Giáo án Kể chuyện Lớp 4 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu câu chuyện thơ Nàng tiên ốc, kể lại đủ ý bằng lời của mình.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
- Gọi 2 HS kể chuyện
- GV nhận xét.
3. Bài mới: 32’
a. Giới thiệu bài
- Giới thiệu bài - treo tranh giới thiệu - ghi đầu bài.
b. Nội dung:
*Tìm hiểu câu chuyện
- GV đọc diễn cảm bài thơ
?Bà lão nghèo làm gì để sống?
?Con ốc bà bắt được có gì lạ?
?Bà làm gì khi bắt được ốc?
?Từ khi có ốc bà lão thấy trong nhà có gì lạ?
?Khi rình xem, bà lão thấy điều gì kì lạ?
?Khi đó bà lão đã làm gì?
?Câu chuyện kết thúc ntn?
* HD kể chuyện
?Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em?
- Kể trong nhóm
- Kể trước lớp
*HD kể toàn bộ câu chuyện
- Tổ chức cho HS thi kể
- GV nhận xét đánh giá
*Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
?Nêu ý nghĩa câu truyện?
TUẦN 1 Ngày soạn: 05 / 09 / 2019 Ngày giảng: Thứ 02/09 / 09 / 2019 BÀI 1: SỰ TÍCH HỒ BA BỂ MT – Trực tiếp I, MỤC TIÊU: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ. HS kể lại đựợc câu chuyện đã nghe, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. - Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu truyện ngoài sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái MT : Giáo dục ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt) II, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ, tranh ảnh về hồ Ba Bể. III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1, Ổn định tổ chức: 1’ 2, KTBC: 4’ - Kiểm tra sách vở của HS 3, Bài mới: 32’ - Giới thiệu bài- ghi đầu bài a, GV kể chuyện - GV kể lần 1: kể không tranh - GV kể lần 2: vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ . - Giải nghĩa từ + Cầu phúc + Giao long + Bà goá + Bâng quơ - Tìm hiểu câu chuyện: - Bà ăn xin xuất hiện như thế nào? - Mọi người đối xử với bà ra sao? - Ai đã cho bà ăn và nghỉ? - Chuyện gì đã xảy ra trong đêm? - Khi chia tay bà cụ dăn mẹ con bà goá điều gì? - Trong đêm lễ hội chuyện gì đã xảy ra? - Mẹ con bà goá đã làm gì? - Hồ Ba Bể đươch hình thành NTN? b, HD H kể từng đoạn. a, Kể chuyện theo nhóm b, Thi kể chuyện trước lớp c, HD kể toàn bộ câu chuyện - GV nhận xét đánh giá HS kể 3, Củng cố dặn dò: 3’ - Câu chuyện cho em biết điều gì? - Ngoài ra câu chuyện còn có mục đích gì? - GV kết luận- ý nghĩa - Lớp hát - HS để đồ dùng học tập lên bàn để kiểm tra. - HS nhắc lại đầu bài. - HS lắng nghe. - Cầu xin được điều tốt cho mình. - Loài rắn to còn gọi là thuồng luồng. - Người phụ nữ có chồng bị chết . - Không đâu vào đâu, không tin tưởng - Bà không biết từ đầu đến. Trông bà gớm ghiếc người gầy còm, lở loét, xông lên mùi hôi thối. Bà luôn miệng kêu đói. - Mọi người đều xua đuổi bà. - Mẹ con bà goá đưa bà về nhà lấy cơm cho bà ăn và mời bà nghỉ lại - Chỗ bà cụ ăn xin sáng rực lên. Đó không phải bà cụ mà là một con giao long lớn. - Bà cụ nói sắp có lụt và đưa cho mẹ con bà goá một gói tro và 2 mảnh vỏ trấu. - Lụt lội xảy ra, nước phun lên tất cả mọi vật đều chìm nghỉm - Mẹ con bà dùng thuyền từ 2 mảnh trấu đi khắp nơi cứu người bị nạn - Chỗ đất sụt là hồ Ba Bể, nhà hai mẹ con bà goá thành một hòn đảo nhỏ giữa hồ - Thảo luận nhóm 4 dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi kể cho bạn nghe (kể từng đoạn) mỗi HS kể một tranh - một HS kể toàn bộ câu chuyện - Từng tốp 4HS lên kể chuyện theo tranh - HS nhận xét lời kể của bạn theo các tiêu chí: + Kể có đúng trình tự, đúng nội dung không? + Lời kể đã tự nhiên chưa? - HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm - 2, 3 HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp cho biết sự hình thành hồ Ba Bể - Ca ngợi lòng nhân ái của con người. - HS đọc ý nghĩa - Chuẩn bị bài sau. TUẦN 2 Ngày soạn: 13 / 09 / 2019 Ngày giảng: Thứ 02/ 16 / 09 / 2019 BÀI 2: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Hiểu câu chuyện thơ Nàng tiên ốc, kể lại đủ ý bằng lời của mình. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Gọi 2 HS kể chuyện - GV nhận xét. 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài - Giới thiệu bài - treo tranh giới thiệu - ghi đầu bài. b. Nội dung: *Tìm hiểu câu chuyện - GV đọc diễn cảm bài thơ ?Bà lão nghèo làm gì để sống? ?Con ốc bà bắt được có gì lạ? ?Bà làm gì khi bắt được ốc? ?Từ khi có ốc bà lão thấy trong nhà có gì lạ? ?Khi rình xem, bà lão thấy điều gì kì lạ? ?Khi đó bà lão đã làm gì? ?Câu chuyện kết thúc ntn? * HD kể chuyện ?Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em? - Kể trong nhóm - Kể trước lớp *HD kể toàn bộ câu chuyện - Tổ chức cho HS thi kể - GV nhận xét đánh giá *Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện ?Nêu ý nghĩa câu truyện? 4. Củng cố, dặn dò: 3’ ? Câu chuyện nàng tiên ốc giúp em hiểu điều gì? - Kết luận về ý nghĩa câu chuyện - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại câu chuyện - Sự tích hồ Ba Bể & Nêu ý nghĩa. - HS nhận xét - HS nhắc lại - 3 HS đọc nối tiếp đoạn. - 1 HS đọc toàn bài - HS đọc thầm đoạn 1. - Bà lão kiếm sống bằng nghề mò cua bắt ốc. - Nó rất xinh, vỏ biêng biếc xanh, không giống như ốc khác - Thấy ốc đẹp, bà thương không muốn bán, thả vào chum nước. - HS đọc thầm đoạn 2. - Đi làm về bà thấy nhà cửa đã được quét dọn sạch sẽ, đàn lợn đã được cho ăn, cơm nước đã nấu sẵn, vườn rau đã được nhặt sạch cỏ. - Bà thấy một nàng tiên từ trong chum nước bước ra. - Bà bí mật đập vỡ vỏ ốc rồi ôm lấy nàng tiên - Bà lão và nàng tiên sống hạnh phúc bên nhau. Họ yêu thương nhau như hai mẹ con. - Là em đóng vai người kể, kể lại câu chuyện, với câu chuyện thơ cổ tích, em dựa vào nội dung chuyện thơ để kể lại (không phải đọc từng câu thơ) - HS dựa vào tranh minh họa sgk và câu hỏi kể trong nhóm cho nhau nghe (1HS kể 1 đoạn) - Đại diện nhóm kể (mỗi nhóm một đoạn) - HS nhận xét - HS kể trong nhóm. - 2, 3 HS kể trước lớp - Nhận xét bạn kể, tìm ra bạn kể hay nhất - HS thảo luận để tìm ra ý nghĩa. - Câu chuyện nói về tình thương yêu lẫn nhau giữa bà lão và nàng tiên ốc. Bà lão thương ốc không nỡ bán. ốc biến thành một nàng tiên giúp bà. - Em phải thương yêu nhau, ai sống nhân hậu, thương yêu mọi người sẽ có cuộc sống hạnh phúc. TUẦN 3 Ngày soạn: 20 / 09 / 2019 Ngày giảng: Thứ 02/ 23/ 09 / 2019 BÀI 3: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC HCM- Bộ phận I. MỤC TIÊU: - Kể được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa, nói về lòng nhân hậu (theo gợi ý ở SGK) - Lời kể rõ ràng, rành mạch, bước đầu biểu lộ tình cảm qua giọng kể. * HCM: Tình yêu thương của Bác đối với dân với nước nói chung và với thiếu niên, nhi đồng nói riêng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Một số truyện viết về lòng nhân hậu - Bảng phụ viết gợi ý 3 SGK (dàn ý KC) tiêu chuẩn đánh giá bài KC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tỏ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Gọi HS kể truyện - GV nhận xét 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài - GV giới thiệu & ghi đầu bài lên bảng b. Nội dung *HDHS kể chuyện + HDHS hiểu yêu cầu của đề. - GV gạch chân: Được nghe, được đọc lòng nhân hậu. ?Lòng nhân hậu được biểu hiện ntn? lấy VD về 1 số truyện về lòng nhân hậu mà em biết? ?Em đọc câu chuyện của mình ở đâu? GV: Cô khuyến khích những bạn ham đọc sách. Những câu chuyện ngoài SGK sẽ được đánh giá cao và cộng thêm điểm. * Kể chuyện trong nhóm. - GV ghi tiêu chí đánh giá: + Nội dung câu chuyện đúng chủ đề 4 điểm + Câu chuyện ngoài SGK: 1 điểm + Cách kể hay, có phối hợp giọng điệu cử chỉ: 3 điểm. + Nêu đúng ý nghĩa của chuyện 1 điểm + Trả lời được câu hỏi của các bạn hoặc đặt được câu hỏi cho bạn: 1 điểm * Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện. - Tổ chức cho HS thi kể - GV ghi tên HS. Ghi tên câu chuyện truyện đọc, nghe ở đâu, ý nghĩa - Y/C HS bình chọn bạn có câu truyện hay nhất. - GV tuyên dương 4. Củng cố, dặn dò: 3’ - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại câu chuyện - HS kể truyện thơ Nàng tiên ốc. - HS nhận xét. - HS nghe. - HS giới thiệu những chuyện mang đến lớp. - 2 HS đọc đề bài. - 4 HS đọc nối tiếp phần gợi ý. - Biểu hiện của lòng nhân hậu +Thương yêu quý trọng, quan tâm đến mọi người. VD nàng công chúa nhân hậu, chú cuội. + Cảm thông, sãn sàng chia sẻ với mọi người có hoàn cảnh khó khăn: VD bạn Lương, Dế Mèn. + Yêu thiên nhiên, chăm chút từng mầm nhỏ của cuộc sống: VD : Hai cây non. + Tính tình hiền hậu, không ngịch ác, không xúc phạm hoặc làm đau lòng người khác. - Em đọc trên báo, trong truyện cổ tích trong SGK đạo đức, trong truyện đọc, xem ti vi. - HS đọc kĩ 3 phần SGK và mẫu. - Thảo luận kể nhóm 4 - Kể theo trình tự mục 3. - HS kể hỏi: + Bạn thích chi tiết nào trong câu chuyện vì sao? + Chi tiết nào làm bạn cảm động nhất? + Bạn thích nhân vật nào trong truyện? - HS nghe kể hỏi: + Qua câu chuyện, bạn muốn nói với mọi người điều gì? + Bạn sẽ làm để học tập nhân vật chính trong truyện? - HS thi kể. - Nhận xét bạn kể. - HS nghe TUẦN 4 Ngày soạn: 27 / 09 / 2019 Ngày giảng: Thứ 02/30 / 09 / 2019 BÀI 4: MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH I. MỤC TIÊU: - Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo câu hỏi gợi ý(SGK); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Một nhà thơ chân chính(do GV kể). - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà thơ chân chính, có khí phách cao đẹp, thà chết chứ không chịu khuất phục cường quyền. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa SGK, bảng phụ viết YC 1(a, b, c, d) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - GV nhận xét 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài - GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng b. Nội dung *GV kể chuyện - GV kể lần 1: vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ. - GV kể lần 2. *Kể lại câu chuyện . - Tìm hiểu câu chuyện ? Trước sự bạo ngược của nhà vua, dân chúng phản ứng bằng cách nào? ? Nhà vua làm gì khi biết dân chúng truyền tụng bài ca lên án mình? ?Trước sự đe doạ của nhà vua, thái độ của mọi người ntn? ?Vì sao nhà vua phải thay đổi thái độ? *HDHS kể chuyện - Y/C HS dựa vào tranh ảnh minh hoạ kể chuyện trong nhóm. - GV nhận xét - Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện - Nhận xét. Đánh giá *Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện ? Vì sao nhà vua hung bạo thế lại thay đổi thái độ? ? Nhà vua khâm phục khí phách nhà thơ mà thay đổi hay chỉ muốn đưa các nhà thơ lên giàn hoả thiêu để thử thách? ? Câu chuyện có ý nghĩa gì? - Gọi HS nêu lại ý nghĩa - Tổ chức cho HS thi kể - Nhận xét đánh giá 4. Củng cố, dặn dò: 3’ - 1 HS kể và nêu ý nghĩa - Về nhà kể lại cho người thân nghe, sưu tầm câu chuyện về tính trung thực. - CB bài sau. - 1 HS kể chuyện đã nghe hoặc đã học. - HS nghe - ghi đầu bài vào vở - HS chú ý nghe - HS đọc thầm các câu hỏi ở bài 1. - Thảo luận nhóm 4. - Báo cáo kết quả. - Truyền nhau hát một bài hát lên án thói hống hách, bạo tàn của nhà vua và phơi bày nỗi thống khổ của nhân dân. - Vua ra lệnh lùng bắt kì được kẻ sáng tác bài ca phản động ấy. Vì không thể tìm được ai là tác giả của bài thơ hát. Vua ban lệnh tống giam tất cả các nhà thơ và nghệ nhân hát rong. - Các nhà thơ, các nghệ nhân lần lượt khuất phục. Họ hát lên những bài ca tụng nhà vua. Duy chỉ có một nhà thơ trước sau vẫn im lặng. - Vì sao vua thực sự khâm phục, kính trọng lòng trung thực và khí phách của nhà thơ thà bị lửa thiêu cháy nhất định không chịu nói sai sự thật. - Thảo luận nhóm 4 - Báo cáo kết quả - 4 HS trong nhóm kể nối tiếp - 2, 3 HS kể - HS nhận xét - Vì nhà vua khâm phục khí phách nhà thơ. - Nhà vua thực sự khâm phục khí phách của nhà thơ, dù chết cũng không chịu nói sai sự thật - Ca ngợi nhà thơ chân chính thà chết trên giàn lửa thiêu chứ không ca ngợi ông vua bạo tàn. Khí phách đó đã khiến nhà vua khâm phục kính trọng và thay đổi. - HS nêu. - HS thi kể và nói ý nghĩa của truyện - HS kể và nêu - HS nghe, ghi nhớ để về nhà chuẩn bị bài theo YC TUẦN 5 Ngày soạn:04 /10 /2019 Ngày giảng: Thứ 02/ 07 / 10 / 2019 BÀI 5: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về tính trung thực. - Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số truyện viết về tính trung thực: cổ tích, ngụ ngôn, danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi. - Giấy khổ to viết gợi ý 3 sgk (dàn ý KC) tiêu chuẩn đánh giá bài KC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Gọi 2 HS KC - GV nhận xét. 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài - GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng b. Nội dung * HD kể chuyện + Tìm hiểu đề bài - GV gạch chân: được nghe, được đọc, tính trung thực. ?Tính trung thực biểu hiện ntn? ?Em đọc truyện ở đâu? - GV: Ham đọc sách là rất tốt ngoài những kiến thức về TN, XH mà chúng ta đã học được, những câu chuyện trong sách báo, trên ti vi... còn cho chúng ta bài học quý về cuộc sống + Kể chuyện trong nhóm - GV ghi tiêu chí lên bảng + ND câu chuyện đúng chủ đề: 4 điểm + Câu chuyện ngoài SGK 1 điểm + Kể hay, hấp dẫn: 3 điểm + Nêu đúng ý nghĩa: 1 điểm + Trả lời câu hỏi của bạn:1 điểm + Thi kể và nói ý nghĩa câu chuyện - Tổ chức cho HS thi kể - GV ghi nhanh: tên truyện, xuất sứ, ý nghĩa. - Nhận xét đánh giá, tuyên dương. 4. Củng cố, dặn dò: 3’ - Nhận xét tiết học - Tìm truyện đọc - kể chuyện cho người thân nghe. - CB bài sau - sưu tầm câu chuyện nói về lòng tự trọng. - KC: Một nhà thơ chân chính. - HS nhận xét. - 2 HS đọc đề bài. - 4 HS đọc phần gợi ý. - Không vì của cải hay tình cảm riêng mà làm trái lẽ công bằng:VD:ông Tô Hiến Thành trong truyện: một người chính trực . + Dám nói ra sự thật, dám nhận lỗi VD: cậu bé Chôm trong: những hạt thóc giống - Không làm việc gian dối: nói dối cô giáo, nhìn bài của bạn - Không tham lam của người khác VD: anh chàng tiều phu trong: Ba chiếc rìu. - Trên báo, trong sách đạo đức, trong truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, xem ti vi - HS đọc kĩ phần 3. - Thảo luận nhóm 4: lần lượt từng HS kể - HS kể hỏi: + Trong câu chuyện bạn thích nhân vật nào? vì sao? + Chi tiết nào trong chuyện bạn cho là hay nhất? +Bạn thích nhân vật nào trong truyện? + Bạn thích nhân vật chính trong truyện đức tính gì? - HS nghe kể hỏi: +Qua câu truyện bạn muốn nói với mọi người điều gì? + Bạn sẽ làm gì để học tập đức tính tốt của nhân vật? + Nếu nhân vật đó xuất hiện ngoài đời bạn sẽ nói gì? - HS thi kể. - HS nhận xét theo tiêu chí - Bình chọn: + Bạn có câu chuyện hay nhất + Bạn kể chuyện hấp dẫn nhất Học sinh nghe HS ghi nhớ để chuẩn bị bài sau TUẦN 6 Ngày soạn: 11 / 10 /2019 Ngày giảng: Thứ 2/ 14 / 10 / 2019 BÀI 6: KỂ CHUYỆN Đà NGHE - Đà ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc, nói về lòng tự trọng. - Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số truyện viết về lòng tự trọng - Giấy khổ to III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Y/C HS kể chuyện về tính trung thực - Nhận xét 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài. - GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng. b. Nội dung * HDHS kể chuyện + Tìm hiểu đề bài - GV gạch chân các từ: Lòng tự trọng, được đọc, được nghe ?Thế nào là lòng tự trọng? ?Em đã được đọc những câu chuyện nào nói về lòng tự trọng và đọc những chuyện đó ở đâu? - GV : Những câu chuyện các em vừa nêu trên rất bổ ích chúng đem lại cho ta lời khuyên chân thành về lòng tự