Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019

I-MỤC TIÊU

- Giúp hs bit :

 Tªn gi, kÝ hiƯu, quan hƯ cđa các đơn vị đo độ dài th«ng dơng.

 Chuyển đổi các đơn vị đo độ dài vµ giải các BT có liên quan đến đơn vị đo độ dài. ( Lµm c¸c bt 1; 2(a,c); 3)

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 Bảng phụ viết nội dung BT1.

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động dạy Hoạt động học

1-KIỂM TRA BÀI CŨ

 -2 hs lên bảng làm bài tập 4/21

-Cả lớp nhận xét, sửa bài.

2-DẠY BÀI MỚI

2-1-Giới thiệu bài

- HS l¾ng nghe

2-2-Hướng dẫn ôn tập

Bài 1:

-Gv treo bảng phụ

-Gv vừa nói vừa viết, đặt câu hỏi và viết kết quả vào bảng phụ như SGK.

Bài 2:-Gọi HS nêu yêu cầu

Bài 3:

Bài 4:

-Hs KG đọc đề, phân tích đề và về nhà làm bài.

-1m = 10 dm

-1m = dam

-1HS nêu

-Hs làm bài.

a)135m = 1350 dm c)1mm = cm

342dm = 2420cm 1cm = m

15cm = 150mm 1m = km

-1Hs đọc đề,

-Lớp làm bài VBT.

a)4km 37km = 4037m

8m 12cm = 812 dm

354dm = 35m 4dm

3040m = 3km 040m

Đáp số: a) 935km ; 1726km

3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ

-Gv tổng kết tiết học.-Dặn hs - HS l¾ng nghe

-Về nhà làm BT4/23

 

