Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 15 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Việt Hà

docx 21 trang Bích Thủy 27/08/2025 900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 15 (Tiếp theo) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Việt Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2022
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết thực hiện các phép tính với số thập phân và vận dụng để tính giá trị 
của biểu thức, giải toán có lời văn .
 - HS làm bài 1(a,b,c), bài 2(a), bài 3.
 - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân và giải các bài toán 
có liên quan.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên:sách giáo khoa, bảng phụ
 - Học sinh: Sách giáo khoa,vở viết, bảng con
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5 phút)
 - Gọi 1 học sinh nêu quy tắc cộng, - HS nêu quy tắc.
 trừ số thập phân.
 - Thực hành tính: 234,5 + 67,8 =... - HS tính bảng con.
 - Gọi 1 học sinh nêu quy tắc nhân số - HS nêu và thực hiện yêu cầu.
 thập phân với số thập phân và thực 
 hiện tính: 4,56 3,06 =...
 - Giáo viên nhận xét. - HS nhận xét
 - Giới thiệu bài. Để thực hành vận - HS lắng nghe, ghi vở.
 dụng các quy tắc thực hiện các phép 
 tính đối với số thập phân, hôm nay 
 chúng ta học bài: Luyện tập chung.
 2. Thực hành: (28 phút)
 Bài 1(a,b,c): Cá nhân 
 - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc 
 - Giáo viên nhận xét, kết luận - Học sinh làm bài vào vở, chia sẻ kết 
 quả
 a) 266,22: 34 = b) 483:35 = 13,8
 7,83
 Bài 2a: Cá nhân c) 91,08 : 3,6 = 
 - Bài yêu cầu làm gì? 25,3 - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại về 
thứ tự thực hiện phép tính trong biểu - HS nêu
thức số. - Học sinh nhắc lại.
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét, kết luận
 - Học sinh làm bài vào vở, chia sẻ trước 
 lớp
 a) (128,4 - 73,2) : 2,4 - 18,32
 = 55,2 : 2,4 - 18,32
Bài 3:Cặp đôi = 23 - 18,32
 - Giáo viên gọi HS đọc đề bài = 4,68
 - Yêu cầu HS làm bài theo cặp đôi
 - 1 học sinh đọc 
 - Học sinh thảo luận cặp đôi làm bài vào 
 vở, đổi vở để kiểm tra chéo
 Giải
 Số giờ mà động cơ đó chạy là:
Bài 4(M3,4): HĐ cá nhân 120 : 0,5 = 240 (giờ)
- HS làm bài cá nhân Đáp số: 240 giờ.
- Giáo viên cho HS chốt cách tìm 
SBT, Số hạng, thừa số chưa biết - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
 a) x - 1,27 = 13,5 : 4,5
 x - 1,27 = 3
 x = 3 + 1,27
 x = 4,27
 b) x + 18,7 = 50,5 : 2,5
 x + 18,7 = 20,2
 x = 20,2 - 18,7
 x = 1,5
 c) X x 12,5 = 6 x 2,5
 X x 12,5 = 15
 X = 15 : 12,5
 X = 1,2
3. Vận dụng:(3 phút)
- Cho HS vận dụng kiến thức thực - HS làm bài:
hiện phép tính sau: + Cách 1: 
Tính bằng hai cách: 4,8 : 1,5 - 1,8 : 1,5 = 3,2 - 1,2
 4,8 : 1,5 - 1,8 : 1,5 = 2
 + Cách 2: 
 4,8 : 1,5 - 1,8 : 1,5 = (4,8 - 1,8) : 1,5
 = 3 : 1,5 
 = 2
- Cách 2 của phần ứng dụng vận - Vận dụng tính chất "Một hiệu chia cho 
dụng tính chất gì của phép tính để một số" làm ? - HS nghe và thực hiện
 - Về nhà tìm các phép tính tương tự 
 để luyện tập thêm.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Luyện từ và câu
 TỔNG KẾT VỐN TỪ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nêu được một số từ ngữ, tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia 
đình, thầy trò, bè bạn theo yêu cầu của BT1, BT2.
 - Tìm được một số từ ngữ tả hình dáng của người theo yêu cầu của BT3 
(chọn 3 trong số 5 ý a, b, c, d, e).
 - Viết được đoạn văn tả hình dáng người thân khoảng 5 câu theo yêu cầu 
của BT4 
 - Rèn kĩ năng sử dụng từ ngữ chính xác khi tả hình dáng một người.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Thể hiện tình cảm thân thiện với mọi người.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Bảng phụ , Bảng lớp viết sẵn bài tập 
 - Học sinh: Vở viết, SGK
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi - HS thi đặt câu
"Truyền điện" đặt câu với các từ có 
tiếng phúc ?
- Nhận xét câu đặt của HS - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Thực hành:(28 phút)
Bài tập 1: Nhóm 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc yêu cầu bài tập 
- Cho HS hoạt động nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm
- Gọi đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm lên trình bày
- GV nhận xét kết luận lời giải đúng. Đáp án
 + Người thân trong gia đình: cha mẹ, chú dì, ông bà, cụ, thím, mợ, cô bác, 
 cậu, anh, ..
 +Những người gần gũi em trong 
 trường học: thầy cô, bạn bè, bạn thân, 
 ...
 + Các nghề nghiệp khác nhau: công 
 nhân, nông dân, kĩ sư, bác sĩ...
 + Các dân tộc trên đất nước ta: Ba - na, 
Bài tập 2: Cặp đôi Ê - đê, Tày, Nùng, Thái, Hơ mông...
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Cho HS thảo luận cặp đôi - HS đọc yêu cầu
- HS nêu thành ngữ tục ngữ tìm được, - HS thảo luận cặp đôi, chia sẻ kết quả
GV ghi bảng Ví dụ:
- Nhận xét khen ngợi HS a) Tục ngữ nói về quan hệ gia đình
- Yêu cầu lớp viết vào vở + Chị ngã em nâng
 + Anh em như thể chân tay
 Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần
 + Công cha như núi Thái Sơn..
 + Con có cha như nhà có nóc
 + Con hơn cha là nhà có phúc
 + Cá không ăn muối cá ươn..
 b) Tục ngữ nói về quan hệ thầy trò
 + Không thầy đố mày làm nên
 + Muốn sang thì bắc cầu kiều
 + Kính thầy yêu bạn
 c) Tục ngữ thành ngữ nói về quan hệ 
 bạn bè
 + Học thầy không tày học bạn
 + Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
Bài 3: Nhóm + Một cây làm chẳng nên non.. 
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận nhóm - HS đọc
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng - HS thảo luận nhóm 4, chia sẻ
 Ví dụ: 
 - Miêu tả mái tóc: đen nhánh, đen 
 mượt, hoa râm, muối tiêu, óng ả, như 
 rễ tre
 - Miêu tả đôi mắt: một mí, bồ câu, đen 
 láy, lanh lợi, gian sảo, soi mói, mờ đục, 
 lờ đờ..
 - Miêu tả khuôn mặt: trái xoan, thanh 
 tú, nhẹ nhõm, vuông vức, phúc hậu, 
 bầu bĩnh...
 - Miêu tả làn da: trắng trẻo, nõn nà, 
 ngăm ngăm, mịn màng,... Bài 4: Cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài tập - HS nêu yêu cầu
- Gọi HS đọc đoạn văn của mình - HS làm bài vào vở
- GV nhận xét - 3 HS đọc
 - HS nghe
 2. Vận dụng:(3 phút)
- Tìm thêm các câu thành ngữ, tục ngữ - HS nêu
thuộc các chủ đề trên ?
- Về nhà viết một đoạn văn ngắn - HS nghe và thực hiện
khoảng 4-5 câu tả hình dánh người 
thân trong gia đình em ?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
CHIỀU
 Chính tả
 BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO (Nghe - viết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nghe- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi .
 -Rèn kĩ năng phân biệt ch/tr.
 -Nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ. Yêu thích môn học.
 - Làm đúng bài tập 2a, 3a .
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập
 - Học sinh: Vở viết.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (5phút)
 - Cho HS thi viết các từ chỉ khác nhau ở - HS chơi trò chơi
 âm đầu ch/tr: Chia lớp thành 2 đội chơi, 
 mỗi đội 6 bạn lần lượt lên viết các từ chỉ 
 khác nhau ở âm đầu ch/tr. Đội nào viết 
 đúng và nhiều hơn thì đội đó thắng. 
 - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng. - Mở sách giáo khoa.
2. Khám phá:
2.1. Chuẩn bị viết chính tả. (5 phút)
 -Tìm hiểu nội dung đoạn viết
+ HS đọc đoạn viết - HS đọc bài viết
+ Đoạn văn cho em biết điều gì? - Đoạn văn nói lên tấm lòng của bà 
 con Tây Nguyên đối với cô giáo và 
 - Hướng dẫn viết từ khó cái chữ.
+ Yêu cầu HS tìm các từ khó khi viết chính - Y Hoa, phăng phắc, quỳ, lồng ngực .
tả.
