Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Cấu trúc tuần tự (Tiết 1)

docx 4 trang Hải Đạt 18/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Cấu trúc tuần tự (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 10. CẤU TRÚC TUẦN TỰ (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức 
- Hiểu được công việc có cấu trúc tuần tự.
- Chương trình có cấu trúc tuần tự.
2. Năng lực 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập.
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc tuần tự.
- Sử dụng được cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc tuần tự.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc tuần tự.
II. Đồ dùng dạy học 
- GV: Máy tính, ti vi, phần mềm Scratch3.
- Học sinh: SGK, Máy tính.
III. Các hoạt động dạy - học: 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 1. Khởi động (5-7’)
 * Mục tiêu:
 - Kết nối các kiến thức đã biết (được học 
 từ lớp 3) để cho HS biết công việc được 
 thực hiện tuần tự theo các bước từ đó kết 
 nối sang kiến thức mới là tuần tự.
 * Cách tiến hành
 - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm kể HS thảo luận theo nhóm
 ra 3 hoạt động mà em thực hiện theo tuần (dự kiến câu trả lời)
 tự - 8 động tác thể dục được thực hiện 
 - GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả từ động tác 1 đến hết
 - Em làm bài tập từ bài thứ nhất đến 
 hết.
 - Em thực hiện các bước để tạo thư 
 mục mới.
 - GV trình chiếu và bổ sung thêm các hoạt 
 động được thực hiện theo tuần tự - HS lắng nghe HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Nấu cơm: vo gạo cho nước vào nồi 
bật chế độ nấu
+ Luộc ra: cho nước vào nồi đun nước 
sôi cho rau vào vớt rau khi chín
- GV nhận xét và tuyên dương
GV vào bài mới: Khi chung ta thực hiện 
một công việc đều có các bước được thực 
hiện trình tự. Vậy khi ta thực hiện các 
chương trình trong máy tính cũng vậy. 
Hôm nay chúng tác cùng tìm hiểu việc thực 
hiện một chương trình trong máy tính qua 
Bài 10 – Cấu trúc tuần tự (tiết 1)
- GV ghi bảng - HS ghi vở
2. Khám phá (20-25’)
Bài 10 – Cấu trúc tuần tự (tiết 1)
2.1. Cấu trúc tuần tự
Hoạt động 1: Chương trình “Xin chào”
* Mục tiêu:
- HS làm quen với chương trình có cấu trúc 
tuần tự bằng cách sắp xếp các câu lệnh 
tương ứng với từng bước được mô tả trong 
ý tưởng.
* Cách tiến hành
- GV yêu cầu hs thảo luận nhóm và sắp HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi
xếp các lệnh theo thứ tự đúng: Nhân vật (dự kiến câu trả lời:
mèo xuất hiện trên sân khấu, di chuyển - Thứ tự đúng của các lệnh là: d, c, e, 
100 bước và nói “xin chào” trong 3 giây. b, a
Mèo kêu meo và nói tiếp “Rất vui được 
gặp các bạn”. - 2- 3 nhóm báo cáo kết quả
- HS thảo luận nhóm để sắp xếp câu lệnh 
dựa trên ý tưởng chương trình. 
- Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các 
nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức 
đánh giá.
* Hoạt động đọc
- GV trình chiếu Hình 73 SGK_T 53 HS trả lời
- GV đặt câu hỏi: (dự kiến câu trả lời)
+ Quan sát Hình 73 em thấy các lệnh của - Từ hình 73 em thấy các lệnh của 
chương trình được thực hiện như thế nào? chương trình được thực hiện lần lượt 
 theo thứ tự HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV nhấn mạnh: Vì các câu lệnh tròng 
chương trình được thực hiện lần lượt theo 
thứ tự nên chương trình này được gọi là 
chương trình có cấu trúc tuần tự.
GV chốt kiến thức: HS ghi nhớ nội dung phần hộp kiến 
+ Trong cấu trúc tuần tự, các việc được thức 
thực hiện theo thứ tự
+ Trong chương trình có cấu trúc tuần 
tự, các lệnh hoặc khối lệnh được thực 
hiện lần lượt theo thứ tự.
* Câu hỏi củng cố
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố và yêu 
cầu 1-2 hs trả lời HS trả lời
Chọn phát biểu sai: (dự kiến câu trả lời)
A. Trong chương trình có cấu trúc tuần Đáp án A
tự, các lệnh được thực hiện theo thứ tự 
ngẫu nhiên.
B. Trong chương trình có cấu trúc tuần 
tự, các lệnh được thực hiện theo thứ tự.
C. Trong cấu trúc tuần tự, các việc được 
thực hiện theo thứ tự.
 2.2. Luyện tập
* Mục tiêu:
- Khái quát lại các kiến thức đã học thông 
qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào
 thực tiễn.
* Cách tiến hành HS trả lời
- GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi (dự kiến câu trả lời)
SGK_T55 a) Chương trình điều khiển nhân vật 
 mèo ở Hình 75 có cầu trúc tuần tự vì 
 các lệnh của chương trình được thực 
 hiện theo tuần tự:
 b) Nhân vật thực hiện lần lượt những 
 hành động sau đây:
 - Di chuyển 50 bước
 - Nói “Xin chào bạn” trong 2 giây.
 - Thay đổi động tác.
- GV gọi 2-3 hs trả lời - Nói “Chúc bạn vui vẻ!”
- GV nhận xét và tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò (3’)
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt 
lại những nội dung chính của bài học. HS lắng nghe và thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- HS ghi nhớ nội dung chính của bài học 
và chuẩn bị bài học tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_10_cau_truc_tuan_tu_t.docx