Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2018-2019
I-MỤC TIÊU-Giúp hs bit về:
Quan hệ giữa 1 và , giữa và ; giữa và
Tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Giải các bài toán có liên quan đến trung bình cộng.
II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /K THUT D¹Y HC TÝCH CC C THĨ
- Thảo luận nhóm nhỏ-luyện tập thực hànhlàm việc cá nhân
III. § dng d¹y hc
IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy Hoạt động học
1-KIỂM TRA BÀI CŨ
-2 hs lên bảng làm bài tập 4/32
-Cả lớp nhận xét, sửa bài.
2-DẠY BÀI MỚI
a.Khám phá:-Giới thiệu trực tiếp.
-Quan sát-HS lắng nghe
b.Kết nối Gv nói mục tiêu bài học –hd HS vận dụng vào thực hành
c.Thực hành
Bài 1:-Hs Y đọc đề, phân tích đề, làm bài.
Bài 2:
-Nªu c¸ch lµm
-n xét
Bài 3:
-Hs đọc đề, làm bài.
Bài 4:-Hs đọc đề, phân tích đề và về nhà làm bài.
-1HS đọc-3HS nêu câu trả lời-lớp nhận xét
a) Gấp 10 lần.
b) Gấp 10 lần.
c) Gấp 10 lần.
-Hs làm bài.4HS lần lượt làm trên bảng
a) x + b) x -
x x
x x
Trung bình mỗi giờ vòi nước chảy đc là:
(bể nước)
Đáp số: bể nươc
Đáp số: 6 m
d.Vận dụng
-Gv tổng kết tiết học.
-Dặn hs về nhà làm BT4/32
-HS lắng nghe-thực hiện
TUẦN 7 Thø hai ngµy 8 th¸ng 10 n¨m 2018 CHÀO CỜ TẬP ĐỌC Nh÷ng ngêi b¹n tèt. Theo Lu Anh. I.Yªu cÇu. -§äc tr«i ch¶y toµn bµi,nhÊn giäng ë nh÷ng tõ ng÷ gỵi t¶,gỵi c¶m.Bíc ®Çu ®äc diƠn c¶m ®ỵc bµi v¨n - HiĨu ý nghÜa c©u chuyƯn: Khen ngỵi sù th«ng minh, t×nh c¶m g¾n bã ®¸ng quý cđa loµi c¸ heo víi con ngêi. II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ 1. §äc s¸ng t¹o -2.Th¶o luËn nhãm nhá -3.tù béc lé -4 gỵi t×m III. §å dïng DH Bảng phụ iV. Lªn líp. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KiĨm tra. 2.Bµi míi. a, Kh¸m ph¸ *Giíi thiƯu chđ ®iĨm, bµi. b,kÕt nèi b.1.LuyƯn ®äc -Tỉ chøc h/d HS ®äc bµi. -Gäi h/s ®äc toµn bµi. -HD chia ®o¹n -HD t×m hiĨu tõ khã-L®äc b.2. T×m hiĨu bµi. * ChuyƯn g× xÈy ra víi nghƯ sÜ tµi ba A-ri-«n? C©u hái 1. Gi¶ng. C©u hái 2. C©u hái3. Gi¶ng thªm vỊ loµi c¸ heo. C©u hái 4. * Nh÷ng ®ång tiỊn kh¾c h×nh con c¸ heo câng ngêi trªn lng cã ý nghÜa g×? c.Thùc hµnh c.1. §äc diƠn c¶m. -Tỉ chøc híng dÉn h/s ®äc vµ thi ®äc diƠn c¶m. - NhËn xÐt tõng em. d.¸p dơng -Nªu n/d chÝnh- NxÐt-dỈn dß -2HS - Nªu tªn chđ ®iĨm. - 1 h/s ®äc toµn bµi. - 4 h/s ®äc nèi tiÕp. - T×m hiĨu tõ chđ gi¶i -§äc theo cỈp, n/x b¹n ®äc. -¤ng ®¹t nhiỊu gi¶i nhÊt ë ®¶o Xi-xin, nhiỊu tỈng phÈm quÝ,... - Thđy thđ ®ßi giÕt «ng, «ng nh¶y xuèng biĨn. - A-ri -«n h¸t,... c¸ heo ®· cøu «ng, - C¸ heo lµ loµi vËt th«ng minh biÕt thëng thøc tiÕng h¸t, - §¸m thđy thđ ®éc ¸c, kh«ng biÕt träng tµi n¨ng. C¸ heo th«ng minh, t×nh nghÜa, biÕt thëng thøc c¸i ®Đp,c¸i hay. - thĨ hiƯn t×nh c¶myªu quý cđa con ngêi víi loµi c¸ heo th«ng minh. - HS luyƯn ®äc ®o¹n “ Nhng nh÷ng giam «ng l¹i.” -2HS nªu -ChuÈn bÞ bµi “TiÕng trªn s«ng §µ “ To¸n LUYỆN TẬP CHUNG I-MỤC TIÊU-Giúp hs biÕt về: Quan hệ giữa 1 và , giữa và ; giữa và Tìm thành phần chưa biết của phép tính. Giải các bài toán có liên quan đến trung bình cộng. II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ - Thảo luận nhóm nhỏ-luyện tập thực hànhlàm việc cá nhân III. §å dïng d¹y häc - B¶ng con, b¶ng phơ IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-KIỂM TRA BÀI CŨ -2 hs lên bảng làm bài tập 4/32 -Cả lớp nhận xét, sửa bài. 2-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá:-Giới thiệu trực tiếp. -Quan sát-HS lắng nghe b.Kết nối Gv nói mục tiêu bài học –hd HS vận dụng vào thực hành c.Thực hành Bài 1:-Hs Y đọc đề, phân tích đề, làm bài. Bài 2: -Nªu c¸ch lµm -n xét Bài 3: -Hs đọc đề, làm bài. Bài 4:-Hs đọc đề, phân tích đề và về nhà làm bài. -1HS đọc-3HS nêu câu trả lời-lớp nhận xét a) Gấp 10 lần. b) Gấp 10 lần. c) Gấp 10 lần. -Hs làm bài.4HS lần lượt làm trên bảng a) x + b) x - x x x x Trung bình mỗi giờ vòi nước chảy đc là: (bể nước) Đáp số: bể nươc Đáp số: 6 m d.Vận dụng -Gv tổng kết tiết học. -Dặn hs về nhà làm BT4/32 -HS lắng nghe-thực hiện CHÍNH TẢ (Nghe – viết) DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Nghe - viết chính xác, trình bày đúng h×nh thøc cđa bµiv¨n xu«i. T×m ®ỵc vÇn thÝch hỵp ®Ĩ ®iỊn vµo c¶ 3 chç trèng trong ®o¹n th¬ ( bt 2); thùc hiƯn ®ỵc 2 trong 3 ý ( a,b,c ) cđa bt3. Hs KG lµm ®ỵc ®Çy ®đ bt 3. Gi¸o dơc t×nh c¶m yªu quý vỴ ®Đp cđa dßng kinh(kªnh) quª h¬ng, cã ý thøc b¶o vƯ m«i trêng xung quanh. II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ Gỵi t×m-nhãm b¶ng con III-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng phụ hoặc 2,3 tờ phiếu khổ to photo nội dung bài tập 3,4. IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A-KIỂM TRA BÀI CŨ -2Hs viết những từ chứa nguyên âm đôi ưa, ươ trong hai khổ thơ của Huy Cận B-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá -Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. b.Kết nối - Lắng nghe. -Hướng dẫn hs viết: Dòng kinh quê hương. -Đọc đoạn cần viết. -Cả lớp theo dõi, ghi nhớ và bổ sung, sửa chữa nếu cần. -Nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai Theo dõi giúp đỡ -Chấm 7,10 bài. -Nêu nhận xét chung. -HS viết bảng con -Hs viết bài -Hết thời gian qui định, yêu cầu hs tự soát lại bài. -Nghe –sửa lỗi c.Thực hành -Hướng dẫn hs làm BT chính tả Bài tập 2: Gv gợi ý: vần này thích hợp cả ba ô trống -Lớp làm vở BT -3Hs làmtrên bảng phụ dán kq-lớp n xét -Lời giải: +Rạ rơm thì ít, gió dông thì nhiều +Mải chơi đuổi một con diều Củ khoai nướng để cả chiều thành tro. Bài tập 3:Yªu cÇu hs häc thuéc c¸c thµnh ng÷ -HS nêu miệng Lời giải: +Đông như kiến +Gan như cóc tía. +Ngọt như mía lùi. - Sau khi điền đúng các tiếng có chứa ia hoặc iê vào chỗ trống, hs đọc thuộc các thành ngữ trên d.