Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Cấu trúc lặp (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Cấu trúc lặp (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 11. CẤU TRÚC LẶP (TIẾT 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Hiểu được công việc có cấu trúc lặp. - Chương trình có cấu trúc lặp. - Các lệnh lặp trong Scratch. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập. * Năng lực đặc thù: - Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc lặp. - Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc lặp. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3. - Học sinh: SGK, Máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) * Mục tiêu: - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu học bài mới * Cách tiến hành - Giáo viên đưa ra tình huống: Trong môn Giáo dục thể chất 4, em đã làm quen với các bài tập rèn luyện kĩ năng bật, nhảy, trong đó em cần thực hiện lặp lại các động tác. Chẳng hạn, bài tập nhảy đập bóng (Hình 76) yêu cầu thực hiện lặp lại 20 lần động tác nhảy với tay đập bóng. - GV yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả lời câu - HS thảo luận nhóm trả lời: hỏi: Em hãy kể thêm một số việc khác mà em Một số công việc em thực hiện thực hiện lặp lại nhiều lần? nhiều lần: + Thực hiện 1 động tác thể dục - GV gọi 2-3 hs trả lời lặp lại 8 lần; HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV nhận xét và tuyên dương + Chải răng cho đến khi răng sạch + Đọc một bài thơ cho đến khi học thuộc GV vào bài: Trong thực tế có rất nhiều việc được lặp đi lặp lại nhiều lần. Để thực hiện chương trình được ngắn gọn người ta sử dụng lệnh lặp bao gồm một khối lệnh được lặp lại. Cách sử dụng lệnh lặp như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu Bài 11 Cấu trúc lặp (tiết 1) - GV ghi bảng - HS ghi vở 2. Khám phá (20-25’) Bài 11 – Cấu trúc lặp (tiết 1) 2.1. Cấu trúc lặp Hoạt động 1: Cấu trúc lặp * Mục tiêu: - HS làm quen với chương trình có cấu trúc lặp bằng cách nhận biết khối lệnh được lặp lại trong chương trình. * Cách tiến hành Gv yêu cầu thảo luận nhóm: - Trong nhiệm vụ 2 của Bài 10, chương trình điều khiển nhân vật mèo di chuyển trên sân khấu và thay đổi động tác (hình 74) HS quan sát HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Trong chương trình hình 74 khối lệnh nào HS thảo luận nhóm trả lời: được lặp lại và lặp lại bao nhiêu lần? + Hình 74 khối lệnh được lặp lại: + Có cách nào để chương trình ngắn gọn không? + Khối lệnh được lặp lại 3 lần + Để chương trình ngắn gọn chúng ta sử dụng lệnh lặp trong Scratch * Hoạt động đọc - GV cho hs quan sát Hình 77 HS quan sát. + Chương trình ở Hình 77a có một khối lệnh được lặp lại ba lần. + Chương trình có lệnh hoặc khối lệnh được lặp lại gọi là chương trình có cấu trúc lặp. + Scratch cung cấp lệnh lặp để điều khiển cấu trúc lặp đó như minh hoạ ở Hình 77b. HS lắng nghe - GV đặt câu hỏi: Quan sát hình 77a) kkhi HS trả lời: Khi sử dụng lệnh lặp chưa sử dụng lệnh lặp và hình 77b) sau khi sử thì chương trình sẽ ngắn gọn hơn dụng lệnh lặp? - GV chốt kiến thức trong hộp ghi nhớ: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Trong cấu trúc lặp công việc được thực hiện HS ghi nhớ nội dung trong hộp lặp lại. kiến thức + Trong chương trình có cấu trúc lặp, lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện lặp lại. GV giải thích: Lệnh lặp có thể bao gồm 1 lệnh hoặc nhiều lệnh (khối lệnh); Khi sử dụng lệnh lặp chương trình sẽ ngắn gọn hơn và đỡ mất thời gian hơn. * Câu hỏi củng cố HS trả lời: GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi: Em hãy chỉ ra Lệnh lặp ở hình 77b là: lệnh lặp ở hình 77b, biết rằng lệnh lặp chứa + di chuyển 100 bước khối lệnh được lặp lại. + trang phục kế tiếp 2.2. Các lệnh lặp + đợi 1 giây * Mục tiêu: - Tìm hiểu ba lệnh điều khiển cấu trúc lặp thuộc nhóm lệnh Điều khiển * Cách tiến hành GV giới thiệu: Trong Scratch có 3 lệnh điều khiển cấu trúc lặp thuộc nhóm lệnh điều khiển HS quan sát a) Lệnh lặp với số lần biết trước GV trình chiếu phần ví dụ minh họa phần a_T57 HS trả lời: + Trong khối lệnh trên khối lệnh được lặp là ba lệnh: di chuyển 100 bước; trang phục kế tiếp; đợi 1 giây + Số lần lặp lại đã được biết trước và số lần lặp là 3 lần GV đặt câu hỏi: + Trong khối lệnh trên khối lệnh được lặp là lệnh nào? HS quan sát + Số lần lặp lại đã biết trước chưa? Nếu biết thì là bao nhiêu lần? GV giải thích: Ở ví dụ này khối lệnh được lặp lại 3 lần thì dừng lại và kết thúc việc lặp - GV khởi động chương trình Scratch và thực hành minh họa cho hs quan sát. HS quan sát b) Lệnh lặp liên tục HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV trình chiếu phần ví dụ minh họa phần b_T57 HS trả lời Trong khối lệnh trên khối lệnh được lặp là ba lệnh: di chuyển 100 bước; trang phục kế tiếp; đợi 1 giây nhưng số lần lặp liên tục, không dừng GV đặt câu hỏi: + Trong khối lệnh trên khối lệnh được lặp là ba lệnh: di chuyển 100 bước; trang phục kế tiếp; đợi 1 giây nhưng số lần lặp có gì khác HS quan sát biệt so với việc lặp ở phần a) GV giải thích: Ở ví dụ này khối lệnh được lặp đi lặp lại và không dừng - GV ví dụ minh họa trong chương trình Scratch. c) Lệnh lặp có điều kiện GV trình chiếu phần ví dụ minh họa phần c_T57 HS trả lời: Trong khối lệnh lặp trên lệnh lặp được thực hiện cho đến khi điều kiện được thỏa mãn (chuột được nháy) GV đặt câu hỏi: + Trong khối lệnh lặp trên lệnh lặp được thực HS quan sát hiện cho đến khi nào? GV giải thích: Ở ví dụ này khối lệnh được lặp đi lặp lại cho đén khi điều kiện được thỏa mãn - GV ví dụ minh họa trong chương trình HS lắng nghe Scratch. - GV từ 2-3 học sinh để trả lời. - GV nhận xét và tuyên dương. - GV lưu ý: Vậy tùy vào điều kiện cụ thể mà chúng ta sử dụng lệnh lặp với số lần xác định HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH (biết trước), lặp liên tục (không dừng) và lặp có điều kiện. HS trả lời Đáp án A) * Câu hỏi củng cố GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi: Để điều khiển nhân vật lặp lại một việc 10 lần, em sử dụng HS lắng nghe và thực hiện lệnh nào sau đây: A. Lệnh lặp với số lần biết trước B. Lặp lại liên tục C. Lệnh lặp có đều kiện 3. Củng cố, dặn dò (3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_11_cau_truc_lap_tiet.docx



