Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Bài: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Bài: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

I. Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng:

1. Kiến thức:

- Biết được nguyên nhân, ý nghĩa của trận chiến ở Điện Biên Phủ.

- Kể được một số sự kiện tiêu biểu:

+ Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.

+ Ngày 7-5-1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng chỉ lược đồ và trình bày về diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.

- Trình bày được sự hiểu biết về các anh hùng hi sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

3.Thái độ:

- Tự hào về truyền thống anh dũng, quả cảm, bất khuất, yêu nước của cha anh.

- Biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ Quốc.

- Tự tin khi trình bày ý kiến.

II. Chuẩn bị

- Tranh ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ.

- Video về sự chuẩn bị, diễn biến và kết quả của chiến dịch.

 

docx 4 trang cuongth97 08/06/2022 5430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Bài: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 5
CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
I. Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng:
1. Kiến thức: 
- Biết được nguyên nhân, ý nghĩa của trận chiến ở Điện Biên Phủ.
- Kể được một số sự kiện tiêu biểu:
+ Chiến dịch diễn ra trong ba đợt tấn công; đợt ba: ta tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.
+ Ngày 7-5-1954, Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng, chiến dịch kết thúc thắng lợi.
2. Kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng chỉ lược đồ và trình bày về diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Trình bày được sự hiểu biết về các anh hùng hi sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
3.Thái độ: 
- Tự hào về truyền thống anh dũng, quả cảm, bất khuất, yêu nước của cha anh.
- Biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ Quốc.
- Tự tin khi trình bày ý kiến.
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Video về sự chuẩn bị, diễn biến và kết quả của chiến dịch.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Cho cả lớp xem video và nghe bài hát: Chiến thắng Điện Biên
- Hỏi: Bài hát nói lên điều gì?

- Giới thiệu, ghi tên bài
2. Khám phá
- Giới thiệu vị trí tỉnh Điện Biên và TP Điện Biên.
- Giới thiệu nội dung bài học
a. Âm mưu của Pháp và sự chuẩn bị của ta
- Hỏi: Con hiểu thế nào là cứ điểm?
 Thế nào là tập đoàn cứ điểm?
- Yêu cầu HS dựa vào thông tin SGK, sự chuẩn bị trình bày về sự hiểu biết về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
- Gọi đại diện 3 nhóm trình bày
- GV nhận xét, chốt ý
- Hỏi: Con có nhận xét gì về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ?
Vì sao Pháp xây dựng Điện Biên phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương?
- Gv chốt ý, ghi bảng:
+ Pháp: thu hút và tiêu diệt bộ đội chủ lực của ta.
- Hỏi: Trước âm mưu của Pháp Đảng và chính phủ ta quyết định như thế nào?
- Gọi đại diện các nhóm trình bày
+ Đảng và Bác Hồ tin tưởng giao quyền chỉ huy chiến dịch cho ai?
- GV nhận xét, cho HS xem video sự chuẩn bị của ta.
- Hỏi: Con có nhận xét gì về sự chuẩn bị của quân ta?
- Chốt ý, ghi bảng:
+ Ta: quyết tâm giành thắng lợi
- Hỏi: So sánh sự chuẩn bị của 2 bên.
- Nhận xét, chốt ý.
b. Diễn biến – kết quả
- Cho HS quan sát lược đồ: Nêu tên lược đồ.
- Hỏi: Chiến dịch Điện Biên Phủ gồm mấy đợt tấn công?
- Cho HS thảo luận nhóm 4: nêu diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày
- Nhận xét, đánh giá
- Cho HS xem video diễn biến
- Hỏi: Chiến dịch bắt đầu và kết thúc vào ngày nào? Diễn ra trong bao nhiêu ngày?
- Chốt ý, ghi bảng:
+ 13/3/1954 chiến dịch bắt đầu
+ 7/5/1954 chiến dịch toàn thắng
- Giới thiệu lá cờ quyết chiến quyết thắng
- Hỏi: Vì sao ta giành được thắng lợi?
- Chốt nguyên nhân
c. Ý nghĩa
- Cho HS chơi trò chơi, nêu luật chơi, cách chơi
+ Ai là người lấy thân mình chèn pháo?
+ Ai đã lấy thân mình làm giá súng?
+ Hình ảnh lấy thân mình lấp lỗ châu mai gắn liền với nhân vật nào?
+ Đảng và Bác Hồ đã giao nhiệm vụ tổng chỉ huy chiến dịch cho ai?
+ Chiến dịch Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử như thế nào?
- Hãy nêu lại ý nghĩa lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ
- Ghi bảng:
+ Kết thúc kháng chiến chống Pháp.
+ Là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc.
- 1HS đọc bài học
- Liên hệ, mở rộng về các anh hùng dân tộc, di tích lịch sử.
- Hỏi: Qua bài học con có cảm nhận gì?
Để tiếp bước cha anh chúng ta cần làm gì?
3. Củng cố
- Nhận xét tiết học
- Cho HS nghe bài hát: Chúng em hành quân theo bước chân những người anh hùng.
- Lớp theo dõi
- Chiến thắng lẫy lừng ở Điện Biên Phủ năm 1954 và niềm tự hào của dân tộc.
- Ghi bài
- Theo dõi
- 2HS nêu
- Theo dõi
- Đại diện 3 nhóm trình bày
+ Nhóm 1: Tranh ảnh thả dù
+ Nhóm 2: Tranh lược đồ chiến dịch Điện Biên Phủ
+ Nhóm 3: thông tin sử liệu về chiến dịch
- Theo dõi
- 3HS trả lời
+ Tập đoàn cứ điểm vững chắc không thể công phá.
+ Nhằm thu hút bộ đội chủ lực của ta tiến quân để tiêu diệt.
- Ghi vở
- Các nhóm trình bày:
+ Nhóm 4: tranh bộ chỉ huy họp
+ Giao cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp
+ Nhóm 5: bộ đội hành quân
+ Nhóm 6: bộ đội kép pháo vào chiến dịch
- Lớp xem video
- 1HS trả lời: Chuẩn bị đầy đủ cả về sức người và sức của.
- Ghi vở
- 2HS so sánh: Pháp chuẩn bị rất kĩ bằng nhiều vũ khí hiện tại, còn quân ta với các phương tiện đơn sơ nhưng với ý chí quyết tâm rất cao giành thắng lợi.
- 1HS nêu: Lược đồ chiến dịch Điện Biên Phủ
- Chiến dịch gồm 3 đợt tấn công.
- Thảo luận nhóm 4
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Nhóm 1: đợt 1
+ Nhóm 2; đợt 2
+ Nhóm 3: đợt 3
+ Nhóm 4: cả 3 đợt
- Lớp xem video
- Chiến dịch bắt đầu ngày 13/3 và kết thúc ngày 7/5/1954, chiến dịch diễn ra trong 56 ngày đêm
- Ghi vở
- Theo dõi
- 3HS trả lời
- Theo dõi
- HS ghi đáp án vào hộp chat
+ Tô Vĩnh Diện
+ Bế Văn Đàn
+ Phan Đình Giót
+ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
+ Ý D
- 1HS nhắc lại
- Ghi vở
- 1HS đọc bài
- Xem tranh ảnh
- 1HS nêu cảm nhận
- 3HS nêu
IV. Định hướng học tập tiếp theo:
Nhắc HS học bài và chuẩn bị bài sau: Ôn tập

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_5_bai_chien_thang_lich_su_dien_bien_phu.docx