Áp dụng -Gv nhận xét tiết học –dặn dò. -Nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ia, iê. Thø ba ngµy 9 th¸ng 10 n¨m 2018 To¸n KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN I-MỤC TIÊU-Giúp hs: - Biết đọc, viết số thập phân ở dạng đơn giản. Nhận biết khái niƯm ban đầu về số thập phân. II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ Ph ân tích mẫu-nhóm nhỏ III-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Các bảng số a, b phần bài học, các tia số trong BT1, bảng số trong BT3 viết vài bảng phụ. IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-KIỂM TRA BÀI CŨ -2 hs lên bảng làm bài tập 4/32 -Cả lớp nhận xét, sửa bài. 2-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá Gt vỊ sù cÇn thiÕt cđa viƯc dïng sè TP - Lắng nghe. b.Kết nối -Giới thiệu khái niệm ban đầu về số thập phân Ví dụ a -Gv treo bảng phụ viết sẵn bảng số BTa -Đọc và cho cô biết có mấy mét, mấy dm? -Giới thiệu (SGK) -Tiến hành tương tự với: 1mm = m= 0,001m -Gv viết lên bảng và yêu cầu hs đọc. -Hướng dẫn tương tự với các số: 0,01 ; 0,001. * Kết luận: Các số 0,1 ; 0,01 ; 0,001 là phân số thập phân. Ví dụ b -Gv hướng dẫn như VD. c.Thực hành Bài 1: -Hs đọc đề bài. Bài 2: -Hs đọc đề, làm bài. Bài 3:HD vỊ nhµ -Có 0 mét và 1 dm. 1 dm hay ta viết thành 0,1m. Số 0,1 đọc là không phẩy một 0,1 = 1cm =m -Hs làm việc theo hương dẫn của gv để rút ra 0,5 = ; 0,07 = ; 0,009 = Các số 0,5 ; 0,07 ; 0,009 gọi là các số thập phân. -Hs đọc thành tiếng tia số có sẵn ở bảng phụ. 7dm = m = 0,7m 2mm = m = 0,002m 4 g = kg = 0,004 kg d.Áp dụng-Gv tổng kết tiết học. -Dặn hs về nhà xem lại các bài toán đã học. - Lắng nghe-thực hiện KỂ CHUYỆN CÂY CỎ NƯỚC NAM I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Dựa vào lời kể của gv và tranh minh họa SGK, kể được từng đoạn và bíc ®Çu kĨ ®ỵc toàn bộ câu chuyện. - Hiểu néi dung chÝnh cđa tõng ®o¹n,hiĨu ý nghĩa câu chuyện. Gi¸o dơc th¸i ®é yêu quý nh÷ng ngọn cỏ, lá cây h÷u Ých trong m«i trêng thiªn nhiªn, n©ng cao ý thøc b¶o vƯ m«i trêng. - II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ Thảo luận nhóm nhỏ-Hoạt động cá nhân-Gợi tìm III-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Tranh minh họa truyện trong SGK, phóng to tranh ( nếu có ) Ảnh hoặc vật thật: những bụi sâm nam, đinh lăng, cam thảo nam. IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A-KIỂM TRA BÀI CŨ B-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá: -Hs kể lại câu chuyện đã kể trong tiết KC tuần trước. -Hs quan s¸t -l¾ng nghe b.Kết nối -Gv kể lần 1, kể chậm rãi từ tốn. -Gv kể lần 2, kết hợp chỉ 6 tranh minh họa. -Chú ý viết lên bảng tên một cây thuốc quy -Hs l¾ng nghe -Quan sát tranh-nghe kể ù (sâm nam, đinh lăng, cam thảo nam) và giúp hs hiểu một số từ ngữ khó được chú giải ở cuối truyện.( trưởng tràng, dược sơn ) c.Thực hành: hs kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện -Yªu cÇu Hs nªu Nội dung chính của từng tranh -Theo dõi giúp đỡ Hs kể -3 hs đọc yêu cầu 1,2,3 của BT. -Kể chuyện theo nhóm ( 2,3 em ) -Thi kể trước lớp từng đọan câu chuyện theo tranh. -Thi kể toàn bộ câu chuyện. d.Aùp dụng: -Nhận xét tiết học. Nhắc nhở hs phải biết yêu quý những cây cỏ xung quanh. -Dặn hs về nhà chuẩn bị trước tiết kể chuyện tuần 8 -Hs l¾ng nghe-thùc hiƯn LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU -NhËn biÕt ®ỵc nghÜa chung vµ c¸c nghÜa kh¸c cđa tõ ch¹y (Bt1,2). HiĨu ®ỵc nghÜa gèc cđa tõ ¨n vµ hiĨu ®ỵc mèi liªn hƯ gi÷a nghÜa gèc vµ nghÜa chuyĨn trong c¸c c©u ë Bt3. Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ. Hs KG biÕt ®Ỉt c©u ®Ĩ ph©n biƯt c¶ 2 tõ ë Bt3. II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ -Thảo luận nhóm nhỏ–Gợi tìm III-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -SGK, VBTTV5. IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A-KIỂM TRA BÀI CŨ B-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá:- Giới thiệu trực tiếp -2,3 hs nhắc lại kiến thức về từ nhiều nghĩa và làm lại BT2 phần luyện tập tiết LTVC trước. -L¾ng nghe. b.Kết nối: Bài tập 1: -Lời giải:Từ chạy (1)Bé chạy lon ton. (2)Tàu chạy băng băng trên đường ray. (3)Đồng hồ chạy đúng giờ. (4)Dân làng khẩn trương chạy lũ. -Hs làm vào nháp, 2 hs làm trên bảng. Các nghĩa khác nhau: -Sự di chuyển nhanh bằng chân (d) -Sự di chuyển nhanh của phương tiện giao thông © -Hoạt động của máy móc (a) -Khẩn trương tránh những điều không may sắp xảy đến (b) c.Thực hành: Bài tập 2: -Gv nêu vấn đề: Từ chạy là từ nhiều nghĩa. Các nghĩa của từ chạy có nét nghĩa gì chung? BT này sẽ giúp các em hiểu điều đó. Bài tập 3: Bài tập 4: Chú ý: Chỉ đặt câu với các nghĩa đã cho của từ đi và đứng. Không đặt câu với nghĩa khác. -Cả lớp thảo luận –Hs phát biểu Lời giải: Dòng b ( sự vận động nhanh ) nêu đúng nét nghĩa chung của từ chạy có trong các VD của BT 1. *)Lời giải: từ ăn trong câu c đựơc dùng với nghĩa gốc ( ăn cơm ) VD về lời giải phần a +Nghĩa 1: Bé Thơ đang tập đi. +Nghĩa 2: Mẹ nhắc Nam đi tất vào cho ấm VD về lời giải phần b: +Nghĩa 1: Chú bộ đội đứng gác. +Nghĩa 2: Mẹ đứng lại chờ Bích. d.Aùp dụng: -Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học, biểu dương những hs -Hs ghi nhớ những điều mới học ; về nhà viết thêm vào vở một vài câu văn đã đặt ở BT4. Thø tư ngµy 10 th¸ng 10 n¨m 2018 TẬP ĐỌC TiÕng ®µn ba- la - lai - ca trªn s«ng §µ. I.Yªu cÇu. 1. §äc tr«i ch¶y toµn bµi, ng¾t nhÞp hỵp lý theo thĨ th¬ tù do. §äc diƠn c¶m bµi th¬. 2. HiĨu néi dung vµ ý nghÜa: Ca ngỵi vỴ ®Đp k× vÜ cđa c«ng tr×nh thủ ®iƯn s«ng §µ, cïng víi tiÕng ®µn Ba-la-lai-ca trong ¸nh tr¨ng vµ íc m¬ vỊ t¬ng lai t¬i ®Đp khi c«ng tr×nh hoµn thµnh.