Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh

doc 14 trang Bích Thủy 28/08/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 20 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 20
 Thứ 5 ngày 18 tháng 1 năm 2024
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết tính chu vi, diện tích hình tròn và vận dụng để giải các bài toán liên 
quan đến chu vi, diện tích của hình tròn.
 - Rèn kĩ năng tính chu vi, diện tích hình tròn và vận dụng để giải các bài 
toán liên quan đến chu vi, diện tích của hình tròn
 - HS làm bài 1, bài 2, bài 3.
 2. Năng lực chung:
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng 
công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bảng phụ, Hình minh hoạ bài 2,3,4
 - HS : SGK, bảng con, vở, ê ke
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động :(5phút)
 - Yêu cầu 1 HS nêu công thức và qui - HS thực hiện yêu cầu
 tắc tính chu vi hình tròn. C = d x 3,14 =r x 2 x 3,14
 - Yêu cầu 1 HS nêu công thức và qui S = r x r x 3,14
 tắc tính diện tích hình tròn.
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân 
 - Gợi ý cho HSphân tích đề bài - Cả lớp theo dõi và quan sát hình.
 - Sợi dây thép được uốn thành các hình - Sợi dây thép được uốn thành 2 hình 
 nào? tròn 
 - Như vậy để tính chiều dài của sợi dây - Ta tính chu vi của hai hình tròn và 
 thép ta làm như thế nào? cộng lại.
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài vào vở, sau đó chia sẻ
 - GV nhận xét chung, chữa bài Bài giải
 Chu vi hình tròn nhỏ là:
 7 x 2 x 3,14 = 43,96(cm) Chu vi hình tròn lớn là:
 10 x 2 x 3,14 = 62,8(cm)
 Độ dài sợi dây là :
 43,96 + 62,8 = 106,76(cm)
 Đápsố :106,76(cm)
Bài 2: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài - HS đọc
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm vào vở, chia sẻ kết quả
- GV nhận xét chữa bài Bài giải
 Chu vi hình tròn lớn là:
 (15 + 60) x 2 x 3,14 = 471(cm)
 Chu vi hình tròn nhỏ là:
 60 x 2 x 3,14 = 376,8(cm)
 Chu vi hình tròn lớn dài hơn chu vi 
 hình tròn nhỏ là :
 471 - 376,8 = 94,2(cm)
 Đáp số: 94,2(cm)
Bài 3: HĐ cá nhân 
- Yêu cầu HS quan sát hình - HS quan sát hình 
- Diện tích của hình bao gồm những - HS nêu 
phần nào?
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm vào vở, chữa bài
- GV quan sát hướng dẫn HS còn hạn Bài giải
chế. Chiều dài của hình chữ nhật là:
- GV nhận xét, chữa bài. 7 x 2 = 14(cm)
 Diện tích hình chữ nhật là:
 10 x 14 = 140(cm2)
 Diện tích của hai nửa hình tròn là:
 7 x 7 x 3,14 = 153,86(cm2)
 Diện tích thành giếng là :
 140 + 153,86 = 293,86(cm2)
 Đáp số: 293,86(cm2)
Bài 4(Bài tập chờ): HĐ cá nhân
- Cho HS đọc bài, làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân
- GV quan sát, giúp đỡ HS. - HS báo cáo kết quả:
 Diện tích phần đã tô màu là hiệu của 
 diện tích hình vuông và diện tích của 
 hình tròn có đường kính là 8cm.
 Khoanh vào A
3. Vận dụng :(3 phút)
- Cho HS làm bài theo tóm tắt sau - HS làm bài
Tóm tắt: Giải
 Bán kính bánh xe: 0,325m 1 vòng bánh xe chính là chu vi nên chu 
 Lăn 1000 vòng : .......m? vi bánh xe là:
 0,325 x 2 x 3,14 =2,041 (m) Bánh xe lăn trên mặt đất 1000 vòng thì 
 đi được số mét là:
 2,041x 1000 = 2041 (m)
 Đáp số : 2041 m
 - Vận dụng kiến thức để áp dụng tính - HS nghe và thực hiện
 toán trong thực tế.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Tập làm văn
 TẢ NGƯỜI (Kiểm tra viết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Viết được 1 bài văn tả người có bố cục rõ ràng, đủ ba phần ( mở bài, thân 
bài, kết bài); đúng ý, dùng từ, đặt câu đúng.
