Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 16 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 16 - Năm học 2020-2021

Tiết 1: Lịch sử

Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên Giới

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 Biết hậu phương được xây dựng và mở rộng vững mạnh:

 + Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng đã đề ra những nhiệm vụ nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi.

 + Nhân dân đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm để chuyển ra mặt trận.

 + Giáo dục được đẩy mạnh nhằm đào tạo cán bộ kháng chiến.

 + Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu được tổ chức vào tháng 5 – 1952 để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.

 2. Kỹ năng:HS thấy được sự vững mạnh của hậu phương trong kháng chiến chống Pháp.

 3. Thái độ: Có ý thức học tập và phát huy truyền thống thi đua yêu nước.

 II. Hình thành và phát triển năng lực: Phát huy tính tích cực của HS.

 III. Đồ dùng dạy học

- Các hình minh hoạ trong SGK.

 - Sưu tầm ảnh các anh hùng tại đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc (5-1952).

 

doc 11 trang cuongth97 06/06/2022 3680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 (Buổi chiều) - Tuần 16 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2020
Tiết 1: Lịch sử
Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên Giới
I. Mục tiêu:
 	1. Kiến thức: 
 	Biết hậu phương được xây dựng và mở rộng vững mạnh:
 + Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng đã đề ra những nhiệm vụ nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi.
 + Nhân dân đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm để chuyển ra mặt trận.
 + Giáo dục được đẩy mạnh nhằm đào tạo cán bộ kháng chiến.
 + Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu được tổ chức vào tháng 5 – 1952 để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.
 	2. Kỹ năng:HS thấy được sự vững mạnh của hậu phương trong kháng chiến chống Pháp.
 	3. Thái độ: Có ý thức học tập và phát huy truyền thống thi đua yêu nước.
 	II. Hình thành và phát triển năng lực: Phát huy tính tích cực của HS.
 	III. Đồ dùng dạy học
- Các hình minh hoạ trong SGK.
 - Sưu tầm ảnh các anh hùng tại đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc (5-1952).
 	IV. Các hoạt động dạy học.
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. Kiểm tra bài cũ: 
+ Thuật lại trận Đông khê trong chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 . 
+ Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu - đông 1950.
- GV nhận xét.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học
2.1.Hoạt động khởi động