( Tr¶ lêi ®ỵc c¸c c©u hái trong SGK). -Häc thuéc 2 khỉ th¬. Hs KG thuéc c¶ bµi vµ hiĨu®ỵc ý nghÜa cđa bµi th¬. II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ -Đọc sáng tạo-Thảo luận nhóm nhỏ-tự bộc lộ –Gợi tìm III-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Ảnh về nhà máy thủy điện Hoà Bình. IV. Lªn líp. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KiĨm tra. 2. Bµi míi . a.Kh¸m ph¸: Giíi thiªơ bµi (tranh) b.KÕt nèi: b.1. LuyƯn ®äc. -Gäi 1HS kh¸ ®äc - Gäi 3 h/s ®äc nèi tiÕp. - Sưa lçi ph¸t ©m, ng¾t giäng... b.2. T×m hiĨu bµi. - §äc toµn bµi. - Yªu cÇu h/s ®äc thÇm tr¶ lêi c©u hái 1.(Hs yÕu) Gi¶ng ; tr¨ng ch¬i v¬i. C©u hái 2 C©u hái 3. Nªu nh÷ng c©u th¬ sư dơng phÐp nh©n ho¸. * Gi¶ng vỊ c«ng tr×nh thủ ®iƯn s«ng §µ. c.Thù hµnh:§äc diƠn c¶m. - Tỉ chøc h/s ®äc diƠn c¶m khỉ th¬ 3. - NhËn xÐt. d.¸p dơng-Nªu néi dung bµi. - Cđng cè dỈn dß. -2Hs ®äc - Quan s¸t-L¾ng nghe. -1HS ®äc - §äc nèi tiÕp. -T×m hiĨu tõ chđ gi¶i. -LuyƯn ®äc theo cỈp -1HS ®äc - §ªm tr¨ng ch¬i v¬i - Tr¨ng lÊp lo¸ng. - cã c« g¸i, cã dßng s«ng, cã nh÷ng sù vËt ®ỵc tg miªu t¶ ” c«ng trêng ®ang ngđ, th¸p khoan ngËm nghÜ, xe đi,xe ben, n»m nghØ, - h/s nªu. -T×m hiĨu vỊ c«ng tr×nh thủ ®iƯn s«ng §µ. - §äc nèi tiÕp. -§äc diƠn c¶mvµ häc thuéc lßng.(3HS ®äc) -Thi ®äc. -2HS nªu -ChuÈn bÞ bµi “K× diƯu rõng xanh”. TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - X¸c ®Þnh ®ỵc phÇn më bµi, th©n bµi, kÕt bµi cđa bµi v¨n ( Bt1); Hiểu quan hệ về nội dung ý nghÜa giữa các câu trong một đoạn, biết cách viết câu thơ mở đoạn ( bt 2,3). II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ -Tự bộc lộ –Gợi tìm III -ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Aûnh minh họa vịnh Hạ Long trong SGK. Thêm một số tranh ảnh về cảnh đẹp Tây Nguyên gắn với đoạn văn trong bài ( nếu có ). B¶ng phơ ghi lời giải của BT1. IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A-KIỂM TRA BÀI CŨ B-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá: -Gv nêu mục đích, yêu cầu của bài học. -2Hs trình bày dàn ý văn miêu tả cảnh sông nước. -L¾ng nghe. b.Kết nối: Bài tập 1: Ý b: Y/c hs nªu các đoạn của thân bài và ý mỗi đoạn Ý c: Các câu văn in đậm có vai trò mở đầu mỗi đoạn, nêu ý bao trùm toàn đoạn. Xét trong toàn bài, những câu văn đó còn có tác dụng chuyển đoạn, nối kết các đoạn với nhau. -1Hs đọc to một lượt, đọc thầm là chính. -Hs làm việc độc lập Đoạn 1: Tả sự kì vĩ của vịnh hạ Long với hàngngàn hòn đảo. Đoạn 2: Tả vẻ duyên dáng của vịnh Hạ Long. Đoạn 3: Tả những nét riêng biệt, hấp dẫn của Hạ Long qua mỗi mùa. c.Thù hµnh: Bài tập 2 Nhắc hs: Để chọn đúng câu mở đoạn, cần xem những câu cho sẵn có nêu được ý bao trùm của cả đoạn hay không. -Hs làm việc độc lập Lời giải: Đoạn 1: Điền câu b Đoạn 2: Điền câu c . Bài tập 3 -Hs làm việc độc lập -VD về các câu mở đoạn của đọan 1: Đến với Tây Nguyên, ta sẽ hiểu thế nào là núi cao và rừng rậm. -VD về các câu mở đoạn của đoạn 2: Tây Nguyên không chỉ là mảnh đất của núi rừng. Tây Nguyên còn hấp dẫn khách du lịch bởi những thảo nguyên tươi đẹp, giàu màu sắc d.¸p dơng: -Nhận xét tiết học. Dặn hs chuẩn bị tiết TLV tới: viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. -L¾ng nghe. -Nhắc lại tác dụng của câu mở đoạn. To¸n KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN(t) I-MỤC TIÊU-Giúp hs: Nhận biết khái niệm về số thập phân và cấu tạo của số thập phân. Biết đọc, viết các số th ờng gặp). II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ Thảo luận nhóm nhỏ-Hoạt động cá nhân-Bảng con III-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Bảng phụ kẻ sẵn nội dung của bảng số như trong SGK. IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-KIỂM TRA BÀI CŨ 2-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá: -Kiểm tra đồ dùng học tập của hs. -Giới thiệu khái niệm về số thập phân ( tiếp theo ) a)Ví dụ -Gv treo bảng phụ viết sẵn nội dung như SGK/38. -Em hãy viết 2m 7dm thành số đo có1 đ.vị đo là m? -Giới thiệu (SGK) -Hãy viết 8m5dm6cm dưới dạng số đo có 1 đơn vị đo là m? -Giới thiệu -Tiến hành tương tự với: 0,195m. -Kết luận: Các số 2,7 ; 8,56 ; 0,195 là các số thập phân. b.Kết nối: Cấu tạo của số thập phân -Các chữ số trong số thập phân 8,56 chia thành mấy phần? c.thực hành: Bài 1 -Gv viết số thập phân lên bảng, yêu cầu hs đọc. Bài 2 -Gv viết hỗn số lên bảng, yêu cầu hs viết, đọc. Bài 3 -Hs về nhà làm bài d.Aùp dụng: -Gv tổng kết tiết học. -Dặn hs về nhà làm BT3/37 -Hs l¾ng nghe -2m = 2,7m. 2,7m đọc là hai phẩy bảy mét. - 8m = 8,56m 8,56 đọc là tám phẩy năm mươi sáu. -2 phần và phân cách bởi dấu phẩy. 8: phần nguyên; 56: phần thập phân. -Nêu miệng 5 = 5,9 ; 82 = 82,45 810 = 810,225 0,1 = ; 0,02 = 0,04 = ; 0,095 = -Hs l¾ng nghe-thùc hiƯn Thø năm ngµy 11 th¸ng 10 n¨m 2018 To¸n HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN I-MỤC TIÊU: - Giúp hs: Bước đầu nhận biết tên các hàng của số thập phân (dạng đơn giản thường gặp). Tiếp tục học cách đọc, viết số thập phân, chuyĨn sè thËp ph©n thµnh hçn sè cã chøa ph©n sè thËp ph©n ( Bt 1,2a,2b). II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ -Thảo luận nhóm nhỏ–Gợi tìm-Hoạt động nhân –bảng con III-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bảng a như SGK. IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-KIỂM TRA BÀI CŨ -2 hs lên bảng làm bài tập 3/37 -Cả lớp nhận xét, sửa bài. 2-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá:- Giới thiệu trực tiếp. -L¾ng nghe. b.Kết nối:-Giới thiệu về các hàng, giá trị các chữ số ở các hàng của số thập phân -GV nêu: Có số thập phân 375,406. Viết số thập phân này vào bảng phân tích thì ta được bảng sau (như SGK) -Yêu cầu