trọng của con người. + Kể chuyện trong nhóm. - Các tiêu chí đánh giá. + ND câu chuyện đúng chủ đề: 4 điểm + Câu chuyện ngoài SGK: 3 điểm + Nêu đúng ý nghĩa: 1 điểm + Trả lời dược câu hỏi của bạn: 1 điểm + Thi kể chuyện - Tuyên dương HS thi kể hay 4. Củng cố, dặn dò .3’ - Về kể lại chuyện - CB bài sau: - l HS kể. - 1 HS đọc đề bài - 4 HS đọc phần gợi ý - Tự trọng là tôn trọng bản thân mình, giữ gìn phẩm giá, không để ai coi thường mình - Cuốc trong: “sự tích chim Cuốc” - Mai An Tiêm: “Sự tích dưa hấu” - Truyện cổ tích VN - 2 HS đọc phần b. - Kể theo nhóm 4 + HS kể hỏi: - Bạn thích nhân vật nào? Vì sao? - Chi tiết nào hay nhất? - Câu truyện muốn nói với mọi người điều gì? + HS nghe hỏi: - Nhân vật chính có đức tính gì đáng quý? - Câu chuyện muốn nói điều gì với mọi người? - HS thi kể. - Nhận xét bình chọn. TUẦN 7 Ngày soạn: 19/10/2019 Ngày giảng: Thứ 2/21/ 10 / 2019 BÀI 7: LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG MT –Gián tiếp I. MỤC TIÊU: - Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ(SGK); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Lời ước dưới trăng(do GV kể). - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. * Gi¸o dôc BVMT: Qua h×nh ¶nh vÎ ®Ñp cña ¸nh tr¨ng thÊy ®îc gi¸ trÞ cña m«I trêng thiªn nhiªn víi cuéc sèng con ngêi (®em ®Õn niÒm hi väng tèt ®Ñp). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Y/C 1 HS lên kể chuyện - Nhận xét. 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài - GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng. b. Nội dung *GV kể chuyện - GV kể lần 1. - GV kể lần 2,vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ * HDHS kể chuyện + Kể chuyện trong nhóm. +Kể chuyện trước lớp - Tổ chức cho HS thi kể - GV nhận xét. * Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện. ? Cô gái mù trong câu chuyện cầu nguyện điều gì ? ?Hành động của cô gái cho thấy cô là người ntn? ?Em hãy tìm kết cục vui cho câu chuyện trên? - GV nêu: có lẽ trời phật rủ lòng thương, cảm động trước tấm lòng vàng của chị nên đã khẩn cầu cho chị sáng mắt như bao người. Năm sau mắt chị sáng lại nhờ phẫu thuật. Cuộc sống hiện nay của chị thật hạnh phúc và êm ấm. Mái nhà của chị lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười của trẻ thơ. - Nhận xét tuyên dương. ?Qua câu chuyện em hiểu điều gì? 4. Củng cố dặn dò: 3’ - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại chuyện - CB bài sau: chuyện đã đọc đã nghe về ước mơ cao đẹp, ước mơ viển vông hoặc phi lí - KC nói về lòng tự trọng. - HS nghe - 4 HS một nhóm lần lượt kể theo tranh cho bạn nghe. - 1 HS kể tốt kể cả câu chuyện. - 4 HS nối tiếp kể theo nội dung từng bức tranh 2-3 lần - 3 HS thi kể toàn bộ câu chuyện - HS nhận xét theo các tiêu chí. - HS đọc YC và nội dung - Cầu nguyện cho bác hàng xóm bên nhà được khỏi bệnh . - Cô là người nhân hậu, sống vì người khác có tấm lòng nhân ái bao la. - Mấy năm sau cô bé ngày xưa tròn 15 tuổi. Đúng đêm rằm ấy cô đã ước cho đôi mắt của chị Ngăn sáng lại. Điều ước thiêng liêng ấy đã trở thành hiện thực. Năm sau chị được các bác sĩ phẫu thuật và đôi mắt đã sáng trở lại. Chị có một gia đình hạnh phúc với người chồng và 2 đứa con ngoan - Trong cuộc sống chúng ta nên có lòng nhân ái bao la, biết thông cảm và sẻ chai những đau khổ của người khác. Những việc làm cao đẹp sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho chính chúng ta và mọi người - HS nghe TUẦN 8 Ngày soạn: 25 / 10 / 2019 Ngày giảng: Thứ 2/ 28/ 10 / 2019 BÀI 8: KỂ CHUYỆN Đà NGHE - Đà ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện(mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc, nói về một ước mơ đẹp, hoặc một ước mơ viển vông, phi lý - Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Một số báo, sách truyện viết về ước mơ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. KTBC: 4’ - Gọi HS kể câu chuyện - Nhận xét. 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài. - GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng. b. Nội dung * HD HS kể chuyện. + Tìm hiểu đề bài - GV gạch chân: được nghe, được đọc, ước mơ đẹp, ước mơ viển vông, phi lý. ? Những câu chuyện kể về ước mơ những loại nào? lấy VD? ? Khi kể chuyện cần chú ý đến những phần nào? ? Câu chuyện em định kể có tên là gì? em muốn kể về ước mơ NTN? + Kể chuyện trong nhóm + Kể trước lớp - Tổ chức cho HS kể trước lớp - GV nhận xét cho điểm. 4. Củng cố dặn dò: 3’ - Nhận xét tiết học - Về nhà kể cho bố mẹ ông bà nghe - CB 1 câu chuyện về ước mơ đẹp. - Lời ước dưới trăng. - 2HS đọc đề bài. - HS giới thiệu truyện của mình mang đến lớp - 3 HS đọc phần gợi ý - Có 2 loại: ước mơ cao đẹp và ước mơ viển vông, phi lí . VD: Đôi giày ba ta màu xanh +Vua Mi-đát thích vàng. - Chú ý tên câu chuyện, nội dung câu chuyện và ý nghĩa câu chuyện. - 5 - 7 HS nêu. - HS nhận xét. - 2 HS cùng bạn kể và trao đổi nội dung truyện cho nhau nghe. - Nhiều HS kể. - HS nhận xét theo các tiêu chí đã nêu. TUẦN 9 Ngày soạn: 01 / 11 / 2019 Ngày giảng: Thứ 2/ 4 /11 / 2019 BÀI 9: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA. I. MỤC TIÊU: - Chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè, người thân. - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. * GDKNS: - Thể hiện sự tự tin. - Lắng nghe tích cực.- đặt mục tiêu- Kiên định. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy khổ to viết: + Ba hướng XD cốt truyện + Dàn ý của bài K/C III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. KTBC:4’ - Y/C HS kể chuyện - Nhận xét. 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài. - GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng. b. Nội dung *HD HS kể chuyện. +Tìm hiểu đề bài. - GV gạch chân: ước mơ đẹp của em, của bạn bè, người thân. ? Y/C của bài về ước mơ là gì? ? Nhân vật chính trong chuyện là ai? - Gọi HS đọc gợi ý - GV treo bảng phụ ? Em xây dựng cốt truyện của mình theo hướng nào? hãy giới thiệu cho các bạn cùng nghe? + Kể trong nhóm. - Lưu ý: Mở đầu câu chuyện bằng ngôi thứ nhất, dùng đại từ em hoặc tôi. + Kể trước lớp. - Tổ chức cho HS thi kể - GV ghi tên HS, tên truyện ước mơ trong truyện. - GV nhận xét, cho điểm. 4. Củng cố dặn dò: 3’ - Nhận xét tiết học - Viết một câu chuyện mà các bạn kể em cho là hay nhất. - CB bài sau: Bàn chân kì diệu. - HS kể một câu chuyện đã nghe, đã đọc về ước mơ đẹp. - 1 HS nêu chuyện đã chuẩn bị - HS đọc đề bài. - Đề bài YC đây là ước mơ phải có thật. - Nhân vật chính trong truyện là em hoặc bạn bè, người thân. - 3 HS đọc gợi ý - 1 HS đọc nội dung trên bảng phụ - HS tự nêu - 4 HS trong nhóm kể cho nhau nghe.Cùng trao đổi về nội dung ý nghĩa. - HS kể - HS dưới lớp hỏi và y/c bạn trả lời câu hỏi - Nhận xét bạn kể chuyện. TUẦN 10 Ngày soạn: 08/ 11/ 2019 Ngày giảng: Thứ 2/ 11 / 11 / 2019 BÀI 10: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 5) I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng - Hệ thống được một số điều cần nhớ về thể loại, nội dung chính, nhân vật, tính cách, cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm trên đôi cánh ước mơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên : - Tranh minh họa, tranh ảnh về hồ Ba Bể. 2. Học sinh : - SGK, vở ghi III. PHƯƠNG PHÁP: - Kể chuyện, giảng giải, thực hành - luyện tập, thảo luận IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ 3. Bài mới: 32’ a. Tiếp tục kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng số HS còn lại - Thực hiện như tiết 1. b. Bài tập 2: - Để làm được bài này YC HS đọc thầm các bài TĐ thuộc chủ điểm trên đôi cánh ước mơ (tuần 7, 8, 9) ghi những điều cần nhớ vào bảng - HS nêu tên một số bài tập đọc và trang. - GV chia lớp thành các nhóm đôi thảo luận và làm trong vở bài tập - Gọi HS nêu bài của nhóm mình - GV dán tờ phiếu khổ to trả lời của bài - GV nhận xét những nhóm làm đúng *Bài 3: - HS nêu tên các bài tập đọc theo chủ điểm. - GV phát phiếu cho các nhóm trao đổi làm bài - Đại diện nhóm trình bày kết quả - GV nhận xét chốt lời giải đúng. 4. Củng cố dặn dò: 3’ - Cho HS nhắc lại nội dung bài - Nhận xét tiết học - Lớp hát - KT vở BT về nhà của HS - HS đọc YC của bài tập 2. Tuần 7: + Trung thu độc lập (66) + ở vương quốc tương lai (70) Tuần8: + Nếu chúng mình có phép lạ (76) + Đôi giày ba ta màu xanh (82) Tuần 9:+ Thưa chuyện với mẹ (85) + Điều ước của vua Mi-Đát (90) - HS nêu - HS nhóm khác nhận xét. - HS đọc lại nội dung trong bảng. - HS đọc YC của bài. - Đôi giày ba ta màu xanh - Thưa chuyện với mẹ - Điều ước của vua Mi-đát. Nhânvật Tên bài Tính cách. - Tôi chị phụ trách - Lái - Cương - Mẹ Cương - Vua Mi-đát - Thần Đi-ô-ni-dốt. - Đôi giày ba ta màu xanh - Thưa chuyện với mẹ - Điều ước của vua Mi-đát. - Nhân hậu muốn giúp trẻ lang thang. Quan tâm và thông cảm với ước muốn của trẻ. - Hồn nhiên, tình cảm thích được đi giày đẹp. - Hiếu thảo thương mẹ muốn đi làm để giúp mẹ - Dịu dàng thương con. - Tham lam nhưng biết hối hận. - Thông minh. Biết dạy vua Mi-đát một bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe và thực hiện yêu cầu TUẦN 11 Ngày soạn: 15 / 11 / 2019 Ngày giảng: Thứ 2/ 18 / 11/ 2019 BÀI 11: BÀN CHÂN KÌ DIỆU I. MỤC TIÊU: - Nghe và quan sát tranh để kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện bàn chân kì diệu do GV kể. + Hiểu được ý nghĩa câu chuyện. Ca ngợi tấm gương Nguyễn Ngọc Ký ; giàu nghị lực, có trí vươn lên trong học tập và rèn luyện II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên : - Tranh minh họa, tranh ảnh về hồ Ba Bể. 2. Học sinh : - SGK, vở ghi III. PHƯƠNG PHÁP: - Kể chuyện, giảng giải, thực hành - luyện tập, thảo luận IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ Cho 2 HS kể lại câu chuyện của bài trước Nhận xét, ghi điểm HS 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài: - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học - Ghi tên bài lên bảng b. Nội dung: * GV kể chuyện: Bàn chân kì diệu - Kể 2-3 lần. Giọng kể thong thả, chậm rãi, chú ý nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả hình ảnh, hành động, quyết tâm của Nguyễn Ngọc Kí - GV kể lần 1: giới thiệu về Ngọc Kí. - GV kể lần 2. Vừa kể vừa chỉ vào từng tranh phóng to trên bảng. HS kết hợp tranh trong sgk. *HD HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: + KC theo cặp + Thi kể chuyện trước lớp. - HS nêu những điều học tập được của anh Nguyễn Ngọc Kí qua câu chuyện 4. Củng cố - dặn dò: 3’ - GV nhận xét tiết học -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Tìm đọc 1 câu chuyện em đã được nghe, được đọc về 1 người có nghị lực. - Lớp hát - 2 HS kể lại câu chuyện của bài trước - HS quan sát tranh, đọc thầm - Thập thò, mềm nhũn, buông thõng, bất động, nhoè ướt, quay ngoắt, co quắp. - HS nghe - HS nối tiếp nhau đọc các yêu cầu của bài tập. - HS kể theo cặp mỗi em nối tiếp nhau kể 2 tranh. Sau đó mỗi em kể lại toàn chuyện trao đổi về điều các em đã học được ở anh Nguyễn Ngọc Kí. - Gọi 1-2 cặp thi kể nối tiếp trước lớp. - Gọi 1-2 HS thi kể toàn bộ câu chuyện. - Em học được ở anh Kí tinh thần ham học, qua tấm gương anh Kí em càng thấy mình phải cố gắng nhiều hơn. - Cả lớp và GV bình chọn cá nhân xét lời kể của bạn đúng nhất. - Lắng nghe. - Lắng nghe và thực hiện yêu cầu TUẦN 12 Ngày soạn: 22/ 11 / 2019 Ngày giảng: Thứ 2/25/ 11 / 2019 BÀI 12: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. + Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. * HS khá, giỏi: Kể được câu chuyện ngoài SGK ; lời kể tự nhiên có sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên : - Tranh minh họa, tranh ảnh về hồ Ba Bể. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi III. PHƯƠNG PHÁP: - Kể chuyện, giảng giải, thực hành - luyện tập, thảo luận IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Gọi HS kể lại câu chuyện ? Em học được điều gì ở Nguyễn Ngọc Kí? - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài: Tiết KC hôm nay giúp các em kể những câu chuyện mình đã sưu tầm về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên. b. HD H kể chuyện: * HD HS tìm hiểu YC của đề bài. - GV ghi đề bài lên bảng. - GV gạch dưới những YC của đề bài. - Giúp HS xác định đúng YC của đề, không kể lạc đề. VD không kể về một người có ước mơ đẹp. - GV gọi HS đọc gợi ý. - Cho HS kể chuyện theo nhóm 2 - Em có thể kể những chuyện đó. Nếu KC ngoài SGK, các em sẽ được cộng thêm điểm. - GV dán dàn ý KC và tiêu chuẩn đánh giá bài kc lên bảng và nhắc HS. * HS thực hành về chuyện trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - GV lần lượt ghi lên bảng những HS tham gia thi kể về tên câu chuyện của các em - GV cùng HS nhận xét tính điểm bình chọn được câu chuyện hay nhất người kể hay nhất. 4. Củng cố dặn dò: 3’ - Cho HS nhắc lại nội dung bài - Nhận xét tiết học, khuyến khích HS về nhà học kể lại câu chuyện - Cbị bài KC sau: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. - Lớp hát - 2 HS kể lại câu chuyện của bài trước Bàn chân kì diệu. - 1 HS đọc đề bài. - Được nghe, được đọc, có nghị lực - Bốn HS nối tiếp đọc các gợi ý: 1-2-3-4 (Nhớ lại những truỵên em đọc đã đọc về một người có nghị lực-tìm trong sách báo những truyện tương tự) - Kể trong nhóm - Trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu truyện Cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa. - HS đọc thầm lại gợi ý 1. ( Bác Hồ, Bạch Thái Bưởi, Đặng Văn Ngữ, Lương Định Tủa, Nguyễn Hiền, Trạng Nồi, Nguyễn Ngọc Kí, Ngu Công, Am-xtơ-rông ) là những nhân vật các em đã được biết trong SGK - 1 vài HS nối tiếp nhau giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình: Câu chuyện định kể được đọc ở đâu? Nghe ở đâu? - Cả lớp đọc thầm gợi ý 3. - Trước khi kể cần giới thiệu câu chuyện của mình (Tên câu chuyện, tên nhân vật) - Chú ý kể tự nhiên. Nhớ kể chuyện với giọng kể (Không phải giọng đọc) Nếu chuyện quá dài có thể kể 1-2 đoạn - HS thi kể theo cặp trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể trước lớp - Mỗi HS kể xong phải nói rõ ý nghĩa của câu chuyện, hoặc đối thoại với bạn về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện. - HS nhận xét - HS đọc ý nghĩa - Lắng nghe và thực hiện yêu cầu TUẦN 13 Ngày soạn: 29 / 11 / 2019 Ngày giảng: Thứ 2/2 / 12 / 2019 BÀI 13: CỦNG CỐ VỀ KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Dựa vào ND bài trước HS chọn và kể lại được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. + Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. * HS khá, giỏi : Kể được câu chuyện ngoài SGK ; lời kể tự nhiên có sáng tạo. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Tranh minh họa, tranh ảnh về hồ Ba Bể. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi III. PHƯƠNG PHÁP: - Kể chuyện, giảng giải, thực hành - luyện tập, thảo luận IV CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Gọi HS kể chuyện - Nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài: - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học - Ghi tên bài lên bảng b. Nội dung: - GV ghi đề bài lên bảng. - GV gạch dưới những YC của đề bài. - Giúp HS xác định đúng YC của đề, không kể lạc đề. VD không kể về một người có ước mơ đẹp. - GV gọi HS đọc gợi ý. - Cho HS kể chuyện theo nhóm 2 - Em có thể kể những chuyện đó. Nếu KC ngoài SGK, các em sẽ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ke_chuyen_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2019_202.doc