Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 12 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân

doc 19 trang Bích Thủy 28/08/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 12 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 12 (tiếp)
 Thứ năm, ngày 24 tháng 11 năm 2023
 Toán
 NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhân 1 số thập phân với 1 số thập phân.
 - Phép nhân hai số thập phân có tính chất giao hoán .
 - Rèn kĩ năng nhân một số thập phân với một số thập phân, vận dụng tích chất 
giao hoán để làm toán
 - HS làm được Bài 1(a,c), bài 2.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công 
cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ.
 - Học sinh: Sách giáo khoa, bảng con, vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(3 phút)
 - Cho HS chơi trò chơi"Gọi thuyền" - HS chơi trò chơi.
- Cách chơi: + Trưởng trò hô: Gọi 
thuyền , gọi thuyền.
+ Cả lớp đáp: Thuyền ai, thuyền ai
+ Trưởng trò hô: Thuyền....(Tên HS)
+ HS hô: Thuyền... chở gì ?
+ Trưởng trò : Chuyền....chở phép 
nhân: .....x10 hoặc 100; 1000...
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài, ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá:(15 phút)
*Mục tiêu: Biết nhân 1 số thập phân với 1 số thập phân.
*Cách tiến hành:
* Hình thành quy tắc nhân. a) Tổ chức cho HS khai thác VD1.
- Giáo viên gợi ý đổi đơn vị đo để - Học sinh nêu tóm tắt bài toán ở ví dụ 1.
phép tính trở thành phép nhân 2 số tự 6,4 x 4,8 = ? m2
nhiên rồi chuyển đổi đơn vị để tìm 6,4 m = 64 dm; 4,8 m = 48 dm
được kết quả cuối cùng. 64 x 48 = 3072 (dm2)
- Giáo viên viết 2 phép tính lên bảng. 3072 dm2 = 30,72 m2
- Yêu cầu học sinh nhận xét cách Vậy 6,4 x 4,8 = 30,72 (m2)
nhân 1 số thập phân với 1 số thập 64 6,4
phân. x x
 48 4,8
 512 512
 256 256
 3072 (dm2) 30,72(m2)
b) Giáo viên nêu ví dụ 2 và yêu cầu - Học sinh thực hiện phép nhân.
học sinh vận dụng để thực hiện phép 4,75 
nhân. 4,75 x 1,3. x 
 1,3 
 1425
 475
 6,175
 - Học sinh đọc lại.
c) Quy tắc: (sgk)
3. Hoạt động luyện tập, thực hành: (15 phút)
*Mục tiêu: - Nhân 1 số thập phân với 1 số thập phân.
 - Phép nhân hai số thập phân có tính chất giao hoán .
 - Bài tập cần làm: Bài 1(a,c), bài 2.
 - HS (M3,4) làm thêm bài tập 3.
*Cách tiến hành:
 Bài 1(a,c): HĐ cá nhân 
- Gọi HS đọc yêu cầu - Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS tự làm bài - Học sinh thực hiện các phép nhân vào 
 bảng con, 2 HS làm bài bảng lớp, chia sẻ
- Giáo viên nhận xét chữa bài. - HS nghe
Bài 2: HĐ cặp đôi
- Gọi HS đọc yêu cầu - Tính rồi so sánh giá trị của a x b và b x 
 a
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, chia - Học sinh thảo luận cặp đôi tính các 
sẻ trước lớp. phép tính nêu trong bảng, chia sẻ trước 
 lớp a b a x b b x a
 2,36 4,2 2,36 x 4,2 = 9,912 4,2 x2,36 = 9,912
 3,05 2,7 3,05 x2,7 = 8,235 2,7 x 3,05 = 8,235
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét. - Phép nhân các số thập phân có tính chất 
 giao hoán:
- Giáo viên gọi học sinh nêu nhận xét - Khi đổi chỗ 2 thừa số của 1 tích thì tích 
chung từ đó rút ra tính chất giao hoán không thay đổi.
của phép nhân 2 số thập phân. 
b) Hướng dẫn học sinh vận dụng tính 4,34 x 3,6 = 15,624 9,04 x 16 = 144,64
chất giao hoán để tính kết quả. 3,6 x 4,3 = 15,624 16 x 9,04 = 144,64
Bài 3(M3,4): HĐ cá nhân
 - HS làm bài cá nhân, báo cáo giáo viên
- Cho HS giải bài toán vào vở.
