Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021 (2 cột)
Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM
I. Mục tiêu
+ HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc.
+ GVCN phổ biến kế hoạch tuần 31
+ Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh
II. Nội dung sinh hoạt
1. Tham gia chào cờ đầu tuần.
+ Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc.
2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 4
3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường.
4. Sinh hoạt tại lớp.
- Học chương trình tuần 31
- Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh
- Tiếp tục ôn luyên TTT chuẩn bị thi cấp tỉnh
- Vệ sinh phong quang trường lớp.
- Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội.
- Thực hiện tốt “5K “ – phòng dịch bệnh covit 19
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021 (2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 Thứ hai ngày 12 tháng 4 năm 2021 Giáo dục tập thể: CHÀO CỜ + CHỦ NHIỆM I. Mục tiêu + HS tham gia chào cờ đầu tuần nghiêm túc. + GVCN phổ biến kế hoạch tuần 31 + Giáo dục KNS,tính mạnh dạn,tự tin khi tham gia HĐTT cho học sinh II. Nội dung sinh hoạt 1. Tham gia chào cờ đầu tuần. + Thực hiện nghi thức chào cờ nghiêm túc. 2. Sinh hoạt tập thể theo chủ điểm tháng 4 3. Nghe thầy hiệu trưởng nhận xét và phổ biến kế hoạch chung của nhà trường. 4. Sinh hoạt tại lớp. - Học chương trình tuần 31 - Kiểm tra việc ôn bài ở nhà của học sinh - Tiếp tục ôn luyên TTT chuẩn bị thi cấp tỉnh - Vệ sinh phong quang trường lớp. - Thực hiện tốt nội quy lớp học, nền nếp của Đội. - Thực hiện tốt “5K “ – phòng dịch bệnh covit 19 Tập đọc CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN I. Mục tiêu: + Hiểu nội dung bài : Nói về nguyện vọng, lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng. + Biết đọc diễn cảm bài văn, thể hiện đúng tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ, tự hào của cô gái trong buổi dầu làm việc cho cách mạng. Hiểu các từ ngữ khó trong bài, diễn biến của truyện. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa). + GDHS kính trọng những người có công với cách mạng. II. Chuẩn bị: + B¶ng phô. Tranh minh hoạ bài học trong SGK.; + Vở, SGK. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *HĐ1: (5 phút) +Đọc bài Tà áo dài Việt Nam, trả lời câu hỏi về nội dung bài. +Tập đọc: Công việc đầu tiên. HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc (10 phút) ?Đọc bài văn. - Yêu cầu học sinh chia đoạn. - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp, GV kết hợp uốn nắn cách phát âm và cách đọc - Giúp hs hiểu nghĩa 1 số từ ngữ khó trong bài. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - GV đọc diễn cảm toàn bài HĐ3: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài (12 phút) - Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Út là gì ? -Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này? -Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn ? -Vì sao Út muốn được thoát li? -Bài văn muốn nói lên điều gì ? HĐ4: HD luyện đọc diễn cảm (10 phút) - Mời ba HS luyện đọc diễn cảm bài văn theo cách phân vai. GV giúp các em đọc thể hiện đúng lời các nhân vật theo gợi ý ở mục 2a. - GV hướng dẫn cả lớp đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm đoạn 1 theo cách phân vai: - Yêu cầu luyện đọc, thi đọc diễn cảm. *HĐ cuối: (3 phút) - Gọi HS nhắc lại nội dung bài văn. ?Qua bài văn này em thấy bà Nguyễn Thị Định là người như thế nào ? - Về nhà đọc lại bài và CBBS: Bầm ơi. - 2 hs lên bảng đọc và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. - HS khá, giỏi (tiếp nối nhau) đọc bài văn. - Có thể chia bài làm 3 đoạn: +Đ1: từ đầu đến Em không biết chữ nên không biết giấy gì. +Đ2: tiếp theo đến mấy tên lính mã rà hớt hải xách súng chạy rầm rầm. +Đ3: phần còn lại. - HS tiếp nối nhau đọc bài văn kết hợp luyện phát âm + đọc hiểu từ ở chú giải. - HS luyện đọc theo cặp. - HS lắng nghe. - Đọc thầm và trả lời câu hỏi: - Rải truyền đơn. - Út bồn chồn, thấp thỏm, ...nghĩ cách dấu truyền đơn. - Ba giờ sáng , chị giả đi bán cá như mọi bận. Tay bê rổ cá, bó truyền đơn dắt trên lưng quần... cũng vừa sáng tỏ. - Vì Út yêu nước, ham hoạt động, muốn làm được thật nhiều việc cho cách mạng. *Nguyện vọng, lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng. - HS luyện đọc diễn cảm bài văn theo cách phân vai (người dẫn chuyện, anh Ba Chẩn, chị Út). - HS lắng nghe. - HS luyện đọc, thi đọc diễn cảm. - HS nhắc lại - HS nêu Toán PHÉP TRỪ I. Mục tiêu: + Ôn tập về phép trừ các số tự nhiên, các phân số, các số thập phân, tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ và giải toán có lời văn. + Biết thực hiện phép trừ các số tự nhiên, các phân số, các số thập phân, tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ và giải toán có lời văn. Làm các Bt 1, 2, 3 + GD: Tính toán nhanh, cẩn thận, chính xác, khoa học, vận dụng tốt trong thực tế cuộc sống II. Chuẩn bị: + Bảng phụ. SGK, Hệ thống bài tập. + Vở, SGK, bảng con, nháp, ôn lại kiến thức cũ III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *HĐ1: (5 phút) + Tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất: 34,67 + 13,92 + 43,65 + 56,35 + 73,33 + 86,08 + Phép trừ *HĐ2: Ôn tập về các thành phần và tính chất của phép trừ (5 phút) MT: Nêu thành phần và kết quả, dấu phép tính. -GV ghi lên bảng : 9 - 4= 5 (?) Nêu thành phần và kết quả, dấu phép tính. -Thay biểu thức số = biểu thức chữ ta có: a- b = c (?) a và b gọi là gì? c gọi là gì? - GV nêu biểu thức a - b đọc là hiệu của a và b. -GV nhận xét và chốt Chú ý : a - a = 0; a - 0 = a HĐ3: (20 phút)Luyện tập: MT: Củng cố kĩ năng thực hành phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số, tìm thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ, giải bài toán có lời văn. Bài 1: GV cho HS nêu yêu cầu của bài. HS làm bài, thử lại kết quả theo mẫu và chữa bài -GV nhận xét và chốt kết quả đúng. a) 8923 - 4157 = 4766 TL :4766 + 4157 = 8923 27069 – 9537 = 17532 TL:17532 + 9537 = 27069 b) - = TL: + = - = - = TL:+=+= 1 - = = TL:+ = 1 c)7,284 – 5,596 = 1,688 TL: 1,688 + 5,596 = 7,284 0,863 – 0,298 = 0,565 TL: 0,565 + 0,298 = 0,863 Bài 2: GV cho HS nêu yêu cầu của bài, làm bài -GV nhận xét và kết quả a)x + 5,84 = 9,16 b)x - 0,35 = 2,55 x = 9,16 – 5,84 x = 2,55 +0,35 x = 3,32 x = 2,90 Bài 3: GV cho HS đọc yêu cầu của bài. Hs làm bài -GV nhận xét và chốt kết quả đúng: Diện tích đất trồng hoa của xã là: 540,8 – 385,5 = 155,3 (ha) Tổng diện tích đất trồng lúa và trồng hoa là: 540,8 +155,3 = 696,1(ha) Đáp số: 696,1 ha *HĐ cuối: (5 phút) - GV nhận xét. HS về ôn lại bài và CBBS “Phép nhân” - HS làm việc cá nhân, trả lời yc của GV -HS nhận xét và bổ sung ý kiến. -1HS nêu yêu cầu của bài. -HS tự tính, thử lại và chữa bài (theo mẫu) -HS nêu yêu cầu của bài, 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài chữa bài -HS nhận xét và nêu cách tìm số hạng ,số bị trừ chưa biết. -1HS đọc đề bài. -HS tự làm vào vở , 1HS lên bảng làm. -HS nhận xét và sửa bài. -HS nhắc lại các kiến thức vừa học. Đạo đức : BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN ( Tiết 2 ) I/ Mục tiêu : - HS biết Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người. - Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.GDKNS;KN trình bày suy nghĩ /ý tưởng của mình về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên vì tài nguyên thiên nhiên là có hạn.. II/ Tài liệu , phương tiện : -GV :Tranh , ảnh về tài nguyên thiên nhiên. -HS : Tranh , ảnh về tài nguyên thiên nhiên. III/Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I-Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 2 HS(TB-K) trả lời câu hỏi +Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho con người ? +Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? -GV cùng cả lớp nhận xét. II-Dạy bài mới: 1-Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học 2-Hướng dẫn: Hoạt động 1: Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên ( Bài tập 2 SGK ) * Mục tiêu : HS có thêm hiểu biết về tài