Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Cấu trúc lặp (Tiết 1)

docx 6 trang Hải Đạt 18/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Cấu trúc lặp (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 11. CẤU TRÚC LẶP (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Hiểu được công việc có cấu trúc lặp.
- Chương trình có cấu trúc lặp.
- Các lệnh lặp trong Scratch.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc lặp.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc lặp.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3.
- Học sinh: SGK, Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (3-5’)
 * Mục tiêu:
 - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh 
 bắt đầu học bài mới
 * Cách tiến hành
 - Giáo viên đưa ra tình huống: Trong môn 
 Giáo dục thể chất 4, em đã làm quen với các 
 bài tập rèn luyện kĩ năng bật, nhảy, trong đó
 em cần thực hiện lặp lại các động tác. Chẳng 
 hạn, bài tập nhảy đập bóng (Hình 76) yêu cầu 
 thực hiện lặp lại 20 lần động tác nhảy với tay 
 đập bóng.
 - GV yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả lời câu - HS thảo luận nhóm trả lời:
 hỏi: Em hãy kể thêm một số việc khác mà em Một số công việc em thực hiện 
 thực hiện lặp lại nhiều lần? nhiều lần: 
 + Thực hiện 1 động tác thể dục 
 - GV gọi 2-3 hs trả lời lặp lại 8 lần; HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV nhận xét và tuyên dương + Chải răng cho đến khi răng 
 sạch
 + Đọc một bài thơ cho đến khi 
 học thuộc
GV vào bài: Trong thực tế có rất nhiều việc 
được lặp đi lặp lại nhiều lần. Để thực hiện 
chương trình được ngắn gọn người ta sử dụng 
lệnh lặp bao gồm một khối lệnh được lặp lại. 
Cách sử dụng lệnh lặp như thế nào chúng ta 
cùng tìm hiểu Bài 11 Cấu trúc lặp (tiết 1)
- GV ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá (20-25’)
Bài 11 – Cấu trúc lặp (tiết 1)
2.1. Cấu trúc lặp
Hoạt động 1: Cấu trúc lặp
* Mục tiêu:
- HS làm quen với chương trình có cấu trúc lặp 
bằng cách nhận biết khối lệnh được lặp lại 
trong chương trình.
* Cách tiến hành
Gv yêu cầu thảo luận nhóm: 
- Trong nhiệm vụ 2 của Bài 10, chương trình 
điều khiển nhân vật mèo di chuyển trên sân 
khấu và thay đổi động tác (hình 74)
 HS quan sát HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Trong chương trình hình 74 khối lệnh nào HS thảo luận nhóm trả lời:
được lặp lại và lặp lại bao nhiêu lần? + Hình 74 khối lệnh được lặp lại:
+ Có cách nào để chương trình ngắn gọn 
không? + Khối lệnh được lặp lại 3 lần
 + Để chương trình ngắn gọn 
 chúng ta sử dụng lệnh lặp trong 
 Scratch
* Hoạt động đọc
- GV cho hs quan sát Hình 77
 HS quan sát.
+ Chương trình ở Hình 77a có một khối lệnh 
được lặp lại ba lần. 
+ Chương trình có lệnh hoặc khối lệnh được 
lặp lại gọi là chương trình có cấu trúc lặp. 
+ Scratch cung cấp lệnh lặp để điều khiển cấu 
trúc lặp đó như minh hoạ ở Hình 77b. HS lắng nghe
- GV đặt câu hỏi: Quan sát hình 77a) kkhi HS trả lời: Khi sử dụng lệnh lặp 
chưa sử dụng lệnh lặp và hình 77b) sau khi sử thì chương trình sẽ ngắn gọn hơn
dụng lệnh lặp?
- GV chốt kiến thức trong hộp ghi nhớ: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Trong cấu trúc lặp công việc được thực hiện HS ghi nhớ nội dung trong hộp 
lặp lại. kiến thức
+ Trong chương trình có cấu trúc lặp, lệnh 
hoặc khối lệnh được thực hiện lặp lại.
