Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh

doc 17 trang Bích Thủy 28/08/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 2
 Thứ năm ngày 14 tháng 9 năm 2023
 Toán
 HỖN SỐ (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - HS biết đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số.
 - HS nắm được kiến thức vận dụng làm bài 1, 2a trong SGK.
 - Rèn kĩ năng đọc viết hỗn số cho HS.
 2. Năng lực chung 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo,
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bộ đồ dùng gồm các hình vẽ trong SGK- 12
 - HS: SGK, vở viết, bộ đồ dùng học toán
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS tổ chức trò chơi "Bắn tên": - HS chơi
 Nêu các PS có giá trị 1
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá:(15 phút)
 - Yêu cầu học sinh lấy 2 hình tròn - Học sinh thực hiện 
 nguyên và 1 hình tròn chia làm 4 
 phần đã tô màu 3 phần 
 - Gắn các hình tròn lên bảng :
 - Giới thiệu và hỏi: 
 + Có mấy hình tròn ? + Có 2 và 3 hình tròn 
 4
 + Hãy tìm cách viết số hình tròn + HS nêu cách viết 
 trên? 2 hình tròn và 3 hình tròn 
 4
 - Để biểu diễn số hình tròn trên 
người ta dùng hỗn số.
 - Có 2 hình tròn và 3 viết thành 
 4
 3
2 hình tròn 
 4
 3
 2 gọi là hỗn số. Đọc: Hai 
 4 - Học sinh đọc lại
và ba phần tư hoặc hai, ba phần tư.
- Nhận xét về cấu tạo hỗn số - Gồm 2 phần: phần nguyên và phần 
 phân số
 - 2 là phần nguyên, 3 là phần PS
 - Yêu cầu học sinh đọc và viết 4
 - Hướng dẫn so sánh 3 và 1 - HS đọc và viết
 4 3
 < 1
 - Kết luận: Phần PS của hỗn số bao 4
giờ cũng < 1 
 * GV chốt lại: 
 - Cấu tạo của hỗn số
 - Cách đọc, viết hỗn số - HS nghe
3. Thực hành: (15 phút)
 Bài 1: HĐ cá nhân 
 - 1 học sinh đọc yêu cầu, yêu cầu - Viết rồi đọc hỗn số
HS làm bài. - Quan sát hình vẽ, làm bài, chia sẻ kết 
 - Yêu cầu học sinh làm bài quả
 - GV nhận xét chữa bài yêu cầu HS - Nêu các hỗn số và cách đọc
 1
giải thích cách làm a) 2 đọc là hai và một phần tư
 4
 4
 b) 2 đọc là hai và bốn phần năm
 5
 2
 c) 3 đọc là ba và hai phần ba
 3
 Bài 2: (a) HĐ cá nhân - Viết hỗn số vào chỗ chấm 
 - 1 học sinh đọc yêu cầu - HS quan sát
 - Kẻ trục tia số như SGK lên bảng - HS làm bài vào vở, chia sẻ kết quả - Yêu cầu học sinh làm bài - HS nghe
 - GV nhận xét chữa bài - HS nghe
 - Kết luận: Giá trị của hỗn số bao 
 giờ cũng > 1
 4. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
 - Khắc sâu cấu tạo và cách đọc hỗn - HS nghe và nhắc lại 
 số. 
 - Hãy chia đều 5 quả cam cho 3 - HS nghe và thực hiện
 người ? 
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 Tập làm văn
 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong 2 bài văn tả cảnh: Rừng trưa và 
chiều tối. (BT1)
 - Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học 
trước viết được một đoạn văn tả cảnh có các chi tiết và hình ảnh hợp lí. (BT2)
 - Rèn cho HS kĩ năng sử dụng hình ảnh phù hợp khi viết văn viết văn.
 - Bồi dưỡng cho các em biết cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên 
nhiên. Từ đó giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.
 2. Năng lực chung
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: GD bảo vệ môi trường: Giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp 
của môi trường tự nhiên có tác dụng bảo vệ môi trường qua bài Rừng trưa, 
Chiều tối.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Tranh ảnh rừng tràm - HS: SGK, ghi chép và dàn ý sau khi quan sát cảnh một buổi trong ngày 
từ trước.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS thi đua trình bày dàn ý đã - HS trình bày
chuẩn bị.
- GV nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở 
2. Thực hành:(26 phút)
 Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài tập
- Gọi 1 HS đọc bài tập số 1, xác định - 2HS nối tiếp đọc 2 bài văn.
yêu cầu 
- GV cho HS xem tranh rừng tràm. - HS làm bài tìm những hình ảnh đẹp
- Yêu cầu học sinh làm bài: - HS thực hiện
+ Đọc kĩ bài văn
+ Gạch chân dưới những hình ảnh em 
thích
+Giải thích lí do vì sao em thích hình 
ảnh đó.
- Trình bày kết quả
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số - HS tiếp nối đọc câu văn mình chọn.
câu văn có hình ảnh, biện pháp nghệ VD: Những cây thân tràm vỏ trắng 
thuật tu từ. vươn lên trời ,chẳng khác gì những cây 
Bài 2: nến khổng lồ, đầu lá phủ phất phơ.
- Gọi HS đọc đề bài , XĐ yêu cầu
- GV yêu cầu HS giới thiệu cảnh mình - HS đọc đề bài.
định tả. - 3 đến 5 học sinh tiếp nối nhau giới 
- Bài văn gồm mấy phần? thiệu 
- Đoạn viết nằm trong phần nào của - 3 phần: MB, TB, KL
bài? - Phần thân bài 
- GV: Đây chỉ là một đoạn phần TB 
nhưng vẫn phải đảm bảo có câu mở 
đoạn, kết đoạn. Có thể miêu tả theo 
TTTG hoặc miêu tả cảnh vật vào một 
thời điểm.
 - HS làm vở - Yêu cầu học sinh làm bài - Cả lớp nhận xét 
- Gọi nhiều HS đọc bài - HS theo dõi
- GV nhận xét và khen những bài viết 
sáng tạo,có ý riêng.không sáo rỗng
3. Vận dụng, trải nghiệm:(4 phút)
- Nhắc lại cấu tạo của một bài văn tả - HS nhắc lại
cảnh.
-Trong tiết TLV của tuần 3, các em sẽ - HS nghe và thực hiện
miêu tả về cơn mưa nên từ hôm nay, 
các em phải lưu ý quan sát và ghi lại 
KQ quan sát những gì đã thấy.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 . 
 __________________________________________
 Tự học
 LUYỆN TOÁN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1.Năng lực đặc thù:
 - Rèn cho HS cách thực hiện thành thạo cách cộng, trừ, nhân, chia hai 
phân số.
 - Rèn cách đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số
 - Vận dụng giải được các bài tập, bài toán có liên quan
 - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp giải 
quyết vấn đề.
 2. Năng lực chung
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất:
 - Biết giao tiếp với thầy cô, bạn bè trong các hoạt động học tập.
 - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động học tập để hoàn thành 
nhiệm vụ.
 - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Bảng phụ
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV tổ chức hát tập thể. - HS thực hiện
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe
-. Gv nêu yêu cầu cần đạt của tiết học
2. Hướng dẫn HS tự học
Hoạt động 1: HD những HS chưa hoàn 
thành các bài tập Toán. HS Toán ra hoàn thành.
- Gọi HS nhắc lại các yêu cầu bài tập.
- Gv hướng dẫn, theo dõi hs làm
Hoạt động 2: Bài làm thêm Chia sẻ cách tính.
Dành cho HS đã hoàn thành bài tập. HS chữa bài (nếu làm sai)
 Bài 1: Tính
 6 3 7 1
 a) ; b) ;
 5 8 9 6 - 4 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
 40 21 9 4 - Cả lớp nhận xét
 c) b) d) : 
 7 5 5 7 - GV nhận xét.
Bài 2: Đọc rồi chuyển các hỗn số sau về 
phân số
 - HS chia sẻ bài làm trước lớp .
 2 6 11
 a) 4 = b) 6 = c) 27 = - Cả lớp nhận xét bổ sung.
 3 10 12
Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất
 7 1 7 2 2 3 1
 a) b) 
 19 3 19 3 5 4 4 - HS thảo luận nhóm 2, trình bày bài bảng 
 nhóm
 - HS trình bày bài trên bảng lóp
 Cả lớp nhận xét
Bài 4: Tính diện tích của hình chữ nhật Kết quả: a, 
biết chiều dài à 12 m và chiều rộng 9 m. 
 10 10
- GV cho HS đọc bài toán. - HS làm bài vào vở, 1 em làm bảng phụ. - Bài toán cho biết những gì? Hỏi gì? Đáp số: m2
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 em làm 
bảng phụ.
- GV chữa bài.
Bài 5: * Dũng có 56 viên bi, Dũng cho 
Bình 4 số bi, cho Minh 5 số bi còn lại sau 
 7 8
khi cho Bình. Hỏi Dũng cho Minh bao - HS thảo luận nhóm 2 làm bài vào vở, 
 1 nhóm làm bảng phụ.
nhiêu viên bi ? - HS nhận xét bài bạn
- GV cho HS đọc bài toán. Đáp số: 15 viên
- Bài toán cho biết những gì? Hỏi gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 làm bài 
vào vở, 1 nhóm làm bảng phụ.
- GV chữa bài.
- Về nhà xem lại cách cộng, trừ, nhân, chia 
phân số với phân số; phân số với số tự 
nhiên
GV củng cố nhận xét tiết học.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 _______________________________________________
 Thứ sáu ngày 15 tháng 9 năm 2023
 Hoạt động trải nghiệm
 Bài 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI 
 (Tiếp)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 1 Năng lực đặc thù:
 - Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi.
 - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ 
 học và giờ chơi.
 - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc 
 không nên làm trong giờ học và giờ chơi..
 - Hình thành phẩm chất trách nhiệm
 2. Năng lực cung: 
 - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, khả năng làm việc nhóm; khả năng 
 nhận ra những vấn đề đơn giản tự tin khi phát biểu trước tập thể lớp. * Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực ngôn ngữ cùng với việc phát triển các kĩ năng nghe, nói.
- Phát triển kĩ năng sắm vai.
3. Phẩm chất: 
- Yêu nước: yêu quý lớp học, bạn bè, thầy cô.
- Nhân ái: cảm nhận được tình cảm bạn bè khi được cùng học, cùng chơi.
- Trung thực: kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ 
học và giờ chơi.
- Trách nhiệm: Nghiêm túc thực hiện các việc nên làm và không nên làm trong 
giờ học, giờ chơi.
1. Giáo viên: Video bài học.
2. Học sinh: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3 phút): 
- GV mở clip bài hát “Chuyện ở lớp”. cho cả lớp - HS nghe và hát theo lời bài 
nghe. hát “Chuyện ở lớp” (nếu thuộc 
 lời).
- Các bạn trong bài hát đã làm những điều gì - HS: Có bạn không học bài, 
không nên làm trong giờ học? trêu chọc bạn, tay đầy mực còn 
 bôi bẩn mực ra bàn.
- Nếu con là bạn nhỏ con sẽ kể với mẹ những 
chuyện gì? - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét.
- GV: Các con đã biết những việc nên làm trong 
giờ học, giờ chơi. Vậy còn những việc gì không 
nên làm trong giờ học và giờ chơi? Chúng mình 
sẽ biết qua bài học hôm nay. GV ghi bảng: 
Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (tiết 
2)
2. Hoạt động thực hành(13 phút):
* Hoạt động 3: Xử lí tình huống
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 10 quan sát - HS mở SGK trang 10 quan 
tranh 1, 2 để nhận diện từng tình huống. sát tranh 1 và tranh 2.
 - HS: Tranh vẽ trong giờ học, 
- GV hỏi: Tranh 1 vẽ gì? một bạn nam đang quay sang 
 bạn nữ ngồi bên cạnh.
 HS: Tranh vẽ trong giờ chơi, - Tranh 2 vẽ gì? một bạn nam đang chỉ tay về 
 phía cái cây có nhiều quả chín.
- GV: 2 bức tranh chính là 2 tình huống chúng 
mình cần sắm vai:
+ Tình huống 1 chính là tranh 1: Bạn muốn nói 
chuyện với em trong giờ học.
+ Tình huống 2 chính là tranh 2: Bạn rủ em hái - HS lắng nghe nội dung GV 
quả trong gờ chơi. nói.
- GV yêu cầu 2 HS ngồi gần nhau lần lượt sắm 
vai là người rủ và được rủ ở một trong hai tình 
huống. - HS hỏi lại GV nếu chưa hiểu 
- GV giải thích để HS nắm rõ công việc của yêu cầu.
mình: 
+ Tình huống 1: bạn thứ nhất sắm vai rủ bạn nói 
chuyện trong giờ học thì bạn thứ hai (bạn ngồi 
bên cạnh) lựa chọn cách trả lời từ chối hoặc 
không từ chối việc nói chuyện với bạn trong giờ 
học.
+ Tình huống 2 đổi lại: bạn thứ hai sắm vai rủ 
bạn hái quả trong giờ chơi thì bạn thứ nhất sắm 
vai từ chối hoặc không từ chối việc hái quả trong 
giờ chơi.
- GV gợi ý HS không chỉ từ chối khi bạn rủ, mà 
cần khuyên nhủ bạn không nên hành động như - HS thảo luận và thực hiện 
vậy. sắm vai theo nhóm 2.
- GV quan sát các cặp sắm vai và mời một vài 
cặp làm tốt lên thể hiện trước lớp tình huống 1.
 - Đại diện một số cặp thể hiện 
- Yêu cầu HS quan sát và lắng nghe để nhận xét, việc sắm vai với tình huống 1
góp ý.
 - HS các nhóm khác nhận xét, 
 góp ý.
- GV quan sát các cặp sắm vai và mời một vài 
cặp làm tốt lên thể hiện trước lớp tình huống 2. - Đại diện một số cặp thể hiện 
- Yêu cầu HS quan sát và lắng nghe để nhận xét, việc sắm vai với tình huống 2
góp ý - HS các nhóm khác nhận xét, 
- GV tổng hợp ý kiến nhận xét, góp ý của HS, góp ý.
đồng thời bổ sung, phân tích, khen ngợi HS và 
chốt lại: Các con cần hiểu những việc nào không 
nên làm trong giờ chơi và cần từ chối cũng như 
khuyên nhủ bạn không làm những việc không 
nên làm trong giờ học và giờ chơi. NGHỈ GIẢI LAO
- GV mở clip bài hát “Đàn gà con” cho cả lớp - HS nghe và hát theo lời bài 
nghe. hát “Đàn gà con” (nếu thuộc 
 lời).
3. Hoạt động vận dụng (13 phút)
* Hoạt động 4: Rèn luyện thay đổi hành vi 
chưa tích cực
❖ Bước 1: Xác định được hành vi chưa phù hợp 
 trong giờ học, giờ chơi của bản thân và cách 
 khắc phục
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi suy ngẫm 
xem mình còn có những thói quen chưa phù hợp - HS lắng nghe và suy nghĩ
nào:
1/ Trong giờ học
2/ Trong giờ chơi
3/ Cách khắc phục, thay đổi thói quen
- GV chiếu lên bảng một số hình ảnh gợi ý.
- GV khích lệ HS chia sẻ theo cặp đôi với bạn - HS chia sẻ theo cặp đôi với 
ngồi bên cạnh những thói quen chưa phù hợp bạn ngồi bên cạnh những thói 
trong giờ học và giờ chơi. quen chưa phù hợp trong giờ 
- GV yêu cầu: học và giờ chơi.
+ HS chia sẻ trong lớp những thói quen nào chưa 
phù hợp trong giờ học và cách khắc phục các - HS chia sẻ trước lớp những 
thói quen chưa tốt đó. hiểu biết của mình:
 + Nói chuyện với bạn bên 
 cạnh, quay xuống bàn dưới nói 
 chuyện, nghịch đồ dùng học 
 tập, ngủ gật, nằm ra bàn, vẽ ra 
 bàn, 
 + Chia sẻ cách khắc phục các 
 thói quen chưa tốt đó.
- GV nhận xét chốt lại cách khắc phục. - Các HS khác góp ý, bổ sung ý 
+ HS chia sẻ trong lớp những thói quen nào chưa kiến.
phù hợp trong giờ chơi và cách khắc phục các - HS chia sẻ trước lớp:
thói quen chưa tốt đó. + Chạy đuổi nhau trong lớp, 
 hành lang, ngoài sân trường, 
 trèo lên bàn ghế, vứt rác không 
 đúng nơi quy định, trêu bạn, 
 + Chia sẻ cách khắc phục các 
- GV nhận xét chốt lại cách khắc khục. thói quen chưa tốt đó.
❖ Bước 2: Cam kết thay đổi
- GV: Bạn nào cam kết mình sẽ thay đổi và từng ngày khắc phục những điều mình chưa thực hiện - HS giơ tay cam kết
được giơ tay.
- Vậy mỗi bạn sẽ tự mình thay đổi, từng ngày 
 - HS lắng nghe ghi nhớ lời GV 
khắc phục những điều mình chưa thực hiện. Các 
 căn dặn.
bạn ngồi cạnh nhau quan sát xem sự thay đổi của 
bạn mình. Tổ trưởng quan sát sự thay đổi của các 
thành viên trong tổ. Vào tiết sinh hoạt lớp chúng 
ta cùng nhau đánh giá về sự tiến bộ của các bạn 
trong lớp. 
- GV chốt: Qua bài học hôm nay chúng mình 
cần:
+ Biết những việc không nên làm trong giờ học, 
giờ chơi.
+ Nói từ chối với những việc không nên làm 
trong giờ học, giờ chơi.
+ Cần khuyên nhủ bạn những việc không nên 
làm trong giờ học, giờ chơi.
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2 phút):
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch - HS chia sẻ trước lớp.
được sau khi tham gia các hoạt động.
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động - HS chú ý lắng nghe.
viên HS.
 Toán
 HỖN SỐ ( TT)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết cách chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép 
tính cộng trừ, nhân chia hai phân số để làm các bài tập.
 - Rèn kĩ năng chuyển hỗn số thành phân số và thực hiện thành thạo các 
phép tính với phân số.
 - Vận dụng kiến thức làm bài tập1(3 hỗn số đầu), 2(a,c), 3(a,c)
 2. Năng lực chung: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo,
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bộ đồ dùng Toán gồm các hình vẽ SGK- 13
 - HS: SGK, vở viết, bộ đồ dùng học toán
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS lên điều khiển cho các bạn - Quản trò viết viết một hỗn số, đọc và 
 chơi trò chơi "Gọi thuyền": Viết nêu cấu tạo hỗn số đó.
 một hỗn số, đọc và nêu cấu tạo hỗn 
 số đó. - HS nghe
 - GV nhận xét. - HS ghi vở
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng
 2. Khám phá:(12 phút)
 - Gắn các hình vẽ 
 - Quan sát và viết PS biểu thị 
 - Yêu cầu HS đọc hỗn số chỉ số 
 5
 phần hình vuông đã được tô màu 2 hình vuông được tô màu
 8
 - Hãy đọc PS chỉ số hình vuông đã 
 21 hình vuông được tô màu
 được tô màu 8
 5 21
 - Vậy ta có: 2 
 8 8
 5 21
 - Nêu vấn đề: Vì sao: 2 - HĐ nhóm 2 và nêu cách làm
 8 8
 5 5 2 8 5 2 8 5 21
 2 2 
 - GV hướng dẫn HS cách làm 8 8 8 8 8 8
 - Yêu cầu HS nêu cách chuyển 1 - TS bằng phần nguyên nhân với MS rồi 
 hỗn số thành PS cộng với TS ở phần PS
 - MS bằng MS ở phần PS
 3. Thực hành: (18 phút) Bài 1:( 3 hỗn số đầu): HĐ cá nhân
 - 1 học sinh đọc yêu cầu - Chuyển các hỗn số sau thành PS
 - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Làm vở, báo cáo, chia sẻ kết quả
 - GV nhận xét chữa bài 1 2 3 1 7 2 4 5 2 22
 2 ;4 
 3 3 3 5 5 5
 1 3 4 1 13 5 9 7 5 68
 3 ;9 
 4 4 4 7 7 7
 3 10 10 3 103
 10 
 10 10 10
 Bài 2: ( a,c): HĐ cá nhân
 -1 học sinh đọc yêu cầu: - Tính
 - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài, chia sẻ kết quả
 1 1 7 13 20
 - GV nhận xét chữa bài 2 4 
 3 3 3 3 3
 * Chốt lại: 2 bước:
 3 7 103 47 56
 10 4 
 - Chuyển HS về PS 10 10 10 10 10
 - Thực hiện tính
 - Tính
 Bài 3: (a, c): HĐ cá nhân - Làm bài vào vở, báo cáo, chia sẻ kết 
 - 1 học sinh đọc yêu cầu quả
 - HS thực hiện tương tự bài 2. 1 1 7 21 49
 2 5 
 - GV nhận xét chữa bài 3 4 3 4 4
 1 1 49 5 49 2 49
 8 : 2 : 
 6 2 6 2 6 5 15
 4. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
 - Nêu cách thực hịên phép tính với - HS nêu
 hỗn số ?
