Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình (Tiết 1)

docx 6 trang Hải Đạt 18/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 14: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Học sinh làm quen với biến nhớ.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài 
học để giải quyết vấn đề thường gặp...
* Năng lực đặc thù:
- Sử dụng được biến nhớ trong một số chương trình đơn giản.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về biến nhớ.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có sử dụng biến.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3.
- Học sinh: SGK, Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 Hoạt động: Chương trình “Xin chào các bạn”
 * Mục tiêu
 - Hoạt động này nhằm mục đích giúp HS tiếp 
 cận đến khái niệm biến nhớ thông qua một 
 chương trình đơn giản, trực quan để dẫn dắt vào 
 hoạt động khám phá.
 * Cách tiến hành
 - GV yêu cầu hs thảo luận theo nhóm 2, các HS thảo luận nhóm và trả lời
 nhóm đọc yêu cầu của hoạt động khởi động. - Chương trình lấy tên mà người 
 - Khi chạy chương trình, nhân vật đưa ra câu dùng vừa nhập từ bàn phím để đưa 
 hỏi “Tên của bạn là gì?” và ô để nhập câu trả lời vào câu trả lời của nhân vật mèo.
 (Hình 85a). Sau khi nhập câu trả lời và nhấn - Hình 85a có ô để nhập câu trả lời 
 phím Enter, màn hình hiển thị câu chào của và hình 85b hiển thị câu trả lời vừa 
 mèo theo tên vừa nhập (Hình 85b). Em có biết nhập
 tại sao mèo lại chào đúng tên không? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV nhận xét câu trả lời
GV giới thiệu vào bài mới: Trong chương 
trình Scratch khi chúng ta nhập các giá trị mà 
các giá trị này có thể thay đổi tại mỗi thời điểm 
có giá trị khác nhau thì được gọi là biến. Chúng 
ta cùng tìm hiểu qua Bài 14 – Sử dụng biến 
trong chương trình (tiết 1)
- GV ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá (20-25’)
2.1. Sử dụng biến “Trả lời” trong Scratch 
* Mục tiêu:
HS nhận biết được biến ‘Trả lời’ trong Scratch.
* Cách tiến hành
- GV minh họa chương trình “Xin chào bạn...” 
(hình 84) trực tiếp trên phần mềm Scratch: HS quan sát Hình 84
- Với câu hỏi: “Tên của bạn là gì” chúng ta cần 
phải nhập câu trả lời tử bàn phím. Vậy khi nhập 
giá trị từ bàn phím với mỗi lần nhập có các tên 
khác nhau nên chúng ta phải sử dụng Biến “trả HS lắng nghe
lời” và biến này đã được Scratch cung cấp thuộc 
nhóm lệnh “Cảm biến”
a) Nhập giá trị cho biến trả lời
Gv thực hành thao tác:
- Vào nhóm lệnh “Cảm biến” chọn lệnh 
 HS quan sát và ghi nhớ
- Khi thực hiện lệnh màn hình xuất hiện 
 Ô để nhập câu trả lời HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Nhập câu trả lời và nhấn phím Enter
- Giá trị vừa nhập được lưu vào biến “trả lời” 
b) Hiển thị giá trị của biến ra màn hình
- GV thực hành thao tác
+ Vào nhóm lệnh “Hiển thị” và sử dụng lệnh HS quan sát và ghi nhớ
 hoặc 
+ Vào nhóm lệnh “các phép toán” sử dụng câu 
lệnh và đổi tên thành 
+ Vào nhóm lệnh “cảm biến” để sử dụng câu 
lệnh 
- GV chạy thử chương trình với 2-3 tên được 
nhập từ bàn phím HS quan sát để thấy được tên 
GV chốt kiến thức: Như vậy mỗi lần nhập tên người nhập vào có giá trị khác 
cho câu hỏi “Tên của bạn là gì” từ bàn phím đều nhau sau mỗi lần nhập
nhận được giá trị khác nhau do đó tên luôn có 
giá trị thay đổi tại mỗi thời điểm. Vì vậy để sử 
dụng biến trong Scratch ta cần:
+ Sử dụng lệnh để 
nhập thông tin từ bàn phím
+ Thông tin nhập vào từ bàn phím được lưu HS ghi nhớ nội dung trong hộp 
 kiến thức
trong biến 
* Câu hỏi củng cố
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập củng cố 
SGK_T68
 HS trả lời
 - Nếu trên sân khấu hiển thị 
 thì giá trị của 
- GV nhận xét và chốt đáp án
 biến là 7. 
 - Người sử dụng đã nhập thông 
2.2. Tạo và sử dụng biến
 tin là số 7 từ bàn phím
* Mục tiêu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- HS tạo và sử dụng biến mới ngoài biến trả lời 
sẵn có
* Cách tiến hành
GV giới thiệu: Trong scrach ngoài biến có sẵn 
em có thể tạo biến với tên tự đặt và thực hiện 
các thao tác: - HS quan sát
a) Tạo biến
- Vào nhóm lệnh “Các biến số” chọn 
- Đặt tên cho biến nhấn OK
- Trong nhóm lệnh “Các biến số” sẽ xuất hiện 
tên biến vừa đặt
b) Đặt giá trị cho biến
- GV thực hành thao tác:
+ Sử dụng lệnh để đặt giá 
trị ban đầu cho biến (lúc đầu Tuổi = 0)
 - HS quan sát và phân biệt cách 
+ Lệnh để khi chạy 
 đặt giá trị ban đầu cho biến và khi 
chương trình giá trị của biến sẽ được cộng thêm 
 biến được cộng thêm một lượng.
một lượng giá trị trong ô 
- GV chạy thử chương trình HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV có thể thay đổi giá trị ban đầu và một HS quan sát
lượng để hs nhận biết được sau mỗi lần chạy 
chương trình
c) Hiển thị giá trị của biến
- GV yêu cầu hs có thể sử dụng lệnh 
 HS quan sát và ghi nhớ
 hoặc 
để hiển thị giá trị của biến
- GV chạy thử chương trình Hình 93: Chương 
trình thông báo tuổi có sử dụng biến Tuổi và giá 
trị của biến được nhập từ bàn phím
a) Chương trình
b) Kết quả chạy chương trình
* GV chốt kiến thức: HS ghi nhớ nội dung phần hộp 
- Em có thể tạo biến để sử dụng khi tạo kiến thức
chương trình.
- Trong Scratch, các lệnh về biến thuộc nhóm 
lệnh “Các biến số” HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Câu hỏi củng cố
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập củng cố 
SGK_T70 HS trả lời câu hỏi
Sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 94 thì giá trị 
 Đáp án: D
của biến a là bao nhiêu?
 A. 2 B. 4
 C. 5 D. 6
- GV nhận xét và chốt đáp án
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
 HS nghi nhớ và thực hiện
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_14_su_dung_bien_trong.docx