+ HS viết các từ khó vừa tìm được - HS viết từ khó
2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)
- GV đọc bài viết lần 2 - HS nghe
- GV đọc cho HS viết bài - HS viết bài
- GV quan sát, uốn nắn cho HS viết chưa 
đúng chưa đẹp
Lưu ý: 
- Tư thế ngồi: 
- Cách cầm bút: 
- Tốc độ: 
2.3. HĐ chấm và nhận xét bài. (5 phút)
- Giáo viên đọc lại bài cho học sinh soát - HS soát lại bài, tự phát hiện lỗi và 
lỗi. sửa lỗi.
- Giáo viên chấm nhanh 5 - 7 bài 
- Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh.
3. HĐ luyện tập, thực hành: (8 phút)
Bài 2a: HĐ Nhóm
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận và làm bài tập
- Cho các nhóm lên bảng làm - Đại diện các nhóm lên làm bài
- GV nhận xét bổ sung Đáp án:
 + tra (tra lúa) - cha (mẹ)
 + trà (uống trà) - chà (chà sát)
 + tròng (tròng dây) - chòng (chòng 
 ghẹo)
 + trồi (trồi lên) - chồi (chồi cây)
 + trõ (trõ xôi) - chõ (nói chõ vào)...
Bài 3a: Cá nhân 
- HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài
- HS tự làm bài - HS làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
- Gọi HS nhận xét bài của bạn - Lớp nhận xét bài của bạn - GV nhận xét từ đúng. - 1 HS đọc thành tiếng bài đúng
 Đáp án:
 a. Thứ tự các từ cần điền vào ô trống 
 là: truyện, chẳng, chê, trả, trở.
 b. tổng, sử, bảo, điểm, tổng, chỉ, nghĩ.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: (3 phút)
 - Giáo viên chốt lại những phần chính - Lắng nghe
 trong tiết học 
 - Chọn một số vở học sinh viết chữ sạch - Quan sát, học tập.
 đẹp không mắc lỗi cho cả lớp xem. 
 - Nhận xét tiết học. - Lắng nghe
 - Nhắc nhở học sinh mắc lỗi chính tả về - Lắng nghe và thực hiện.
 nhà viết lại các từ đã viết sai. Xem trước 
 bài chính tả sau.
 - Về nhà chọn một đoạn văn khác trong bài - HS nghe và thực hiện
 viết lại cho đẹp hơn.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Khoa học
 SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC (tiếp theo)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù
 - Nêu được một số ví dụ về biến đổi hoá học xảy ra do tác dụng của nhiệt 
hoặc tác dụng của ánh sáng.
 - Nhận biết được sự biến đổi hóa học do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng 
của ánh sáng.
 - Yêu thích khám phá khoa học, bảo vệ môi trường.
 2. Năng lực chung: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới 
tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con 
người.
 3. Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV : Giấy trắng, đèn cồn, giấm (chanh), ống nghiệm 
 - HS : que tính, hoặc lon sữa bò.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút)
- Cho HS hát - Hát tập thể.
- Hãy cho biết hiện tượng sau là sự - Đây là hiện tượng biến đổi hoá học vì 
biến đổi hoá học hay lí học: bột mì hoà dưới tác dụng của nhiệt độ, bột mì đã 
với nước rồi cho vào chảo rán lên để chuyển thành chất khác. được bánh rán? 
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá:(28phút)
Hoạt động 1: Trò chơi "bức thư mật"
- Yêu cầu HS viết một bức thư gửi cho - HS hoạt động theo nhóm bàn 
bạn sao cho đảm bảo chỉ có bạn mình - HS lắng nghe GV hướng dẫn nêu thắc 
mới đọc được. Giấy gửi thư đi rồi chỉ mắc 
có màu trắng thôi. 
- Yêu cầu HS hãy đọc hướng dẫn trang 
80 và làm theo chỉ dẫn.
* Tổ chức làm thí nghiệm(HĐ nhóm)
 - GV phát giấy tắng và bộ đồ dùng thí - Đại diện các nhón lên nhận giấy đèn 
nghiệm cho các nhóm. cồn, que thuỷ tinh 
- GV phát thư như bưu điện rồi phát - HS tiến hành thí nghiệm theo hướng 
ngẫu nhiên cho các nhóm để các nhóm dẫn 
tìm cách đọc thư 
* Trình bày: 
- Sau 5 phút đề nghị các nhóm dừng - Đại diện nhóm cầm thư nhận được 
công việc và trình bày lá thư nhận được lên đọc to trước lớp.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm trình - HS lần lượt nêu cách thực hiện.
bày 
Hỏi : 
+ Nếu không hơ qua ngọn lửa, tức là - Không 
không có nhiệt thì để nguyên chúng ta 
có đọc được chữ không? 
