Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tiết 21: Các nước láng giềng của Việt Nam

Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tiết 21: Các nước láng giềng của Việt Nam

-Dựa vào lược đồ, bản đồ nêu được vị trí địa ký của Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên thủ đô của 3 nước này.

 -Biết sơ lược đặc điểm địa hình và tên những sản phẩm chính của nền kinh tế Cam-pu-chia và Lào:

 + Lào không giáp biển, địa hình phần lớn là núi và cao nguyên; Cam-pu-chia có địa hình chủ yếu là đồi núi và đồng bằng dạng lòng chảo.

 + Cam-pu-chia sản xuất nhiều lúa gạo, cao su, hồ tiêu, đường, thốt nốt, đánh bắt nhiều cá nước ngọt; Lào sản xuất quế, cánh kiến, gỗ và lúa gạo.

 - Biết Trung Quốc có số dân đông nhất thế giới, nến kinh tế đang phát triển mạnh với nhiều ngành công nghiệp hiện đại.

 Ghi chú: HS khá, giỏi:Nêu được những đặc điểm khác nhau của Lào và Cam-pu-chia về vị trí địa lí và địa hình.

 * Liên hệ GDBVMT: Giáo dục HS về nét đẹp văn hóa, các em phải biết yêu quý, giữ gìn, không phá hoại, không vẽ bẫn, không bỏ rác, . . .làm phong cảnh thêm đẹp ra, cũng là góp phần bảo vệ quê hương mình.

 