- GV giới thiệu bài: Sau thất bại ở biên giới, tháng 12-1950 Pháp cử Đại tướng Đơ Lat- đơ Tát- xi- nhi sang làm Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp. Ông đ đề ra 1 kế hoạch nhằm xoay chuyển đảo ngược tình thế giữa ta và địch đó là: đánh ph hậu phương của ta, đẩy mạnh tiến công quân sự. Trong tình hình đó, chúng ta càng đẩy mạnh xây dựng hậu phương vững chắc để chi viện cho tiền tuyến. Chúng ta cùng tìm hiểu về hậu phương trong những ngày sau chiến dịch Biên giới. 
HĐ1: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng (2-11951). 
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK. Hỏi hình chụp cảnh gì?
- GV nêu tầm quan trọng của đại hội: là nơi tập trung trí tụê của toàn Đảng để vạch ra đường lối kháng chiến, nhiệm vụ của dân tộc ta. 
 - GV nêu yêu cầu: Hãy đọc SGK và tìm hiểu nhiệm vụ cơ bản mà đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng(2-11951) đã đề ra cho cách mạng; để thực hiện nhiệm vụ đó cần các điều kiện gì? 
- GVKL
HĐ2: Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới.
- GV chia nhóm. 
+ Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới trên các mặt : kinh tế, văn hóa - giáo dục thể hiện như thế nào?
+ Sự phát triển vững mạnh của hậu phương có tác động thế nào đến tiền tuyến ?
+ Việc các chiến sĩ bộ đội tham gia giúp dân cấy lúc trong kháng chiến chống Pháp nói lên điều gì ?
- GV KL 
HĐ3: Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua lần thứ 1.
Yêu cầu trả lời các câu hỏi :
+ Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc được tổ chức khi nào?
 + Đại hội nhằm mục đích gì?
 + Kể tên các anh hùng được đại hội bầu chọn?
- GV cho HS quan sát ảnh các anh hùng tại đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc (5-1952).
+ Kể về chiến công của 1 trong những tấm gương trên.
2.3. Hoạt động củng cố luyện tập
- Y/c HS cả lớp thảo luận và trình bày nội dung bài học.
- Cho HS đọc bài học SGK
2.4. Hoạt động vận dụng mở rộng 
GV nêu câu hỏi:
+ Theo em vì sao hậu phương có thể phát triển vững mạnh như vậy ?
+ Hậu phương được mở rộng và xây dựng vững mạnh nhằm mục đích gì?
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà
 - HS trả lời các câu hỏi. Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát. Trả lời hình chụp cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng( 2- 1951)
 - HS đọc SGK và nêu.HS khác bổ sung. 
+ Đưa kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.
+ Để thực hiện nhiệm vụ cần:
 Phát triển tinh thần yêu nước.
+ Đẩy mạnh thi đua. 
+ Chia ruộng đất cho nông dân. 
- Mỗi nhóm gồm 2 HS thảo luận:
* Đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm.
* Các trường Đại học tích cực đào tạo cán bộ cho kháng chiến. Học sinh vừa tích cực học tập vừa tham gia sản xuất. 