+ Nhờ đâu chúng ta có thể đọc được - Nhờ tác dụng của nhiệt mà nước 
những dòng chữ tưởng như là không có chanh (giấm, a xít ) đã bị biến đổi 
trên giấy hoá học thành một chất khác có màu 
- GV kết luận và ghi bảng: nên ta đọc được.
+ Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra 
dưới tác dụng của nhiệt.
Hoạt động 2 : Thực hành xử lý thông 
tin (HĐ nhóm)
- Yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát - HS thảo luận nhóm cách giải thích 
hình minh hoạ và thảo luận về vai trò hiện tượng cho đúng. 
của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá 
học. 
- GV treo tranh ảnh minh hoạ - HS quan sát.
- GV yêu cầu HS đại diện nhóm lên - Đại diện nhóm trình bày
trình bày lại hiện tượng và giải thích 
- GV kết luận ghi bảng. - HS nghe
 3. Vận dụng: (3 phút)
 - Chia sẻ với mọi người không nên - HS nghe và thực hiện
tiếp xúc với những chất có thể gây bỏng.
- Áp dụng các kiến thức đã học vào - HS nghe và thực hiện
thực tế cuộc sống.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2022
 Toán
 TỈ SỐ PHẦN TRĂM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Bước đầu nhận biết về tỉ số phần trăm .
 - Biết viết một số phân số dưới dạng tỉ số phần trăm .
 - HS làm bài 1 ,2 .
 - Rèn kĩ năng viết một số phân số dưới dạng tỉ số phần trăm .
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, 
năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử 
dụng công cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn 
thận khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bảng phụ, hình vuông kể ô 100 ô, tô màu 25 ô để biểu diễn 25%.
 - HS: SGK, bảng con, vở...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho 2 học sinh lên bảng thi làm: - HS làm bài
 Tìm thương của hai số a và b biết 
 a) a = 3 ; b = 5 ; 
 b) a = 36 ; b = 54
 - Giáo viên nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài. Tiết học hôm nay - HS ghi vở
 chúng ta làm quen với dạng tỉ số mới 
 qua bài tỉ số phần trăm.
 2. Khám phá:(15 phút) 
 Giới thiệu khái niệm tỉ số phần 
 trăm
 * Ví dụ 1 - HS nghe và nêu ví dụ. - GV nêu bài toán: Diện tích của một 
vườn trồng hoa là 100m2, trong đó 
có 25m2 trồng hoa hồng. Tìm tỉ số 
của diện tích hoa hồng và diện tích 
vườn hoa. - HS tính và nêu trước lớp : Tỉ số của 
- GV yêu cầu HS tìm tỉ số của diện diện tích trồng hoa hồng và diện tích 
tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là 25 : 100 hay 25 .
vườn hoa. 100
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, 
sau đó vừa chỉ vào hình vẽ vừa giới 
thiệu :
+ Diện tích vườn hoa là 100m2.
+ Diện tích trồng hoa hồng là 25m2.
+ Tỉ số của diện tích trồng hoa và 
diện tích vườn hoa là : 25 .
 100
 - HS thực hành.
+ Ta viết 25 = 25% đọc là hai 
 100
mươi lăm phần trăm.
- GV cho HS đọc và viết 25%
* Ví dụ 2
- GV nêu bài toán ví dụ : - HS nghe và tóm tắt lại bài toán.
- GV yêu cầu HS tính tỉ số giữa số - Tỉ số của số học sinh giỏi và số học 
học sinh giỏi và số học sinh toàn sinh toàn trường là :
trường. 80 : 400 hay 80
 400
 - HS viết và nêu : 80 =20 .
- Hãy viết tỉ số giữa số học sinh giỏi 400 100
và số học sinh toàn trường dưới dạng 
phân số thập phân.
- Hãy viết tỉ số 20 dưới dạng tỉ số - 20%
 100
phần trăm.
- Vậy số học sinh giỏi chiếm bao - Số học sinh giỏi chiềm 20% số học 
nhiêu phần trăm số học sinh toàn sinh toàn trường.
trường ?
-KL: Tỉ số phần trăm 20% cho biết 
cứ 100 học sinh trong trường thì có 
20 em học sinh giỏi.
- GV yêu cầu HS dựa vào cách hiểu 
hãy giải thích em hiểu các tỉ số phần 
trăm sau như thế nào ?
+ Tỉ số giữa số cây còn sống và số + Tỉ số này cho biết cứ trồng 100 cây thì 
cây được trồng là 92%. có 92 cây sống được.