nguyên thiên nhiên của đất nước. * Cách tiến hành : -GV cho HS giới thiệu về một tài nguyên thiên nhiên mà mình biết ( kèm theo tranh , ảnh minh hoạ ) -Cho cả lớp nhận xét , bổ sung. -GV kết luận : Tài nguyên thiên nhiên của nước ta không nhiều.Do đó chúng ta càng cần phải sử dụng tiết kiệm , hợp lý và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động 2: Làm bài tập 4 SGK. * Mục tiêu : HS nhận biết được những việc làm đúng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành : -GV cho HS thảo luận nhóm đôi -Cho đại diện từng nhóm lên trình bày. -Các nhóm khác thảo luận và bổ sung. -GV kết luận : + a,d,e là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên +b,c,d không phải là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. +Con người còn biết cách sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên đê phục vụ cho cuộc sống , không làm tổn hại đến thiên nhiên. Hoạt động 3:Làm bài tập 5 SGK.(GDKNS) * Mục tiêu : HS biết đưa ra các giải pháp , ý kiến để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành : -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm :Tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên như tiết kiệm điện, nước , chất đốt , giấy viết -Cho đại diện từng nhóm lên trình bày. -Cho các nhóm khác thảo luận và bổ sung ý kiến. -GV kết luận :Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.Các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình. III-Củng cố dặn dò: -Gọi 1 HSK nêu ghi nhớ. -Giáo dục HS bảo vệ môi trường sạch đẹp(lao động vệ sinh,không vứt rác bừa bài, ) -Về nhà thực hiện những điều đã học. -2 HS nêu -HScả lớp nhận xét. -HS lắng nghe. -HS thảo luận nhóm 6. -Đại diện từng nhóm trình bày. - Các nhóm khác thảo luận và bổ sung -HS lắng nghe. -HS thảo luận nhóm đôi. -Đại diện từng nhóm lên trình bày. -Các nhóm khác thảo luận và bổ sung. -HS lắng nghe. -HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện từng nhóm lên trình bày -HS lắng nghe. -HS nêu -HS tự liên hệ Buổi chiều Chính tả (Nghe – viết) TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM I - Mục tiêu: 1-Nghe – viết đúng , trình bày đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam. 2-Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các huân chương , danh hiệu , giải thưởng và kỉ niệm chương. 3-Giáo dục HS tính cẩn thận,rèn chữ viết. II –Chuẩn bị: -GV :SGK,bảng phụ viết tên các huân chương , danh hiệu , giải thưởng và kỉ niệm chương. 3 phiếu kẻ bảng nội dung bài tập 2. -HS : SGK,vở ghi III / Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS I - Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 HS(Y) lên bảng viết : Huân chương Sao vàng , Huân chương quân công , Huân chương Lao động ? Đó là những huân chương như thế nào ? Dành tặng cho ai ? -GV nhận xét. II / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học 2 / Hướng dẫn HS nghe – viết : -GV đọc bài “Tà áo dài Việt Nam “. -Hướng dẫn HS viết đúng những từ HS dễ viết sai : vạt áo , cổ truyền , thế kỉ XX. -GV đọc bài chính tả cho HS viết. -GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi. -Chấm chữa bài :+GV chấm 7 bài của HS. +Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm -GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp. 3 / Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2 :-1 HS đọc nội dung bài tập 2. -GV lưu ý: Sau khi xếp tên các huy chương,huân chương , viết lại các tên cho đúng. * Bài tập 3:-GV nêu yêu cầu bài tập 3. -GV cho HS đọc lại các tên danh hiệu , giải thưởng , huy chương và kỉ niệm chương được in trong bài. -GV dán 4 từ giấy khổ to, cho các nhóm thi tiếp sức. - GV nhận xét , tuyên dương nhóm sửa đúng III/ Củng cố- dặn dò : -Nhận xét tiết học , nhớ quy tắc viết tên các danh hiệu , giải thưởng , huy chương và kỉ niệm chương. -Chuẩn bị bài sau nhớ - viết : Bầm ơi -2 HS lên bảng viết : Huân chương Sao vàng , Huân chương quân công , Huân chương Lao động ( cả lớp viết nháp) -HS lắng nghe. -HS theo dõi SGK và lắng nghe. -HS viết từ khó trên giấy nháp. -HS viết bài chính tả. -HS soát lỗi. -2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm. -HS lắng nghe. -1 HS nêu yêu cầu , cả lớp đọc thầm -HS đọc. -HS làm bài vào vở. -1 HS nêu yêu cầu. -HS đọc lại các tên danh hiệu , giải thưởng , huy chương và kỉ niệm chương được in trong bài -Làm việc nhóm. -Lớp nhận xét , bổ sung. -HS luyện viết nhiều ở nhà -HS lắng nghe. Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ : NAM VÀ NỮ I.Mục tiêu : - HS mở rộng vốn từ : Biết được các từ ngữ chỉ phẩm chất đáng quý của phụ nữ Việt Nam , các câu tục ngữ ca ngợi phẩm chất của phụ nữ Việt Nam. -Tích cự hoá vốn từ bằng cách đặt câu với các câu tục ngữ đó. - Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt. II.Chuẩn bị: GV: SGK-Bảng phụ ghi nội dung Bt 1a , Bt1b. HS :SGK,vở ghi III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I-Ôn định:KTDCHT II-Kiểm tra bài cũ -Gọi 2HS (Y,TB) tìm ví dụ nói về 3 tác dụng của dấu phẩy. -GV nhận xét ,ghi điểm. III-.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học 3. Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài 1 : HS đọc yêu cầu -GV Hướng dẫn HS làm BT1. -GV phát phiếu cho HS. -Nhận xét , chốt kết quả đúng. Bài 2 : HS đọc yêu cầu -GV Hướng dẫn HS làm BT2. -Nhận xét , chốt kết quả đúng. IV- Củng cố , dặn dò : -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục ghi nhớ các từ ngữ , tục ngữ. -Đọc trước bài”Ôn dấu phẩy” -Bày DCHT lên bàn -2 HS tìm ví dụ nói về 3 tác dụng của dấu phẩy. -Lớp nhận xét. -HS lắng nghe. -HS đọc yêu cầu . -HS làm vào vở , trả lời lần lượt các câu hỏi a,b. -HS làm trên phiêu lên bảng dán và trình bày kết quả. -Lớp nhận xét. -HS đọc yêu cầu Bt2, suy nghĩ, phát biểu ý kiến. -HS nhẩm thuộc lòng các câu tục ngữ. -Thi đọc thuộc lòng. -HS lắng nghe. Khoa học: ÔN TẬP : THỰC VẬT & ĐỘNG VẬT I – Mục tiêu : Sau bài học , HS có khả năng : _- Hệ thống lại một số hình thức sinh sản của thực vật & động vật thông qua một số đại diện. Nhận biết một số hoa thụ phấn nhờ gió , một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng.Nhận biết một số loài động vật đẻ trứng , một số loài động vật đẻ con. Nêu đúng một số loại thực vật ,động vật theo nội dung trên. II –Chuẩn bị: 1 – GV :.Hình trang 124 ,125 ,126 SGK. 2 – HS : Hình trang 124 ,125 ,126 SGK. III– Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : KT đồ dùng học tập của HS II – Kiểm tra bài cũ : GV gọi 2 HS(TB-K) -Mô tả cảnh hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? -Tại sao hươu con khoảng 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy con tập chạy? - Nhận xét, ghi điểm III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài :GV nêu yêu cầu tiết học 2 – Hướng dẫn ôn tập : Căn cứ vào 5 bài tập trang 124, 125, 126 SGK. GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi”Ai nhanh hơn” -GV nêu cách chơi -Cho HS chơi đại diện nhóm dự thi -GV theo dõi các nhóm chơi,tổng kết nhóm thắng cuộc. IV – Củng cố,dặn dò : Nhắc lại nội dung bài - Nhận xét tiết học. - Đọc trước bài“ Môi trường” - HS trả lời,cả lớp nhận xét. - HS nghe. - HS theo dõi cách chơi,thảo luận trong nhóm và đưa kết quả Bài 1:1-c; 2-a; 3-b; 4-d. Bài 2: 1-nhụy; 2-nhị. Bài 3: H2: Cây hoa hồng có hoa thụ phấn nhờ côn trùng. H3:Cây hoa hướng dương có hoa thụ phấn nhờ côn trùng. H4: Cây ngô có hoa thụ phấn nhờ gió. Bài4:1-e; 2-d; 3-a; 4b; 5-c Bài5: Những động vật đẻ con : Sư tử,hươu cao cổ. Những động vật đẻ trứng: Chim cánh cụt, cá vàng. - HS nghe. - HS lắng nghe. - Xem bài trước. Thứ 3 ngày 13 tháng 4 năm 2021 Toán LUYỆN TẬP I– Mục tiêu : - Ôn các quy tắc cộng, trừ số tự nhiên, phân số, số thập phân. - Củng cố và vận dụng kĩ năng cộng, trừ trong thực hành tính và giải toán. - Giáo dục HS tự tin,ham học toán. II-Chuẩn bị: 1 - GV : SGK.Bảng phụ,bảng nhóm. 2 - HS : SGK.Vở làm bài. IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I- Ổn định lớp : KT đồ dùng học tập của HS II- Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS(Y,TB) làm lại bài tập2, 3. GV kiểm tra 5 VBT - Nhận xét,sửa chữa. III - Bài mới : 1- Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học 2– Hướng dẫn luyện tập : Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài. Tự làm bài vào vở. a)- Gọi 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm vào vở. + HS khác nhận xét,. + GV xác nhận kết quả. b)– Gọi 2 HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào vở. Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài. - HS tự làm bài vào vở. - Gọi 4 HS lên bảng làm bài. - Gọi HS giải thích cách làm và các tính chất đã vận dụng. + GV nhận xét và sửa chữa IV- Củng cố,dặn dò : - Gọi HSK nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số và tìm giá trị phần trăm của một số cho trước. - Nhận xét tiết học. - Về nhà hoàn chỉnh bài tập. - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập - 2 HS làm bài. - HS nghe. - HS nghe. HS đọc đề. - HS làm bài. - HS chữa bài. Đáp số: 578,69 + 281,78 = 860,47 594,72 + 406,38 – 329,47 = 1001,1 – 329,47 = 671,63 - Chữa bài. - Tính bằng cách thuận tiện nhất. - HS làm bài. - HS giải thích. - HS chữa bài. -HS nêu. HS hoàn chỉnh bài tập Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I / Mục tiêu : -HS kể lại được rõ ràng , tự nhiện 1 câu chuyện có ý nghĩa nói về một việc làm tốt của một bạn. -Biết trao đổi với các bạn về nhân vật trong truyện , trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm của nhân vật Chăm chú nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn. - Giáo dục HS biết làm việc tốt giúp đỡ mọi người. II /Chuẩn bị: : HS : Chuẩn bị câu chuyện trước ở nhà. III / Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS I/ Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 HS(TB,K) kể câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài -GV cùng cả lớp nhận xét II / Bài mới : 1/ Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học 2 / Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài : -Cho 1 HS đọc đề bài. -GV yêu cầu HS phân tích đề. -GV gạch chân các từ ngữ quan trọng trong đề bài : Kể về việc làm tốt của bạn em. -Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1,2,3,4 SGK. -Cho HS tiếp nối nhau nói nhân vật và việc làm tốt của nhân vật trong câu chuyện của mình. -Cho HS viết ra nháp dàn ý câu chuyện định kể. 3 / Hướng dẫn thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện : -Kể chuyện theo cặp , cùng trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm tốt của nhân vật trong truyện , về nội dung , ý nghĩa câu chuyện. GV giúp đỡ , uốn nắn các nhóm -Thi kể chuyện trước lớp : HS nối tiếp nhau thi kể , mỗi em kể xong , trao đổi đối thoại cùng các bạn về câu chuyện . -GV nhận xét bình chọn HS kể tốt. III/ Củng cố dặn dò: -HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe. - Chuẩn bị trước chuyện Nhà vô địch -2 HS kể câu chuyện -Cả lớp nhận xét -HS lắng nghe. -HS đọc đề bài. -HS phân tích đề bài. -HS chú ý theo dõi trên bảng. -2 HS đọc 4 gợi ý SGK. -HS tiếp nối nhau nói nhân vật và việc làm tốt của nhân vật trong câu chuyện của mình. -HS làm dàn ý. -HS kể theo cặp, cùng trao đổi cảm nghĩ của mình về việc làm tốt của nhân vật trong truyện , về nội dung , ý nghĩa câu chuyện. -Đại diện nhóm thi kể và trao đổi đối thoại cùng các bạn về câu chuyện .. -HS nhận xét bình chọn các bạn kể tốt. -HS lắng nghe. Khoa học : MÔI TRƯỜNG I – Mục tiêu : Sau bài học , HS biết : _ Khái niệm ban đầu về môi trường.HSKT:đọc đúng từ ngữ trong bài. _ Nêu một số thành phần của môi trường địa phương. _Giáo dục HS biết bảo vệ môi trường II–Chuẩn bị: 1 – GV :.Thông tin và hình trang 128,129 SGK. 2 – HS : Thông tin và hình trang 128,129 SGK. III– Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I – Ổn định lớp : KT sĩ số HS II – Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HSTB nêu -Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ gió; nhờ côn trùng? - Kể tên một số loài vật đẻ trứng; đẻ con? - Nhận xét, ghi điểm III – Bài mới : 1 – Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học 2 – Hướng dẫn : Họat