Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 11 (Ngày 26/12) - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Thu Hà

docx 21 trang Bích Thủy 27/08/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 11 (Ngày 26/12) - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 17
 Thứ hai ngày 26 tháng 12 năm 2022
 Tập đọc
 NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Hiểu ý nghĩa bài văn : Ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng tạo, dám thay đổi tập 
quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn. (Trả lời được các 
câu hỏi trong SGK).
 - Biết đọc diễn cảm bài văn .
 * GDBVMT: Khai thác gián tiếp nội dung bài. GV: Ông Phàn Phù Lìn xứng 
đáng được Chủ tịch nước khen ngợi không chỉ vì thành tích giúp đỡ bà con thôn bản 
làm kinh tế giỏi mà còn nêu tấm gương sáng về bảo vệ dòng nước thiên nhiên và 
trồng cây gây rừng để giữ gìn môi trường sống đẹp.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có ý thức và trách nhiệm học tập cần cù, chủ động, sáng tạo.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh hoạ trang 146, bảng phụ viết sẵn đoạn 
văn cần luyện đọc
 - Học sinh: Sách giáo khoa 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động: (3 phút)
 - Tổ chức cho học sinh thi đọc bài Thầy - Học sinh thực hiện.
 cúng đi bệnh viện 
 - Giáo viên nhận xét. - Lắng nghe.
 - Giới thiệu bài và tựa bài: Ngu Công xã - Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách 
 Trịnh Tường. giáo khoa.
 2. Khám phá:
 HĐ1. Luyện đọc: (12 phút) 
 - Cho HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài, chia đoạn
 + Đoạn 1: Từ đầu.......trồng lúa
 + Đoạn 2: Tiếp...như trước nước
 + Đoạn 3: Còn lại
 - Cho HS nối tiếp nhau đọc toàn bài trong - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc
 nhóm + HS đọc nối tiếp lần 1 kết hợp luyện 
 đọc từ khó, câu khó.
 + HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải 
 nghĩa từ. + Thi đọc đoạn giữa các nhóm
- Luyện đọc theo cặp. - 2 HS đọc cho nhau nghe
- HS đọc toàn bài - 1 HS đọc
- GV đọc mẫu. - HS theo dõi.
Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc 
của đối tượng M1
HĐ2. Tìm hiểu bài: (20 phút) 
- Cho HS đọc câu hỏi trong SGK - HS đọc
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc bài và - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo 
TLCH, chia sẻ trước lớp. luận TLCH sau đó chia sẻ trước lớp
+ Đến huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai mọi - Mọi người hết sức ngỡ ngàng thấy 
người sẽ ngạc nhiên vì điều gì? một dòng mương ngoằn ngoèo vắt 
 ngang những đồi cao.
+ Ông Lìn đã làm thế nào để đưa nước về - Ông đã lần mò trong rừng sâu hàng 
thôn? tháng trời để tìm nguồn nước. Ông đã 
 cùng vợ con đào suốt một năm trời 
 được gần 4 cây số mương nước từ 
 rừng già về thôn.
+ Nhờ có mương nước, tập quán canh tác - Nhờ có mương nước, tập quán canh 
và cuộc sống ở nông thôn Phìn Ngan đã tác ở Phìn Ngan dã thay đổi: đồng bào 
thay đổi như thế nào? không làm nương như trước mà 
 chuyển sang trồng lúa nước, không 
 làm nương nên không còn phá rừng, 
 đời sống của bà con cũng thay đổi nhờ 
 trồng lúa lai cao sản, cả thôn không 
 còn hộ đói.
+ Ông Lìn đã nghĩ ra cách gì để giữ rừng - Ông đã lặn lội đến các xã bạn học 
bảo vệ dòng nước? cách trồng thảo quả về hướng dẫn bà 
 con cùng trồng.
+ Thảo quả là cây gì? - Là quả là cây thân cỏ cùng họ với 
 gừng, mọc thành cụm, khi chín màu 
 đỏ nâu, dùng làm thuốc hoặc gia vị.
+ Cây thảo quả mang lại lợi ích gì cho bà - Mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho bà 
con Phìn Ngan? con: nhiều hộ trong thôn mỗi năm thu 
 mấy chục triệu, ông Phìn mỗi năm thu 
 hai trăm triệu.
+ Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Câu chuyện giúp em hiểu muốn 
 chiến thắng được đói nghèo, lạc hậu 
 phải có quyết tâm cao và tinh thần vợt 
 khó.