 - Rèn kĩ năng viết văn tả người.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Cẩn thận, tỉ mỉ, trình bày sạch sẽ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Một số tranh ảnh minh hoạ nội dung đề văn
 - HS : SGK, vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động :(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Một bài văn tả người gồm mấy phần? - HS nêu
 - GV kết luận - HS nghe
 - Giới thiệu bài - ghi bảng - HS chuẩn bị vở 
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Cách tiến hành:HĐ cả lớp
 * HĐ 1: Hướng dẫn HS làm bài 
 - Cho HS đọc 3 đề bài trong SGK. - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
 - GV: Sau khi đọc cả 3 đề, các em chỉ 
 chọn một đề mà theo mình là có thể 
 làm được tốt nhất.
 - Cho HS chọn đề bài. - HS lựa chọn một trong ba đề
 - GV gợi ý: + Nếu tả ca sĩ, các em nên tả ca sĩ khi 
 đang biểu diễn...
 + Nếu tả nghệ sĩ hài thì cần chú ý tả 
 hoạt động gây cười của nghệ sĩ đó.
 + Nếu tả một nhân vật trong truyện 
 cần phải hình dung, tưởng tượng về 
 ngoại hình, về hành động của nhân vật 
 đó.
 * HĐ 2: HS làm bài
 - GV nhắc HS cách trình bày một bài - HS làm bài
 tập làm văn.
 - GV thu bài khi HS làm bài xong - HS nộp bài
 3. Vận dụng :(3 phút)
 - GV nhận xét tiết học. - HS nghe
 - Dặn HS về nhà đọc trước tiết tập làm - HS thực hiện
 văn Lập chương trình hoạt động.
 - Về nhà chọn một đề bài khác để làm - HS nghe và thực hiện
 thêm.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ___________________________________
 Luyện từ và câu
 NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ ( Nội dung ghi nhớ)
 - Nhận biết được các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu 
ghép (BT1); biết cách dùng các quan hệ từ để nối các vế câu ghép (BT3).
 - HS HTT giải thích rõ được lí do vì sao lược bớt quan hệ từ trong đoạn văn 
ở BT2 
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có ý thức và trách nhiệm khi đặt câu và viết. Yêu thích môn 
học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ
 - Học sinh: Vở viết, SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động :(5 phút)
- Cho HS chia thành 2 nhóm xếp các - HS chơi
từ: công dân, công nhân, công bằng, 
công cộng, công lí, công nghiệp, công 
chúng, công minh, công tâm vào 3 
nhóm cho phù hợp
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá :(15 phút)
*Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm 
BT1
- Cho HS đọc yêu cầu của BT1. - 1HS đọc yêu cầu + đọc đoạn trích.
- GV giao việc:
 + Đọc lại đoạn văn.
 + Tìm các câu ghép trong đoạn văn.
- Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân (có thể dùng bút chì 
 gạch dưới các câu ghép trong đoạn văn ở 
 SGK).
- Cho HS chia sẻ kết quả - Một số HS chia sẻ
- GV nhận xét, chữa bài. - Các câu ghép:
 Câu 1: Anh công nhân ...người nữa tiến 
 vào.
 Câu 2: Tuy đồng chí ... cho đồng chí.
 Câu 3: Lê - nin không tiện ...vào ghế 
 cắt tóc.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm 
BT2
- Cho HS đọc yêu cầu BT. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe.
- GV giao việc:
+ Các em đọc lại 3 câu ghép vừa tìm 
được ở BT1
+ Xác định các vế câu ghép trong mỗi 
câu trên.
- Cho HS làm bài, chia sẻ kết quả - HS dùng bút chì gạch chéo đánh dấu 
 các vế câu trong SGK.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả Câu 1: Anh công nhân I-va-nốp đang 
đúng chờ tới lượt mình/ thì cửa phòng lại mở/ 
 một người nữa tiến vào.
 Câu 2: Tuy đồng chí không muốn làm 
 mất trật tự/ nhưng tôi có quyền nhường 
 chỗ và đổi chỗ cho đồng chí.
 Câu 3: Lê- nin không tiện từ chối, / đồng 
 chí cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt 
 tóc. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm 
BT3
- Cho HS đọc yêu cầu BT3. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
- GV giao việc: Các em chỉ rõ cách 
nối các vế câu trong 3 câu trên có gì 
khác nhau.
- Cho HS làm bài + trình bày kết quả. - HS làm bài.
- Cách nối các vế câu trong những + Câu 1: vế 1 và vế 2 được nối với nhau 
câu ghép trên có gì khác nhau? bằng quan hệ từ “ thì”, vế 2 và vế 3 được 
 nối với nhau trực tiếp.
 + Câu 2: vế 1 và vế 2 được nối với nhau 
 bằng cặp quan hệ từ tuy .nhưng.
 + Câu 3: vế 1 và vế 2 được nối với nhau 
 trực tiếp.
