Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Bài: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
I. Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Biết được nguyên nhân, ý nghĩa của trận chiến ở Điện Biên Phủ.
- Kể được một số sự kiện tiêu biểu:
+ Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.
+ Ngày 7-5-1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng chỉ lược đồ và trình bày về diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Trình bày được sự hiểu biết về các anh hùng hi sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
3.Thái độ:
- Tự hào về truyền thống anh dũng, quả cảm, bất khuất, yêu nước của cha anh.
- Biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ Quốc.
- Tự tin khi trình bày ý kiến.
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Video về sự chuẩn bị, diễn biến và kết quả của chiến dịch.
Lịch sử 5 CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ I. Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng: 1. Kiến thức: - Biết được nguyên nhân, ý nghĩa của trận chiến ở Điện Biên Phủ. - Kể được một số sự kiện tiêu biểu: + Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch. + Ngày 7-5-1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng chỉ lược đồ và trình bày về diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ. - Trình bày được sự hiểu biết về các anh hùng hi sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. 3.Thái độ: - Tự hào về truyền thống anh dũng, quả cảm, bất khuất, yêu nước của cha anh. - Biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ Quốc. - Tự tin khi trình bày ý kiến. II. Chuẩn bị - Tranh ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ. - Video về sự chuẩn bị, diễn biến và kết quả của chiến dịch. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Cho cả lớp xem video và nghe bài hát: Chiến thắng Điện Biên - Hỏi: Bài hát nói lên điều gì? - Giới thiệu, ghi tên bài 2. Khám phá - Giới thiệu vị trí tỉnh Điện Biên và TP Điện Biên. - Giới thiệu nội dung bài học a. Âm mưu của Pháp và sự chuẩn bị của ta - Hỏi: Con hiểu thế nào là cứ điểm? Thế nào là tập đoàn cứ điểm? - Yêu cầu HS dựa vào thông tin SGK, sự chuẩn bị trình bày về sự hiểu biết về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. - Gọi đại diện 3 nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt ý - Hỏi: Con có nhận xét gì về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ? Vì sao Pháp xây dựng Điện Biên phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương? - Gv chốt ý, ghi bảng: + Pháp: thu hút và tiêu diệt bộ đội chủ lực của ta. - Hỏi: Trước âm mưu của Pháp Đảng và chính phủ ta quyết định như thế nào? - Gọi đại diện các nhóm trình bày + Đảng và Bác Hồ tin tưởng giao quyền chỉ huy chiến dịch cho ai? - GV nhận xét, cho HS xem video sự chuẩn bị của ta. - Hỏi: Con có nhận xét gì về sự chuẩn bị của quân ta? - Chốt ý, ghi bảng: + Ta: quyết tâm giành thắng lợi - Hỏi: So sánh sự chuẩn bị của 2 bên. - Nhận xét, chốt ý. b. Diễn biến – kết quả - Cho HS quan sát lược đồ: Nêu tên lược đồ. - Hỏi: Chiến dịch Điện Biên Phủ gồm mấy đợt tấn công? - Cho HS thảo luận nhóm 4: nêu diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ. - Gọi đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét, đánh giá - Cho HS xem video diễn biến - Hỏi: Chiến dịch bắt đầu và kết thúc vào ngày nào? Diễn ra trong bao nhiêu ngày? - Chốt ý, ghi bảng: + 13/3/1954 chiến dịch bắt đầu + 7/5/1954 chiến dịch toàn thắng - Giới thiệu lá cờ quyết chiến quyết thắng - Hỏi: Vì sao ta giành được thắng lợi? - Chốt nguyên nhân c. Ý nghĩa - Cho HS chơi trò chơi, nêu luật chơi, cách chơi + Ai là người lấy thân mình chèn pháo? + Ai đã lấy thân mình làm giá súng? + Hình ảnh lấy thân mình lấp lỗ châu mai gắn liền với nhân vật nào? + Đảng và Bác Hồ đã giao nhiệm vụ tổng chỉ huy chiến dịch cho ai? + Chiến dịch Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử như thế nào? - Hãy nêu lại ý nghĩa lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ - Ghi bảng: + Kết thúc kháng chiến chống Pháp. + Là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. - 1HS đọc bài học - Liên hệ, mở rộng về các anh hùng dân tộc, di tích lịch sử. - Hỏi: Qua bài học con có cảm nhận gì? Để tiếp bước cha anh chúng ta cần làm gì? 3. Củng cố - Nhận xét tiết học - Cho HS nghe bài hát: Chúng em hành quân theo bước chân những người anh hùng. - Lớp theo dõi - Chiến thắng lẫy lừng ở Điện Biên Phủ năm 1954 và niềm tự hào của dân tộc. - Ghi bài - Theo dõi - 2HS nêu - Theo dõi - Đại diện 3 nhóm trình bày + Nhóm 1: Tranh ảnh thả dù + Nhóm 2: Tranh lược đồ chiến dịch Điện Biên Phủ + Nhóm 3: thông tin sử liệu về chiến dịch - Theo dõi - 3HS trả lời + Tập đoàn cứ điểm vững chắc không thể công phá. + Nhằm thu hút bộ đội chủ lực của ta tiến quân để tiêu diệt. - Ghi vở - Các nhóm trình bày: + Nhóm 4: tranh bộ chỉ huy họp + Giao cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp + Nhóm 5: bộ đội hành quân + Nhóm 6: bộ đội kép pháo vào chiến dịch - Lớp xem video - 1HS trả lời: Chuẩn bị đầy đủ cả về sức người và sức của. - Ghi vở - 2HS so sánh: Pháp chuẩn bị rất kĩ bằng nhiều vũ khí hiện tại, còn quân ta với các phương tiện đơn sơ nhưng với ý chí quyết tâm rất cao giành thắng lợi. - 1HS nêu: Lược đồ chiến dịch Điện Biên Phủ - Chiến dịch gồm 3 đợt tấn công. - Thảo luận nhóm 4 - Đại diện các nhóm trình bày: + Nhóm 1: đợt 1 + Nhóm 2; đợt 2 + Nhóm 3: đợt 3 + Nhóm 4: cả 3 đợt - Lớp xem video - Chiến dịch bắt đầu ngày 13/3 và kết thúc ngày 7/5/1954, chiến dịch diễn ra trong 56 ngày đêm - Ghi vở - Theo dõi - 3HS trả lời - Theo dõi - HS ghi đáp án vào hộp chat + Tô Vĩnh Diện + Bế Văn Đàn + Phan Đình Giót + Đại tướng Võ Nguyên Giáp + Ý D - 1HS nhắc lại - Ghi vở - 1HS đọc bài - Xem tranh ảnh - 1HS nêu cảm nhận - 3HS nêu IV. Định hướng học tập tiếp theo: Nhắc HS học bài và chuẩn bị bài sau: Ôn tập
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_5_bai_chien_thang_lich_su_dien_bien_phu.docx