+ Nội dung bài nói lên điều gì? + Bài ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng 
Lưu ý: tạo, dám thay đổi tập quán canh tác - Đọc đúng: M1, M2 của cả một vùng, làm thay đổi cuộc 
 - Đọc hay: M3, M4 sống của cả thôn
 3. Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm: (8 phút)
 - 3 HS đọc nối tiếp và lớp tìm cách đọc hay - HS nghe, tìm cách đọc hay
 - GV treo bảng phụ ghi sẵn đoạn cần luyện 
 đọc 
 - GV đọc mẫu
 - HS thi đọc trong nhóm - 2 HS đọc cho nhau nghe
 - Đại diện nhóm thi đọc - 3 HS thi đọc
 - GV nhận xét đánh giá - HS nghe
 4. Vận dụng: 42 phút)
 - Địa phương em có những loại cây trồng - Cây nhãn, cam, bưởi,...
 nào giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo ?
 - Nhận xét tiết học - Lắng nghe.
 - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài - Lắng nghe và thực hiện.
 Ca dao về lao động sản xuất.
 - Tìm hiểu các tấm gương lao động sản 
 xuất giỏi của địa phương em.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Biết làm 3 dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm:
 - Tính tỉ số phần trăm của hai số.
 - Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
 - Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
 - HS làm bài: 1b; 2b; 3a.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: SGK, bảng phụ....
 - HS : SGK, bảng con, vở...
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS thi nêu: Muốn tìm một số khi - HS nêu
 biết giá trị một số phần trăm của số đó 
 ta làm thế nào?
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Thực hành:(30 phút)
 Bài 1b: Cá nhân=> Cả lớp 
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả 
 lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
 - GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết 
 quả 
 Bài giải
 b) Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh 
 Ba và số sản phẩm của tổ là:
 126 : 1200 = 0,105
 0,105 = 10,5%
 Đáp số : a) 88,9% b) 10,5% 
 Bài 2b: Cặp đôi 
 - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
 - Muốn tìm 30% của 97 ta làm như thế - Muốn tìm 30% của 97 ta lấy 97 nhân 
 nào ? với 30 rồi chia cho 100.
 - GV yêu cầu HS làm bài cặp đội - HS lên bảng chia sẻ, HS cả lớp làm 
 - GV nhận xét HS. bài vào vở
 Bài giải
 b) Số tiền lãi của cửa hàng là:
 6000 000 15 : 100 = 900 000 (đồng)
 Đáp số : a) 29,1
 b) 900 000 đồng
 Bài 3a: Nhóm
 - GV gọi HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả 
 lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
 - Hãy nêu cách tìm một số biết 30% - Lấy 72 nhân với 100 và chia cho 30.
 của nó là 72.
 - GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm 4 - Đại diện nhóm lên bảng làm bài, HS - GV nhận xét, kết luận cả lớp làm bài vào vở.
 72 : 30 x 100 = 240
 Bài 1a(M3,4): HĐ Cá nhân
 - Nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai - Tính thương của 37 : 42 sau đó nhân 
 số 37 và 42. thương với 100 và viết ký hiệu % vào 
 bên phải số đó. 
 Bài 2a(M3,4): HĐ cá nhân 37 : 42 = 0,8809...= 88,09%
 - Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
 97 x 30 : 100 = 29,1
 Hoặc 97 : 100 x 30 = 29,1
 Bài 3b(M3,4): HĐ cá nhân
 - Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên
 Bài giải
 Số gạo cửa hàng trước khi bán là:
 420 x100 : 10,5 = 4000(kg)
 4000kg = 4 tấn
 Đáp số: 4 tấn
 3. Vận dụng:(3 phút)
 - Cho HS vận dụng làm bài sau: - HS nêu:
 Tìm tỉ số phần trăm của 54 và 78. Tỉ số phần trăm của 54 và 78 là:
 54 : 78 = 0,6923
 0,6923 = 69,23%
 - Tính tỉ số phần trăm giữa số học sinh - HS nêu và thực hiện.
 nam và số học sinh nữ của lớp em.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Lịch sử
 ÔN TẬP HỌC KÌ I
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến trước chiến dịch Điện 
Biên Phủ 1954.
 Ví dụ: Phong trào chống Pháp của Trương Định; Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời; 
khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nộ; chiến dịch Việt Bắc; chiến thắng Biên giới.
 - Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, hệ thống háo kiến thức lịch sử.
 - Tự hào về tinh thần bất khuất, quyết bảo vệ độc lập dân tộc của nhân dân Việt 
Nam.
