Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Trần Văn Dũng

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Trần Văn Dũng

Ôn tập một số bài hát đã học

I. Mục tiêu:

 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4.

 - Hát kết hợp vỗ tay hay gõ đệm theo bài hát.

 - Biết hát kết hợp vận động theo bài hát.

II. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Nhạc cụ quen dùng.

 - Chép lời ca của những bài hát đã được ôn tập.

 - Tập đệm đàn một số bài hát: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan.

 - Tổ chức cho các tổ thi đua trình bày ba bài hát Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan để tạo không khí vui tươi, sôi nổi.

III. Hoạt động dạy – học:

 

doc 27 trang quynhdt99 03/06/2022 2500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Trần Văn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
1
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
22/08/2019
Tiết:
1
Ngày giảng:
27,28/09/2019
Ôn tập một số bài hát đã học
I. Mục tiêu:
	- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4.
	- Hát kết hợp vỗ tay hay gõ đệm theo bài hát. 
 - Biết hát kết hợp vận động theo bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng.
	- Chép lời ca của những bài hát đã được ôn tập.
	- Tập đệm đàn một số bài hát: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan.
	- Tổ chức cho các tổ thi đua trình bày ba bài hát Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan để tạo không khí vui tươi, sôi nổi.
III. Hoạt động dạy – học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Ổn định:1p Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. Kiểm tra bài cũ:2p KT đồ dùng HT của HS
3. Bài mới: 30p GTB,Ghi bảng
Ôn tập một số bài hát đã học
Quốc ca Việt Nam
- Ai là tác giả?
- Cả lớp đứng nghiêm hát
Em yêu hoà bình
- Ai là tác giả?
- GV giới thiệu lời ca của bài hát.
- Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
- Từng tổ trình bày - GV đánh giá
Chúc mừng
- Bài Chúc mừng là nhạc nước nào?
- GV giới thiệu lời ca của bài hát
- Chia lớp thành hai nửa, một nửa hát, nửa kia gõ đệm theo phách. Phách mạnh gõ tay phải, hai phách nhẹ gõ tay trái.
Đổi lại phần trình bày.
- Từng tổ trình bày – GV đánh giá
Thiếu nhi thế giới liên hoan
- Ai là tác giả?
- GV giới thiệu lời ca của bài hát.
- Cả lớp hát kết hợp gõ đệm: đoạn 1 gõ phách, đoạn 2 gõ theo tiết tấu lời ca.
- Từng tổ trình bày – GV đánh giá
- GV tổng kết phần trình bày 3 bài hát có vận động phụ hoạ của các tổ. Đánh giá, khen ngợi và động viên HS cố gắng học tập môn Âm nhạc.
4.Củng cố 2p
Kết thúc tiết học cả lớp cùng hát bài Em yêu hoà bình kết hợp gõ đệm theo phách.
5.Dặn dò:1pVề nhà tập hát
Ngồi ngay ngắn
HS ghi bài 
HS trả lời 
HS hát Quốc ca
HS trả lời
HS thực hiện
HS thực hiện
HS thực hiện
Các tổ thực hiện
HS trả lời
HS thực hiện
Các tổ thực hiện
HS trả lời
HS thực hiện
Các tổ thực hiện
HS theo dõi
HS thực hiện
HS ghi nhớ
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
2
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn: 
27/08/2019
Tiết:
2
Ngày giảng:
3,4/9/2019
Học hát bài: REO VANG BÌNH MINH
I. Mục tiêu:
	- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết tên tác giả là Lưu Hữu Phước.
	- HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp và theo phách.
	- Góp phần giáo dục HS niềm lạc quan, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng máy nghe, băng đĩa nhạc bài Reo vang bình minh.
	- Tranh ảnh minh hoạ bài Reo vang bình minh.
	- Tập đệm đàn và hát bài Reo vang bình minh.
III. Hoạt động dạy – học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Ổn định lớp:1p - Nhắc HS tư thế học hát
2. KTKTC: 2p - kiểm tra đan xen trong giờ học
3. Bài mới:30p Học hát: Reo vang bình minh
Dạy hát
*. Giới thiệu bài hát
- GV giới thiệu tranh minh hoạ.
*. Đọc lời ca