docx 16 trang loandominic179 4190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 5
 Thø hai ngµy 24 th¸ng 9 n¨m 2018
 CHÀO CỜ
 ..
TẬP ĐỌC 	MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, đằm thắm thể hiện xúc cảm về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện. 
Hiểu diễn biến của câu chuyện và ý nghĩa của bài: tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam.
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
Tranh ảnh về các công trình do chuyên gia nước ngoài hỗ trợ xây dựng: cầu Thăng Long, nhà máy thủy điện Hoà Bình, cầu Mỹ Thuận... 
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A-KIỂM TRA BÀI CŨ:
-G ọi 2HS đọc bài
-Nhận xét 
-2Đọc thuộc lòng bài thơ Bài ca về trái đất 
-Trả lời các câu hỏi SGK.
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài 
Giới thiệu tranh ảnh những công trình xây dững lớn của ta với sự giúp đỡ, tài trợ của nươc bạn.
-Hs quan s¸t tranh
- L¾ng nghe
2-Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài 
A)Luyện đọc 
Có thể chia thành 4 đoạn sau: 
Mỗi lần xuống dòng xem như là một đoạn 
-Hs luyƯn ®äc theo quy tr×nh ®· häc
b)Tìm hiểu bài 
Hướng dẫn trả lời câu hỏi:
-Anh Thủy gặp anh A-lếch-xây ở đâu?
-Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy phải chú ý?
-Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp diễn ra thế nào?
-Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao?
-Hai người gặp nhau ở một công trường xây dựng.
-Hs cần nêu được đặc điểm về vóc dáng, trang phục, mái tóc, khuôn mặt... của nhân vật. 
-Hs kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và tình cảm thân thiết giữa anh Thủy và A-lếch xây.
-Hs trả lời theo nhận thức của riêng mình. VD: Em nhớ nhất đoạn miêu tả ngoại hình A-lếch-xây. Em thấy đoạn này tả rất đúng về một người nước ngoài.
c)Hướng dẫn hs đọc diễn cảm 
-Nhắc hs chú ý cách nghỉ hơi.
-Gv theo dõi, uốn nắn.
-Hs đọc diễn cảm một đoạn tự chon vµ thi ®äc theo hd cđa gv
3-Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
- DỈn dß 
-Nhắc lại những điều câu chuyện muốn nói.
Về nhà tìm các bài thơ, câu chuyện nói về tình hữu nghị giữa các dân tộc.
to¸n 
ÔN TẬP BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I-MỤC TIÊU
- Giúp hs biÕt : 
Tªn gäi, kÝ hiƯu, quan hƯ cđa các đơn vị đo độ dài th«ng dơng.
Chuyển đổi các đơn vị đo độ dài vµ giải các BT có liên quan đến đơn vị đo độ dài. ( Lµm c¸c bt 1; 2(a,c); 3)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
	Bảng phụ viết nội dung BT1.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-2 hs lên bảng làm bài tập 4/21
-Cả lớp nhận xét, sửa bài.
2-DẠY BÀI MỚI
2-1-Giới thiệu bài 
- HS l¾ng nghe
2-2-Hướng dẫn ôn tập 
Bài 1:
-Gv treo bảng phụ 
-Gv vừa nói vừa viết, đặt câu hỏi và viết kết quả vào bảng phụ như SGK.
Bài 2:-Gọi HS nêu yêu cầu
Bài 3:
Bài 4:
-Hs KG đọc đề, phân tích đề và về nhà làm bài.
-1m = 10 dm
-1m = dam
-1HS nêu
-Hs làm bài.
a)135m = 1350 dm c)1mm = cm
342dm = 2420cm 1cm = m
15cm = 150mm 1m = km
-1Hs đọc đề, 
-Lớp làm bài VBT.
a)4km 37km = 4037m
8m 12cm = 812 dm
354dm = 35m 4dm
3040m = 3km 040m
Đáp số: a) 935km ; 1726km
3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ 
-Gv tổng kết tiết học.-Dặn hs 
- HS l¾ng nghe
-Về nhà làm BT4/23
CHÍNH TẢ (Nghe – viết)
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
Nghe – viết đúng một đoạn văn trong bài Một chuyên gia máy xúc. Tr×nh bµy ®ĩng ®o¹n v¨n
-T×m ®­ỵc c¸c tiÕng chøa u«, ua trong bµi v¨n vµ n¾m ®­ỵc c¸ch d¸nh dÊu thanh, t×m tiÕng ®Ĩ ®Ịn vµo 2 trong 4 c©u thµnh ng÷ ë bt 3. HS kg lµm ®­ỵc c¶ 4 c©u.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
 - Bảng lớp kẻ mô hình cấu tạo vần.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-Hs chép vần các tiếng tiến, biển, bìa, mía vào mô hình vần 
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài: 
Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
- HS l¾ng nghe
2-Hướng dẫn hs nghe - viết 
-Đọc đoạn cần viết.
-Nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai: khung cửa, buồng máy, tham quan, ngoại quốc, chất phác... 
-Chấm 7, 10 bài.
-Nêu nhận xét chung.
-Cả lớp theo dõi, ghi nhớ và bổ sung, sửa chữa nếu cần.
-Hs viết bài 
-Hết thời gian qui định, yêu cầu hs tự soát lại bài.
3-Hướng dẫn hs làm BT chính tả 
Bài tập 2:
Lưu ý: ở lớp 1 hs đã biết tiếng quá gồm âm qu (quờ) + vần a. Do đó không phải là tiếng có chứa ua, uô.
-Cách đánh dấu thanh:
+Trong các tiếng có ua ( tiếng không có âm cuối ): dấu thanh đặt ở chữ cái đầu của âm chính ua – chữ u.
+Trong các tiếng có uô (tiếng có âm cuối): dấu thanh đặt ở chữ cái thứ hai của âm chính uô – chữ ô.
-Hs viết vào vở những tiếng chứa: ua, uô.
-Hai hs lên viết bảng, nêu nhận xét về cách đánh dấu thanh.
+Các tiếng chứa ua: của, múa.
+Các tiếng chứa uô: cuốn, cuộc, buôn, muôn
Bài tập 3:
Gv giúp hs tìm hiểu nghĩa các thành ngữ.
Hs lµm bt ®iỊn tõ theo y/c tõng ®èi t­ỵng KG- TB+Y
-Muôn người như một: ý nói đoàn kết một lòng 
-Chậm như rùa: quá chậm chạp.
-Ngang như cua: tính tình gàn dở, khó nói chuyện, khó thống nhất ý kiến.
-Cày sâu cuốc bẫm: chăm chỉ làm việc trên ruộng đồng.
4-Củng cố, dặn dò 
-Nhận xét tiết học, biểu dương những hs tốt 
-Nhớ qui tắc đánh dấu thanh trong tiếng chứa nguyên âm đôi ua / uô 
-Chuẩn bị bài sau.
 Thø ba ngµy 25 th¸ng 9 n¨m 2018
to¸n
ÔN TẬP 
BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG 
I-MỤC TIÊU
Giúp hs biÕt : 
Tªn gäi, kÝ hiƯu, quan hƯ cđa các đơn vị đo khèi l­ỵng th«ng dơng.
Chuyển đổi các đơn vị đo độ dài vµ giải các BT có liên quan đến đơn vị đo khèi l­ỵng 
 ( Lµm c¸c bt 1; 2; 4)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
	Bảng phụ viết nội dung BT1.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-2 hs lên bảng làm bài tập 4/23
-Cả lớp nhận xét, sửa bài.
2-DẠY BÀI MỚI
2-1-Giới thiệu bài 
- HS l¾ng nghe
2-2-Hướng dẫn ôn tập 
Bài 1:
-Gv treo bảng phụ BT1.Gv vừa nói vừa viết, đạt câu hỏi và viết kết quả vào bảng phụ như SGK
.
-Hai đơn vị đo khối lượng liên quan thì đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé?
Bài 2:
-Hs làm bài.
Bài 4:
-Hs đọc đề, làm bài.
Bài 3:
-Hs KG đọc đề, phân tích đề và về nhà làm bài.
-Bằng 10 hg 
-Bằng yến 
-Hs làm tiếp vào các cột còn lại để hình thành bảng như SGK
-Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau thì đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng đơn vị lớn.
a)18 yến = 180 kg c)430kg = 43 yến
200 tạ = 20000 kg 2500kg = 25 tạ 
25 tấn = 35000 kg 16000kg = 16 tấn 
c)2 kg 326 g = 2326 g d)4008g = 4kg 8g
6 kg 3 g = 6003 g 9050kg = 9tấn50kg
1 tấn = 1000kg 
Ngày II cửa hàng bán được:
 300 x 2 = 600 (kg)
Ngày thứ III cửa hàng bán đựơc:
 1000 – (300 + 600) = 100 (kg)
 Đáp số: 100 kg 
3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ 
-Gv tổng kết tiết học.
-Dặn hs về nhà làm BT4/24
- HS l¾ng nghe
 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC 
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
 Biết kể một câu chuyện ( mẩu chuyện ) đã được nghe, được đọc ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh.
Trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện ( mẩu chuyện ). 
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
 Sách, báo, truyện gắn với chủ điểm Hòa bình .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
A-KIỂM TRA BÀI CŨ 
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu truyện phim 
-Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 
-2Hs kể lại ranh 2-3 đoạn của câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.
- HS l¾ng nghe
2-Hướng dẫn hs kể chuyện 
 a)Hướng dẫn hs hiểu đúng yêu cầu của giờ học. 