+ Số học sinh nữ chiếm 52% số học + Tỉ số này cho biết cứ 100 học sinh của sinh toàn trường. trường thì có 52 em là học sinh nữ.
+ Số học sinh lớp 5 chiếm 28% số + Tỉ số này cho biết cứ 100 học sinh của 
học sinh toàn trường. trường thì có 28 em là học sinh lớp 5
3. Thực hành: (15 phút)
 Bài 1: Cá nhân
- GV viết lên bảng phân số 75 và 
 300 - 1 HS phát biểu ý kiến, HS cả lớp theo 
yêu cầu HS : Viết phân số trên thành dõi và bổ sung ý kiến đi đến thống nhất
phân số thập phân, sau đó viết phân 75 25
 = = 25%
số thập phân vừa tìm được dưới 300 100
dạng tỉ số phần trăm.
- Cho HS phát biểu ý kiến trước lớp. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ
Bài 2: Cặp đôi
- GV gọi HS đọc đề bài toán - 1 HS đọc thầm đề bài 
- Cho HS thảo luận cặp đôi theo câu - HS thỏa luận cặp đôi
hỏi:
+ Mỗi lần người ta kiểm tra bao + Mỗi lần kiểm tra 100 sản phẩm.
nhiêu sản phẩm ?
+ Mỗi lần có bao nhiêu sản phẩm đạt + Mỗi lần có 95 sản phẩm đạt chuẩn.
chuẩn ?
+ Tính tỉ số giữa số sản phẩm đạt + Tỉ số giữa sản phẩm đạt chuẩn và sản 
chuẩn và số sản phẩm được kiểm tra. phẩm kiểm tra là :
 95 : 100 = 95 .
 100
 95
+ Hãy viết tỉ số giữa số sản phẩm đạt - HS viết và nêu : = 95%.
 100
chuẩn và sản phẩm được kiểm tra 
dưới dạng tỉ số phần trăm.
- GV nhận xét chữa bài - HS làm bài vào vở,sau đó chia sẻ trước 
 lớp
 Bài giải
 Tỉ số phần trăm của sản phẩm đạt chuẩn 
 và tổng số sản phẩm là:
 95
 95 : 100 = = 95%
 100
Bài 3(M3,4): Cá nhân Đáp số: 95%
- GV có thể hỏi để hướng dẫn: - HS đọc đề, tự làm bài, báo cáo kết quả
Muốn biết số cây lấy gỗ chiếm bao Tóm tắt: 
nhiêu phần trăm số cây trong vườn 1000 cây : 540 cây lấy gỗ
ta làm như thế nào? ? cây ăn quả
 a) Cây lấy gỗ: ? % cây trong vườn
 b) Tỉ số % cây ăn quả với cây trong 
 vườn?
 - HS tính và nêu: 
 540
 510 :1000 54%
 1000 - HS tính và nêu: Trong vườn có 1000 - 
 540 = 460 cây ăn quả
 4. Vận dụng:(3 phút)
 - Gọi học sinh nhắc lại ý nghĩa của tỉ - HS làm bài
 số phần trăm. Giải
 - Cho HS vận dụng kiến thức làm Tỉ số phần trăm của số gà trống và tổng 
 bài sau: Một trang trại có 700 con số gà là:
 gà , trong đó có 329 cn gà trống. 329 : 700 = 0,47
 Vậy tỉ số phần trăm của số gà trống 0,47 = 47%
 và tổng số gà là bao nhiêu ? Đáp số: 47%
 - Dặn học sinh về nhà làm bài tập - HS nghe và thực hiện
 chưa hoàn thành và chuẩn bị bài sau.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Tập làm văn
 LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Tả hoạt động)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết lập dàn ý bài văn tả hoạt động của người (BT1).
 - Dựa vào dàn ý đã lập, viết được đoạn văn tả hoạt động của người 
(BT2).
 - Rèn kĩ năng lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của người.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có ý thức và trác nhiệm, cẩn thận, tỉ mỉ khi quan sát.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Ảnh về em bé
 - HS : SGK, vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(3 phút)
- Cho HS đọc đoạn văn tả hoạt động - HS đọc
của một người mà em yêu mến.
- Nhận xét ý thức học bài ở nhà - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Thực hành:(30 phút)
 Bài 1: Cá nhân 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài và gợi ý của - HS đọc
bài 
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - HS tự lập dàn bài 
- Gọi HS đọc dàn bài của mình. - HS đọc dàn bài
- GV nhận xét, chỉnh sửa Gợi ý:
 * Mở bài 
 - Giới thiệu em bé định tả, em bé đó là 
 trai hay gái? tên là gì? mấy tuổi? con 
 ai? bé có nét gì ngộ nghĩnh đáng yêu?