- HS đọc lời ca theo tiết tấu đoạn 1, gồm 4 câu. Tiết tấu câu 1 và 3 giống nhau, tiết tấu câu 2 và 4 giống nhau.
*. Nghe hát mẫu:
- GV đệm đàn, tự trình bày bài hát hoặc dùng băng,đĩa nhạc.
- HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát.
*. Khởi động giọng
- Dịch giọng (-4)
- GV đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Pha trưởng. HS nghe và đọc bằng nguyên âm La.
*. Tập hát từng câu
	Đoạn 1 chia làm 4 câu
Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần.
Bắt nhịp (2 -1) và đàn giai điệu để HS hát
HS lấy hơi ở đầu câu hát.
HS khá hát mẫu.
Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết
HS tập các câu theo tương tự.
	Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1
*. Hát cả bài
- HS hát cả bài.
- HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thực hiện đúng những tiếng hát luyến và tiếng hát ngân dài 3 phách.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2)
- HS tập hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái vui, tha thiết, hồn nhiên của bài hát.
Hát kết hợp vận động:
	- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2)
	4.Củng cố: 2p
- HS học thuộc bài hát.
	- Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm.
5. Dặn dò:1p về nhà tập hát lại bài hát
HS ngồi ngay
HS ghi bài
HS trả lời
Theo dõi
HS thực hiện
HS nghe bài hát
1- 2 HS nêu
HS khởi động giọng
HS nhắc lại
HS lắng nghe
HS hát hoà theo
HS tập lấy hơi
1-2 HS thực hiện
HS sửa chỗ sai
HS tập câu tiếp
HS tập đọan 2
HS hát cả bài
HS sửa chỗ sai
HS hát, gõ đệm
HS thực hiện
4 - 5 HS xung phong
HS hát, gõ đệm
HS ghi nhớ
Duyệt
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
3
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
27/08/2019
Tiết:
3
Ngày giảng:
10,11/09/2018
Ôn tập bài hát: BÀI REO VANG BÌNH MINH
I. Mục tiêu:
	- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của bài Reo vang bình minh. 	
	- HS tập hát kết hợp vận động phụ hoạ. 
	- HS biết đọc bài TĐN số 1.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng 
	- Tập hát bài Reo vang bình minh kết hợp vận động theo nhạc.
	- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN, bảng phụ bài TĐN số 1.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Ổn định lớp:1p Nhắc HS tư thế học hát
2. KTKTC:2p Kiểm tra đan xen trong giờ học
3. Bài mới: Học hát: 30p
Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh
- HS hát
- Trình bày bài hát bằng cách hát có đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm, mỗi nhóm 1 câu
Trình bày theo nhóm.
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc
+ HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào thể hiện động tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo.
+ Cả lớp tập hát kết hợp vận động.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
4.Củng cố:2p
- GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát
- Cho HS xung phong hát Reo vang bình minh.
5. dặn dò:1p Dặn HS chuẩn bị bài mới.
HS ghi bài
HS hát, gõ đệm
HS trình bày
HS thực hiện
HS trình bày
HS hát, vận động
2 HS xung phong
HS thực hiện
Thực hiện
Ghi nhớ.
Duyệt
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
4
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
10/09/2019
Tiết:
4
Ngày giảng:
17,18/09/2019
Học hát bài: Hãy giữ cho em bầu trời xanh
(Nhạc và lời: Huy Trân)
I. Mục tiêu:
	- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
	- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời ca.
	- Góp phần giáo dục HS yêu cuộc sống hoà bình, lên án chiến tranh, bạo lực.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng máy nghe, băng đĩa nhạc bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
	- Tranh ảnh minh hoạ bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
	- Tập đệm đàn và hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Ổn định lớp:1p - Nhắc HS tư thế học hát
