Giáo án Khoa học 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 11

docx 12 trang Hải Đạt 17/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG
 Bài 10: NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT ( tiết 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù.
 Năng lực khoa học tự nhiên: Nêu được một số nguồn năng lượng chất đốt và vai trò 
của chúng trong đời sống và sản xuất.
 - Trình bày được biện pháp phòng chống cháy, nổ, ô nhiễm khi sử dụng năng lượng 
chất đốt.
 - Đề xuất được cách sử dụng nguồn năng lượng chất đốt trong đun nấu hằng ngày 
bảo đảm an toàn.
 - Nhận biết được trường hợp gây lãng phí chất đốt và trường hợp tránh lãng phí chất 
đốt.
 - Trình bày được việc sử dụng năng lượng chất đốt ở gia đình mình.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất cách sử dụng nguồn năng lượng 
trong đun nấu hằng ngày mà không gây cháy nổ; biện pháp phòng chống cháy nổ, ô 
nhiễm môi trường khi sử dụng năng lượng chất đốt
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý kiến, trình bày 
kết quả làm việc nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tim tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những 
kiến thức đã học về vai trò của năng lượng chất đốt vào trong cuộc sống.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức và thực hiện sử dụng năng lượng chất đốt an 
toán, tiết kiệm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo hứng thú cho HS và kết nối vào tiết học.
- Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS xem video về một vụ - HS xem video.
cháy do nổ bình ga.
- GV đặt câu hỏi để dẫn dắt vào bài: Nguyên - HS nêu nguyên nhân dẫn đến vụ 
nhân nào gây ra vụ hoả hoạn? cháy.
- GV kết nối với tiết học: Nguồn năng lượng - HS lắng nghe.
chất đốt có nhiều lợi ích trong cuộc sống. Tuy 
nhiên, nguồn năng lượng chất đốt không phải 
là vô tận. Vậy cần sử dụng chúng như thế nào 
cho an toàn và tiết kiệm?
- GV giới thiệu ghị tên bài. - HS lắng nghe, ghi vở.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Trình bày được biện pháp phòng chống cháy, nổ, ô nhiễm khi sử dụng năng lượng 
chất đốt.
+ Đề xuất được cách sử dụng nguồn năng lượng chất đốt trong đun nấu hằng ngày bảo 
đảm an toàn.
+ Nhận biết được trường hợp gây lãng phí chất đốt và trường hợp tránh lãng phí chất 
đốt.
+ Trình bày được việc sử dụng năng lượng chất đốt ở gia đình mình.
- Cách tiến hành:
3. Sử dụng năng lượng chất đốt an toàn, 
tiết kiệm.
a) Sử dụng chất đốt an toàn
- GV yêu cầu cá nhân HS đọc khung thông - Cá nhân HS đọc thông tin và trả lời:
tin và trả lời câu hỏi:
+ Khi đốt cháy các chất đốt, khí nào được + Các chất đốt khi cháy đều sinh ra khí 
thải ra? các -bô -níc, nhiều loại khí và chất đọc 
 khác.
+ Những khí thảy này có ảnh hưởng như + Những loại khí thải này làm ô nhiễm 
thế nào đến môi trường và sức khoẻ con không khí, có hại cho con người, động 
người? vật, thực vật,..
+ Việc sử dụng chất đốt không đúng cách + Việc sử dụng chất đốt không đúng cách 
sẽ đến hậu quả gì? có thể sẽ gây cháy, nổ, ô nhiễm môi 
 trường.
- GV xác nhận ý kiến đúng, khen ngợi HS. - HS lắng nghe - GV dẫn dắt vào hoạt động tiếp theo.
* Hoạt động 1:
- GV yêu cầu HS Quan sát việc sử dụng - HS quan sát việc sử dụng chất đốt trong 
chất đốt trong hình 3. hình 3.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi cho - Thảo luận trong nhóm để trả lời câu hỏi.
biết trường hợp nào có thể gây nguy hiểm 
cho con người, trường hợp nào gây ô 
nhiễm cho môi trường. Nêu đề xuất biện 
pháp phòng tránh.
- GV gọi đại diện nhóm nêu câu trả lời. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo 
 luận.
 - Hình 3a: Sang chiết ga không an toàn có 
 thể dẫn đến cháy, nổ. Cách phòng tránh: 
 Không nên tự sang chiết ga.
 + Hình 3b: Chất đốt để gần tủ điện. Khi 
 có tia lửa điện sẽ gây cháy, nổ. Cách 
 phòng tránh: Để chất đốt cách xa tủ điện 
 tối thiểu 20 cm.
