Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 10 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 5 - Tuần 10 (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Thứ 5 ngày 9 tháng 11 năm 2023 Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù - Biết cộng các số thập phân. - Biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. - Vận dụng kiến thức thực hiện cộng các số thập phân và giải các bài toán có nội dung hình học. - HS làm bài: 1; 2(a,c); 3. 2. Năng lực chung - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất: Yêu thích học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK, vở... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động:(5 phút) - Cho HS tổ chức chơi trò chơi"Nối - HS chơi trò chơi nhanh, nối đúng" + Cho 2 đội chơi, mỗi đội 4 em .Sau khi có hiệu lệnh các đội nối phép tính với kết quả đúng. Đội nào nối nhanh và đúng thì đội đó thắng. 37,5 + 56,2 1,822 19,48+26,15 45,63 45,7+129,46 93,7 0,762 +1,06 175,16 - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi bảng 2. Thực hành:(30 phút) - HS cả lớp làm bài: 1; 2(a,c); 3. - HS( M3,4) làm được tất cả các bài tập * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu - HS đọc thầm đề bài trong SGK. cầu của bài. - HS nêu yêu cầu : Bài cho các cặp số a,b yêu cầu chúng ta tính giá trị của hai biểu thức a + b và b + a sau đó so sánh giá trị của hai biểu thức này. - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS cả lớp làm bài vào vở , chia sẻ kết quả. a 5,7 14,9 0,53 b 6,24 4,36 3,09 a + b 5,7 + 6,24 = 11,94 14,9 + 4,36 = 19,26 0,53 + 3,09 = 3,62 b + a 6,24 + 5,7 = 11,94 4,36 + 14,9 = 19,26 3,09+ 0,53 = 3,62 - GV nhận xét, kết luận + Em có nhận xét gì về giá trị, vị trí các + Hai tổng này có giá trị bằng nhau. số hạng của hai tổng a + b và b + a khi + Khi đổi chỗ các số hạng của tổng 5,7 a = 5,7 và b = 6,24 ? + 6,24 thì ta được tổng 6,24 + 5,7. Bài 2( a, c): HĐ cá nhân - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - HS đọc thầm đề bài trong SGK. - Em hiểu yêu cầu của bài “dùng tính - Thực hiện tính cộng sau đó đổi chỗ chất giao hoán để thử lại” như thế nào? các số hạng để tính tiếp. Nếu hai phép cộng có kết quả bằng nhau tức là đã tính đúng, nếu hai phép cộng cho hai kết quả khác nhau tức là đã tính sai. - GV yêu cầu HS làm bài. - HS cả lớp làm bài vào vở . - GV nhận xét HS Kết quả: a. 13,26 c. 0,16 Bài 3 : HĐ cá nhân - GV gọi HS đọc đề bài toán. - Cả lớp theo dõi - GV yêu cầu HS làm bài. - HS tự làm bài vào vở, báo cáo kết quả - GV chữa bài cho HS. Bài giải Chiều dài của hình chữ nhật là: 16,34 + 8,32 = 24,66 (m) Chu vi hình chữ nhật là: (16,34 + 24,66 ) x 2 = 82 (m) Đáp số: 82 m Bài 2(b)M3,4: HĐ cá nhân - HS làm bài - Cho HS làm rồi chữa bài b) 45,08 + 24,94 = 70,02 24,94 + 45,08 = 70,02 Bài 4(M3,4): HĐ cá nhân - HS tự làm bài vào vở, báo cáo giáo - Cho HS tự đọc đề bài rồi làm bài. viên - GV hướng dẫn khi cần thiết Bài giải Số mét vải cửa hàng đã bán trong hai tuần lễ là: 314,78 + 525,22 = 840(m) Tổng số ngày trong hai tuần lễ là: 7 x 2 = 14(ngày) Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được số mét vải là: 840 : 14 = 60(m) Đáp số : 60m vải 3. Vận dụng:(3phút) - Cho HS vận dụng làm bài tập sau: - HS làm bài Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 13,5 + 26,4 = 26,4 +......... 48,97 + ......= 9,7 + 48,97 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. ______________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 6) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù - Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghã để thay thế theo yêu cầu BT1, 2 (chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e) - Đặt được câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghĩa (BT4) * HS thực hiện được toàn bộ BT2. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: HS có ý thức sử dụng từ chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK, vở... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:(3 phút) - Cho HS hát - HS hát - Cho HS thi đặt câu có từ đồng âm - HS thi đặt câu - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe 2. Thực hành:(30 phút) * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cặp đôi - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc yêu cầu - Hãy đọc các từ in đậm trong bài văn + HS đọc - Vì sao phải thay những từ in đậm đó + Vì những từ đó dùng chưa chính xác bằng từ đồng nghĩa khác? trong tình huống. - Yêu cầu HS trao đổi làm bài theo cặp - HS thảo luận theo nhóm 2 - Gọi HS trả lời - 4 HS nối tiếp nhau phát biểu - GVKL câu đúng: + Hoàng bưng chén nước mời ông uống. Ông xoa đầu Hoàng và nói: Cháu của ông ngoan lắm! Thế cháu đã học bài chưa? Hoàng nói với ông : Cháu vừa làm xong bài tập rồi ông ạ! Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - HS tự làm bài - HS làm vào vở - GV nhận xét chữa bài - HS lên chia sẻ trước lớp + Một miếng khi đói bằng một gói khi no. + Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết. + Thắng không kiêu, bại không nản + Nói lời phải giữ lấy lời Đừng như con bướm đậu rồi lại bay + Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng những - HS đọc thuọc lòng các câu trên câu thành ngữ, tục ngữ trên Bài 3: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - HS tự làm bài - HS làm vào vở - GV nhận xét - HS lên bảng chia sẻ kết quả + Hàng hoá tăng giá nhanh quá. + Mẹ em mới mua một cái giá sách. + Quyển sách này giá bao nhiêu tiền? + Giá sách của em rất đẹp. + Mẹ em hỏi giá chiếc áo treo trên giá. Bài 4: HĐ cá nhân - HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm vào vở, chia sẻ kết quả - GV nhận xét a) Mẹ em không đánh em bao giờ. b) Chiều nay, chúng em đi tập đánh trống. c) Em thường đánh rửa ấm chén cho sạch sẽ. 3. Vận dụng:(2 phút) - Đặt câu để phân biệt từ đồng âm: - HS đặt câu: chiếu, kén, mọc + Mặt trời chiếu sáng. + Bà tôi trải chiếu ra sân. + Con tằm đang làm kén. + Cấy phải kén mạ, nuôi cá phải kén giống. + Sáng nào tôi cũng ăn bát bún mọc. + Những ngôi nhà mới mọc lên san sát. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. ______________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 7) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù - Đọc theo mức độ cần đạt về kiến thức kỹ năng giữa học kì 1( Như tiết 1) - Kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu, Luyện từ và câu 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - HS có ý thức sử dụng từ chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK, vở... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:(3 phút) - Cho HS hát - HS hát - Cho HS thi đặt câu có từ đồng âm - HS thi đặt câu - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe 2. Kiểm tra đọc- hiểu - GV chọn cho HS đọc bài “ Nỗi niềm - Gọi HS lần lượt lên đọc giữ nước giữ rừng”. - GV hỏi về nội dung trong một đoạn của bài đọc - HS trả lời 3. HS làm bài kiểm tra - GVghi đề kiểm tra lên bảng ( SGK) - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu - HS chỉ cần ghi vào giấy kiểm tra số của đề, cách làm bài. thứ tự câu hỏi và kí hiệu a, b, c, d để trả lời. * Đáp án: Câu 1: ý b Câu 2: ý a Câu 3: ý a Câu 4: ý b Câu 5: ý c Câu 6: ý c Câu 7: ý a Câu 8: ý b - HS làm bài. Câu 9: ý c Câu 10: ý a - GV thu bài. 3. Vận dụng:(2 phút) - HS đặt câu: + Mặt trời chiếu sáng. + Bà tôi trải chiếu ra sân. - Đặt câu để phân biệt từ đồng âm: + Con tằm đang làm kén. chiếu, kén, mọc + Cấy phải kén mạ, nuôi cá phải kén giống. + Sáng nào tôi cũng ăn bát bún mọc. + Những ngôi nhà mới mọc lên san sát. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. ______________________________________ Thứ 6 ngày 10 tháng 11 năm 2023 Toán TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Tính tổng nhiều số thập phân. - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất - HS làm bài tập: 1(a, b), 2, 3(a, c). 