 * Thân bài 
 Tả bao quát về hình dáng của em bé:
 + thân hình bé như thế nào?
 + mái tóc
 + khuôn mặt
 + tay chân
 Tả hoạt động của em bé: nhận xét 
 chung về em bé, em thích nhất lúc bé 
 làm gì? Em hãy tả những hoạt động 
 của em bé: khóc, cười, tập nói, tập đi, 
 đòi ăn, chơi đồ chơi làm nũng mẹ, xem 
 phim hoạt hình...
 * Kết bài
 - Nêu cảm nghĩ của mình về em bé
 - HS đọc bài của mình
Bài 2: Cá nhân 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài 
- Cho HS đọc bài của mình - HS đọc bài viết của mình
- GV nhận xét Ví dụ về dàn bài văn tả em bé.
 1. Mở bài: Bé Lan,em gái tôi,đang tuổi 
 tập nói tập đi.
 2.Thân bài:
 Ngoại hình:Bụ bẫm.
 Mái tóc:Thưa mềm như tơ,buộc thành 
 túm nhỏ trên đầu.
 Hai má: Bụ bẫm,ửng hồng, có hai lúm 
 đồng tiền.
 Miệng:Nhỏ xinh luôn nở nụ cười tươi.
 Chân tay:mập mạp, trắng hồng,có 
 nhiều ngấn.
 Đôi mắt:Đen tròn như hạt nhãn.
 Hoạt động: Nhận xét chung: Như là một cô bé búp bê luôn biết khóc 
 và biết cười, bé rất lém lỉnh dễ thương.
 Chi tiết:
 Lúc chơi:Lê la dưới sàn với một đống 
 đồ chơi,tay nghịch hết cái này đến cái 
 khác,ôm mèo,xoa đầu cười khanh 
 khách...
 Lúc xem ti vi:Xem chăm chú,thấy 
 người ta múa cũng làm theo.Thích thú 
 khi xem quảng cáo.
 Làm nũng mẹ: Không muốn ăn thì ôm 
 mẹ khóc.Ôm lấy mẹ khi có ai trêu 
 chọc.
 3. Kết bài: Mẹ rất yêu bé Lan,.mong bé 
 Lan khoẻ, chóng lớn.
 4. Vận dụng:(3 phút)
- Khi viết bài văn tả người, ta tả hình - HS nêu
dáng xong rồi mới tả hoạt động hay tả 
đan xen giữa tả hình dáng và tả hoạt 
động ?
- Về nhà hoàn thành đoạn văn, chuẩn - HS nghe và thực hiện
bị bài cho tiết kiểm tra viết.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
CHIỀU
 Kể chuyện
 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Học sinh kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về những người đã 
góp sức mình chống lại cái đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân theo 
gợi ý của SGK.
 - HS HTT kể được câu chuyện ngoài SGK .
 - Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện, biết nghe và nhận xét lời kể của 
bạn .
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giáo dục tinh thần quan tâm đến nhân dân của Bác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Một số truyện có nội dung nói về những người đã góp sức 
mình chống lại cái đói nghèo,lạc hậu,vì hạnh phúc của nhân dân.
 - Học sinh: Sách giáo khoa,vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khám phá: (5’)
- Cho HS thi kể lại một đoạn câu chuyện - HS thi kể
“Pa-xtơ và em bé”.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS nghe
- Giới thiệu bài: Đất nước ta có biết bao - HS ghi vở 
người đang gặp hoàn cảnh khó khăn cần 
sự giúp đỡ của mọi người.Trong tiết kể 
chuyện hôm nay các em sẽ kể cho cô và 
cả lớp nghe về những người có công giúp 
nhiều người thoát khỏi cảnh nghèo đói và 
lạc hậu mà các em được biết biết qua 
những câu chuyện em đã nghe hoặc đã 
đọc.
2. Khám phá: (8’)
* Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề.
- Gọi HS đọc đề bài - HS đọc đề
- Đề yêu cầu làm gì? Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe 
 hay đã đọc nói về những người đã góp 
 sức mình chống lại cái đói nghèo, lạc 
 hậu, vì hạnh phúc của nhân dân.
- Yêu cầu HS đọc gợi ý SGK - HS tiếp nối nhau đọc gợi ý SGK 
- Giới thiệu câu chuyện mình chọn? Đó - HS tiếp nối nhau giới thiệu
là truyện gì? Em đọc truyện đó trong 
sách, báo nào? Hoặc em nghe truyện ấy ở 
đâu?
