Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)

Tiết 1 : CHÀO CỜ

Tiết 2: TẬP ĐỌC

TRÍ DŨNG SONG TOÀN

( Thời gian: 40 phút )

I. Mục đích yêu cầu :

 - Biết đọc diễn cảm bài văn ,đọc phân biệt giọng của các nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự ,quyền lợi đất nước khi đi sứ nước ngoài.

* Giáo dục HS lòng kính trọng, khâm phục ông Giang Văn Minh.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ SGK

III. Các hoạt động dạy học :

 

doc 30 trang cuongth97 04/06/2022 3390
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 21 (Từ ngày 25/1 đến ngày 29/1/2021)
Thứ/ ngày
Buổi
Tiết
Môn
Tên bài dạy
Hai
25/1/2021
Sáng
1
Chào cờ
2
Thể dục
Giáo viên bộ môn dạy
3
Tập đọc
Trí dũng song toàn
4
Toán
Luyện tập về tính diện tích
Chiều
1
Tiếng Anh
Giáo viên bộ môn dạy
2
Tin học
Giáo viên bộ môn dạy
3
Mĩ thuật
Giáo viên bộ môn dạy
4
Kĩ thuật
Giáo viên bộ môn dạy
Ba
26/1/2021
Sáng
1
Chính tả
N - V: Trí dũng song toàn
2
Toán
Luyện tập về tính diện tích (tiếp theo)
3
Luyện từ - câu
MRVT: Công dân
4
Thể dục
Giáo viên bộ môn dạy
5
Khoa học
Năng lượng mặt trời
Tư
27/1/2021
Sáng
1
Kể chuyện 
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
2
Toán
Luyện tập chung
3
Tập đọc
Tiếng rao đêm
4
Đạo đức
Ủy ban nhân dân xã (phường) em
Chiều
1
Tiếng Anh
Giáo viên bộ môn dạy
2
Âm nhạc
Giáo viên bộ môn dạy
3
Tin học
Giáo viên bộ môn dạy
Năm
28/1/2021
Sáng
1
Tập làm văn
Lập chương trình hoạt động
2
Toán
Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương
3
Tiết T.Viện
 4
Lịch sử
Nước nhà bị chia cắt
5
Khoa học
Sử dụng năng lượng chất đốt
Sáu
29/1/2021
Sáng
1
Luyện từ- câu
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
2
Toán
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần 
3
Tập làm văn
Trả bài văn tả người
4
Địa lý
Các nước láng giềng của Việt Nam
5
Sinh hoạt
Ngày soạn: 24/01/2021
Ngày dạy: Thứ hai, ngày 25/01/2021
Tiết 1 : CHÀO CỜ 
Tiết 2: TẬP ĐỌC 
TRÍ DŨNG SONG TOÀN
( Thời gian: 40 phút )
I. Mục đích yêu cầu : 
 - Biết đọc diễn cảm bài văn ,đọc phân biệt giọng của các nhân vật.
 - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự ,quyền lợi đất nước khi đi sứ nước ngoài.
* Giáo dục HS lòng kính trọng, khâm phục ông Giang Văn Minh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 
- KT 1 HS đọc và trả lời các câu hỏi về bài Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng.
- Nhận xét.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
 Luyện đọc:
- Mời 1 HS giỏi đọc.
- Chia đoạn.
 Đoạn 1: Từ đầu đến mời ông đến hỏi cho ra lẽ.
 Đoạn 2: Tiếp cho đến đền mạng Liễu Thăng.
 Đoạn 3: Tiếp cho đến sai người ám hại ông.
 Đoạn 4: Đoạn còn lại.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó.
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm.
- Mời 1-2 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
 Tìm hiểu bài:
- Cho HS đọc đoạn 1, 2:
+ Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng?
+ Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh?
- Cho HS đọc đoạn còn lại:
+ Vì sao vua nhà Minh sai người ám hại ông Giang Văn Minh?
+ Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn?
 c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Mời HS nối tiếp đọc bài.
- Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn.
- Cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn từ Chờ rất lâu đến sang cúng giỗ trong nhóm 3.
- Thi đọc diễn cảm. 
- Cùng lớp nhận xét, bình chọn
- Nội dung chính của bài là gì?
- GV chốt ý đúng, ghi bảng.
- Cho 1 - 2 HS đọc lại.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học. 
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau : Tiếng rao đêm
- 1 HS đọc và trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- 1 HS giỏi đọc.
- Chia đoạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn, 
- HS đọc đoạn trong nhóm.
- 1 - 2 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe
- HS đọc đoạn 1, 2
- Trả lời câu hỏi
- HS đọc đoạn còn lại.
- Trả lời câu hỏi
- 4 HS nối tiếp đọc bài.
- HS tìm giọng đọc 
- HS luyện đọc diễn cảm theo cách phân vai.
- HS thi đọc.
- Lớp nhận xét, bình chọn
- Nghe, ghi nhớ
 ____________________________________
 Tiết 3: TOÁN
 LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH
( Thời gian: 40 phút )
I. Mục đích yêu cầu: 
- Tính được diện tích một số hìnhđược cấu tạo từ các hình đã học
*Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học như hình chữ nhật, hình vuông,...
*Làm được các bài tập trong SGK.
*Giáo dục HS tính chính xác, khoa học
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Cho 2 HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục tiêu của tiết học.
b. Kiến thức:
- GV vẽ hình lên bảng.
- Có thể chia hình trên bảng thành những hình như thế nào?
( Thành 2 hình vuông và một hình chữ nhật).
- Em hãy XĐ kích thước của mỗi hình mới tạo thành?
+ 2 hình vuông có cạnh 20 cm.
+ Chiều dài HCN: 25 + 20 + 25 = 70 (m) ; Chiều rộng HCN : 40,1 m.
- Cho HS tính diện tích mỗi hình nhỏ.
- Tính diện tích cả mảnh đất như thế nào?
c. Luyện tập:
Bài tập 1 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Mời HS nêu cách làm. 
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- Cho HS làm vào vở, hai HS làm vào bảng nhóm.
- Yêu cầu 2 HS treo bảng nhóm.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: 
- GV tóm tắt nội dung bài học
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập.
- 2 HS nêu 
- Lắng nghe
- Quan sát hình vẽ và trả lời
- HS xác định kích thước mỗi hình
- HS tính diện tích 
- Nêu cách tính 
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS nêu cách làm. 
- Nghe hướng dẫn cách làm.
- HS làm vào vở, 2 HS làm vào bảng nhóm.
- Hai HS treo bảng nhóm.
Bài giải:
Cách 1: 
Chia mảnh đất thành 2 hcn ABCD và MNPQ, sau đó tính:
 Độ dài của cạnh AB là :
(3,5 + 4,2 + 3,5) =11,2 (m)
Diện tích hcn ABCD là:
11,2 x 3,5 = 39,2 (m2)
Diện tích hcn MNPQ là:
6,5 x 4,2 = 27,3 (m2)
Diện tích cả mảnh đất là:
39,2 + 27,3 = 66,5 (m2)
 Đáp số: 66,5 m2.
Ngày soạn: 25/01/2021
Ngày dạy: Thứ ba, ngày 26 /01/2021
Tiết 1: CHÍNH TẢ (nghe - viết)
 TRÍ DŨNG SONG TOÀN
( Thời gian: 35 phút )
 I. Mục đích yêu cầu : 
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm được BT ( 2 ) a /b ,hoặc BT ( 3 ) a / b , hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn
*Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết đẹp, giữ vở sạch.
II. Đồ dùng dạy học:
- BT3-a viết sẵn 2 lần vào giấy khổ to;bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
- KT 1 HS làm bài 2 trong tiết chính tả trước.
- Nhận xét .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS nghe - viết:
- GV đọc bài viết.
+ Đoạn văn kể điều gì?
- Cho HS đọc thầm lại bài.
- GV đọc những từ khó, dễ viết sai cho HS viết bảng con: sứ thần, thảm bại, ám hại, linh cữu, thiên cổ,
+ Em hãy nêu cách trình bày bài?
- Gọi 1 HS nêu lại tư thế ngồi viết đúng 
- GV đọc từng câu cho HS viết.
- GV đọc lại toàn bài. 
- GV thu một số bài để chấm.
- Nhận xét chung.
c. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
 Bài tập 2:
- Mời một HS nêu yêu cầu.
- Cho cả lớp làm bài cá nhân.
- GV dán 3 tờ giấy to đã chuẩn lên bảng 
lớp, mời 3 HS lên bảng thi làm bài.
-GV nhận xét, kết luận HS thắng cuộc
Lời giải:
- dành dụm, để dành.
- rành, rành rẽ.
- cái giành.
- dũng cảm.
- vỏ.
- bảo vệ.
Bài tập 3:
- Mời 1 HS đọc đề bài.
- Cho HS làm vào bảng nhóm theo nhóm 5 
- Mời một số nhóm trình bày.
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Cho 1 - 2 HS đọc lại bài thơ và câu chuyện.
Lời giải:
 Các từ cần điền lần lượt là: 
a) rầm rì, dạo, dịu, rào, giờ, dáng.
b) tưởng, mãi, hãi, giải, cổng, phải, nhỡ.
- Yêu cầu HS nêu nội dung bài thơ và tính khôi hài của mẩu truyện cười.
3. Củng cố dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài, liên hệ giáo dục HS.
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai.
- 1 HS làm bài 
- Lắng nghe
- HS theo dõi SGK.
- Trả lời câu hỏi
- HS đọc thầm lại bài
- HS viết bảng con.
- HS nêu cách trình bày bài
- 1 HS nêu 
- HS viết bài.
- HS soát bài.
- Một HS nêu yêu cầu.
- Cả lớp làm bài cá nhân.
- 3 HS lên bảng thi làm bài.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm vào bảng nhóm 
- Một số nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
 - 1 - 2 HS đọc lại 
- HS nêu nội dung 
- Nghe, ghi nhớ
______________________________________________________
Tiết 2: TOÁN 
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tiếp theo)
( Thời gian: 40 phút )
I. Mục đích yêu cầu : 
- Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học 
* Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích của các hình đã học như hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang,...
*Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học : 
- Các hình vẽ trong sgk,thước thẳng,phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ : 
- Cho 2 HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- Nhận xét .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục tiêu của tiết học.
b. Kiến thức:
- GV vẽ hình lên bảng.
- Có thể chia hình trên bảng thành những hình như thế nào?
(Thành hình chữ nhật ABCD và hình tam giác ADE)
- GV đưa ra bảng số liệu. Em hãy xác định kích thước của mỗi hình mới tạo thành?
- Cho HS tính diện tích mỗi hình nhỏ.
- Tính diện tích cả mảnh đất như thế
nào?
- Gọi HS nêu miệng cách làm
- GV cùng lớp nhận xét chốt lại bài làm đúng
c. Luyện tập:
Bài tập 1 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS giải.
- Cho HS làm vào vở, hai HS làm vào bảng nhóm.
- Yêu cầu 2 HS treo bảng nhóm.
.
GV cùng lớp nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: 
- GV tóm tắt nội dung bài học. 
- GV nhận xét giờ học. 
- 2 HS nêu 
- Nghe
- Quan sát hình vẽ và nêu
- HS xác định các kích thước theo bảng số liệu .
- HS tính diện tích 
- Nêu cách tính 
- HS nêu miệng cách làm 
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS nêu cách làm. 
- Nghe hướng dẫn cách giải.
- HS làm vào vở, 2 HS làm vào bảng nhóm.
- 2 HS treo bảng nhóm.
 Bài giải:
 Diện tích HCN AEGD là:
 84 x 63 = 5292 (m2)
 Diện tích hình tam giác BAE là:
 84 x 28 : 2 = 1176 (m2)
 Độ dài cạnh BG là : 
 28 + 63 = 91 (m )
 Diện tích hình tam giác BGC là:
 91 x 30 : 2 = 1365 (m2)
 Diện tích cả mảnh đất là:
 5292 + 1176 + 1365 = 7833 (m2)
 Đáp số: 7833 m2.
- Học sinh chú ý nghe
 _______________________________________________
Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
( Thời gian: 35 phút )
I. Mục đích yêu cầu: 
- Làm được bài tập 1, 2.
- Viết được đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân theo yêu cầu bài 3.
* Giáo dục HS chăm chỉ, tự giác làm bài. 
II. Đồ dùng dạy học : 
- BT2 viết sẵn vào bảng phụ;bút dạ,giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 
 - KT 1 HS nêu phần kiến thức cần ghi nhớ ở tiết trước.
- Nhận xét .
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục tiêu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1 
- Mời 1 HS đọc yêu cầu. 
- Chia nhóm, giao việc, giới hạn thời gian.
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Lời giải :
 nghĩa vụ công dân ; quyền công dân ; ý thức công dân ; bổn phận công dân ; trách nhiệm công dân ; công dân gương mẫu ; công dân danh dự ; danh dự công dân.
Bài tập 2
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài cá nhân. 
- GV dán 3 tờ phiếu khổ to lên bảng mời 3 HS lên thi làm bài đúng nhanh, sau đó từng em trình bày kết quả.
- GV nhận xét, kết luận.
Lời giải:
 1A - 2B; 2A - 3B; 3A - 1B
Bài tập 3 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- Mời 2 - 3 HS giỏi làm mẫu - nói 3 đến 5 câu văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân dựa theo câu nói của Bác Hồ
- GV cho HS làm vào vở.
- Mời một số HS trình bày đoạn văn của mình. 
- Yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét .
c. Củng cố, dặn dò: 
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài và xem lại bài tập 3.
1 HS nêu 
- Nghe
- 1 HS đọc yêu cầu. 
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân. 
- 3 HS lên thi làm bài đúng nhanh, sau đó từng em trình bày kết quả.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Nghe hướng dẫn cách làm.
- 2 - 3 HS giỏi làm mẫu 
- HS làm vào vở.
- Một số HS trình bày 
- HS khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 4: KHOA HỌC
NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
(Thời gian: 35 phút)
I. Mục đích yêu cầu: 
 Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong đời sống và sản xuất : chiếu sáng, sưởi ấm, phơi khô, phát điện 
* Biết được năng lượng mặt trời có ích đối với con người như thế nào.
* HS tích cực trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình trong SGK. 
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
? Năng lượng mặt trời được dùng để làm gì.
- Nhận xét .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
b. HĐ 1 Thảo luận :
MT: hs nêu được ví dụ về tác dụng của năng lượng mặt trời tự nhiên 
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi 
+ Mặt trời cung cấp năng lượng cho trái đất ở những dạng nào?
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống ?
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với thời tiêt và khí hậu ?
- Cung cấp thêm cho HS một số thông tin
- Cho một số nhóm trình bày và cả lớp bổ sung thảo luận 
c. HĐ2: Quan sát Thảo luận :
MT: Hs kể tên một số phương tiện máy móc, hoạt động ...của con người sử dụng năng lượng mặt trời
- Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 2,3,4 sgk và thảo luận theo các nội dung 
+Kể một số ví dụ về sử dụng năng lượng mặt trời trong cs hàng ngày .
+Kể tên một số công trình máy móc sử dụng năng lượng mặt trời 
+Kể một số việc sử dụng năng lượng mặt trời ở gia đình em và địa phương 
d. HĐ3: Trò chơi 
MT: hs củng cố cho HS những kiến thức đã học về vai trò của năng lượng mặt trời
- Chia làm 2 nhóm tham gia chơi 
- Hd hs cách chơi và tổ chức cho hs chơi
- Làm trọng tài cho HS tham gia chơi
3. Củng cố, dặn dò: 
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau: Bài 42 : Sử dụng năng lượng chất đốt.
-1 HS trả lời .
- Hs làm việc theo nhóm , thảo luận theo các câu hỏi .
- HS trình bày
- Hs quan sát và thảo luận 
- Đại diện nhóm trình bày 
- Chia làm 2 nhóm tham gia 
- HS chú ý nghe
Ngày soạn: 26/01/2021
Ngày dạy: Thứ tư, ngày 27/01/2021
Tiết 1: KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
( Thời gian: 35 phút )
I. Mục đích yêu cầu : 
- HS kể được một câu chuyện về việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử - văn hoá ; hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ ; hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
* Giáo dục HS tính mạnh dạn, tự tin khi kể truyện.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ viết phần gợi ý:
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 
- KT 1 HS kể lại một đoạn (một câu) chuyện đã nghe đã đọc về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh.
- Nhận xét .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu của đề bài:
- Cho 1 HS đọc đề bài.
- GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài đã viết trên bảng lớp.
Đề bài:
1) Kể một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng các di tích lịch sử - văn hoá.
2) Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
3) Kể một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
- Cho 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi SGK.
- GV yêu cầu HS đọc kĩ gợi ý cho đề các em đã chọn
- Cho HS lập dàn ý câu truyện định kể. 
- GV kiểm tra và khen ngợi những HS có dàn ý tốt.
- Mời một số HS giới thiệu câu chuyện sẽ kể.
c. Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
 Kể chuyện theo cặp
- Cho HS kể chuyện theo cặp, cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- GV đến từng nhóm giúp đỡ, hướng dẫn.
 Thi kể chuyện trước lớp:
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên thi kể. Mỗi HS kể xong, GV và các HS khác đặt câu hỏi cho người kể để tìm hiểu về nội dung, chi tiết, ý nghĩa của câu chuyện.
- Cả lớp và GV nhận xét sau khi mỗi HS kể:
+ Nội dung câu chuyện có hay không?
+ Cách kể: giọng điệu, cử chỉ, 
+ Cách dùng từ, đặt câu.
- Cả lớp và GV bình chọn:
+ Bạn có câu chuyện thú vị nhất.
+ Bạn đặt câu hỏi hay nhất tiết học.
3. Củng cố - dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài học, liên hệ thực tế giáo dục HS.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị trước cho tiết KC tuần sau.
- 1 HS kể truyện.
- Lắng nghe
- 1 HS đọc đề bài.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 
- HS lập dàn ý câu truyện định kể.
- HS giới thiệu 
- HS kể chuyện trong nhóm và trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Đại diện các nhóm lên thi kể, khi kể xong thì trả lời câu hỏi của GV và của bạn.
- Cả lớp bình chọn theo sự hướng dẫn của GV.
- Nghe, ghi nhớ
_________________________________________
Tiết 2 : TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục đích yêu cầu : ( Thời gian: 35 phút )
 Biết :
- Tìm một số yếu tố chưa biết của các hình đã học . 
* Giúp HS rèn luyện kĩ năng tính độ dài đoạn thẳng; tính diện tích các hình đã học như HCN, hình thoi; tính chu vi hình tròn và vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế.
* Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Cho HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình thoi, tính chu vi hình tròn.
- Nhận xét .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục tiêu của tiết học.
b. Luyện tập:
Bài tập 1 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Mời HS nêu cách làm. 
- GV hướng dẫn HS giải.
- Cho HS làm vào vở, hai HS làm vào bảng nhóm.
- Yêu cầu 2 HS treo bảng nhóm.
- GV cùng lớp nhận xét.
Bài tập 3 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS tìm lời giải.
- Chia nhóm, giao việc.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, biểu dương nhóm làm bài đúng, nhanh.
3. Củng cố, dặn dò: 
- GV tóm tắt nội dung bài, liên hệ giáo dục HS.
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập.
- HS nêu 
- Lắng nghe
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS nêu cách làm. 
- Nghe hướng dẫn cách giải.
- HS làm vào vở, hai HS làm vào bảng nhóm.
- 2 HS treo bảng nhóm.
Bài giải:
 Độ dài đáy của hình tam giác là: 
 ( x 2) : = (m)
 Đáp số: m. 
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS tìm lời giải.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 Bài giải:
Chu vi của hình tròn có đường kính 0,35 m là:
 0,35 x 3,14 = 1,099 (m)
 Độ dài sợi dây là:
 1,099 + 3,1 x 2 = 7,299 (m)
 Đáp số: 7,299 m
- Lắng nghe, ghi nhớ
 .
Tiết 1: TẬP ĐỌC TIẾNG RAO ĐÊM
( Thời gian: 40 phút )
 I. Mục đích yêu cầu :
- Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt độngdạy học 
- Biết đọc diễn cảm bài văn ,giọng đọc thay đổi linh hoạt thể hiện được nội dung truyện.
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của 
* Giáo dục HS tinh thần dũng cảm, biết giúp đỡ người khác khi anh thương binh.( trả lời được các câu hỏi 1, 2 ,3 ).gặp khó khăn hoạn nạn.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ tr.31-sgk.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 
- KT 1 HS đọc và trả lời các câu hỏi về bài Trí dũng song toàn.
- Nhận xét .
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
 Luyện đọc:
- Mời 1 HS giỏi đọc.
- Chia đoạn.
 Đoạn 1: Từ đầu đến nghe buồn não ruột.
 Đoạn 2: Tiếp cho đến khói bụi mịt mù
 Đoạn 3: Tiếp cho đến thì ra là một cái chân gỗ!
 Đoạn 4: Đoạn còn lại.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó.
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm.
- Mời 1-2 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
 Tìm hiểu bài:
- Cho HS đọc đoạn 1, 2:
+ Tác giả nghe thấy tiếng rao của người bán bánh giò vào những lúc nào?
+ Nghe tiếng rao, tác giả có cảm giác như thế nào? 
+ Đám cháy xảy ra lúc nào? được tả như thế nào?
- Cho HS đọc đoạn còn lại:
+ Người đã dũng cảm cứu em bé là ai? 
+ Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
+ Chi tiết nào trong câu chuyện gây bất ngờ cho người đọc?
+ Câu chuyện trên em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người trong cuộc sống?
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Mời HS nối tiếp đọc bài.
- Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn.
- Cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn Rồi từ
 trong nhà đến chân gỗ! trong nhóm 2.
- Thi đọc diễn cảm.
- GV cùng lớp nhận xét, bình chọn.
- Nội dung chính của bài là gì?
- Cho 1 - 2 HS đọc lại.
3. Củng cố, dặn dò: 
- GV tóm tắt nội dung bài học
- GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc và trả lời 
- Lắng nghe
- 1 HS giỏi đọc.
- Chia đoạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn 
- HS đọc đoạn trong nhóm.
- 1 - 2 HS đọc toàn bài
- Lắng nghe
- HS đọc đoạn 1, 2
- Trả lời các câu hỏi
- Đám cháy nhà xảy ra vào nửa đêm.
- HS đọc đoạn còn lại
- Trả lời các câu hỏi
- Anh thương binh bán bánh giò đã dũng cảm cứu một gia đình thoát khỏi hoả hoạn.
- HS nối tiếp đọc bài.
- HS tìm giọng đọc 
- HS luyện đọc diễn cảm.
- HS thi đọc
- Lớp nhận xét, bình chọn
- HS nêu 
- 2 HS nêu lại nội dung bài
- Nghe, ghi nhớ
Ngày soạn: 27 /01/2021
Ngày dạy:Thứ năm ngày 28/ 01/2021
Tiết 1: TẬP LÀM VĂN
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
( Thời gian: 35 phút )
I. Mục đích yêu cầu : 
- Biết cách lập được một chương trình hoạt động tập thể theo 5 gợi ý trong SGK.
- Lập được một chương trình hoạt động.
* Giáo dục HS chăm chỉ làm bài và biết ứng dụng nội dung bài học vào thực tế cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học :
- Giấy khổ to, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: 
- KT 2 HS nói lại tác dụng của việc lập chương trình hoạt động và cấu tạo của một CTHĐ.
- Nhận xét .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động:
 Tìm hiểu yêu cầu của đề bài
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài. Cả lớp theo dõi SGK.
- GV nhắc HS lưu ý: Đây là một đề bài rất mở. Các em có thể lập CTHĐ cho 1 trong 5 hoạt động mà SGK đã nêu hoặc lập CTHĐ cho 1 hoạt động khác mà trường mình định tổ chức.
- Cho HS đọc thầm lại đề bài, suy nghĩ lựa chọn hoạt động để lập chương trình.
- Một số HS nối tiếp nhau nói tên hoạt động các em chọn để lập CTHĐ.
- GV treo bảng phụ đã viết cấu tạo 3 phần của một chương trình hoạt động. HS đọc lại
 * HS lập CTHĐ:
- HS tự lập CTHĐ và vở. GV phát bút dạ và bảng nhóm cho 4 HS lập CTHĐ khác nhau làm vào bảng nhóm.
- GV nhắc HS nên viết vắn tắt ý chính , khi trình bày miệng mới nói thành câu.
- GV dán phiếu ghi tiêu chuẩn đánh giá CTHĐ lên bảng.
- Mời một số HS trình bày, sau đó những HS làm vào bảng nhóm trình bày.
- GV cùng lớp nhận xét từng CTHĐ. 
- GV giữ lại trên bảng lớp CTHĐ viết tốt hơn cả cho cả lớp bổ sung, hoàn chỉnh. HS tự sửa lại CTHĐ của mình.
- GV cùng lớp bình chọn người lập được bản CTHĐ tốt nhất, người giỏi nhất trong tổ chức công việc, tổ chức hoạt động tập thể.
