Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A - Mục tiêu:

 - Kĩ năng: HS đọc lưu loát, diễn cảm bài văn - giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng, lúc trầm lắng, tiếc thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật : Giang Văn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông .

 - Kiến thức: Hiểu y nghĩa: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài .

-Thái độ: HS kính phục Giang Văn Minh.

B – Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:

 - Tự nhận thức: Nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc.

 - Tư duy sáng tạo

C – Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:

 - Đọc sáng tạo.

- Gợi tìm.

- Trao đổi, thảo luận.

- Tự bộc lộ.

D - Đồ dùng dạy học :

 -Tranh ảnh minh hoạ bài học .

 

doc 39 trang loandominic179 2990
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 23 tháng 01 năm 2017
Ngày soạn: 21/01/2017
Ngày dạy: 23/01/2017
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 21
	I./Mục tiêu:
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 20 và triển khai công tác của tuần 21.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cân làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 21.
 - Lao động chăm sóc bồn hoa và dọn vệ sinh khung viên sân trường
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học
 - Đây là mùa mưa rét, trời rất lâu sáng và cũng là các ngày trước và sau tết, các em cần duy trì sĩ số và đi học đúng giờ .
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 21/01/2017
Ngày dạy: 23/01/2017
Tiết 3 : Tập đọc 
Trí dũng song toàn
A - Mục tiêu: 
	- Kĩ năng: HS đọc lưu loát, diễn cảm bài văn - giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng, lúc trầm lắng, tiếc thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật : Giang Văn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông .
 - Kiến thức: Hiểu y nghĩa: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài .
-Thái độ: HS kính phục Giang Văn Minh.
B – Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	- Tự nhận thức: Nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc.
	 - Tư duy sáng tạo
C – Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:
	- Đọc sáng tạo.
- Gợi tìm.
- Trao đổi, thảo luận.
- Tự bộc lộ.
D - Đồ dùng dạy học :
	-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
E - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I/ Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II/ Kiểm tra bài cũ: : Kiểm tra 2HS 
H: Kể lại những đóng góp to lớn và liên tục của ông Thiện qua các thời kì (trước cách mạng, cách mạng thành công, trong kháng chiến, hoà bình lập lại).
H: Việc làm của ông Thiện thể hiện những phẩm chất gì ? 
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài. .
III/Bài mới 
1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới: .Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a/ Luyện đọc :
-GV hướng dẫn HS đọc.
-Chia đoạn : 4 đoạn 
+ Đoạn 1 : Từ đầu cho ra lẽ 
+ Đoạn 2 : Tiếp theo...mạng Liễu Thăng 
+ Đoạn 3: Từ Lần khác .ám hại ông .
+ Đoạn 4 : Còn lại .
-GV đọc mẫu toàn bài .
b/ Tìm hiểu bài :
GV hướng dẫn HS đọc, gợi ý :
+ Đoạn 1 :
H: Giang Văn Minh làm thế nào để được vào gặp vua nhà Minh .
 Giải nghĩa từ : khóc lóc thảm thiết .
Ý 1: Sự khôn khéo của Giang Văn Minh.
+ Đoạn 2 : 
H: Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng?
Giải nghĩa từ : giỗ, tuyên bố..
Ý 2: Việc bỏ lệ cúng giỗ Liễu Thăng 
+ Đoạn 3:
H: Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh . 
Giải nghĩa từ :(điển tích) Mã Viện, Bạch Đằng 
Ý 3 : Cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh .
*Đoạn 4 : 
H:Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn ?
Giải nghĩa từ: anh hùng thiên cổ, điếu văn 
Ý 4 : Sự thương tiếc ông Giang Văn Minh.
