Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 15: Thương mại và du lịch - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 15: Thương mại và du lịch - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy

I. Mục tiêu: giúp HS:

- Hiểu các khái niệm: thương mại, ngoại thương, nội thương, xuất khẩu, nhập khẩu.

- Nêu được vai trò của ngành thương mại trong đời sống.

- Nêu được tên một số mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu của nước ta.

- Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở nước ta.

- Xác định trên bản đồ các trung tâm du lịch lớn của nước ta.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Bản đồ Hành chính Việt Nam.

- Tranh ảnh về các chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị, các điểm du lịch, di tích lịch sử,.

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi bài học.

- Tranh ảnh về các chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị, các điểm du lịch, di tích lịch sử,.

III. Các hoạt động dạy học

A. Bài cũ:

*Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước

*Cách tiến hành:

- GV gọi 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau:

+ Nước ta có những loại hình giao thông nào?

+ Dựa vào hình 2 và bản đồ hành chính Việt Nam, cho biết tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A đi từ đâu đến đâu. Kể tên một số thành phố mà đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A đi qua?

+ Chỉ trên hình 2, các sân bay quốc tế, các cảng biển lớn cả nước ta?

- HS và GV nhận xét, đánh giá.

 

docx 3 trang cuongth97 03/06/2022 6770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 5 - Bài 15: Thương mại và du lịch - Năm học 2017-2018 - Phùng Thị Diễm Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Thứ năm, ngày 30 tháng 11 năm 2017
ĐỊA LÍ
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
Mục tiêu: giúp HS:
Hiểu các khái niệm: thương mại, ngoại thương, nội thương, xuất khẩu, nhập khẩu.
Nêu được vai trò của ngành thương mại trong đời sống.
Nêu được tên một số mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu của nước ta.
Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở nước ta.
Xác định trên bản đồ các trung tâm du lịch lớn của nước ta.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
Bản đồ Hành chính Việt Nam.
Tranh ảnh về các chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị, các điểm du lịch, di tích lịch sử,...
Học sinh:
Sách giáo khoa, vở ghi bài học.
Tranh ảnh về các chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị, các điểm du lịch, di tích lịch sử,...
III. Các hoạt động dạy học
 Bài cũ:
*Mục tiêu: HS ôn kiến thức bài trước
*Cách tiến hành:
- GV gọi 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
+ Nước ta có những loại hình giao thông nào?
+ Dựa vào hình 2 và bản đồ hành chính Việt Nam, cho biết tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A đi từ đâu đến đâu. Kể tên một số thành phố mà đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A đi qua?
+ Chỉ trên hình 2, các sân bay quốc tế, các cảng biển lớn cả nước ta?
HS và GV nhận xét, đánh giá.
 Bài mới: 
* GV giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài Thương mại và du lịch.
1.	 Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
* Mục tiêu: HS hiểu các khái niệm: thương mại, ngoại thương, nội thương, xuất khẩu, nhập khẩu. Nêu được vai trò của ngành thương mại trong đời sống. Nêu được tên một số mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu của nước ta.
* Tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc nội dung trong SGK.
- Yêu cầu HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi sau:
+ Thương mại gồm những hoạt động nào? (Trao đổi, mua bán hàng hóa ở trong nước và nước ngoài)
+ Nêu vai trò của ngành thương mại? (Là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng)
+ Kể tên các mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu của nước ta? (Xuất khẩu: thủ công nghiệp, nông sản, thủy sản, khoáng sản. Nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên nhiên liệu )
-	HS trình bày, chỉ bản đồ về các trung tâm thương mại lớn nhất ở nước ta.
- GV kết luận:
+ Thương mại là ngành thực hiện mua bán hàng hóa, bao gồm :
 Nội thương: Buôn bán ở trong nước.
 Ngoại thương: Buôn bán với nước ngoài.
+ Hoạt động thương mại phát triển nhất ở Hà Nội và TP.HCM
+ Vai trò của thương mại: cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng .
+ Xuất khẩu: khoáng sản, hàng công nghiệp nhẹ, công nghiệp thực phẩm, hàng thủ công nghiệp, nông sản, thủy sản.
+ Nhập khẩu: Máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu , nhiên liệu .
2.	 Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
* Mục tiêu : HS nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở nước ta. Xác định trên bản đồ các trung tâm du lịch lớn của nước ta.
* Tiến hành :
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi (3 phút) thực hiện các yêu cầu sau :
+ Nước ta có những điều kiện thuận lợi gì để phát triển du lịch ?
+ Những năm gần đây lượng khách du lịch ở nước ta đã có thay đổi như thế nào? Vì sao?
+ Kể tên các trung tâm du lịch lớn ở nước ta và xác định trên bản đồ?
- GV kết luận: 
+ Nước ta có nhiều điều kiện để phát triển du lịch.
+ Số lượng du khách trong nước tăng do đời sống được nâng cao, các dịch vụ du lịch phát triển. Khách du lịch nước ngoài đến nước ta ngày càng tăng.
+ Các trung tâm du lịch lớn : Hà Nội, TP.HCM, Hạ Long, Huế , Đà Nẵng, 
- HS và GV trưng bày tranh ảnh về du lịch và thương mại (các ngành nghề và các khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam)
 Củng cố, dặn dò
Gọi 1 HS đọc ghi nhớ.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Ôn tập
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_5_bai_15_thuong_mai_va_du_lich_nam_hoc_20.docx