Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 27 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 27 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A/ Mục tiêu :

 -Kĩ năng: - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng vui tưoi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ .

 -Kiến thức :Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc

-Thái đo : Giáo dục HS quý trọng văn hoá dân tộc .

B/ Đồ dùng dạy học :

 -Tranh ảnh minh hoạ bài học .

C – Các PP/KT dạy học:

 - Hỏi đáp trước lớp.

 - Động não /Tự bộc lộ.

 - Đọc sáng tạo.

 

doc 37 trang loandominic179 3580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 27 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 13 tháng 03 năm 2017
Ngày soạn: 11/03/2017
Ngày dạy: 13/03/2017
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 27
	I./Mục tiêu:
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 26 và triển khai công tác của tuần 27.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cân làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 27
 - Lao động chăm sóc cây và dọn vệ sinh (Mỗi tổ chăm sóc một bồn hoa theo sự phân công). 
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học
 - Các em cần đi học đúng giờ và duy trì nề nếp học tập.
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 11/03/2017
Ngày dạy: 13/03/2017
Tiết 3 : Tập đọc 
Tranh làng Hồ
A/ Mục tiêu :
	-Kĩ năng: - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng vui tưoi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ .
 -Kiến thức :Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc 
-Thái đo : Giáo dục HS quý trọng văn hoá dân tộc .
B/ Đồ dùng dạy học :
	-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II - Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III – Bài mới : 
1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tranh làng Hồ - một loại vật phẩm văn hoá đặc sắc .
2. Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a/ Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- Chia đoạn: 3 đoạn (mỗi lần xuống dòng xem là mộ đoạn ).
- Luyện đọc các tiếng khó: tranh, thuần phác, khoáy âm dương, quần hoa chanh nền đen lĩnh, điệp trắng nhấp nhánh .. 
- GV đọc mẫu toàn bài.
b/ Tìm hiểu bài :
- GV Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài.
Đoạn 1 :
H: Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hàng ngày của làng quê Việt Nam .
- Giải nghĩa từ : ít tuổi, nghệ sĩ tạo hình 
Ý 1: Giới thiệu tranh làng Hồ .
Đoạn 2,3 : 
H: Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt ?
- Giải nghĩa từ: phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm .
H: Tìm những từ ngữ ở đoạn 2,3 thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ .
H: Vì sao tác giả biết ơn những nghệ sĩ dân gian láng Hồ?
Ý: Kĩ thuật tạo màu, tình yêu của nghệ sĩ dân gian với tranh làng Hồ.
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng.
c/ Đọc diễn cảm :
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn : "Từ ngày còn ít tuổi hóm hỉnh và tươi vui."
- Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
III - Củng cố , dặn dò :
- Gọi vài em nhắc lại nội dung bài
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc thật nhiều lần .
- Chuẩn bị tiết sau :Đất nước.
1/
4/
1/
10/
12/
9/
3/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- HS đọc bài Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân, trả lời câu hỏi .
- Lớp nhận xét .
 -HS lắng nghe .
- 1HS đọc toàn bài.
- HS đọc thành tiếng nối tiếp.
- Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe.
-1HS đọc đoạn + câu hỏi 
+ Tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tranh tố nữ . .
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
+ Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than, lá tre mùa thu, của rơm nếp, cói chiếu. Màu trắng điệp làm bằng bột vỏ sò trộn với hồ nếp.
+Tranh lợn ráy : rất có duyên .
- Tranh đàn gà con: tưng bừng như ca múa bên gà mài mẹ .
- Kĩ thuật tranh: đạt tới sự trang trí tinh tế .
- Màu trắng điệp: là sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội hoạ.
+ Đã vẽ những bức tranh rất đẹp, sinh động, lành mạnh, hóm hỉnh và vui tươi.
- Vài em nhắc lại.
-HS nêu: Ca ngợi vẻ đạp độc đáo của tranh làng Hồ .
-HS lắng nghe.
-HS đọc từng đoạn nối tiếp.
- HS đọc cho nhau nghe theo cặp.
- HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
-HS thi đọc diễn cảm .trước lớp .