(Dựa vào phần trình bày GV tích hợp để hình thành cho các em KN Tự nhận thức: Nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc)
c/ Đọc diễn cảm : (Dùng P2 đọc sáng tạo)
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn : " Chờ rất lâu .lễ vật sang cúng giỗ ."
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
IV/ Củng cố - dặn dò:
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng . (Tự bộc lộ)
(Dựa vào đó GV hình thành cho các em KN biết Tư duy sáng tạo)
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về tiếp tục luyện đọc và kể thật nhiều về ông Giang Văn Minh đời Lê 
 -Chuẩn bị tiết sau :Tiếng rao đêm .
1/
4/
1/
12/
12/
8/
2/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
-2HS đọc bài Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng, trả lời :
-HS dựa vào sách trả lời theo ý .
-Ông là một công dân yêu nước .
-Lớp nhận xét .
- HS nghe và mở SGK
-1HS đọc toàn bài .
- HS đánh dấu đoạn
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
-Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe .
-HS lắng nghe .
-1HS đọc đoạn + câu hỏi, trả lời .
-Khóc lóc thảm thiết .
- HS nêu .
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
-Vờ khóc than vì không có mặt để giỗ cụ tổ 5 đời .. .
-1HS đọc đoạn + câu hỏi
-HS nhắc lại theo SGK .
-HS thảo luận cặp và trả lời theo ý mình. Trao đổi, thảo luận)
-HS lắng nghe .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
-HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
-HS nêu: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 21/01/2017
Ngày dạy: 23/01/2017
Tiết 4 : Toán
Luyện tập về tính diện tích
A– Mục tiêu : Giúp HS :
- Ôn tập và rèn kĩ năng tính diện tích các hình đã học (hình chữ nhật, hình vuông). 
- Vận dụng các công thức diện tích các hình đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : SGK.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm đôi.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I/ Kiểm tra bài cũ:
- Viết công thức tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình vuông, hình chữ nhật.
- Gọi HS nhận xét .
- Nhận xét chung .
II/Bài mới 
1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới:
 * HĐ 1 : 
- Giới thiệu cách tính .
- Treo bảng phụ vẽ sẵn hình minh hoạ trong ví dụ ở SGK .
- Muốn tính diện tích mảnh đất này ta làm thế nào ? 
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm ra cách giải bài toán .
- Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình .
- Hướng dẫn HS nhận xét . 
- GV kết luận chung . 
 * HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 : 
- Gọi HS đọc đề bài, kết hợp quan sát hình vẽ.
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ .
- Nhận xét, chữa bài, ghi điểm .
III/ Củng cố - dặn dò:
-Nêu công thức tính diện tích các hình đã học.
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài: LT về tính diện tích (tt) 
5/
1/
12/
18/
4/
- HS lên bảng viết công thức.
- HS nêu nhận xét .
- HS nghe . 
- HS nghe và mở SGK
- HS quan sát . 
-Ta phải chia hình đó thành các phần nhỏ là các hình đã có công thức tính diện tích .
- Từng cặp thảo luận .
- Các nhóm trình bày kết quả .
- HS nhận xét . 
- HS đọc .
3,5m
3,5m 
3,5m
6,5m
 4,2m
- HS làm bài . 
Chiều dài HCN nằm ngang là:
3,5 + 3,5 + 4,2 = 11,2 (m)
DT HCN nằm ngang là:
11,2 3,5 = 39,2 (m2)
Diện tích của mảnh đất là:
(6,5 4,2) + 39,2 = 66,5 (m2)
ĐS : 66,5 m2 .
- HS nhận xét, chữa bài . 
- HS nêu . 
- HS nghe.
Ngày soạn: 21/01/2017
Ngày dạy: 23/01/2017
Tiết 5 : Đạo đức 
Uỷ ban nhân dân xã (phường) em 
 (Tiết 1)
A/ Mục tiêu :
-Kiến thức : HS biết cần phải tôn trọng Uỷ ban nhân xã và vì sao phải tôn trọng UBND xã .
-Kỹ năng : Thực hiện các qui định của UBND xã ; tham gia các hoạt động do UBND xã tổ chức .
-Thái độ : Tôn trọng UBND xã .
B/ Tài liệu , phương tiện : 
-GV : Tranh SGK phóng to