Gv nhắc hs: Em cần kể chuyện mình nghe được, tìm được ngoài SGK, em mới kể những chuyện đó.
b)Hs thực hành kể chuyện và trao đổi về nội dung câu chuyện 
-Một số hs giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể ( VD: Tôi sẽ kể câu chuyện về ba nàng công chúa thông minh tài giỏi, đã giúp vua cha đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi đất nước... )
-Hs kể theo cặp.
-Thi kể trước lớp.
4-Củng cố, dặn dò 
-Nhận xét tiết học 
-Dặn hs 
Về nhà đọc trước hai đề bài của tiết kể chuyện tuần sau vµ chuÈn bÞ theo y/c.
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: HÒA BÌNH 
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
HiĨu nghÜa cđa tõ hßa b×nh; t×m tõ ®ång nghÜa víi tõ hßa b×nh
 Viết một đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố.
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
Từ điển học sinh hoặc một vài trang pho to từ điển ( nếu có ).
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-Goi HS làm bài –nhận xét
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài:
Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
-2Hs làm lại BT3,4.
- HS l¾ng nghe
2-Hướng dẫn hs làm bài tập 
Bài tập 1:
-Gv dạy theo qui trình đã hướng dẫn.
-Hs nªu ý kiÕn tranh luËn, thèng nhÊt kq:
Lời giải: ý b ( trạng thaí không có chiến tranh )
-Các ý không đúng:
+Trạng thái bình thản:Đây là từ chỉ trạng thái tinh thần của con người.
+Trạng thaí hiền hòa, yên ả: Yên ả là trạng thái của cảnh vật ; hiền hoà là trạng thái của cảnh vật hoặc tính nết con người.
Bài tập 2:
-Giúp hs hiểu nghĩa các từ 
-Các từ đồng nghĩa với hoà bình: yên bình, thanh bình, thái bình.
 -Hs nªu ý kiÕn:
thanh thản : (tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái, không có điều gì áy náy, lo nghĩ); thái bình ( yên ổn không có chiến tranh, loạn lạc).
Bài tập 3:
-Hs viết đoạn văn khoản 5-7 dòng, không cần viết dài hơn.
-Hs có thể viết cảnh thanh bình ở địa phương các em hoặc của một làng quê, thành phố các em thấy trên ti vi.
3-Củng cố, dặn dò 
-Nhận xét tiết học, biểu dương những hs tốt 
-Yêu cầu những hs viết chưa đạt hoặc chưa viết xong về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn viết.
Thø tư ngµy 26 th¸ng 9 n¨m 2018
TẬP ĐỌC Ê-MI-LI, CON... 
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :1-Đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng ( Hs KG)
Hiểu ý nghĩa của bài thơ: ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ, dám tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.Tr¶ lêi c©u hái 1,2,3,4.
Học thuộc lòng1khổ thơ trong bµi. (Hs KG thuéc ®­ỵc khỉ th¬ 3 vµ 4)
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC -Tranh minh họa bài đọc SGK. 
Tranh ảnh về những cảnh đau thương mà đế quốc Mĩ đã gây ra trên đất nước Việt Nam. VD: máy bay B52 rải thảm ; bệnh viện, trường học bốc cháy.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
A-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-Hs đọc lại bài Một chuyên gia máy xúc .
-Trả lời câu hỏi về bài đọc.
B-DẠY BÀI MỚI:
1-Giới thiệu bài: 
- HS l¾ng nghe
2-Hướng dẫn hs luyện đọc, tìm hiểu bài 
a)Luyện đọc 
-Giới thiệu tranh minh họa ; ghi lên bảng các tên riêng phiên âm để hs cả lớp luyện đọc ; Ê-mi-li, Mo-ri-xơn, Giôn-xơn, Pô-tô-mác, Oa-sinh-tơn 
-Hướng dẫn hs đọc theo từng khổ.
-Hs đọc những dòng nói về xuất xứ bài thơ và toàn bài thơ.
- Hs đọc theo từng khổ.
b)Tìm hiểu bài 
Gv hướng dẫn hs đọc diễn cảm khổ thơ đầu.
-Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ?
-Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?
-Vì sao chú Mo-ri-xơn nói với con “ Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn”?
-Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?
GV bỉ sung
c) Đọc diễn cảm và HTL bài thơ 
Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li.
-Vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa – không “ nhân danh ai” – và vô nhân đạo – “ đốt bệnh viện, trường học”, “ giết trẻ em”, “giết những cánh đồng xanh”.
-Chú noí: Trời sắp tối, không bế Ê-mi-li về được. Chú dặn con xin mẹ đừng buồn”.
-Chú muốn động viên vợ con bớt đau buồn, bởi chú đã ra đi thanh thản, tự nguyện.
+Chú Mo-ri-xơn đã tự thiêu để đòi hòa bình cho nhân dân Việt Nam. Em rất cảm phục trước hành động cao cả đó.
+Hành động của chú Mo-ri-xơn là hành động rất cao đẹp, đáng ca ngợi.
+Chú Mo-ri-xơn là người dám xả thân vì việc nghĩa.
-4 hs đọc diễn cảm 
-Thi học thuộc lòng.
3-Củng cố, dặn dò 
-Nhận xét tiết học. Khen những hs học tốt. 
-Tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
-Chuẩn bị bài sau.
TẬP LÀM VĂN
 LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ 
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
Biết trình bày kết quả thống kê theo hµng vµ thèng kª b»ng c¸ch lËp b¶ng.
Qua bảng thống kê kết quả học tập của cá nhân và cả tổ, có ý thức phấn đấu học tốt hơn.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
Sổ điểm của lớp hoặc phiếu ghi điểm của từng hs.
Một số tờ phiếu đã kẻ bảng thống kê – bút dạ đủ cho các tổ làm BT2.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-Kiểm tra2HS
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài 
Gv nêu mục đích, yêu cầu của bài học.
- 2HS trả lời.
- HS nhắc lại, ghi tựa.
2-Hướng dẫn hs luyện tập 
Bài tập 1:
Đây là thống kê đơn giản ( kết quả học tập của một người trong một tháng ) nên hs không cần lập bảng thống kê mà chỉ cần trình bày theo hàng. 
HS tr×nh bµy:
VD:
Điểm trong tháng 10 của Nguyễn Trường An, tổ 1:
-Số điểm dưới 5: 0
-Số điểm từ 5 đến 6: 1
-Số điểm từ 7 đến 8: 4
-Số điểm từ 9 đến 10: 3
Bài tập 2 
Để lập được bảng thống kê theo yêu cầu của BT, GV lưu ý HS:
+Trao đổi bảng thống kê kết quả học tập mà mỗi hs vừa làm ở BT1 để thu thập đủ số liệu về từng thành viên trong tổ.
+Kẻ bảng thống kê có đủ số cột dọc ( ghi điểm số như phân loại ở BT 1 ) và dòng ngang ( ghi họ tên từng hs )
-Phát bút dạ và phiếu cho từng tổ điền nội dung vào bảng thống kê.
-Làm việc cá nhân.
-Hai hs lên bảng thi kẻ bảng thống kê.
-Cả lớp nhận xét ( mẫu ở phần chuẩn bị )
-Từng hs đọc thống kê kết quả học tập của mình .
-Đại diện các tổ trình bày bảng thống kê 
-Cả lớp nhận xét.
3-Củng cố, dặn dò 
-Tác dụng của bảng thống kê?
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị cho tiết kiểm tra bài văn tả cảnh sắp tới.
-Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin ; có điều kiện so sánh số liệu.
to¸n LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU-BiÕt tÝnh diƯn tÝch mét h×nh quy vỊ tÝnh dt h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng.
 - BiÕt gi¶i c¸c bµi to¸n víi c¸c sè ®o ®é dµi, khèi l­ỵng.( Bt 1; 3)
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Hình vẽ BT3 vẽ sẵn trên bảng lớp.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-2 hs lên bảng làm bài tập 4/24
-Cả lớp nhận xét, sửa bài.
2-DẠY BÀI MỚI
2-1-Giới thiệu bài:-Giới thiệu trực tiếp.
- HS l¾ng nghe
2-2-Hướng dẫn luyện tập 
Bài 1:-gv phân tích đề bài
Bài 3:
-Hs đọc đề, làm bài.
Bài 2,4:
-Hs đọc đề, về nhà làm bài
3-Củng cố dặn dò:
-Hệ thống nội dung 
-Nhận xét tiết học
-1Hs đọc, làm vào vở.
-Cả lớp làm VBT -1HS lên chữa bài
-1HS đọc
- HS l¾ng nghe
Thø năm ngµy 27 th¸ng 9 n¨m 2018
to¸n ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG, HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG
I-MỤC TIÊU -Giúp hs biÕt: 
Tªn gäi, kÝ hiƯu, quan hƯ cđa các đơn vị đo diện tích: dam2, hm2 
Đọc, viết đúng các số đo diện tích có đơn vị là dam2, hm2.
Nắm được mối quan hệ giữa dam2 và m2, hm2 và dam2. Biết đổi các đơn vị đo diện tích trường hợp đơn giản.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Hình vẽ biểu diễn hình vuông cạnh dài 1dam, 1hm (thu nhỏ) như SGK.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-2 hs lên bảng làm bài tập 4/25
