Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A/ Mục tiêu :

 -Kĩ năng : Đọc lưa loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng, thể hiện tính ngiêm túc của văn bản.

 -Kiến thức :Hiểu ý nghĩa của bài : Người Ê-đê từ xưa đã có lục tục quy định xử phạt rất nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sông yên lành của buôn làng. Từ luật tục của người Ê-đê, HS tìm hiểu: xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống, làm việc theo luật pháp.

 -Thái độ :HS quý trọng phong tục của ácc dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam .

 B/ Đồ dùng dạy học :

 - Tranh ảnh minh hoạ bài học .

- Bút dạ + giấy khổ to + băng dính để HS ghi trả lời câu hỏi 4.

 C – Các PP/KT dạy học:

 - Hỏi đáp trước lớp.

 - Động não /Tự bộc lộ.

 - Đọc sáng tạo.

 

doc 36 trang loandominic179 3320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 24 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 20 tháng 02 năm 2017
Ngày soạn: 18/02/2017
Ngày dạy: 20/02/2017
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 24
	I./Mục tiêu:
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 23 và triển khai công tác của tuần 24.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cần làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 24
 - Lao động dọn vệ sinh sân trường và lớp học 
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học
 - Cần đi học đúng giờ và duy trì sỉ số lớp.
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 18/02/2017
Ngày dạy: 20/02/2017
Tiết 3 : Tập đọc 
Luật tục xưa của người Ê - đê 
 A/ Mục tiêu :
 -Kĩ năng : Đọc lưa loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, trang trọng, thể hiện tính ngiêm túc của văn bản.
 -Kiến thức :Hiểu ý nghĩa của bài : Người Ê-đê từ xưa đã có lục tục quy định xử phạt rất nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sông yên lành của buôn làng. Từ luật tục của người Ê-đê, HS tìm hiểu: xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống, làm việc theo luật pháp.
 -Thái độ :HS quý trọng phong tục của ácc dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam .
 B/ Đồ dùng dạy học :
	- Tranh ảnh minh hoạ bài học .
- Bút dạ + giấy khổ to + băng dính để HS ghi trả lời câu hỏi 4.
 C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
 D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới :
1.Giới thiệu bài : 
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một số luật lệ xưa của dân tộc Ê - Đê .
2.Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a/ Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- Chia đoạn :3 đoạn .
Đoạn 1 : Về cách xử phạt .
-Luyện đọc các tiếng khó: xử nhẹ, xử nặng.
Đoạn 2: Về tang chứng và nhân chứng 
-Luyện đọc các tiếng khó :nhìn tận mặt bắt tận tay .
Đoạn 3:Về các tội .
-Luyện đọc các tiếng khó : tội 
-GV đọc mẫu toàn bài .
b/ Tìm hiểu bài :
Đoạn 1 :
H:Người xưa đặt ra luật tục để làm gì ?
Giải nghĩa từ :luật tục 
Đoạn 2 + 3 : 
H:Kể những việc mà người Ê -Đê cho là có tội .
-Tìm những chi tiết trong bài cho thấy đồng bào Ê -Đê quy định xử phạt rất công bằng ?
-Hãy kể tên một số luật của nước ta mà em biết .
Giải nghĩa từ : công bằng .
c/ Đọc diễn cảm :
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn :
" - Tội không hỏi mẹ cha là có tội ."
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
III – Củng cố , dặn dò :
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài 
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc nhiều lần .
-Chuẩn bị cho tiết sau : Hộp thư mật .
4/
1/
10/
12/
10/
3/
-HS đọc thuộc lòng bài thơ Chú đi tuần, trả lời câu hỏi về bài .
-Lớp nhận xét .
 -HS lắng nghe .
-1HS đọc toàn bài .
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
-Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe .
-1HS đọc đoạn + câu hỏi 
-Bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân làng .
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
-Tội không hỏi cha mẹ; Ăn cắp; Giúp kẻ có tội; Dẫn đường cho địch đến đánh làng mình .
-Chuyện nhọ thì xử nhẹ (phạt tiền một song); chuyện lớn thứ 2 xử phạt nặng (phạt tiền 1 co). người phạm tội là người bà con cũng xử như vậy. Tang chứng phải chắc chắn .
-HS thảo luận nhóm và nêu các luật .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
- HS đọc cho nhau nghe theo cặp.