động 1 : - Quan sát & thảo luận. *Mục tiêu: Hình thành cho HS khái niệm ban đầu về môi trường *Cách tiến hành: _Bước 1: Tổ chức & hướng dẫn. +GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm. _Bước 2: Làm việc theo nhóm. _ Bước 3: Làm viêc cả lớp. +Theo cách hiểu của các em,môi trường là gì ? *Kết luận: HĐ1 b) Họat động 2 :.Thảo luận. *Mục tiêu: HS nêu được một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS sống. *Cách tiến hành: GV cho cả lớp thảo luận câu hỏi: -Bạn sống ở đâu, làng quê hay đô thị ? -Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn sống. *Kết luận:GV kết luận HĐ2 IV – Củng cố,dặn dò : -Môi trường là gì ?(TB,Y) - Nhận xét tiết học ,liên hệ thực tế trong trường học về việc giữ gìn vệ sinh sạch đẹp. - Đọc trước bài sau : “ Tài nguyên thiên nhiên “ - HS trả lời. -Cả lớp nhận xét - HS nghe. - HS nghe. -Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc các thông tin, quan sát hình và làm bài tập theo yêu cầu ở mục thực hành trang 128 SGK. -Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo hướng dẫn của GV. -Mỗi nhóm nêu một đáp án,các nhóm khác so sánhvới kết quả của nhóm mình.(H1c ; H2d; H3a; H4b;) - Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta ; những gì có trên Trái Đất hoặc những gì tác động lên Trái Đất này. -HS tự liên hệ bản thân và trả lời. -HS trả lời. HS lắng nghe. -HS nêu - HS xem trước. Thứ 4 ngày 14 tháng 4 năm 2021 Tập đọc : BẦM ƠI I.Mục tiêu : - Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài thơ với giọng cảm động , trầm lắng , thể hiện cảm xúc yêu thương mẹ rất sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân.HSKT:đọc trôi chảy toàn bài. - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ : Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết , sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với mẹ tần tảo , giàu tình yêu thương con ở nơi quê nhà. - Kính yêu mẹ. II.Chuẩn bị: -GV : SGK,Tranh ảnh minh hoạ bài học. -HS :SGK III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I-Ôn định: KT sĩ số HS II-Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 2 HS(TB,K) đọc bài Công việc đầu tiên, trả lời câu hỏi. + Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Út là gì + Tâm trạng của chị Út khi nhận công việc nguy hiểm. -GV nhận xét,ghi điểm. III-.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học 2.Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài : a/ Luyện đọc : -GV gọi 1 HSG đọc toàn bài,kết hợp xem tranh. -Cho 4 HS đọc khổ thơ nối tiếp bài và kết hợp luyện đọc từ khó : bầm , đon. -Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ và kết hợp đọc chú giải -Gọi 1 HSK đọc lại toàn bài. -GV đọc mẫu toàn bài. b/ Tìm hiểu bài : Khổ thơ :Cho HS đọc thầm khổ thơ " Ai về . .. mạ non " và trả lời câu hỏi:-Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhờ tới mẹ , nhất là hình ảnh nào ? (TB) Giải nghĩa từ :bầm , run Ý 1:Anh chiến sĩ nhớ tới mẹ. Khổ thơ 3 : HS đọc thầm khổ thơ -Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết , sâu nặng (K). Giải nghĩa từ : ruột gan , mưa phùn Ý 2:Tình cảm mẹ con thắm thiết. Khổ 4: HS đọc thầm khổ thơ và trả lời -Anh chiến sĩ đã dùng cách nói nào để làm yên lòng mẹ ?(K) Giải nghĩa từ :tái tê. Ý 4:Anh chiền sĩ nói cho mẹ yên lòng. Em nghĩ gì về người mẹ và anh chiến sĩ ?(Y-TB) c/Đọc diễn cảm : -GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm. -GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn thơ " Ai về thăm mẹ . ..thưong bầm bấy nhiêu GV Hướng dẫn HS đọc nhẩm thuộc lòng từng đoạn , cả bài thơ. -Hướng dẫn HS thi đọc thuộc lòng diễn cảm. IV- Củng cố , dặn dò : -GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài . -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc thuộc lòng. -Chuẩn bị tiết sau : Út Vịnh. -HS đọc lại bài Công việc đầu tiên ,trả lời câu hỏi về bài học. -Lớp nhận xét. -HS lắng nghe. -1 HSG đọc toàn bài,kết hợp xem tranh. - 4 HS đọc khổ thơ nối tiếp bài và kết hợp luyện đọc từ khó : bầm , đon. -Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ và kết hợp đọc chú giải - 1 HSK đọc lại toàn bài. -HS theo dõi. - HS đọc thầm khổ thơ -Cảnh chiều đông mưa phùn ,gió bấc. Nhất là hình ảnh : mẹ lội ruộng cấy mạ non , rét run. - HS đọc thầm khổ thơ. -Nêu cho được tình cảm của mẹ với con và của con với mẹ. - HS đọc thầm khổ thơ và trả lời -Cách nói so sánh " Con đi .. ..