Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 30: Tà áo dài Việt Nam

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 30: Tà áo dài Việt Nam

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tự hào.

2. Kĩ năng

- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

3. Thái độ

- Yêu thích môn học.

- Hiểu và yêu tà áo dài Việt Nam.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

Giáo viên: - Tranh minh họa bài đọc trong SGk.

 - Ảnh một số thiếu nữ mặc áo dài.

 - Bảng phụ viết sẵn đoạn cần đọc diễn cảm.

 - Sách giáo khoa.

 Học sinh: - Sách giáo khoa.

 

docx 4 trang loandominic179 5890
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tuần 30: Tà áo dài Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN 
Môn: TẬP ĐỌC
Tên bài dạy: TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM
MỤC TIÊU
Kiến thức
Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tự hào.
Kĩ năng
Hiểu nội dung, ý nghĩa: Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
Thái độ
Yêu thích môn học.
Hiểu và yêu tà áo dài Việt Nam.
ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Giáo viên: - Tranh minh họa bài đọc trong SGk.
 - Ảnh một số thiếu nữ mặc áo dài.
 - Bảng phụ viết sẵn đoạn cần đọc diễn cảm.
 - Sách giáo khoa.
 Học sinh: - Sách giáo khoa.
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2 phút
2 phút
7 phút
15 phút
7 phút
2 phút
 Củng cố kiến thức
Gọi HS đọc bài Con gái và trả lời câu hỏi.
Cho HS nhận xét
GV nhận xét
Bài mới
Giới thiệu bài
GV treo tranh minh họa.
Yêu cầu HS quan sát và nêu nội dung tranh.
GV giới thiệu: Bức tranh này có tên Thiếu nữ bên hoa huệ của họa sĩ Tô Ngọc Vân vẽ chân dung một thiếu nữ mặc áo dài trắng bên cạnh lọ hoa huệ trắng. Vậy chiếc áo dài này có nguồn gốc từ đâu và nó có vẻ đẹp như thế nào, cô cùng các con sẽ cùng tìm hiểu qua bài Tà áo dài Việt Nam.
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc
GV đọc mẫu bài văn.
Bài văn có thể chia làm mấy đoạn?
Đoạn 1: Từ đầu đến xanh hồ thủy.
Đoạn 2: Tiếp theo đến thành ra rộng gấp đôi vạt phải.
Đoạn 3: Tiếp theo đến phong cách hiện đại phương Tây.
Đoạn 4: Còn lại.
Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn.
GV sửa lỗi (nếu HS phát âm sai, ngắt nghỉ hơi hoặc giọng đọc không phù hợp)
Cho HS đọc chú giải.
Yêu cầu 1, 2 HS đọc cả bài.
Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Yêu cầu 1 HS đọc đoạn 1
Chiếc áo dài có vai trò như thế nào trong trang phục của phụ nữ Việt Nam?
Yêu cầu HS đọc đoạn 2
Áo dài cổ truyền có mấy loại?
 Yêu cầu HS đọc đoạn 3,4
Chiếc áo dài tân thời có gì khác so với chiếc áo dài truyền thống?
Vì sao chiếc áo dài được coi là biểu tượng cho trang phục truyền thống của Việt Nam?
Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài?
GV kết luận: Chiếc áo dài có từ xa xưa, được phụ nữ Việt Nam yêu thích vì tôn lên được vóc dáng, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam nhưng vẫn đủ tế nhị, kín đáo. Mặc áo dài, phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn, duyên dáng hơn.
Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài văn: 
+ Đọc với giọng nhẹ nhàng, cảm hứng ca ngợi, tự hào về chiếc áo dài Việt Nam.
+GV treo bảng phụ đoạn 1, yêu cầu học sinh gạch chân từ cần nhấn mạnh, chỗ cần ngắt giọng.
Yêu cầu HS đọc nối tiếp các đoạn.
GV sửa lỗi sai, uốn nắn cách đọc cho HS
Cho các nhóm thi đọc diễn cảm.
Cho lớp nhận xét.
GV nhận xét và kết luận.
Củng cố - dặn dò
Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
GV nhận xét giờ học.
Nhắc HS chuẩn bị bài mới Công việc đầu tiên.
2 HS đọc.
Lớp lắng nghe và nhận xét
HS quan sát và nêu nội dung tranh.
Lớp lắng nghe và đọc thầm.
Bài văn chia làm 4 đoạn.
HS đọc nối tiếp.
HS lắng nghe.
Cả lớp lắng nghe và đọc thầm theo.
HS luyện đọc theo cặp.
1 HS đọc, cả lớp lắng nghe.
Phụ nữ Việt Nam xưa nay mặc áo dài thẫm màu, phủ ra bên ngoài, lớp áo cánh nhiều màu bên trong. Với trang phục như vậy, áo dài giúp tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ mà vẫn tinh tế, kín đáo.
HS đọc đoạn 2.
Áo dài cổ truyền có 2 loại: áo tứ thân và áo năm thân.
+Áo tứ thân: được may từ 4 mảnh vải, hai mảnh sau ghép liền hai sống lưng, đằng trước là 2 vạt áo, không có khuy, khi mặc bỏ buông hoặc buộc thắt vào nhau.
+Áo năm thân: như áo tứ thân, nhưng vạt trước bên trái may ghép từ hai thân vải nên rộng gấp đôi vạt phải.
HS đọc, cả lớp lắng nghe.
Chiếc áo dài tân thời được cải tiến từ áo dài truyền thống, chỉ gồm 2 thân vải phía trước và phía sau. Chiếc áo dài tân thời vừa giữ được phong cách tế nhị, kín đáo vừa mang phong cách hiện đại phương Tây.
HS trả lời.
HS phát biểu tự do.
HS lắng nghe.
HS nghe hướng dẫn.
+HS gạch chân từ cần nhấn mạnh.
HS đọc nối tiếp
Các nhóm cử đại diện thi đọc diễn cảm.
Lớp nhận xét các nhóm đọc.
HS nhắc lại nội dung bài học.
HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_5_tuan_30_ta_ao_dai_viet_nam.docx