2. Năng lực chung - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất: Yêu thích học toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, - HS : SGK, vở... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động:(5 phút) - Cho HS hát - HS hát - Cho HS nêu lại cách thực hiện cộng - HS nêu hai số thập phân. - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi bảng 2. Khám phá:(12 phút) * Cách tiến hành: *Ví dụ : HĐ cả lớp=>Cá nhân - GV nêu bài toán : Có ba thùng đựng - HS nghe và tóm tắt, phân tích bài toán ví dầu, thùng thứ nhất có 27,5l thùng thứ dụ. hai có 36,75l , thùng thứ ba có 14,5l. Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu ? - Làm thế nào để tính số lít dầu trong - Tính tổng 37,5 + 36,75 + 14,5. cả ba thùng ? - GV nêu : Dựa vào cách tính tổng hai - HS trao đổi với nhau và cùng tính: số thập phân, em hãy suy nghĩ và tìm 27,5 cách tính tổng ba số: + 36,75 27,5 + 36,75 + 14,5. 14,5 78,75 - GV gọi 1 HS thực hiện cộng đúng lên - 1 HS lên bảng làm bài. bảng làm bài và yêu cầu HS cả lớp theo dõi. - GV nhận xét * Bài toán:HĐ cả lớp=>Cá nhân - GV nêu bài toán: Người ta uốn sợi - HS nghe và phân tích bài toán. dây thép thành hình tam giác có độ dài các cạnh là: 8,7dm ; 6,25dm ; 10dm. Tính chu vi của hình tam giác đó. - Em hãy nêu cách tính chu vi của hình - Muốn tính chu vi hình tam giác ta tính tam giác. tổng độ dài các cạnh. - GV yêu cầu HS giải bài toán trên. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. - GV nhận xét chữa Bài giải Chu vi của hình tam giác là : 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm) Đáp số : 24,95 dm - Em hãy nêu cách tính tổng 8,7 + 6,25 - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi + 10 . và nhận xét. - GV nhận xét 3. Thực hành:(20 phút) - Tính tổng nhiều số thập phân. - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất - HS làm bài tập: 1(a, b), 2, 3(a, c). - HS làm được tất cả các bài tập. * Cách tiến hành: Bài 1(a, b): HĐ cá nhân - Tính - Gọi HS đọc yêu cầu - HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết - GV yêu cầu HS đặt tính và tính tổng quả các số thập phân. 5,27 6,4 20,08 0,75 + 14,35 + 18,36 + 32,91 + 0,09 9,25 52 7,15 0,8 28,87 76,76 60,14 1,64 - GV nhận xét HS. - HS nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính và kết quả tính. Bài 2: HĐ cá nhân - GV yêu cầu đọc đề bài. - Tính rồi so sánh giá tri của (a + b) + c và a + ( b + c) - GV yêu cầu HS tự tính giá trị của hai -HS cả lớp làm bài vào vở, chia sẻ kết quả biểu thức (a+b) + c và a + (b+c) trong a b c (a+b)+c a+(b+c) từng trường hợp. 2,5 6,8 1,2 10,5 10,5 - GV nhận xét chữa bài. 1,34 0,52 4 5,86 5,86 Bài 3(a, c): HĐ cá nhân - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - Sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp để tính. - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài, báo cáo kết quả - GV nhận xét chữa bài a)12,7 + 5,89 + 1,3 = (12,7 + 1,3 ) + 5,89 = 14 + 5,89 = 19,89 c) 5,75 + 7,8 + 4,25 + 1,2 = (5,75 + 4,25 ) + (7,8 +1,2) = 10 + 9 = 19 Bài 1(c,d:HĐ cá nhân - Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân, báo cáo giáo viên 20,08 0,75 + 32,91 + 0,09 7,15 0,8 60,14 1,64 Bài 3(b,d)(M3,4): HĐ cá nhân - Cho HS tự làm bài vào vở - HS làm bài vào vở, báo cáo giáo viên. b) 38,6 + 2,09 + 7,91 = 38,6 + (2,09 + 7,91) = 3,86 + 10 = 13,86 d) 7,34 + 0,45 + 2,66 + 0,55 = ( 7,34 + 2,66) + ( 0,45 + 0,55) = 10 + 1 = 11 4. Vận dụng:(2 phút) - Cho HS vận dụng kiến thức làm bài - HS làm bài tập sau: Tính bằng cách thuận tiện 1,8 + 3,5 + 6,5 = 1,8 + (3,5 + 6,5) 1,8 + 3,5 + 6,5 = = 1,8 + 10 = 11,8 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. ______________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 8) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù - Nghe- viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức bài thơ tốc độ 95 chữ/15phút. - HS biết viết một bài văn hoàn chỉnh về tả cảnh - tả ngôi trường đã gắn bó với em trong nhiều năm. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - HS có ý thức sử dụng từ chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK, vở... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:(3 phút) - Cho HS hát - HS hát - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Luyện tập HĐ1. Nghe, viết chính tả - GV đọc cho HS nghe bài viết. - 1 HS đọc lại bài. - GV đọc. - Gọi HS lần lượt lên đọc - GV chấm bài và hướng dẫn HS chữa - Cả lớp đọc thầm bài. bài. - HS viết chính tả. HĐ2. Kiểm tra Tập làm văn - GV ghi đề bài lên bảng và gạch chân dưới từ ngữ quan trọng. Đề bài: Hãy tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em trong nhiều năm qua. - HS trả lời - GV lưu ý HS về cách trình bày bài, nhắc HS về cách dùng từ đặt câu. - GV thu bài kiểm tra, tư vấn. - HS làm bài. 3. Vận dụng: (2 phút) - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. ______________________________________ Đạo đức TÌNH BẠN ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi khó khăn hoạn nạn. - Đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi khó khăn hoạn nạn. - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. 2. Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống. Biết yêu quý tình bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động:(3 phút) - Hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết - HS hát - Giới thiệu bài, ghi đầu bài - HS nghe 2. Khám phá:(30 phút) * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp Cách tiến hành: + Lớp chúng ta có vui như vậy không? - HS nêu. + Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không + Buồn tẻ và chán, cô đơn. có bạn bè? + Trẻ em có quyền được tự do kết bạn + Trẻ em có quyền tự do kết bạn. Em không? Em biết điều đó từ đâu? biết điều đó từ bố mẹ, sách báo, trên Kết luận: Trong cuộc sống mỗi chúng truyền hình. ta ai cũng cần phải có bạn bè và trẻ em cũng cần phải có bạn bè, có quyền tự do kết giao bạn bè. Hoạt động 2: Tìm hiểu câu chuyện "Đôi bạn" * Cách tiến hành. - GV kể chuyện "Đôi bạn" - 1HS kể lại truyện. + Truyện có những nhân vật nào? +Có ba nhân vật: Hai người bạn và con gấu. - Yêu cầu 3 HS đóng vai theo nội dung. - 3 HS lên bảng: Các em tự phân vai và - GV nhận xét tuyên dương diễn. - GV dán băng giấy có 2 câu hỏi (như - HS thảo luận nhóm 2 SGK, 17) cho HS thảo luận 2 câu hỏi trên. - HS trình bày ý kiến trước lớp. + Em có nhận xét gì về hành động bỏ + Hành động đó là một người bạn bạn chạy thoát thân? không tốt, không có tinh thần đoàn kết, một người bạn không biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. + Qua câu chuyện kể trên em có thể rút + Khi đã là bạn bè, chúng ta cần phải ra điều gì về cách đối xử với bạn bè? yêu thương đùm bọc lẫn nhau; giúp đỡ - Kết luận: Bạn bè cần phải biết yêu nhau để cùng tiến bộ trong học tập, thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, nhất giúp đỡ bạn mình vượt qua khó khăn là những lúc khó khăn hoạn nạn hoạn nạn. Hoạt động 3: Làm bài tập SGK Cách tiến hành - Yêu cầu HS làm bài tập 2 - HS trao đổi bài làm - HS làm vào vở - Cho HS trình bày cách ứng xử trong - Nhóm 2. mỗi tình huống và giải thích lý do và tự - Học sinh trình bày trước lớp liên hệ. - Lớp nhận xét, bổ sung - GV nhận xét và kết luận về cách ứng - HS tiếp nối nêu. xử trong mỗi tình huống, giải thích lý - 2 - 3 em đọc. do và tự liên hệ. - GV yêu cầu nêu những biểu hiện của tình bạn đẹp - GV kết luận: Các biểu hiện của tình bạn là tôn trọng, chân thành, biết quan - HS nghe tâm, giúp đỡ cùng nhau tiến bộ, biết chia sẻ buồn vui cùng nhau. - Học sinh liên hệ những tình bạn đẹp trong lớp, trong nhà trường mà em biết. - HS nêu - Gv gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - Liên hệ: Nêu gương tốt về tình bạn ở - HS đọc ghi nhớ trường, ở lớp,...? - HS nêu 3.Hoạt động vận dụng:(2 phút) - Sưu tầm truyện, ca dao, tục ngữ, bài - HS nghe và thực hiện thơ, bài hát