 Bài giải
 Chu vi vườn cây hình chữ nhật là:
 (15,62 + 8,4) x 2 = 48,04 (m)
 Diện tích vườn cây hình chữ nhật là:
 15,62 x 8,4 = 131,208 (m2)
 Đáp số: Chu vi: 48,04m
 Diện tích: 131,208 m2
4. Vận dụng: (3 phút)
- Cho HS đạt tính làm phép tính sau: - Học sinh đặt tính
 23.1 x 2,5
 4,06 x 3,4
- Về nhà học thuộc lại quy tắc nhân 1 - HS nghe và thực hiện.
STP với 1 STP và vận dụng làm các 
bài tập có liên quan,
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ___________________________
 Luyện từ và câu
 LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Tìm được quan hệ từ và biết chúng biểu thị quan hệ gì trong câu (BT1,BT2).
 - Tìm được quan hệ từ thích hợp theo yêu cầu của BT3; biết cách đặt câu với 
quan hệ từ đã cho (BT4).
 - HS HTT đặt được 3 câu với 3 quan hệ từ nêu ở BT4.
 - Rèn kĩ năng sử dụng quan hệ từ một cách phù hợp. * GDBVMT: BT 3 có các ngữ liệu nói về vẻ đẹp của thiên nhiên có tác dụng 
 giáo dục bảo vệ môi trường.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có ý thức sử dụng quan hệ từ trong lời nói, viết văn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bài tập 1, 3 viết sẵn trên bảng phụ
 - Học sinh: Vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (5phút)
 - Cho HS chia thành 2 đội chơi thi đặt - HS chơi trò chơi
 câu có sử dụng quan hệ từ. Đội nào đặt 
 được nhiều câu và đúng hơn thì đội đó 
 thắng.
 - GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 
 2. Hoạt động thực hành:(25 phút)
 * Cách tiến hành:
 Bài 1: HĐ cá nhân 
 - HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc 
 - HS tự làm bài - HS làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp 
 - Gọi HS nhận xét bài của bạn A Cháng đeo cày. Cái cày của người H 
 - GV nhận xét kết luận lời giải đúng mông to nặng, bắp cày bằng gỗ tốt màu 
 đen, vòng như hình cái cung, ôm lấy bộ 
 ngực nở. Trông anh hùng dũng như 
 một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận. 
 Bài 2: HĐ cá nhân 
 - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu
 - Yêu cầu HS tự làm bài tập, đổi vở - HS tự làm bài, kiểm tra chéo
 kiểm tra chéo, chia sẻ trước lớp. 
 - Gọi HS chia sẻ - HS tiếp nối nhau chia sẻ
 - Nhận xét lời giải đúng a) Nhưng: biểu thị quan hệ tương phản
 b) Mà: Biểu thị quan hệ tương phản
 c) Nếu...... thì: biểu thị quan hệ điều 
 kiện, giải thiết - kết quả
 Bài 3: HĐ cá nhân - Yêu cầu HS tự làm bài
 - HS làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp
 - Yêu cầu HS nhận xét a) Trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và 
 - GVKL: cao.
 b) Một vầng trăng tròn, to và đỏ hồng 
 hiện lên ở chân trời , sau rặng tre đen 
 của một làng xa.
 c) Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì 
 mưa
 d) Tôi đã đi nhiều nơi , đóng quân ở 
 nhiều chỗ đẹp hơn đây nhiều, nhân dân 
 coi tôi như người làng và thương yêu 
 tôi hết mực , nhưng sao sức quyến rũ, 
 nhớ thương vẫn không mãnh liệt , day 
 dứt bằng mảnh đất cộc cằn này.
 Bài 4: HĐ nhóm
 - Gọi HS đọc yêu cầu
 - HS đọc yêu cầu
 - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm
 - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo 
 - Đại diện các nhóm trả lời 
 luận nhóm rồi trả lời
 - GV nhận xét chữa bài
 + Tôi dặn mãi mà nó không nhớ.
 + Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì 
 siêng.
 + Cái lược này làm bằng sừng...
 3. Vận dụng:(5 phút)
 - Đặt câu với các quan hệ từ sau: với, - HS đặt câu.
 và, hoặc, mà.