doc 4 trang loandominic179 10391
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 5 - Tiết 21: Các nước láng giềng của Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn:Địa lý
Tiết 21:
Các nước láng giềng của Việt Nam
I-MỤC TIÊU :
	-Dựa vào lược đồ, bản đồ nêu được vị trí địa ký của Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên thủ đô của 3 nước này.
	-Biết sơ lược đặc điểm địa hình và tên những sản phẩm chính của nền kinh tế Cam-pu-chia và Lào:
	+ Lào không giáp biển, địa hình phần lớn là núi và cao nguyên; Cam-pu-chia có địa hình chủ yếu là đồi núi và đồng bằng dạng lòng chảo.
	+ Cam-pu-chia sản xuất nhiều lúa gạo, cao su, hồ tiêu, đường, thốt nốt, đánh bắt nhiều cá nước ngọt; Lào sản xuất quế, cánh kiến, gỗ và lúa gạo.
	- Biết Trung Quốc có số dân đông nhất thế giới, nến kinh tế đang phát triển mạnh với nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
	Ghi chú: HS khá, giỏi:Nêu được những đặc điểm khác nhau của Lào và Cam-pu-chia về vị trí địa lí và địa hình.
	* Liên hệ GDBVMT: Giáo dục HS về nét đẹp văn hóa, các em phải biết yêu quý, giữ gìn, không phá hoại, không vẽ bẫn, không bỏ rác, . . .làm phong cảnh thêm đẹp ra, cũng là góp phần bảo vệ quê hương mình.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bản đồ các nước châu Á .
Bản đồ Tự nhiên châu Á .
Tranh ảnh về dân cư , hoạt động kinh tế của các nước Cam-pu-chia , Lào , Trung Quốc ( nếu có )
Bảng gợi ý :
Nước
Vị trí địa lí
Địa hình chính
Sản phẩm chính
Cam-pu-chia 
Khu vực Đông Nam Á ( giáp Việt Nam , Thái Lan . Lào , biển )
Đồng bằng dạng lòng chảo .
Lúa , gạo , cao su hồ tiêu , thốt nốt .
Cá 
Lào
Khu vực Đông Nam Á ( giáp Việt Nam , Trung Quốc , Mi-an-ma , Thái Lan , Cam-pu-chia )
Núi và cao nguyên .
Quế , cánh kiến , gỗ , lúa gạo .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
A-Kiểm tra bài cũ :
B-Bài mới :
1-Giới thiệu bài : GV nêu nhiệm vụ học tập và giới thiệu tên bài học, ghi đầu bài lên bảng:
Một số nước láng giềng của Việt Nam
2-Nội dung :
a*Cam-pu-chia 
*Hoạt động 1 ( làm việc theo cặp)
Bước 1 : GV yêu cầu HS quan sát hình 3 ở bài 17 và hình 5 ở bài 18 nhận xét Cam-pu-chia thuộc khu vực nào của châu Á , giáp với những nước nào ? Đọc đọan văn về Cam-pu-chia trong SGK để nhận biết về địa hình và các ngành sản xuất chính của nước này .
Bước 2 : GV tổ chức cho Hs trình bày kết quả vào phiếu học tập.( như bảng gợi ý ở phần chuẩn bị)
Bước 3 :GV tổ chức cho HS trao đổi kết quả, nhận xét lẫn nhau.
Kết luận : Cam-pu-chia nằm ở Đông Nam Á , giáp biên giới Việt Nam , đang phát triển nông nghiệp và chế biến nông sản .
-Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước .
- HS lắng nghe, xác định nhiệm vụ học tập. Nhắc lại tên bài học: Một số nước láng giềng của Việt Nam
- Từng cặp HS - GV yêu cầu HS quan sát hình 3 ở bài 17 và hình 5 ở bài 18 nhận xét Cam-pu-chia thuộc khu vực nào của châu Á , giáp với những nước nào ? Đọc đọan văn về Cam-pu-chia trong SGK để nhận biết về địa hình và các ngành sản xuất chính của nước này .
- HS ghi lại kết quả đã tìm hiểu : Cam-pu-chia thuộc khu vực Đông Nam Á ; giáp Việt Nam , Lào , Thái Lan và giáp biển ; địa hình chủ yếu là dạng lòng chảo trũng ( ở giữa có Biển Hồ ) ; các ngành sản xuất chính là trồng lúa gạo , cao su , hồ tiêu , làm đường thốt nốt , đánh bắt cá .
- Trao đổi với nhóm bạn về kết quả làm việc của nhóm, nhận xét lẫn nhau.
2*Lào 
*Hoạt động 2 : 
- Yêu cầu học sinh làm việc như tương tự 3 bước tìm hiểu về Cam-pu-chia , sau đó hoàn thành bảng gợi ý ( ở phần chuẩn bị )
- GV yêu cầu HS quan sát ảnh trong SGK và nhận xét các công trình kiến trúc , phong cảnh của Cam-pu-chia và Lào .
Nói thêm : Hai nước này có nhiều người theo đạo Phật , trên khắp đất nước có nhiều chùa .
- GV yêu cầu HS khá, giỏi:Nêu được những đặc điểm khác nhau của Lào và Cam-pu-chia về vị trí địa lí và địa hình.
Kết luận : Có sự khác nhau về vị trí địa lí , địa hình ; cả hai nước này đều là nước nông nghiệp , mới phát triển công nghiệp .
- Lào không giáp biển, địa hình phần lớn là núi và cao nguyên. Rừng có nhiều gỗ quý. Những sản phẩm chính của Lào là quế, cánh kiến, gỗ và lúa gạo.
- Quan sát ảnh trong SGK và nhận xét các công trình kiến trúc , phong cảnh của Cam-pu-chia và Lào .
- HS khá, giỏi:Nêu được những đặc điểm khác nhau của Lào và Cam-pu-chia về vị trí địa lí và địa hình.
3*Trung Quốc 
*Hoạt động 3 ( làm việc theo nhóm và cả lớp )
Bước 1 :
- GV tổ chức cho HS học tập theo nhóm.
- GV giao nhiêm vụ học tập cho các nhóm.
- Các nhóm phân công nhiệm vụ và tiến hành thảo luận theo yêu cầu của Gv .
Bước 2 :
- GV tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả, nhận xét, bổ sung ý kiến.
Bước 3 :
Bổ sung : Trung quốc là nước có diện tích lớn thứ ba trên thế giới , trung bình cứ 5 người dân trên thế giới thì có 1 người là Trung Quốc . ( Nếu so sánh với Việt Nam , diện tích Trung Quốc gấp gần 30 lần diện tích nước ta , dân số chỉ gấp 16 lần – điều đó cho thấy mật dân số nước ta rất cao )
Bước 4 : GV cho cả lớp quan sát hình 3 và hỏi học sinh nào biết về Vạn Lí Trường Thành ở Trung Quốc ?
Giời thiệu : Đó là một di tích lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc được xây dựng nhằm bảo vệ đất nước , nay là địa điểm du lịch nổi tiếng .
Bước 5 :GV cung cấp thông tin cho HS:
+Một số ngành sản xuất nổi tiếng của Trung Quốc từ thời xưa ( tơ lụa , gốm , sứ , chè . . . ) tới nay ( máy móc , hàng điện tử , hàng may mặc , đồ chơi . . . ) . Phần lớn các ngành sản xuất tập trung vào miền Đông , nơi có các đồng bằng châu thổ của các sông lớn ( Trường Giang , Hoàng Hà ) . miền Đông cũng là nơi sản xuất lương thực , thực phẩm của Trung Quốc .
Trung Quốc hiện nay có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới , đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện .
Kết luận : Trung Quốc có diện tích lớn , có số dân đông nhất thế giới . Nền kinh tế đang phát triển mạnh với một số mặt hàng công nghiệp nổi tiếng .
- Các nhóm làm việc với hình 5 bài 18 SGK . Học sinh cần trao đổi để rút ra nhận xét :Trung Quốc có diện tích lớn , có số dân đông . trung Quốc là nước láng giềng ờ phía Bắc nước ta .
- Đại diện nhóm, các nhóm trình bày kết quả, nhận xét, bổ sung ý kiến.
- HS lắng nghe.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS lắng nghe.
C-Củng cố 
- GV treo lược đồ, bản đồ và yêu cầu HS dựa vào lược đồ, bản đồ nêu được vị trí địa ký của Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên thủ đô của 3 nước này.
- GV liên hệ GDBVMT: 
GV giáo dục HS về nét đẹp văn hóa, các em phải biết yêu quý, giữ gìn, không phá hoại, không vẽ bẫn, không bỏ rác, . . .làm phong cảnh thêm đẹp ra, cũng là góp phần bảo vệ quê hương mình.
D-Nhận xét – Dặn dò :
- HS dựa vào lược đồ, bản đồ nêu được vị trí địa ký của Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên thủ đô của 3 nước này.
- HS quan sát ảnh trong SGK nhận xét các công trình kiến trúc , phong cảnh của Cam-pu-chia và Lào, liên hệ với địa phương HS như nơi chùa chiền, đình thờ,. . . 
- Chuẩn bị bài sau .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_5_tiet_21_cac_nuoc_lang_gieng_cua_viet_na.doc