về chủ đề tình bạn ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. ______________________________________ Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP CHỦ ĐIỂM: HƯỚNG TỚI NGÀY NHÀ GIÁO VN 20/11 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS nắm được ưu điểm và nhược điểm về các mặt: Học tập, nề nếp, vệ sinh, và việc thực hiện nội quy của trường của lớp tuần10 - HS đưa ra được nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện kế hoạch tuần11 - Sinh hoạt theo chủ điểm.: Hướng tới ngày Nhà giáo VN 20/11 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Lớp phó văn thể: Tổ chức cho lớp hát tập - Cả lớp cùng thực hiện. thể 2. Sinh hoạt lớp: Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét hoạt động tuần10 Lớp trưởng điều hành các tổ thảo a, Lớp trưởng điều hành các tổ trưởng: luận và báo cáo kế hoạch tuần 10 - Báo cáo kết quả học tập, rèn luyện, nề nếp + Tổ 1 sinh hoạt của các bạn trong tổ. + Tổ 2 - Ý kiến của các HS tổ khác đối với nhận + Tổ 3 xét của tổ bạn. - Lớp trưởng tổng hợp chung về: Nề nếp; Thể dục vệ sinh; Học tập; Đội sao - GV nhận xét chung: * Ưu điểm: - Về chuyên cần, giờ giấc: Đi học đúng giờ; trong tuần không có HS nghỉ học. - Về học tập: Phần lớn các em chủ động trong học bài, làm bài, hoàn thành bài kịp thời, chất lượng bài làm khá tốt. Nhiều em tự giác ôn tập chuẩn bị cho GHK 1. - Một số em nhiệt tình giúp đỡ bạn trong - Cả lớp cùng nghe học tập như: Dương, P Uyên, Bảo An, Thư, Tuấn... * Tồn tại: + Một số em chưa tích cực ôn bài ở nhà, kĩ - năng tính toán chậm tiến bộ: N Anh, Long, Tân Anh + Một số em chưa tích cực ôn tập để KTĐK GK1nên kết quả chưa cao. - Cho học sinh tự nhận loại của mình. - Xếp loại từng cá nhân và các tổ. - Tổng kết đợt thi đua lập thành tích chào mừng ngày 20/11. GV: nhấn mạnh và bổ sung: ? Để giữ cho trường lớp xanh - sạch- đẹp ta phải làm gì? - HS trả lời. ? Để thể hiện sự tôn trọng đối với người khác ta cần làm gì? - Hoàn thiện tiết mục dân vữ để dự thi. Hoạt. đông 2: Xây dựng kế hoạch tuần 11 - GV giao nhiệm vụ: Các nhóm hãy thảo - HS trả lời luận, bàn bạc và đưa ra những việc cần làm trong tuần tới (TG: 5P) - GV ghi tóm tắt kế hoạch lên bảng hoặc bảng phụ - Nề nếp: Duy trì và thực hiện tốt mọi nề nếp - HS nghe - Học tập: - Lập thành tích trong học tập - Chuẩn bị bài trước khi tới lớp. - Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, lớp học, khu vực tư quản sạch sẽ. - Hoạt động khác + Chấp hành luật ATGT + Chăm sóc, cây cảnh lớp học. + Văn nghệ chào mừng ngày 20/11 3. Sinh hoạt theo chủ điểm: Hướng tới ngày Nhà giáo VN 20/11 a. Tìm hiểu về truyền thống Ngày nhà giáo Việt Nam - Cho HS nêu hiểu biết của em về Ngày nhà giáo Việt Nam - Ngày 20/11/1982 1) Từ năm nào ngày 20.11 được lấy làm Ngày nhà giáo Việt Nam ? 2) Ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt nam 20.11. GV tổng kết: Tôn sư trọng đạo" là một truyền thống tốt đẹp của người Việt, vì vậy, ngày 20 tháng 11 hằng năm giống như - HS nghe một ngày hội của ngành giáo dục Việt Nam, phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân Muốn sang thì bắc cầu Kiều tộc ta, với truyền thống hiếu học và tôn sư Muốn con hay chữ thì yêu kính trọng đạo. Đây cũng là dịp đặc biệt để bao thầy. thế hệ học trò cũng như các bậc phụ huynh Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy có những hoạt động tôn vinh, tri ân công lao Nghĩ sao cho bố những ngày ước dạy dỗ của người giáo viên. mong. b. Thi tìm các câu tục ngữ ca dao về thầy Ơn thầy soi lối mở đường cô giáo, Cho con vững bước dặm trường tương - Nhóm nào tìm được nhiều câu thì nhóm đó lai. thắng.sau đây là một số câu: Gươm vàng rớt xuống Hồ Tây Ơn cha nghĩa trọng công thầy cũng 4. Tổng kết: sâu. - Cả lớp cùng hát bài: “Lớp chúng ta đoàn - Cả lớp hát kêt” ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG ..
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_5_tuan_10_tiep_theo_nam_hoc_202.doc