* Xây dựng được xưởng công binh nghiên cứu và chế tạo vũ khí phục vụ kháng chiến.
+ Tiền tuyến được chi viện đầy đủ sức người, sức của có sức mạnh chiến đấu cao.
+ Cho thấy tình cảm gắn bó quân dân ta.Chúng ta đẩy mạnh sản xuất để đảm bảo cung cấp cho tiền tuyến.
HS trả lời câu hỏi HS khác theo dõi bổ sung ý kiến:
+ tổ chức vào ngày 1-5 - 1952.
+ nhằm tổng kết, biểu dương những thành tích của phong trào thi đua yêu nước của các tập thể và cá nhân cho thắng lợi của cuộc kháng chiến. 
+ 7 Anh hùng: Cù Chính Lan, La Văn Cầu, Nguyễn Quốc Trị, Nguyễn Thị Chiên, Ngô Gia Khảm, Trần Đại Nghĩa, Hoàng Hanh .
- HS quan sát tranh ảnh sưu tầm.
+ HS nêu
- HS thảo luận nhóm đôi và nêu nội dung bài học.
 - HS nhắc lại ND bài học. 
 HS trả lời
+ Vì Đảng lãnh đạo đúng đắn .
+ Tăng thêm sức mạnh cho cuộc k/c..
- HS thực hiện
Tiết 2: Tiếng Anh
Tiết 3: Thể dục
Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2020
Tiết 1: Khoa häc
ChÊt dÎo
I. Môc tiªu: Giúp học sinh: 
 	- Nhận biết một số tính chất của chất dẻo.
 	- Nêu được một số cộng dụng bằng chất dẻo.
*GDKNS: 
- Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin về công dụng của vật liệu
 - Kĩ năng lựa chọn vật liệu thích hợp với tình huống/ yêu cầu đưa ra.
II. §å dïng d¹y-häc.	
 	- ChuÈn bÞ mét sè ®å dïng b»ng nhùa.
 	- H×nh minh ho¹ trang 64, 65 SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
*KiÓm tra bµi cò: 
H·y kÓ tªn nh÷ng ®å dïng b»ng cao su mµ em biÕt ?
NhËn xÐt häc sinh.
* Giíi thiÖu bµi 
Ho¹t ®éng 1: §Æc ®iÓm cña nh÷ng ®å dïng b»ng nhùa
- Yªu cÇu häc sinh lµm viÖc theo tõng cÆp quan s¸t h×nh minh ho¹ trang 60 SGK vµ ®å dïng b»ng nhùa mµ c¸c em mang ®Õn líp. Dùa vµo kinh nghiÖm sö dông vµ nªu ®Æc ®iÓm cña chóng.
- Gäi häc sinh tr×nh bµy tr­íc líp.
vÝ dô:
 H×nh 1: C¸c èng d©y nhùa cøng vµ m¸ng luång ®iÖn, c¸c ®å dïng nµy cøng, chÞu ®­îc nÐn, kh«ng thÊm n­íc, nhiÒu mµu s¾c, kÝch cì kh¸c nhau.
 H×nh 2: C¸c lo¹i èng nhùa cã mÇu s¾c kh¸c nhau: ®en, tr¾ng, ®á,xanh, .c¸c lo¹i èng nµy mÒm, ®µn håi, cã thÓ cuén l¹i ®­îc, kh«ng thÊm n­íc
- §å dïng b»ng nhùa cã ®Æc ®iÓm g× chung?
- KÕt luËn: Nh÷ng ®å dïng b»ng nhùa mµ chóng ta th­êng dïng ®­îc lµm ra tõ chÊt dÎo. ChÊt dÎo cã nguån gèc tõ ®©u? chÊt dÎo cã tÝnh chÊt g×? chóng em cïng t×m hiÓu tiÕp bµi.
Ho¹t ®éng 2: TÝnh chÊt cña chÊt cña chÊt dÎo
- Yªu cÇu häc sinh ®äc kÜ b¶ng th«ng tin trang 65, tr¶ lêi tõng c©u hái ë trang nµy, tr¶ lêi tõng c©u hái ë trang nµy.
1. ChÊt dÎo ®­îc lµm ra tõ nguyªn liÖu nµo?
2. ChÊt dÎo cã tÝnh chÊt g×?
3. Cã mÊy lo¹i chÊt dÎo? Lµ nh÷ng lo¹i nµo?
4. Khi sö dông ®å dïng b»ng chÊt dÎo cÇn l­u ý ®iÒu g×?
5. Ngµy nay, chÊt dÎo cã thÓ thay thÕ nh÷ng vËt nµo ®Ó chÕ t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm th­êng dïng h»ng ngµy? t¹i sao?
- NhËn xÐt, khen ngîi nh÷ng HS thuéc bµi ngay t¹i líp.
- GV kÕt luËn: ChÊt dÎo kh«ng cã s½n trong tù nhiªn. ....s¶n phÈm b»ng chÊt dÎo trong ®êi sèng h»ng ngµy. chóng dÇn thay thÕ c¸c s¶n phÈm b»ng gç, kim lo¹i, thuû tinh, v¶i.
Ho¹t ®éng 3: Mét sè ®å dïng lµm b»ng chÊt dÎo
- GV tæ chøc trß ch¬i “thi kÓ tªn c¸c ®å dïng ®­îc lµm b»ng chÊt dÎo”.
- C¸ch tiÕn hµnh.
+ Chia nhãm häc sinh theo tæ
+ Nhãm th¾ng cuéc lµ nhãm kÓ ®­îc ®óng vµ tªn ®å dïng.
- GV ®i kiÓm tra tõng nhãm ®Ó ®¶m b¶o häc sinh nµo còng ®­îc tham gia.
+ Gäi c¸c nhãm ®äc tªn ®å dïng mµ c¸c nhãm t×m ®­îc, yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c ®Õm c¸c ®å dïng.
- Tæng kÕt cuéc thi th­ëng cho nhãm th¾ng cuéc.
Ho¹t ®éng kÕt thóc
- NhËn xÐt tݪt häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi; CBB
- TiÕp nèi nhau kÓ tªn: C¸c ®å dïng ®­îc lµm b»ng cao su: ñng, tÈy, ®Öm, x¨m xe, lèp xe, g¨ng tay, bãng ®¸, bãng chuyÒn, chun, d©y curoa, dÐp 
 - HS nhận xét
- L¾ng nghe.
2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn, nãi ®Æc ®iÓm cña nh÷ng ®å vËt b»ng nhùa.
4 HS tr×nh bµy.
 H×nh 3: ¸o m­a mÒm, máng, kh«ng thÊm n­íc, nhiÒu kÝch cì, kiÓu d¸ng, mµu s¾c.
 H×nh 4: ChËu, x« nhùa. C¸c lo¹i chËu, x« nhùa nhiÒu mÇu s¾c, gißn, c¸ch nhiÖt, kh«ng thÊm n­íc.
+) §©y lµ lo¹i l­îc nhùa. L­îc cã nhiÒu mµu s¾c: ®en, xanh, ®á, vµng, L­îc nhùa cã nhiÒu mµu s¾c kh¸c nhau .
- HS nªu: §å dïng b»ng nhùa cã nhiÒu mµu s¾c, h×nh d¸ng, cã lo¹i mÒm, cã lo¹i cøng nh­ng kh«ng ®Òu, kh«ng thÊm n­íc, cã tÝnh c¸ch nhiÖt, c¸ch ®iÖn tèt.
- L¾ng nghe.
- §äc b¶ng th«ng tin.
1. ChÊt dÎo ®­îc lµm ra tõ than ®¸ vµ dÇu má.
2. ChÊt dÎo c¸ch ®iÖn, c¸ch nhiÖt,nhÑ, rÊt bÒ, khã vì, cã tÝnh dÎo ë nhiÖt ®é cao.
3. Cã 2 lo¹i: lo¹i cã thÓ t¸i chÕ vµ lo¹i kh«ng thÓ t¸i chÕ.
4. Khi sö dông song c¸c ®å dïng b»ng ch©t dÎo ph¶i röa s¹ch hoÆc chïi s¹ch sÏ.
5. Ngµy nay cã s¶n phÈm ®­îc lµm ra tõ chÊt dÎo ®­îc sö dông réng r·i ®Ó thay thÕ c¸c ®å dïng b»ng gç, da, thuû tinh, kim lo¹i, m©y, tre v× chóng kh«ng ®¾t tiÒn, bÒn vµ chóng cã nhiÒu mÇu s¾c ®Ñp.
- L¾ng nghe.
- Ho¹t ®éng theo h­íng dÉn cña gi¸o viªn.
VÝ dô c¸c ®å dïng: Nh÷ng ®å dïng ®­îc lµm b»ng chÊt dÎo: chÐn, cèc, ®Üa, khay ®ùng thøc ¨n, m¾c ¸o, ca móc n­íc, chËu, vá bäc ghÕ, ¸o m­a, chai, lä, vá bót, cóc ¸o, v¶i dï...
- §äc tªn ®å dïng, kiÓm tra sè ®å dïng cña ®éi b¹n.
- L¾ng nghe.
- Thùc hiÖn theo y/c cña GV.
Tiết 2: Tin học
Tiết 3: §¹o ®øc
 Hîp t¸c víi nh÷ng ng­êi xung quanh (TiÕt 1)
I. Môc tiªu: Giúp học sinh:
 	- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.
 	- Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
 	- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.