-HS nêu: Ca ngợi vẻ đạp độc đáo của tranh làng Hồ .
-HS lắng nghe .
Ngày soạn: 11/03/2017
Ngày dạy: 13/03/2017
Tiết 4 : Toán
Luyện tập
A/ Mục tiêu :
- Củng cố về khái niệm vận tốc. 
- Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị khác nhau.
B/ Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ.
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I - Ổn định lớp : 
II - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2HS nêu công thức tính vận tốc.
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Luyện tập
 2) Hoạt động : 
 Bài 1: Gọi HS đọc đề bài.
- Cho HS làm bài vào vở.
- Gọi 1HS lên bảng bài làm, HS dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài.
Bài 2:
- Gọi HS đọ yêu cầu bài, giải thích mẫu.
- Cho HS tự làm vào vở.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV đánh giá, kết luận.
Bài 3: 
- Cho HS đọc đề bài, tự làm bài vào vở.
Gọi 1HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm vào vở.
Gọi HS nhận xét.
GV đánh giá.
IV - Củng cố :
- Gọi HS nhắc lại cách tính và công thức tính vận tốc.
V - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau: Quãng đường
1/
5/
1/
10/
10/
8/
3/
2/
- Hát TT 
-2 HS nêu miệng. 
- HS nghe .
- HS đọc.
- HS làm bài.
- 1HS HS làm bài ở bảng.
 Bài giải
Vận tốc chạy của đà điểu là:
 5250 : 5 = 1050 ( m/phút)
 Đáp số: 1050 m/phút
- Nhận xét.
- Chữa bài.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
Tính được đáp số:
49 km/ giờ 
35 m/ giây
78 m/ phút 
- Nhận xét.
- Chữa bài.
 - HS đọc.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS nêu.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 11/03/2017
Ngày dạy: 13/03/2017
Tiết 5 : Đạo đức 
Em yêu hoà bình (Tiết 2)
A/ Mục tiêu:
 -Kiến thức : HS biết giá trị của hoà bình ;trẻ em có quyền được sồng trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình .
 -Kỹ năng : Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình do nhà trường, địa phương tổ chức .
 -Thái độ : Yêu hoà bình, quí tọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoai hoà bình, gây chiến tranh .
B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	 - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
 - KN tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới.
 - KN trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình.
C/ Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:
 - Thảo luận nhóm.
 - Động não
 - Trình bày 1 phút.
 - Phòng tranh.
 - Hoàn tất 1 nhiệm vu
D/ Đồ dùng dạy học:
 - Các tư liệu tranh ảnh về hoạt động vì hòa bình
E/ Hoạt động dạy học: ( tiết 2 )
Hoạt động của GV 
TL
Hoạt động của HS 
HĐ 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm 
 ( Bài tập 4 SGK )
* Mục tiêu: HS biết được các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân VN và nhân dân thế giới .
* Cách tiến hành:
- GV cho HS giới thiệu trước lớp các tranh, ảnh, bài báo về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh mà HS đã sưu tầm được.
- GV nhận xét, giới thiệu thêm một số tranh, ảnh và kết luận :
+ Thiếu nhi và nhân dân ta cũng như các nước đã tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh .
+ Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức.
HĐ 2:Vẽ cây hoà bình 
* Mục tiêu : Củng cố lại kiến thức cho HS về giá trị của hoà bình và những việc làm để bảo vệ hoà bình.
* Cách tiến hành :
- GV chia nhóm và hướng dẫn các nhóm vẽ cây hoà bình ra giấy khổ to .
+ Rễ cây là các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày.
+ Hoa, quả và lá cây là những điều tốt đẹp mà hoà bình đã mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung . 
- GV cho đại diện từng nhóm giới thiệu tranh, các nhóm khác nhận xét .
- GV khen các tranh vẽ đẹp .
kết luận : Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho trẻ em và mọi người. Song để có được hoà bình, mỗi người chúng ta cần phải thể hiện tinh thần hoà bình trong cách sống và ứng xử hằng ngày; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
HĐ 3: Triển lãm nhỏ về chủ đề Em yêu hoà bình.
