Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 51: Con gái - Lâm Huệ Trí
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
-Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn.
-Hiểu ý nghĩa :Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* GD kĩ năng sống :
- Kĩ năng tự nhận thức (nhận thức về sự bình đẳng nam, nữ).
- Giao tiếp, ứng xử phù hợp giới tính.
- Ra quyết định.
II- Phương pháp / kĩ thuật dạy – học:
- Đọc sáng tạo.
- Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện.
- Tự bộc lộ (HS suy nghĩ, tự rút ra bài học cho mình).
III-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 51: Con gái - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC Tiết 51: Con gái I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: -Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn. -Hiểu ý nghĩa :Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) * GD kĩ năng sống : - Kĩ năng tự nhận thức (nhận thức về sự bình đẳng nam, nữ). - Giao tiếp, ứng xử phù hợp giới tính. - Ra quyết định. II- Phương pháp / kĩ thuật dạy – học: Đọc sáng tạo. Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện. Tự bộc lộ (HS suy nghĩ, tự rút ra bài học cho mình). III-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Tranh minh hoạ bài đọc SGK . IV-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định lớp: 2.KTBC: *Cho 2,3 HS đọc bài Một vụ đắm tàu .Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc . -Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta . -Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương ? -Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu ? 3.Bài mới: 3.1-Giới thiệu bài -Bài đọc Con gái sẽ giúp các em thấy : con gái có đáng quý , đáng trân trọng như con trai không , chúng ta cần có thái độ như thế nào với quan niệm “ trọng nam khinh nữ” , còn xem thường con gái. - HS hát vui. *2,3 HS đọc bài Một vụ đắm tàu .Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc . -Ma-ri-ô bố mới mất , về quê sống với họ hàng . Giu-li-ét-ta đang trên đường về nhà gặp lại bố mẹ. -Thấy Ma-ri-ô bị sóng lớn ấp tới , xô cậu ngã dụi , Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại , quỳ xuống bên bạn , lau máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng vết thương cho bạn . -Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng , nhường sự sống cho bạn , hi sinh bản thân mình vì bạn . - HS lắng nghe. 3.2-Hướng dẫn luyện đọc HS tìm hiểu bài a)Luyện đọc -Cho HS quan sát tranh minh hoạ SGK. -Cho 1 HS khá giỏi đọc toàn bài. -Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài (mỗi lần xuống dòng là một đoạn), kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó (vịt trời, cơ man). -Cho HS luyện đọc theo cặp. -Cho 1 HS đọc toàn bài. -GV đọc diễn cảm toàn bài. -HS quan sát tranh minh hoạ SGK. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. - HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài, kết hợp luyện đọc và hiểu từ ngữ khó. - HS luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - HS lắng nghe b)Tìm hiểu bài *GV tổ chức HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: -Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái ? -Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai ? -Sau chuyện Mơ cứu em Hoan , những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về “con gái” hay không ? Những chi tiết nào cho thấy điều đó ? -Đọc câu chuyện này , em có suy nghĩ gì ? c)Đọc diễn cảm - GV cho HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn. -GV cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu sau “Tối đó, bố về không bằng”. -GV tổ chức HS thi đọc diễn cảm trước lớp. *HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: -Câu nói của dì Hạnh Lại một vịt trời nữa – thể hiện ý thất vọng ; Cả bố và mẹ Mơ đều có vẻ buồn buồn – vì bố mẹ Mơ cũng thích con trai xem nhẹ con gái . -Ở lớp , Mơ luôn là HS giỏi . / Đi học về, Mơ chẻ củi , tưới rau , nấu cơm giúp mẹ . / Mơ dũng cảm lao xuống ngòi nước để cứu Hoan -Những người thân của Mơ đã thay đổi quan niệm về “con gái”sau chuyện Mơ cứu em Hoan . các chi tiết thể hiện : bố ôm Mơ chặt đến ngợp thở ; cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt thương Mơ ; dì Hạnh nói Biết cháu tôi chưa ? Con gái như nó thì một trăm đứa con trai cũng không bằng - dì rất tự hào về Mơ . - HS trả lời. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu “Tối đó, bố về không bằng”. - HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 4.Củng cố , dặn dò -Tác giả muốn nói điều gì qua bài đọc? -Giáo dục HS đối xử nam nữ bình đẳng. -Nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị cho tiết sau. -Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_5_tiet_51_con_gai_lam_hue_tri.doc