-HS : Xem trước bài mới 
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Đóng vai xử lí tình huống.
	- Hỏi đáp trước lớp.
D/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
HĐ1:Tìm hiểu truyện Đến Uỷ ban nhân dân xã.
*Mục tiêu :HS biết một số công việc của UBND xã và bước đầu biết được tầm quan trọng của UBND xã 
*Cách tiến hành :
-GV mời 1-2 HS đọc truyện trong SGK.
-GV cho HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
+Bố Nga đến UBND phường để làm gì ?
+UBND phường làm các công việc gì ?
+UBND xã có vai trò rất quan trọng nên mỗi người dân cần phải có thái độ như thế nào đối với UBND ?
-GV kết luận :UBND xã giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân ở địa phương .Vì vậy ,mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ Uỷ ban hoàn thành công việc .
-GV mời 1-2 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK.
HĐ2: Làm bài tập 1,SGK .
*Mục tiêu : HS biết một số việc làm của UBND xã 
*Cách tiến hành :-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
-Cho HS thảo luận nhóm .
-Mời đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến .Cả lớp trao đổi, bổ sung .
-GV kết luận: UBND xã làm các việc: b, c, d, đ, e, h, i.
HĐ3 : Làm bài tập 3, SGK .
*Mục tiêu: HS nhận biết được các hành vi, việc làm phù hợp khi đến UBND xã .
*Cách tiến hành :
-GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập 3.
-Gọi một số HS lên trình bày ý kiến .
-GV kết luận :
+ b,c là hành vi ,việc làm đúng .
+ a là hành vi không nên làm .
HĐ nối tiếp: Về nhà tìm hiểu về UBND xã tại nơi mình ở các công việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em mà UBND xã đã làm .
13/
9/
10/
3/
-2HS đọc truyện trong SGK.
- HS thảo luận nhóm.
- HS lắng nghe .
-2HS đọc phần Ghi nhớ ở SGK.
-HS thảo luận nhóm .
-Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến. Cả lớp trao đổi, bổ sung .
-HS lắng nghe .
-HS làm việc cá nhân .
-Lần lượt HS lên trình bày ý kiến.
-HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ ba ngày 24 tháng 01 năm 2017
Ngày soạn: 21/01/2017
Ngày dạy: 24/01/2017
Tiết 1 : Toán
Luyện tập về tính diện tích (tt)
A– Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục :
-Rèn kĩ năng tính diện tích các hình đã học (HCN, hình thang, hình tam giác) 
-Vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các tình huống thực tĩnh đơn giải
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ ghi số liệu như SGK (tr.104 - 105).
 2 - HS : SGK, vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I/ Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II/ Kiểm tra bài cũ: 
H: Hãy nêu các bước tính diện tích mảnh đất đã học ở bài trước.
- Nhận xét, sửa chữa .
III/Bài mới
1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới: 
 * HĐ 1 : Giới thiệu cách tính
- Gắn bảng phụ có vẽ hình như SGK lên bảng.
- Giới thiệu: đây là mảnh đất ta phải tính DT trong thực tế; khác ở tiết trước, mảnh đất không được ghi sẵn số đo.
- H: Bước 1 chúng ta cần làm gì?
- Gọi 1 HS nêu cách thực hiện và cách chia.
H: Mảnh đất được chia thành những hình nào?
- GV vẽ nối vào hình đã cho theo câu trả lời của HS .
- Muốn tính được DT của các hình đó, bước tiếp theo ta phải làm gì?
- Ta cần đo đạc những khoảng cách nào?
- GV: Trên hình vẽ ta xác định như sau:
+ Hạ đường cao BM của hình thang ABCD và đường cao EN của tam giác ADE.
- Sau khi tiến hành đo đạc, ta có bảng số liệu các kết qủa đo như sau;
- GV gắn bảng số liệu lên bảng.
 Đoạn thẳng
Độ dài
BC
30m
AD
55m
BM
22m
EN
27m
- H: Vậy bước 3 ta phải làm gì?
- GV gắn bảng phụ lên bảng:
Hình
S
Hình thang ABCD
Hình tam giác ADE
Hình ABCDE
-Yêu cầu HS tính, trình bày vào bảng phụ 
- HS dưới lớp làm nháp.
- HS nhận xét.
- Gọi 1 HS nhắc lại các bước khi tiến hành tính DT ruộng đất trong thực tế.
*HĐ 2 : Thực hành tính diện tích 
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán.
- Cho HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng .
- Gọi HS dưới lớp nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
IV/ Củng cố - dặn dò:
- Gọi 1 HS nêu các bước tính DT ruộng đất trong thực tế.
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập 
1/
5/
1/
15/
15/
3/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
-Để tính DT mảnh đất ta thực hiện 3 bước:
+ Chia mảnh đất thành các hình cơ bản có công thức tính diện tích.
+ Xác định số đo của các hình vừa tạo thành.
+ Tính DT từng hình, từ đó tính DT mảnh đất.
- HS nghe và mở SGK
HS quan sát.
HS nghe.
- Chia mảnh đất thành các hình cơ bản, đó là hình thang và hình tam giác.
- HS nêu.
-Hình thang ABCD và hình tam giác ADE.
- Phải tiến hành đo đạc.
- Muốn tính được DT hình thang, ta phải biết được chiều cao, độ dài 2 cạnh đáy nên phải tiến hành đo chiều cao và 2 cạnh đáy của hình thang. Tương tự, phải đo được chiều cao và đáy của tam giác.
- HS quan sát.
- HS quan sát
- Tính DT hình thang ABCD và hình tam giác ADE; từ đó tính DT mảnh đất.
- HS làm bài.
- Quy trình gồm 3 bước:
+ Chia mảnh đất thành các hình có thể tính được DT .
+ Đo các khoảng cách trên mảnh đất.
+ Tính diện tích.
- HS đọc.
- 1 HS nêu các bước giải.
- HS làm bài.
- HS chữa bài (nếu sai).
- 1 HS nêu.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 21/01/2017
Ngày dạy: 24/01/2017
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
Mở rộng vốn từ :Công dân (tt)
A - Mục tiêu :
	-Kiến thức :HS mở rộng, hệ thống hoá vốn từ gắn với chủ điểm Công dân : các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân 
	-Kĩ năng :Vận dụng vốn từ đã học, viết được một đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ Tồ quốc của công dân .
-Thái độ :Giáo dục HS ý về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân .
B - Đồ dùng dạy học :
	-Bút dạ + 2 tờ giấy khổ to viết theo cột dọc các từ trong BT 1 + băng dính .
	-Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2 .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Luyện tập/Thực hành.
D - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I/ Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài. .
II/Bài mới 
1) Giới thiệu: Hôm nay chúng ta cùng mở rộng, hệ thống hoá vốn từ gắn với chủ điểm Công dân : các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân .
2) Giảng bài mới:
Hướng dẫn HS làm bài tập :
+ Bài 1 :GV hướng dẫn HS Làm BT 1.
-Phát phiếu tên giấy khổ to cho HS viết lên 
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng :
 nghĩa vu công dân .
 quyền công dân .
 ý thức công dân .
 bổn phận công dân .
 trách nhiệm công dân .
 danh dự công dân .
 công dân gương mẫu .
 công dân danh dự . 
+ Bài 2 :
- GV hướng dẫn HS làm BT2 .
-Theo dõi và giúp HS thi .
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng .
+ Bài 3 :
- GV hướng dẫn HS làm BT3 .
-Chọn đoạn hay nhất đọc.
-GV nhận xét + ghi điểm cho HS .
III/ Củng cố - dặn dò:
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục mở rộng vốn từ và tập sử dụng đúng .
-Chuẩn bị tiết sau: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ .
3/
1/
12/
10/
10/
4/
-HS làm miệng BT 1, 2 ,3 của tiết trước .
-Lớp nhận xét .
- HS nghe và mở SGK
-HS đọc lướt + đọc câu hỏi .
-HS làm bài theo cặp .
-Dán phiếu đã làm lên bảng + nêu kết quả.
-Nhận xét, chốt ý đúng .
-HS đọc yêu cầu BT2.Lớp đọc thầm 
-Làm theo nhóm .
-Nhóm lên bảng thi làm đúng nhất, nhanh bài 
-Lớp nhận xét bổ sung .
-HS đọc yêu cầu BT3. Lớp đọc thầm 
-Làm theo nhóm, viết vào vở BT.
-Nối tiếp nhau đọc trước lớp .
-Lớp nhận xét .
-HS nêu .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 21/01/2017
Ngày dạy: 24/01/2017
Tiết 3 : Chính tả (Nghe – viết)
Trí dũng song toàn
( Từ Thấy sứ thần Việt Nam đến hết )
A / Mục đích yêu cầu :
-Nghe – viết đúng, trình bày đúng bài chính tả Trí dũng song toàn .
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tiếng có âm đầu r / d / gi ; có thanh hỏi hoặc thanh ngã .
B / Đồ dùng dạy học : 
 02 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2 a ; 2 b .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
	- Luyện tập/Thực hành.
D / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ: 02 HS lên bảng viết : giữa dòng, giấu, tức giận, khản đặc .
II/Bài mới 
1 / Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ viết chính tả bài “Trí dũng song toàn” và phân biệt các tiếng có âm đầu r / d / gi ; có thanh hỏi hoặc thanh ngã 
2 / Hướng dẫn HS nghe – viết :
-GV đọc bài chính tả “Trí dũng song toàn” 
-Hỏi : Bài chính tả cho em biết điều gì ? .
-GV đọc bài chính tả 1 lần trước khi viết .
-Hướng dẫn HS viết đúng những từ mà HS dễ viết sai : linh cửu, thiên cổ, Giang Văn Minh , Lê Thần Tông .
-GV đọc bài cho HS viết .
-GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi .
-Chấm chữa bài : 
+GV chọn chấm một số bài của HS.
+Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm .
-GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2:
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2a .
-Cho HS trao đổi theo nhóm đôi .
-04 HS trình bày kết qua trên giấy khổ to .
-GV nhận xét, sửa chữa, tuyên dương HS viết tốt.
* Bài tập 3a:
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 3b .
-Cho HS làm vào vở .
-GV cho HS trình bày kết quả lên bảng phụ.
-GV chấm bài, chữa, nhận xét .
-Cho 1 HS đọc toàn bài .
III/ Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt .
-Về nhà kể lại mẫu chuyện vui : “Sợ mèo không biết” cho người thân nghe.
-Về xem lại các lỗi viết sai và viết lại cho đúng.
-Chuẩn bị bài sau : Nghe – viết : “Hà Nội”
03/
01/
25/
8/
03/
- 02 HS lên bảng viết: giữa dòng, giấu, tức giận, khản đặc 
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi SGK và lắng nghe.
-HS phát biểu: Giang Văn Minh khẳng khái khiến vua nhà Minh tức giận, sai người ám hại ông. Vua Lê Thần Tông khóc thương trước linh cửu và ca ngợi ông là anh hùng thiên cổ .
-HS lắng nghe.
-HS viết từ khó trên giấy nháp.
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu, cả lớp theo dõi SGK .
-HS thảo luận theo nhóm .
-4 HS lên bảng trình bày kết quả trên tờ giấy .
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập .
-HS làm bài tập vào vở .
-Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả .
-1 HS đọc toàn bài.
-HS lắng nghe.
- HS chuẩn bị .
Ngày soạn: 21/01/2017
Ngày dạy: 24/01/2017
Tiết 4 : Khoa học
Năng lượng mặt trời
A – Mục tiêu : 
Sau bài học, HS biết :
- Trình bày tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên . 
- Kể tên một số phương tiện, máy móc, hoạt động, của con người sử dụng năng lượng mặt trời .
- Tài nguyên biển (với mặt trời) vùng biển; tài nguyên muối biển.
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV :
- Phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (Ví dụ : máy tính bỏ túi)
- Thông tin và hình trang 84, 85 SGK .
 2 – HS : SGK.
 C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Trò chơi.
	- Động não.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
 Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ : “ Năng lượng “
- Năng lượng là gì ?
- Hãy nói tên một số nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người, động vật, máy móc, 
 - Nhận xét, KT bài cũ
II – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Năng lượng mặt trời”
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Thảo luận .
- Mục tiêu: HS nêu được ví dụ về tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên .
- Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc theo nhóm .
- Cho HS thảo luận và trả lời các câu hỏi :
 N.1 : Mặt Trời cung cấp năng lượng cho tráu Đất ở những dạng nào ?
 N.2 : Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống .
 N.3 : Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với thời tiết & khí hậu .
* Bước 2: Làm việc cả lớp .
 - GV cho một số nhóm trình bày .
 b) HĐ 2 :.Quan sát và thảo luận .
 - Mục tiêu: HS kể được một số phương tiện, máy móc, hoạt động , Của con người sử dụng năng lượng mặt trời .
 - Cách tiến hành:
 * Bước 1: Làm việc theo nhóm 6 .
 - Kể một số ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong đời sống hằng ngày .
- Kể tên một số công trình, máy móc được sư dụng năng lượng mặt trời. Giới thiệu máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời.
(Qua việc HS kể được GV tích hợp cho HS thấy được sử dụng tốt năng lượng mặt trời là một hình thức quan trọng nhất góp phần tiết kiệm các nguồn năng lượng khác)
- Cho HS kể một số ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời ở gia đình và ở địa phương 
(Qua việc nhờ sử dụng năng lượng mặt trời để làm ra muối. GV tích hợp GD các em ý thức BVTNMT biển đảo)
 * Bước 2: Làm việc cả lớp .
 GV theo dõi và nhận xét .
 c) HĐ 3 : Trò chơi .
 *Mục tiêu: Củng cố cho HS những kiến thức đã học về vai trò của năng lượng mặt trời .
 * Cách tiến hành:
 GV hướng dẫn HS chơi .
 GV tuyên dương những nhóm thắng cuộc .
III/ Củng cố - dặn dò:
 - Năng lượng mặt trời dùng để làm gì ?
- Nhận xét tiết học .
 - Bài sau : “Sử dụng năng lượng chất đốt”
4/
1/
15/
17/
3/
- HS trả lời .
- HS nghe .
HS nghe và mở SGK
- HS thảo luận và trả lời :
- N. 1 : Anh sáng và nhiệt .
- N.2 : Năng lượng mặt trời được dùng để chiếu sáng, sưởi ấm, làm khô, đun nấu, phát điện 
- N.3: Nhờ có năng lượng mặt trời mới có quá trình quang hợp của lá cây và cây cối mới sinh trưởng được 
 N hóm trình bày và lớp bổ sung .
(Trình bày 1 phút)
- HS quan sát các hình 2,3,4 trang 84, 85 SGK, thảo luận và trả lời .
- Chiếu sáng, phơi khô các đồ vật , lương thực, thực phẩm, làm muối 
- Máy tính bỏ túi, 
- HS kể.
- Từng nhóm trình bày và cả lớp thảo luận .
-HS chơi theo sự hướng dẫn của GV
- HS nêu .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
Thứ tư ngày 25 tháng 01 năm 2017
Ngày soạn: 23/01/2017
Ngày dạy: 25/01/2017
 Tiết 1 : Toán 
Luyện tập chung
A – Mục tiêu :
Giúp HS rèn kĩ năng tính độ dài đoạn thẳng, tính chu vi, diện tích hình tròn và vận dụng để tính của một số hình “tổ hợp”.
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ, SGK .
 2 - HS : SGK, vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập. 
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi 1 HS nêu các bước tính DT mảnh đất trong thực tế.
 - Nhận xét, sửa chữa .
II – Bài mới : 
 1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới:
 Bài 1: 
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Yêu cầu gạch 1 gạch dưới dữ kiện và gạch 2 gạch dưới yêu cầu của đề bài.
- H: bài tập yêu cầu gì ?
- Hãy viết công thức tính diện tích hình tam giác?
- Cho HS dựa vào công thức, làm bài; 1 HS lên bảng làm.
- GV nhận xét, đi đến kết luận: Muốn tính độ dài đáy của tam giác ta lấy diện tích nhân với 2, rồi chia cho chiều cao của tam giác đó.
- Gọi vài HS nhắc lại, ghi bài giải vào vở.
 Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Gắn hình minh họa lên bảng.
- Từ tâm hai đường tròn, kẻ đường kính AD và BC như hình vẽ.
- Gọi 1 HS lên tô đỏ sợi dây nối hai bánh xe ròng rọc.
- H: Độ dài sợi dây bằng tổng độ dài của những cạnh nào?
- H: Có nhận xét gì về 2 đoạn thẳng AB và DC?
-H: Vậy độ dài của sợi dây được tính như thế nào?
- Cho HS làm bài vào vở. 1 HS làm vào bảng phụ.
- Gọi HS nhận xét; GV nhận xét, đánh giá.
III/ Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS phát biểu quy tắc tính chu vi hình tròn khi biết đường kính.
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Hình hộp chữ nhật, hình lập phương. 