3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(23 phút)
- Y/c HS luyện kể theo nhóm đôi - HS kể theo cặp
- Thi kể trước lớp - Thi kể chuyện trước lớp
- Cho HS bình chọn người kể hay nhất - Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên 
 nhất, bạn có câu hỏi hay nhất, bạn có 
 câu chuyện hay nhất.
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Trao đổi và nói ý nghĩa câu chuyện 
 mình kể.
- Nhận xét, tuyên dương - HS nghe
4. Vận dụng: (4 phút) - Địa phương em đã làm những gì để - HS nêu
chống lại đói nghèo, lạc hậu ? 
- Nếu sau này em là lãnh đạo của địa - HS nêu
phương thì em sẽ làm những gì để chống 
lại đói nghèo, lạc hậu ?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Địa lí 
 THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch của nước ta:
 + Xuất khẩu: khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thuỷ sản, lâm sản; 
nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên và nhiên liệu, 
 +Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển.
 HS(M3,4):
 + Nêu được vai trò của thương mại đối với sự phát triển kinh tế.
 + Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch: nước ta có 
nhiều phong cảnh đẹp, vườn quốc gia, các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ 
hội, ; các dịch vụ du lịch được cải thiện
 - Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, TPHồ Chí Minh, vịnh Hạ Long, 
Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, 
 - Giữ gìn của công
 * GDBVMT: Giáo dục các em giữ gìn đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ 
sinh chung khi đi du lịch, giáo dục lòng tự hào, có ý thức phấn đấu.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa 
lí, năng lực vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn.
 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc 
nắm rõ đặc điểm địa lý Việt Nam. GD bảo vệ môi trường : HS nắm được đặc đ
iểm về môi trường tài nguyên và khai thác tài nguyên.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV:Bản đồ Hành chính Việt Nam.
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động:(5phút) - Cho học sinh thi kể nhanh: Nước ta - HS thi kể
có những loại hình giao thông nào? ...
- Giáo viên nhận xét. - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá :(27phút)
 * Hoạt động 1: Tìm hiểu về các khái 
 niệm thương mại, nội thương, ngoại 
 thương, xuất khẩu, nhập khẩu.
- GV yêu cầu HS nêu ý hiểu của mình - 5 HS lần lượt nêu ý kiến, mỗi HS nêu 
về các khái niệm: về 1 khái niệm, HS cả lớp theo dõi 
+ Em hiểu thế nào là thương mại, nội nhận xét.
thương, ngoại thương, xuất khẩu, nhập 
khẩu?
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau 
đó lần lượt nêu về từng khái niệm:
 *Hoạt động 2: Hoạt động thương mại 
 của nước ta
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả - HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 
lời các câu hỏi sau: HS cùng đọc SGK, trao đổi và đi đến 
 kết luận:
+ Hoạt động thương mại có ở những + Hoạt động thương mại có ở khắp nơi 
đâu trên đất nước ta? trên đất nước ta trong các chợ, các 
 trung tâm thương mại, các siêu thị, trên 
 phố,...
+ Những địa phương nào có hoạt động + Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh 
thương mại lớn nhất cả nước? là nơi có hoạt động thương mại lớn 
 nhất cả nước.
+ Nêu vai trò của các hoạt động thương + Nhờ có hoạt động thương mại mà sản 
mại? phẩm của các ngành sản xuất đến được 
 tay người tiêu dùng. Người tiêu dùng 
 có sản phẩm để sử dụng. Các nhà máy, 
 xí nghiệp,...bán được hàng có điều kiện 
 thúc đẩy sản xuất phát triển.
+ Kể tên một số mặt hàng xuất khẩu + Nước ta xuất khẩu các khoáng sản 
của nước ta? (than đá, dầu mỏ,...); hàng công nghiệp 
 nhẹ (giầy da, quần áo, bánh kẹo,...); 
 các mặt hàng thủ công (bàn ghế, đồ gỗ 
 các loại, đồ gốm sứ, hàng mây tre đan, 
 tranh thêu,...; các nông sản (gạo, sản 
 phẩm cây công nghiệp, hoa quả,...); 
 hàng thuỷ sản
 (cá tôm đông lạnh, cá hộp,...).
+ Kể tên một số mặt hàng chúng ta + Việt Nam thường nhập khẩu máy 
phải nhập khẩu? móc, thiết bị, nhiên liệu, nguyên liệu,... để sản xuất, xây dựng.
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả. - Đại diện cho các nhóm trình, các 
- GV nhận xét, chỉnh sửa nhóm khác theo dõi bổ sung ý kiến.