2. KTKTC: 2p Kiểm tra đan xen trong giờ học
3. Bài mới:30p Học hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh
Dạy hát
 1. Giới thiệu bài hát
- GV giới thiệu tranh minh hoạ.
	2. Đọc lời ca:
- Đọc lời 1
- Đọc lời 2
	3. Nghe hát mẫu:
- GV đệm đàn, tự trình bày bài hát hoặc dùng băng, đĩa nhạc.
- HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát.
	4. Khởi động giọng
- Dịch giọng (-4)
- GV đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Son trưởng. HS nghe và đọc bằng nguyên âm La.
	5. Tập hát từng câu
- Tập hát lời 1: lời 1 gồm 2 đoạn, đoạn 1 có 4 câu	Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần.
HS khá hát mẫu.
Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. 
HS tập các câu theo tương tự.
- Đoạn 2 chia làm 2 câu. Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1
- Tập hát lời 2.
- Hát lời 2
	6. Hát cả bài
- HS hát cả bài.
Hát kết hợp vận động
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, tiết tấu.
- HS tập hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái mạnh mẽ, sôi nổi của bài hát.
4.Củng cố: 2p	- HS tập trình bày bài hát
5.dặn dò:
	- HS học thuộc bài hát.
HS ghi bài
HS theo dõi
Xem tranh
HS thực hiện
HS nghe bài hát
1- 2 HS nêu
HS khởi động giọng
HS nhắc lại
HS lắng nghe
1-2 HS thực hiện
HS sửa chỗ sai
HS tập câu tiếp
HS hát đoạn 2
HS xung phong
HS hát cả bài
HS hát, gõ đệm
HS thực hiện trước lớp.
HS ghi nhớ
IV. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
5
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
Tiết:
5
Ngày giảng:
Ôn tập bài hát: HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH
Tập đọc nhạc: TĐN số 2
I. Mục tiêu:
	- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
 	- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
	- Biết đọc bài TĐN số 2.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ bài TĐN số 2
	- Tập hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh kết hợp vận động theo nhạc.
	- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 2
III. Hoạt động dạy – học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1p
2p
30p
2p
1p
1. Ổn định lớp: Nhắc HS tư thế học hát
2. KTKTC: Kiểm tra đan xen trong giờ học
3. Bài mới:
Ôn tập bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh
Trình bày theo nhóm.
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc
+ HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào thể hiện động tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo.
+ Cả lớp tập hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
Tập đọc nhạc: TĐN số 2 – Mặt trời lên
1. Giới thiệu bài TĐN
- GV treo bài TĐN số 2 lên bảng
2. Tập nói tên nốt nhạc
- HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất và thứ hai
3. Luyện tập cao độ
- HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao (Đô-Rê-Mi-Son-La)
4. Luyện tập tiết tấu
- GV gõ tiết tấu.
- HS xung phong gõ lại.
- GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách.
- GV bắt nhịp (2-3), cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ phách.
5. Tập đọc từng câu
- GV đàn giai điệu cả bài.
- Đọc câu 1: GV đàn 
- GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1
- HS xung phong đọc
- Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe
- Đọc câu thứ hai tương tự
6. Tập đọc cả bài
- GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu 
- HS xung phong đọc.
- HS đọc cả bài, GV lắng nghe (không đàn) 
7. Ghép lời ca
- GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nốt nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách.
- 1 HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát lời
- Cả lớp hát lời và gõ phách
8. Củng cố, kiểm tra
- GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp.
- HS tập chép bài TĐN số 2.
4.Củng cố:
- Cả lớp hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh
5. dặn dò: Nhận xét tiết học. Dăn HS chuẩn bị bài mới.
HS ghi bài
4-5 HS trình bày
HS hát, vận động
5-6 HS trình bày
HS ghi bài
HS theo dõi
HS xung phong
HS xung phong
HS theo dõi
HS lắng nghe
1-2 HS thực hiện
HS theo dõi
Cả lớp luyện tiết tấu
HS lắng nghe
HS ghi nhớ
Cả lớp đọc câu 1
1-2 HS thực hiện
HS đọc nhạc, 
Đọc 
HS thực hiện
1-2 HS thực hiện
HS đọc nhạc, sửa sai
2 HS xung phong
Cả lớp thực hiện
Cả lớp thực hiện
Tập chép nhạc
Thực hiện
Ghi nhớ.
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
6
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
Tiết:
6
Ngày giảng:
Học hát bài: CON CHIM HAY HÓT
 (Phan Huỳnh Điểu)
I. Mục tiêu:
	- HS biết hát theo giai điệu và lời ca.
	- HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
	- Góp phần giáo dục HS thêm gắn bó với thiên nhiên.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng máy nghe, băng đĩa nhạc bài Con chim hay hót.
	- Tranh ảnh minh hoạ bài Con chim hay hót.
	- Tập đệm đàn và hát bài Con chim hay hót.
III. Hoạt động dạy – học:
TG
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1p
2p
30p
2p
1p
1. Ổn định lớp: Nhắc HS tư thế học hát
2. KTKTC: Gọi vài em trình bày bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
3. Bài mới:
Học hát: Con chim hay hót
1. Giới thiệu bài hát
- GV giới thiệu tranh minh hoạ. 
2. Đọc lời ca
- HS đọc bài đồng dao trang 13
- HS đọc lời bài hát trang 12
- Chia câu hát: chia bài hát thành 7 câu
- HS đọc lời ca theo tiết tấu câu 1, câu 2
3. Nghe hát mẫu:
- GV đệm đàn, tự trình bày bài hát hoặc dùng băng, đĩa nhạc.
- HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát.
4. Khởi động giọng
- Dịch giọng (-2)
5. Tập hát từng câu
Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần.
 - Bắt nhịp (1-2) và đàn giai điệu để HS hát
HS khá hát mẫu.
Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. 
- HS tập các câu tiếp theo tương tự.
- HS hát nối các câu hát
6. Hát cả bài
- HS hát cả bài.
Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát:
GV vỗ tay hoặc gõ phách mẫu 
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm, nửa lớp gõ phách, nửa lớp gõ nhịp
- Thể hiện sắc thái nhí nhảnh, ngộ nghĩnh của bài hát .
4.Củng cố - HS học thuộc bài hát.
5. Dặn dò
 Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệ
Ổn định
Xung phong
HS ghi bài
Theo dõi
HS đọc lời ca
2 HS thực hiện
HS ghi nhớ
HS thực hiện
HS nghe bài hát
1- 2 HS nêu
HS khởi động giọng
HS lắng nghe
HS hát hoà theo
1-2 HS thực hiện
HS sửa chỗ sai
HS tập câu tiếp
HS thực hiện
Hát hoà tiếng đàn
Theo dõi
HS hát, gõ đệm
HS thực hiện
HS hát, gõ đệm 
HS thực hiện hát đồng thanh
HS ghi nhớ
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
7
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
Tiết:
7
Ngày giảng:
Ôn tập bài hát: CON CHIM HAY HÓT
I. Mục tiêu:
	- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 
	- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ động tác đơn giản.
 - Giúp HS mạnh dạn xung phong biểu diễn bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng 
	- Tập hát bài Con chim hay hót kết hợp vận động theo nhạc.
	- Đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh nhịp bài TĐN số 1, số 2.
III. Hoạt động dạy – học:
TG
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1p
2p
15p
12p
4p
1p
1. Ổn định lớp: Nhắc HS tư thế học hát
2. Bài cũ: Kiểm tra đan xen trong giờ học
3. Bài mới: 30p
Ôn tập bài hát: Con chim hay hót 
- HS hát kết hợp gõ đệm với hai âm sắc.
- HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm.
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc:
+ HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào thể hiện động tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo.
+ Cả lớp tập hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