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
-HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
-HS nêu: Những luật tục của người Ê-Đê .
-HS lắng nghe .
Ngày soạn: 18/02/2017
Ngày dạy: 20/02/2017
Tiết 4 : Toán
Luyện tập chung
 A/ Mục tiêu:
 - Hệ thống hóa, củng cố kiến thức về diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
 - Vận dụng các công thức tính diện tích, thể tích để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn.
B/ Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : bảng phụ, hình sgk 
 2 - HS : Vở làm bài.
 C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
 D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I- Ổn định lớp : 
II- Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS nêu 2 quy tắc và công thức tính TT hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
 1- Giới thiệu bài : Luyện tập chung
 2– Hoạt động : 
 Bài 1: Gọi HS đọc đề bài, tóm tắt.
- Gọi 1 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở.
- GV quan sát, kiểm tra đối tượng HS yếu.
- Chữa bài.
- GV đánh giá, xác nhận.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
- GV treo bảng phụ. Y/ c HS tự làm và điền vào bảng ở SGK 
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
IV- Củng cố :
- Gọi 2 Hs nêu 2 công thức tính thể tích hình lập phương và hình lập phương.
V- Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung.
1/
5/
1/
12/
16/
3/
2/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- 2HS lên bảng nêu và viết công thức.
- HS nghe .
- HS đọc, tóm tắt:
- a= 2, 5cm
- S1 mặt= ?, Stp= ?, V= ?
- HS làm bài
- HS nhận xét.
- Viết số đo thích hợp vào ô trống.
- HS quan sát và làm bài.
a
11cm
0, 4m
b
10cm
0, 25m
h
6cm
0, 9m
Sm đáy
110cm2
0, 1m2
2
Sxq
252cm2
0,17m2
2
V
660cm3
0,09m3
3
- HS nhận xét.
- 2 HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 18/02/2017
Ngày dạy: 20/02/2017
Tiết 5 : Đạo đức 
Em yêu tổ quốcViệt Nam 
( Tiết 2 )
(Tích hợp GD - MTBĐ mức độ:Liên hệ)
 A/ Mục tiêu bài dạy: Như ở tiết 1
 B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	- KN xác định giá trị (Yêu tổ quốc Việt Nam)
	- KN tìm kiếm và xử lý thông tin về đất nước và con người Việt Nam.
- KN hợp tác nhóm.
	- KN trình bày những hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam
 C/ Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:
* Phương pháp: - Thảo luận, Đóng vai, Dự án
* Kĩ thuật: Động não, Trình bày 1 phút
 D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV 
TL 
Hoạt động của HS 
HĐ1: Làm bài tập 1,SGK .
*Mục tiêu :Củng cố các kiến thức về đất nước Việt Nam .
*Cách tiến hành :-GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS : Giới thiệu một sự kiện, một bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, nhân vật lịch sử liên quan đến một mốc thời gian hoặc một dịa danh của VN đã nêu trong bài tập 1.
(Thông qua hoạt động GV giúp HS hình thành KN tìm kiếm và xử lý thông tin về đất nước và con người Việt Nam và KN trình bày những hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam)
- Cho đại diện nhóm trình bày về một mốc thời gian hoặc một địa danh .
- Các nhóm khác thảo luận và bổ sung ý kiến .
- GV kết luận :+Ngày 2/ 9/1945 là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.Từ đó, ngày 2/ 9 được lấy làm ngày Quốc khánh của nước ta.
+ Ngày 7/5/1954 là ngày chiến thắng Đ.Biên Phủ.
+ Ngày 30 / 04/ 1975 là ngày giải phóng miền Nam. Quân Giải phóng chiếm Dinh Độc Lập, nguỵ quyền SG tuyên bố đầu hàng .
+ Sông Bạch Dằng gắn với chiến thắng của Ngô Quyền chống quân Nam Hán và chiến thắng của nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên .
+ Bến Nhà Rồng nằm trên sông SG, nơi Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước .
+ Cây đa Tân Trào: Nơi xuất phát của một đơn vị giải phóng quân tiến về giải phóng Thái Nguyên 16/8/1945.
HĐ 2: Đóng vai (bài tập 3, SGK) 
*Mục tiêu :HS biết thể hiện tình yêu quê hương, đất nước trong vai một hướng dẫn viên du lịch.
*Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với du khách (các HS khác trong lớp đóng) về một trong các chủ đề: văn hoá, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người VN, trẻ em VN, thực hiện Quyền trẻ em ở VN, .
-Đại diện nhóm đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu. (Hình thành cho HS-KN hợp tác nhóm)
-Các nhóm khác nhận xét, bổsung ý kiến.
-GV nhận xét, khen các nhóm giới thiệu tốt .
“GV đồng thời Giáo dục HS tích cực tham gia bảo vệ môi trường, tích cực tham gia bảo tồn và giữ gìn các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh (Nhất là các thắng cảnh ở biển. Đó cũng là thể hiện tình yêu quê hương đất nước”
HĐ 3: Triển lãm nhỏ (Bài tập 4,SGK )
*Mục tiêu :HS thể hiện sự hiểu biết và tình yêu quê hương, đất nước của mình qua tranh vẽ .
*Cách tiến hành: -GV yêu cầu HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm . (KN hợp tác nhóm)
-HS cả lớp xem tranh và trao đổi .
-GV nhận xét về tranh vẽ của HS .
-HS hát, đọc thơ, về chủ đề EM yêu Tổ quốc VN.
HĐ nối tiếp :Xem trước bài Em yêu hoà bình . Về xem trước bài tập số 1,2 ,3 trang 39 SGK
(Thông qua nội dung bài GV tích hợp cho HS thấy được nếu chúng ta biết cách sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng là một biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước)
10/
10/
09/
02/
-Từng nhóm thảo luận .
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
-HS lắng nghe.
- HS đóng vai theo nhóm.
- Một số nhóm lên đóng vai.
- Các nhóm khác nhận xét .
- HS vỗ tay .
- HS trưng bày tranh vẽ.
- Cả lớp xem tranh, trao đổi .
- HS lắng nghe.
- HS làm việc cá nhân .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà. (Tiếp tục thực thực hiện dự án như ở tiết 1)
Thứ ba ngày 21 tháng 02 năm 2017
Ngày soạn: 18/02/2017
Ngày dạy: 21/02/2017
Tiết 1 : Toán
Luyện tập chung
A/ Mục tiêu:
 - Củng cố về tính tỉ số phần trăm, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán.
 - Củng cố và rèn kĩ năng tính diện tích toàn phần và thể tích của các khối hộp.
B/ Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : bảng phụ, hình sgk 
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS làm bài tập 3.
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
 1- Giới thiệu bài : Luyện tập chung
2– Hoạt động : 
 Bài 1: Gọi HS đọc tính nhẩm của bạn Dung.
- Y/ c HS thảo luận cách làm của bạn Dung.
a) - Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Thảo luận nhóm đôi tách 17, 5% thành tổng mà các số hạng có thể nhẩm được (tách thành 3 số hạng).
- Gọi các nhóm nêu kết quả tách.
- Gọi Hs nhận xét.
- GV đánh giá, xác nhận.
b) Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Y/ c HS thảo luận nhóm đôi tìm cách tính
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Ai có thể nêu cách tính nhẩm?
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, xác nhận.
- Kết luận.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
Y/ c HS thảo luận nhóm và tìm cách giải.
Gọi 1 HS bảng, cả lớp làm vào vở.
b) - Gọi 1 HS bảng, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
IV – Củng cố - dặn dò:
- Gọi 2 HS nêu cách tính tỉ số phần trăm.
- Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu.
1/
5/
1/
16/
12/
5/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- 2HS lên bảng làm.
- HS nghe .
HS đọc
HS thảo luận: Tính 10% = , dễ dàng nhẩm được 12 (bằng cách chia 120 cho 10) ; tính 5% bằng của 10% lại dễ dàng nhẩm được từ kq bước 1 (12: 2). Cuối cùng cộng nhẩm. Như vậy bạn muốn tính 15% đã tách hai bước giải đơn giản.
- HS đọc.
- 2 HS cùng nhau thảo luận.
- 3HS đại diện 3 nhóm nêu kq tách.
- HS nhận xét.
- HS đọc: Hãy tính 35% của 520 và nêu cách tính.
* 2 HS cùng nhau thảo luận.
- 1 HS làm bài ở bảng, dưới lớp làm vào vở.
- 1 HS nêu cách tính nhẩm.
- HS nhận xét.
- HS nghe.
- HS đọc.