hs quan sát và đọc bảng phân tích trên. -Nêu các hàng của phần nguyên, các hàng của phần thập phân? -Phần nguyên gồm những số nào, phần thập phân gồm những số nào? -Hãy nêu cách viết số 375,406? -Hãy đọc số? -Nêu cách đọc, cách viết số thập phân? c. thực hành: Bài 1:-Hs làm bài miệng. Bài 2 a,b: -Hs viết vào bảng con. Bài 3: -Hs đọc đề, phân tích đề và làm bài. -3 ở hàng trăm, 7 ở hàng chục, 5 ở hàng đơn vị, 4 ở hàng phần mười, 0 ở hàng phần trăm và 6 ở hàng phần nghìn -Phần nguyện: 375 ; Phần thập phân: 406. -Viết từ hàng cao đến hàng thấp, viết phần nguyên trước, đến dấu phẩy, rồi đến phần thập phân. -Ba trăm bảy mươi lăm phẩy bốn trăm linh sáu. -Nhìn vào SGK phát biểu. Hs yÕu nªu kq, Hs KG nhËn xÐt. a) 5,9 ; b) 24,18 3,5 = 3 ; 6,33 = 6 18,05 = 18 ; 217,908 = 217 d.Aùp dụng: -Gv tổng kết tiết học. -Dặn hs xem lại các BT. -L¾ng nghe –Thc hiƯn Thø sáu ngµy 12 th¸ng 10 n¨m 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1.N¾m ®ỵc kiÕn thøc s¬ gi¶n vỊ tõ nhiỊu nghÜa( ND ghi nhí). 2.NhËn biÕt ®ỵc tõ mang nghÜa gèc, tõ mang nghÜa chuyĨn trong c¸c c©u v¨n cã dïng tõ nhiỊu nghÜa ( Bt1,mơc3); T×m ®ỵc vÝ dơ vỊ sù chuyĨn nghÜa cđa 3 trong 5 tõ chØ bé phËn c¬ thĨ ngêi vµ ®éng vËt ( Bt2) 3.Hs KG lµm ®ỵc toµn bé bµi tËp 2 (mơc 3). II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ -Thảo luận nhóm nhỏ-hđộng cá nhân III-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Tranh, ảnh về các sự vật, hiện tượng, hoạt động... có thể minh họa cho các nghĩa của từ nhiều nghĩa. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A-KIỂM TRA BÀI CŨ B-DẠY BÀI MỚI A.Khám phá:-Gv bắt đầu bài học bằng cách đưa ra một số tranh ảnh sự vật ( gợi ý ở phần Đồ dùng dạy học ) -Hs làm BT2 đặt câu để phân biệt nghĩa của một cặp từ đồng âm. - Lắng nghe b. Kết nối-Phần nhận xét Bài tập 1: GV: -Chính các câu thơ đã nói sự khác nghĩa của các từ đó. +Nhấn mạnh -Làm việc theo nhóm. Lời giải: Tai – nghĩa a Răng – nghĩa b Mũi – nghĩa c Bài tập 2: -Chính các câu thơ đã nói về sự khác nhau giữa những từ in đậm trong khổ thơ với các từ ở BT1 GV: Những nghĩa này hình thành trên cơ sở nghĩa gốc của các từ: răng, mũi, tai. Ta gọi đó là chuyển nghĩa. -Làm việc theo nhómđôi -Trình bày kq Bài tập 3: -BT3 yêu cầu các em phát hiện sự giống nhau về nghĩa giữa các từ răng, mũi, tai ở BT1 và BT2 để giải đáp điều này. -Hs trao đổi theo cặp. -Phần ghi nhớ -Hs đọc và nói lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK. c.Thực hành Bài tập 1: Hd làm việc độc lập Bài tập 2: Hd hs làm việc theo nhóm d.