 2. Năng lực chung: + Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sán g tạo.
 + Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, 
năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
 3. Phẩm chất: 
 + HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động
 + Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước
 + HS yêu thích môn học lịch sử
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV:
 + Bản đồ hành chính VN
 + Các hình minh hoạ trong SGK từ bài 12- 17
 + Lược đồ các chiến dịch VB thu- đông 1947, biên giới thu- đông 1950, Điện 
Biên Phủ 1954
 - HS: SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(3 phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai - HS nêu
 của Đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho cách 
 mạng Việt Nam?
 - Nhận xét, bổ sung. - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Thực hành:(30 phút) 
 Hoạt động 1: Lập bảng các sự kiện lịch - HĐ cá nhân
 sử tiêu biểu từ 1945- 1954
 - Gọi HS đã lập bảng thống kê vào giấy - HS lập bảng thống kê
 khổ to dán bài của mình lên bảng - HS đọc bảng thống kê của bạn đối 
 - Yêu cầu HS theo dõi nhận xét chiếu với bài của mình và bổ sung ý 
 - GV nhận xét kiến
 Bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1945-1954
 Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu
 Cuối năm 1945-1946 Đẩy lùi giặc đói giặc dốt
 Trung ương Đảng và chính phủ phát 
 19-12-1946
 động toàn quốc kháng chiến
 Đài tiếng nói VN phát lời kêu gọi toàn 
 20-12-1946
 quốc kháng chiến của BH
 Cả nước đồng loạt nổ súng chiến đấu, 
 tiêu biểu là cuộc chiến đấu của nhân 
 20-12-1946 đến tháng 2-1947
 dân HN với tinh thần quyết tử cho tổ 
 quốc quyết sinh Chiến dịch Việt Bắc mồ chôn giặc 
Thu- đông 1947
 pháp
 Chiến dịch Biên giới
Thu- đông 1950 Trận Đông Khê, gương chiến dấu 
 dũng cảm của anh La Văn Cầu
 Tập trung xây dựng hậu phương vững 
 mạnh, chuẩn bị cho tuyền tuyến sẵn 
 sàng chiến đấu 
Sau chiến dịch Biên giới tháng 2-1951
 Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 
 của đảng đề ra nhiệm vụ cho kháng 
 chiến
1-5-1952
 Khai mạc đại hội chiến sĩ thi đua và 
 cán bộ gương mẫu toàn quốc đại hội 
 bầu ra 7 anh hùng.
 Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. 
30-3 - 1954 đến 7-5-1954 Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ 
 châu mai.
Hoạt động 2: Trò chơi “Đi tìm địa chỉ 
đỏ”
Hướng dẫn học sinh chơi
- Luật chơi: mỗi học sinh lên hái 1 bông - Học sinh chơi trò chơi:
hoa, đọc tên địa danh (có thể chỉ trên - Hà Nội: 
bản đồ), kể lại sự kiện, nhân vật lịch sử + Tiếng súng kháng chiến toàn quốc 
tương ứng với địa danh đó. bùng nổ ngày 19/12/1946
- Cho HS lần lượt lên hái và trả lời + Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời kêu 
- GV và HS nhận xét tuyên dương gọi toàn quốc kháng chiến sáng ngày 
 20/12/ 1946
 - Huế: ....
 - Đà Nẵng: .....
 - Việt Bắc: .....
 - Đoan Hùng: ....
 - Chợ Mới, chợ Đồn: .....
 - Đông Khê: .....
 - Điện Biên Phủ: ......
3. Vận dụng:(3 phút)
- Em ấn tượng nhất với sự kiện lịch sử - HS nêu
nào ? Vì sao ?
- Vẽ một bức tranh mô tả một sự kiện - HS nghe và thực hiện
lịch sử mà em ấn tượng nhất.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG 
 Khoa học
 SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY ( TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy trong đời 
sống và sản xuất.
 - Sử dụng năng lượng gió: Điều hoà khí hậu, làm khô, chạy động cơ gió, 
 - Sử dụng năng lượng nước chảy: quay guồng nước, chạy máy phát điện, 
 - Biết cách sử dụng năng lượng tự nhiên có hiệu quả, không gây ô nhiễm môi 
trường.
 - Có ý thức sử dụng các loại năng lượng tự nhiên này để thay thế cho loại năng 
lượng chất đốt.
 2. Năng lực chung: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự 
nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
 3. Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi thảo luận và bảng phụ cho mỗi nhóm
 - HS : SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi với các 
 câu hỏi:
 + Năng lượng chất đốt khi được sử - Tác hại như cháy, nổ, bỏng
 dụng có thể gây ra những tác hại gì cần 
 chú ý?
 + Chúng ta cần lưu ý gì khi sử dụng - Tiết kiệm và đảm bảo an toàn 
 chất đốt trong sinh hoạt ?