-Cả lớp nhận xét, sửa bài.
2-DẠY BÀI MỚI
2-1-Giới thiệu bài 
-Nêu các đơn vị đo diện tích đã học.
-Liên hệ thực tế.
-cm2, dm2, m2
2-2-Giới thiệu đơn vị đo diện tích dam2
a)Hình thành biểu tượng về dam2
-Gv treo lên bảng hình biểu diễn hình vuông có cạnh 1dam như SGK.
b)Mối quan hệ giữa dam2 và m2 
-1 dam bằng bao nhiêu mét?
--Được bao nhiêu hình vuông nhỏ?
-Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích bao nhiêu m2?
-dam2 gấp bao nhiêu lần m2?
2-3-Giới thiệu đơn vị đo diện tích hm2
a)Hình thành biểu tượng về hm2
-Gv treo lên bảng hình biểu diễn hình vuông có cạnh 1 hm như SGK.
b)Mối quan hệ giữa hm2 và dam2
-1 hm bằng bao nhiêu dam?
 -Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu dam?
-Được bao nhiêu hình vuông nhỏ?
-Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích bao
 nhiêu?
2-4-Luyện tập, thực hành 
Bài 1 -Gv viết các số đo diện tích lên bảng, yêu cầu hs đọc.
Bài 2 -Gv đọc các số đo diện tích.
Bài 3 a:cột1
3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ 
-Gv tổng kết tiết học.
-Hình vuông có cạnh dài 1 dam, tính diện tích hình vuông:-1 đề-ca-mét vuông
 -dam2 chính là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 dam.
- Đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2, đọc là đề-ca-mét vuông.
-1 dam = 10 m
-100 hình vuông nhỏ 
-Diện tích là 1m2
-1 dam2 = 100 m2
- 1 hm2
-1hm = 10 dam 
- Cạnh dài 1 dam 
-100 hình 
-100 dam2 
- hm2 gấp 100 lần dam2 
-Hs ®äc 
-Hs viết.
-Hs làm bài vào vở 
- HS l¾ng nghe
Thø sáu ngµy 28 th¸ng 9 n¨m 2018
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ ĐỒNG ÂM 
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1-Hiểu thế nào là từ đồng âm.
 Biết phân biệt nghĩa các từ đồng âm ; ®Ỉt ®­ỵc c©u ®Ĩ ph©n biƯt tõ ®ång ©m; B­íc ®Çu hiĨu ®­ỵc t¸c dơng cđa tõ ®ång ©m qua mÈu chuyƯn vui vµ c©u ®è.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
Một số tranh ảnh về các sự vật, hiện tượng, hoạt động... có tên gọi giống nhau 
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG DẠY 
HOẠT ĐỘNG HỌC
A-KIỂM TRA BÀI CŨ:
-1Đọc đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố. 
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài 
Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 
- HS l¾ng nghe
2-Phần nhận xét 
-Chọn dòng nêu đúng nghĩa của mỗi từ câu?
Chốt lại: Hai từ câu ở hai câu văn trên phát âm hoàn toàn giống nhau 
(đồng âm) song nghĩa rất khác nhau. Những từ như thế đươc gọi là từ đồng âm.
-Hs làm việc cá nhân.
Lời giải:
-Câu ( cá ): bắt cá, tôm... bằng móc sắt nhỏ, thường có mồi.
+Câu ( văn ): đơn vị của lời nói diễn đạt một ý trọn vẹn.
3-Phần Ghi nhớ 
-Cả lớp đọc thầm nội dung ghi nhớ SGK.
4-Phần luyện tập 
Bài tập1:
-Làm việc theo cặp.-Lời giải:
+Đồng trong cánh đồng: khoảng đất rộng và bằng phẳng dùng để cày cấy, trồng trọt. Đồng trong tượng đồng: kim loại có màu đỏ, dễ dát mỏng và kéo sợi, thường dùng làm dây điện và chế hợp kim. Đồng trong một nghìn đồng: đơn vị tiền Việt Nam.
Bài tập2:
-Hs làm việc độc lập.
+Lọ hoa đặt trên bàn trông thật đẹp.
+Chúng em bàn nhau quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam.
* .
Bài tập3:
Bài tập 4:
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Làm việc độc lập.-Lời giải: Nam nhầm lẫn từ tiêu trong cụm tiền tiêu ( tiền để chi tiêu ) với tiếng tiêu trong từ đồng âm: tiền tiêu ( vị trí quan trọng, nơi có bố trí canh gác ở phía trươc khu vực trú quân, hướng về phía địch )
-Làm việc độc lập.-Lời giải:
+Câu a: con chó thui ; từ chín trong câu đố có nghĩa là nướng chín chứ không phải là số chín 
 - HS l¾ng nghe
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH 
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
