Giáo án Khoa học + Tập đọc Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Diễm Thúy

Giáo án Khoa học + Tập đọc Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Diễm Thúy

BÀI 41: NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

I. MỤC TIÊU

Nêu được ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong đời sống và sản xuất: chiếu sáng, sưởi ấm, phơi khô, phát điện,

II. CHUẨN BỊ

- Phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (ví dụ: máy tính bỏ túi).

- Tranh ảnh về các phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng .

- Thông tin và hình trang 84,85 SGK

 

doc 12 trang cuongth97 08/06/2022 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học + Tập đọc Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GIAÙO DUÏC ÑAØO TAÏO CHAÂU THAØNH
 TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH VÓNH ÑOÂNG
Năm học: 2017 - 2018
 PHÒNG GIAÙO DUÏC ÑAØO TAÏO CHAÂU THAØNH
 TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH VÓNH ÑOÂNG
Năm học: 2017 - 2018
KHOA HỌC LỚP 5
TUẦN 21
BÀI 41: NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI 
I. MỤC TIÊU
Nêu được ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong đời sống và sản xuất: chiếu sáng, sưởi ấm, phơi khô, phát điện, 
II. CHUẨN BỊ
- Phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (ví dụ: máy tính bỏ túi).
- Tranh ảnh về các phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng .
- Thông tin và hình trang 84,85 SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định 
2-Kiểm tra bài cũ: Năng lượng
- Câu hỏi
1.Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có điều kiện nào?
2. Muốn có năng lượng để thực hiện các hoạt động con người cần phải làm gì ?
3. Nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người được lấy từ đâu?
- GV nhận xét, đánh giá
3-Bài mới
v	Hoạt động 1: Tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên
GV yêu cầu HS: Vẽ lại sơ đồ chuỗi thức ăn theo hình minh họa 1 và cho biết Mặt Trời có vai trò gì trong mỗi khâu của chuỗi thức ăn đó ?
- Gọi HS trình bày 
- Nhận xét- kết luận : Mặt Trời cung cấp năng lượng cho thực vật, động vật và con người
- GV chia nhóm, yêu cầu nhóm thảo luận các câu hỏi:
+ Mặt Trời cung cấp năng lượng cho Trái Đất ở những dạng nào?
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với con người ?
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với thời tiết và khí hậu?
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với thực vật và động vật?
- GV hỏi : Tại sao nói Mặt Trời là nguồn năng lượng chủ yếu của sự sống trên trái Đất ?
GV kết luận: Mặt Trời là nguồn năng lượng chủ yếu của sự sống trên Trái Đất. Nếu không có năng lượng Mặt Trời,Trái Đất chỉ là một hành tinh chết. Than đá, dầu mỏ và khí tự nhiên hình thành từ xác sinh vật qua hàng triệu năm. Nguồn gốc của các năng lượng này là Mặt Trời. Nhờ năng lượng mặt trời mới có quá trình quang hợp của lá cây và cây cối mới sinh trưởng được, động vật mới có khả năng thích nghi với môi trường sống.
v Hoạt động 2: Sử dụng năng lượng mặt trời trong cuộc sống
Cho HS hoạt động nhóm với yêu cầu :
+ Quan sát các hình trang 84, 85/ SGK 
+ Nội dung từng tranh là gì ?
+ Con người đã sử dụng năng lượng mặt trời như thế nào ?
-Gọi HS trình bày 
- Cho HS xem 1 số hình ảnh một số công trình, máy móc sử dụng năng lượng mặt trời.
- GV hỏi: Gia đình hay mọi người ở địa phương em đã sử dụng năng lượng mặt trời vào những việc gì ?
. v Hoạt động 3: Vai trò của năng lượng mặt trời 
- GV tổ chức cho HS củng cố kiến thức về vai trò của năng lượng mặt trời dưới hình thức trò chơi
GV vẽ 2 hình Mặt Trời trên bảng.
Tổ chức cho 2 đội trong lớp thi điền vai trò ứng dụng của Mặt Trời vào các mũi tên
Hướng dẫn cách chơi: Thành viên trong các đội lần lượt ghi những vai trò, ứng dụng của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất vào các mũi tên.
-Nhận xét, tổng kết cuộc thi, tuyên dương nhóm thắng cuộc
4. Củng cố - Dặn dò
 - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi : 
+ Con ngöôøi ñaõ söû duïng naêng löôïng maët trôøi vaøo nhöõng vieäc gì?
-Gọi HS đọc phần Bài học/SGK
- Nhận xét tiết học 
- Chuẩn bị bài: Sử dụng năng lượng của chất đốt (tiết 1)
- HS trả lời
+ Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi cần có năng lượng.