Áp dụng -Hs làm việc độc lập. Có thể gạch một gạch dưới từ mang nghĩa gốc, hai gạch dưới từ mang nghĩa chuyển. -Làm việc độc lập hoặc theo nhóm. -Một số VD: +lưỡi: lưỡi liềm, lưỡi hái, lưỡi dao, lưỡi cày, +miệng: miệng bát, miệng hũ, miệng bình, -Nhận xét tiết học, biểu dương những hs tốt -Nhắc lại nội dung ghi nhớ bài học TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Hs biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn miêu tả c¶nh s«ng níc râ mét sè ®Ỉc ®iĨm nỉi bËt, trình tự miêu tả . II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ –Gợi tìm-Hoạt động nhân III-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng hs. Một số bài văn, đoạn văn hay tả cảnh sông nước. IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A-KIỂM TRA BÀI CŨ B-DẠY BÀI MỚI a.Khám phá:- Giới thiệu trực tiếp. -2Hs nói vai trò của câu mở đoạn trong mỗi đoạn và trong bài văn, đọc câu mở đoạn của em – BT3 ( tiết TLV trước ) -L¾ng nghe b.Kết nối: -Gv kiểm tra dàn ý văn tả cảnh sông nước của hs. -Gv nhắc hs chú ý: +Phần thân bài có thể gồm nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc một bộ phận của cảnh. Nên chọn một phần tiêu biểu thuộc thân bài – để viết một đoạn văn. +Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn. +Các câu trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện đựơc cảm xúc của ngưới viết. c.Thực hành: -Gv nhận xét, chấm điểm một số đoạn văn. -L¾ng nghe -Hs đọc thầm đề bài và gợi ý làm bài. -Một vài hs nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh. -Hs viết đoạn văn. -Hs nối tiếp nhau đọc đoạn văn. -Cả lớp bình chọn người viết đọan văn tả cảnh sông nước hay nhất, có nhiều ý mới và sáng tạo. d.Aùp dụng:-Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. Yêu cầu những hs viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại để thầy cô kiểm tra trong tiết TLV sau. -L¾ng nghe -Hs về nhà đọc trước yêu cầu, gợi ý của tiết TLV tuần 8: luyện tập tả cảnh ở địa phương. To¸n LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU: Giúp hs củng cố về: - Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hçn sè rồi thành sè thập phân. Chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp. II. C¸C PH¦¥NG PH¸P /KÜ THUËT D¹Y HäC TÝCH CùC Cã THĨ -Hoạt động nhân –gơi tìm III-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC –Bảng con-phiếu bt IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-KIỂM TRA BÀI CŨ 2-DẠY BÀI MỚI a. Khám phá: - Giới thiệu trực tiếp. -L¾ng nghe b.Kết nối:Nêu các kiến thức cần l.tập c.Thực hành: Bài 1: Gäi hs Ỹu lªn ch÷a bµi Bài 2: -Hs làm bài. Bài 3: -Hs đọc đề, làm bài. ChÊm, ch÷a bµi Bài 4: -Hs G đọc đề, hd hs về nhà làm bài. -Hs đọc đề, làm bài. a) ; ; b) ; ; ; 2,1m = 21dm 8,3m = 830cm 3,15m = 315cm 5,27m = 527cm d.Aùp dụng: -Gv tổng kết tiết học. -Dặn hs về nhà làm BT4/39. -L¾ng nghe --------------------------------------------------------------- KĨ NĂNG SỐNG: ỨNG XỬ NƠI CƠNG CỘNG. SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN 7.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_7_nam_hoc_2018_2019.docx