Giáo án Thể dục Lớp 5 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Hải Nam
I . MỤC TIÊU:
- Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Cách chào báo cáo và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp. Yêu cầu thuần thục động tác và cách chào báo cáo ( to, rõ, đủ nội dung báo cáo)
- Trò chơi “ Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau”. Yêu cầu biết chơi đúng luật hào hừng trong khi chơi
- Tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học
II . ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện .
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi -4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân cho trò chơi
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Phần mở đầu:
-GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. Nhắc lại nội quy tập luyện , chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
* Trò chơi: “ Tìm người chỉ huy”
2. Phần cơ bản
a)Đội hình đội ngũ
- Ôn cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thuc giờ học, cách xin ra vào lớp .
-GV điều khiển lớp tập có nhận xét.
- Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS các tổ
- Chia tổ tập luyện trên khu vực quy định
-Các tổ thi đua trình diễn
b)Trò chơi vận động
-Trò chơi “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau”và trò chơi “Lò cò tiếp sức”
Khởi động chạy tại chỗ và hô to theo nhịp 1,2,3,4 theo nhịp.
-GV nêu tên tròchơi giải thích cách chơi và quy định chơi cùng HS nhắc lại cách chơi có kết hợp cho một nhóm HS lên làm mẫu.
3.Phần kết thúc:
- Cho HS thực hiện động tác thả lỏng
-GV cùng HS hệ thống bài
- GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
6’-10’
18’-24’
4’-6’ -LT tập hợp lớp báo cáo.
- Đội hình nhận lớp:
-HS di chuyển về vị trí luyện tập của tổ mình và tiến hành tập luyện dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- Các tổ trình diễn, GV quan sát nhận xét, biểu dương thi đua
-Tập hợp lớp theo đội hình chơi.
- Cho cả lớp chơi thử sau đó chơi chính thức có thi đua. GV quan sát nhận xét biểu dương tổ, HS thắng cuộc chơi và chơi đúng luật ( mỗi trò chơi, chơi khoảng 2-3 lần)
HS cùng GV hệ thống lại nội dung bài học.
Đội hình xuống lớp:
Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 1 TIẾT 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH - TỔ CHỨC LỚP ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “ KẾT BẠN” I . MỤC TIÊU: - Giới thiệu chương trình Thể dục lớp 5. Yêu cầu học sinh biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái dộ học tập đúng. - Một số quy định về nội quy, yêu cầu tập luyện. Yêu cầu học sinh biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các bài học thể dục. - Biên chế tổ chọn cán sự bộ môn. - Ôn đội hình đội ngũ: Cách chào báo cáo khi kết thúc bài học, cách xin phép ra vào lớp . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng và nói to, rõ, đủ nội dung. - Trò chơi “ Kết bạn”. Yêu cầu học sinh nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi. - Tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học. II . ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: -GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát *Khởi động: + xoay các khớp * Trò chơi: “ Đứng ngồi theo lệnh” 2. Phần cơ bản a)Giới thiệu tóm tắt chương trình thể dục lớp 5 - Đội hình đội ngũ - Bài thể dục phát triển chung - Bài tập rèn luyện tư thế và kỹ -LT tập hợp lớp báo cáo. - Đội hình nhận lớp: HS chú ý lắng nghe. Để lớp bầu chọn GV quyết định Hs quan sát và thực hiện dưới sự hướng dấn của GV - HS tham gia vào trò chơi nhiệt tình và hứng thú - Cho cả lớp chơi thử sau đó chơi chính năng vận động cơ bản. - Trò chơi vận động - Môn thể thao tự chọn. b) Phổ biến nội quy và yêu cầu tập luyện: - GV nêu gắn gọn những chương trình HS được học trong năm, những quy định về tâp luyện trong giờ học Thể dục -Khi lên lớp giờ Thể duc, quần áo phải gọn gàng . Không đi dép lê, đi giày hoặc đi dép có quai sau. Khi nghỉ tập phải xin phép thầy cô giáo. c)Biên chế tổ tập luyện Cách chia cơ bản như cách chia biên chế tổ chức ở lớp chú ý chia đồng đều nam nữ và trình độ sức khỏe các em trong các tổ. d) Chọn cán sự Thể dục lớp: e) Ôn đội hình đội ngũ - cách chào báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học. Cách xin phép ra vào lớp g)Trò chơi “Kết bạn” - GV nêu tên trò chơi cùng HS nhắc lại cách chơi có kết hợp cho một nhóm HS lên làm mẫu. 3.Phần kết thúc: -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 1 TIẾT 2: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “ CHẠY ĐỔI CHỖ VỖ TAY NHAU” VÀ “ LÒ CÒ TIẾP SỨC” I . MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Cách chào báo cáo và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp. Yêu cầu thuần thục động tác và cách chào báo cáo ( to, rõ, đủ nội dung báo cáo) - Trò chơi “ Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau”. Yêu cầu biết chơi đúng luật hào hừng trong khi chơi - Tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học II . ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi -4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân cho trò chơi III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: -GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. Nhắc lại nội quy tập luyện , chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát * Trò chơi: “ Tìm người chỉ huy” 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ - Ôn cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thuc giờ học, cách xin ra vào lớp . -GV điều khiển lớp tập có nhận xét. - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS các tổ - Chia tổ tập luyện trên khu vực quy định -Các tổ thi đua trình diễn b)Trò chơi vận động -Trò chơi “Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau”và trò chơi “Lò cò tiếp sức” Khởi động chạy tại chỗ và hô to theo nhịp 1,2,3,4 theo nhịp. -GV nêu tên tròchơi giải thích cách chơi và quy định chơi cùng HS nhắc lại cách chơi có kết hợp cho một nhóm HS lên làm mẫu. 3.Phần kết thúc: - Cho HS thực hiện động tác thả lỏng -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6’-10’ 18’-24’ 4’-6’ -LT tập hợp lớp báo cáo. - Đội hình nhận lớp: -HS di chuyển về vị trí luyện tập của tổ mình và tiến hành tập luyện dưới sự điều khiển của tổ trưởng. - Các tổ trình diễn, GV quan sát nhận xét, biểu dương thi đua -Tập hợp lớp theo đội hình chơi. - Cho cả lớp chơi thử sau đó chơi chính thức có thi đua. GV quan sát nhận xét biểu dương tổ, HS thắng cuộc chơi và chơi đúng luật ( mỗi trò chơi, chơi khoảng 2-3 lần) HS cùng GV hệ thống lại nội dung bài học. Đội hình xuống lớp: Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 2 TIẾT 3: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “ CHẠY TIẾP SỨC” MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Cách chào báo cáo và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. Yêu cầu chào báo mạch lạc, tập hợp nhanh, động tác quay phải, quay trái, quay sau đúng hướng, thành thạo đều đẹp, đúng với khẩu lệnh - Trò chơi “ Chạy tiếp sức”. Yêu cầu biết chơi đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi - Tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi -4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân cho trò chơi III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. Nhắc lại nội quy tập luyện , chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát * Trò chơi: “ Tìm người chỉ huy” 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ - Ôn cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin ra vào lớp, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - Tập đồng loạt cả lớp - GV điều khiển lớp tập có sửa sai cho HS. - Chia tổ tập luyện trên khu vực quy định, do tổ trưởng điều khiển tập luyện. -Thi đua trình diễn - Tập đồng loạt cả lớp b)Trò chơi vận động Trò chơi “Chạy tiếp sức”. -GV nêu tên tròchơi giải thích cách chơi và quy định chơi cùng HS nhắc lại cách chơi có kết hợp cho một nhóm HS lên làm mẫu. -Cho cả lớp chơi thử sau đó chơi chính thúc có thi đua. GV quan sát nhận xét biểu dương tổ, HS thắng cuộc. 3.Phần kết thúc: - Thả lỏng , hồi tỉnh. - GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6’-10’ 18’-24’ 4’-6’ -LT tập hợp lớp báo cáo. -Đội hình nhận lớp: -HS hình dung lại noi dung thực hiện. -HS theo sự phân công về vị trí tập luyện, thực hành tập luyện. - Các tổ trình diễn, GV quan sát nhận xét, biểu dương thi đua. - Do cán sự lớp điều khiển -Tập hợp lớp theo đội hình chơi. -Lớp chơi thử sau đó chơi chính thúc có thi đua. Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 2 TIẾT 4: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ –TRÒ CHƠI : “KẾT BẠN ” I. MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. Yêu cầu tập hợp nhanh, động tác quay phải, quay trái, quay sau đúng hướng, thành thạo đều đẹp, đúng với khẩu lệnh - Trò chơi “ Chạy tiếp sức”. Yêu cầu biết chơi đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi - Tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đở nhau trong học tập. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: -GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. * Trò chơi: “ Thi xếp hàng” - Giậm chận tại chỗ và đếm to theo nhịp 1-2, 1-2, 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. - Chia tổ tập luyện trên khu vực quy định. -GV quan sát sửa sai cho HS. - Trình diễn . -GV quan sát nhận xét, biểu dương các tổ tập tốt - Tập đồng loạt cả lớp b)Trò chơi vận động Trò chơi “Kết bạn” -GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . - GV quan sát, nhận xét xử lý các tình huống xáy ra và tổng kết trò chơi. 3.Phần kết thúc: - Cho HS hát một bài -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6’-10’ 18-24’ 4-6’ -LT tập hợp lớp báo cáo. -Đội hình nhận lớp: - Cán sự lớp điều khiển khởi động - HS tham gia trò chơi - Cán sự lớp điều khiển. - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. - Các tổ trình diễn. - Do GV điều khiển để củng cố -Tập hợp lớp theo đội hình chơi. - Cả lớp cùng chơi có thi đua Đội hình xuống lớp: Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 3 BÀI 5: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “ BỎ KHĂN” MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau dàn hàng và dồn hàng. Yêu cầu tập hợp dàn hàng, dồn hàng nhanh trật tự, quay phải, quay trái, quay sau đúng hướng, thành thạo đều đẹp, đúng với khẩu lệnh - Trò chơi “ Bỏ khăn”. Yêu cầu HS tập trung chú ý , nhanh nhẹn, khéo léo, chơi đúng luật, hào hứng nhiệt tình tong khi chơi. - HS tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đở nhau trong học tập ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 1-2 chiếc khăn tay.\ III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: -LT tập hợp lớp báo cáo - GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Trò chơi: “ Diệt các con vật có hại” * Đứng tại chỗ vỗ tay và hát một bài 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau, dàn hàng và dồn hàng - Chia tổ tập luyện trên khu vực quy định GV quan sát sửa sai cho HS. - Thi đua trình diễn GV nhận xét chung và biểu dương các tổ tập tốt - Tập đồng loạt cả lớp b)Trò chơi vận động Trò chơi “Kết bạn” GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . - GV quan sát, nhận xét , biểu dương HS tích cực trong khi chơi 3.Phần kết thúc: - Cho HS chạy đều nối nhau thành một vòng tròn lớn, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ, đứng quay mặt vào tâm vòng tròn -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ - HS tham gia trò chơi - Cán sự lớp điều khiển - Tập hợp lớp từng tổ một lên trình diễn các tổ còn lại ngồi quan sát nhận xét , - Do cán sự lớp điều khiển để củng cố -Tập hợp lớp theo đội hình chơi. - Cho cả lớp cùng chơi có thi đua Đội hình chơi: GV HS di chuyển thành vòng tron theo dội hình từng tổ: Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 3 BÀI 6: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “ ĐUA NGỰA” MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số đi đều vòng phải vòng trái . Yêu cầu tập hợp nhanh, dóng thẳng hàng , đi đều vòng phải, vòng trái đều, đẹp đúng với khẩu lệnh. - Trò chơi “ Đua ngựa”. Yêu cầu HS chơi đúng luật, hào hứng nhiệt tình khi chơi. - HS tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đở nhau trong học tập ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 4 con ngựa (làm bằng gậy tre, gỗ và bìa), 4 lá cờ đuôi nheo và kẻ sân cho trò chơi. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: -GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Trò chơi: “ Làm theo tìn hiệu” - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. * Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp * Kiểm tra bài cũ : Quay phải, quay trái, quay sau 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ *Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số đi đều vòng phải, vòng trái. - Tập đồng loạt cả lớp - Chia tổ tập luyện trên khu vực quy định. - GV quan sát nhận xét. - Trình diễn . GV nhận xét chung và biểu dương các tổ tập tốt - Tập đồng loạt cả lớp b)Trò chơi vận động Trò chơi “Đua ngựa” - GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . - Cho HS chơi thử 1-2 lần sau đó chơi chính thức. 3.Phần kết thúc: - Cho HS đi nối nhau thành một vòng tròn lớn, vàu đi vừa làm động tác thả lỏng sau khép lại thành vòng tròn nhỏ, đứng quay mặt vào tâm vòng tròn -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-8’ 18-24’ 4-6’ -Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo GV. - Hs khởi động dưới sự điều khiển của lớp trưởng. - HS tham gia trò chơi - GV gọi 2-3 HS lên kiểm tra bài cũ. - Cán sự lớp điều khiển . - HS về vị trí phân công tập luyện do tổ trưởng điều khiển. - Tập hợp lớp từng tổ một lên trình diễn các tổ còn lại ngồi quan sát nhận xét. - Do cán sự lớp điều khiển để củng cố -Tập hợp lớp theo đội hình chơixxxxx --------X--------------- xxxxx -------X---------------- xxxxx --------------X--------- xxxxx -------------------X---- cb xp đích Đội hình thả lỏng, hồi tỉnh: -HS cùng GV hệ thống lại nội dung bài học. Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 4 BÀI 7: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “ HOÀNG ANH – HOÀNG YẾN” I/ MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu thuần thục động tác theo nhịp hô của GV - Trò chơi “ Hoàng Anh – Hoàng Yến ”. Yêu cầu chơi đúng luật, giữ gìn kỷ luật, tập trung chú ý, nhanh nhẹn,hào hứng khi chơi. - HS tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đở nhau trong học tập II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân cho trò chơi. III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Khởi động các khớp. - Trò chơi: “ Tìm nguời chỉ huy” 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ * Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp - Tập đồng loạt cả lớpdo GV điều khiển . - Chia tổ luyện tập theo các khu vực đã phân công. - Trình diễn. - Tập đồng loạt cả lớp. GV điều khiển để củng cố b)Trò chơi vận động Trò chơi “Hoàng Anh – Hoàng Yến” -GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . -Cho HS chơi thử 1- 2 lần sau đó cho chơi chính thức. -GV quan sát, nhận xét , biểu dương tổ chơi thắng cuộc 3.Phần kết thúc: - Thả lỏng hồi tĩnh. -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ -Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo GV. - Hs khởi động dưới sự điều khiển của lớp trưởng. HS tham gia trò chơi -HS chú ý thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển tổ mình luyện tập. - Tập hợp lớp từng tổ một lên trình diễn các tổ còn lại ngồi quan sát nhận xét. - Cả lớp cùng chơi có thi đua -Tập hợp lớp theo đội hình chơi: Đội hình xuống lớp: TUẦN 4 Ngày soạn: Ngày giảng: BÀI 8: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “ MÈO ĐUỔI CHUỘT” I. MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác quay phải, quay trái, quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu động tác đúng với kỹ thuật, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi “ Mèo đuổi chuột ”. Yêu cầu HS chơi đúng luật, tập trung chú ý, nhanh nhẹn, khéo léo, hào hứng trong khi chơi. - HS tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đở nhau trong học tập ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân cho trò chơi. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: -LT tập hợp lớp báo cáo. - GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. - Giậm chân tai chỗ đếm to theo nhịp . * Kiểm tra bài cũ: Đi đều vòng phải, vòng trái 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ - Ôn quay phải, quay trái, quay sau đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp - Tập đồng loạt cả lớpdo GV điều khiển . - Chia tổ luyện tập theo các khu vực đã phân công. - Trình diễn. - Tập đồng loạt cả lớp. GV điều khiển để củng cố. b)Trò chơi vận động Trò chơi “Mèo đuổi chuột” -GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . -Cho HS chơi thử 1- 2 lần sau đó cho chơi chính thức. -GV quan sát, nhận xét , biểu dương tổ chơi thắng cuộc 3.Phần kết thúc: - Thả lỏng hồi tĩnh. -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ -Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo GV - Đội hình nhận lớp: - Cán sự lớp điều khiển khởi động - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi - GV gọi 2-3 HS lên kiểm tra bài cũ -HS chú ý thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển tổ mình luyện tập. - Tập hợp lớp từng tổ một lên trình diễn các tổ còn lại ngồi quan sát nhận xét. - Cả lớp cùng chơi có thi đua -Tập hợp lớp theo đội hình chơi: Đội hình xuống lớp: Ngày soạn: Ngày giảng: TUÂN 5 TIẾT 9: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “ NHẢY Ô TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU: - Ôn tập để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hinhg đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu tập hợp hàng nhanh, trật tự động tác đúng với kỹ thuật, đều, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”. Yêu cầu chơi đúng luật, nhanh nhẹn, khéo léo tập trung chú ý, hào hứng trong khi chơi. - HS tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân cho trò chơi. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. - Trò chơi: “ Tìm người chỉ huy” 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ *Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Tập đồng loạt cả lớpdo GV điều khiển . - Chia tổ luyện tập theo các khu vực đã phân công. - Trình diễn. - Tập đồng loạt cả lớp. GV điều khiển để củng cố b)Trò chơi vận động Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức. -GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . -Cho HS chơi thử 1- 2 lần sau đó cho chơi chính thức. -GV quan sát, nhận xét , biểu dương tổ chơi thắng cuộc 3.Phần kết thúc: - Cho HS đi thường theo chiều sân tập sau đó về xếp thành 4 hàng ngang, tập động tác thả lỏng -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ -Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo GV - Cán sự lớp điều khiển khởi động - HS tham gia trò chơi -HS chú ý thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển tổ mình luyện tập. - Tập hợp lớp từng tổ một lên trình diễn các tổ còn lại ngồi quan sát nhận xét. -Tập hợp lớp theo đội hình chơi. x x x x x x x x Đội hình xuống lớp: Ngày soạn: Ngày giảng: TUÂN 5 TIẾT 10: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “ NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH” I. MỤC TIÊU: - Ôn tập để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hinhg đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu động tác đúng với kỹ thuật, đều, đẹp, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi “ Nhảy đúng nhảy nhanh ”. Yêu cầu nhảy đúng ô quy định, đúng luật, đúng ô quy định, hào hứng nhiệt tình trong khi chơi. - HS tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân cho trò chơi. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. * Trò chơi: “ Diệt các con vật có hại” 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ *Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp - Tập đồng loạt cả lớpdo GV điều khiển . - Chia tổ luyện tập theo các khu vực đã phân công. GV quan sát sửa sai cho những HS thực hiện sai. - Trình diễn. - Tập đồng loạt cả lớp. GV điều khiển để củng cố b)Trò chơi vận động Trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh” -GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . -Cho HS chơi thử 1- 2 lần sau đó cho chơi chính thức. -GV quan sát, nhận xét , biểu dương tổ chơi thắng cuộc 3.Phần kết thúc: - Cho HS hát một bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp. -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ -Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo GV - Cán sự lớp điều khiển khởi động -HS chú ý thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển tổ mình luyện tập. - Tập hợp lớp từng tổ một lên trình diễn các tổ còn lại ngồi quan sát nhận xét. - Cả lớp cùng chơi có thi đua -Tập hợp lớp theo đội hình chơi: xxxx- x cb xp đích Đội hình thả lỏng và xuống lớp: TUẦN 6 Ngày soạn: Ngày giảng: TIẾT 11: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “ CHUYỂN ĐỒ VẬT” I. MỤC TIÊU: - Ôn tập để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng . Yêu cầu tập hợp dàn hàng nhanh, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”. Yêu cầu đúng luật, hào hứng nhiệt tình trong khi chơi. - HS tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 4 quả bóng, 4 khúc gỗ, 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân cho trò chơi. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. * Kiểm tra bài cũ: Đi đều vòng phải, vòng trái. 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ *Ôn tập hợp hàng dọc dóng hàng, điểm số, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng - Tập đồng loạt cả lớp - Chia tổ tập luyện trên khu vực quy định - Trình diễn giữa các tổ - Tập đồng loạt cả lớp b)Trò chơi vận động Trò chơi “chuyển đồ vật” -GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . -Cho HS chơi thử 1- 2 lần sau đó cho chơi chính thức. -GV quan sát, nhận xét , biểu dương tổ chơi thắng cuộc 3.Phần kết thúc: - Cho HS hát một bài vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp. -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ -LT tập hợp lớp báo cáo GV. - Cán sự lớp điều khiển khởi động Đội hình tập hợp hàng ngang: -HS chú ý thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển tổ mình luyện tập. - Tập hợp lớp từng tổ một lên trình diễn các tổ còn lại ngồi quan sát nhận xét. - Cả lớp cùng chơi có thi đua -Tập hợp lớp theo đội hình chơi: Đội hình xuống lớp: Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 6 TIẾT 12: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “ LĂN BÓNG BẰNG TAY” I. MỤC TIÊU: - Ôn tập để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu dàn hàng dồn hàng nhanh trật tự, đi đều vòng phải, vòng trái tới vị trí bẻ góc không xô lệch hàng, biết cách đổ chân khi đi đều sai nhịp. - Trò chơi “ nhảy đúng nhảy nhanh ”. - HS tự giác chấp hành những quy định và yêu cầu của môn học, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, tôn trọng lẫn nhau, giữ gìn trật tự và rèn luyện tác phong nhanh nhẹn và kỷ luật ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 4 quả bóng, kẻ sân cho trò chơi. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. * Trò chơi “ Làm theo tín hiệu” - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên ở sân trường, rồi đi thường hít thở sâu, - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối , hông vai. . .. 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ *Ôn dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Tập đồng loạt cả lớp - Chia tổ tập luyện trên khu vực quy định - Thi đua trình diễn giữa các tổ - Tập đồng loạt cả lớp b,Trò chơi “Lăn bóng bằng tay” . -GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . -Cho HS chơi thử 1- 2 lần sau đó cho chơi chính thức. -GV quan sát, nhận xét , biểu dương tổ chơi thắng cuộ 3.Phần kết thúc: - Thực hiện động tác thả lỏng. -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ -Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo GV -Lớp trưởng điều khiển cả lớp khởi động. -HS chú ý thực hiện. -Tổ trưởng điều khiển tổ mình luyện tập. - Tập hợp lớp từng tổ một lên trình diễn các tổ còn lại ngồi quan sát nhận xét. - Cả lớp cùng chơi có thi đua -Tập hợp lớp theo đội hình chơi: xxxxx --------X--------------- xxxxx -------X---------------- xxxxx --------------X--------- xxxxx -------------------X---- Đội hình xuống lớp: Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 7 TIẾT 13: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “ TRAO TÍN GẬY” I. MỤC TIÊU: - Ôn tập để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu tập hợp hàng nhanh trật tự, đi đều vòng phải, vòng trái đúng kỷ thuật, không xô lệch hàng, thực hiện được động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Trò chơi “ Trao tín gậy ”. Yêu cầu nhanh nhẹn, bình tĩnh trao tín gậy cho bạn - HS đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, tôn trọng lẫn nhau, giữ gìn trật tự và rèn luyện tác phong nhanh nhẹn và kỷ luật ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 4 tín gậy, kẻ sân cho trò chơi. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối , hông vai - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên ở sân trường, rồi đi thường hít thở sâu, * Trò chơi “ Chim bay, cò bay” 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ -Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải vòng trái, đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát, sửa chữa sai sót cho HS trong các tổ. - Trình diễn. -GV quan sát nhận xét, biểu dương thi đua các tổ - Tập đồng loạt cả lớp b)Trò chơi vận động Trò chơi “Trao tín gậy” . -GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi . -Cho HS chơi thử 1- 2 lần sau đó cho chơi chính thức. -GV quan sát, nhận xét , biểu dương tổ chơi thắng cuộc 3.Phần kết thúc: - Thực hiện động tác thả lỏng - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát theo nhịp. -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ -LT tập hợp lớp báo cáo. - Lớp trưởng điều khiển cả lớp khởi động. - Cả lớp thực hiện dưới sự điều khiển của Gv. . - Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện. - Tập hợp cả lớp cho từng tổ lên thi đua trình diễn. -Tập hợp lớp theo đội hình chơi - Cả lớp cùng chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ. Ngày soạn: Ngày giảng: TUẦN 7 TIẾT 14: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “ TRAO TÍN GẬY” I. MỤC TIÊU: - Ôn tập để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu tập hợp hàng nhanh và thao tác thành thạo các kỹ thuật đội hình đội ngũ. - Trò chơi “ Trao tín gậy ”. Yêu cầu hào hứng nhiệt tình chơi đúng luật. - HS đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, tôn trọng lẫn nhau, giữ gìn trật tự và rèn luyện tác phong nhanh nhẹn và kỷ luật ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện . Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 4 tín gậy, kẻ sân cho trò chơi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối , hông vai * Đứng tại chỗ vỗ tay và hát * Kiểm tra bài cũ: Đổi chân khi đi đều sai nhịp 2. Phần cơ bản a)Đội hình đội ngũ -Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải vòng trái, đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. -Tập đồng loạt cả lớpdo GV điều khiển . - Chia tổ luyện tập theo các khu vực đã phân công. - Trình diễn. - Tập đồng loạt cả lớp. GV điều khiển để củng cố b)Trò chơi vận động -Trò chơi “Trao tín gậy” GV nêu tên trò chơi giải thích cách chơi và quy định luật chơi -Gv điều khiển cả lớp chơi. GV quan sát, nhận xét và biểu dương tinh thần giữa các tổ 3.Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát theo nhịp. -GV cùng HS hệ thống bài - GV Nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 6-10’ 18-24’ 4-6’ -LT tập hợp lớp báo cáo. - Cán sự lớp điều khiển khởi động - GV giọi 2-3 HS lên kiểm tra bài cũ - Cả lớp thực hiện dưới sự điều khiển của Gv. - Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện. - Tập hợp cả lớp cho từng tổ lên thi đua trình diễn. - Cho cả lớp cùng chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ. Tập hợp lớp theo đội hì
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_5_chuong_trinh_ca_nam_truong_tieu_hoc_ha.doc