Giáo án Khoa học Lớp 5 - Tuần 13: Nhôm - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Kể được tên một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm bằng nhôm.
- Nêu được nguồn gốc và một số tính chất của nhôm.
- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm hoặc hợp kim của nhôm và nêu cách bảo quản chúng.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Hình vẽ trong SGK trang 52, 53.
- Một số thìa nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi bài.
- Thông tin, tranh ảnh về nhôm; hoặc đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
* Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ
* Cách tiến hành:
- GV hỏi 3 HS (mỗi HS 1 ý):
+ Nêu đặc điểm, tính chất của đồng?
+ Kể tên một số đồ dùng được làm bằng đồng và hợp kim của đồng?
+Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng đồng có trong nhà bạn?
- HS, GV nhận xét.
TUẦN 13 Thứ ba, ngày 14 tháng 11 năm 2017 KHOA HỌC NHÔM Mục tiêu: giúp HS: - Kể được tên một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm bằng nhôm. - Nêu được nguồn gốc và một số tính chất của nhôm. - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm hoặc hợp kim của nhôm và nêu cách bảo quản chúng. II. Chuẩn bị Giáo viên: - Hình vẽ trong SGK trang 52, 53. - Một số thìa nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm. Học sinh: SGK, vở ghi bài. Thông tin, tranh ảnh về nhôm; hoặc đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm. III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ * Mục tiêu: HS ôn kiến thức cũ * Cách tiến hành: - GV hỏi 3 HS (mỗi HS 1 ý): + Nêu đặc điểm, tính chất của đồng? + Kể tên một số đồ dùng được làm bằng đồng và hợp kim của đồng? +Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng đồng có trong nhà bạn? - HS, GV nhận xét. B. Bài mới 1. Hoạt động 1: Làm việc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được * Mục tiêu: HS kể được tên một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm bằng nhôm * Cách tiến hành: - GV yêu cầu đại diện các nhóm trưng bày tranh ảnh, những sản phẩm làm bằng nhôm đã sưu tầm. - HS giới thiệu các thông tin, tranh ảnh về nhôm hoặc những sản phẩm làm bằng nhôm đã sưu tầm được lên bảng. - GV kết luận: Nhôm sử dụng rộng rãi để chế tạo các dụng cụ làm bếp; làm vỏ của nhiều loại đồ hộp, khung cửa sổ, một số bộ phận của phương tiện giao thông (tàu hỏa, tàu thủy, ôtô, máy bay ) 2. Hoạt động 2: Làm việc với vật thật * Mục tiêu: HS quan sát và nhận biết một số tính chất của nhôm * Cách tiến hành: - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát và mô tả đồ dùng bằng nhôm. - Các nhóm quan sát thìa nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm khác được đem đến lớp và mô tả màu, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của các đồ dùng bằng nhôm đó. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung. - GV kết luận: Các đồ dùng bằng nhôm đều nhẹ, có màu trắng bạc, có ánh kim, không cứng bằng sắt và đồng. 3. Hoạt động 3: Làm việc với SGK * Mục tiêu: HS nêu được nguồn gốc và một số tính chất của nhôm. Cách bảo quản một số đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS làm việc theo chỉ dẫn SGK trang 53. - Gọi một số HS trình bày bài làm a) Nguồn gốc : Có ở quặng nhôm b) Tính chất : + Màu trắng bạc, ánh kim, có thể kéo thành sợi, dát mỏng, nhẹ, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt + Không bị gỉ, một số a-xít có thể ăn mòn nhôm - GV nhận xét thống nhất các kết quả làm việc, kết luận: • Nhôm là kim loại • Khi sử dụng đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm cần lưu ý không nên đựng thức ăn có vị chua lâu, dễ bị a-xít ăn mòn. - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học, lớp ghi bài vào vở. C. Củng cố, dặn dò - Gọi 1 HS đọc lại ghi nhớ. - Nhận xét tiết học. - HS về nhà xem lại bài. - Chuẩn bị bài: Đá vôi. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_5_tuan_13_nhom_nam_hoc_2017_2018_phung.docx