 - GV nhận xét - HS lắng nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá:(28phút)
 Hoạt động 1: Năng lượng gió 
 - HS thảo luận theo nhóm sau đó ghi - HS thảo luận, chia sẻ
 kết quả thảo luận ra bảng nhóm theo 
 câu hỏi
 + Vì sao có gió? - Gió là một hiện tượng của tự nhiên 
 khi có sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai 
 khối không khí. Không khí chuyển 
 động từ nơi này đến nơi khác. Sự 
 chuyển động của không khí sinh ra gió. + Nêu một số tác dụng của năng lượng - Năng lượng gió giúp cho thuyền, bè 
gió trong tự nhiên? xuôi dòng nhanh hơn, giúp cho con 
 người rê thóc, năng lượng gió làm quay 
 các cánh quạt để quay tua – bin của nhà 
 máy phát điện, tạo ra dòng điện dùng 
 vào rất nhiều việc trong sinh hoạt hằng 
 ngày: đun nấu, thắp sáng, bơm nước , 
 chạy máy 
+ Con người sử dụng năng lượng gió - Con người sử dụng năng lượng gió 
trong những việc gì? Liên hệ thực tế ở trong những việc như phơi hong đồ cho 
địa phương? khô, đẩy thuyền buồm ra khơi, chạy 
 động cơ trong cối xay gió, chạy tua bin 
 phát điện, thổi bay vỏ trấu khi sàng sảy 
- GV yêu cầu đại diện nhóm lên chỉ 
bảng và trình bày một câu hỏi
+ Hình 2: Làm tua- bin quay chạy máy 
phát điện tạo ra dòng diện phục vụ đời 
sống .
+ Hình 3: Bà con vùng cao tận dụng 
năng lượng gió trong việc sàng sẩy 
thóc.
 Hoạt động 2: Năng lượng nước chảy
- Cho HS quan sát hình minh hoạ 4, 5, - HS thảo luận theo câu hỏi
6 trang 91, SGK liên hệ thực tế ở địa - HS chia sẻ
phương mình để nêu những việc con 
người sử dụng năng lượng nước chảy
+ Năng lượng nước chảy trong tự nhiên - Năng lượng nước chảy làm tàu bè, 
có tác dụng gì? thuyền chạy, làm quay tua – bin của 
 các nhà máy phát điện, làm quay bánh 
 xe để đưa nước lên cao, làm quay cối 
 giã gạo, xay ngô...
+ Con người sử dụng năng lượng nước - Xây dựng các nhà máy phát điện
chảy vào những việc gì? - Dùng sức nước để tạo ra dòng điện
 - Làm quay bánh xe nước, đưa nước 
 đến từng hộ dân ở vùng cao
 - Làm quay cối xay ngô, xay thóc
 - Giã gạo
 - Chở hàng, xuôi gỗ dòng sông
 - Hãy kể tên một số nhà máy thuỷ điện - Nhà máy thuỷ điện Trị An, Y - a -ly, 
mà em biết . Sông Đà, Sơn La, Đa Nhim 
 - Hình 4: Đập nước của nhà máy thuỷ 
 điện Sông Đà: Nước từ trên hồ được xả 
 xuống từ một độ cao lớn sẽ làm quay 
 tua bin dưới chân đập và sinh ra dòng 
 điện
 - Hình 5: Tạo ra điện nhỏ ở vùng cao - Hình 6: Bà con vùng cao tận dụng 
 năng lượng nước chảy trong việc làm 
 quay gọn nước để đưa nước từ vùng 
 thấp lên vùng cao hay để giã gạo..
 -Yêu cầu HS đọc mục: Bạn cần biết - HS đọc
 3. Vận dụng:(3 phút)
 - Sử dụng hai nguồn năng lượng này có - Không gây ô nhiễm môi trường.
 gây ô nhiễm cho môi trường không ?
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Thứ ba ngày 27 tháng 12 năm 2022
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết thực hiện các phép tính với số thập phân và giải các bài toán liên quan 
đến tỉ số phần trăm.
 - Rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm.
 - HS làm bài1a, bài 2(a), bài 3 .
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa 
 - Học sinh: Sách giáo khoa, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Cho HS làm: - HS làm:
 + Tìm một số biết 30% của nó là 72 ? 72 100 : 30 = 240
 - GV nhận xét - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Thực hành:(30 phút) Bài 1a: Cá nhân
- HS đọc yêu cầu. - Tính
- GV yêu cầu HS đặt tính rồi tính. - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm 
 bài vào vở
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - HS đổi chéo vở nhận xét, HS nhận xét 
trên bảng cả về cách đặt tính lẫn kết bảng lớp, cả lớp theo dõi và bổ sung ý 
quả tính kiến.