- Hỏi: Các vế câu ghép 1 và 2 được - Các vế câu ghép được nối với nhau 
nối với nhau bằng từ nào? bằng quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ.
- GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng
* Ghi nhớ
- Cho HS đọc nội dung ghi nhớ trong - 3HS đọc
SGK.
3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc yêu cầu + đọc đoạn - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
văn.
- GV giao việc: có 3 việc:
+ Đọc lại đoạn văn.
+ Tìm câu ghép trong đoạn văn
+ Xác định các vế câu và các cặp 
quan hệ từ trong câu.
- Cho HS làm bài - HS làm bài cá nhân.
- GV nhận xét + chốt lại kết quả Nếu trong công tác, các cô, các chú được 
đúng. nhân dân ủng hộ, làm cho dân tin, dân 
 phục, dân yêu/ thì nhất định các cô, các 
 chú thành công.
Bài 2: HĐ cá nhân
- 1HS đọc yêu cầu của BT + đọc đoạn - Cả lớp theo dõi
trích.
- GV hướng dẫn:
+ Đọc lại đoạn trích
+ Khôi phục lại những từ đã bị lược 
bớt đi.
- Cho HS làm bài tập - HS làm bài tập
- GV nhận xét và chốt lại ý đúng. Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường. Còn Thái hậu 
 hỏi người tài ba giúp nước thì thần xin 
 cử Trần Trung Tá.
 - Vì sao tác giả có thể lược bớt - Vì để câu văn ngắn gọn, không bị lặp lại 
 những từ đó?(M3,4) từ mà người đọc vẫn hiểu đúng.
 Bài 3: HĐ cá nhân
 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - HS đọc yêu cầu.
 của bài tập.
 - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS tự làm bài 
 - Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng. a) Tấm chăm chỉ, hiền lành còn Cám thì 
 - Gọi HS đưa ra phương án khác lười biếng, độc ác.
 bạn trên bảng. b) Ông đã nhiều lần can gián mà vua 
 - Nhận xét, kết luận lời giải đúng không nghe.
 Ông đã nhiều lần can gián nhưng vua 
 không nghe.
 c) Mình đến nhà bạn hay bạn đến nhà 
 mình?
 + Câu a; b: quan hệ tương phản.
 + Câu c: Quan hệ lựa chọn. 
 4. Vận dụng :(3 phút)
 - Tìm các quan hệ từ thích hợp để - HS nghe và thực hiện
 điền vào chỗ trống trong các câu sau:
 + Tôi khuyên nó.....nó vẫn không + Tôi khuyên nó nhưng nó vẫn không 
 nghe. nghe.
 + Mưa rất to....gió rất lớn. + Mưa rất to và gió rất lớn.
 - Vận dụng kiến thức viết một đoạn - HS nghe và thực hiện
 văn ngắn 3-4 câu có sử dụng câu 
 ghép để giới thiệu về gia đình em.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Thứ 6 ngày 19 tháng 1 năm 2024
 Tập làm văn
 LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
 - Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 
20/ 11 (theo nhóm). * KNS: Hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành chương trình. Thể hiện sự tự tin, 
Đảm nhận trách nhiệm.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có ý thức và trách nhiệm trong học tập. Chăm chỉ học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bảng phụ 
 - HS : SGK, vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động :(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Giới thiệu bài. GV nêu mục đích yêu - HS ghi vở
 cầu của tiết học.
 2. Hoạt động thực hành:(28 phút)
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cặp đôi
 - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu của - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo.
 bài tập.
 -Hỏi: Em hiểu việc bếp núc nghĩa là - Việc bếp núc: việc chuẩn bị thức ăn, 
 gì? nước uống, bát đĩa .
 - Yêu cầu HS làm bài tập cặp đôi, có - HS thảo luận
 thể thảo luận theo câu hỏi:
 + Buổi họp lớp bàn về việc gì? + Liên hoan văn nghệ chào mừng ngày 
 nhà giáo Việt Nam.
 + Các bạn đã quyết định chọn hình + Liên hoan văn nghệ tại lớp.
 thức, hoạt động nào để chúc mừng thầy 
 cô?
 + Mục đích của hoạt động đó là gì? + Chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà 
 giáo Việt Nam 20/11 và bày tỏ lòng 
 biết ơn đối với thầy cô.
 + Để tổ chức buổi liên hoan, có + Chuẩn bị bánh, kẹo, hoa quả, chen, 
 những việc gì phải làm? đĩa ... Tâm, Phượng và các bạn nữ.
 Trang trí lớp học: Trung, Nam, Sơn.
 Ra bào: Thuỷ Minh+ ban biên tập. Cả 
 lớp viết bài, vẽ hoặc sưu tầm.
 Các tiết mục văn nghệ: dẫn chương 
 trình:Thu Hương, kịch câm: Tuấn béo, 
 kéo đàn: Huyền Phương, các tiết mục 
 khác.
 + Hãy kể lại chương trình của buổi + Mở đầu là chương trình văn nghệ. 
 liên hoan. Thu Hương dẫn chương trình, Tuấn Béo ...
- Cho HS báo cáo, GV nhận xét, kết 
luận.
- Theo em, một chương trình hoạt động + Gồm 3 phần
gồm mấy phần, là những phần nào? I. Mục đích
- Ghi nhanh lên bảng ý kiến của HS. II. Phân công chuẩn bị
- Giới thiệu: Buổi liên hoan văn nghệ III. Chương trình cụ thể.
của lớp bạn Thuỷ Minh đã thành công - Lắng nghe.
tốt đẹp là do các bạn ấy đã cùng nhau 
lập nên một Chương trình hoạt động 
khoa học, cụ thể, huy động được tất cả 
mọi người. Các em hãy lập lại chương 
trình hoạt động đó. 
Bảng phụ
I. Mục đích
- Chúc mừng các thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô.
II. Chuẩn bị
- Nội dung cần chuẩn bị:
 + Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa
 + Làm báo tường.
 + Chương trình văn nghệ
- Phân công cụ thể:
 + Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa....
 + Trang trí lớp học ...
 + Ra báo – lớp trưởng + ban biên tập + cả lớp nộp bài.
 + Các tiết mục văn nghệ
 - Kịch câm: ... 
 - Kéo đàn: ... 
 - Các tiết mục văn nghệ khác
 + Dẫn chương trình văn nghệ: ...
III. Chương trình cụ thể
- Mở đầu chương trình văn nghệ
 + Thu Hương dẫn chương trình
 + Tuấn Bảo biểu diễn kịch câm
 + Huyền Phương kéo đàn
- Thầy chủ nhiệm phát biểu:
 + Khen báo tường hay
 + Khen những tiết mục văn nghệ biểu diễn tự nhiên
 + Buổi sinh hoạt tổ chức chu đáo
Bài 2: HĐ nhóm
- Cho HS đọc yêu cầu của BT+ đọc gợi - 1HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
ý. - HS làm việc theo nhóm
- GV giao việc - Đại diện các nhóm dán phiếu của 
- Cho HS trình bày kết quả. nhóm mình lên bảng lớp. - GV nhận xét + bình chọn nhóm làm 
 bài tốt, trình bày sạch, đẹp.
 3. Vận dụng :(3 phút)
 -Theo em lập chương trình hd oạt động - HS trả lời
 có ích gì ?
 - Về nhà lập một chương trình hoạt - HS nghe và thực hiện
 động một buổi quyên góp từ thiện ủng 
 hộ các bạn vùng bị thiên tai.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Đạo đức
 EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
- HS biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng 
quê hương.
- Làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê 
hương.
 2. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, 
năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
 3.Phẩm chất: Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp 
phần xây dựng quê hương.
- HS( M3,4) biết được vì sao phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây đựng 
quê hương.
* GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị; tư duy phê phán; tìm kiếm và xử lí thông tin; 
kĩ năng trình bày.
* GDĐĐ HCM: Giáo dục cho HS lòng yêu nước, yêu tổ quốc theo tấm gương Bác 
Hồ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK, VBT.
 - Phiếu học tập cá nhân 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
 Hoạt động dạy Hoạt động học
 1. Hoạt động khởi động:(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Cho HS nêu phần ghi nhớ bài Em - HS nêu
 yêu quê hương.
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(28phút)
* Cách tiến hành:
 Hoạt động 1: Triển lãm nhỏ (bài tập 
4, SGK) (8’)
- GV chia lớp thành 3 nhóm, hướng - Các nhóm trưng bày sản phẩm theo 
dẫn các nhóm trưng bày và giới thiệu tổ.
tranh của nhóm mình đã sưu tầm được.
- Các nhóm trưng bày và giới thiệu 
tranh của nhóm mình.
- Cả lớp xem tranh và trao đổi, bình - HS xem tranh và trao đổi, bình luận. 
luận.
- GV nhận xét về tranh, ảnh của HS và 
bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ làm 
được những công việc thiết thực để tỏ 
lòng yêu quê hương.
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, 
SGK) (10’)
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2 và - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ.
hướng dẫn HS bày tỏ thái độ bằng cách 
giơ thẻ.
- GV lần lượt nêu từng ý kiến.
- Mời một số HS giải thích lí do. - HS giải thích lí do.
- GV kết luận: 
+ Tán thành với các ý kiến: a, d
+ Không tán thành với các ý kiến: b, c
Hoạt động 3: Xử lí tình huống (bài tập 
3, SGK) (10’)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để 
xử lí các tình huống của bài tập 3.
- Mời đại diện các nhóm HS trình bày. - 1- 2 HS đọc phần ghi nhớ.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: - HS thảo luận và trình bày cách xử lí 
+ Tình huống a: Bạn Tuấn có thể góp tình huống của nhóm mình.
sách báo của mình; vận động các bạn 
cùng tham gia đóng góp; nhắc nhở các 
bạn giữ gìn sách,...
+ Tình huống b: Bạn Hằng cần tham 
gia làm vệ sinh với các bạn trong đội, 
vì đó là một việc làm góp phần làm 
sạch, đẹp làng xóm. 
Hoạt động 4: Trình bày kết quả sưu 
tầm. (4’)
- Cả lớp trao đổi về ý nghĩa của các bài - HS trình bày các bài thơ, bài hát sưu 
thơ, bài hát, tầm được. - GV nhắc nhở HS thể hiện tình yêu 
 quê hương bằng những việc làm cụ thể, 
 phù hợp với khả năng.
 3.Hoạt động ứng dụng:(2 phút)
 - HS trình bày kết quả sưu tầm về các - HS trình bày
 cảnh đẹp của quê hương, các phong tục 
 tập quán danh nhân...đã chuẩn bị
 - GV nhắc nhở HS thể hiện tình yêu - HS nghe và thực hiện
 quê hương bằng những việc làm cụ thể 
 phù hợp với khả năng.
 ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 -------------------------------------------------------------
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐỀ: LAO ĐỘNG VỆ SINH TRƯỜNG LỚP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, và 
việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
- HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp theo.
- Sinh hoạt theo chủ điểm: Vệ sinh trường lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
- GV cho hs xem video (nhạc và hình ảnh) - HS cùng hòa nhịp với giai điệu bài 
bài hát : Ngày Tết quê em hát 
2. Nội dung sinh hoạt:
a. Giới thiệu: 
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc 
giáo viên nêu.
1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm b. Tiến hành sinh hoạt:
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt 
động trong tuần
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành. - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
- Nề nếp: ưu và khuyết điểm:
- Học tập: + Tổ 1 
- Vệ sinh: + Tổ 2 
- Hoạt động khác + Tổ 3 
GV: nhấn mạnh và bổ sung: - HS lắng nghe.
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập 
- Kĩ năng chào hỏi
? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp - HS trả lời
ta phải làm gì?
? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người 
khác ta cần làm gì?
Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch trong 
tuần
- GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo - Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận 
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần và báo cáo kế hoạch tuần 6
làm trong tuần tới (TG: 5P) + Tổ 1 
 + Tổ 2 
 + Tổ 3 
- GV ghi tóm tắt kế hoạch lên bảng hoặc 
bảng phụ
- Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề 
nếp
- Học tập: - Lập thành tích trong học tập
 - Ôn bài cũ, chuẩn bị bài trước 
khi tới lớp.
- Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học sạch 
sẽ.
- Hoạt động khác
+ Chấp hành luật ATGT
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, lớp học, 
khu vực sân trường.
+ Chuẩn bị cho hội chợ Tết
*Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ điểm - Cho HS tập trung trước cửa lớp học. - Từng tổ nhận nhận nhiệm vụ:
- GV phân công nhiệm vụ cho từng tổ: + Tổ 1: Quét dọn phòng học.
 + Tổ 2: Lau chùi bảng, cửa, bàn ghế.
 + Tổ 3: Tỉa cành, lá, tưới nước và chăm 
 sóc cây trước lớp.
 - HS lao động.
- GV bao quát, cùng HS lao động. 
- GV nghiệm thu kết quả lao động của các 
tổ, nhận xét, đánh giá, xếp loại. - HS lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương tổ, cá nhân 
tích cực lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- GV tuyên dương những HS thực hiện tốt 
vệ sinh môi trường thường xuyên, nhắc 
nhở những HS chưa thực hiện tốt.
- Nhận xét về tinh thần tham gia của HS. 
- Nhắc nhở HS tuyên truyền, nhắc nhở bạn - HS lắng nghe, thực hiện.
mình và mọi người cùng thực hiện.
3. Tổng kết: 
 - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn 
kêt”
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ........ 
 ...... 
 ...... 
 _______________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_20_nam_hoc_2023_2024_le.doc