đời bầm sáu mươi." -Mẹ là người phụ nữ Việt Nam điển hình , con là người hiếu thảo. -HS lắng nghe. -HS đọc từng đoạn nối tiếp. -HS đọc cho nhau nghe theo cặp. -HS luyện đọc cá nhân , cặp , nhóm. _HS đọc. -HS thi đọc thuộc diễn cảm.trước lớp. - Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thăm thiết , sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với me tần tảo , giàu tình yêu thương con ở nơi quê nhà -HS lắng nghe Tập làm văn ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH I / Mục tiêu: 1 / Liệt kê các bài văn tả cảnh đã học trong HK I , trình bày được dàn ý của 1 trong những bài văn đó. 2 / Đọc 1 bài văn tả cảnh , biết phân tích trình tự miêu tả của bài văn , nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết , thái độ của người tả. 3/ Giáo dục HS óc quan sát,sáng tạo trong làm bài II /Chuẩn bị: GV : - Bảng phụ ghi những bài văn tả cảnh HS đã học trong các tiết tập đọc , luyện từ và câu , tập làm văn từ tuần 1 à tuần 11.3bảng nhóm chưa điền nội dung. HS : SGK,vở ghi III / Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS I / Kiểm tra bài cũ : KT dụng cụ học tập GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. II / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài-ghi đề : 2 / Hướng dẫn làm bài tập : Bài tập 1:Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1. -GV nhắc lại yêu cầu : +Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong các tiết tập đọc , luyện từ và câu , tập làm văn từ tuần 1à tuần 11 ( Sách TV 5 – tập 1). + Câu a: -GV cho HS làm bài , GV phát phiếu cho 2 HS. -Cho HS trình bày kết quả. -GV chốt lại bằng cách dán tờ phiếu đã ghi lời giải. + Câu b : -Cho HS nói bài làm mình chọn. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét , bổ sung. Bài tập 2 :Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2. -GV nhắc lại yêu cầu. -Cho HS làm bài. -Cho học sinh trình bày bài làm. -GV nhận xét , bổ sung và chốt lại kết quả đúng. III/ Củng cố ,dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Về nhà đọc trước nội dung của tiết ôn tập về văn tả cảnh , quan sát một cảnh theo đề bài đã nêu để lập được 1 dàn ý cho bài văn -Bày DCHT lên bàn -HS lắng nghe. 1 HS đọc , lớp theo dõi SGK. -HS lắng nghe.. -HS làm bài vào vở,2 HS làm bài trên phiếu. -HS làm trên giấy lên dán trên bảng. -Lớp trao đổi , nhận xét bổ sung. -HS nói bài mình sẽ chọn để lập dàn bài -HS làm bài. -HS lắng nghe. -Lớp trao đổi , nhận xét bổ sung. -HS1 đọc y/c và bài Buổi sáng ở Thành phố Hồ Chí Minh. -HS2 đọc các câu hỏi. -HS đọc thầm các câu hỏi và trả lời các câu hỏi -1 Số HS phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét. -HS lắng nghe. Toán PHÉP NHÂN I– Mục tiêu : -Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép nhân số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm, giải toán. -Rèn kĩ năng tính toán,trình bày khi giải toán. -Giáo dục HS tự tin, ham học toán. II-Chuẩn bị: 1 - GV : SGK.Bảng phụ,bảng nhóm. 2 - HS : SGK.Vở làm bài. IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh I- Ổn định lớp : KT đồ dùng học tập của HS II- Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS(Y,TB) làm lại bài tập1,2. GV kiểm tra 4 VBT - Nhận xét,sửa chữa. III - Bài mới : 1- Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học 2– Hướng dẫn ôn tập GV viết phép tính a x b = c. Y/c HS nêu các thành phần của phép tính HS thảo luận nhóm, tìm các tính chất của phép nhân. Gọi đại diện các nhóm lên nêu kết quả thảo luận. GV gắn bảng mô hình như SGK. Gọi vài HS nêu lại các tính chất ở bảng. 3- Thực hành- Luyện tập Bài 1 Gọi 1 HS đọc đề bài. a) Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Gọi HS nêu cách đặt tính và tính. b) Gọi 1 HS lên bảng nêu quy tắc nhân hai phân số rồi làm bài, HS dưới lớp làm bài vào vở. Gọi HS nêu cách nhân. Gọi 2 HS lên bảng làm bài. HS nêu cách nhân. Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài. - HS tự làm bài vào vở. - Gọi 3 HS lên bảng làm bài. + Gọi HS nhận xét bài của bạn; chữa bài vào vở. + GV nhận xét và sửa chữa Bài 3:HS đọc đề bài, tự làm. Gọi 4 HS lên bảng làm bài; mỗi em 1 câu. + HS khác nhận xét. - Nhận xét, chữa bài. Bài 4:HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS tóm tắt và giải bài toán. Gọi 1HS lên bảng giải, HS dưới lớp làm bài vào vở. GV cùng cả lớp nhận xét IV- Củng cố,dặn dò : - Gọi HS nêu các tính chất của phép nhân. - Nhận xét tiết học. - Về nhà là hoàn chỉnh bài tập. - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập - 2 HS làm bài. -Cả lớp nhận xét - HS nghe. - HS nghe. - a, b là thừa số. - c, a x b là tích. - HS thực hiện. - Tính chất giao hoán: a xb = b x a - Tính chất kết hợp: (a xb) x c = a x (b x c) - Nhân một tổng với một số: (a + b) x c = a x b + a x c - Phép nhân có thừa số bằng 1: 1 x a = a x 1 = a - HS theo dõi. - 2, 3 HS đọc. - HS đọc đề. 4802 x 324 = 1 555 848 6120 x 205 = 1 254 600 - HS nêu. b) - HS nêu. 35,4 x 6,8 = 240,72 21,76 x 2,05 = 44,6080 - HS đọc. - HS làm bài. a) 3,25 x 10 = 32,5 3,25 x 0,1 = 0,325 . - HS chữa bài. -Tính bằng cách thuận tiện nhất. a)= 78;b)= 9,6;c) = 8,36 ;d) =790 - HS theo dõi. - HS đọc đề. - HS theo dõi. - HS làm bài (chọn 1 trong 2 cách) HS nêu. -HS hoàn chỉnh bài tập Thể dục MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN. TRÒ CHƠI “NHẢY Ô TIẾP SỨC” I- Mục tiêu: - Học sinh biết cách thực hiện được động tác môn thể thao tự chọn. Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” - HS thực hiện được tương đối đúng động tác đi môn thể thao tự chọn - Giáo dục cho học sinh ý nghĩa và tầm quan trọng của bài tập để áp dụng vào tập luyện và thực tiễn cuộc sống II- Địa điểm: - Địa điểm: Sân trường sạch và mát, đảm bảo an toàn - Phương tiện: Còi, bóng rổ III- Hoạt đông dạy học: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A- Mở đầu: * Ổn định: - Báo cáo sĩ số - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giáo án: Hôm nay các em sẽ ôn động tác tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân. Thực hiện trò chơi: :“ Nhảy ô tiếp sức”. 5-6’ - Nghe HS báo cáo và phổ biến nhiệm vụ giáo án GV * Khởi động: Tập động tác khởi động làm nóng cơ thể, để cơ thể thích ứng bài sắp tập. 6 -> 8 lần - Cho HS khởi động nhanh, gọn và trật tự GV * Kiểm tra bài cũ: Gọi vài em tập lại kĩ thuật tâng cầu và chuyền cầu. 1 -> 2 lần - Nhận xét kết quả mức hồn thành động tác cho hs B- Phần cơ bản 25-27’ I- Hướng dẫn kĩ thuật động tác: * Ôn luyện kĩ thuật động tác tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân: - Tồn lớp thực hiện kĩ thuật động tác tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân. - Từng nhóm thực hiện các động tác tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân. - HS tập luyện cá nhân các động tác tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân. 15-18 5 -> 6 lần 4 -> 5 lần 1 -> 2 lần - GV hô hiệu lệnh cho HS tập luyện và quan sát giúp HS sửa sai kĩ thuật động tác. GV II- Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức” Hướng dẫn kĩ thuật trò chơi Cho HS chơi thử Tiến hành trò chơi 7-9’ 1 lần - GV hướng dẫn cách thức và qui luật chơi để HS nắm và biết cách chơi C- Kết thúc: 3-4’ Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể sớm hồi phục - Củng cố: Hôm nay các em vừa ôn nội dung gì? (tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân). Nhận xét và dặn dò Nhận xét tiết học và nhắc nhở các em về cần tập lại kĩ thuật đã học thật nhiều lần./. 6 -> 8 lần 1->2 lần - Thả lỏng và nghỉ ngơi tích cực - Cho HS trả lời những nội dung vừa được ôn luyện. - Nhận xét và giao bài cho HS về tập luyện thêm ở nhà.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_31_nam_hoc_2020_2021_2_cot.doc