- HS thảo luận .
- HS làm bài.
- HS nhận xét, chữa bài.
- 2 HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 18/02/2017
Ngày dạy: 21/02/2017
Tiết 2: Luyện từ và câu 
Trật tự - An ninh 
 A/ Mục tiêu :
	-Kiến thức :HS mở rộng, hệ thống hoá vốntừ về trật tự, an ninh .
	-Kĩ năng :Tích cực hoá vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu .
-Thái độ :Giáo dục HS yêu quý Tiếng Việt .
 B/ Đồ dùng dạy học :
-Từ điển .
-Bút dạ + giấy khổ to + băng dính để ghi các bài tập .
 D – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Luyện tập/Thực hành. 
 C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới :
1.Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta cùng HS mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về trật tự, an ninh
2. Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1 :
-GV hướng dẫn HS làm BT 1:
Lưu ý các em đọc kĩ nội dung từng dòng để tìm đúng nghĩa của từ an ninh .
-GV nhận xét và chốt ý đúng: an ninh: yên ổn về chính trị và trật tự xã hội .
Bài 2 :
- GV Hướng dẫn HS làm BT 2 .
- Phát phiếu cho các nhóm làm Bt 2 .
- GV nhận xét, chốt ý đúng. Giữ lại phiếu tốt nhất để giúp HS hoàn thiện bài làm .
* Danh từ kết hợp với an ninh: cơ quan an ninh, lực lượng nninh .
* Động từ kết hợp với an ninh: bảo vệ an ninh, thiết lập an ninh .. .
Bài 3 :
-GV Hướng dẫn HS làm BT 3.
-Phát phiếu cho các nhóm làm Bt 3 .
- GV nhận xét, chốt ý đúng. Giữ lại phiếu tốt nhất để giúp HS hoàn thiện bài làm .
Bài tập 4 :
- GV Hướng dẫn HS làm BT4.
- GV dán trên bảng phiếu phân loại .
- Nhắc nhở HS làm đúng bài .
- Nhận xét và chốt ý đúng .
III – Củng cố , dặn dò :
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục hoàn thiện các bài tập, nắm thật chắc các kiến thức.
4/
1/
32/
3/
-2HS làm BT 1, 2 của tiết luyện từ và câu trước .
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe .
-1HS đọc câu hỏi .Lớp đọc thầm .
-Thảo luận cặp để làm bài .
-Nhận xét ý đúng và bổ sung nếu có .
- 1HS đọc câu hỏi .Lớp đọc thầm.
- HS trao đổi nhóm để làm bài .
- Đại diện các nhóm làm xong lên bảng dán phiếu của nhóm mình, tiến hành báo cáo, thống kê số lượng từ đúng .
- 1HS đọc câu hỏi. Lớp đọc thầm .
- HS trao đổi nhóm để làm bài .
- Đại diện các nhóm làm xong lên bảng dán phiếu của nhóm mình, tiến hành báo cáo, thống kê số lượng từ đúng .
- 1HS đọc câu hỏi. Lớp đọc thầm .
- HS tìm kĩ, đọc đúng những từ ngữ
- Lớp đọc thầm bản hướng dẫn, làm theo cặp và ghi vào vở. 3 HS làm trên phiếu do GV dán trên bảng .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu .
-HS lắng nghe .
Ngày soạn: 18/02/2017
Ngày dạy: 21/02/2017
Tiết 3 : Chính tả (Nghe – viết)
Núi non hùng vĩ
 A/ Mục đích yêu cầu :
 - Nghe – viết đúng, trình bày đúng chính tả trích đoạn bài Núi non hùng vĩ .
 - Nắm chắc cách viết đúng danh từ riêng (DTR) là tên người, tên địa lý Việt Nam. (Chú ý nhóm tên người và tên địa vùng dân tộc thiểu số).
 B/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3 .
 C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
	- Luyện tập/Thực hành.
 D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I / Kiểm tra bài cũ: 02 HS lên bảng viết: Hai Ngàn, Ngã ba, Pù Mo, Pù Xai.
II / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ viết chính tả một trích đoạn bài Núi non hùng vĩ. Biết tìm và viết đúng danh từ riêng là tên người, tên địa lý Việt Nam, nhất là vùng dân tộc thiểu số.
2 / Hướng dẫn HS nghe – viết :
- GV đọc trích đoạn bài chính tả “Núi non hùng vĩ “ 
-Hỏi : Đoạn văn miêu tả gì ? 
-GV đọc bài chính tả 1lần trước khi viết.
-Hướng dẫn HS viết đúng những từ mà HS dễ viết sai 
tày đình, hiểm trở, lồ lộ, Hoàng Liên Sơn, Phan – xi – păng, Ô quy Hồ, Sa Pa, Lào Cai.
-GV đọc bài cho HS viết .
-GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
-Chấm chữa bài : 
 + GV chọn chấm một số bài của HS.
 + Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm .
- GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2 :-1 HS đọc nội dung bài tập.
-GV cho HS làm việc cá nhân .
-Cho HS trình bày kết quả .
-GV kết luận bằng cách viết lại các tên riêng đó . 
* Bài tập 3 :-1 HS nêu nội dung của bài tập 3.
-GV treo bảng phụ viết sẵn bài thơ có đánh số thứ tự 1,2,3,4,5.
-GV cho HS đọc lại các câu đố bằng thơ.
-GV cho HS trao đổi trong nhóm, giải đố, viết lần lượt đúng thứ tự tên các nhân vật lịch sử .
-Cho 4 đại diện lên trình bày kết quả .
-GV chấm bài, chữa, nhận xét 
III – Củng cố - dặn dò: 
- Nhận xét tiết học khen các HS học tốt .
-Về nhà viết lại 5 tên vua, học thuộc lòng các câu đố BT 3, đố lại người thân.
- Chuẩn bị Nhớ – viết : “Ai là thuỷ tổ loài người”
3/
1/
22/
11/
3/
- 02 HS lên bảng viết : Hai Ngàn, Ngã ba, Pù Mo, Pù Xai. (cả lớp viết nháp) .
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi SGK và lắng nghe.
-HS phát biểu: Miêu tả vùng biên cương Tây Bắc của tổ quốc ta, nơi giáp giới giữa nước ta và Trung Quốc.
-HS lắng nghe.
-HS viết từ khó trên giấy nháp.
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu, cả lớp đọc thầm SGK
-HS làm vào vở .
-HS nêu miệng các tên riêng và cách viết hoa.
-HS theo dõi trên bảng .
-HS nêu nội dung, cả lớp đọc thầm SGK.
-HS theo dõi trên bảng phụ .
- HS đọc lại các câu đố bằng thơ .
- HS trao đổi trong nhóm, giải đố, viết lần lượt đúng thứ tự tên các nhân vật lịch sử .
- 4 đại diện nhóm lên trình bày kết quả .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 18/02/2017
Ngày dạy: 21/02/2017
Tiết 4 : Khoa học
Lắp mạch điện đơn giản 
(Tích hợp GD-BVMT mức độ:Liên hệ)
 A/ Mục tiêu : Sau bài học, HS biết :
 - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện . 
 - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện .
 B/ Đồ dùng dạy học :
 1 – GV :.- Bóng đèn điện hỏng có tháo đuôi (có thể nhìn thấy rõ hai đầu dây) .
 - Hình trang 94,95,97 SGK.	
 2 – HS : Chuẩn bị theo nhóm : Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số đồ vật bằng kim loại & một số đồ vật khác bằng nhựa, cao su, sứ 
 C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Thí nghiệm theo nhóm nhỏ.
	- Động não.
	- Trình bày 1 phút.
 D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ : “Sử dụng năng lượng điện”.
+ Kể tên một số đò dùng, máy móc sử dụng điện .
+ Nêu tác dụng của dòng điện .
 - GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài
III – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Lắp mạch điện đơn giản”.
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : - Thực hành lắp mạch điện.
* Mục tiêu: HS lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện .
* Cách tiến hành:
 Bước 1: Làm viêc theo nhóm .
Bước 2: Làm việc cả lớp .
 - GV theo dõi HS trình bày.
- GV đặt vấn đề: Phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng . 
 Bước 3:Làm việc theo cặp .
Bước 4 :HS làm thí nghiệm theo nhóm .
+ Cho HS quan sát hình 5 trang 95 SGK & dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng. Giải thích tại sao ?
+ Lắp mạch điện để kiểm tra. So sánh với kết quả dự đoán ban đầu. Giải thích kết quả thí nghiệm.
 b) HĐ 2 :.Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện.
* Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. 
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm .
 + Gọi HS nêu kết quả sau khi làm thí nghiệm .
 Kết luận: + Các vật bằng kim loại cho dòng điện chạy qua nên mạch đang hở thành mạch kín, vì vậy đèn sáng .
 + Các vật bằng cao su, sứ, nhựa: Không cho dòng điện chạy qua nên mạch vẫn bị hở vì vậy đèn không sáng 
Bước 2: Làm việc theo lớp .
 GV đặt câu hỏi :
+Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì ?
+ Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua ?
+ Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì ?
+ Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua ?
c) HĐ 3 : Quan sát & thảo luận .
* Mục tiêu:
- Củng cố cho HS kiến thức về mạch điện, mạch hở; về dẫn điện, cách điện.
- HS hiểu được vai trò của cái ngắt điện. 
* Cách tiến hành:
- GV cho HS chỉ ra & quan sát một cái ngắt điện. HS thảo luận về vai trò của cái ngắt điện 
III – Củng cố - dặn dò:
+Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì ?
+ Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì ?
 - Nhận xét tiết học .
 - Chuẩn bị bài sau “An toàn & tránh lãng phí khi sử dụng điện”
(GV liên hệ để GD học sinh cần phải ngắt điện khi không cần thiết để tiết kiệm năng lượng điện góp phần bảo vệ môi trường)
5/
1/
12/
6/
10/
4/
- HS trả lời .
- HS nghe .
- Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành trang 94 SGK .
- HS lắp mạch để đèn sáng & vẽ lại cách mắc vào giấy .
- Từng nhóm giới thiệu hình vẽ & mạch điện của nhóm mình 
- Dòng điện chạy qua một mạch kín từ cực dương của pin, qua bóng đèn đến cực âm của pin thì đèn sáng 
- HS đọc mục Bạn cần biết ở trang 94, 95 SGK & chỉ cho bạn xem: Cực dương ( + ) , cực âm ( – ) của pin ; chỉ hai đầu của dây tóc bóng đèn & nơi hai đầu này được đưa ra ngoài .
- HS chỉ mạch kín cho dòng điện chạy qua (hình 4 trang 95 SGK )
-H.a; H.d: Dòng điện chạy qua một mạch kín từ cực dương của pin, qua bóng đèn đến cực âm của pin thì đèn sáng .
+ HS thực hành kiểm tra thấy đúng với kết quả dự đoán ban đầu.
- Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành trang 96 SGK 
+ Khi dùng một sô vật bằng kim loại chèn vào chỗ hở của mạch điện–bóng đèn pin phát sáng .
+ Khi dùng một số vật bằng cao su, sứ, nhựa chèn vào chỗ hở của mạch điện-bóng đèn pin không phát sáng.
- Từng nhóm trình bày kết quả thí nghiệm.
+ Gọi là vật dẫn điện .
+ Đòng, nhôm, sắt .
+ Vật cách điện 
+ Gỗ, sứ, cao su .
- HS quan sát cái ngắt điện. Cái ngắt điện dùng để ngắt dòng điện khi cần thiết 
- Vật dẫn điện .
- Vật cách điện .
- HS nghe .
- Xem bài trước .
Thứ tư ngày 22 tháng 02 năm 2017
Ngày soạn: 20/02/2017
Ngày dạy: 22/02/2017
 Tiết 1 : Toán 
Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu.
A– Mục tiêu : Giúp HS : 
 - Hình thành biểu tượng về hình trụ, hình cầu.
 - Nhận dạng hình trụ, hình cầu.
 - Xác định đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu.
B – Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Một số đồ vật có dạng hình trụ, hình cầu, Hình vẽ SGK .
 2 - HS : SGK, vở làm bài tập.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm đôi.
	- Trò chơi động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 2 HS làm bài tập 3.
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
1) Giới thiệu bài : giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu.
2) Hoạt động : 
 * HĐ 1 : Giới thiệu hình trụ
- GV đưa ra một vài hình có dạng hình trụ: hộp sữa, hộp chè, 
- H: các hình này có phải là hình lập phương hay hộp chữ nhật không?
- Có phải là hình dạng quen thuộc không? Có tên là gì?
- GV giới thiệu: Các hộp này có dạng hình trụ. Gọi 2 HS nhắc lại.
- GV treo tranh hình trụ, chỉ vào 2 đáy và hỏi:
+ Hình trụ có 2 mặt đáy là hai hình gì? Có bằng nhau không?
- GV chỉ và giới thiệu mặt xung quanh.
- GV đưa ra một vài hình vẽ không có dạng hình trụ để HS nhận dạng.
- GV kết luận.
 * HĐ 2 : Giới thiệu hình cầu
- GV đưa ra một vài đồ vật hình cầu: quả bóng chuyền, quả địa cầu và giới thiệu: Quả bóng có dạng hình cầu.
- GV đưa ra hình vẽ hình cầu, các vật hình cầu: quả bóng bàn đồng thời GV đưa ra một số vật không phải là hình cầu: quả trứng, quả lê, quả táo 
- Y/ c HS chỉ ra, lấy các vật là hình cầu và các vật không phải là hình cầu.
 * HĐ 3 : Thực hành :
Bài 1:
- Y/ c HS thảo luận nhóm đôi tìm hình trụ.
- Y/ c HS trình bày kết quả thảo luận.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá
Bài 2
- Y/ c HS thảo luận nhóm đôi tìm những đồ vật có dạng hình cầu.
- Y/ c HS trình bày kết quả thảo luận.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá
IV - Củng cố :
- Tổ chức trò chơi: 2 đội thi đua viết tên các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
V - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung.
5/
1/
12/
18/
3/
1/
- 2HS lên bảng làm bài..
- HS nghe .
HS quan sát, trả lời.
Không phải là hình lập phương; không phải là hình hộp chữ nhật .
Hình dạng quen thuộc, chưa biết gọi là gì.
Hình hộp sữa, hộp chè có dạng hình trụ.
- HS quan sát, trả lời: 2 hình tròn bằng nhau.
- HS nghe .
- HS nhận dạng và trả lời.
- Lắng nghe.
- HS quan sát và nhắc lại
- HS thực hiện yêu cầu.
- 2 HS cùng nhau thảo luận.
- Vài nhóm trình bày kết quả: Hình A, hình E là hình tụ
- HS nhận xét.
- HS thảo luận.
- Quả bóng bàn, viên bi có dạng hình cầu.
- 2 đội tiến hành chơi.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 20/02/2017
Ngày dạy: 22/02/2017
Tiết 2 : Tập đọc
Hộp thư mật 
A/ Mục tiêu :
 Kĩ năng :
	+ Đọc trôi chảy toàn bài :
	*Đọc đúng các từ khó trong bài (chữ V, bu - gi, cần khởi động máy ).
	* Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện lingh hoạt, phù hợp với diễn biến câu chuyện khi hồi hộp, khi vui sướng, nhẹ nhàng; toàn bài toát lên vẻ bình tĩnh, tự tin của nhân vật .
 Kiến thức :
-Hiểu nội dung ý nghĩa của bài văn: Ca ngợi ông Hai Long và những chiến tình báo hoạt động trong lòng địch đã dũng cảm, mưu trí giữ vững đường dây liên lạc, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
 Thái độ : HS cảm phục các chiến sĩ tình báo.
B/ Đồ dùng dạy học :
	-Tranh ảnh minh hoạ bài học (ảnh thiếu tướng Vũ Ngọc Nhạ).
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới :
1.Giới thiệu bài : Các chiến sĩ tình báo nói chung và những người hoạt động thầm lặng trong lòng địch nói riêng đã góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Hôm nay các em cùng tìm hiểu về vấn đề này .
2. Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a/ Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- Chia đoạn : 4đoạn .
 + Đoạn 1 : Từ đầu đến đáp lại .
 + Đoạn 2 : Từ Anh dừng ..đến bước chân 
 + Đoạn 3:Từ Hai Long chỗ cũ .
 + Đoạn 4 : Còn lại 
- GV đọc mẫu toàn bài .
b/ Tìm hiểu bài :
GV Hướng dẫn HS đọc.
Đoạn 1 :
H:Chú Hai Long ra Phú Lâm làm gì ?
Giải nghĩa từ :Hộp thư mật .
+ Người liên lạc nguỵ trang hộp thư mật khéo léo như thế nào ? 
Ý 1:Tình cảm của người gửi thư.
Đoạn 2 : 
H: Qua những vật có hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn gởi chú Hai Long điều gì ?
Giải nghĩa từ : hình chữ V .
Ý 2:Việc tìm kíếm hộp thư mật. 
Đoạn 3:
H:Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long ? Vì sao chú làm như vậy ?
Giải nghĩa từ: Cột cây số, đánh lạc hướng.
Ý 3: Cách lấy thư của chú Hai Long .
Đoạn 4 : 
H: Hoạt động trong vùng địch của các chiến sĩ tình báo có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc 
c/ Đọc diễn cảm :
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn : " Hai Long phóng xe .. đã đáp lại ." 
- Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
III – Củng cố - dặn dò:
- GV gợi ý HS nêu nội dung bài + ghi bảng.
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc nhiều lần bài. tìm hiểu thêm về các chiến sĩ tình báo .
-Chuẩn bị tiết sau : Phong cảnh đền Hùng .
4/
1/
10/
12/
10/
3/
-2 HS đọc bài Luật tục xưa của người Ê - đê, trả lời các câu hỏi .
-Lớp nhận xét .
 -HS lắng nghe .
-1HS đọc toàn bài .
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
-Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
-HS đọc đúng các tiếng : chữ V (chữ vê), bu - gi, cần khởi động máy .
-HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
- HS lắng nghe .
-1HS đọc đoạn + câu hỏi 
-Tìm hộp thư mật để lấy báo cáo và gửi báo cáo 
+ Đặt hộp thư ở nơi dễ tìm mà ít bị chú ý nhất . .
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
+ Tình yêu Tổ quốc và lời chào chiến thắng .
-1HS đọc đoạn + câu hỏi
-HS thảo luận cặp và tự do nêu cách lấy. Chú làm như thế để đánh lạc hướng chú ý của người khác.
-1HS đọc đoạn + câu hỏi
+ Góp phần rất to lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
-HS lắng nghe .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
-HS thi đọc diễn cảm .trước lớp .
- HS nêu : Ca ngợi ông Hai Long và những chiến tình báo hoạt động trong lòng địch.
-HS lắng nghe .
Ngày soạn: 20/02/2017
Ngày dạy: 22/02/2017
Tiết 3 : Lịch sử
Đường Trường Sơn
(Tích hợp GD-BVMT mức độ: Liên hệ)
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
 Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng. Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực cho chiến trường, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miềm Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta .
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : - Bản đồ Hành chính Việt Nam (để chỉ phạm vi tuyến đường Trường Sơn)
 - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bộ đội Trường Sơn, về đồng bào Tây Nguyên tham gia vận chuyển hàng, giúp đỡ bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn. (Nếu có)
 2 – HS : SGK .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Động não.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II – Kiểm tra bài cũ : 
+ Tại sao Đảng & Chính phủ quyết định xây dựng Nhà máy Cơ khí Hà Nội ?
+ Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng & bảo vệ đất nước ?
- Nhận xét K.T bài cũ .
III – Bài mới : 
 1–Giới thiệu bài : “Đường Trường Sơn”
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Làm việc cả lớp 
- GV kể kết hợp giải nghĩa từ mới 
- Gọi 1 HS kể lại .
 b) HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
+ N.1 : Xác định phạm vi hệ thống dường Trường Sơn ( trên bản đồ ) 
 GV nhấn mạnh : đường Trường Sơn là hệ thống những tuyến đường, bao gồm rất nhiều con đường trên cả hai tuyến: Đông Trường Sơn, Tây Trường Sơn 
+ N.2: Mục đích mở đường trường Sơn ?
+ N.3 : Tầm quan trọng của tuyến đường Trường Sơn trong sự nghiệp thống nhất đất nước như thế nào ?
(Thông qua hoạt động GV giúp HS thấy được vai trò của tuyến đường Trường Sơn trong chiến tranh và nhu cầu GTVT trong đời sống con người. Từ đó các em có ý thức giữ gìn đường xá sạch đẹp - góp phần nâng cao ý thức BVMT)
 c) HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
+ Hãy kể một số gương chiến đấu dũng cảm các chiến sĩ trên đường Trường Sơn.
+ Yêu cầu HS kể thêm về bộ đội lái xe, thanh niên xung phong 
IV – Củng cố : 
 + Nêu ý nghĩa của tuyến đường Trường Sơn .
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Chuẩn bị bài sau “Sấm xét đêm giao thừa”
1/
4/
1/
4/
12/
9/
3/
1/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS nghe.
- 1 HS kể

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_24_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc