Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 45: Phân xử tài tình

Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 45: Phân xử tài tình

A. Mục tiờu:

1. Kiến thức: HS nắm được nội dung chớnh của bài. Đọc lưu loát bài tập đọc.

2. Năng lực: Hs: Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, giọng đọc phù hợp với từng nhân vật, giọng đọc hồi hộp, hào hứng, thể hiện niềm khõm phục của người kể chuyện. Hiểu nội dung bài: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.

3. Phẩm chất: Tạo cho hs thúi quen biết thể hiện giọng đọc qua cảm nhận của mỡnh với từng nhõn vật. Yêu cái đẹp, trí thông minh, tài năng của nhõn vật.

B. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh họa SGK – trang 41

- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.

 

docx 3 trang cuongth97 07/06/2022 5600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 5 - Tiết 45: Phân xử tài tình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Tiết 45: Phân xử tài tình
Mục tiờu:
Kiến thức: HS nắm được nội dung chớnh của bài. Đọc lưu loỏt bài tập đọc.
Năng lực: Hs: Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, giọng đọc phù hợp với từng nhân vật, giọng đọc hồi hộp, hào hứng, thể hiện niềm khõm phục của người kể chuyện. Hiểu nội dung bài: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.
Phẩm chất: Tạo cho hs thúi quen biết thể hiện giọng đọc qua cảm nhận của mỡnh với từng nhõn vật. Yờu cỏi đẹp, trớ thụng minh, tài năng của nhõn vật.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa SGK – trang 41
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
C. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
	I. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra chéo sách vở của hs.
	II. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs đọc thuộc lòng bài thơ “Cao Bằng” và trả lời câu hỏi.
-3 hs nối tiếp đọc và trả lời câu hỏi.
	III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Giới thiệu ghi bảng.
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a. Luyện đọc:
- Gọi 3 hs đọc nối tiếp từng đoạn của bài.
(2 lượt).
- Gọi hs đọc chú giải.
- Tổ chức cho hs luyện đọc theo cặp.
Gọi hs đọc toàn bộ bài.
- Gv đọc mẫu.
b. Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu hs giải thích các từ: công đường, khung cửi, niệm Phật.
- Tìm hiểu nhóm.
? Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì?
? Quan án đã dùng những biện pháp gì để tìm ra người lấy cắp tấm vải?
? Kể lại cách quan tìm kẻ trộm tiền chùa?
? Vì sao quan án lại tìm ra cách trên?
- Quan án sử đc các vụ án là nhờ đâu?
? Nội dung câu chuyện là gì? 
c. Đọc diễn cảm.
- Gọi 4 hs luyện đọc.
- Treo bảng phụ luyện đọc.
+ Đọc mẫu.
+Yêu cầu luyện đọc theo cặp.
+Tổ chức thi đọc diễn cảm.
+ Nhận xét hs.
- Mỗi hs đọc một đoạn.
- 1 hs đọc.
- 2 hs cùng bàn luyện đọc nối tiếp.
- 2 hs đọc.
- HS nêu theo ý hiểu.
- Mỗi bàn một nhóm..
- Phần mục đích yêu cầu.
- 4 hs đọc 4 vai.
- 2 hs luyện đọc cùng bàn.
- 3 hs đọc.
 3. Củng cố:
? Em có nhận xét gì về cách phá án của quan án?
- Nhận xét tiết học.
 4. Dặn dò:
- Đọc kĩ bài, kể lại cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài sau: “Chú đi tuần”.
 ____________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_5_tiet_45_phan_xu_tai_tinh.docx