 3. Củng cố, dặn dò: 
- GV tóm tắt nội dung bài học, liên hệ giáo dục HS.
- 2 HS HS nói lại 
- Lắng nghe 
- 1 HS đọc đề.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc thầm lại đề bài, suy nghĩ lựa chọn hoạt động . 
- HS nói tên hoạt động chọn để lập CTHĐ.
- HS đọc.
- HS lập CTHĐ vào vở.
- Lắng nghe
- Đọc và ghi nhớ
- HS trình bày.
- HS sửa lại chương trình hoạt động của mình.
- HS bình chọn.
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 2 : TOÁN 
HÌNH HỘP CHỮ NHẬT. HÌNH LẬP PHƯƠNG
(Thời gian: 40 phút)
I. Mục đích yêu cầu: 
- Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương. Nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phân biệt được hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Biết các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
* Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một số hình hộp chữ nhật, hình lập phương
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 1 HS làm bài 1 giờ trước.
- Nhận xét .
2. Dạy bài mới 
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục tiêu của tiết học.
b. Hình hộp chữ nhật:
- GV giới thiệu các mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật.
- Hình hộp chữ nhật có mấy mặt? Các mặt đều là hình gì? Có những mặt nào bằng nhau?
(Có 6 mặt, các mặt đều là HCN, các mặt đối diện thì bằng nhau).
- Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh? Mấy cạnh?
(Có 8 đỉnh, 12 cạnh).
- Cho HS tự nêu các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật.
VD: Bao diêm, viên gạch, hộp phấn.
c. Hình lập phương:
 (Các bước thực hiện tương tự như phần a)
d. Luyện tập:
Bài tập 1 (108): 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào vở.
- Cho HS đổi vở, chấm chéo, báo cáo kết quả trước lớp.
- GV cùng lớp nhận xét chốt lại bài làm đúng.
Bài giải:
Hình
Số mặt
Số cạnh
Số đỉnh
Hình hộp chữ nhật
6
12
 8
Hình lập phương
6
12
 8
Bài tập 3 (108): 
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào nháp.
- Mời một số HS nêu kết quả.
- GV cùng lớp nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: 
- GV tóm tắt nội dung bài học. Liên hệ thực tế giáo dục HS
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa học.
- 1 HS làm bài giờ trước
- Lớp nhận xét
- Lắng nghe
- Quan sát mô hình và nêu nhận xét 
- HS tự nêu các đồ vật trong thực tiễn 
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm vào vở.
- HS đổi vở, chấm chéo, báo cáo kết quả
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm vào nháp.
- Một số HS nêu kết quả.
 Lời giải:
+ Hình hộp chữ nhật là hình A.
+ Hình lập phương là hình C.
- Cả lớp nhận xét
- Nghe, ghi nhớ
 __________________________________________
Tiết 3: TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
Tiết 4 : LỊCH SỬ NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT
(Thời gian: 40 phút)
I. MỤC TIÊU:
	- Biết đôi nét về tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ- ne- vơ năm 1954:
+ Miền Bắc được giải phóng, tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội.
 + Mĩ – Diệm âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, tàn sát nhân dân miền Nam, nhân dân ta phải cầm vũ khí đứng lên chống Mỹ – Diệm: thực hiện chính sách “tố cộng”,” diệt cộng”, thẳng tay giết hại những chiến sĩ Cách mạng và những người dân vô tội.
	- Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ hành chính Việt Nam (để chỉ giới tuyến quân sự tạm thời theo quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ).
	- Tranh ảnh tư liệu về cảnh Mĩ – Diệm tàn sát đồng bào miền Nam.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:	
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ: ( 5’) Ôn tập.
Gọi HS kể 5 sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945 – 1954?
GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: ( 30’)
* Giới thiệu bài: 
- GV cho HS quan st hình chụp cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, giới tuyến quân sự tạm thời giữ hai miền Nam Bắc đất nước ta hơn 21 năm. Vì sao đất nước ta bị chia cắt? Kẻ nào đ gy tội c đó? Nhân dân ta đ lm gì để xóa bỏ nỗi đau chia cắt? Bi học lịch sử hơm nay sẽ gip chng ta nắm r vấn đề này.
Hoạt động 1: Nội dung của Hiệp định Giơ- ne- vơ 
* Tình hình nước ta sau chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hãy nêu các điều khoản chính của Hiệp định Giơ-ne-vơ?
Giáo viên nhận xét và chốt ý: 
* Nội dung Hiệp định giơ- ne- vơ:
- GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu những vấn đề sau:
+ Tìm hiểu nghĩa của cc khi niệm: hiệp định, hiệp thương, tổng tuyển cử, tố cộng, diệt cộng, thảm sát.
+ Tại sao có hiệp định giơ- ne vơ?
+ Nội dung cơ bản của Hiệp định Giơ- ne- vơ là gì?
+ Hiệp định thể hiện mong ước gì của nhn dn ta?
Gv tổ chức cho HS trình by ý kiến về cc vấn đề nêu trên.
GV nhận xt phần lm việc của HS.
Hoạt động 2: Vì sao nước ta bị chia cắt thành hai miền Nam- Bắc?
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm cùng thảo luận để giải quyết các vấn đề sau:
+ Mỹ có âm mưu gì?
+ Nêu dẫn chứng về việc đế quốc Mỹ cố tình phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ .
+ Những việc lm của đế quốc Mỹ đ gy hậu quả gì cho dn tộc ta?
+ Muốn xóa bỏ nỗi đau chia cắt, dân tộc ta phải làm gì?
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. GV có thể ghi câu trả lời của HS thành sơ đồ sau:
 + Lập chính quyền tay sai Ngô đình Diệm
 + Ra sức chống phá lực lượng Cách mạng
Mỹ + Khủng bố d man những người địi 
 hiệp thương, tổng tuyển cử, thống nhất 
 đất nước.
 + Thực hiện chính sch “tố cộng”, 
 “ diệt cộng” d man 
- GV : Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Nhân dân hai miền Nam- Bắc đều là dân của một nước. Âm mưu chia cắt nước Việt của đế quốc Mĩ là đi ngược lại với nguyện vọng chính đáng của dân tộc Việt Nam.
3. Củng cố – dặn dò: 
Nêu nội dung bài học. 
Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS kể, HS khác nhận xét.
HS lắng nghe.
Học sinh thảo luận nhóm đôi, trình bày.
- HS đọc SGK – thảo luận nhóm đôi.
- HS chia nhóm đối tượng.HS trung bình yếu trình bày được vài ý.
+ Hiệp định là văn bản ghi lại những nội dung do các bên liên quan kí.
Hiệp thương: tổ chức hội nghị đại biểu hai miền Nam- Bắc để bàn về việc thống nhất đất nước.
Tổng tuyển cử: Tổ chức bầu cử trong cả nước.
Tố cộng: tổ chức tố cáo, bôi nhọ những người cộng sản, những người yêu nước tham gia kháng chiến chống Pháp và đấu tranh chống Mĩ- Diệm.
Diệt cộng: tiêu diệt những người Việt cộng.
Thảm st: Giết hại hàng loạt chiến sĩ cách mạng và đồng bào miền Nam một cách d man.
+ Hiệp định Pháp kí với ta sau khi chúng thất bại nặng nề ở Điện Biên Phủ. Hiệp định kí ngày 21-7- 1954.
+ Hiệp định công nhận chấm dứt chiến tranh, lập lại hịa bình ở Việt Nam. Theo Hiệp định, sông Bến Hải là giới tuyến phân chia tạm thời hai miền Nam- Bắc, quân Pháp sẽ rút khỏi miền Bắc, chuyển vào Nam. Đến tháng 7- 1956, nhân dân hai miền Nam – Bắc sẽ tiến hành Tổng tuyển cử thống nhất đất nước.
+ mong muốn độc lập, tự do và thống nhất đất nước.
- HS làm việc cá nhân, trình bày.HS trung bình yếu nêu trước, HS khá, giỏi nhận xét, bổ sung.
HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
+ thay chân Pháp xâm lược miền Nam Việt Nam.
+ Lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.
+ Ra sức chống phá lực lượng cách mạng.
+ Khủng bố d man những người địi hiệp thương, tổng tuyển cử, thống nhất đất nước.
+ Thực hiện chính sch “ tố cộng:, “ diệt cộng” với khẩu hiệu th giết nhầm cịn hơn bỏ sót”.
+ đồng bào ta bị tàn sát, đất nước ta bị chia cắt lu di
+ ch

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2020_2021_moi_nhat.doc