- GV nhận xét Kết quả tính đúng là :
 a) 216,72 : 42 = 5,16
Bài 2a: HĐ cá nhân
- Bài 2 yêu cầu làm gì? - Tính giá trị của biểu thức
- Yêu cầu HS làm bài - HS cả lớp làm bài vào vở.
- GV cho HS nhận xét bài làm của nhau - HS nhận xét bài bạn, HS chia sẻ, cả 
trong vở lớp theo dõi và bổ sung.
- GV nhận xét chữa bài. Yêu cầu HS a) (131,4 - 80,8) : 2,3 + 21,84 2
nêu thứ tự thực hiện các phép tính = 50,6 : 2,3 + 21,84 2
trong biểu thức. = 22 + 43,68
 = 65,68
Bài 3: HĐ cá nhân
- GV gọi HS đọc đề bài toán trước lớp. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả 
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán y/c tìm gì?
- Y/c HS tóm tắt làm bài vào vở, 1 HS - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ
chia sẻ Giải
- GVnhận xét chữa bài a) Từ cuối năm 2000 đến cuối 2001 số 
 người thêm là:
 15875 - 15625 = 250 (người)
 Tỉ số % số dân tăng thêm là:
 250 : 15625 = 0,016
 0,016 = 1,6%
 b) Từ cuối năm 2001 đến cuối năm 
 2002 số người tăng thêm là:
 15875 x 1,6 : 100 = 254 (người)
 Cuối năm 2002 số dân của phường đó 
 là:
 15875 + 254 = 16129 (người)
 Đáp số: 16129 người
Bài 2b(M3,4):HĐ cá nhân
- Cho HS đọc bài và làm bài vào vở - HS làm bài, báo cáo giáo viên
- GV quan sát uốn nắn HS b) 8,16 : ( 1,32 + 3,48) - 0,345 : 2
 = 8,16 : 4,8 - 0,1725 = 1,7 - 0,1725
 = 1,5275 
 3. Vận dụng:(3 phút)
 - Cho HS vận dụng làm phép tính sau: - HS làm bài
 ( 48,2 + 22,69 ) : 8,5 ( 48,2 + 22,69 ) : 8,5 = 70,89 : 8,5 
 = 8,34 
 - Về nhà tìm các bài toán liên quan đến - HS nghe và thực hiện
 các phép tính với số thập phân để làm 
 thêm
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Luyện từ và câu
 ÔN TẬP VỀ TỪ VÀ CẤU TẠO TỪ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Tìm và phân loại đựơc từ đơn, từ phức; từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa; từ đồng 
âm từ nhiều nghĩa theo yêu cầu của các BT trong SGK .
 - Rèn kĩ năng phân loại từ đơn, từ phức; từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa; từ đồng 
âm, từ nhiều nghĩa.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Có tinh thần và trách nhiệm, tự tin, cẩn thận, tỉ mỉ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ, phiếu học tâp l.
 - Học sinh: Vở viết, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Cho HS nối tiếp nhau đặt câu với các - HS tiếp nối nhau đặt câu
 từ ở bài tập 1a trang 161
 - Nhận xét đánh giá - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Thực hành:(30 phút) 
 Bài 1: HĐ cá nhân 
 - Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu + Trong Tiếng Việt có các kiểu cấu tạo + Trong tiếng việt có các kiểu cấu tạo 
từ như thế nào? từ: từ đơn, từ phức.
+ Từ phức gồm những loại nào? + Từ phức gồm 2 loại: từ ghép và từ 
 láy.
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS lên chia sẻ kết quả 
- GV nhận xét kết luận - Nhận xét bài của bạn: 
 + Từ đơn: hai, bước, đi, trên, cát, ánh, 
 biển, xanh, bóng, cha, dài, bóng, con, 
 tròn.
 + Từ ghép: Cha con, mặt trời, chắc 
 nịch.
Bài 2: HĐ cặp đôi + Từ láy: rực rỡ, lênh khênh
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
+ Thế nào là từ đồng âm? - HS nêu 
 - Từ đồng âm là từ giống nhau về âm 
+ Thế nào là từ nhiều nghĩa? nhưng khác nhau về nghĩa.
 - Từ nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc 
 và một hay một số nghĩa chuyển. các 
 nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng 
+ Thế nào là từ đồng nghĩa? có mối liên hệ với nhau.
 - Từ đồng nghĩa là những từ cùng chỉ 
 một sự vật, hoạt động, trạng thái hay 
- Yêu cầu HS làm bài theo cặp tính chất.
 - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo 
- Gọi HS phát biểu luận để làm bài
 - Nối tiếp nhau phát biểu, bổ sung, và 
- GV nhận xét kết luận thống nhất :
- Nhắc HS ghi nhớ các kiến thức về 
nghĩa của từ
Bài 3: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 
- Yêu cầu HS tự làm bài - HS nêu yêu cầu
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc các từ đồng - HS tự làm bài
nghĩa, GV ghi bảng - HS nối tiếp nhau đọc
- Vì sao nhà văn lại chọn từ in đậm mà 
không chọn những từ đồng nghĩa với - HS trả lời theo ý hiểu của mình
nó.
Bài 4: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài tập - HS nêu 
- GV nhận xét chữa bài - HS tự làm bài, chia sẻ kết quả 
 a) Có mới nới cũ b) Xấu gỗ, hơn tốt nước sơn
 - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng các câu c) Mạnh dùng sức, yếu dùng mưu
 thành ngữ tục ngữ. - HS đọc thuộc lòng các câu trên 
 3. Vận dụng:(3 phút)
 - Tạo từ láy từ các từ sau: xanh, trắng, - HS nêu: xanh xanh, xanh xao, trăng 
 xinh trắng, trắng trẻo, xinh xinh, xinh xắn 
 - Về nhà viết một đoạn văn miêu tả có - HS nghe và thực hiện
 sử dụng một số từ láy vừa tìm được.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Tự nhiên và Xã hội
 BÀI 17: ĐỘNG VẬT SỐNG Ở ĐÂU? (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đặt và trả lời được câu hỏi về môi trường sống của động vật thông qua quan sát, 
thực tế, tranh, ảnh hoặc video.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Nêu được tên và nơi sống của một số động vật xung quanh.
- Phân loại được động vật theo môi trường sống.
- Yêu quý và biết chăm sóc con vật đúng cách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, phiếu học tập.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Kiểm tra: Thực vật sống ở đâu?
+Nêu tên các cây mà em biết? -2-3 HS trả lời.
+Nơi sống của cây?
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- GV cho HS hát về các con vật. - HS thực hiện.
- Để biết những con vật các e vừa hát 
sống ở đâu? Hôm nay cô và các em - HS lắng nghe.
cùng nhau tìm hiểu.
- GV ghi tên bài học, cho HS nhắc lại. - HS đọc.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Kể tên các con vật.
- YC HS quan sát hình trong sgk/tr.63. 
- Cho HS đọc câu hỏi số 1 trong sách. - HS đọc. + Kể tên những con vật có trong tranh? - HS trả lời: Vịt, cá, ếch, cua, tôm, bò, 
 chim, chuồn chuồn, ong.
- GV cho học sinh kể thêm tên một số - HS kể.
con vật mà em biết.
- Nhận xét: Lớp mình biết rất nhiều con 
vật, vậy những con vật này sống được 
ở những đâu, cô và em cùng tìm hiểu 
qua hoạt động 2.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nơi sống của 
các con vật.
- YC HS quan sát hình trong sgk/tr.63. 
- Cho HS đọc câu hỏi số 2 trong sách. - HS đọc.
+ Con vật đó sống ở môi trường trên - HS kể theo ý mình.
cạn hay dưới nước? 
+ Kể tên các con vật sống dưới nước? - HS lần lượt kể.
+ Kể tên các con vật sống trên cạn?
+ Kể tên các con vật sống trên không?
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về môi 
trường sống của các con vật.
- YC HS quan sát hình trong sgk/tr.63.
- Cho HS đọc câu hỏi số 3 trong sách. - HS đọc.
- Thảo luận nhóm bàn câu hỏi số 3: 
*Bước 1: Phát phiếu.
*Bước 2: YC HS hoàn thành phân loại - HS vừa quan sát tranh vừa ghi phiếu.
các con vật dựa vào nơi sống và môi 
trường sống vào phiếu học tập.
*Bước 3: Tổ chức cho HS chia sẻ trước - HS trình bày kết quả.
lớp.
- Các con vật sống ở môi trường nào? - HS trên cạn, dưới nước, vừa trên cạn 
- GV nhận xét, tuyên dương. vừa dưới nước.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được biết thêm được - 2-3 HS trả lời.
điều gì qua bài học?
- Nhận xét tiết học.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Khoa học
 SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY ( TIẾT 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Sử dụng năng lượng gió: Điều hoà khí hậu, làm khô, chạy động cơ gió, 
 - Sử dụng năng lượng nước chảy: quay guồng nước, chạy máy phát điện, - Biết cách sử dụng năng lượng tự nhiên có hiệu quả, không gây ô nhiễm môi 
trường.