 	- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.
*GDKNS: Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung
II. §å dïng d¹y häc: Tranh trong SGK, phiÕu bµi tËp.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
A. Kieåm tra baøi cuõ 
- Neâu nhöõng vieäc em ñaõ laøm theå hieän thaùi ñoä toân troïng phuï nöõ.
B. Baøi môùi
1. Giôùi thieäu baøi 
Hoâm nay hoïc baøi: Hôïp taùc vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh.
2. Caùc hoaït ñoäng
* Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu tranh tình huoáng ( trang 25 SGK)
MT: HS biết sử lý các công việc chung
CTH:
- Yeâu caàu hoïc sinh xöû lí tình huoáng theo tranh trong SGK.
- Yeâu caàu hoïc sinh choïn caùch laøm hôïp lí nhaát.
- Ch o HS nhaän xeùt
Keát luaän: Caùc baïn ôû toå 2 ñaõ bieát cuøng nhau laøm coâng vieäc chung: ngöôøi thì giöõ caây, ngöôøi laáp ñaát, ngöôøi raøo caây Ñeå caây ñöôïc troàng ngay ngaén, thaúng haøng, caàn phaûi bieát phoái hôïp vôùi nhau. Ñoù laø moät bieåu hieän cuûa vieäc hôïp taùc vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh .
* Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän nhoùm.
MT: HS biết hợp tác với bạn và người khác để hoàn thành nhiệm vụ.
CTH:
- Yeâu caàu hoïc sinh thaûo luaän caùc noäi dung BT 1.
+ Theo em, nhöõng vieäc laøm naøo döôùi ñaây theå hieän söï hôïp taùc vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh ?
Keát luaän: Ñeå hôïp taùc vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh, caùc em caàn phaûi bieát phaân coâng nhieäm vuï cho nhau; baøn baïc coâng vieäc vôùi nhau; hoã trôï, phoái hôïp vôùi nhau trong coâng vieäc chung , traùnh caùc hieän töôïng vieäc cuûa ai ngöôøi naáy bieát hoaëc ñeå ngöôøi khaùc laøm coøn mình thì chôi, 
* Hoaït ñoäng 3: Baøy toû thaùi ñoä ( BT 2)
MT: HS biết việc nào nên làm va không nên làm.
CTH:
- GV neâu töøng yeâu caàu
Keát luaän töøng noäi dung 
(a), ( d) taùn thaønh
( b), ( c) Khoâng taùn thaønh
- GV yeâu caàu HS ñoïc phaàn ghi nhôù (SGK) - Yeâu caàu töøng caëp hoïc sinh thöïc haønh noäi dung SGK , trang 27 
- Nhaän xeùt, khuyeán khích hoïc sinh thöïc hieän theo nhöõng ñieàu ñaõ trình baøy.
Hoạt động nối tiếp
- Thöïc hieän nhöõng noäi dung ñöôïc ghi ôû phaàn thöïc haønh (SGK/ 27).
- Nhaän xeùt tieát hoïc. 
- 2 hoïc sinh neâu.
- Nhaän xeùt
- Laéng nghe
- Hoïc sinh suy nghó vaø ñeà xuaát caùch laøm cuûa mình.
- Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän
- Caû lôùp nhaän xeùt, boå sung .
- Laéng nghe
- Thaûo luaän nhoùm 4.
- Trình baøy keát quaû thaûo luaän tröôùc lôùp.
-- Lôùp nhaän xeùt, boå sung.
- Laéng nghe
- Chuù yù laéng nghe
- HS duøng theû maøu ñeå baøy toû thaùi ñoä taùn thaønh hay khoâng taùn thaønh ñoái vôùi töøng yù kieán, HS giaûi thích lí do
2 HS ñoïc ghi nhôù
- Hoïc sinh thöïc hieän.
- Ñaïi dieän trình baøy keát quaû tröôùc lôùp.
- Laéng nghe
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2020
Tiết 1: ChÝnh t¶
TuÇn 16
Nghe - viết: Về ngôi nhà đang xây
 I. Môc tiªu: Giúp học sinh: 
 - Viết đúng bài CT, không nắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức hai khổ đầu của bài thơ Về ngôi nhà đang xây.
 - Làm được BT 2a; tìm được những tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu chuyện.
II. Đå dïng d¹y häc: Bµi tËp 3 viÕt s½n vµo b¶ng phô.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1. KiÓm tra bµi cò
- Yªu cÇu HS lªn b¶ng t×m nh÷ng tiÕng 
cã nghÜa chØ kh¸c nhau ë ©m ®Çu tr / ch 
- Yªu cÇu HS nhËn xÐt tõ b¹n viÕt trªn b¶ng
- NhËn xÐt ch÷ viÕt cña HS
2. D¹y - häc bµi míi
2.1. Giíi thiÖu bµi
2.2 H­íng dÉn viÕt chÝnh t¶
a) Trao ®æi vÒ néi dung ®o¹n th¬..
- Yªu cÇu HS ®äc ®o¹n th¬.
- H×nh ¶nh ng«i nhµ ®ang x©y cho em biÕt ®iÒu g× vÒ ®©t n­íc ta ?
b) H­íng dÉn viÕt tõ khã
- Yªu cÇu HS t×m c¸c tõ khã, dÔ lÉn khi viÕt chÝnh t¶.
- Yªu cÇu HS luyÖn viÕt.
c) ViÕt chÝnh t¶
- §äc cho HS viÕt bµi 
d) So¸t lçi, chÊm bµi
- Y/c HS so¸t bµi cña b¹n.
- GV nhận xét mét sè bµi, nhËn xÐt.
2.3 H­íng dÉn lµm bµi tËp chÝnh t¶
Bµi 2 
a, Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ mÉu cña bµi tËp.
- Yªu cÇu HS lµm theo nhãm.
- Gäi HS lµm ra giÊy d¸n lªn b¶ng, ®äc c¸c tõ nhãm m×nh t×m ®­îc. Yªu cÇu HS c¸c nhãm kh¸c bæ sung tõ mµ nhãm b¹n cßn thiÕu. 
- NhËn xÐt c¸c tõ ®óng.
* VÝ dô c¸c tõ:
Gi¸ rÎ, ®¾t rÎ, bá rÎ, rÎ qu¹t, rÎ s­ên
H¹t dÎ, m¶nh dÎ
GiÎ r¸ch, giÎ lau, giÎ chïi ch©n
Bµi 3
- Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung cña bµi tËp.
- Yªu cÇu HS tù lµm bµi. Gîi ý HS dïng bót ch× viÕt c¸c tõ cßn thiÕu vµo SGK.
- Gäi HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n trªn b¶ng.
- KÕt luËn lêi gi¶i ®óng.
- Gäi HS ®äc mÈu chuyÖn.
- C©u chuyÖn ®¸ng c­êi ë chç nµo ?
3. Cñng cè - dÆn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn HS vÒ nhµ kÓ l¹i c©u chuyÖn c­êi cho ng­êi th©n nghe vµ chuÈn bÞ bµi sau.
2 HS viÕt trªn b¶ng, HS d­íi líp viÕt vµo vë nh¸p.
- NhËn xÐt
- HS nghe vµ x¸c ®Þnh nhiÖm vô cña tiÕt häc.
2 HS nèi tiÕp nhau ®äc thµnh tiÕng.
- Khæ th¬ lµ h×nh ¶nh ng«i nhµ ®ang x©y dë cho ®Êt n­íc ta ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn.
- HS t×m vµ nªu tõ khã. VÝ dô : x©y dë, giµn gi¸o, hu¬ hu¬, sÉm biÕc, cßn nguyªn,...
- HS luyÖn viÕt vµo giấy nháp
- Nghe GV ®äc, viÕt bµi vµo vë.
- KiÓm tra bµi cña b¹n cïng bµn, HS dïng bót ch× g¹ch ch©n nh÷ng tiÕng viÕt sai 
1 HS ®äc thµnh tiÕng tr­íc líp.
1 nhãm viÕt vµo giÊy khæ to, c¸c nhãm kh¸c viÕt vµo vë.
1 nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ lµm bµi, HS kh¸c bæ sung ý kiÕn.
1 HS ®äc l¹i b¶ng c¸c tõ ng÷.
R©y bét, r©y m­a
Nh¶y d©y, ch¨ng d©y, d©y thõng, d©y 
gi©y bÈn, gi©y mùc,
 1 HS ®äc thµnh tiÕng cho c¶ líp nghe.
 1 HS lµm trªn b¶ng líp. HS d­íi líp lµm vµo SGK.
- NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n vµ söa ch÷a nÕu b¹n lµm sai.
- Theo dâi GV ch÷a bµi vµ tù ch÷a l¹i bµi nÕu bµi m×nh sai. Thø tù c¸c tiÕng cÇn ®iÒn: råi, vÏ, råi, råi, vÏ, vÏ, råi, dÞ.
1 HS ®äc thµnh tiÕng cho c¶ líp nghe.
- ChuyÖn ®¸ng c­êi ë chç anh thî vÏ truyÒn thÇn qu¸ xÊu khiÕn bè vî kh«ng nhËn ra, anh l¹i t­ëng bè vî quªn mÆt con.
- HS l¾ng nghe.
- HS chuÈn bÞ bµi sau.
Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2020
Tiết 1: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Giao lưu tìm hiểu ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12
I. Mục tiêu: 
 	- Giúp HS biết được ý nghĩa của ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22- 12 
 	- Giáo dục các em lòng biết ơn đối với sự hy sinh lớn lao của các anh hùng, liệt sĩ và tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam
II. Tài liệu phương tiện:
 	- Bảng câu hỏi theo hình thức ô chữ
 	- Chuông báo tín hiệu trả lời câu hỏi cho 2 đội chơi.
III. Tiến trình:	
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Khởi động:
- Yêu cầu cả lớp hát bài hát tập thể
2.Tổ chức cuộc thi:
- Ổn định tổ chức
- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
- Thông qua nội dung chương trình, các phần thi
- Giới thiệu ban giám khảo, phổ biến luật chơi
- Người dẫn chương trình tổ chức bắt đầu chơi: nêu lần lượt từng câu hỏi 
- Chú ý khi chơi xen kẽ các tiết mục văn nghệ
3. Tổng kết và trao giải thưởng:
- Ban giám khảo đánh giá, nhận xét cuộc thi
- Công bố kết quả cuộc thi. Trao giải thưởng
- Tuyên bố kết thúc cuộc thi.
IV. Nhận xét:
- Nhận xét cách làm việc của các em
- HS hát.
- HS chuẩn bị như yêu cầu
- HS chú ý lắng nghe
5 đội chơi chơi tích cực hoạt động nhanh nhẹn, hiệu quả
- Các tiết mục văn nghệ của lớp biểu diễn
- HS lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm,
- Vỗ tay hoan hô đội thắng cuộc
Tiết 3: §Þa lÝ
¤n TËp
I. Môc tiªu: Giúp học sinh:
 	- Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
 	- Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta.
 	- Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất và rừng.
 	- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo, của nước ta trên bản đồ.
II. §å dïng d¹y - häc
 	- B¶n ®å hµnh chÝnh ViÖt Nam nh­ng kh«ng cã tªn c¸c tØnh, thµnh phè.
 	- C¸c thÎ tõ ghi tªn c¸c thµnh phè: Hµ Néi, H¶i Phßng, Thµnh Phè Hå ChÝ Minh, HuÕ, §µ N½ng.
 	- PhiÕu häc tËp cña HS.