Trò chơi
 - GV cho HS chơi trò chơi âm nhạc
+ GV đánh đàn vài câu hát và yêu cầu HS đoán xem là câu hát nào.
-GV cho HS hát lời của câu hát đó
4.Củng cố 
Gọi vài HS biểu diễn bài hát
5.dặn dò:
GV Dặn HS về ôn bài hát và TĐN.
HS Ổn định
HS ghi bài
HS thực hiện
HS thực hiện
HS hát, vận động
4-5 HS trình bày
1-2 HS 
Cả lớp thực hiện
Xung phong
HS chơi trò chơi
3 HS hát laị bài hát
Ghi nhớ
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần:
8
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
Tiết:
8
Ngày giảng:
Ôn tập 2 bài hát: Reo Vang Bình Minh,
Hãy Giữ Cho Em Bầu Trời Xanh – Nghe Nhạc
I. Mục tiêu:
	- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
 - Biết vỗ tay theo hoặc gõ đệm theo bài hát. Biết hát kết hợp vài động tác phụ hoạ.
	- HS nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng
Đàn giai điệu, đệm đàn và hát bài Cho con
III. Hoạt động dạy – học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Ổn định lớp: 1p Nhắc HS tư thế học hát
2. Bài cũ: 2p Kiểm tra đan xen trong giờ học
3. Bài mới:28p
Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh:14p
- Kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước? (Múa vui, Thiếu nhi thế giới liên hoan, Lên đàng )
- Trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm.
 Trình bày theo nhóm.
- Trình bày bài hát bằng cách hát có đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
Ôn tập bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh:14p
- HS hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm. Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm theo phách
Trình bày bài hát theo nhóm.
- Trong bài hát, hình ảnh nào tượng trưng cho hoà bình? (Chim bồ câu)
4.Củng cố : 3p HS nhắc lại bài
5.dặn dò: 1p
Dặn HS về ôn bài hát xem trước bài học tiếp theo.
HS trả lời
HS thực hiện
4-5 HS trình bày
HS thực hiện
4-5 HS trình bày
HS thực hiện
4-5 HS trình bày
HS trả lời
-HS Ghi nhớ 
........Duyệt....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
9
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
Tiết:
9
Ngày giảng:
Học hát bài: Những bông hoa những bài ca
(Hoàng Long)
I. Mục tiêu:
	 - HS biết hát theo giai điệu và lời ca.
	 - HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
	 - Góp phần giáo dục HS thêm yêu mến mái trường và các thầy cô giáo.
	II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng máy nghe, băng đĩa nhạc bài Những bông hoa những bàica.
	- Tranh ảnh minh hoạ bài Những bông hoa những bài ca.
	- Tập đệm đàn và hát bài Những bông hoa những bài ca.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Ổn định lớp: Nhắc HS tư thế học hát
2. Bài cũ: Gọi vài em trình bày bài hát Reo vang bình minh
3. Bài mới:
Học hát: Những bông hoa những bài ca
1. Giới thiệu bài hát
- GV giới thiệu tranh minh hoạ.
	2. Đọc lời ca:
- Đọc lời 1
Lời 1 chia làm 6 câu hát.
HS đọc lời ca theo tiết tấu câu 1, 2, 3 (tiết tấu giống nhau)
- Đọc lời 2
	3. Nghe hát mẫu:
- GV đệm đàn, tự trình bày bài hát hoặc dùng băng, đĩa nhạc.
- HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát.
	4. Khởi động giọng
- Dịch giọng (-6)
- GV đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Đô trưởng. HS nghe và đọc bằng nguyên âm La.
	5. Tập hát từng câu
- Tập hát lời 1
- Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần.
- Bắt nhịp (2-1) và đàn giai điệu để HS hát.
- HS khá hát mẫu.
- Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai 
- HS tập các câu tiếp theo tương tự.
- HS hát nối các câu hát.
Tập hát lời 2 tương tự lời 1.
	6. Hát cả bài
- HS hát cả bài.
Hát kết hợp gõ đệm:
- HS trình bày bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- HS tập hát thể hiện sắc thái tươi vui, náo nức của bài hát .
- Gọi vài em lên trước lớp hát kết hợp gõ đệm.
4Củng cố :
- Cả lớp hát gõ đệm theo bài hát