 - Có ý thức sử dụng các loại năng lượng tự nhiên này để thay thế cho loại năng 
lượng chất đốt.
 2. Năng lực chung: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự 
nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người.
 3. Phẩm chất: Học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi thảo luận và bảng phụ cho mỗi nhóm
 - HS : SGK, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS tổ chức chơi trò chơi với các 
 câu hỏi:
 + Nêu một số tác dụng của năng lượng - Năng lượng gió giúp cho thuyền, bè 
 gió trong tự nhiên? xuôi dòng nhanh hơn, giúp cho con 
 người rê thóc, năng lượng gió làm quay 
 các cánh quạt để quay tua – bin của nhà 
 máy phát điện, tạo ra dòng điện dùng 
 vào rất nhiều việc trong sinh hoạt hằng 
 ngày: đun nấu, thắp sáng, bơm nước , 
 chạy máy 
 + Con người sử dụng năng lượng nước - Xây dựng các nhà máy phát điện
 chảy vào những việc gì? - Dùng sức nước để tạo ra dòng điện
 - Làm quay bánh xe nước, đưa nước 
 đến từng hộ dân ở vùng cao
 - Làm quay cối xay ngô, xay thóc
 - Giã gạo
 - Chở hàng, xuôi gỗ dòng sông
 - Nhà máy thuỷ điện Trị An, Y - a -ly, 
 Sông Đà, Sơn La, Đa Nhim
 - GV nhận xét - HS lắng nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Thục hành:(28phút)
 Hoạt động 3 : Thực hành làm quay tua 
 bin
 - Chúng ta cùng tìm hiểu cách tạo ra 
 dòng điện của các nhà máy thủy điện 
 bằng mô hình tua bin nước
 - GV chia HS thành các nhóm từ 8 – 10 - HS hoạt động trong nhóm theo hướng 
 HS dẫn của GV
 - Phát dụng cụ thực hành cho từng - HS lấy dụng cụ thí nghiệm
 nhóm: xô nước, mô hình tua bin, nước, 
 cốc. - HS quan sát - Hướng dẫn HS cách đổ nước để làm 
 quay tua – bin nước - HS thực hành quay tua - bin
 - GV cho HS thực hành sau đó giải - HS quan sát, lắng nghe
 thích: Đây chính là mô hình thu nhỏ 
 của nhà máy phát điện. Khi nước chảy 
 làm quya tua- bin. Khi tua – bin quay 
 sẽ làm rô – to của nhà máy phát điện 
 quay và tạo ra dòng điện
 3. Vận dụng:(3 phút)
 - Tìm hiểu việc sử dụng năng lượng gió - HS nghe và thực hiện
 và nước chảy ở địa phương em.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Thứ tư ngày 28. Tháng 12 năm 2022
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Thực hiện các phép tính với số thập phân và giải các bài toán liên quan đến tỉ 
số phần trăm .
 - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân
 - HS làm được bài 1, 2, 3.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn 
đề và sáng tạo.
 + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng 
lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ 
và phương tiện toán học.
 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận 
khi làm bài, yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ.
 - Học sinh: Sách giáo khoa.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5phút)
 - Cho HS hát - HS hát
 - Cho HS làm bài: - HS làm bảng con
 + Tìm 7% của 70 000? - GV nhận xét - HS nghe
- Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS viết vở
2. Thực hành:(30 phút)
 Bài 1: Cặp đôi 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài - Viết các hỗn số sau thành số thập 
 - Yêu cầu HS nêu cách chuyển hỗn số phân
thành số thập phân. - HS trao đổi với nhau, sau đó nêu ý 
- Yêu cầu HS làm bài kiến trước lớp.
- GV chữa bài C1: Chuyển phần phân số của hỗn số 
 thành phân số thập phân rồi viết số thập 
 phân tương ứng.
 1 5 4 8
 4 = 5 = 4,5 3 = 3 = 
 2 10 5 10
 3,8
 3 75 12 48
 2 = 2 = 2,75 1 = 1 = 
 4 100 25 100
 1,48
 C2: Thực hiện chia tử số của phần 
 phân số cho mẫu số.