 - Ghi nhớ các quan hệ từ và cặp từ 
 quan hệ và ý nghĩa của chúng. Tìm 
 - HS nghe và thực hiện.
 hiểu thêm một số quan hệ từ khác.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ___________________________
CHIỀU:
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: 
 - Biết nhân nhẩm một số thập phân với 0,1 ; 0,01 ; 0,001 
 - Rèn kĩ năng nhân nhẩm một số thập phân với 0,1 ; 0,01 ; 0,001 
 - HS làm bài tập 1.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công 
cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng 
 - Học sinh: Sách giáo khoa, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
- Cho HS thi hỏi đáp quy tắc nhân - HS thi hỏi đáp
một STP với 1 STP
- GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
2. HĐ thực hành: (25 phút)
*Cách tiến hành:
Bài 1: Cá nhân => Cả lớp 
a) Ví dụ 
- GV nêu ví dụ : Đặt tính và thực hiện - 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện 
phép tính 142,57 0,1. phép tính, HS cả lớp làm bài vào vở 
 142,57
 0,1
 14,257 
- GV gọi HS nhận xét kết quả tính - 1 HS nhận xét,nếu bạn làm sai thì sửa 
của bạn. lại cho đúng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét để rút - HS nhận xét theo hướng dẫn của GV.
ra kết quy tắc nhân nhẩm một số thập 
phân với 0,1.
+ Em hãy nêu rõ các thừa số, tích của + HS nêu : 142,57 và 0,1 là hai thừa số, 
142,57 0,1 = 14,257 14,257 là tích.
+ Hãy tìm cách viết 142,57 thành + Khi ta chuyển dấu phẩy của 142,57 14,257. sang bên trái một chữ số thì được số 
 14,257.
+ Như vậy khi nhân 142,57 với 0,1 ta + Khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm 
có thể tìm ngay được tích bằng cách ngay được tích là 14,257 bằng cách 
nào? chuyển dấu phẩy của 142,57 sang bên 
 trái một chữ số.
- GV yêu cầu HS làm tiếp ví dụ. - HS đặt tính và thực hiện tính.
 531,75 0,01
 531,75
 0,01
 5,3175
- GV gọi HS nhận xét bài làm của - 1 HS nhận xét bài của bạn.
bạn trên bảng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét để rút - HS nhận xét theo hướng dẫn của GV.
ra quy tắc nhân một số thập phân với 
0,01.
+ Em hãy nêu rõ các thừa số, tích của + Thừa số thứ nhất là 531,75 ; thừa số 
phép nhân 531,75 0,01 = 5,3175. thứ hai là 0,01 ; tích là 5,3175.
+ Hãy tìm cách để viết 531,75 thành + Khi chuyển dấu phẩy của 531,75 sang 
5,3175. bên trái hai chữ số thì ta được 5,3175.
+ Như vậy khi nhân 531,75 với 0,01 + Khi nhân 531,75 với 0,01 ta có thể tìm 
ta có thể tìm ngay được tích bằng ngay tích là 5,3175 bằng cách chuyển 
cách nào ? dấu phẩy của 531,75 sang bên trái hai 
 chữ số.
+ Khi nhân một số thập phân với 0, 1 + Khi nhân một số thập phân với 0,1 ta 
ta làm như thế nào ? chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang 
 bên trái 1 chữ số.
+ Khi nhân một số thập phân với + Khi nhân một số thập phân với 0,01 ta 
0,01ta làm như thế nào ? chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang 
 bên trái 2 chữ số.
- GV yêu cầu HS mở SGK và đọc - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc 
phần kết luận in đậm trong SGK. thầm.
b) GV yêu cầu HS tự làm bài, đổi - HS làm bài,soát lỗi, chia sẻ trước lớp.
chéo bài để sủa lỗi cho nhau sau đó 
chia sẻ trước lớp.
- GV chữa bài cho HS. 
(Lưu ý: HS M1,2 làm xong bài 1)
Bài 2: HĐ cá nhân
- Nhắc lại quan hệ giữa ha và km 2 (1 - HS nêu: 1 ha = 0,01 km2 ha = 0, 01 km2) - HS làm bài, báo cáo giáo viên
- Vận dụng để có: 1000ha = (1000 x 125ha = 1,25km2 12,5ha = 0,125km2
0, 01) km2 = 10 km2 3,2ha = 0,032km2
- Hoặc dựa vào bảng đơn vị đo diện 
tích, rời dịch chuyển dấu phẩy.
Bài 3: HĐ cá nhân
- Cho HS đọc đề bài - HS đọc đề bài
- Cho HS nhắc lại ý nghĩa của tỉ số 1: - 1cm trên bản đồ thì ứng với 
1000 000 biểu thị trên bản đồ. 1000 000cm = 10km trên thực tế.
 - Từ đó ta có 19,8cm trên bản đồ ứng với 
 19,8 x 10 = 198(km) trên thực tế
3. Vận dụng: (5 phút)
- Cho HS tính nhẩm: - HS nêu
22,3 x 0,1 = 
8,02 x 0,01=
504,4 x 0,001 =
- Về nhà tìm hiểu thêm một số cách 
 - HS nghe và thực hiện.
tính nhẩm khác vận dụng để làm toán
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ......... . 
 ......... 
 ......... 
 __________________________
 Kể chuyện
 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường; lời 
kể rõ ràng, ngắn gọn.
 - Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện đã kể; biết nghe và nhận xét về lời 
kể của bạn.
 - Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả 
năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn.
 *GD BVMT: Kể lại câu chuyện đã nghe hay đã đọc có nội dung bảo vệ môi 
trường, qua đó nâng cao ý thức BVMT.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Một số truyện có nội dung bảo vệ môi trường.
 - Học sinh: Sách giáo khoa.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi động: (5’)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Cho 2 HS thi kể câu chuyện “Người đi - 2 học sinh lên bảng thi kể, dưới lớp 
săn và con nai” cổ vũ.
- Giáo viên nhận xét chung. - Lắng nghe.
- Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng. - Học sinh quam sát.
2. Khám phá: (8’)
* Cách tiến hành: 
- Gọi HS đọc đề - HS đọc đề bài
- GV gạch chân những từ trọng tâm ca Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe 
ngợi hòa bình, chống chiến tranh. hay đã đọc có nội dung bảo vệ môi 
 trường.
- Gọi HS đọc tiếp nối gợi ý SGK - Học sinh đọc gợi ý 1, 2,3.
- Gọi 1 HS đọc đoạn văn trong bài 1 tiết - Học sinh đọc 
LTVC trang 115 để nhớ lại các yếu tố tạo 
thành môi trường
- GV nhấn mạnh các yếu tố tạo thành môi - HS nghe
trường.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện mình - Một số HS giới thiệu câu chuyện 
chọn? Đó là truyện gì? Em đọc truyện đó mình kể trước lớp..
trong sách, báo nào? Hoặc em nghe 
truyện ấy ở đâu?
- Cho HS chuẩn bị ra nháp - Học sinh làm dàn ý sơ lược ra nháp.
3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(22 phút)
* Cách tiến hành: 
- Y/c HS luyện kể theo nhóm đôi - HS kể theo cặp
- Thi kể trước lớp - Thi kể chuyện trước lớp
- Cho HS bình chọn người kể hay nhất - Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên 
 nhất, bạn có câu hỏi hay nhất, bạn có 
 câu chuyện hay nhất.
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Trao đổi và nói ý nghĩa câu chuyện 
- Nhận xét. mình kể. 4. Vận dung: (3 phút)
- Sưu tầm truyện, một việc tốt đã làm để - HS nghe và thực hiện
bảo vệ môi trường.
- Kể lại câu chuyện cho mọi người trong - HS nghe và thực hiện.
gia đình cùng nghe.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 __________________________
 Địa lí
 LÂM NGHIỆP VÀ THUỶ SẢN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù:
 - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố lâm 
nghiệp và thuỷ sản ở nước ta:
 + Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và 
lâm sản; phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du.
 + Ngành thuỷ sản gồm các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, phân 
bố ở vùng ven biển và những nơi có nhiều sông, hồ ở các đồng bằng.
 - Sử dụng sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ 
cấu và phân bố của lâm nghiệp và thuỷ sản.
 *HSHTT:+ Biết nước ta có những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành thuỷ 
sản: vùng biển rộng có nhiều hải sản, mạng lưới sông ngòi dày đặc, người dân có 
nhiều kinh nghiệm, nhu cầu về thuỷ sản ngày càng tăng. 
 + Biết các biện pháp bảo vệ rừng.
 - Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, không đồng tình với 
những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thuỷ sản.
 2. Năng lực chung:
 + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí, 
năng lực vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn.
 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm 
rõ đặc điểm địa lý Việt Nam. GD bảo vệ môi trường : HS nắm được đặc điểm về 
môi trường tài nguyên và khai thác tài nguyên.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, SGK
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút) - Cho HS tổ chức trò chơi "Bắn tên" trả - HS chơi trò chơi.
lời các câu hỏi về nội dung bài cũ:
+ Kể một số loại cây trồng ở nước ta?
+ Những điều kiện nào giúp cho ngành 
chăn nuôi phát triển ổn định và vững 
chắc?
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
-Giới thiệu bài - Ghi bảng: Lâm - HS ghi đầu bài vào vở
nghiệp và thủy sản
2. Khám phá:(25 phút) 
* Hoạt động 1: Các hoạt động của 
lâmnghiệp(HĐ cả lớp)
- GV treo sơ đồ các hoạt động chính - HS nêu: lâm nghiệp có hai hoạt động 
của lâm nghiệp và yêu cầu HS dựa vào chính, đó là trồng và bảo vệ rừng; khai 
sơ đồ để nêu các hoạt động chính của thác gỗ và lâm sản khác.
lâm nghiệp.
- GV yêu cầu HS kể các việc của trồng - Các việc của hoạt động trồng và bảo 
và bảo vệ rừng. vệ rừng là: Ươm cây giống, chăm sóc 
 cây rừng, ngăn chặn các hoạt động phá 
 hoại rừng,...
- Việc khai thác gỗ và các lâm sản khác - Việc khai thác gỗ và các lâm sản khác 
phải chú ý điều gì? phải hợp lí, tiết kiệm không khai thác 
 bừa bãi, phá hoại rừng.
* Hoạt động 2: Sự thay đổi về 
diệntíchcủa rừng nước ta(HĐ cặp đôi)
- GV treo bảng số liệu về diện tích 
rừng của nước ta yêu cầu.
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau - HS làm việc theo cặp, dựa vào các 
cùng phân tích bảng số liệu, thảo luận câu hỏi của GV để phân tích bảng số 
và trả lời các câu hỏi sau: liệu và rút ra sự thay đổi diện tích của 
 rừng nước ta trong vòng 25 năm, từ 
 năm 1980 đến năm 2004.
+ Từ năm 1980 đến năm 1995, diện + Từ năm 1980 đến năm 1995, diện 
tích rừng nước ta tăng hay giảm bao tích rừng nước ta mất đi 1,3 triệu ha. 
nhiêu triệu ha? Theo em nguyên nhân Nguyên nhân chính là do hoạt động 
nào dẫn đến tình trạng đó? khai thác rừng bừa bãi, việc trồng rừng, 
+ Từ năm 1995 đến năm 2005, diện bảo vệ rừng lại chưa được chú ý đúng 
tích rừng của nước ta thay đổi như thế mức.
nào? Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay + Từ năm 195 đến năm 2004, diện tích 
đổi đó? rừng nước ta tăng thêm được 2,9 triệu 
 ha. Trong 10 năm này diện tích rừng 
 tăng lên đáng kể là do công tác trồng 
- Gọi HS trình bày ý kiến trước lớp. rừng, bảo vệ rừng được Nhà nước và 
 nhân dân và nhân dân thực hiện tốt.
* Hoạt động 3: Ngành khai thác thuỷ - Mỗi HS trả lời 1 câu hỏi, HS cả lớp sản (HĐ cặp đôi- HĐ nhóm) theo dõi, nhận xét và bổ sung ý kiến.
 - GV treo biểu đồ thuỷ sản và nêu câu - HS thảo luận cặp đôi đọc tên biểu đồ 
 hỏi giúp HS nắm được các yếu tố của và nêu:
 biểu đồ:
 + Biểu đồ biểu diễn điều gì? + Biểu đồ biểu diễn sản lượng thuỷ sản 
 của nước ta qua các năm.
 + Trục ngang của biểu đồ thể hiện điều + Trục ngang thể hiện thời gian, tính 
 gì? theo năm.
 + Trục dọc của biểu đồ thể hiện điều + Trục dọc của biều đồ thể hiện sản 
 gì? Tính theo đơn vị nào? lượng thuỷ sản, tính theo đơn vị là 
 nghìn tấn.
 + Các cột màu đỏ trên biểu đồ thể hiện + Các cột màu đỏ thể hiện sản lượng 
 điều gì? thuỷ sản khai thác được.
 + Các cột màu xanh trên biểu đồ thể + Các cột màu xanh thể hiện sản lượng 
 hiện điều gì? thuỷ sản nuôi trồng được.