* Mục tiêu : Củng cố bài . 
* Cách tiến hành :
- Cho HS treo tranh và giới thiệu tranh vẽ chủ đề Em yêu hoà bình.
* Qua việc HS trình bày kể về những hoạt động, việc làm thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam. GV tích hợp lồng ghép để GD các em về An ninh – Quốc phòng
- GV cho HS trình bày các bài thơ, bài hát về chủ đề Em yêu hoà bình.
- GV nhận xét và nhắc nhở HS tích cực tham gia các hoạt động vì hoà bình phù hợp với khả năng .
HĐ nối tiếp :Về nhà xem thông tin tham khảo ở phần phụ lục (trang 71) để học bài mới . 
6/
18/
8/
3/
-HS làm việc cá nhân.
(Qua tìm kiếm và báo cáo HS đã hình thành được KN tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới).
-HS lắng nghe.
- Các nhóm vẽ tranh .
(Qua hoạt động nhóm HS đã tự hình thành được cho mình Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để hoàn tất một nhiệm vụ)
-Đại diện nhóm giới thiệu tranh. nhóm khác nhận xét .
(PP trình bày 1 phút)
-HS lắng nghe.
-HS làm việc các nhân .
(Thông qua việc trình bày HS đã hình thành được cho mình KN trình bày suy nghĩ ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình).
- HS trình bày các bài thơ, bài hát
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ ba ngày 14 tháng 03 năm 2017
Ngày soạn: 11/03/2017
Ngày dạy: 14/03/2017
Tiết 1 : Toán
Quãng đường
A/ Mục tiêu : Giúp HS : 
 - Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều.
 - Thực hành tính quãng đường.
B/ Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ.
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Động não.
	- Thực hành luyện tập. 
D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 1 HS lên làm bài tập 1.
-1HS nêu cách tính & công thức tính vận tốc. 
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Quãng đường 
 2) Hoạt động : 
 * HĐ 1 : Giới thiệu khái niệm quãng đường 
Bài toán 1:
- Nêu bài toán trong SGK.
+ Bài toán hỏi gì?
-Gọi HS lên bảng làm. Cả lớp làm ra nháp.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn; GV nhận xét .
+ Tại sao lấy 42,5 x 4?
- GV ghi: 42,5 x 4 = 170 (km)
 v x t = s
+ Muốn tính quãng đường ta làm như thế nào?
 GV ghi bảng: s = v x t
Gọi HS nhắc lại cách tính quãng đường.
Bài toán 2:
- Nêu đề toán, gọi 1 HS đọc lại đề bài.
- Cho HS dựa vào công thức tính quãng đường vừa được học để giải bài toán.
- Gọi 1 HS lên bảng làm; HS dưới lớp làm nháp.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét (sửa chữa nếu có)
- Gọi vài HS nhắc lại cách tính quãng đường.
 * HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1: - Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Gọi 1 HS lên bảng giải, HS dưới lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài (nếu có).
Bài 2:
- Cho 2 HS làm ở bảng (mỗi em 1 cách), HS dưới lớp làm vào vở.
- HS nhận xét.
IV - Củng cố :
- Gọi HS nhắc lại cách tính và công thức tính quãng đường.
V - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập 
1/
5/
1/
12/
16/
3/
2/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- 1HS làm bài.
- 1 HS nêu.
- HS nghe .
- HS đọc lại .
+ Tính quãng đường ô tô đi.
- HS làm bài; HS khác làm ra nháp.
- HS nhận xét.
+ Vì vận tốc ô tô cho biết trung bình cứ 1 giờ ô tô đi được 42,5 km mà ô tô đã đi 4 giờ.
+ Lấy vận tốc nhân với thời gian.
- HS nhắc lại .
- HS lắng nghe và đọc lại.
- HS làm bài.
Bài giải
2 giờ 30 phút = 2,5 giờ
Quãng đường người đó đi được :
 12 x 2,5 = 30 (km ) 
 Đáp số: 30 km 
HS nhận xét.
- 2 HS nhắc.
- HS đọc đề bài
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS chữa bài (nếu sai)
- 2 HS lên bảng làm bài.