 1
 Vì 1 : 2 = 0,5 nên 4 = 4,5
 2
 4
 Vì 4 : 5 = 0,8 nên 3 = 3,8
 5
 3
 Vì 3 : 4 = 0,75 nên 2 = 2,75
 4
 12
 Vì 12 : 25 = 0,48 nên 1 = 1,48
 25
 - Tìm x
Bài 2: Cá nhân 
 - HS cả lớp làm bài vào vở sau đó chia 
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 
 sẻ
- Yêu cầu HS làm bài.
 a) x 100 = 1,643 + 7,357
- GV gọi HS chia sẻ kết quả
 x 100 = 9
- GV nhận xét và yêu cầu HS nêu cách 
 x = 9 : 100 
tìm thành phần chưa biết trong phép 
 x = 0,09
tính.
 b) 0,16 : x = 2 - 0,4
 0,16 : x = 1,6
 x = 0,16 : 1,6
 x = 0,1
 - 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp 
Bài 3: Cá nhân 
 đọc thầm trong SGK.
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
 - Nghĩa là coi lượng nước trong hồ là 
- Em hiểu thế nào là hút được 35% 
 100 phần thì lượng nước đã hút là 35 lượng nước trong hồ ? phần.
 - GV yêu cầu HS làm bài. -HS lên chia sẻ cách làm
 Cách 1
 - GV gọi HS chia sẻ trước lớp Hai ngày đầu máy bơm hút được là:
 35% + 40% = 75% (lượng nước trong 
 hồ)
 Ngày thứ ba máy bơm hút được là:
 100% - 75% = 25% (lượng nước trong 
 hồ)
 Đáp số : 25% lượng nước trong hồ
 Cách 2
 Sau ngày thứ nhất, lượng nước trong hồ 
 còn lại là :
 100% - 35% = 65% (lượng nước trong 
 hồ)
 Ngày thứ ba máy bơm hút được là :
 65% - 40% = 25% (lượng nước trong 
 hồ)
 Đáp số 25% lượng nước trong hồ
 3. Vận dụng, trải nghiệm:(3 phút)
 - Cho HS vận dụng tìm x: - HS làm bài
 X : 1,25 = 15,95 - 4,79 X : 1,25 = 15,95 - 4,79
 X : 1,25 = 11,16
 X = 11,16 x 1,25
 X = 13,95
 - Về nhà tìm hiểu rồi tính diện tích - HS nghe và thực hiện
 mảnh đất và ngôi nhà của mình sau đó 
 tính tỉ lệ phần trăm diện tích của ngôi 
 nhà và mảnh đất đó.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
 Tập đọc
 CA DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đăc thù:
 - Hiểu ý nghĩa của các bài ca dao: Lao động vất vả trên ruộng đồng của người 
 nông dân đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người.( Trả lời 
được các câu hỏi trong SGK ) . - Thuộc lòng 2-3 bài ca dao .
 - Ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát.
 2. Năng lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề và sáng tạo.
 + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
 3. Phẩm chất: Giáo dục HS biết yêu quý người lao động.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Giáo viên: + Tranh minh hoạ bài trong SGK
 + Bảng phụ ghi sẵn câu ca dao cần luyện đọc
 - Học sinh: Sách giáo khoa, vở
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động GV Hoạt động HS
 1. Khởi động:(5 phút)
 - Cho HS thi đọc bài “Ngu Công xã - HS thi đọc
 Trịnh Tường”
 - GV nhận xét. - HS nghe
 - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở
 2. Khám phá:
 HĐ1. Luyện đọc: (10 phút)
 - Gọi 1 HS đọc toàn bài - Gọi 1 HS đọc toàn bài
 - Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc nối 
 tiếp từng đoạn trong nhóm
 + 3 HS đọc nối tiếp lần 1 kết hợp luyện 
 đọc từ khó, câu khó
 + 3 HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải 
 nghĩa từ
 - Luyện đọc theo cặp - HS luyện đọc theo cặp
 - Gọi HS đọc toàn bài - HS đọc toàn bài
 - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. - HS nghe
 HĐ2. Tìm hiểu bài: (10 phút) 
 - Cho HS đọc câu hỏi SGK - HS đọc
 - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận, - Nhóm trưởng điều khiển nhóm TLCH 
 TLCH sau đó chia sẻ kết quả trước lớp sau đó chia sẻ trước lớp.
 1. Tìm những hình ảnh nói lên nỗi vất + Nỗi vất vả: cày đồng buổi trưa, mồ 
 vả, lo lắng của người nông dân trong hôi như mưa ruộng cày. Bưng bát cơm 
 sản xuất? đầy, dẻo thơm 1 hạt, đắng cay, muôn 
 phần.
 + Sự lo lắng: Đi cấy còn trông nhiều bề. 
 Trông trời, trông đất, trông mây; 
 Trời yên biển lặng mới yêu tấm lòng.
 chẳng quản lâu đâu, ngày nay nước 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_11_ngay_2612_nam_hoc_202.docx