 - GV chia HS thành các nhóm nhỏ, yêu - Mỗi nhóm 4 HS cùng xem, phân tích 
 cầu HS thảo luận để hoàn thành phiếu lược đồ và làm các bài tập, chia sẻ kết 
 học tập: quả.
 +Kể tên các hoạt động chính của ngành 
 thuỷ sản ?
 +Em hãy kể tên một số loài thuỷ sản 
 mà em biết? 
 +Nước ta có những điều kiện thuận lợi 
 nào để phát triển ngành thuỷ sản? 
 +Ngành thuỷ sản phân bố chủ yếu ở 
 đâu?
 - GV nhận xét, KL
 3.Vận dụng:(5 phút)
 - Địa phương em nuôi trồng loại thủy - HS nêu
 sản nào ? Vì sao ? - Em sẽ làm gì để 
 bảo vệ rừng và biển của tổ quốc ?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ..
 ........... ................
 .... 
 _______________________________
 Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2023
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Năng lực đặc thù: 
 - Nhân một số thập phân với một số thập phân.
 - Sử dụng được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực 
hành tính. - Rèn kĩ năng nhân một số thập phân với một số thập phân và sử dụng tính 
chất kết hợp của phép nhân để làm bài.
 - HS làm được bài 1, bài 2.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công 
cụ và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bảng phụ, bảng số trong bài tập 1a kẻ sẵn.
 - HS : SGK, bảng con, vở...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS
1. Khởi đầu (5 phút)
 - Cho HS chơi trò chơi"Gọi thuyền" - HS chơi
- Cách chơi: + Trưởng trò hô: Gọi 
thuyền , gọi thuyền.
+ Cả lớp đáp: Thuyền ai, thuyền ai
+ Trưởng trò hô: Thuyền....(Tên HS)
+ HS hô: Thuyền... chở gì ?
+ Trưởng trò : Chuyền....chở phép 
nhân: .....x 0,1 hoặc 0,01; 0,001...
+ Trưởng trò kết luận và chuyển sang 
người chơi khác.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS nghe
- Giới thiệu bài, ghi bảng - HS ghi bảng
2. Khám phá :(25 phút)
*Cách tiến hành:
 Bài 1: Cá nhân
a) GV yêu cầu HS đọc yêu cầu phần a - 1 HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm.
- GV yêu cầu HS tự tính giá trị của - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết 
các biểu thức và viết vào bảng. quả .
 a b c (a b) c a (b c)
 2,5 3,1 0,6 (2,5 3,1) 0,6 = 4,65 2,5 (3,1 0,6) = 4,65
 1,6 4 2,5 (1,6 4) 2,5 = 16 1,6 (4 2,5) = 16
 4,8 2,5 1,3 (4,8 2,5) 1,3 = 15,6 4,8 (2,5 1,3) = 15,6
- GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét bài làm của bạn
- GV hướng dẫn HS nhận xét để nhận - HS nhận xét theo hướng dẫn của GV.
biết tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân.
+ Em hãy so sánh giá trị của hai biểu + Giá trị của hai biểu thức bằng nhau và 
thức (a b) c và a (b c) khi a = bằng 4,65.
2,5 b = 3,1 và c = 0,6
- GV hỏi tương tự với 2 trường hợp 
còn lại, sau đó hỏi tổng quát :
+ Giá trị của hai biểu thức (a b) c + Giá trị của hai biểu thức này luôn bằng 
và a (b c) như thế nào khi thay các nhau.
chữ bằng cùng một bộ số ?
- Vậy ta có : (a b) c = a (b c)
- Em đã gặp (a b) c = a (b c) - Khi học tính chất kết hợp của phép 
khi học tính chất nào của phép nhân nhân các số tự nhiên ta cũng có 
các số tự nhiên ? (a b) c = a (b c)
- Vậy phép nhân các số thập phân có - Phép nhân các số thập phân cũng có 
tính chất kết hợp không ? hãy giải tính chất kết hợp vì khi thay chữ bằng 
thích ý kiến của em. các số thập phân ta cũng có :
 (a b) c = a (b c)
b)GV yêu cầu HS đọc đề bài phần b. - HS đọc đề bài
-Yêu cầu HS làm bài - HS cả lớp làm bài vào vở ,chia sẻ kết 
 quả
- GV yêu cầu HS nhận xét bài làm 9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5) 
của bạn cả về kết quả tính và cách 
tính. = 9,65 x 1 
- GV nhận xét HS. = 9,65
 0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40) x 9,84
 = 10 x 9,84 
 = 98,4
 7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80)
 = 7,38 x 100 
 = 738
 34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x (5 x 0,4) 
 = 34,3 x 2 
 = 68,6
Bài 2: HĐ cặp đôi
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Tính
- GV yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi 
các phép tính trong một biểu thức có và nhận xét.
các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, 
biểu thức có dấu ngoặc và không có 
dấu ngoặc.
- GV yêu cầu HS làm bài, kiểm tra - HS làm bài cặp đôi, kiểm tra chéo, chia 
chéo, chia sẻ trước lớp. sẻ trước lớp - GV chữa bài của HS trên bảng lớp, a) (28,7 + 34,5 ) 2,4 = 63,2 2,4 
sau đó nhận xét HS. = 151,68
 b) 28,7 + 34,5 2,4 = 28,7 + 82,8 
 = 111,5
Bài 3 (M3,4): HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS đọc bài toán, tìm hiểu - HS đọc, lớp đọc thầm.
và giải. - HS làm bài cá nhân, báo cáo giáo viên.
 Bài giải
 Người đó đi được quãng đường là:
 12,5 x 2,5 = 31,25 (km)
 Đáp số: 31,25km
3. Vận dụng, trải nghiệm:(5 phút)
- Cho HS vận dụng làm bài sau: - HS làm bài
Tính bằng cách thuận tiện
 9,22 x 0,25 x 0,4
- Về nhà sưu tầm thêm các bài toán - HS nghe và thực hiện
dạng tính bằng cách thuận tiện để 
làm.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 ......... . 
 ......... 
 ......... 
 ___________________________
 Tập làm văn
 LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
 (Quan sát và chọn lọc chi tiết)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động 
của nhân vật qua hai bài văn mẫu trong SGK .
 - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm văn.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bảng phụ, bảng nhóm 
 - HS : SGK, vở viết
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động:(5 phút)
 - Thu chấm dàn ý chi tiết cho bài văn - HS nộp bài.
tả một người trong gia đình của 3 HS 
- Hãy nêu cấu tạo của bài văn tả người - HS nêu
- Nhận xét HS học ở nhà . - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS viết vở 
2. Hoạt động thực hành:(25 phút)
* Cách tiến hành:
Bài 1: HĐ nhóm 
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của - HS đọc
bài 
- Cho HS hoạt động nhóm - HS hoạt động nhóm 4: Nhóm trưởng 
 điều khiển
- 1 Nhóm làm vào bảng nhóm, gắn bài - Những chi tiết tả đặc điểm ngoại hình 
lên bảng của người bà:
- Gọi HS đọc bài đã hoàn chỉnh + Mái tóc: đen và dày kì lạ, phủ kín 2 
 vai, xoã xuống ngực, xuống đầu gối, 
 mớ tóc dày khiến bà đưa chiếc lược 
 thưa bằng gỗ một cách khó khăn.
 + Giọng nói: trầm bổng, ngân nga như 
 tiếng chuông, khắc sâu vào trí nhớ của 
 đứa cháu, dịu dàng, rực rỡ đầy nhựa 
 sống như những đoá hoa.
 + Đôi mắt: hai con ngươi đen sẫm nở 
 ra, long lanh, dịu hiền khó tả , ánh lên 
 những tia sáng ấm áp, tươi vui.
 + Khuôn mặt: đôi má ngăm ngăm đã có 
 nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt hình 
 như vẫn tươi trẻ.
- Em có nhận xét gì về cách miêu tả - Tác giả quan sát người bà rất kĩ, chọn 
ngoại hình của tác giả? lọc những chi tiết tiêu biểu về ngoại 
 hình của bà để tả
Bài 2: HĐ nhóm
- Tổ chức HS làm như bài tập 1 - Tác giả quan sát kĩ từng hoạt động 
- Em có nhận xét gì về cách miêu tả của anh thợ rèn: bắt thỏi thép, quai búa, 
anh thợ rèn đang làm việc của tác giả? đập...
 - Cảm giác như đang chứng kiến anh 
- Em có cảm giác gì khi đọc đoạn văn? thợ làm việc và thấy rất tò mò, thích 
 thú. Bài làm
 - KL: Như vậy biết chọn lọc chi tiết - Mái tóc đen dày, cắt ngắn ngang 
 tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho người vai 
 này khác biệt với mọi người xung - Đôi mắt đen, long lanh, dịu hiền ấm 
 quanh , làm cho bài văn sẽ hấp dẫn áp 
 hơn, không tràn lan dài dòng. - Khuôn mặt trái xoan ửng hồng 
 - Giọng nói nhẹ nhàng, tình cảm 
 - Dáng người thon thả, 
 3. Vận dụng :(3phút)
 - Em học được điều gì từ cách quan sát - HS nêu
 của tác giả ? 
 - Về nhà học tập cách miêu tả của nhà 
 văn để lập dàn ý cho bài văn tả một 
 người mà em thường gặp. - HS nghe và thực hiện
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 _________________________
 Hoạt động tập thể
 SINH HOẠT LỚP
 CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC CỦA ĐỊA 
 PHƯƠNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, 
và việc thực hiện nội quy của trường của lớp.
 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần tiếp theo.
 - Sinh hoạt theo chủ điểm: Tìm hiểu truyền thống yêu nước của địa phương
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Bảng phụ viết sẵn kế hoạch tuần tới.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động:
- Gọi lớp trưởng lên điều hành: - Lớp trưởng lên điều hành:
 - Cả lớp cùng thực hiện.
2. Nội dung sinh hoạt:
a. Giới thiệu: 
- GV hỏi để học sinh nêu 3 nội dung hoặc - HS lắng nghe và trả lời.
giáo viên nêu. 1. Đánh giá nhận xét hoạt động tuần vừa 
qua.
2. Xây dựng kế hoạch cho tuần sau. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm 
b. Tiến hành sinh hoạt:
*Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt - Lớp trưởng điều hành các tổ báo cáo 
động trong tuần ưu và khuyết điểm:
Gv gọi lớp trưởng lên điều hành. + Tổ 1 
- Nề nếp: + Tổ 2 
- Học tập: + Tổ 3 
- Vệ sinh: - HS lắng nghe.
- Hoạt động khác
GV: nhấn mạnh và bổ sung: 
- Một số bạn còn chưa có ý thức trong 
công tác vê sinh.
- Sách vở, đồ dùng học tập - HS trả lời
- Kĩ năng chào hỏi
? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp 
ta phải làm gì?
? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người 
khác ta cần làm gì?
*Hoạt đông 2: Xây dựng kế hoạch trong 
tuần + Lê Tính, Phạm Khắc Lập, Đinh Văn 
- GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo Hòe, .
luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần 
làm trong tuần tới (TG: 5P)
- GV ghi tóm tắt kế hoạch lên bảng hoặc + Phạm Khắc Lập (Cổ Đạm)
bảng phụ
- Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề + Xuân Mỹ
nếp
- Học tập: - Lập thành tích trong học tập + Xã anh hùng
 - Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.
- Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu 
vực tư quản sạch sẽ.
- Hoạt động khác - HS nhắc lại kế hoạch tuần
+ Chấp hành luật ATGT
+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh lớp học, 
khu vực sân trường. - Lớp trưởng điều hành
- Tiếp tục trang trí lớp học
*Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ điểm : Hội vui học tập Đáp án: Hiến chương Nhà giáo Việt 
- GV mời lớp trưởng lên điều hành trò Nam
chơi Rung chuông vàng Đáp án: 54 dân tộc , dân tộc Kinh đông 
Câu 1. Kể tên những tấm gương yêu nước dân nhất
nổi tiếng của Nghi Xuân trong các cuộc 
kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ? Đáp án: Báo tường.
Câu 2. Huyện Nghi Xuân có đền thờ nhà 
yêu nước nào ? Đáp án: Tết thầy. Câu ca dao thể hiện 
 Câu 3. Đài tưởng niệm anh hùng liệt lĩ đức tính tôn sư trọng đạo của nhân dân 
của huyện Nghi Xuân đặt ở xã nào? ta từ xưa.
Câu 4: Danh hiệu cao quý nhà nước phong Đáp án: Bài hát Bụi Phấn
tặng cho xã Xuân Giang về thành tích đoàn 
kết đánh giặc bảo vệ đất nước là gì ? 
- GV nhật xét, tuyên dương, trao giải.
- GV chốt nội dung, dặn HS chuẩn bị cho 
tiết sinh hoạt theo chủ điểm tuân sau.
3. Tổng kết: 
 - Cả lớp cùng hát bài: Quê hương tươi - HS hát tập thể
đẹp.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_12_thu_5_6_nam_hoc_2023.doc