4/
32/
4/
- 1HS nêu.
- HS nghe .
- HS nghe và mở SGK
HS đọc đề bài .
HS thực hiện.
- Tính độ dài đáy của hình tam giác biết diện tích và chiều cao.
- S = ( h x a) : 2
-HS làm bài.
- Nghe.
- 2 HS nhắc lại.
- HS làm và ghi bài vào vở
Bài giải
Độ dài đáy của tam giác đó là:
: = = 2,5 (m)
- HS đđọc.
- HS quan sát.
- HS quan sát.
- HS thực hiện yêu cầu.
- Của AB, DC và 2 nửa đường tròn đường kính AD và BC.
- Bằng nhau và bằng 3,1m.
- Bằng 2 lần khoảng cách giữa 2 trục và chu vi của đường tròn đường kính AD (hoặc BC).
- HS làm bài.
Bài giải
Độ dài của sợi dây đó là:
(3,1 x 2) + (0,35 x 3,14) = 7,299 (m)
Đáp số: 7,299 m
- HS chữa bài (nếu sai).
2 HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 23/01/2017
Ngày dạy: 25/01/2017
Tiết 2 : Tập đọc
Tiếng rao đêm
A - Mục tiêu :
	- Kĩ năng: HS đọc trôi chảy toàn bài. Đọc giọng kể chuyện linh hoạt phù hợp với tình huống trong mỗi đoạn : khi chậm, trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ .
 - Kiến thức :Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn .
- Thái độ: Cảm phục hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo 
B - Đồ dùng dạy học :
	-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra 2HS .
-H: Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng ?
H:Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn ?
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới : 
1.Giới thiệu bài :
 Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một người bán hàng rong vô cùng đặc biệt, qua bài Tiếng rao đêm .
2.Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a/ Luyện đọc :
-GV Hướng dẫn HS đọc.
-Chia đoạn :4 đoạn .
Đoạn 1 : Từ đầu đến não ruột .
Đoạn 2 : Tiếp theo . đến khói bụi mịt mù ..
Đoạn 3:Tiếp theo ..cái chân gỗ !
Đoạn 4 : Còn lại .
- GV đọc mẫu toàn bài .
b/ Tìm hiểu bài :
 GV Hướng dẫn HS đọc.
Đoạn 1+ 2 :
H:Tác giả nghe thấy tiếng rao của người bán bánh giò vào những lúc nào ? Tác giả có cảm giác như thế nào ?
- Đám cháy xảy ra vào lúc nào? Được miêu tả như thế nào ?
Giải nghĩa từ : tĩnh mịch, phừng phừng, thảm thiết 
 - Em hãy nêu ý đoạn này ?
Đoạn còn lại :
H:Ai đã dũng cảm cứu em bé? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt ? 
Giải nghĩa từ : đen nhẻm, thất thần 
Chi tiết nào trong câu chuyện gây bất ngờ cho người đọc ? 
Ý đoạn : Hành động cao thượng của anh thương binh .
c/ Đọc diễn cảm :
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài văn
-Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn: 
"Rồi từ trong nhà .một cái chân gỗ "
- GV nhận xét, khen HS đọc hay .
III – Củng cố - dặn dò:
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục đọc nhớ câu chuyện và kể nhiều lần .
- Chuẩn bị tiết sau : Lập làng giữ biển 
5/
1/
10/
12/
10/
2/
-2 HS đọc bài Trí dũng song toàn, trả lời 
-Vờ khóc than vì không có mặt để giỗ cụ tổ 5 đời . .
-HS trả lời theo ý mình .
-Lớp nhận xét .
 -HS lắng nghe .
-1HS đọc toàn bài .
- HS lắng nghe .
- HS đọc thành tiếng nối tiếp .
- Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
-1HS đọc đoạn + câu hỏi 
-Vào các đêm khuya tĩnh mịch. Cảm giác của tác giả: Buồn não ruột .
- Vào lúc nửa đêm.Tả: Ngôi nhà bốc lửa phừng phừng, tiếng kêu cứu thảm thiết, khung cửa ập xuống, khói bụi mù mịt .
-HS nêu: Cảnh bất ngờ của đám cháy 
-1HS đọc lướt + câu hỏi .
-Người bán bánh giò. Anh là một thương binh nặng, chỉ còn một chân. Anh đã dũng cảm xông vào đám cháy để cứu người .
- HS thảo luận cặp và nêu các bất ngờ.
- Người ta cấp cứu cho người đàn ông, bất ngờ phát hiện ra anh có một cái chân gỗ. Kiểm tra giấy tờ thì biết anh là một thương binh .Để ý đến chiếc xe đạp nằm lăn lóc ở góc tường và những chiếc bánh giò tung toé, mới biết anh là người bán bánh giò 
-4HS tiếp nối đọc diễn cảm bài văn .
-HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm đoạn do GV ghi trên bảng phụ .
-Lớp nhận xét .
-HS nêu : Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo
-HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 23/01/2017
Ngày dạy: 25/01/2017
Tiết 3 : Lịch sử
Nước nhà bị chia cắt
A – Mục tiêu :
 	Học xong bài này HS biết :
- Đế quốc Mĩ phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ , âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta.
- Vì sao nhân dân ta phải cầm súng đứng lên chống Mĩ – Diệm .
B– Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : 
- Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để chỉ giới tuyến quân sự tạm thời theo quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ ).
- Tranh ảnh tư liệu về cảnh Mĩ – Diệm tàn sát đồng bào miền Nam . 
 2 – HS : SGK .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Động não.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II – Kiểm tra bài cũ : Ôn tập : Chín năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc (1945-1954)
- Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu và kết thúc khi nào ?
- Ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ 
- Nhận xét KT bài cũ .
III – Bài mới : 
 1- Giới thiệu bài: “Nước nhà bị chia cắt”
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Làm việc cả lớp .
 - GV kể kết hợp giải nghĩa từ khó .
 - Gọi 1 HS kể lại .
 b) HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
 - N.1 : Nêu tình hình nước ta sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ .
 - N.2 : Hãy nêu các đều khoảng chính của Hiệp định Giơ-ne-vơ 
 GV dùng bản đồ chỉ sông Bến Hải và SGK: Nếu theo Hiệp định Giơ-ne-vơ thì dòng Bến Hải sẽ là dòng sông nối liền Nam – Bắc , xong Mĩ – Diệm thành giới tuyến chia cắt đất nước ta .
 c) HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
 - Nguyện vọng của nhân dân ta là sau 2 năm, đất nước sẽ thống nhất, gia đình sẽ sum họp, nhưng nguyện vọng đó có được thực hiện không ? Tại sao ?
 - Âm mưu phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ của Mĩ – Diệm được thể hiện qua những hành động nào ?
 - Nhân dân ta phải làm gì để có thể xoá bỏ nỗi đau chia cắt ?
IV – Củng cố : 
 HS đọc nội dung chính của bài .
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 Chuẩn bị bài sau : “ Bến tre đồng khởi ”
1/
5/
1/
9/
20/
3/
1/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS nghe và mở SGK
- HS nghe . 
- 1 HS kể lại .
- N.1: Sau thất bại nặng nề ở Điện Biên Phủ, ngày 21-7-1954 TD Pháp buộc phải kí Hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở VN. Cuộc kháng chiến chống TD Pháp xâm lược kết thúc, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã đoàn kết XD CNXH ở miền Bắc và đấu tranh chống âm mưu chia cắt nước ta của đế quốc Mĩ 
- N.2 : Theo Hiệp định Giơ-ne-vơ, sông Bến Hải là giới tuyến phân chia tạm thời hai miền Nam – Bắc. Quân Pháp sẽ rút khỏi miền Bắc, chuyển vào miền Nam. Đến tháng 7-1956, nhân dân hai miền Nam – Bắc sẽ tiến hành tổng tuyển cử, thống nhất đất nước 
- Nguyện vọng đó không được thực hiện. Mĩ tìm cách phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ. Trong thời gian Pháp rút quân, Mĩ dần dần thay chân Pháp xâm lược miền Nam, đưa Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống, lập ra chính quyền tay sai .
- Chính quyền Ngô Đình Diệm thực hiện chính sách “Tố cộng”, “Diệt cộng”. Với khẩu hiệu “Giết nhầm còn hơn bỏ sót”, chúng thẳng tay giết hại các chiến sĩ cách mạng là người dân vô tội 
- Phải cầm súng đứng lên đánh đổ chính quyền Mĩ – Diệm thốngnhất nước nhà .
- 2 HS đọc .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
Ngày soạn: 23/01/2017
Ngày dạy: 25/01/2017
Tiết 4 : Tập làm văn
Lập chương trình hoạt động
A – Mục đích , yêu cầu :
- Biết lập chươn

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc