT về tỉ số phần trăm dạng 2 (tìm giá 
 - HS làm bài , chia sẻ trị một số phần trăm của một số)
 - GV nhận xét, chữa bài. - HS làm bài, chia sẻ 
 Bài giải
 Số HS thích màu xanh là:
 120 x 40 : 100 = 48 (học sinh)
 Số HS thích màu đỏ là
 120 x 25 : 100 =30 (học sinh )
 Số HS thích màu trắng là:
 120 x 20 : 100 = 24 (học sinh) 
 Số HS thích màu tím là:
 Bài 2(Bài tập chờ): HĐ cá nhân 120 x 15 : 100 = 18 (học sinh)
 - GV có thể hướng dẫn HS:
 - Biểu đồ nói về điều gì ? - HS nghe
 - HS trả lời
 - HS đọc các tỉ số phần trăm
 + HSG: 17,5%
 + HSK: 60%
 + HSTB: 22,5%
 4. Vận dụng:(3 phút)
 - Biểu đồ có tác dụng, ý nghĩa gì - Biểu diễn trực quan giá trị của một số
 trong cuộc sống? đại lượng và sự so sánh giá trị của các
 đại lượng đó.
 - Về nhà dùng biểu đồ hình quạt để - HS nghe và thực hiện
 biểu diễn số lượng học sinh của khối 
 lớp 5:
 5A: 32 HS 5B: 32 HS
 5C: 35 HS 5D: 30 HS 
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ___________________________
 Tập làm văn
 LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
 - Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 
20/ 11 (theo nhóm). 
 * KNS: Hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành chương trình. Thể hiện sự tự tin, 
Đảm nhận trách nhiệm.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có ý thức và trách nhiệm trong học tập. Chăm chỉ học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bảng phụ 
 - HS : SGK, vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động :(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Giới thiệu bài. GV nêu mục đích yêu - HS ghi vở
 cầu của tiết học.
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cặp đôi
 - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu của - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo.
 bài tập.
 -Hỏi: Em hiểu việc bếp núc nghĩa là - Việc bếp núc: việc chuẩn bị thức ăn, 
 gì? nước uống, bát đĩa .
 - Yêu cầu HS làm bài tập cặp đôi, có - HS thảo luận
 thể thảo luận theo câu hỏi:
 + Buổi họp lớp bàn về việc gì? + Liên hoan văn nghệ chào mừng ngày 
 nhà giáo Việt Nam.
 + Các bạn đã quyết định chọn hình + Liên hoan văn nghệ tại lớp.
 thức, hoạt động nào để chúc mừng thầy 
 cô?
 + Mục đích của hoạt động đó là gì? + Chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà 
 giáo Việt Nam 20/11 và bày tỏ lòng 
 biết ơn đối với thầy cô.
 + Để tổ chức buổi liên hoan, có + Chuẩn bị bánh, kẹo, hoa quả, chen, những việc gì phải làm? đĩa ... Tâm, Phượng và các bạn nữ.
 Trang trí lớp học: Trung, Nam, Sơn.
 Ra bào: Thuỷ Minh+ ban biên tập. Cả 
 lớp viết bài, vẽ hoặc sưu tầm.
 Các tiết mục văn nghệ: dẫn chương 
 trình:Thu Hương, kịch câm: Tuấn béo, 
 kéo đàn: Huyền Phương, các tiết mục 
 khác.
 + Hãy kể lại chương trình của buổi + Mở đầu là chương trình văn nghệ. 
liên hoan. Thu Hương dẫn chương trình, Tuấn 
 Béo ...
- Cho HS báo cáo, GV nhận xét, kết 
luận.
- Theo em, một chương trình hoạt động + Gồm 3 phần
gồm mấy phần, là những phần nào? I. Mục đích
- Ghi nhanh lên bảng ý kiến của HS. II. Phân công chuẩn bị
- Giới thiệu: Buổi liên hoan văn nghệ III. Chương trình cụ thể.
của lớp bạn Thuỷ Minh đã thành công - Lắng nghe.
tốt đẹp là do các bạn ấy đã cùng nhau 
lập nên một Chương trình hoạt động 
khoa học, cụ thể, huy động được tất cả 
mọi người. Các em hãy lập lại chương 
trình hoạt động đó. 
Bảng phụ
I. Mục đích
- Chúc mừng các thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô.
II. Chuẩn bị
- Nội dung cần chuẩn bị:
 + Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa
 + Làm báo tường.
 + Chương trình văn nghệ
- Phân công cụ thể:
 + Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa....
 + Trang trí lớp học ...
 + Ra báo – lớp trưởng + ban biên tập + cả lớp nộp bài.
 + Các tiết mục văn nghệ
 - Kịch câm: ... 
 - Kéo đàn: ... - Các tiết mục văn nghệ khác
 + Dẫn chương trình văn nghệ: ...
 III. Chương trình cụ thể
 - Mở đầu chương trình văn nghệ
 + Thu Hương dẫn chương trình
 + Tuấn Bảo biểu diễn kịch câm
 + Huyền Phương kéo đàn
 - Thầy chủ nhiệm phát biểu:
 + Khen báo tường hay
 + Khen những tiết mục văn nghệ biểu diễn tự nhiên
 + Buổi sinh hoạt tổ chức chu đáo
 Bài 2: HĐ nhóm
 - Cho HS đọc yêu cầu của BT+ đọc gợi - 1HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
 ý. - HS làm việc theo nhóm
 - GV giao việc - Đại diện các nhóm dán phiếu của 
 - Cho HS trình bày kết quả. nhóm mình lên bảng lớp.
 - GV nhận xét + bình chọn nhóm làm 
 bài tốt, trình bày sạch, đẹp.
 3. Vận dụng: (3 phút)
 -Theo em lập chương trình hd oạt động - HS trả lời
 có ích gì ?
 - Về nhà lập một chương trình hoạt - HS nghe và thực hiện
 động một buổi quyên góp từ thiện ủng 
 hộ các bạn vùng bị thiên tai.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ...... 
 .... 
 .... 
 ___________________________
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐỀ: LAO ĐỘNG VỆ SINH TRƯỜNG LỚP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, và 
việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
- HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp theo.
- Sinh hoạt theo chủ điểm: Vệ sinh trường lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
- GV cho hs xem video (nhạc và hình ảnh) - HS cùng hòa nhịp với giai điệu bài 
bài hát : Ngày Tết quê em hát 
2. Nội dung sinh hoạt:
a. Giới thiệu: 
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc 
giáo viên nêu.
1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm 
b. Tiến hành sinh hoạt:
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt 
động trong tuần
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành. - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
- Nề nếp: ưu và khuyết điểm:
- Học tập: + Tổ 1 
- Vệ sinh: + Tổ 2 
- Hoạt động khác + Tổ 3 
GV: nhấn mạnh và bổ sung: - HS lắng nghe.
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập 
- Kĩ năng chào hỏi
? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp - HS trả lời
ta phải làm gì?
? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người 
khác ta cần làm gì?
Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch trong 
tuần
- GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo - Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận 
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần và báo cáo kế hoạch tuần 6
làm trong tuần tới (TG: 5P) + Tổ 1 
 + Tổ 2 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_20_thu_5_6_nam_hoc_2023.doc