Giáo án Lịch sử và Địa lý Lớp 5 - Tiết 32: Lịch sử địa phương - Lê Thị Kim Thu

Giáo án Lịch sử và Địa lý Lớp 5 - Tiết 32: Lịch sử địa phương - Lê Thị Kim Thu

TIẾT 32: LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức – kĩ năng: Sau bài học HS nắm được Lược sử thành phố Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học của cả nước.

+ Rèn kĩ năng quan sát học hỏi để biết địa phương mình rất giàu và đẹp.

+ HS rèn luyện kĩ năng nghe ghi.

2.Năng lực: Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, tìm tòi và khám phá Lịch sử, vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.

3. Phẩm chất: Rèn luyện tính tích cực, chăm chỉ, tự tin, trách nhiệm, tính kỉ luật, đoàn kết, tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc

II. Chuẩn bị:

-GV: Sưu tầm tư liệu Hà Nội.

-HS: Tìm và hỏi người lớn về lịch sử Hà Nội.

 

doc 2 trang cuongth97 06/06/2022 6290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử và Địa lý Lớp 5 - Tiết 32: Lịch sử địa phương - Lê Thị Kim Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ
TIẾT 32: LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng: Sau bài học HS nắm được Lược sử thành phố Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học của cả nước.
+ Rèn kĩ năng quan sát học hỏi để biết địa phương mình rất giàu và đẹp.
+ HS rèn luyện kĩ năng nghe ghi.
2.Năng lực: Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, tìm tòi và khám phá Lịch sử, vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn.
3. Phẩm chất: Rèn luyện tính tích cực, chăm chỉ, tự tin, trách nhiệm, tính kỉ luật, đoàn kết, tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc 
II. Chuẩn bị:
-GV: Sưu tầm tư liệu Hà Nội.
-HS: Tìm và hỏi người lớn về lịch sử Hà Nội.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động:
- Nghe và hát 1 bài hát về Hà Nội.
- HS hát. 
- GTB - ghi bảng.
2. Hoạt động khám phá:
*Hoạt động 1: Sơ lược lịch sử Hà Nội
- Nêu khái quát quá trình hình thành vùng đất và cư dân Hà Nội?
a.Hà Nội trước định đô Thăng Long?
b. Từ kinh đô Thăng Long đến thủ đô Hà Nội?
- Thăng Long là Kinh đô của các triều đại nào trong lịch sử? 
- GV KL và chốt KT đúng.
*Hoạt động 2: Hà Nội- trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học
- Nêu những chi tiết chứng tỏ Hà Nội là trung tâm: 
+ Chính trị:
+ Kinh tế:
+ Văn hóa:
+ Khoa học:
- GV NX, KL:
*Liên hệ: Phải làm gì để góp phần vào sự phát triển của quê hương?
- Yêu cầu HS kể câu chuyện sưu tầm được về Hà Nội.
-GV NX
- HS đọc SGK
- Thảo luận nhóm 4
- Đ D nhóm TB
+ Cách đây 20 000 năm hình thành tam giác châu thổ sông Hồng
+ Lý, Trần, Lê, Mạc
- HS đọc SGK
- Thảo luận nhóm 4
- Đ D nhóm TB
+ Nơi làm việc của các cơ quan TW.
+ Nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu CNC
+ Tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, bảo tang, thư viên lớn 
3. Hoạt động tổng kết :
- Khắc sâu kiến thức cần ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn tập.
________________________________
ĐỊA LÍ
TIẾT 32: ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng: HS nắm được vị trí địa lí, các đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội.
+HS rèn luyện kĩ năng nghe ghi.
2. Năng lực: Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác nhóm, năng lực tư duy, lô gic, suy luận, sáng tạo, năng lực khám phá khoa học 
3. Phẩm chất: Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận, nhanh nhẹn, tự giác, tích cực, chăm chỉ, tự tin, trách nhiệm, lòng yêu quê hương, đất nước.
II. Chuẩn bị:
- Sơ lược bản đồ hành chính xã.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động:
- Hát bài hát về Hà Nội
- HS hát.
- GTB - ghi bảng.
2. Hoạt động khám phá:
*Hoạt động 1: Vị trí địa lí
- Xác định vị trí của thủ đô Hà Nội?
- Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với các tỉnh. Thành phố nào?
- Từ Hà Nội có thể đi bằng phương tiện giao thông nào để đến các nơi khác?
- GV NX, bổ sung và KL kiến thức đúng.
* Hoạt động 2: Các đơn vị hành chính
- Dựa vào lược đồ 1.1 cho biết quận, huyện nào có diện tích lớn nhất, quận huyện nào có diện tích nhỏ nhất?
- Gia đình em sống ở quận, huyện nào? Diện tích, dân số của huyện đó là bao nhiêu?
- HS đọc và quan sát
- HS thảo luận nhóm 4. TB
- 8 tỉnh.
- Nghề nông.
- Đường sắt, đường hàng không, đường bộ và đường thủy.
- HS đọc và thảo luận nhóm 2
- Đ D nhóm nêu
- Huyện Ba Vì, diện tích 424,03 km2. Dân số 282 600 người (2018), mật độ dấn số : 660 người/1km2
- GV NX, bổ sung và KL kiến thức đúng.
3. Hoạt động tổng kết :
- Khắc sâu kiến thức cần ghi nhớ : T/C Hướng dẫn viên du lịch.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: “Ôn tập”.
________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_va_dia_ly_lop_5_tiet_32_lich_su_dia_phuong_l.doc