BiÕt rĩt kinh nghiƯm khi viÕt bµi v¨n miªu t¶ ( vỊ ý, bè cơc, dïng tõ, ®Ỉt c©u..)
Nhận thức đươc khuyết điểm trong bài làm của mình và biết sửa lỗi. 
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
Bảng lớp ghi các đề bài của tiết Kiểm tra viết (tả cảnh ) cuối tuần 4 ; một số lỗi vế chính tả, dùng từ đặt câu, ý... cần chữa chung trước lớp.
Phấn màu, VBT Tiếng Việt 5, tập một ( nếu có ).
II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A-KIỂM TRA BÀI CŨ 
GV chấm bảng thống kê trong vở hs.
-HS nộp bài
B-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài: 
Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
- HS l¾ng nghe
2-Nhận xét chung và sửa một số lỗi điển hình 
Gv sử dụng bảng lớp đã viết sẵn các đề bài và một số lỗi điển hình để:
-Nêu nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
-Hướng dẫn hs chữa một số lỗi điển hình vế ý và cách diễn đạt theo trình tự như sau:
+Một số hs lên bảng lần lượt chữa lỗi. cả lớp tự chữa trên nháp .
+Hs cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng.
3-Trả bài và hướng dẫn hs chữa bài 
-Trả bài cho hs, hướng dẫn các em chữa lỗi theo trình tự:
*Học tập những đoạn văn hay, bài văn hay:
+Gv đọc một số đoạn văn hay, bài văn hay.
*Viết lại một đoạn văn trong bài:
*Sửa lỗi trong bài:
+Hs đọc lại bài làm của mình và tự sửa lỗi 
+Hs đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lỗi sửa.
+Hs trao đổi thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn.
+Mỗi hs tự chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài để tìm ra cái hay của đoạn văn đó.
+Một số hs trình bày lại đoạn văn vừa viết 
4-Củng cố, dặn dò 
-Gv nhận xét tiết học.
-Dặn những hs viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài.
-
Cả lớp quan sát một cảnh sông nước (một vùng biển, một dòng sông, một con suối, một mặt hồ...) ghi những đặc điểm của cảnh đó để chuẩn bị bài sau.
to¸n 
MI-LI-MÉT VUÔNG, BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
I-MỤC TIÊU
Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mm2. Quan hệ giữa mm2và cm2.
Biết tên gọi, mối quan hệ, kí hiệu giữa các đơn vị đo diện tích trong b¶ng ®v ®o dt.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC-Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm
 - Bảng kẻ sẵn các cột như phần b SGK nhưng chưa viết chữ và số.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-KIỂM TRA BÀI CŨ 
-2 hs lên bảng làm bài tập 4/27
-Cả lớp nhận xét, sửa bài.
2-DẠY BÀI MỚI
2-1-Giới thiệu bài:-Giới thiệu trực tiếp.
- HS l¾ng nghe
2-2-Giới thiệu đơn vị đo diện tích mm2
a)Hình thành biểu tượng về mm2
-Gv treo hình vuông minh họa như SGK
-Tính diện tích hình vuông có cạnh dài 1mm? 
- mm2 là gì?
-Nêu kí hiệu 
b)Tìm mối quan hệ giữa mm2và cm2.
-Diện tích hình vuông có cạnh dài 1cm gấp bao nhiêu lần diện tích của hình vuông có cạnh dài 1mm?
-1 cm2 =? mm2.
2-3-Bảng đơn vị đo diện tích 
-Gv treo bảng phụ 
-Em hãy nêu các đơn vị đo từ bé đến lớn?
-1 m2 =? dm2 ; =? dam2 
-Nhận xét gì về bảng trên?	
2-4-Luyện tập, thực hành 
Bài 1 a) Gv viết số đo diện tích, hs đọc.
b) Gv đọc số đo diện tích, hs viết 
Bài 2 
- Hs làm bài vào vở 
Bài 3:Không làm
-1 mm2
-Là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1mm.
-Gấp 100 lần.
-1 cm2 = cm2
-1 m2 = 100 dm2 = dam2 
-Hs lên bảng điền tương tự với các đơn vị khác để hình thành bảng b/SGK/27.
a- hs đọc -b- hs viết 
a) 5 cm2 = 500 mm2 
12 km2 = 1200 hm2
1 hm2 = 10000 m2
7 hm2 = 70000 m2
3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ 
-Gv tổng kết tiết học.-Dặn hs 
Về nhà làm BT3/28.
KĨ NĂNG SỐNG: TINH THẦN HỢP TÁC
-------------------------------------------------------------
 SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN 5

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_5_nam_hoc_2018_2019.docx