III. C¸c ho¹t đéng d¹y - häc 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KiÓm tra bµi cò
 Nªu vai trß c¸c ho¹t ®éng th­¬ng m¹i ?
 Giíi thiÖu bµi míi
Ho¹t ®éng 1: Bµi tËp tæng hîp
- GV chia HS thµnh c¸c nhãm, yªu cÇu c¸c em th¶o luËn ®Ó hoµn thµnh phiÕu häc tËp sau:
Nhê cã ho¹t ®éng th­¬ng m¹i mµ s¶n phÈm cña c¸c ngµnh s¶n xuÊt ®Õn ®­îc tay ng­êi tiªu dïng. Ng­êi tiªu dïng cã s¶n phÈm ®Ó sö dông. C¸c nhµ m¸y, xÝ nghiÖp, b¸n ®­îc hµng cã ®iÒu kiÖn thóc ®Èy s¶n xuÊt ph¸t triÓn.
- HS lµm viÖc theo nhãm, mçi nhãm 4 HS cïng th¶o luËn, xem l¹i c¸c l­ît ®å tõ bµi 8-15 ®Ó hoµn thµnh phiÕu.
PhiÕu häc tËp
Nhãm.....................
C¸c em h·y cïng th¶o luËn ®Ó hoµn thµnh c¸c bµi tËp sau:
1. §iÒu sè liÖu, th«ng tin thÝch hîp vµo chỗ trèng.
a) N­íc ta cã d©n téc.
b) D©n téc cã d©n sè ®«ng nhÊt lµ d©n téc . sèng chñ yÕu ë ..
c) C¸c d©n téc Ýt ng­êi sèng chñ yÕu ë .
d) C¸c s©n bay quèc tÕ cña n­íc ta lµ s©n bay ..
e) Ba thµnh phè cã c¶ng biÓn lín nhÊt n­íc ta:
 ë miÒn B¾c .
 ë miÒn Trung ..
 ë miÒn Nam 
2) Ghi vµo « □ ch÷ § tr­íc c©u ®óng, ch÷ S cho c©u sai.
 d) N­íc ta cã nhiÒu nghµnh c«ng nghiÖp vµ thñ c«ng nghiÖp.
 e) §­êng s¾t cã vai trß quan träng nhÊt trong viÖc vËn chuyÓn hµng ho¸ vµ hµnh kh¸ch ë n­íc ta.
 g) Thµnh phè Hå ChÝ Minh võa lµ trung t©m c«ng nghiÖp lín, võa lµ n¬i ho¹t ®éng th­¬ng m¹i ph¸t triÓn nhÊt n­íc ta.
- GV yªu cÇu HS b¸o c¸o kÕt qu¶ lµm bµi tr­íc líp.
- GV nhËn xÐt söa ch÷a c©u tr¶ lêi cho HS.
- GV yªu cÇu HS gi¶i thÝch v× sao c¸c ý, a, e trong bµi tËp 2 lµ sai.
Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i
- C¸c c©u hái:
1) §©y lµ 2 tØnh trång nhiÒu cµ phª ë n­íc ta.
2. §©y lµ tØnh cã s¶n phÈm næi tiÕng lµ chÌ Méc Ch©u.
3. §©y lµ tØnh cã nhµ m¸y nhiÖt ®iÖn Phó MÜ.
4. TØnh nµy khai th¸c than nhiÒu nhÊt n­íc ta.
5. TØnh nµy cã nghµnh c«ng nghiÖp khai th¸c a-pa-tÝt ph¸t triÓn nhÊt n­íc ta.
6. S©n bay Néi Bµi n»m ë thµnh phè nµy.
7. Thµnh phè nµy lµ trung t©m kinh tÕ lín nhÊt n­íc ta.
8. TØnh nµy cã khu du lÞch Ngò Hµnh S¬n.
9. TØnh nµy næi tiÕng v× cã nghÒ thñ c«ng lµm tranh thªu.
10. V­ên quèc gia Phong Nha-KÎ Bµng n»m ë tØnh nµy.
- GV tæng kÕt trß ch¬i, tuyªn d­¬ng ®éi th¾ng.
Cñng cè - DÆn dß
- GV nhËn xÐt giê häc, dÆn dß häc sinh vÒ «n l¹i c¸c kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®Þa lý ®· häc vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- C¸c nhãm nhËn xÐt , bæ sung 
- L¾ng nghe.
 - HS gi¶i thÝch.
HS nêu 
HS nêu: Sơn La
HS nêu: Bà Rịa – Vũng Tàu
 HS nêu: Quảng Ninh
HS nêu: Lào Cai
HS nêu: Sóc Sơn – Hà Nội.
HS nêu: Thµnh Phè Hå ChÝ Minh
HS nêu: Đà Nẵng
HS nêu: Thường Tín- Hà Nội.
HS nêu: Quảng Bình
- HS nªu nèi tiÕp
- L¾ng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_buoi_chieu_tuan_16_nam_hoc_2020_2021.doc