GV giải thích: Lệnh lặp có thể bao gồm 1 lệnh 
hoặc nhiều lệnh (khối lệnh); Khi sử dụng lệnh 
lặp chương trình sẽ ngắn gọn hơn và đỡ mất 
thời gian hơn.
* Câu hỏi củng cố HS trả lời:
GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi: Em hãy chỉ ra Lệnh lặp ở hình 77b là:
lệnh lặp ở hình 77b, biết rằng lệnh lặp chứa + di chuyển 100 bước
khối lệnh được lặp lại. + trang phục kế tiếp 
2.2. Các lệnh lặp + đợi 1 giây
* Mục tiêu:
- Tìm hiểu ba lệnh điều khiển cấu trúc lặp thuộc 
nhóm lệnh Điều khiển
* Cách tiến hành
GV giới thiệu: Trong Scratch có 3 lệnh điều 
khiển cấu trúc lặp thuộc nhóm lệnh điều khiển HS quan sát
a) Lệnh lặp với số lần biết trước
GV trình chiếu phần ví dụ minh họa phần 
a_T57
 HS trả lời: 
 + Trong khối lệnh trên khối lệnh 
 được lặp là ba lệnh: di chuyển 
 100 bước; trang phục kế tiếp; đợi 
 1 giây
 + Số lần lặp lại đã được biết 
 trước và số lần lặp là 3 lần
GV đặt câu hỏi:
+ Trong khối lệnh trên khối lệnh được lặp là 
lệnh nào? HS quan sát
+ Số lần lặp lại đã biết trước chưa? Nếu biết 
thì là bao nhiêu lần?
GV giải thích: Ở ví dụ này khối lệnh được lặp 
lại 3 lần thì dừng lại và kết thúc việc lặp
- GV khởi động chương trình Scratch và thực 
hành minh họa cho hs quan sát.
 HS quan sát
b) Lệnh lặp liên tục HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV trình chiếu phần ví dụ minh họa phần 
b_T57 HS trả lời
 Trong khối lệnh trên khối lệnh 
 được lặp là ba lệnh: di chuyển 
 100 bước; trang phục kế tiếp; đợi 
 1 giây nhưng số lần lặp liên tục, 
 không dừng
GV đặt câu hỏi:
+ Trong khối lệnh trên khối lệnh được lặp là 
ba lệnh: di chuyển 100 bước; trang phục kế 
tiếp; đợi 1 giây nhưng số lần lặp có gì khác HS quan sát
biệt so với việc lặp ở phần a)
GV giải thích: Ở ví dụ này khối lệnh được lặp 
đi lặp lại và không dừng
- GV ví dụ minh họa trong chương trình 
Scratch.
c) Lệnh lặp có điều kiện
GV trình chiếu phần ví dụ minh họa phần 
c_T57
 HS trả lời: Trong khối lệnh lặp 
 trên lệnh lặp được thực hiện cho 
 đến khi điều kiện được thỏa mãn 
 (chuột được nháy)
GV đặt câu hỏi:
+ Trong khối lệnh lặp trên lệnh lặp được thực HS quan sát
hiện cho đến khi nào?
GV giải thích: Ở ví dụ này khối lệnh được lặp 
đi lặp lại cho đén khi điều kiện được thỏa mãn
- GV ví dụ minh họa trong chương trình HS lắng nghe
Scratch.
- GV từ 2-3 học sinh để trả lời.
- GV nhận xét và tuyên dương.
- GV lưu ý: Vậy tùy vào điều kiện cụ thể mà 
chúng ta sử dụng lệnh lặp với số lần xác định HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
(biết trước), lặp liên tục (không dừng) và lặp 
có điều kiện.
 HS trả lời
 Đáp án A)
* Câu hỏi củng cố
GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi: Để điều khiển 
nhân vật lặp lại một việc 10 lần, em sử dụng HS lắng nghe và thực hiện
lệnh nào sau đây:
 A. Lệnh lặp với số lần biết trước
 B. Lặp lại liên tục
 C. Lệnh lặp có đều kiện
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại 
những nội dung chính của bài học.
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và 
chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_11_cau_truc_lap_tiet.docx