 - Nêu cách thực hiện cộng một số tự - HS nêu
 nhiên với một phân số.(Kết quả ghi 
 dưới dạng hỗn số)
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 ___________________________________________
 Tập làm văn
 LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống 
kê dưới hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng(BT1)
 - Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu(BT2)
 - Rèn khả năng phân tích, tổng hợp cho HS
 - Nghiêm túc, cẩn thận khi làm việc
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: HS thấy được vẻ đẹp của cảnh mưa rào, giáo dục HS có ý 
thức BVMT luôn sạch sẽ
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Ti vi, máy tính.
 - HS: SGK, 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS thi đọc đoạn văn tả cảnh các - 4-5 HS thi đọc bài văn 
buổi trong ngày.
- GV nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành:(26 phút)
Bài 1: HĐ nhóm 4 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số1, xác - Cả lớp đọc thầm bài văn Nghìn năm 
định yêu cầu của bài 1 văn hiến. 
- Tổ chức hoạt động nhóm đọc bảng - HS hoạt động nhóm, báo cáo kết quả. 
thống kê và TLCH Nhóm khác nhận xét, bổ sung
+ Số khoa thi, số tiến sĩ của nước ta từ + Số khoa thi: 185; số tiến sĩ: 2896
năm 1075 đến năm 1919? 
 + Số khoa thi, số tiến sĩ và số trạng + 6 HS tiếp nối nhau đọc lại bảng 
nguyên ở từng thời đại? thống kê
 + Số bia và số tiến sĩ có khắc tên trên + Số bia: 82; số tiến sĩ: 1306
bia còn lại đến ngày nay? 
 + Các số liệu thống kê trên được trình + 2 hình thức: bảng số liệu và nêu số bày dưới những hình thức nào? liệu 
- Kết luận: Các số liệu được trình bày 
dưới 2 hình thức. Các số liệu thống kê 
giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, 
dễ so sánh, tăng sức thuyết phục cho nx 
về truyền thống văn hiến lâu đời của 
nước ta.
Bài 2: HĐ nhóm
- Gọi HS nêu yêu cầu - HS đọc 
- Sau khi XĐ yêu cầu đề bài GV yêu - HS các nhóm thảo luận.
cầu HS thảo luận nhóm
- HS làm bài - HS viết vào vở 
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả.
- Nhìn vào bảng thống kê em biết được - Số tổ trong lớp, số HS trong từng tổ, 
điều gì? số HS khá, giỏi trong từng tổ 
- Tổ nào có nhiều HS khá, giỏi nhất? - HS nêu
Tổ nào có nhiều HS nữ nhất ?
3. Vận dụng, trải nghiệm:(4 phút)
- Bảng thống kê có tác dụng gì ? - Giúp ta biết được những số liệu chính 
 xác, tìm số liệu nhanh chóng, dễ dàng 
 so sánh các số liệu
 - Em hãy lập bảnh thống kê số tiết của - HS nghe và thực hiện
các môn học ở trường.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 .
 ______________________________________________ 
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐỀ : MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 * Năng lực đặc thù
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ 
sinh, và việc thực hiện nội quy của trường của lớp. - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp 
theo.
 - Sinh hoạt theo chủ điểm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
2. Nội dung sinh hoạt: - Cả lớp cùng thực hiện.
a. Giới thiệu: 
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc 
giáo viên nêu. - HS lắng nghe và trả lời.
1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm 
b. Tiến hành sinh hoạt:
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt 
động trong tuần
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành nhận xét 
các mặt trong tuần: - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
- Nề nếp: ưu và khuyết điểm:
- Học tập: + Tổ 1 
- Vệ sinh: + Tổ 2 
- Hoạt động khác + Tổ 3 
GV: Nhận xét về việc đánh giá của các - HS lắng nghe.
bạn tổ trưởng.
Đánh giá bổ sung thêm:
- Về nề nếp học tập : Nhiều em có ý thức 
tốt trong học tập:Dương, P Uyên, Tuấn, 
Hà Phương, Anh Khang, Đan Lê Tuy - HS trả lời
nhiên vẫn còn 1 số em chưa có sự cố găng: 
Hải Đăng, Ngọc Anh.
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập :Khá đầy đủ . Tuyên dương: Tú Uyên, D Chi, Bảo An 
..Trực nhật vệ sinh: Mai, T An, Ngọc Các tổ khác lắng nghe và nhận xét.
Anh 
*Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ điểm 
- GV mời LT lên điều hành:
+ Tổ 1 Kể chuyện
+ Tổ 2 Hát
+ Tổ 3 Đọc thơ
3. Tổng kết: 
 - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn 
kêt” - HS hát.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2023_2024_le_t.doc