- HS nhận xét – sữa sai.
- HS nêu
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 11/03/2017
Ngày dạy: 14/03/2017
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
Mở rộng vốn từ
Truyền thống
A/ Mục tiêu :
 - Kiến thức: HS mở rộng, hệ thống hoá, tích cực hoá vốn từ gắn với chủ điểm: Nhớ nguồn 
 - Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết đúng chính tả .
 - Thái độ : Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt .
B/ Đồ dùng dạy học :
	- Từ điển tiếng Việt .
	- Bút dạ + giấy khổ to để HS làm bài tập 1 + băng dính .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Luyện tập/Thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I - Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II - Bài mới :	
1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng mở rộng vốn từ để hiểu thêm vể truyền thống của dận tộc .
2. Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1 :
- GV Hướng dẫn HSlàm Bt1 .
- Chia nhóm cho cả lớp, phát phiếu, bút dạ, cho các nhóm thi làm bài .
- GV hướng dẫn, nhận xét và ghi điểm cho HS .
-Hướng dẫn HS làm vào vở .
Bài 2 :
- GV Hướng dẫn HSlàm Bt2.
- Cho HS làm theo cặp .
- GV nhận xét + ghi điểm cho nhóm tốt nhất .
- Cho HS đọc .
- Cho HS ghi bài vào vở.
III - Củng cố, dặn dò :
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc ít nhất 10 câu tục ngữ , ca dao .
- Chuẩn bị tiết sau :Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối .
4/
1/
15/
17/
3/
- HS đọc lại đoạn văn ngắn viết về tấm gương hiếu học, có sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe .
-1HS đọc, nêu yêu cầu cả bài tập.
-HS thi làm bài theo nhóm: Trao đổi, viết nhanh những câu tục ngữ, ca dao tìm được .
- Nhóm lên bảng dán kết quả mình làm.
- Lớp nhận xét.
- HS làm vào vở.
- 1HS đọc, nêu yêu cầu cả bài tập.
- HS làm bài theo cặp: đọc thầm từng câu tục ngữ, ca dao, trao đổi, phỏng đoán từ cón thiếu .
- Đại diện nhóm lên bảng dán kết quả bài làm .
- Lớp nhận xét .
- HS nối tiếp nhau đọc lại tất cả các câu tục ngữ ca dao sau khi đã điền hoàn chỉnh .
- Lớp ghi vào vở bài tập .
- HS nêu .
-HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 11/03/2017
Ngày dạy: 14/03/2017
Tiết 3 : Chính tả (Nhớ – viết)
Cửa sông
( Từ “nơi biển tìm về với đất đến hết” )
A/ Mục đích yêu cầu :
 - Nhớ – viết đúng, trình bày đúng chính tả đoạn văn : Cửa sông .
 - Tiếp tục ôn tập quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài; làm bài tập đúng các bài tập thực hành để củng cố, khắc sâu quy tắc ..
B/ Đồ dùng dạy học : 
 - 02 tờ phiếu kẻ bảng để HS làm bài tập 2 .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Luyện tập/Thực hành.
D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I - Kiểm tra bài cũ : Gọi 01 HS nhắc lại quy tắc viết tên người, tên địa lý nước ngoài và minh hoạ 2 tên người, tên địa lý nước ngoài.
II - Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ nhớ - viết chính tả 4 khổ thơ cuối của bài thơ Cữa sông. Ôn lại cách viết đúng danh từ riêng là tên người, tên địa lý nước ngoài .
2 / Hướng dẫn HS nhớ – viết :
- 1HS đọc thuộc lòng 4 khổ thơ cuối bài Cữa sông .
- Cho HS đọc thầm 4 khổ thơ cuối của bài thơ trong SGK để ghi nhớ.
- GV chú ý HS trình bày các khổ thơ 6 chữ, chú ý các chữ cần viết hoa, các dấu câu, những chữ dễ viết sai
-GV hướng dẫn viết đúng các từ dễ viết sai: nước lợ, tôm rảo, lưỡi sóng, lấp loá.
- GV cho HS gấp SGK, nhớ lại 4 khổ thơ cuối và tự viết bài.
3/ Chấm chữa bài :
 + GV chọn chấm một số bài của HS.
 + Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm.
- GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài tập 2 :
- 1 HS đọc yêu cầu nội dung bài tập 2 .
- GV cho HS đọc thầm những đoạn trích và dùng bút chì gạch dưới các tên riêng và giải thích cácg viết tên riêng đó, GV phát phiếu cho HS làm bài.
- Cho HS làm bài tập vào vở.
- HS nêu miệng kết quả.
- Cho 2 HS làm bài trên phiếu, dán phiếu lên bảng .
- GV nhận xét, sửa chữa.
 - Nêu lại quy tắc viết tên người, tên địa lý Việt Nam 
III- Củng cố dặn dò : 
-Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt .
- Dặn HS ghi nhớ quy tắc viết tên người, tên địa lý nước ngoài. 
- Chuẩn bị bài sau: ôn tập giữa HK II .
4/
1/ 
20/ 
4/
8/ 
3/ 
- 01 HS trình bày quy tắc viết tên người, tên địa lý Việt Nam và 02 em viết tên: Nông Văn Dền, Lê Thị Hồng Thắm, Cao Bằng, Long An.
-HS lắng nghe.
- HS đọc thuộc lòng 4 khổ thơ đầu bài Cao Bằng
- HS đọc thầm và ghi nhớ .
- HS chú ý lắng nghe.
-HS lên bảng viết: nước lợ, tôm rảo, ưỡi sóng, lấp loá 
 -HS nhớ - viết bài chính tả.
- 2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
- 1 HS nêu yêu cầu nội dung, cả lớp theo dõi SGK .
- HS đọc thầm những đoạn trích và dùng bút chì gạch dưới các tên riêng và giải thích cách viết tên riêng đó.
- HS làm bài tập vào vở.
- HS nêu miệng kết quả.
- HS làm bài trên phiếu, dán phiếu lên bảng.
- HS nhận xét, bổ sung . 
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 11/03/2017
Ngày dạy: 14/03/2017
Tiết 4 : Khoa học
Cây con mọc lên từ hạt
(Dạy học theo PP mới: Bàn tay nặn bột)
A – Mục tiêu : Sau bài học, HS biết :
 - Quan sát, mô tả cấu tạo của hạt .
 - Nêu được điều kiện nảy mầm & quá trình phát triển thành cây của hạt .
 - Giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đã làm ở nhà .
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : - Hình trang 108,109 SGK .
- Chuẩn bị theo cá nhân : Ươm một số hạt lạc (hoặc đậu xanh, đậu đen, ) vào bông ẩm (hoặc giấy thấm hay đất ẩm) khoảng 3 - 4 ngày trước khi có bài học & đem đến lớp .
 2 – HS : SGK.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Làm việc theo nhóm nhỏ.
	- Bàn tay nặn bột.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : 
II – Kiểm tra bài cũ : “Sự sinh sản của thực vật có hoa“ 
+ Nêu đặc điểm các loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng, nhờ gió ?
- GV nhận xét chung kết quả KT bài.
III – Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : “ Cây con mọc lên từ hạt “ 
 2) Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : - Thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt .
 * Mục tiêu: HS quan sát, mô tả cấu tạo của hạt .
* Cách tiến hành:
 Bước 1: Làm việc theo nhóm .
(H.dẫn thực theo KT Bàn tay nặn bột)
- GV đi đến các nhóm kiểm tra và giúp đỡ.
Bước 2: Làm việc cả lớp .
 Kết luận: Hạt gồm : vỏ phôi & chất dinh dưỡng dự trữ
 b) HĐ 2 :.Thảo luận .
 * Mục tiêu: Giúp HS :
- Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt.
- Giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đã làm ở nhà .
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
- GV tuyên dương nhóm có nhiều HS gieo hạt thành công.
 Kết luận: Điều kiện để hạt nảy mầm là có độ ẩm & nhiệt độ thích hợp (không quá nóng, không quá lạnh)
 c) HĐ 3 : Quan sát 
* Mục tiêu: HS nêu được quá trình phát triển thành cây của hạt .
