Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 26: Châu Mĩ (Tiếp theo) - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Nêu được phần lớn người dân châu Mĩ là người nhập cư, kể được các thành phần dân cư châu Mĩ.
- Nắm tình hình phát triển các ngành kinh tế ở các khu vực châu Mĩ.
- Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Bản đồ Thế giới.
- Các hình minh hoạ trong SGK.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi bài học.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
*Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước
*Cách tiến hành:
- GV gọi 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
+ Hãy chỉ vị trí châu Mĩ trên bản đồ thế giới?
+ Nêu đặc điểm địa hình của châu Mĩ?
+ Kể những điều em biết về rừng A-ma-dôn?
- HS và GV nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới:
* GV giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học
1. Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
* Mục tiêu: HS nêu được phần lớn người dân châu Mĩ là người nhập cư, kể được các thành phần dân cư châu Mĩ.
* Tiến hành:
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Đọc bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục:
+ Nêu số dân châu Mĩ? (Năm 2004 số dân châu Mĩ là 876 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, chưa bằng số dân của châu Á nhưng diện tích chỉ kém châu Á có 2 triệu km2
+ So sánh số dân châu Mĩ với các châu lục khác?
+ Dựa vào bảng số liệu trang 124 cho biết các thành phần dân cư châu Mĩ ? (Dân cư châu Mĩ có nhiều thành phần và màu da khác nhau : da vàng; da trắng; da đen; người lai)
+ Vì sao dân cư châu Mĩ lại có nhiều thành phần, nhiều màu da như vậy? (Vì họ chủ yếu là người nhập cư từ các châu lục khác đến)
- HS trả lời, những HS còn lại nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý.
- GV kết luận : Châu Mĩ đứng thứ 3 về số dân trong các châu lục và phần lớn dân cư châu Mĩ là dân nhập cư.
TUẦN 28 Thứ năm, ngày 29 tháng 3 năm 2018 ĐỊA LÍ CHÂU MĨ (tiếp theo) Mục tiêu: giúp HS: - Nêu được phần lớn người dân châu Mĩ là người nhập cư, kể được các thành phần dân cư châu Mĩ. - Nắm tình hình phát triển các ngành kinh tế ở các khu vực châu Mĩ. - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì. II. Chuẩn bị Giáo viên: Bản đồ Thế giới. Các hình minh hoạ trong SGK. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài học. III. Các hoạt động dạy học Bài cũ: *Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước *Cách tiến hành: - GV gọi 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau: + Hãy chỉ vị trí châu Mĩ trên bản đồ thế giới? + Nêu đặc điểm địa hình của châu Mĩ? + Kể những điều em biết về rừng A-ma-dôn? HS và GV nhận xét, đánh giá. Bài mới: * GV giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học 1. Hoạt động 1: Làm việc cá nhân * Mục tiêu: HS nêu được phần lớn người dân châu Mĩ là người nhập cư, kể được các thành phần dân cư châu Mĩ. * Tiến hành: - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Đọc bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục: + Nêu số dân châu Mĩ? (Năm 2004 số dân châu Mĩ là 876 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, chưa bằng số dân của châu Á nhưng diện tích chỉ kém châu Á có 2 triệu km2 + So sánh số dân châu Mĩ với các châu lục khác? + Dựa vào bảng số liệu trang 124 cho biết các thành phần dân cư châu Mĩ ? (Dân cư châu Mĩ có nhiều thành phần và màu da khác nhau : da vàng; da trắng; da đen; người lai) + Vì sao dân cư châu Mĩ lại có nhiều thành phần, nhiều màu da như vậy? (Vì họ chủ yếu là người nhập cư từ các châu lục khác đến) - HS trả lời, những HS còn lại nghe, nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý. - GV kết luận : Châu Mĩ đứng thứ 3 về số dân trong các châu lục và phần lớn dân cư châu Mĩ là dân nhập cư. 2. Hoạt động 2: Làm việc nhóm * Mục tiêu : HS nắm tình hình phát triển các ngành kinh tế ở các khu vực châu Mĩ. * Tiến hành : - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (3 phút) và hoàn thành vào bảng sau: Tiêu chí Bắc Mĩ Trung Mĩ và Nam Mĩ Tình hình chung của nền kinh tế Phát triển Đang phát triển Ngành nông nghiệp Có nhiều phương tiện sản xuất hiện đại, qui mô sản xuất lớn. Sản phẩm chủ yếu là lúa mì, bông, lợn, bò, sữa, cam, nho Chuyên sản xuất chuối , cà phê, mía, bông, chăn nuôi bò, cừu Ngành công nghiệp Nhiều ngành công nghiệp kĩ thuật cao như: điện tử, hàng không vũ trụ Chủ yếu là công nghiệp khai thác khoáng sản để xuất khẩu . - GV gọi đại diện nhóm lên trình bày. - Đại diện trình bày. Những HS còn lại nghe, nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý. - GV kết luận : Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển các ngành công nghiệp - nông nghiệp hiện đại, còn Trung Mĩ và Nam Mĩ có nền kinh tế đang phát triển, chủ yếu là sản xuất nông phẩm nhiệt đới và khai thác khoáng sản. 3. Hoạt động 3: Làm việc cá nhân * Mục tiêu: HS xác định được trên bản đồ vị trí địa lí của Hoa Kì. Trình bày được một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì. * Tiến hành: - HS thảo luận theo đôi bạn, chỉ cho nhau xem vị trí của Hoa Kì và thủ đô Oa-sinh-tơn trên lược đồ H.2. - HS nói với nhau về một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kì (theo thứ tự: vị trí, diện tích, dân số đứng thứ mấy trên thế giới), đặc điểm kinh tế, sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp nổi tiếng. - Một số HS lên trình bày kết quả làm việc trước lớp. Những HS còn lại nghe, nhận xét. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV kết luận: Hoa Kì nằm ở Bắc Mĩ, là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Hoa Kì nổi tiếng về sản xuất điện với công nghệ cao và nông phẩm như lúa mì, thịt, rau Củng cố, dặn dò - Dặn HS về nhà học ghi nhớ. - Chuẩn bị bài: “Châu Đại Dương và châu Nam Cực”. - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_5_bai_26_chau_mi_tiep_theo_nam_hoc_2017_2.docx