* Hoạt động 3: Ngành du lịch nước ta 
có nhiều điều kiện thuận lợi để phát 
triển
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận - HS làm việc theo nhóm bàn, cùng 
nhóm để tìm các điều kiện thuận lợi trao đổi và ghi vào phiếu các điều kiện 
cho sự phát triển của ngành du lịch ở mà nhóm mình tìm được.
nước ta: - 1 nhóm trình bày kết quả trước lớp, 
+ Em hãy nêu một số điều kiện để phát các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý 
triển du lịch ở nước ta? kiến.
+ Cho biết vì sao những năm gần đây, 
lượng khách du lịch đến nước ta tăng 
lên?
+ Kể tên các trung tâm du lịch lớn của 
nước ta?
- GV mời đại diện 1 nhóm phát biểu ý + Nước ta có nhiều phong cảnh đẹp và 
kiến. nhiều di tích lịch sử nổi tiếng.
- GV nhận xét, chỉnh sửa câu trả lời + Lượng khách du lịch đến nước ta 
cho HS, sau đó vẽ sơ đồ các điều kiện tăng lên vì: 
để phát triển ngành du lịch của nước ta - Nước ta có nhiều danh lam thắng 
lên bảng để HS ghi nhớ nội dung này. cảnh, di tích lịch sử.
 - Nhiều lễ hội truyền thống.
 - Các loại dịch vụ du lịch ngày càng 
 được cải thiện.
 - Có nhiều di sản văn hoá được công 
 nhận.
 - Nhu cầu du lịch của người dân ngày 
 càng tăng cao.
 - Nước ta có hệ thống an ninh nghiêm 
 ngặt tạo cảm giác an toàn cho khách 
 du lịch.
 - Người Việt Nam có tấm lòng hào 
 hiệp và mến khách.
 + Bãi biển Vũng Tàu, Bãi Cháy, Đền 
 Hùng, Sa Pa 
 1. Vận dụng:(4 phút)
- Đia phương em có ngành du lịch nào - HS nêu
? Hãy giới thiệu về ngành du lịch đó ?
- Nếu em là một lãnh đạo của địa - HS nêu
phương thì em có thể làm gì để phát 
triển ngành du lịch của địa phương 
mình ? ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
 SINH HOẠT LỚP 
 CHỦ ĐỀ:TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ 
sinh, và việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp 
theo.
 - Sinh hoạt theo chủ điểm: Tìm hiểu truyền thống văn hóa địa phương
 - HS biết được nét đẹp truyền thống địa phương nơi mình sinh sống..
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
 - Cả lớp cùng thực hiện.
2. Nội dung sinh hoạt:
a. Giới thiệu: 
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc - HS lắng nghe và trả lời.
giáo viên nêu.
1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm 
b. Tiến hành sinh hoạt:
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt 
động trong tuần
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành. - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
- Nề nếp: ưu và khuyết điểm:
- Học tập: + Tổ 1 
- Vệ sinh: + Tổ 2 
- Hoạt động khác + Tổ 3 
GV: nhấn mạnh và bổ sung: - HS lắng nghe.
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập 
- Kĩ năng chào hỏi ? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp - HS trả lời
ta phải làm gì?
? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người 
khác ta cần làm gì?
*H. đông 2: Xây dựng kế hoạch trong 
tuần
- GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo - Lớp trưởng điều hành các tổ thảo luận 
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần và báo cáo kế hoạch tuần 6
làm trong tuần tới (TG: 5P) + Tổ 1 
 + Tổ 2 
 + Tổ 3 
- GV ghi tóm tắt kế hoạch lên bảng hoặc 
bảng phụ
- Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề 
nếp
- Học tập: - Lập thành tích trong học tập
 - Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.
- Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu 
vực tư quản sạch sẽ.
- Hoạt động khác
+ Chấp hành luật ATGT
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh lớp học, 
khu vực sân trường.
- Tiếp tục trang trí lớp học
- Hưởng ứng tuần lễ Học tập suốt đời
*Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ điểm: 
Tìm hiểu truyền thống văn hóa địa phương - HS nhắc lại kế hoạch tuần
- GV mời LT lên điều hành: - LT điều hành
- HS xem ảnh hoặc đoạn phim ngắn.
- GV đề nghị HS xem kĩ và nhớ những - HS quan sát
hình ảnh trong đó.
- GV hỏi : Sau khi quan sát tranh hoặc 
đoạn phim em hãy cho biết, em nhìn thấy 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_15_tiep_theo_nam_hoc_202.docx