- Học thuộc bài hát, sáng tạo vài động tác đơn giản.
5 Dặn dò : về nhà tập hát và gõ đệm
Ngồi ngay
Xung phong
HS ghi bài
Theo dõi
HS thực hiện
(KT: Đọc theo lớp)
HS nghe bài hát
1- 2 HS nêu
 HS khởi động giọng
HS lắng nghe
HS hát hoà theo
1-2 HS thực hiện
HS sửa chỗ sai
HS tập câu tiếp
HS thực hiện
(KT: Hát theo cùng bạn)
HS hát cả bài
HS hát, gõ đệm
(Vỗ cùng bạn)
HS thực hiện
HS xung phong
Thực hiện
HS ghi nhớ
Duyệt................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
10
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
 17/ 10/ 2015
Tiết:
10
Ngày giảng:
Từ 26 đến 30/ 10/ 2015
Ôn tập bài hát: Những Bông Hoa Những Bài Ca
Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài
I. Mục tiêu:
	- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
 	- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa. 
	- Giúp HS tự tin biểu diễn bài hát
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng 
	- Tập hát bài Những bông hoa những bài ca kết hợp gõ đệm với hai âm sắc.
	- Tập hát bài Những bông hoa những bài ca kết hợp vận động theo nhạc.
	- Tranh ảnh và băng đĩa nhạc để giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
Hoạt động 1
GV ghi nội dung
Hoạt động 2
GV hướng dẫn
GV hướng dẫn
GV chỉ định
Hoạt động 3
GV giới thiệu
GV hướng dẫn
GV thực hiện
GV giới thiệu
GV thực hiện
GV yêu cầu
GV điều khiển
Hoạt động 4
Yêu cầu
Khởi động:
1. Ổn định lớp: Nhắc HS tư thế học hát
2. Bài cũ: Kiểm tra đan xen trong giờ học
3. Bài mới:
Ôn tập bài hát: Những bông hoa những bài ca 
- HS hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc
+ HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào thể hiện động tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo.
+ Cả lớp tập hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài:
 - Giới thiệu tên, hình dáng, đặc điểm của nhạc cụ:
+ HS tập đọc tên nhạc cụ.
+ GV sử dụng tranh ảnh để giới thiệu tên, hình dáng, đặc điểm của từng nhạc cụ.
+ Giới thiệu về tư thế biểu diễn của nhạc cụ.
- Nghe âm sắc: GV dùng đnà phím điện tử giới thiệu âm sắc từng nhạc cụ.
- Củng cố:
+ HS giới thiệu từng nhạc cụ theo tranh ảnh.
+ Trò chơi nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ.
+ Trò chơi nhge âm sắc, mô phỏng tư thế.
Củng cố - Dặn dò:
- Hát kết hợp vận động bài hát Những bông hoa những bài ca .
- Ôn bài. 
HS ghi bài
HS thực hiện
HS hát, vận động
5-6 HS trình bày
Thực hiện
Lắng nghe
HS đọc tên
HS theo dõi
HS theo dõi
HS nghe âm sắc
HS xung phong
HS tham gia
Thực hiện 
Ghi nhớ
IV. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần:
11
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5
Ngày soạn:
 24/ 10/ 2015
Tiết:
11
Ngày giảng:
Từ 02 đến 06/ 11/ 2015
Tập đọc nhạc: TĐN số 3 – Nghe nhạc
I. Mục tiêu:
	- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca một số bài hát đã học.
- Biết đọc nhạc và ghép lời bài TĐN số 3.
	- Giúp HS cảm âm.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
	- Nhạc cụ quen dùng, thanh phách.
	- Bài TĐN số 3.
	- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 3.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
Hoạt động 1
GV ghi nội dung
Hoạt động 2
GV giới thiệu
GV chỉ định
GV chỉ từng nốt
GV chỉ định
GV viết lên bảng
GV làm mẫu
GV chỉ định
GV hướng dẫn
GV đàn giai điệu
GV quy định
GV bắt nhịp
GV chỉ định
GV nghe, sửa sai
GV hướng dẫn
GV chỉ định
GV nghe, sửa sai
GV quy định
GV chỉ định
GV đàn
GV chỉ định
Hoạt động 3
GV thực hiện
GV điều khiển
GV yêu cầu
Hoạt động 3
GV yêu cầu
Khởi động:
1. Ổn định lớp: Nhắc HS tư thế học hát
2. Bài cũ: Gọi vài em trình bày bài hát đã học.
3. Bài mới:
Tập đọc nhạc: TĐN số 3 – Tôi hát Son La Son
1. Giới thiệu bài TĐN
- GV treo bài TĐN số 3 lên bảng
2. Tậ

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_am_nhac_5_hoc_ky_1_nam_hoc_2019_2020_tran_v.doc