+ Muốn có năng lượng để thực hiện các hoạt động con người cần phải ăn, uống và hít thở.
+ Nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người được lấy từ thức ăn.
- HS làm cá nhân
-HS trình bày- Cả lớp theo dõi- bổ sung
- Các nhóm thảo luận câu hỏi
- Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung
+ Mặt Trời cung cấp năng lượng cho Trái Đất ở dạng ánh sáng và nguồn nhiệt.
+ Con người sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng và sưởi ấm. Năng lượng mặt trời giúp con người khỏe mạnh.
+ Năng lượng mặt trời còn gây ra nắng, mưa, gió, bão, trên Trái Đất
+ Năng lượng mặt trời giúp cho cây xanh tốt. Cây xanh hấp thụ năng lượng mặt trời để sinh trưởng và phát triển. Cây là thức ăn trực tiếp hoặc gián tiếp của động vật.
+ Mặt Trời chiếu sáng và sưởi ấm muôn loài, giúp cho cây xanh tốt, người và động vật khỏe mạnh. Cây xanh hấp thụ năng lượng mặt trời để sinh trưởng và phát triển. Cây là thức ăn trực tiếp hoặc gián tiếp của động vật.
- Hoạt động nhóm đôi theo yêu cầu của GV
- Tiếp nối nhau phát biểu
+Tranh vẽ mọi người đang tắm biển. Năng lượng mặt trời để chiếu sáng, sưởi ấm.
+ Tranh veõ con ngöôøi ñang phôi caø pheâ. Naêng löôïng maët trôøi duøng ñeå laøm khoâ, saáy khoâ caø pheâ.
+ Ảnh chụp các tấm pin mặt trời trên vệ tinh nhân tạo. Năng lượng mặt trời dùng để phát điện .
+ Ảnh chụp cánh đồng muối . Năng lượng mặt trời làm nước bay hơi con người thu được muối .
-Tiếp nối trả lời:
+ Chiếu sáng, phơi khô các đồ vật, lương thực, thực phẩm, làm muối, làm nóng nước, sưởi ấm .
Hai đội tham gia (mỗi đội khoảng 5 HS).
Hai nhóm lên ghi những vai trò, ứng dụng của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất vào các mũi tên
TUẦN 21
Tập đọc
Tiết 42: TIẾNG RAO ĐÊM
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi linh hoạt thể hiện được nội dung truyện.
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). 
II/ CHUẨN BỊ
- Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc diễn cảm.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Kiểm tra bài cũ: Trí dũng song toàn
Gọi HS đọc bài – trả lời câu hỏi
- Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
 · Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng?
 - Đọc đoạn cuối và nêu nội dung chính của bài ?
Giáo viên nhận xét, đánh giá
2- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: 
* Hoạt động 1: Luyện đọc
-Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn 
- Cho HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn 
* Lần 1+ kết hợp sửa lỗi phát âm 
GV hướng dẫn HS đọc các câu:
+ Bánh giò ò ò! ( kéo dài và hạ giọng ở phần cuối câu)
+ Cháy! Cháy nhà! (gấp gấp, hoảng hốt)
+Ô .này! ( thảng thốt, ngạc nhiên)
* Lần 2+ Chú giải
* Lần 3+ Luyện đọc câu dài
Ai nấy bàng hoàng/ vì trong cái bọc chăn còn vương khói mà người ấy đang ôm khư khư/ là một đứa bé mặt mày đen nhẻm /,thất thần/, khóc không thành tiếng //.
- Gọi HS luyện đọc theo cặp.
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài:
Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi :
+ Tác giả nghe thấy tiếng rao của người bán bánh giò vào những lúc nào?
+ Nghe tiếng rao, tác giả có cảm giác như thế nào?
Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi :
+ Đám cháy xảy ra lúc nào? 
+ Đám cháy được miêu tả như thế nào?
Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3, 4 và trả lời câu hỏi :
+ Người đã dũng cảm cứu em bé là ai? 
+ Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
+ Chi tiết nào trong câu chuyện gây bất ngờ cho người đọc?
+ Câu chuyện trên em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người trong cuộc sống?
+ Câu chuyện ca ngợi ai? Ca ngợi điều gì?
* Nêu nội dung bài?
*Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm:
Gọi 4 HS đọc 4 đoạn nối tiếp, yêu cầu HS cả lớp theo dõi, trao đổi để tìm ra giọng đọc phù hợp với nội dung bài
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn:
Rồi từ trong nhà, vẫn cái bóng cao, gầy, khập khiễng ấy lom khom như đang che chở vật gì, phóng thẳng ra đường. Qua khỏi thềm nhà, người đó vừa té quỵ thì một cây rầm sập xuống. Mọi người xô đến. Ai nấy bàng hoàng vì trong cái bọc chăn còn vương khói mà người ấy đang ôm khư khư là một đứa bé mặt mày đen nhẻm, thất thần, khóc không thành tiếng. Mọi người khiêng người đàn ông ra xa. Người anh mềm nhũn. Người ta cấp cứu cho anh. Ai đó thảng thốt kêu: “Ô này!”, rồi cầm cái chân cứng ngắc của nạn nhân giơ lên: thì ra là một cái chân gỗ!