 + Hình 3c: Đun nấu bằng bếp than sẽ thải 
 ra nhiều khó và khí độc gây ô nhiễm môi 
 trường. Cách phòng tránh: Hạn chế dùng 
 bếp than.
 + Hình 3d: Để xe máy gần nơi hàn điện. 
 Tia lửa hàn rơi vào xe gây cháy, nổ. Cách 
 phòng tránh: Không để gần nơi hàn.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
* Hoạt động 2: - GV đặt vấn đề: Con người có thể sử dụng - HS nối tiếp kể tên các nguồn năng 
nguồn chất đốt nào để đun nấu hằng ngày? lượng chất đốt có thể dùng để đun nấu 
 như: củi, rơm, than, ga, dầu, 
- GV yêu cầu cá nhân HS đọc mục " Em - Cá nhân HS đọc mục " Em có biết?" và 
có biết?" và trả lời câu hỏi: trả lời câu hỏi:
+ Khi sử dụng bếp ga, những nguyên nhân + Khi sử dụng bếp ga, nếu ga bị rò rỉ, gặp 
nào có thể gây ra cháy, nổ? nhiệt độ cao hoặc có tia lửa từ các vật 
 xung quanh thì sẽ xảy ra cháy nổ.
+ Khi dùng bếp ga, muốn phòng chống + Khi dùng bếp ga, muốn phòng chống 
cháy, nổ, chúng ta cần lưu ý điều gì? cháy, nổ, chúng ta cần lưu ý kiểm tra bếp 
 và các thiết bị thường xuyên, khoá van 
 bếp sau khi nấu, không bệ bếp bằng vật 
 liệu dễ cháy và đặt bình ga cách bếp 
 khoảng 150 cm 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm - Nhóm HS lựa chọn một nguồn năng 
thực hiện nhiệm vụ: lựa chọn một nguồn lượng chất đốt, thảo luận về cách sử dụng 
năng lượng chất đốt, thảo luận cùng bạn để nguồn năng lượng đó.
trình bày về cách sử dụng nguồn năng 
lượng đó trong đun nấu hằng ngày mà 
không gây cháy, nổ.
- GV tổ chức các nhóm chia sẻ kết quả - HS trình bày trước lớp.
trước lớp.
- GV nhận xét, xác nhận ý kiến đúng.
b) Sử dụng năng lượng chất đót tiết 
kiệm
* Hoạt động 3:
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm - HS quan sát hình 4.
đôi. Quan sát hình 4. Cho biết trường hợp 
nào gây lãng phí chất đốt, trường hợp nào 
tránh được lãng phí chất đốt và giải thích 
vì sao. - GV sử dụng các câu hỏi gợi mở cho HS - HS thảo luận nêu câu trả lời:
thảo luận:
+ Hình 4a: Bếp được cải tiến nhằm mục + Hình 4a: Sử dụng bếp củi cải tiến để 
đích gì? đun nấu trámh được lãng phí củi vì ngọn 
 lửa tập trung vào đáy nồi, nhiệt không bị 
 toả ra môi trường xung quanh.
+ Hình 4b: Nhận xét về vị trí của ngọn lửa + Hình 4b: Củi cháy ra bên ngoài bếp gây 
so với bếp. lãng phí và còn có thể gây hoả hoạn.
+ Hình 4c: Khi tắc đường, các ô tô, xe máy + Hình 4c: Tắc đường làm ô tô, xe máy 
không di chuyển được nhưng tại sao vẫn không di chuyển được nhưng máy vẫn nổ 
tốn xăng?. gây tốn xăng.
- GV nhận xét, xác nhận ý kiến đúng.
* Hoạt động 4:
- GV tổ chức cho HS chơi trò Phóng viên - HS tham gia chơi:
nhí: Gọi HS xung phong làm " phóng viên + 1HS làm " phóng viên nhí". HS dựa vào 
nhí" phỏng vấn các bạn về việc sử dụng phiếu giao việc đã chuẩn bị trước để trả 
chất đốt ở gia đình. Với câu hỏi sau: lời phỏng vấn về việc sử dụng năng lượng 
 chất đốt ở gia đình mình.
+ Năng lượng chất đốt mà gia đình bạn sử + Năng lượng chất đốt mà gia đình sử 
dụng? dụng đó là bếp ga, bếp củi,..
+ Những việc bạn và gia đình đã làm để + Để tiết kiệm năng lượng chất đốt gia 
tiết kiệm năng lượng chất đốt? đình mình đã: Điều chỉnh ngọn lửa khi 
 đun nấu phù hợp với diện tích đáy nỗi và 
 phủ hợp với món ăn; Tắt thiết bị ngay khi 
 sử dụng xong; Sử dụng các loại đồ dùng, 
 thiết bị có tính năng tiết kiệm năng lượng.
- GV nhận xét, tuyên dương các bạn có câu - Lắng nghe, rút kinh nghiệm
trả lời hay. 3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Vận dụng được kiến thức đã học vào các tính huống thực tế.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo các - HS Liên hệ với trải nghiệm của bản 
câu hỏi trong SGK: thân, của gia đình và những người xung 
 quanh để đưa ra câu hỏi trả lời:
1. Vì sao không sử dụng bếp than, củi để 1. Khi cháy, than, củi sinh ra khí các-bô-
sưởi ấm trong phòng kín? níc có hại cho sức khoẻ con người.
2. Điều chỉnh ngọn lửa ở bếp ga khi đun 2. Điều chỉnh ngọn lửa bếp ga khi đun 
nấu có tạc dụng gì? nấu giúp tiết kiệm ga và còn tránh được 
 tính trạng thức ăn bị trào ra ngoài hoặc bị 
 cháy.
3. Việc đi bộ, đi xe đạp hoặc đi phương 3. Việc đi bộ, đi xe đạp hoặc đi các 
tiện công cộng chạy bằng điện trong thành phương tiện công cộng chạy bằng điện 
phố đã mang lại lợi ích gì? trong thành phố giúp tiết kiệm năng 
 lượng chất đốt và giảm ô nhiễm môi 
 trường.
4. Đề xuất thêm một số biện pháp phòng 4. HS để xuất thêm một số biện pháp 
chống, chảy, nổ, ô nhiễm môi trường khi phòng chống cháy, nổ, ô nhiễm môi 
sử dụng chất đốt. trường theo thực tế địa phương.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Nắm được thông tin về bếp Hoàng Cầm.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đọc mục " Em có - HS đọc thông tin
biết? để biết thông tin về bếp Hoàng Cầm.
- GV mở rộng thông tin về bếp Hoàng - HS lắng nghe ghi nhớ.
Cấm.
Ưu điểm: Giúp che khói, bảo vệ bộ đội 
khỏi bị máy bay địch phát hiện, tiết kiệm 
nhiên liệu, nấu ăn nhanh chsn. Ý nghĩa: Bếp Hoàng Cầm là một sáng tạo 
 độc đáo và có ý nghĩa quan trọng trong 
 chiến tranh. Loại bếp này đã góp phần bảo 
 vệ tính mạng của bộ đội và giúp họ hoàn 
 thành nhiệm vụ chiến đấu. Bếp Hoàng 
 Cầm là một biểu tượng cho sự sáng tạo, trí 
 tuệ và tinh thần dũng cảm của người Việt 
 Nam trong chiến tranh.
 - GV đưa ra câu hỏi: - HS trả lời theo những kiến thức đã tiếp 
 thu ở bài học.
 + Qua bài học này, em biết những nguồn + Có những nguồn năng lượng chất đốt 
 năng lượng chất đốt nào? Con người sử như củi, ga, xăng, dầu, khí tự nhiên, 
 dụng năng lượng chất đốt vào những việc 
 gì?
 + Chúng ta cần lựa ý gì khi sử dụng năng + Cần tránh lãng phí, phóng chống ô 
 lượng chất đốt? nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn khi 
 sử dụng năng lượng chất đốt.
 + GV yêu cầu HS đọc mục " Em đã học"ở + HS đọc.
 SGK.
 - GV giao nhiệm vụ: Mỗi HS thực hiện sử 
 dụng an toàn và tiết kiệm năng lượng chất 
 đốt và tuyên truyền cho các thành viên 
 trong gia đình cùng thực hiện.
 - GV nhận xét tuyên dương.
 - Nhận xét sau tiết dạy.
 - Dặn dò về nhà.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
TUẦN 11 : CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG
 Bài 11: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI, 
 NĂNG LƯỢNG GIÓ, NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Năng lực khoa học: Kể được tên một số phương tiện, máy móc và hoạt động của 
con người sử dụng năng lượng mặt trời, gió và nước chảy.
 - Thu thập, xử lí thông tin và trình bày được (bằng những hình thức khác nhau) về 
việc khai thác, sử dụng các dạng năng lượng nêu trên.
 2. Năng lực chung.
 - Tự chủ và tự học: Tích cực tìm hiểu việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, năng 
lượng gió và năng lượng nước chảy.
 - Năng lực trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Có ý thức thực hiện 
sử dụng năng lượng an toàn và tiết kiệm ở trường và ở nhà.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, 
trình bày kết quả làm việc nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức 
bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ tự học cá nhân, nắm được và 
thực hiện tốt nhiệm vụ khi làm việc nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK, Bóng, tranh vẽ các sinh vật (cây cối, động vật, con người); bảng nhóm khi 
sử dụng kĩ thuật Khăn trải bàn; phiếu thảo luận nhóm.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ HS nhận biết được năng lượng mặt trời cần cho sự sống của mọi sinh vật trên Trái 
Đất
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Nắng ấm cho ai?”
Cách chơi
- Chia HS thành hai đội. Mỗi đội cử một HS - HS hai đội tham gia chơi.
lên cầm bóng. GV lần lượt giơ tranh vẽ các + HS cầm bóng, quan sát các động vật, sinh vật. HS cầm bóng phải trả lời nhanh thực vật, con người trong tranh, suy nghĩ 
xem sinh vật đó có cần ánh nắng mặt trời và trả lời nhanh sinh vật đó có cần năng 
hay không. Nếu trả lời đúng, HS được ném lượng mặt trời hay không.
bóng vào rổ của đội mình. Đội nào ném + Nếu HS trả lời đúng, HS ném bóng vào 
được nhiều bóng vào rổ hơn sẽ chiến thắng. rổ của đội mình
- GV đặt vấn đề: Năng lượng mặt trời cần - HS lắng nghe, sẵn sàng tâm thế để tìm 
cho sự sống của mọi sinh vật trên Trái Đất. hiểu bài.
Con người đã sử dụng năng lượng mặt trời - HS nghe, ghi tên bài.
như thế nào?
- GV giới thiệu bài. Ghi bảng. 
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ HS nêu được những việc sử dụng năng lượng mặt trời trong cuộc sống.
+ HS nêu được việc sử dụng năng lượng điện được tạo ra từ năng lượng mặt trời.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Sử dụng năng lượng mặt 
trời
- GV yêu cầu cá nhân HS đọc khung thông - HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi. 
tin và trả lời câu hỏi: 
+ Năng lượng trong thức ăn, than đá, dầu + Năng lượng trong thức ăn, than đá, 
mỏ, khí đốt tự nhiên bắt nguồn từ đâu? dầu mỏ, khí đốt tự nhiên đều bắt nguồn 
+ Có thể sử dụng năng lượng mặt trời như từ năng lượng mặt trời.
thế nào để sản xuất điện?
+ Con người sử dụng năng lượng mặt trời + Năng lượng mặt trời dùng để đun sôi 
trong cuộc sống như thế nào? nước cung cấp hơi nước chạy tua-bin của 
 máy phát điện và có biến đổi trực tiếp 
 thành điện năng nhờ pin mặt trời.
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - Một số HS trả lời câu hỏi trước lớp.
Quan sát hình 2 và cho biết con người sử - Các nhóm làm việc: Cá nhân HS quan 
dụng năng lượng mặt trời vào những việc gì sát và nêu ý kiến trong nhóm. 
trong cuộc sống. Hình 2a: Sản xuất muối
 Hình 2b: Phơi thóc
 Hình 2c: Làm nóng nước
 Hình 2d: Sấy chuối - GV sử dụng các câu hỏi gợi mở cho HS 
thảo luận nhằm khắc sâu kiến thức: - HS thảo luận theo các câu hỏi gợi mở 
+ Mặt trời có vai trò như thế nào trong việc của GV:
sản xuất muối biển? + Mặt trời cung cấp năng lượng để làm 
 bay hơi nước biển, tạo điều kiện cho 
+ Vì sao khi trời nắng nóng, thóc sẽ khô muối kết tinh lại.
nhanh hơn? + Ánh sáng mặt trời cung cấp nhiệt 
 lượng để làm khô thóc nhanh chóng, giúp 
 bảo quản thóc tốt hơn.
+ Bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt + Bình nước nóng sử dụng năng lượng 
trời có ưu điểm gì? mặt trời có nhiều ưu điểm như:
+ Vì sao nói sấy chuối bằng năng lượng -Tiết kiệm chi phí: Giúp tiết kiệm tiền 
mặt trời tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi điện hàng tháng.
trường? -Bảo vệ môi trường: Không tạo ra khí 
- GV mở rộng thêm: Chuối được sấy bằng thải gây ô nhiễm môi trường.
năng lượng mặt trời giữ nguyên được hương -An toàn: Không nguy cơ cháy nổ như 
vị, màu sắc và giá trị dinh dưỡng của chuối. bình nước nóng sử dụng điện.
– GV nhận xét, tuyên dương HS - Dễ sử dụng: Hoạt động tự động, không 
Hoạt động 2: Năng lượng điện được tạo cần thao tác nhiều.
ra từ năng lượng mặt trời + Sấy chuối bằng năng lượng mặt trời:
- GV tổ chức cho HS quan sát các các thiết Tiết kiệm chi phí: Không tốn chi phí cho 
bị có trong hình 3 SGK và cho biết: nhiên liệu như than, củi, ga,...
 - Bảo vệ môi trường: Không tạo ra khí 
 thải gây ô nhiễm môi trường.
 - HS lắng nghe. + HS làm việc nhóm: Cá nhân HS quan 
 sát các thiết bị có trong mỗi hình và tìm 
 hiểu về nguồn năng lượng mà các thiết bị 
 đó sử dụng. Chia sẻ kết quả trong nhóm. 
 + Năng lượng điện được tạo ra từ năng 
+ GV tổ chức cho HS làm việc nhóm: lượng mặt trời được sử dụng để: bơm 
Yêu cầu HS quan sát các các thiết bị có nước (hình 3a), làm sáng đèn đường 
trong hình 3 SGK và cho biết: (hình 3b), cung cấp điện cho ca-me-ra 
+ Năng lượng điện được tạo ra từ năng giám sát hành trình trên đường cao tốc 
lượng mặt trời được sử dụng vào những (hình 3c).
việc gì? + Ánh sáng mặt trời là nguồn năng 
 lượng vô tận, không bao giờ cạn kiệt, 
+ Sử dụng năng lượng điện được tạo ra từ giúp đảm bảo nguồn cung cấp điện lâu 
năng lượng mặt trời có ưu điểm gì so với dài. 
năng lượng điện do nhà máy điện sản xuất + Sử dụng năng lượng điện được tạo ra 
(hình 1, trang 30)? từ năng lượng mặt trời không gây ô 
+ Sử dụng năng lượng điện được tạo ra từ nhiễm không khí, giúp tiết kiệm được các 
năng lượng mặt trời có ưu điểm gì so với loại nhiên liệu dùng để sản xuất điện.
năng lượng điện do nhà máy điện sản xuất - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm 
(hình 1, trang 30)? khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe và ghi nhớ.
- GV xác nhận ý kiến đúng và khen ngợi
3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Liên hệ việc sử dụng năng lượng mặt trời ở gia đình và địa phương.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS dựa vào phiếu giao việc - HS dựa vào phiếu giao việc đã chuẩn bị 
đã chuẩn bị trước để trình bày việc sử dụng trước để chia sẻ với GV và các bạn về 
năng lượng mặt trời ở gia đình và địa việc sử dụng năng lượng mặt trời ở gia 
phương mình đình và địa phương mình, ví dụ: Lưu ý: GV bổ sung thêm nếu HS chưa nêu + Phơi thóc, phơi ngô, 
được nhiều. Ví dụ: Sử dụng ánh sáng mặt + Sấy củ cải, sấy long nhãn, 
trời để đọc sách, phơi quần áo; năng lượng + Đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng 
mặt trời có thể được sử dụng để cung cấp điện được tạo ra từ năng lượng mặt trời.
năng lượng cho các thiết bị điện tử như đèn + Bình nước nóng sử dụng năng lượng 
pin, quạt điện và máy tính xách tay; Năng điện được tạo ra từ năng lượng mặt trời.
lượng mặt trời có thể được sử dụng để chiếu 
sáng đường phố, công viên và khu vực công 
cộng. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV xác nhận ý kiến đúng, khen ngợi HS.
- GV kết luận: Năng lượng mặt trời cần cho 
sự sống của mọi sinh vật trên Trái Đất. Con 
người đã sử dụng năng lượng mặt trời trong 
cuộc sống hằng ngày
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và 
năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Nhận xét tiết học . - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Dặn dò: 
+ Tìm hiểu về việc sử dụng năng lượng gió 
và những lợi ích của năng lượng gió đối với - HS tìm hiểu 
con người.
+ Làm chong chóng bằng giấy bìa màu hoặc 
bằng tre,...
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_11.docx