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp .
- GV theo dõi .
Bước 2: Làm việc cả lớp .
- GV gọi một số HS trình bày trước lớp .
IV– Củng cố : Dặn HS về nhà thực hành như yêu cầu ở mục thực hành trang 109 SGK .
- Nhận xét tiết học .
 - Bài sau : “Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ”
1/
4/
1/
8/
12/
6/
3/
- Hát TT
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS nghe . 
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn nhóm mình cẩn thận tách hạt lạc đã ươm ra làm đôi. Từng bạn chỉ rõ đâu là vỏ, phôi, chất dinh dưỡng .
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 2,3,4,5,6 và đọc thông tin trong các khung chữ trang 108,109 SGK để làm bài tập .
- Đại diện từng nhóm lên thuyết trình kết quả thảo luận cảu nhóm mình: 2b; 3a; 4c; 5c; 6d .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc :
- Từng HS giới thiệu kết quả gieo hạt của mình. Trao đổi kinh nghiệm với nhau :
+ Nêu điều kiện để hạt nảy mầm.
+ Chọn ra những hạt nảy mầm tốt để giới thiệu với cả lớp. 
- Đại diện từng nhóm lên thuyết trình kết quả thảo luận và gieo hạt cho nảy mầm của nhóm mình.
- 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát hình 7 trang 109 SGK, chỉ vào từng hình và mô tả quá trình phát triển của cây mướp từ khi gieo hạt cho đến khi gieo hoa, kết quả và cho hạt mới .
- HS trình bày trước lớp .
- HS nghe .
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ tư ngày 15 tháng 03 năm 2017
Ngày soạn: 13/03/2017
Ngày dạy: 15/03/2017
 Tiết 1 : Toán 
Luyện tập .
A – Mục tiêu :
- Củng cố về kĩ năng tính quãng đường. 
- Rèn kĩ năng tính toán.
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ.
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não; Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2HS nêu công thức tính quãng đường.
 - Nhận xét, sửa chữa .
II - Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Luyện tập
 2) Hoạt động : 
 Bài 1: Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi 1HS lên bảng bài làm câu a) và giải thích cách làm.
- Cho HS làm bài vào vở.
- Gọi 3 HS đọc kết quả bài làm của mình và giải thích cách làm.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài.
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài, tự tóm tắt
- Cho HS tự làm vào vở.
- Gọi 1HS lên bảng làm vào bảng phụ.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV đánh giá, kết luận.
Bài 3: 
- Cho HS tự làm bài vào vở.
Gọi 1HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm vào vở.
Gọi HS nhận xét.
GV đánh giá.
III – Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại cách và công thức tính quãng đường.
- Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Thời gian 
4/
1/
10/
12/
10/
3/
-2 HS nêu miệng. 
- HS nghe .
- HS đọc.
Điền là 130 km
S = v x t = 32,5 x 4 = 130 (km)
HS làm bài.
HS nêu đáp số và giải thích.
- Nhận xét.
- Chữa bài.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
Bài giải:
Thời gian ô tô đã đi hết đoạn đường AB:
12 giờ 15 phút – 7 giờ 30 phút = 4 giờ 45 phút = 4,75 giờ
Quãng đường AB dài là:
46 x 4,75 = 218,5 (km)
 Đáp số: 218,5 km
- Nhận xét.
- Chữa bài.
 - HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 13/03/2017
Ngày dạy: 15/03/2017
Tiết 2 : Tập đọc
Đất nước
A/ Mục tiêu :
	- Kĩ năng : -Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài thơ với giọng trầm lắng, cảm hứng ca ngợi, tự hào về đất nước .
 - Kiến thức:Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ: Thể hiện niềm vui, tự hào về đất nước tự do, tình yêu tha thiết của tác giả đối với đất nước, truyền thống bất khuất của dân tộc .
	- HS học thuộc lòng bài thơ.
- Thái độ : Giáo dục HS yêu Tổ quốc .
B/ Đồ dùng dạy học :
	-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới : 
1. Giới thiệu bài :Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài thơ rất nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Đình Thi - bài Đất nước .
2. Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- Chú ý uốn nắn HS đọc các từ ngữ : chớm lạnh, hơi may, ngoảnh lại, rừng tre, phấp phới .
- GV đọc mẫu toàn bài .
b) Tìm hiểu bài :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
Hai khổ đầu :
H:"Những ngày thu đẹp và buồn được miêu tả trong khổ thơ nào?
- Giải nghĩa từ :hương cốm mới, hơi may 
*Khổ 3 : 
H:Nêu một số hình ảnh dẹp và vui về mùa thu mới trong khổ thơ thứ ba?
G.nghĩa từ:thay áo mới, nói cười thiết tha.
* Khổ thơ cuối :
H: Nêu một, hai câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do, về truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ 4 và 5 ?
- Giải nghĩa từ :chưa bao giờ khuất .
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng.
c/Đọc diễn cảm :
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn:
 "Mùa thu nay ..Trời xanh .
 thiết tha . phù sa ."
- Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
- GV hướng dẫn HS học TL bài thơ.
III – Củng cố - dặn dò:
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ.
4/
1/
10/
12/
10/
3/
- HS đọc lại bài Tranh làng Hồ, trả lời câu hỏi .
- Lớp nhận xét .
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc toàn bài .
- HS đọc thành tiếng nối tiếp .
- Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc đoạn + câu hỏi 
+ Đẹp: sáng mát trong, gió thổi mùa thu hương cốm mới; buồn: sáng chớm lạnh, phố dài xao xác hơi may 
- 1HS đọc lướt + câu hỏi .
+ Đẹp : rừng tre phấp phới, trời thu thay áo mới, trong biếc Vui: rừng tre phấp phới , nói cười thiết tha . 
- 1HS đọc đoạn + câu hỏi
+Trời xanh đây, núi rứng đây ; của chúng ta, của chúng ta ; tiếng của cha ông nghìn năm gợi về nhắn nhủ cháu con .
-HS nêu: Thể hiện niềm vui, tự hào về đất nước tự do, tình yêu tha thiết của tác giả đối với đất nước
-HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
- HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm .
- HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
-HS đọc nhẩm thuộc từng khổ thơ, cả bài .
- HS nêu: Thể hiện niềm vui, tự hào về đất nước tự do .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 13/03/2017
Ngày dạy: 15/03/2017
Tiết 3 : Lịch sử
Lễ kí Hiệp định Pa-ri
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết:
 - Sau những thất bại nặng nề ở hai miền Nam, Bắc, ngày 27-1-1973, Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri .
 - Những điều khoản quan trọng nhất của Hiệp địng Pa-Ri .
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Ảnh tư liệu về lễ kí Hiệp định Pa-Ri .
 2 – HS : SGK .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Động não.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II – Kiểm tra bài cũ : “Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không”
+ Tại sao gọi là chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” ?
+ Nêu ý nghĩa của chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” ?
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III – Bài mới : 
 1–Giới thiệu bài : “Lễ kí Hiệp định Pa-Ri” 
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Làm việc cả lớp 
 - GV kể kết hợp giải nghĩa từ khó .
 - Gọi 1 HS kể lại .
 b) HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
 + N.1 :Tại sao Mĩ phải kí hiệp định Pa-ri ?
+ N.2: Lễ kí Hiệp định diễn ra như thế nào? 
+ N3: Nội dung chính của Hiệp định ?
 c) HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
+ Nêu ý nghĩa lịch sử Hiệp định Pa-ri.
- GV nhắt lại câu thơ chúc Tết năm 1969 của Bác Hồ : “vì độc lập, vì tự do Đánh cho Mĩ cút, đánh cho nguỵ nhào”.
IV – Củng cố : Nêu nội dung cơ bản và ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Pa-ri.
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 Chuẩn bị bài sau:“Tiến vào Dinh Độc Lập”
1/
4/
6/
12/
8/
3/
1/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- HS trả lời.
- HS nghe .
- HS nghe .
 - 1 HS kể lại .
+ N.1: Sau 18 năm gây chiến tranh xâm lược, Mĩ liên tiếp thất bại ngày càng nặng nề ở cả 2 miền Nam-Bắc Việt Nam. Cuộc tấn công bằng B52 vào Hà Nội và sự cố gắng cuối cùng trong sự leo thang chiến tranh của Mĩ.
+ N.2: HS thuật lại diễn biến lễ kí kết..
+ N.3 : Mĩ phải chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam, rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.
+ Là kết quả sau gần 18 năm chiến đấu gian khổ, hi sinh của dân tộc Việt Nam. Là một văn bản chấp nhận thất bại của Mĩ từ đây Mĩ phải “cút” để tiến tới ta “Đánh cho nguỵ nhào” như lời Bác Hồ đã dạy.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 13/03/2017
Ngày dạy: 15/03/2017
Tiết 4 : Tập làm văn
Ôn tập về tả cây cối
A/ Mục đích yêu cầu : 
 1) Củng cố hiểu biết về văn tả cây cối: Cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối, trình tự miêu tả, những giác quan được sử dụng để quan sát, những biện pháp tu từ được sử dụng trong bài văn .
 2) Nâng cao kỷ năng làm bài văn tả cây cối .
B/ Đồ dùng dạy học : - Phiếu bài tập ghi nội dung bài tập 1
	 - 03 tờ giấy khổ to để HS làm bài tập 1 trên phiếu
	 - Sưu tầm tranh ảnh về một số loài cây, hoa, quả, 
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Viết tích cực.
	- Rèn luyện theo mẫu. 
D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I - Kiểm tra bài cũ : HS đọc lại đoạn văn đã viết tiết TLV trước .
II - Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : Năm lớp 4, các em đã học về văn miêu tả cây cối. Trong tiết học này, các em sẽ ôn tập để khắc sâu kiến thức về văn tả miêu tả cây cối, để tiết sau sẽ luyện viết 1 bài văn tả cây cối.
2 / Hướng dẫn làm bài tập :
* Bài tập 1:
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 .
- Cho HS đọc bài Cây chuối mẹ và 3 câu hỏi a , b , c.
- GV dán lên bảng tờ phiếu ghi những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả cây cối .
-HS đọc thầm lại bài Cây chuối me; suy nghĩ và làm bài .
- GV phát 3 tờ giấy cho 3 HS làm bài .
- GV cho HS trình bày kết quả .
- GV nhận xét và bổ sung; chốt lại kết quả đúng . 
*Bài tập 2:
- Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 2 
- GV nhắc lại yêu cầu .
+ GV lưu ý: Khi tả có thể chọn lựa cách miêu tả: Tả khái quát rồi tả chi tiết hoặc tả sự biến đổi của bộ phận đó theo thời gian .
- GV giới thiệu tranh ảnh .
- Cho HS làm bài .
- Cho HS trình bày kết quả .
- GV chấm 1 số đoạn văn hay .
- GV nhận xét, bổ sung .
III - Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học .
- Những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại .
- Cả lớp chuẩn bị viết bài văn tả cây cối trong tiết TLV tới. (Đọc trước 5 đề bài, chọn 1 đề, quan sát trước 1 loài cây)
4/ 
1/ 
16/
16/ 
3/ 
- 02 HS lần lượt đọc .
- HS lắng nghe.
- 02 HS đọc, lớp theo dõi SGK .
- HS đọc Cây chuối mẹ, cả lớp theo dõi trên bảng .
-HS làm bài .
- 03 HS làm bài trên giấy .
- HS làn trên giấy lên dán trên bảng.
- Lớp trao đổi, nhận xét .
- 01 HS đọc, cả lớp đọc thầm .
- HS lắng nghe.
- HS xem tranh ảnh .
- HS làm bài vào vở .
- 1 số HS đoạn văn vừa viết.
- Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ năm ngày 16 tháng 03 năm 2017
Ngày soạn: 14/03/2017
Ngày dạy: 16/03/2017
 Tiết 1: Toán
Thời gian
A – Mục tiêu : Giúp HS : 
 - Hình thành cách tính thời gian của một chuyển động.
 - Thực hành tính thời gian của một chuyển động.
B - Đồ dùng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_27_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc