Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 14: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (TIẾT 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Học sinh làm quen với biến nhớ. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp... * Năng lực đặc thù: - Sử dụng được biến nhớ trong một số chương trình đơn giản. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về biến nhớ. - Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có sử dụng biến. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3. - Học sinh: SGK, Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) Hoạt động: Chương trình “Xin chào các bạn” * Mục tiêu - Hoạt động này nhằm mục đích giúp HS tiếp cận đến khái niệm biến nhớ thông qua một chương trình đơn giản, trực quan để dẫn dắt vào hoạt động khám phá. * Cách tiến hành - GV yêu cầu hs thảo luận theo nhóm 2, các HS thảo luận nhóm và trả lời nhóm đọc yêu cầu của hoạt động khởi động. - Chương trình lấy tên mà người - Khi chạy chương trình, nhân vật đưa ra câu dùng vừa nhập từ bàn phím để đưa hỏi “Tên của bạn là gì?” và ô để nhập câu trả lời vào câu trả lời của nhân vật mèo. (Hình 85a). Sau khi nhập câu trả lời và nhấn - Hình 85a có ô để nhập câu trả lời phím Enter, màn hình hiển thị câu chào của và hình 85b hiển thị câu trả lời vừa mèo theo tên vừa nhập (Hình 85b). Em có biết nhập tại sao mèo lại chào đúng tên không? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV nhận xét câu trả lời GV giới thiệu vào bài mới: Trong chương trình Scratch khi chúng ta nhập các giá trị mà các giá trị này có thể thay đổi tại mỗi thời điểm có giá trị khác nhau thì được gọi là biến. Chúng ta cùng tìm hiểu qua Bài 14 – Sử dụng biến trong chương trình (tiết 1) - GV ghi bảng - HS ghi vở 2. Khám phá (20-25’) 2.1. Sử dụng biến “Trả lời” trong Scratch * Mục tiêu: HS nhận biết được biến ‘Trả lời’ trong Scratch. * Cách tiến hành - GV minh họa chương trình “Xin chào bạn...” (hình 84) trực tiếp trên phần mềm Scratch: HS quan sát Hình 84 - Với câu hỏi: “Tên của bạn là gì” chúng ta cần phải nhập câu trả lời tử bàn phím. Vậy khi nhập giá trị từ bàn phím với mỗi lần nhập có các tên khác nhau nên chúng ta phải sử dụng Biến “trả HS lắng nghe lời” và biến này đã được Scratch cung cấp thuộc nhóm lệnh “Cảm biến” a) Nhập giá trị cho biến trả lời Gv thực hành thao tác: - Vào nhóm lệnh “Cảm biến” chọn lệnh HS quan sát và ghi nhớ - Khi thực hiện lệnh màn hình xuất hiện Ô để nhập câu trả lời HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Nhập câu trả lời và nhấn phím Enter - Giá trị vừa nhập được lưu vào biến “trả lời” b) Hiển thị giá trị của biến ra màn hình - GV thực hành thao tác + Vào nhóm lệnh “Hiển thị” và sử dụng lệnh HS quan sát và ghi nhớ hoặc + Vào nhóm lệnh “các phép toán” sử dụng câu lệnh và đổi tên thành + Vào nhóm lệnh “cảm biến” để sử dụng câu lệnh - GV chạy thử chương trình với 2-3 tên được nhập từ bàn phím HS quan sát để thấy được tên GV chốt kiến thức: Như vậy mỗi lần nhập tên người nhập vào có giá trị khác cho câu hỏi “Tên của bạn là gì” từ bàn phím đều nhau sau mỗi lần nhập nhận được giá trị khác nhau do đó tên luôn có giá trị thay đổi tại mỗi thời điểm. Vì vậy để sử dụng biến trong Scratch ta cần: + Sử dụng lệnh để nhập thông tin từ bàn phím + Thông tin nhập vào từ bàn phím được lưu HS ghi nhớ nội dung trong hộp kiến thức trong biến * Câu hỏi củng cố - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập củng cố SGK_T68 HS trả lời - Nếu trên sân khấu hiển thị thì giá trị của - GV nhận xét và chốt đáp án biến là 7. - Người sử dụng đã nhập thông 2.2. Tạo và sử dụng biến tin là số 7 từ bàn phím * Mục tiêu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - HS tạo và sử dụng biến mới ngoài biến trả lời sẵn có * Cách tiến hành GV giới thiệu: Trong scrach ngoài biến có sẵn em có thể tạo biến với tên tự đặt và thực hiện các thao tác: - HS quan sát a) Tạo biến - Vào nhóm lệnh “Các biến số” chọn - Đặt tên cho biến nhấn OK - Trong nhóm lệnh “Các biến số” sẽ xuất hiện tên biến vừa đặt b) Đặt giá trị cho biến - GV thực hành thao tác: + Sử dụng lệnh để đặt giá trị ban đầu cho biến (lúc đầu Tuổi = 0) - HS quan sát và phân biệt cách + Lệnh để khi chạy đặt giá trị ban đầu cho biến và khi chương trình giá trị của biến sẽ được cộng thêm biến được cộng thêm một lượng. một lượng giá trị trong ô - GV chạy thử chương trình HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV có thể thay đổi giá trị ban đầu và một HS quan sát lượng để hs nhận biết được sau mỗi lần chạy chương trình c) Hiển thị giá trị của biến - GV yêu cầu hs có thể sử dụng lệnh HS quan sát và ghi nhớ hoặc để hiển thị giá trị của biến - GV chạy thử chương trình Hình 93: Chương trình thông báo tuổi có sử dụng biến Tuổi và giá trị của biến được nhập từ bàn phím a) Chương trình b) Kết quả chạy chương trình * GV chốt kiến thức: HS ghi nhớ nội dung phần hộp - Em có thể tạo biến để sử dụng khi tạo kiến thức chương trình. - Trong Scratch, các lệnh về biến thuộc nhóm lệnh “Các biến số” HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Câu hỏi củng cố - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập củng cố SGK_T70 HS trả lời câu hỏi Sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 94 thì giá trị Đáp án: D của biến a là bao nhiêu? A. 2 B. 4 C. 5 D. 6 - GV nhận xét và chốt đáp án 3. Củng cố, dặn dò (3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại HS nghi nhớ và thực hiện những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_14_su_dung_bien_trong.docx