 + GV đọc mẫu đoạn văn
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
+ Tổ chức thi đọc diễn cảm
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn.
3- Củng cố, dặn dò: 
Hỏi: Câu chuyện cho chúng ta bài học gì trong cuộc sống?
- GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau: Lập làng giữ biển.
- 2 HS đọc và trả lời các câu hỏi của bài.
- 1 HS đọc.
- Chia đoạn.
+ Đoạn 1: Gần như đêm nào . nghe buồn não ruột.
+ Đoạn 2: Rồi một đêm khói bụi mịt mù.
+ Đoạn 3: Rồi từ trong nhà chân gỗ!
+ Đoạn 4: Người ta nạn nhân đi.
- HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp 
+ Đọc phần chú giải/SGK
- HS đọc đoạn trong nhóm đôi.
- HS đọc thầm đoạn 1
+ Vào các đêm khuya tĩnh mịch.
+ Buồn não ruột.
- HS đọc thầm đoạn 2
+ Vào lúc nửa đêm. 
+ Ngôi nhà bốc lửa phừng phừng, tiếng kêu cứu thảm thiết, khung cửa ập xuống, khói bụi mịt mù.
- HS đọc thầm đoạn 3, 4 
+ Người bán bánh giò.
+ Là một thương binh nặng, chỉ còn 1 chân, khi rời quân ngũ làm nghề bán bánh giò. Khi gặp đám cháy, anh không chỉ báo cháy mà còn xả thân, lao vào đám cháy cứu người.
+ Người ta cấp cứu cho người đàn ông, bất ngờ phát hiện ra anh ta có một cái chân gỗ. Kiểm tra giấy tờ thì biết anh là một thương binh. Để ý đến chiếc xe đạp nằm lăn lóc ở góc tường và những chiếc bánh giò tung toé, mới biết anh là người bán bánh giò.
+ Mỗi công dân cần có ý thức giúp đỡ mọi người, cứu người khi gặp nạn./ Giúp đỡ người khác thoát khỏi hoạn nạn là làm cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn...
+ Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh.
- HS nối tiếp đọc bài.
- HS trao đổi và nêu cách đọc
- HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm đôi.
- HS thi đọc.
QUY TRÌNH GIỜ DẠY TẬP ĐỌC LỚP 5
2. Luyện đọc: 
-Gọi 1 HS khá đọc toàn bài.
-GV yêu cầu HS chia đoạn 
-Cho 3 HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn. (lượt 1)
-Gọi HS nhận xét bạn đọc, GV ghi bảng 1 số từ HS đọc sai hướng dẫn cả lớp đọc đúng.
-Hướng dẫn HS đọc nghỉ hơi ở giữa các cụm từ.
-Cho 3 HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn. (lượt 2)
-Gv nhận xét HS đọc, sau đó cho HS đọc chú giải. HS nêu thêm một số từ không có trong chú giải nhờ Bạn hoặc cô giải nghĩa (HS giải nếu HS giải không đúng GV giải nghĩa)
-Gọi HS luyện đọc theo cặp.
-GV nhận xét phần đọc của HS.
-GV đọc diễn cảm toàn bài.
- GV đọc mẫu.
3. Tìm hiểu bài: 
-Lần lượt nêu câu hỏi tìm hiểu bài ở từng đoạn, sau mỗi đoạn rút ra ý chính của đoạn.
-Cuối cùng rút ra nội dung bài.
4. Đọc diễn cảm:
Gọi 3HS đọc 3 đoạn nối tiếp, yếu cầu HS cả lớp theo dõi, trao đổi để tìm ra giọng đọc phù hợp với nội dung bài, tìm các từ ngữ cần nhấn giọng để nổi bật lên nội dung.
*Sau đó gọi HS nêu.
*GV và cả lớp thống nhất giọng đọc, các từ ngữ cần nhấn giọng.
*GV chủ động chọn 1 đoạn hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
*GV hướng dẫn kĩ cách đọc ở đoạn chọn đọc diễn cảm, sau đó đọc mẫu.
*HS thi đọc diễn cảm ( 3-4 em thi)
-Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
-GV nhận xét, cho điểm
	5.Củng cố- dặn dò: 
-Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. GV giáo dục HS qua nội dung bài học.
-GV nhận xét tiết học.
-Khen ngợi những HS hoạt động tốt.
-Yêu cầu HS về nhà đọc lại bài nhiều lần.
Bánh giò là một loại bánh được làm bằng bột gạo tẻ, bột năng hòa với nước xương hầm, nhân làm từ thịt nạc vai có kèm mộc nhĩ, hành tím khô, hành tây, hạt tiêu, nước mắm, muối, (ở Miền Nam nhân bánh còn có thêm trứng cút) Bánh giò có hình dài nhô cao như hình bàn tay úp khum khum với các ngón tay sát nhau, bánh được gói bằng lá chuối và hấp bằng chõ từ 30 đến 40 phút.
PHIẾU HOẠT ĐỘNG NHÓM 6
***********************
1.Mặt Trời cung cấp năng lượng cho Trái Đất ở những dạng nào?
 ..
2. Năng lượng mặt trời có vai trò gì đối với con người? 
 .
3. Năng lượng mặt trời có vai trò gì đối với thời tiết và khí hậu ?
 ..
4. Năng lượng mặt trời có vai trò gì đối với thực vật và động vật?
 ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_tap_doc_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2017_2018_ngu.doc