Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Huỳnh Thọ

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Huỳnh Thọ

MỤC TIÊU:

 - Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê .

- Hiểu nội dung :Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu

 đời. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.

 -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 -Bảng phụ viết 1 đoạn của bảng thống kê để hướng dẫn học sinh luỵên đọc .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ .

Kiểm tra 2 học sinh đọc bài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa ”.trả lời những câu hỏi sau bài học .

 Nhận xét

3. Bài mới .

a)Giới thiệu bài mới

b) Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài .

 * Luyện đọc .

-GV đọc toàn bài .

-Cho học sinh xem ảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám

-GV chia bài thành ba đoạn :

+Đoạn 1 :từ đầu đến “lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ ,cụ thể như sau .”

+Đoạn 2:Bảng thống kê

+Đoạn 3 :Phần còn lại .

-GV khen những em đọc đúng , sửa lỗi cho những em đọc sai từ ,ngắt nghỉ hơi chưa đúng , chưa diễn cảm .

b.2) Tìm hiểu bài .

-Học sinh đọc thầm đoạn 1 trả lời câu1

 Câu 1 :Đến thăm Văn Miếu ,khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì ?.

-Học sinh đọc đoạn 2 trả lời câu 2 phân tích bảng số liệu theo yêu cầu đã nêu

-Đọc đoạn 3 trả lời câu 3: Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hoá Việt Nam ?

-Rút nội dung của bài : VN có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hóa lâu đời.

b.3 )Hướng dẫn học sinh luyện đọc lại

- GV hướng dẫn học sinh đọc 1 em một đoạn .

- GV hướng dẫn Học sinh đọc 1đoạn tiêu biểu .

-GV tuyên dương học sinh đọc tốt

 

docx 21 trang loandominic179 4080
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Huỳnh Thọ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2020
------------------------------_***_------------------------------
Tiết 1:Chào cờ
---------------***--------------
Tiết 2:Anh Văn 
Giáo viên chuyên dạy
---------------***--------------
Tiết 3: Toán
LUYỆN TẬP
I .MỤC TIÊU :
 - Biết đọc, viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số. Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân.
- Làm được các BT 1,2,3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định
2.Bài cũ:
- Nhận xét, tuyên dương,
3.Bài mới: a. Giới thiệu bài
Bài 1: GV treo bảng phụ có vẽ sẵn tia số.
- Nhận xét, sửa bài
Bài 2: Yêu cầu nêu cách chuyển từng phân số thành phân số thập phân.
- Nhận xét, sửa bài
Bài 3: Thực hiện tương tự . 
4. Củng cố dặn dò:
-Thu vở 1 số em chấm nhận xét.
-Dặn HS làm bài, chuẩn bị bài sau.
- Làm bài 4a,c của tiết trước.
- Nêu đặc điểm của phân số thập phân.
- Lắng nghe
Bài 1: HS viết vào các vạch tương ứng trên tia số. Đọc các phân số này.
Bài 2: Làm bài vào vở,1 hs chữa bài trên bảng lớp.
 ; ; 
Bài 3: HS tự làm vào vở và nêu miệng kết quả.
 ; ; 
- Nộp vở
---------------***--------------
Tiết 4: Tập đọc
NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I. MỤC TIÊU:	
 - Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê .
- Hiểu nội dung :Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu
 đời. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
 -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
 -Bảng phụ viết 1 đoạn của bảng thống kê để hướng dẫn học sinh luỵên đọc .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ .
Kiểm tra 2 học sinh đọc bài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa ”.trả lời những câu hỏi sau bài học .
 Nhận xét
3. Bài mới .
a)Giới thiệu bài mới 
b) Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài .
 * Luyện đọc .
-GV đọc toàn bài .
-Cho học sinh xem ảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám 
-GV chia bài thành ba đoạn :
+Đoạn 1 :từ đầu đến “lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ ,cụ thể như sau .” 
+Đoạn 2:Bảng thống kê 
+Đoạn 3 :Phần còn lại .
-GV khen những em đọc đúng , sửa lỗi cho những em đọc sai từ ,ngắt nghỉ hơi chưa đúng , chưa diễn cảm .
b.2) Tìm hiểu bài .
-Học sinh đọc thầm đoạn 1 trả lời câu1 
 Câu 1 :Đến thăm Văn Miếu ,khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì ?.
-Học sinh đọc đoạn 2 trả lời câu 2 phân tích bảng số liệu theo yêu cầu đã nêu 
-Đọc đoạn 3 trả lời câu 3: Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hoá Việt Nam ?
-Rút nội dung của bài : VN có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hóa lâu đời.
b.3 )Hướng dẫn học sinh luyện đọc lại 
- GV hướng dẫn học sinh đọc 1 em một đoạn .
- GV hướng dẫn Học sinh đọc 1đoạn tiêu biểu .
-GV tuyên dương học sinh đọc tốt 
4. Cũng cố dặn dò:
-Liên hệ ,giáo dục tư tưởng .
-Nhận xét giờ học .
-Dặn học sinh về nhà đọc bài nhất là bảng thống kê.
Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi .
Nhắc lại bài học 
Học sinh nghe 
Học sinh quan sát ảnh 
Học sinh đọc nối tiếp 2-3 lượt
- Những học sinh đọc sai đọc lại cho đúng từ khó GV đã ghi bảng .
- Học sinh đọc thầm chú giải giải nghĩa các từ đó .
- Học sinh luyện đọc theo cặp .
- 1-2 học sinh đọc cả bài
-Giải nghĩa các từ mới và khó .(văn hiến ,Văn Miếu ,Quốc Tử Giám ,tiến sĩ ,chứng tích )
-Học sinh luyện đọc theo cặp 
-Học sinh đọc bài 
-Từ năm 1075 ,nước ta đã mở khoa thi tiến sĩ .Ngót 10 thế kỉ ,tính từ khoa thi năm 1075 đến khoa thi cuối cùng vào năm 1919 ,các triều vua Việt Nam đã tổ chức được 185 khoa thi ,lấy đỗ gần 3000 tiến sĩ 
-Triều đại tổ chức nhiều khoa thi nhất:triều Lê-104 khoa thi .
-Triều đại có nhiều tiến sĩ nhất :triều Lê –1780 tiến sĩ .
-Việt Nam là một đất nước có nền văn Hiến lâu đời .
-Học sinh nêu nội dung bài .
-3 học sinh nối tiếp nhau đọc .
-Một học sinh giỏi đọc một đoạn do GV chọn .
Học sinh đọc đúng bảng thống kê .
- Lắng nghe
------------------------------_***_------------------------------
Chiều 
Tiết 1:Tin học
GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY
---------------***--------------
Tiết 2:ATGT
---------------***--------------
Tiết 3:Đạo đức
 EM LÀ HỌC SINH LỚP NĂM (TiẾt 2) 
I. MỤC TIÊU: HS biết:
	- Học sinh lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. 
	- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
	- Vui và tự hào là học sinh lớp 5. 
II: CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
Kĩ năng tự nhận thức ( Tự nhận thức được mình là HS lớp 5)
 Kĩ năng xác định giá trị (xác định được giá trị của HS lớp 5)
Kĩ năng ra quyết định (Biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5) 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG DẠY
Hoạt độnghọc 
1. Bài cũ: 4 HS lần lượt lên bảng.
+ Đọc ghi nhớ 
- 1 HS đọc ghi nhớ. 
+ Nêu kế hoạch phấn đấu trong năm học.
- Nhận xét. 
- 3 HS nêu, HS khác nhận xét.
2. Bài mới:
 a. Giới thiệu bài: 
“Em là học sinh lớp Năm” (tiết 2) 
b. Hướng dẫn thực hành : 
* HĐ 1: Lập kế hoạch phấn đấu trong năm học. 
- Hoạt động nhóm bốn 
+ Hãy trình bày kế hoạch phấn đấu trong năm học của em?
- 6 HS nối tiếp trình bày, HS khác nhận xét, chất vấn hoặc bổ sung.
- KL: Để xứng đáng là học sinh lớp Năm, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu và rèn luyện một cách có kế hoạch. Thực hiện đúng kế hoặch đề ra.
- Nghe, thực hiện.
* HĐ 2: Kể chuyện về các học sinh lớp Năm gương mẫu. 
- Hoạt động lớp 
+ Em hãy kể về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu mà em biết? 
- 5 HS kể.
- Thảo luận lớp về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó. 
- Thảo luận nhóm đôi, đại diện trả lời. 
- Giáo viên giới thiệu vài tấm gương khác. 
- KL : Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ. 
- Nghe, thực hiện.
* HĐ 3: Hát, múa, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề “Trường em”.
- Cá nhân.
3. Củng cố - dặn dò: 
+ Là HS lớp Năm em cảm thấy thế nào?
+ Đã là HS lớp Năm em cần làm những việc gì?
- Nối tiếp trả lời.
- Chuẩn bị: “Có trách nhiệm về việc làm của mình” 
- HS
------------------------------_***_------------------------------
Thứ 3 ngày 15 tháng 9 năm 2020
Tiết 1:Chính tả (Nghe viết)
LƯƠNG NGỌC QUYẾN
I. MỤC TIÊU:
 - Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
 - Ghi lại đúng phần vần của tiếng (8-10 tiếng) BT2, chép đúng phần vần của các 
tiếng vào mô hình, theo yêu cầu (BT3). 
- Giảm bớt các tiếng có vần giống nhau ở bài tập 2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bút dạ, vài tờ phiếu phóng to mô hình cấu tạo tiếng trong BT3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: 5’
- Tìm 3 cặp từ bắt đầu bằng ng/ngh; g/gh; c/k.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:30’
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 
Hoạt động 2: 
- Giúp HS nghe-viết đúng bài “Lương Ngọc Quyến”.
a) GV đọc toàn bài chính tả 1lần. 
- Giới thiệu những nét chính về Lương Ngọc Quyến.
- Cho HS luyện viết những từ khó: Lương Ngọc Quyến, ngày 30/8/1917, khoét, xích sắt 
- GV cho HS viết bài.
b) Chấm, chữa bài. 
- Chấm 7-10 bài.Sữa lỗi chính tả trong bài.
Hoạt động 3: Làm bài tập chính tả. 
Các em biết ghi lại phần vần của các tiếng 
a) Hướng dẫn BT2 (8-10 tiếng).
- Tổ chức cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
b) Cho HS đọc yêu cầu bài tập 3 và giao việc.
- Cho các em quan sát kĩ các mô hình.
- Chép vần của từng tiếng vừa tìm được vào mô hình cấu tạo vần.
- Giao phiếu cho 3 HS
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại.
Hoạt động 4: (2') Củng cố, dặn dò :
- Về nhà làm BT3
- Chuẩn bị bài tiếp. - GV nhận xét tiết học .
- HS trả lời.
- HS viết vào bảng con.
 HS lắng nghe.
- HS viết các từ vào bảng con.
- Tự phát hiện lỗi và sửa lỗi.
- Làm việc cá nhân.
- HS nói trước lớp.
- Quan sát.
- 3 HS làm bài vào phiếu.
- Làm giấy nháp, dán giấy.
- Lớp nhận xét.
---------------***--------------
Tiết 2: Kĩ thuật
 ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tiếp theo)
I. MUC TIÊU: 
- Đính được ít nhất một khuy 2 lỗ . Khuy đính tương đối chắc chắn.
- Với HS khéo tay : Đính được ít nhất 2 khuy hai lỗ đúng đường vạch dấu. Khuy đính
 chắc chắn.
- Rèn luyện tính cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
 - Mẫu đính khuy hai lỗ ; Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ
 - Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau với nhiều màu sắc khác nhau.
 - 2-3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn. 
 - Một mảnh vải có kích thước 20cmx30cm. Chỉ khâu.
 - Phấn vạch, thước, kéo,sản phẩm của tiết trước 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định:
2.Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và sản phẩm của tiết trước.
 -GV nhận xét chung. 
3.Bài mới:
 *Hoạt động 3: HS thực hành.
 - GV nhận xét chung và nêu một điểm cần lưu ý.
 GV kiểm tra sản phẩm của tiết trước và hướng dẫn HS thực hành tiếp theo.
 - GV quan sát HS thực hành và uốn nắn HS làm cho đúng thao tác kĩ thuật.
*Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
 - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
 - GV chỉ định một số HS ở các nhóm trưng bày sản phẩm.
 - GV ghi yêu cầu đánh giá sản phẩm lên bảng.
 - Cử 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu đã nêu 
 - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành theo hai mức: Hoàn thành (A)và chưa hoàn thành (B). 
4- Củng cố; Dặn dò:
 - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. 
 - Về nhà chuẩn bị bài “ Thêu dấu nhân”.
-HS nêu lại quy trình.
-HS khác nhận xét bổ sung.
HS đọc lại cách đánh giá sản phẩm
-HS thực hành.
-HS nộp sản phẩm.
-HS dựa vào bảng để đánh giá sản phẩm.
- HS nhắc lại quy trình đính khuy 2 lỗ.
- Lắng nghe
---------------***--------------
Tiết 3:Anh văn
Giáo viên chuyên dạy
---------------***--------------
Tiết 4: Toán
Ôn tập: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ
I .MỤC TIÊU: 
- Biết cộng, trừ hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số không cùng mấu số.
- Làm các BT 1 ; 2 (a,b) ; 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định
2.Bài cũ:
3.Bài mới:
1.Ôn tập về phép cộng và phép trừ 2 phân số .
- Nêu các vd : yêu cầu HS tính.
- Làm tương tự với các vd: 
2. Thực hành:
-Bài 1: 
-Bài 2 (a,b): chữa bài .
- Bài 3: 
4. Củng cố dặn dò:
- Dặn HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Nêu lại cách giải bài 5.
- HS nêu cách tính và thực hiện phép tính vào bảng con,1 em chữa bài trên bảng lớp. 
- Nêu nhận xét về chung về cách cộng, trừ 2 phân số .
Bài 1: HS tự làm vào vở và nêu miệng kết quả.
 Bài 2: Làm bài vào vở,1 hs chữa bài trên bảng lớp.
Bài 3: Đọc bài , nêu tóm tắt và giải bài toán vào vở. Đáp số: số bóng trong hộp.
- Một em chữa trên bảng lớp.
HS nhắc lại cách cộng, trừ phân số.
------------------------------_***_------------------------------
Chiều 
Tiết 1: Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ - TỔ QUỐC
I. MỤC TIÊU
 - Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc trong bài TĐ hoặc chính tả đã học (BT1) ; tìm thêm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc (BT2) ; tìm được một số từ chứa tiếng quốc.(BT3)
- Đặt câu được với một trong những từ ngữ nói về Tổ quốc, quê hương. (BT4)
- Học sinh khá, giỏi có vốn từ phong phú,biết đặt câu với các từ ngữ ở bài tập 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
- Một số tờ giấy khổ A 4 để vài HS làm bài tập 2-3-4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra HS làm bài tập của tiết học trước.
2/ Bài mới .
a/ Giới thiệu bài .
b/Hướng dẫn HS luyện tập .
Bài tập 1 :Đọc yêu cầu BT ,đọc hai bài “Thư gửi các học sinh ,Việt Nam thân yêu ”chia lớp thành hai dãy ,thảo luận cặp đôi ,viết ra nháp những từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc 
Bài tập 2: Đọc yêu cầu BT.
HS trao đổi theo 4 nhóm, thi tiếp sức HS tiếp nối nhau lên bảng viết những từ tìm được .Cả lớp nhận xét .Nhóm thắng cuộc là nhóm tìm được nhiều từ đồng nghĩa với từ “Tổ quốc” nhất .
- Nhận xét.
Bài tập3: Đọc yêu cầu BT
HS làm bài theo 4 nhóm viết vào giấy a 4
Viết càng nhiều từ chứa tiếng “quốc” càng tốt ,sau đó dán bài lên bảng ,đọc bài làm .Cả lớp và GV nhận xét .
Bài tập 4 : đọc yêu cầu BT
-GV thu vở chấm ,nhận xét nhanh ,khen ngợi những HS đặt được câu văn hay .
3/ Củng cố dặn dò .
GV nhận xét giờ học .Tuyên dương những em học tốt .
-Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài sau 
- Sửa bài tập .
- Lắng nghe
-HS nêu lại bài 
-HS phát biểu ý kiến ,cả lớp nhận xét , loại bỏ những từ không thích hợp .
-HS sửa bài theo lời giải đúng :
-Bài “Thư gửi các học sinh”:nước nhà ,non sông .
-Bài “Việt Nam thân yêu ” từ : đất nước ,quê hương .
-HS thi đua làm bài sau đó sửa bài theo lời giải đúng :đất nước ,quốc gia ,giang sơn ,quê hương .
-HS viết vào vở khoảng 5-7 từ chứa tiếng “quốc”:
-Quốc hội ; Quốc kì ; Quốc ca ; Quốc dân ; Quốc huy ; Quốc khánh ; Quốc phòng
-Đặt câu với 1 trong những từ đã cho. HS khá, giỏi đặt được nhiều từ càng tốt .
-HS nhắc lại một số từ đồng nghĩa với Tổ quốc.
- Lắng nghe
--------------------------***-------------------------
Tiết 2:Lịch Sử
Thầy Phụ dạy
-------------------------***-------------------------
Tiết 3:Ôn toán
Luyện Tập
------------------------------_***_------------------------------
Thứ 4 ngày 16 tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Tập đọc
SẮC MÀU EM YÊU
I. MỤC TIÊU :
- Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết .
- Hiểu nội dung , ý nghĩa bài thơ :Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. (trả lời được các CH trong SGK; thuộc lòng các khổ thơ em thích).
- Học sinh khá, giỏi học thuộc được toàn bộ bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
- GV: tranh minh hoạ những con người và sự vật được nói đến ttrong bài thơ (nếu có )
- Bảng phụ viết những câu cần luyện đọc .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ 
-HS đọc lại bài “Nghìn năm văn hiến” và trả lời các câu hỏi về bài đọc trong SGK 
2/ Bài mới .
a)Giới thiệu bài mới 
b) Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài .
 b1) Luyện đọc .
-1-2 học sinh khá –giỏi đọc toàn bài .
-GV khen những em đọc đúng , sửa lỗi cho những em đọc sai từ ,ngắt nghỉ hơi chưa đúng , chưa diễn cảm .
-GV đọc diễn cảm toàn bài .
b.2) Tìm hiểu bài .
Câu 1:Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào ? 
Câu 2: Mỗi sắc màu gợi ra những hình ảnh nào ?
* Hỏi thêm :Vì sao bạn nhỏ yêu tất cả các màu sắc đó ?
Câu 3: Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với quê hương, đất nước ?
b.3) Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảmvà HTL những khổ thơ em thích . 
-GV hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm một- hai khổ thơ tiêu biểu ,cho một học sinh giỏi đọc (hoặc GV đọc )
-Học sinh đọc diễn cảm theo cặp sau đó thi đọc diễn cảm trước lớp. GV theo dõi uốn nắn .
-Rút ý nghĩa của bài : Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. 
b.4) Hướng dẫn học sinh học thuộc lòng 
-GV tuyên dương học sinh đọc tốt 
3/ Củng cố dặn dò :
-Liên hệ ,giáo dục tư tưởng .
-Dặn học sinh về nhà học thuộc bài .
-Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi .
-Hs nhắc lại bài “Sắc màu em yêu ”.
- Lắng nghe
-Hai học sinh đọc nối tiếp 
-Học sinh đọc nối tiếp 2-3 lượt chú ý các từ :óng ánh ,bát ngát .
-Những học sinh đọc sai đọc lại cho đúng từ khó GV đã ghi bảng .
- Học sinh luyện đọc theo cặp .
- Học sinh đọc bài 
- 2 học sinh đọc lại toàn bài.
-Học sinh đọc thành tiếng ,đọc thầm từng khổ thơ, lớp trưởng điều kiển cả lớp trả lời câu hỏi SGK
- (Bạn yêu tất cả các sắc màu :đỏ ,xanh ,vàng ,trắng ,đen ,tím ,nâu .)
-Mỗi hs nêu những hình ảnh của mỗi màu .
Hs tiếp nối nhau đọc lại bài thơ(vì các sắc màu đều gắn với những sự vật ,những cảnh những con người bạn yêu quý )
 (Bạn nhỏ yêu mọi sắc màu trên đất nước .Bạn yêu quê hương đất nước .)
-Học sinh nhẩm những khổ thơ mình thích , sau đó thi đọc thuộc lòng
-Chú ý cách ngắt giọng ngắt nhịp .
-Một học sinh giỏi đọc một khổ thơ do HS tự chọn . 
-Học sinh đọc diễn cảm .
-Học sinh nêu nội dung bài
-HS nhẩm trong 5 phút . 
- Lắng nghe
------------------------***---------------------
Tiết 2: Mĩ thuật
VẼ TRANG TRÍ. MÀU SẮC RONG TRANG TRÍ
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu sơ lược về vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí.
- HS biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
SGK, SGV
Một số bài vẽ mẫu và một số họa tiết dùng trong trang trí.
Bút chì, tẩy, màu vẽ..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định 
2. Giới thiệu bài 
3.Bài mới 
a. Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
- GV cho HS quan sát màu sắc trong các bài vẽ trang trí, nêu câu hỏi yêu cầu học sinh tiếp cận với nội dung bài học.
Ví dụ:
+ Có những màu nào trong bài trang trí? Mỗi màu được vẽ với những hình nào?
+ Màu vẽ ở các họa tiết giống nhau hay khác nhau?
+ Trong bài trang trí được vẽ nhiều màu hay ít màu?
* Hoạt động 2: Cách vẽ màu
- GV hướng dẫn học sinh cách vẽ màu?
- GV yêu cầu học sinh nêu mục 2 trang 7 
* Nhận xét và chốt lại cách vẽ màu
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu học sinh làm bài trên giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- HS tìm màu săc phù hợp với từng họa tiết?
- GVnhắc lại cách sắp xếp họa tiết và cách vẽ màu cho bài trang trí..
- Nhắc nhở học sinh cố gắng làm bài đế hoàn thành xong bài tập.
- Quan tâm nhiều hơn đến những học sinh lúng túng để giúp các em hoàn thành xong
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét , tuyên dương một số bài vẽ đẹp.
- Khuyến khích những bài vẽ màu săc chưa phù hợp.
3.Cũng cố dặn dò:
- Sưu tầm bài trang trí đẹp
- Hát 
- Lắng nghe
- Học sinh quan sát trong các bài vẽ trang trí và nêu nhận xét
- Kể tên các màu
- HS trả lời
- HS nêu cách vẽ màu.
- HS ñoïc muïc 2 trang 7 
- HS lắng nghe
- HS làm bài
- Lắng nghe
------------------------***---------------------
Tiết 3: Toán
Ôn tập: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ
I .MỤC TIÊU: 
- Biết thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số .
- Làm các BT 1 (cột 1,2) ; BT 2 (a,b,c) ; BT 3. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
Bảng phụ, phiếu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định
2.Bài cũ:
- Nhận xét, tuyên dương,
3.Bài mới:
a.Ôn tập về phép nhân và phép chia 2 phân số .
- Nêu vd : yêu cầu HS tính.
- Làm tương tự với vd: 
b. Thực hành:
Bài 1 (cột 1;2): Khi chữa bài,lưu ý HS các trường hợp 4 x ; 3:; 
Bài 2 (a,b,c): Chữa bài , lưu ý hs áp dụng tính nhanh .
 Bài 3: 
 Hướng dẫn học sinh làm bài theo yêu cầu
-Gọi HS lên làm bảng lớp 
- Sữa bài
4. Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài học
- Làm thêm các BT còn lại.
- Nêu cách giải khác của bài 3.
- HS nêu cách tính và thực hiện phép tính vào bảng con,1 em chữa bài trên bảng lớp. 
- Nêu lại cách nhân, chia 2 phân số .
- HS tự làm vào vở và nêu miệng kết quả.
- Làm bài vào vở,1 số hs chữa bài trên bảng lớp. HS tự nghiên cứu bài mẫu và làm bài vào vở.
- Đọc bài , nêu tóm tắt và giải bài toán vào vở. Đáp số: diện tích của mỗi phần là m2.
- Một em chữa trên bảng lớp.
HS nhắc lại cách nhân, chia hai PS.
-------------------***---------------------
Tiết 4:Tập làm văn:
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 I. MỤC TIÊU: 
- Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài “Rừng trưa” và “Chiều tối”. (BT1)
- Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, 
 viết được môït đoạn văn có các chi tiết và hình ảnh hợp lí. (BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
 - Tờ giấy khổ to để một số HS viết đoạn văn (BT 2), Tranh ảnh rừng tràm.
 - Những ghi chép và dàn ý đã lập sau khi quan sát cảnh một buổi trong ngày .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
2/ Bài mới .
a/ Giới thiệu bài .
GV nêu MĐ YC của giờ học .Chuyển một phần dàn ý thành một đoạn văn hoàn chỉnh .
b)HD hs làm bài tập 
Bài tập 1 :
-giới thiệu tranh ảnh rừng tràm
 GV nhận xét ,GV khen ngợi những hs tìm được những hình ảnh đẹp và nêu được lí do vì sao mình thích .
Bài tập 2:
-GV nhắc hs nên viết đoạn thân bài .
-GV quan sát hs làm bài 
-Nhận xét,tuyên dương những dàn ý tốt .
GV chốt lại bằng cách cho HS giỏi tình bày gv nhận xét,bổ sung.
3/ Củng cố dặn dò .
-GV nhận xét giờ học .Cả lớp bình chọn người viết hay nhất .
Dặn HS ghi nhớ kiến thức về cấu tạo của bài văn tả cảnh , chuẩn bị tiết sau 
- HS trình bày dàn ý thể hiện kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày .
- Lắng nghe
Bài tập 1 :Đọc yêu cầu BT ,cả lớp đọc to hai bài văn “Rừng trưa,Chiều tối”
-HS cả lớp đọc thầm hai bài văn,tìm những hình ảnh đẹp mà mình thích .
-HS phát biểu ý kiến ,
(tuỳ từng hs nếu hs nào nói được lí do vì sao thích thì càng đáng khen )
-bt 2: Đọc yêu cầu BT.
- Một hai học sinh làm mẫu:đọc dàn ý và chỉ rõ ý nào sẽ chọn viết thành đoạn văn .
Cả lớp viết vào vở BT
-Hs trình bày kết qủa
Một vài hs khá giỏi viết vào giấy khổ to trình bày trước lớp .
- Bình chọn bạn đọc hay
HS đọc ghi nhớ 
------------------------------_***_------------------------------
Chiều
Tiết 1: Khoa học
NAM VÀ NỮ (tiếp theo)
I .MỤC TIÊU: 
- Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm của xã hội về vai trò của nam, nữ.
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới; không phân biệt nam, nữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 +Bộ phiếu có nội dung như tr.8 sgk.
 +Hình trang 6,7 SGK. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2.Bài cũ.
-Nêu một số điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học.
+Nhận xét cho điểm.
3.Bài mới (TT)
-Hoạt động 3: Một số quan niệm của xã hội giữa nam và nữõ.
 +Mục tiêu:Học sinh nhận ra một số quan niệm xã hội giữa nam và nữ.
+Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc theo nhóm: 
*Bước 2:Làm việc cả lớp.
* Kết luận: Như mục bóng đèn tỏa sáng trang 9 –sgk.
 4. Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học và tuyên dương HS.
-Dặn hs xem lại bài, 
-Hát.
-Hai hs trả lời.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận các câu hỏi tr.9-sgk
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận .
-Nhận xét ,bổ sung.
-Đọc mục bóng đèn tỏa sáng trong SGK.
- Lắng nghe
------------------------***------------------------
Tiết 2: Thế dục
GV chuyên dạy ( Thầy Tình)
------------------------***------------------------
Tiết 3:Ôn TV
 LUYỆN ĐỌC
------------------------------_***_------------------------------
Thứ 5 ngày 17 tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. MỤC TIÊU: 
 - Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1) ; xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa. (BT2)
- Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa (BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bút dạ ,một số tờ giấy khổ A 4 phô tô nội dung bài tập 1,3 .
- Một vài trang từ điển liên quan đến BT 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra 2 HS .
Thế nào là từ đồng nghĩa ?
Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn ?
Thế nào là từ đồng nghĩa không hoàn toàn?
- Nhận xét, tuyên dương.
2/ Bài mới .
a/ Giới thiệu bài .
GV nêu MĐ YC của giờ học .
b)Dẫn hs làm bài tập .
*Bài tập 1 :Đọc yêu cầu BT ,GV phát phiếu, bút dạ cho 4 HS. 
-GV sửa bài
*Bài tập 2: Đọc yêu cầu BT.
- HS trao đổi theo cặp làm bài vào vở.
Bài tập 3: Hướng dẫn HS tự làm.
GV chấm một số bài rồi nhận xét, sửa sai.
3/ Củng cố ; dặn dò .
GV nhận xét giờ học .Tuyên dương những em học tốt .
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ trong bài .Chuẩn bị bài sau .
- 2 học sinh trả lời
- Lắng nghe
-Tìm từ đồng nghĩa trong đoạn văn .
Mẹ – má – u – bu – bầm – mạ.
-HS viết vào vở bài vừa sửa 
-Vài HS đọc kết quả. Cả lớp nhận xét sửa chữa.
-HS tự viết một đoạn văn theo yêu cầu của BT.
 ---------------------***---------------------
Tiết 2: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU: 
- Chọn được một truyện viết về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể lại được rõ 
ràng, đủ ý.
- Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
 - Một số sách, truyện, bài báo viết về các anh hùng, danh nhân của đất nước,truyện
 cổ tích truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
-GV mời 2 HS tiếp nối nhau kể lại chuyện LíTự Trọng và trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện 
3.Bài mới:
- GV ghi đề bài lên bảng.
- GV gạch dưới những từ ngữ cần chú ý.
- GV giải nghĩa từ danh nhân.
- Các anh hùng dân tộc là những người như thế nào? 
-GV nhắc HS: Cần tự tìm truyện ngoài SGK. Chỉ khi không tìm được, các em mới kể một câu chuyện đã học.
-GV kiểm tra HS đã chuẩn bị ở nhà các câu chuyện.
-GV mời HS nối tiếp nhau nêu tên câu chuyện các em sẽ kể. Nói rõ đó là truyện về anh hùng hoặc danh nhân nào. 
-GV đưa ra tiêu chí đánh giá ,gọi HS đọc
+ Nội dung câu chuyện có hay, mới không ?
+ Cách kể ( giọng điệu, cử chỉ)
+ Nêu đúng ý nghĩa câu chuyện.
-Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nhất, bạn đặt câu hỏi thú vị nhất.
4. Củng cố dặn dò:
-GV nhận xét tiết học. Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. 
-Xem bài tiết sau.
- Hát
- 2 học sinh nối tiếp nhau kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện.
-1 HS đọc đề bài.
 -HS đọc gợi ý 1-2-3 SGK
 -HS đọc cả lớp đọc thầm.
 -Những người có công lớn trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc. 
- HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
 -HS kể chuyện theo cặp đôi, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 
 -HS kể chuyện trước lớp.Sau khi kể xong trao đổi giao lưu cùng các bạn trong lớp đặt câu hỏi cho các bạn hoặc trả lời câu hỏi của các bạn về nhân vật, ý nghĩa câu chuyện.
- Lắng nghe và thực hiện
 ---------------------***---------------------
Tiết 3: Toán
HỖN SỐ
I .MỤC TIÊU: 
- Biết đọc ,viết hỗn số ; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số.
- Làm được các BT 1 ; 2 a. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
-Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ trong SGK. Bộ ĐDDH toán 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định
2.Bài cũ:
- Nhận xét, tuyên dương,
3.Bài mới:
1.Giới thiệu bước đầu về hỗn số.
 - Gắn 2 hình tròn và hình tròn lên bảng.
- Hỏi: có mấy hình tròn? Và mấy phần của hình tròn? Đồng thời ghi các số, phân số như SGK.
- Có 2 hình tròn và của hình tròn ta viết gọn là 2 hình tròn. 2 gọi là hỗn số. 
- Chỉ vào 2 giới thiệu cách đọc “Hai và ba phần tư.” Cũng có thể đọc là“Hai ba phần tư.”
- Chỉ vào từng thành phần của hỗn số giới thiệu phần nguyên và phần phân số .
- Hướng dẫn cách viết hỗn số : viết phần nguyên trước, phần phân số sau.
2. Thực hành:
 Bài 1: Yêu cầu nhiều hs đọc cho quen .
Bài 2 a: Khi chữa bài ,giáo viên vẽ hình lên bảng. Gọi hs nêu kết quả ứng với từng vạch của tia số. 
4. Củng cố dặn dò:
-Xem lại các bài tập. 
- Hát 
- Kiểm tra lại bài 2,3 đối với hs yếu.
-Quan sát .
 -Chú ý ,trả lời câu hỏi.
- Nhắc lại 2 gọi là hỗn số. 
 - Nhắc lại cách đọc.
- HS nêu phần nguyên và phần phân số của 2 .
- HS nhắc lại cách viết và đọc hỗn số.
- HS nhìn hình vẽ và tự nêu các hỗn số. Đọc từng hỗn số.
- HS tự làm vào vở và nêu miệng kết quả.
- HS cho ví dụ thực tế về hỗn số .
-----------------------***---------------------
 Tiết 4: Khoa học
CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
I .MỤC TIÊU:
 - Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng 
của mẹ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
+ Hình trang 10, 11-SGK. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định
2.Bài cũ.
-Nêu một số điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học.
-Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ?
+Nhận xét cho điểm.
3.Bài mới
Hoạt động1: Sự hình thành cơ thể người.
+Mục tiêu: Học sinh nhận biết được một số từ khoa học. 
+Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc cả lớp.
-Nêu câu hỏi:
+ Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người?
+ Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì?
.Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì?
.Bào thai được hình thành từ đâu?
*Bước 2:Nêu câu hỏi rút ra kết luận.
* Kết luận: Như mục bóng đèn tỏa sáng tr.10 –sgk.
 Hoạt động 2: Quá trình thụ tinh và sự phát triển của thai nhi.
-Mục tiêu:Hình thành cho hs biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi.
-Cách tiến hành:
+Bước 1:Làm việc cá nhân.
+Bước 2:Làm việc cá nhân.
4. Củng cố dặn dò:
Nhấn mạnh kiến thức cần nắm.
-Nhận xét tiết học và tuyên dương HS.
-Dặn hs xem lại bài, 
 -Hát.
 -3 hs trả lời.
- Học sinh lắng nghe và trả lời.
+ Cơ quan sinh dục.
+ Cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng.
+ Cơ quan sinh dục nữ tạo ra trứng
+ Từ trứng gặp tinh trùng.
-Đọc mục bóng đèn tỏa sáng cả bài.
-Quan sát các hình 1 a, b,c. Đọc chú thích tr.10 tìm chú thích phù hợp cho từng hình.
 -Quan sát các hình 2,3,4,5 tr.11. tìm xem hình nào cho biết thai được : 5 tuần,8 tuần, 3 tháng, 9 tháng.
-Đọc mục bóng đèn tỏa sáng tr.11.
------------------------------_***_------------------------------
Chiều
Tiết 1:Địa lý
Thầy Phụ dạy
------------------------***------------------------
Tiết 2: Tập làm văn
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ .
I/ MỤC TIÊU:
 - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới
 hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng (BT1).
- Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu (BT2).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
- Tờ giấy khổ to để một số nhóm ghi mẫu thống kê ở bài tập 2
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét ghi điểm.
2/ Bài mới .
a/ Giới thiệu bài .
-Nêu MĐ YC của giờ học .
b) Hướng dẫn HS luyện tập 
Bài tập 1 :
- Cả lớp và GV nhận xét . 
Bài tập 2: đọc yêu cầu BT.
- GV phát phiếu cho từng nhóm làm việc 
- GV quan sát hs làm bài 
- GV nhận xét, tuyên dương những nhóm làm bài tốt .
- GV nhận xét,bổ sung.
3/ Củng cố dặn dò .
- Yêu cầu HS ghi nhớ kiến thức về cách lập bảng thống kê ,
GV nhận xét giờ học .
- Một số hs đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh .
- HS nêu lại bài 
- Đọc yêu cầu BT ,cả lớp đọc thầm bài văn “Nghìn năm văn hiến ” thảo luận cặp đôi trả lời lần lượt các câu hỏi .
-HS phát biểu ý kiến
-Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài .
- Các số liệu thống kê được trình bày dưới hai hình thức: nêu số liệu ,trình bày bảng số liệu .
- Nêu tác dụng của các số liệu thống kê.
- HS nắm vững Yc của BT2
- HS viết vào giấy khổ to .
- Hs trình bày kết qủa
- Cả lớp nhận xét ,chỉnh sửa 
- Cho HS giỏi trình bày tác dụng của bảng thống kê, 
- HS viết

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2020_2021_huynh_tho.docx