Giáo án Bồi dưỡng Học sinh giỏi môn Toán Lớp 4 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015
I) MỤC TIÊU
- Củng cố về đọc, viết thành thạo và nắm được thứ tự các số có sáu chữ số.
- Có ý thức khi làm toán, tự giác khi làm bài tập, yêu thích bộ môn.
II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1. ổn định tổ chức :
- Cho hát, nhắc nhở học sinh.
2. Hướng dẫn vở bài tập (Dành cho HS yếu)
Bài 1 . Viết tiếp vào chỗ chấm:
Viết số : 312 222 Đọc số
HD HS làm vở – 1 em làm bảng
Cùng HS NX – chữa bài
Bài 2 Viết số hoặc chữ thích hợp :
Viết số Đọc số
152 734
.
.
.
Hai trăm bốn mươi ba nghìn bảy trăm năm mươi ba
.
Tám trăm ba mươi hai nghìn bảy trăm năm mươi ba
Bài 3 Viết tiếp vào chỗ chấm:
- Cho HS đọc yêu cầu
- HD HS làm bài – cho HS làm bài
- Nhận xét – chữa bài
3. Củng cố nâng cao: HS khá giỏi
Bài 4: Tìm a để giá trị của biểu thức 45 x a là: 255 ; 540 ; 90
Gọi 3 HS lên bảng làm bài.
GV nhận xét, chữa bài và ghi điểm.
Bài 5:
- GV cho HS đọc số nối tiếp nhau:
96 315 ; 796 315 ; 106 315 ; 106 827
NX- chỉnh sửa
Bài 6:
- GV tổ chức cho học sinh thi viết số, GV đọc và yêu cầu HS nghe và viết vào vở.
GV đọc cho HS viết : ( 463012; 694712; 584577; 143685).
+ Cho biết mỗi số 4 ở mỗi số trên thuộc hàng nào?
- GV nhận xét, chữa bài
Ngày soạn: 8/9/2014 Ngày giảng T5/12/09/2014 TUẦN 1 KT PHÂN LOẠI HỌC SINH YẾU, GIỎI TOÁN I) MỤC TIÊU - HS làm bài kiểm tra để giáo viên phân loại để có biện pháp bồi dưỡng – phụ đạo II. ĐỀ BÀI: -1. Viết số: - Tám mươi ba nghìn, hai trăm năm mươi mốt - Tám mươi ba nghìn, không trăm linh một. - Tám mươi nghìn, hai trăm linh một. - Tám mươi nghìn không trăm linh một 2. Viết các số thành tổng các trăm, các chục, các nghìn, đơn vị 9171 = 3082 = 7006 = 3. Đặt tính và tính: 1289 + 326 4671 – 3256 234 x 5 3126: 6 4. Tìm x 234 + x = 413 679 – x = 192 X x 12= 96 ............................................................... TUẦN 2 Ngày soạn: 16 / 9 / 2014 Ngày giảng T5/18/09/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH YẾU, GIỎI TOÁN I) MỤC TIÊU - Củng cố về đọc, viết thành thạo và nắm được thứ tự các số có sáu chữ số. - Có ý thức khi làm toán, tự giác khi làm bài tập, yêu thích bộ môn. II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1. ổn định tổ chức : - Cho hát, nhắc nhở học sinh. 2. Hướng dẫn vở bài tập (Dành cho HS yếu) Bài 1 . Viết tiếp vào chỗ chấm: Viết số : 312 222 Đọc số HD HS làm vở – 1 em làm bảng Cùng HS NX – chữa bài Bài 2 Viết số hoặc chữ thích hợp : Viết số Đọc số 152 734 ............................................. ............................................. ............. Hai trăm bốn mươi ba nghìn bảy trăm năm mươi ba ............. Tám trăm ba mươi hai nghìn bảy trăm năm mươi ba Bài 3 Viết tiếp vào chỗ chấm: - Cho HS đọc yêu cầu - HD HS làm bài – cho HS làm bài - Nhận xét – chữa bài 3. Củng cố nâng cao: HS khá giỏi Bài 4: Tìm a để giá trị của biểu thức 45 x a là: 255 ; 540 ; 90 Gọi 3 HS lên bảng làm bài. GV nhận xét, chữa bài và ghi điểm. Bài 5: - GV cho HS đọc số nối tiếp nhau: 96 315 ; 796 315 ; 106 315 ; 106 827 NX- chỉnh sửa Bài 6: - GV tổ chức cho học sinh thi viết số, GV đọc và yêu cầu HS nghe và viết vào vở. GV đọc cho HS viết : ( 463012; 694712; 584577; 143685). + Cho biết mỗi số 4 ở mỗi số trên thuộc hàng nào? - GV nhận xét, chữa bài 4. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về tập đọc số, viết số. - Chuẩn bị đồ dùng, sách vở HS thực hiện theo yêu cầu. Viết số : 312 222 Đọc số: Ba trăm mười hai nghìn hai trăm hai mươi hai. - HS đọc yêu cầu – nêu cách làm * Một trăm năm mươi hai nghìn bảy trăm ba mươi tư * 243 753 * 832 753 - HS đọc YC – làm vở - 1 em làm bảng a) Số “tám nghìn tám trăm linh hai” viết là: 8802 b) Số “hai trăm nghìn bốn trăm mười bảy” viết là: 200 417 c) 905 308 d) 100 011 - Nêu YC nêu cách làm - 3 HS lên bảng làm. 45 x a = 255 45 x a = 450 a = 255 : 45 a = 450 : 45 a = 5 a = 10 45 x a = 90 a = 90 : 45 a = 2 - Nhận xét – chữa bài: - HS đọc số – nhận xét - HS thi viết số: ( 2 em làm bảng - Lớp làm vở:) * 463012 * 694712 * 584577 * 143685 - HS trả lời – nhận xét - Lắng nghe - Ghi nhớ Ngày soạn: 22/9/2014 Ngày giảng: T5/ 25 /9 / 2014 TUẦN 3 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, YẾU TOÁN I) MỤC TIÊU: - Củng cố về đọc, viết các số đến lớp triệu. - Nhận biết được giá trị của từng chữ số trong một số theo hàng, lớp. - Có ý thức khi học toán, tự giác khi làm bài tập. II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Hướng dẫn luyện tập:Học sinh yếu Bài 1: GV treo bảng số cho HS quan sát rồi hướng dẫn HS đọc số. + Yêu cầu 2 HS lên viết số vào cột theo thứ tự: 850 304 900 và 403 210 715 GV nhận xét chung. Bài 2: - Yêu cầu HS đọc nối tiếp các số ghi trên bảng + 32 640 507 + 85 000 120 + 8 500 658 + 178 320 005 + 830 402 960 GV cùng HS nhận xét và chữa bài. Bài 3: - GV Yêu cầu HS nghe đọc và viết số vào vở. + Sáu trăm mười ba triệu. + Một trăm ba mươi mốt triệu bốn trăm linh năm nghìn. + Năm trăm mươi hai triệu ba trăm hai mươi sáu nghìn một trăm linh ba. + Tám trăm mười sáu triệu không trăm linh bốn nghìn bảy trăm linh hai. + Tám trăm triệu không trăm linh bốn nghìn bảy trăm hai mươi. - GV yêu cầu HS nhận xét và chữa bài vào vở. Bài 4: HS giỏi Yêu cầu HS đọc đầu bài, sau đó cho học sinh làm bài theo nhóm. + Nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số sau: a. 715 638 b. 571 638 c. 836 571 - GV nhận xét, chữa bài và cho điểm từng nhóm HS 2. Củng cố - dặn dò: GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về làm bài tập và chuẩn bị bài sau. - HS quan sát bảng số và đọc số. + Ba trăm mười lăm triệu, bảy trăm nghìn tám trăm linh sáu. - 2 HS lên bảng viết số vào cột theo thứ tự trong bảng. - HS nối tiếp đọc các số GV ghi trên bảng, các HS khác nhận xét, sửa sai. + Ba mươi hai triệu, sáu trăm bốn mươi nghìn, năm trăm linh bảy. + Tám mươi lăm triệu, không trăm nghìn, một trăm hai mươi. + Tám triệu, năm trăm nghìn, sáu trăm lăm mươi tám. - HS chữa bài vào vở. - HS viết số vào vở. + 613 000 000 + 131405 000 + 512 326 103 + 816 004 702 + 800 004 720 - HS nhận xét, chữa bài. - HS làm bài theo nhóm - HS nêu theo yêu cầu: a. 715 638 - chữ số 5 thuộc hàng nghìn, lớp nghìn, có giá trị là 5 000. b. 517 638 - chữ số 5 thuộc hàng trăm nghìn, lớp nghìn - có giá trị là 500 000. c. 836 571 - chữ số 5 thuộc hàng trăm, lớp đơn vị - có giá trị là 500. - HS nhận xét. - Lắng nghe - Ghi nhớ TUẦN 4 Ngày soạn: 29/9/2014 Ngày giảng: T5/2/10/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, YẾU I) MỤC TIÊU: - Củng cố cho HS kỹ năng viết số, so sánh các số tự nhiên. - Thành thạo khi viết số, so sánh số tự nhiên và kỹ năng nhận biết hình vuông. - Có ý thức khi học toán, tự giác khi làm bài tập. II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Hướng dẫn luyện tập: HS yếu Bài 1: Cho HS đọc đề bài sau đó tự làm bài + Viết số bé nhất có 1 chữ số, 2 chữ số, 3 chữ số. + Viết số lớn nhất có 1 chữ số, 2 chữ số, 3 chữ số. GV nhận xét chung. Bài 2: - Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự trả lời các câu hỏi: + Có bao nhiêu số có một chữ số? + Số nhỏ nhất có hai chữ số là số nào ? + Số lớn nhất có hai chữ số là số nào ? + Có bao nhiêu số có hai chữ số ? - GV cùng HS nhận xét và chữa bài. Bài 3: HS giỏi - GV ghi đầu bài lên bảng rồi yêu cầu 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV yêu cầu HS nhận xét và chữa bài vào vở. Bài 4: Yêu cầu HS đọc đầu bài , sau đó làm bài vào vở. - GV nhận xét, chữa bài và cho điểm từng nhóm HS 2 Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về làm bài tập + Là các số: 0; 10; 100 + Là các số: 9; 99; 999 HS lắng nghe - HS nối tiếp trả lời câu hỏi: + Có 10 số có một chữ số là: 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 + Là số 10 + Là số 99 + Có 90 số có hai chữ số. - HS nhận xét câu trả lời cảu bạn. - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở: a. 859 067 < 859 167 b. 492 037 > 482 037 c. 609 608 < 609 609 d. 264 309 = 264 309 - HS nhận xét, chữa bài. - HS làm bài theo nhóm - Đại diện các nhóm lên trình bày bài làm của nhóm mình. a. x các số tự nhiên nhỏ hơn 5 là : 4,3,2,1,0 Vậy x = 4;3;2;1;0 b. 2 các số tự nhiên lớn hơn 2 và nhỏ hơn 5 là 3 và 4. Vậy x = 3;4 - HS chữa bài vào vở - Là số tròn chục - HS kể : Gồm các số: 60;70;80;90 - X có thể là : 70 ;80;90 - Lắng nghe - Ghi nhớ TUẦN 5 Ngày soạn : 06 / 10 / 2014 Ngày giảng : Thứ 05/ 09 / 10 / 2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, YẾU TOÁN I) MỤC TIÊU: - Giúp học sinh nắm được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của Đề - ca - gam, Héc - tô - gam. Quan hệ của các đơn vị đo đó. - Nắm được mối liên hệ giữa các đơn vị đo khối lượng với nhau. - Có ý thức khi học toán, tự giác khi làm bài tập. II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Luyện tập : Bài 1: Dành cho HS yếu GV ghi bài tập lên bảng sau đó cho HS lần lượt lên bảng làm bài. Viết số thích hợp vào chỗ chấm: GV nhận xét chung. Bài 2: Dành cho HS khá, giỏi - Yêu cầu 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV cùng HS nhận xét và chữa bài. Bài 3: : Dành cho HS khá, giỏi GV ghi đầu bài lên bảng rồi yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV yêu cầu HS nhận xét và chữa bài Bài 4: : Dành cho HS khá, giỏi Yêu cầu HS đọc đầu bài, sau đó làm bài vào vở. GV hướng dẫn HS tóm tắt: Có : 4 bánh, 1 bánh : 150 ? g 2 kẹo, 1 kẹo : 200 g 2. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về làm bài tập - HS nối tiếp trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV Lớn hơn ki - lô - gam Ki - lô- gam Nhỏ hơn ki - lô - gam Tấn Tạ Yến Kg hg dag g 1 tấn = 10 tạ =1000kg 1 tạ = 10 yến =100 kg 1 yến = 10 kg 1 kg = 10 hg = 1000g 1 hg = 10 dag = 100g 1 dag = 10g 1g - HS lần lượt lên bảng làm bài: a. 1 dag = 10 g 1 hg = 10 dag 10 g = 1 dag 10 dag = 1 hg b. 4 dag = 40 g 3 kg = 30 hg 8 hg = 80 dag 7 kg = 7000 2 kg 300 g = 2 300 g 2 kg 30 g = 2 030 g - HS nhận xét, chữa bài. - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở: 380 g + 195 g = 575 g 928 dag - 274 dag = 654 dag 452 hg x 3 = 1 356 hg 768 hg : 6 = 128 hg - HS nhận xét, chữa bài. - HS làm bài theo nhóm 5 dag = 50 g 4 tạ 30 kg > 4 tạ 3 kg - HS chữa bài vào vở - HS đọc đề bài, 1 HS lên bảng làm Bài giải: Số bánh nặng là: 150 x 4 = 600 ( g ) Số kẹo nặng là: 200 x 2 = 400 ( g ) Số bánh và kẹo nặng là: 600 + 400 = 1 000 ( g ) = 1 ( kg) Đáp số : 1 kg Lắng nghe - ghi nhớ TUẦN 6 Ngày soạn: 13/10/2014 Ngày giảng:T5/16/10/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI - YẾU TOÁN I. Môc tiªu : - Giúp học sinh - Củng cố kiến thức về dãy số tự nhiên, các đơn vị đo khối lượng, đơn vị đo thời gian : giây, thế kỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 1. GV: Giáo án, SGK, Bảng phụ có vẽ sẵn biểu đồ bài 3 2. HS: Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. Bµi míi - Bµi 1: (HS yếu ) T×m sè tù nhiªn x biÕt : a. x < 10 b. x a lµ sè cã hai ch÷ sè vµ x > 95 - Bµi 2 :(HS yếu) ViÕt tiªp 3 sè tù nhiªn vµo chç chÊm : - GV nhËn xÐt cho ®iÓm HS. - Bµi 3 : (HS giỏi) Khoanh vµo ch÷ sè ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng : - Bµi 4 : (HS giỏi) ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm. - NhËn xÐt, cho ®iÓm HS. 4. Cñng cè – dÆn dß : - NhËn xÐt tiÕt häc. - Häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. - Líp h¸t ®Çu giê. - HS lµm bµi vµo vë, 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. a. x < 10 VËy x = 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9. b. x > 95 VËy x = 96; 97; 98; 99. - HS lµm bµi vµo vë, 4 HS lªn b¶ng nèi tiÕp lµm bµi, HS kh¸c theo dâi, nhËn xÐt. a. 786; 787; 788; 789; 790; 791; 792; b. 13; 16; 19; 22; 25; 28; 31. c. 2; 4; 8; 16; 32; 64; 128. d. 1; 4; 9; 16; 25; 36; 49. 6 tÊn 6kg = ? A 66 kg C 6060 kg D B 6600 kg 6006 kg - HS lµm bµi vµo phiÕu BT. - HS nªu yªu cÇu cña bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë, ch÷a bµi. 1 giê = 3600 gi©y Nöa giê = 30 phót 1/ 4 giê = 900 gi©y 1 phót 30 gi©y = 90 gi©y 2 giê = 7200 gi©y 2 thÕ kØ = 200 n¨m - HS kh¸c nhËn xÐt bæ sung. TUẦN 7 Ngµy so¹n: 20/10/2014 Ngµy gi¶ng: Thø 5/ 23/10/2014 bỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU MÔN TOÁN I. Môc tiªu : - Giúp học sinh - Củng cố về toán tìm số trung bình cộng của nhiều số. - Biết vận dụng giải toán nâng cao. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. GV : Giáo án, SGK 2. HS : Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. Bµi míi Bµi 1 :( HS yếu)T×m sè trung b×nh céng cña c¸c sè sau : a) 45 ; 55 ; 65 ; 75 ; 85. b) 347 ; 349 ; 351. c) 2 ; 4 ; 6 ; 8 ; 10 ; 12 ; 14 ; 16; 18 - Y/C HS nªu nhËn xÐt - Bµi 2 :( HS yếu) Tuæi trung b×nh cña 11 cÇu thñ ®éi bãng ®¸ lµ 22 tuæi. NÕu kh«ng kÓ thñ m«n th× tuæi trung b×nh cña 10 cÇu thñ lµ 21. Hái thñ m«n bao nhiªu tuæi ? - NhËn xÐt, ch÷a bµi cña HS. - Bµi 3 : :( HS Giỏi)1 con gµ vµ 1 con vÞt nÆng 5 kg. Con gµ ®ã vµ 1 con ngçng nÆng 9 kg, con ngçng ®ã vµ con vÞt nÆng 10 kg. Hái trung b×nh mçi con nÆng bao nhiªu kg ? - NhËn xÐt, ch÷a bµi. - Bµi 4 : :( HS Giỏi) Líp 4A vµ 4B trång ®îc mét sè c©y. biÕt trung b×nh céng sè c©y 2 líp b»ng 235 c©y vµ nÕu líp 4A trång thªm 80 c©y, líp 4B trång thªm 40 cay th× sè c©y 2 líp sÏ b»ng nhau. T×m sè c©y cña mçi líp. - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 4. Cñng cè – dÆn dß - NhËn xÐt tiÕt häc. - Häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. - Líp h¸t ®Çu giê. - HS lµm bµi vµo vë, lªn b¶ng ch÷a bµi. a) ( 45 + 55 + 65 + 75 + 85 ) : 5 = 65 b) ( 347 + 349 + 351 ) : 3 = 349 c) (2 + 4 + 6 + 8 + 10 + 12 + 14 + 16 + 18) : 9 = 10 - Trung b×nh céng cña c¸c phÐp tÝnh ®Òu lµ sè n»m ë gi÷a d·y sè. - HS ®äc bµi to¸n, ph©n tÝch bµi vµ gi¶i vµo vë. - 1 HS lªn b¶ng lµm bµi, HS kh¸c theo dâi nhËn xÐt, ch÷a bµi. Bµi gi¶i Tæng sè tuæi cña c¶ ®éi lµ : 22 x 11 = 242 ( tuæi ). Tæng sè tuæi cña 10 cÇu thñ lµ : 21 x 10 = 210 ( tuæi ) Tuæi cña thñ m«n lµ : 242 - 210 = 32 ( tuæi ) §¸p sè : 32 tuæi. - HS ®äc bµi to¸n, ph©n tÝch ®Ô to¸n vµ gi¶i vµo vë, 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. Bµi gi¶i Theo c¸ch nãi cña ®Çu bµi, mçi con ®îc nh¾c l¹i 2 lÇn. Tæng sè kg cña 3 con lµ : ( 5 + 9 + 10 ) : 2 = (12 kg) Trung b×nh mçi con nÆng : 12 : 3 = 4 ( kg ) §¸p sè : 4 kg HS ch÷a bµi vµo vë. Bµi gi¶i Tæng sè c©y cña 2 líp ®· trßng : 235 x 2 = 470 ( c©y ) NÕu líp 4A trång thªm 80 c©y. líp 4B trång thªm 40 c©y th× sè c©y cña 2 líp b»ng nhau tøc lµ líp 4B trång h¬n 4A sè c©y lµ : 80 - 40 = 40 (c©y ) Líp 4A : 40 c©y Líp 4B : Sè c©y líp 4A : ( 470 - 40 ) : 2 = 215 ( c©y ) Sè c©y líp 4B : 470 - 215 = 255 ( c©y ) §¸p sè : 4A : 215 c©y 4B : 255 c©y - HS nhËn xÐt ch÷a bµi. TUẦN 8 Ngµy so¹n: 27/10/2014 Ngµy gi¶ng: Thø 5/ 30/10/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI –YẾU MÔN TOÁN I. MỤC TIÊU - Rèn kĩ năng giải toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. GV: Giáo án, SGK 2. HS: Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: HS yếu Yêu cầu HS đọc bài sau đó tự làm bài - GV nhận xét, chữa bài Bài 2: HS yếu - Yêu cầu đọc đề bài sau đó tự làm bài - Gv hướng dẫn HS làm bài Bài giải: Cách 1 Tuổi của chị là: (36 +8) :2 = 22 (tuổi) Tuổi của em là: 22- 8 =14 (tuổi) Đáp số: Chị 22 tuổi; Em 14 tuổi - GV nhận xét, chữa bài Bài 4: HS giỏi - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Yêu cầu học sinh giải thích bài làm của mình. Bài giải: cách 1 Số sản phẩm của xưởng II là: (1200+120) : 2 =660 (sản phẩm) Số sản phẩm của phân xưởng I là: 660 - 120 =540 (sản phẩm) Đáp số: Phân xưởng I: 540 sản phẩm; Phân xưởng II: 660 sản phẩm. - Gv nhận xét, chữa bài. Bài 5: HS giỏi Yêu cầu HS tự làm bài Bài giải: cách 1 5 tấn 2 tạ = 5200 kg 8 tạ = 800 kg Số kg thóc thửa 1 thu được là: (5200 + 800) : 2 = 3000 kg Số kg thóc thửa 2 thu được là: 3000 -800 = 2200 kg Đáp số: 3000 kg; 2200 kg 2. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS về học bài - HS tự làm bài vào vở a. Số lớn là: ( 24 + 6 ) : 2 = 15 Số bé là: 15 - 6 = 9 b. Số lớn là: ( 60 + 12 ) : 2 = 36 Số bé là: 36 - 12 = 24 c. Số bé là: ( 325 - 99 ) : 2 = 113 Số lớn là: 163 + 99 = 292 - HS tóm tắt và làm bài Tóm tắt: ? tuổi Tuổi chị: 8 tuổi 36T tuổi em ? tuổi Bài giải: Cách 2 Tuổi của em là: (36 - 8) :2 = 14 (tuổi) Tuổi của chị là: 14+8 =22 (tuổi) Đáp số: Chị 22 tuổi; Em 14 tuổi - HS tóm tắt bài toàn và tự làm bài Tóm tắt: ? SP PX2: 120 SP 1 200 SP PX1 ? SP Bài giải: cách 2 Số sản phẩm của xưởng I là: (1200-120) : 2 = 540 (sản phẩm) Số sản phẩm của phân xưởng II là: 540 +120 = 660 (sản phẩm) Đáp số: Phân xưởng I: 540 sản phẩm; Phân xưởng II: 660 sản phẩm. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở Bài giải: cách 2 5 tấn 2 tạ = 5200 kg 8 tạ = 800 kg Số kg thóc thửa 2 thu được là: (5200 - 800) : 2 = 2200 kg Số kg thóc thửa 1 thu được là: 2200 + 800 = 3000 kg Đáp số: 3000 kg; 2200 kg - Lắng nghe - Ghi nhớ TUẦN 9 Ngµy so¹n: 3/11/2014 Ngµy gi¶ng: Thø 5/ 6/11/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU MÔN TOÁN I. MỤC TIÊU - Nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng. - Sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh giá trị của biểu thức. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. GV : Giáo án, SGK 2. HS : Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành IV) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ .1. Luyện tập Bài 1 (HS yếu) + Bài tập yêu cầu ta làm gì ? - Giáo viên viết 4367 + 199 + 501 - Yêu cầu tính bằng cách thuận tiện nhất. Gọi một học sinh lên bảng, lớp làm vào vở bài tập. + Vì sao cách làm trên lại thuận tiện hơn cách làm cộng từ trái qua phải ? - Giáo viên tóm lại - Yêu cầu học sinh làm tiếp các phần còn lại, nhận xét, cho điểm. Bài 2: HS giỏi - Yêu cầu đọc đề bài sau đó tự làm bài - GV hướng dẫn HS làm bài Bài 3: HS giỏi - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Yêu cầu học sinh giải thích bài làm của mình. + Vì sao em lại điền a vào a + 0 = 0 + a = a? - GV nhận xét, chữa bài. 2. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS về học bài, làm bài tập và chuẩn bị bài sau - Tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất. 4367 + 199 + 501 = 4367 + (199 + 501) = 4367 + 700 = 5067. - Kết quả bước một là số tròn trăm. Bước hai làm nhanh và thuận tiện hơn. - Một học sinh lên bảng, lớp làm vào vở bài tập. - 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi, làm bài vào vở Bài giải: Số tiền cả ba ngày quỹ tiết kiệm đó nhận được là là: 7.500.000 + 86.956.000 + 14.500.000 =176.950.000 (Đồng) Đáp số: 176.950.000 (Đồng) - Học sinh có thể vận dụng tính chất giao hoán để làm bài tập: a + 0 = 0 + a = a 5 + a = a + 5 ( a + 28) + 2 = a + ( 28 + 2) = a + 30 Vì khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi và khi cộng bất kỳ số nào đó với 0 thì cũng cho kết quả là chính số đó. Lắng nghe Ghi nhớ TUẦN 10 Ngµy so¹n: 10/11/2014 Ngµy gi¶ng: Thø 5/13/11/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, YẾU TOÁN I. Mục tiêu : Giúp học sinh - Giải các bài toán nâng cao dạng : Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. - Vận dụng từ bài toán cơ bản vào giải các bài toán khi ẩn tổng họăc ẩn hiệu II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 1. GV : Giáo án, SGK 2. HS : Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. ổn định tổ chức : - Lớp hát đầu giờ. 2. Bài mới : - Bài 1 : HS giỏi: Trung bình cộng của hai số là 100. Hai số đó hơn kém nhau 2 đơn vị. Tìm hai số đó. - Bài 2 : HS yếu Tổng số tuổi của hai anh em là 30 tuổi. Tính tuổi mỗi người biết anh hơn em 6 tuổi. - Bài 3 : HS giỏi: Hiện nay anh hơn em 5 tuổi. Sau 5 năm nữa tuổi anh và tuổi em cộng lại được 25 tuổi, tính tuổi mỗi người. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài mới. Bài giải : Tổng của hai số là : 100 x 2 = 200 Số bé là : ( 200 - 2 ) : 2 = 99 Số lớn là : 200 - 99 = 101 Đáp số : Số bé : 99; Số lớn : 101 Bài giải: Tuổi của anh là : (30 + 6) : 2 = 18 (tuổi) Tuổi của em là : 30 - 18 = 12 (tuổi) Đáp số : anh :18 tuổi; em : 12 tuổi Bài giải: Hiện nay anh hơn em 5 tuổi thì 5 năm nữa anh vẫn hơn em 5 tuổi. Tuổi anh sau 5 năm nữa là : ( 25 + 5 ) : 2 = 15 ( tuổi ) Tuổi anh hiện nay : 15 - 5 = 10 ( tuổi ) Tuổi em hiện nay : - 5 = 5 ( tuổi ) Đáp số anh : 10 tuổi; em : 5 tuổi Lắng nghe Ghi nhớ TUẦN 11 Ngày soạn: 17/11/2014 Ngày giảng: T5 /20/11/2014 BÀI KIỂM TRA Câu 1 : Hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trớc câu trả lời đúng. a) Số lớn nhất trong các số : 648 257 ; 648 275 ; 648 752 ; 648 725 A. 648 257 B. 648 275 C. 648 752 D. 648 725 Câu 2 : Hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trớc câu trả lời đúng. Số thích hợp để viết vào chỗ chấm của 2 tấn 85 kg = kg là : A. 285 B. 2850 C. 2085 D. 2805 Câu 3 : Hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trớc câu trả lời đúng. a) Số thích hợp để viết vào chỗ chấm của 3m2 5dm2 là : A. 35 B. 350 C. 305 D. 3050 Câu 4 : Điền đúng sai (Đ;S) vào ô trống. a. x x 5 = 106570 b. x + 3162 = 279 x 18 x = 106570 x 5 x + 3162 = 5022 x = 532850 x = 5022 - 3162 x = 1860 Câu 5 : Tính giá trị biểu thức : a. 157 x 24 + 20104 .. .. b. 855 : 45 x 2 .. .. Câu 6 : Một tấm kính hình chữ nhật có chiều rộng 70cm. Chiều dài gấp đôi chiều rộng. Tính diện tích của tấm kính đó ? Bài giải TUẦN 12 Ngày soạn: 24/11/2014 Ngày giảng: T5 /27/11/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- YẾU MÔN TOÁN I. MỤC TIÊU : - Giúp học sinh - Nắm chắc cách nhân một số với một tổng và nhân một số với một hiệu. - Biết vận dụng 2 cách tính này vào tính nhanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 1. GV : Kẻ bảng phụ bài tập 1 (SGK) 2. HS : Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài mới: Bài 1 : (HS yếu )Tính bằng hai cách. - Gọi 4 HS lên bảng mỗi HS thực hiện một phép tính. Bài 2 : ( HS giỏi)Tính bằng cách thuận tiện. Bài 3 :( HS giỏi) Tính bằng cách thuận tiện 2. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Học bài và chuẩn bị bài sau. a. b. a. b. c. b. c. Lắng nghe và ghi nhớ. TUẦN 13 Ngày soạn: 1/12/2014 Ngày giảng: T5 /4/12/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU MÔN TOÁN I. MỤC TIÊU - Nhân với số có ba chữ số. - áp dụng tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân, tính chất nhân một số với một tổng (hoặc một hiệu) để tính giá trị biểu thức theo cách thuận tiện nhất. - Tính giá trị biểu thức số, giải bài toán có lời văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. GV : Giáo án + SGK 2. HS : Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành II) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài mới: Bài 1: HS YẾU - Yêu cầu đặt tính và tính. - Chữa bài - Nêu cách thực hiện. Bài 2 HS YẾU - Nêu tên bài, tự làm bài. - Chữa bài, yêu cầu cách nhân với 11. Bài 3 HS GIỎI ? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Yêu cầu 3 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập. ? - Đã áp dụng tính chất gì để biến đổi 142x(12+18), phát biểu tính chất này ? ? Hỏi tương tự đối với các trường hợp: Bài 4: HS GIỎI - Gọi đọc đề bài. - Yêu cầu làm bài. Cách 1: Bài gải: Số bóng điện cần để lắp đủ 32 phòng: 8x 32 = 256 (bóng) Số tiền cần để mua bóng điện lắp để cho 32 phòng là: 3500 x 256 =896000 (đồng) Đáp số: 896000 (đồng) 2.Củng cố - dặn dò - Tổng kết tiết học - NX, dặn về nhà làm bài. - 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập. a. 345 b. 237 c. 346 x 200 x 24 x 403 69000 948 1038 474 1384 5688 139428 a. 95 +11 x 206 = 95 + 2266 = 2361 b. 95 x 11 + 206 = 1045 + 206 = 1251 c. 95 x 11 x 206 = 1045 x 206 = 115270 - Tính giá trị của biểu thức theo cách thuận tiện nhất. a. b. c. - Tính chất nhân một số với một tổng. Nêu tính chất. b. Nhân một hiệu với một số. c. Tính chất giao hoán và tính chất kết hợp. - 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập có thể giải bằng hai cách. Cách 2: Bài gải: Số tiền đề mua bóng điện để lắp cho mỗi phòng: 3500 x 8 =28000 (đồng) Số tiền cần để mua bóng điện lắp đủ cho 32 phòng là: 28000 x 32 = 896000 (đồng) Đáp số: 896000 (đồng) - Lắng nghe Ghi nhớ TUẦN 14 Ngày soạn: 8/12/2014 Ngày giảng: T5 /11/12/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU MÔN TOÁN I. MỤC TIÊU - Nhân với số có ba chữ số. - áp dụng tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân, tính chất nhân một số với một tổng (hoặc một hiệu) để tính giá trị biểu thức theo cách thuận tiện nhất. - Tính giá trị biểu thức số, giải bài toán có lời văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 1. GV : Giáo án + SGK 2. HS : Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài mới: Bài 1: HS yếu - Yêu cầu đặt tính và tính. - Chữa bài - Nêu cách thực hiện. Bài 2: HS yếu - Nêu tên bài, tự làm bài. - Chữa bài, yêu cầu cách nhân với 11. Bài 4: HS giỏi - Gọi đọc đề bài. - Yêu cầu làm bài. Cách 1: Bài gải: Số bóng điện cần để lắp đủ 32 phòng: 8x 32 = 256 (bóng) Số tiền cần để mua bóng điện lắp để cho 32 phòng là: 3500 x 256 =896000 (đồng) Đáp số: 896000 (đồng) 2.Củng cố - dặn dò - Tổng kết tiết học - NX, dặn về nhà làm bài. - 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập. a. 345 b. 237 c. 346 x 200 x 24 x 403 69000 948 1038 474 1384 5688 139428 a. 95 +11 x 206 = 95 + 2266 = 2361 b. 95 x 11 + 206 = 1045 + 206 = 1251 c. 95 x 11 x 206 = 1045 x 206 = 115270 - 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập có thể giải bằng hai cách. Cách 2: Bài gải: Số tiền đề mua bóng điện để lắp cho mỗi phòng: 3500 x 8 =28000 (đồng) Số tiền cần để mua bóng điện lắp đủ cho 32 phòng là: 28000 x 32 = 896000 (đồng) Đáp số: 896000 (đồng) - Lắng nghe Ghi nhớ TUẦN 15 Ngày soạn: 15/12/2014 Ngày giảng: T5 /18/12/2014 CỦNG CỐ HỌC SINH YẾU – GIỎI MÔN TOÁN I. Môc tiªu : - Củng cố cách chia 1 tích cho một số - áp dụng giải toán có lời văn. - HS khá giỏi làm các bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : 1. GV : Giáo án, vở bài tập 2. HS : Vở bài tập, vở ghi III. PHƯƠNG PHÁP : - Đàm thoại, luyện tập IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc : Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. æn ®Þnh tæ chøc : 2. KiÓm tra bµi cò : - Nh¾c l¹i qui t¾c - NhËn xÐt 3.Bµi míi : a. Giíi thiÖu bµi : Ghi b¶ng b. Híng dÉn HS lµm bµi tËp : Bµi 1 : HS yếu Tính b»ng 2 c¸ch - Cho HS lµm bµi vµo vë - NhËn xÐt Bµi 2 : HS yếu: TÝnh b»ng 3 c¸ch - Cho HS lµm bµi vµo vë - NhËn xÐt Bµi 3: HS giỏi: - Mét cöa hµng b¸n g¹o cã 15 bao g¹o gièng nhau, mçi bao nÆng 50 kg . Cöa hµng ®· b¸n ®îc 1/ 3 sè g¹o ®ã. Hái cöa hµng ®ã ®· b¸n ®îc bao nhiªu ki- l«- gam g¹o ? - Gäi HS ®äc bµi to¸n - Cho HS tãm t¾t, lµm bµi - NhËn xÐt Bµi 4: HS yếu: TÝnh (aaa x 5 ) : a + 455. - HS lµm bµi vµo vë. - NhËn xÐt, ch÷a bµi 4. Cñng cè- dÆn dß : - VÒ nhµ xem l¹i c¸c bµi tËp - ChuÈn bÞ bµi sau -HS nªu - HS ghi vë - HS nªu yªu cÇu - 2 HS lªn b¶ng lµm bµi C1: (14 x27) : 7 C2: (14 x 27) : 7 =378 : 7 = (14 : 7 ) x 27 =54 = 2 x 27 = 54 C1 (25 x 24 ) : 6 C2 (25 x 24) : 6 = 600 : 6 = 100 = 25 x (24 : 6) =25 x 4 = 100 C1 (32 x 24) : 4 C2 (32 x 24) : 4 = 768 : 4 = (32 : 4) x 24 =192 =8 x 24 = 192 C3: (32 x 24) : 4 =32 x( 24 : 4) =32 x 6 = 192 - 1 HS ®äc bµi to¸n - 1 HS lªn b¶ng lµm Bµi gi¶i . Sè bao g¹o cöa hµng ®· b¸n lµ : 15 : 3 = 5 (bao) Cöa hµng ®· b¸n sè kg g¹o lµ : 50 x 5 = 250 ( kg) §¸p sè : 250 kg g¹o. - 1 HS lªn b¶ng lµm bµi. ( aaa x 5 ) : a + 455 = ( aaa : a ) x 5 + 455 = 111 x5 + 455 = 555 + 455 = 1010 - L¾ng nghe TUẦN 16 Ngày soạn: 22/12/2014 Ngày giảng: T5 /25/12/2014 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU MÔN TOÁN I. Môc tiªu : - Củng cố cách chia 1 tích cho một số - Áp dụng giải toán có lời văn. - HS khá giỏi làm các bài tập II. §å dïng d¹y- häc : 1.GV : Giáo án, vở bài tập 2. HS : Vở bài tập, vở ghi III. Ph¬ng ph¸p : Đàm thoại, luyện tập IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc : Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. ổn ®Þnh tæ chøc : 2. KiÓm tra bµi cò : - Nh¾c l¹i qui t¾c - NhËn xÐt 3. Bµi míi : a. Giíi thiÖu bµi : Ghi b¶ng b. Híng dÉn HS lµm bµi tËp : Bµi 1 : HS yếu TÝnh b»ng 2 c¸ch - Cho HS lµm bµi vµo vë - NhËn xÐt Bµi 2* : HS giỏi TÝnh b»ng 3 c¸ch - Cho HS lµm bµi vµo vë - NhËn xÐt Bµi 3* : HS giỏi Mét cöa hµng b¸n g¹o cã 15 bao g¹o gièng nhau, mçi bao nÆng 50 kg. Cöa hµng ®· b¸n ®îc 1/ 3 sè g¹o ®ã. Hái cöa hµng ®ã ®· b¸n ®îc bao nhiªu ki- l«- gam g¹o ? - Gäi HS ®äc bµi to¸n - Cho HS tãm t¾t, lµm bµi - NhËn xÐt Bµi 4* : HS giỏi TÝnh (aaa x 5 ) : a + 455. - HS lµm bµi vµo vë. - NhËn xÐt, ch÷a bµi 4. Cñng cè- dÆn dß : - NhËn xÐt giê häc - HS nªu - HS ghi vë - HS nªu yªu cÇu - 2 HS lªn b¶ng lµm bµi C1: (14 x27) : 7 C2: (14 x 27) : 7 =378 : 7 = (14 : 7 ) x 27 =54 = 2 x 27 = 54 C1 (25 x 24 ) : 6 C2 (25 x 24) : 6 = 600 : 6 = 100 = 25 x (24 : 6) =25 x 4 = 100 C1 (32 x 24) : 4 C2 (32 x 24) : 4 = 768 : 4 = (32 : 4) x 24 =192 =8 x 24 = 192 C3: (32 x 24) : 4 =32 x( 24 : 4) =32 x 6 = 192 - 1 HS ®äc bµi to¸n - 1 HS lªn b¶ng lµm Bµi gi¶i . Sè bao g¹o cöa hµng ®· b¸n lµ : 15 : 3 = 5 (bao) Cöa hµng ®· b¸n sè kg g¹o lµ : 50 x 5 = 250 ( kg) §¸p sè : 250 kg g¹o. - 1 HS lªn b¶ng lµm bµi. ( aaa x 5 ) : a + 455 = ( aaa : a ) x 5 + 455 = 111 x5 + 455 = 555 + 455 = 1010 L¾ng nghe TUẦN 17 Ngày soạn: 28/12/2014 Ngày giảng: T5 /1/1/2015 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI – YẾU MÔN TOÁN I. MỤC TIÊU : - Giúp học sinh - Chia cho số có 2 chữ số, chia cho số có ba chữ số cho học sinh. - Củng cố một số bài toán nâng cao II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 1. GV : Giáo án + SGK + SGV + Vở BT 2. HS : Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài mới: Bài 1 : HS YẾU : a. Đặt tính rồi tính. b. Tính - Bài 2 : HS YẾU Đặt tính rồi tính. - Bài 3: HS giỏi - Mua 52 bút bi hết 78000 đ. Hỏi nếu mỗi bút bi đó giá 300 đ thì với số tiền 78000 đ sẽ mua được bao nhiêu bút bi ? 2. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Học bài và chuẩn bị bài sau. 1820 35 8165 18 070 52 096 453 0 65 11 - HS làm bài 5974 58 28350 47 174 103 0150 603 0 09 Bài giải : Giá tiền của một bút bi khi chưa giảm giá là 78000 : 52 = 1500 ( đ ) Giá tiền một bút bi sau khi gảm giá là : 1500 - 300 = 1200 ( đ ) Số bút mua được sau khi giảm giá : 78000 : 1200 = 65 ( bút ) Đáp số : 65 bút Lắng nghe - ghi nhớ. TUẦN 18 Ngày soạn: 5/1/2015 Ngày giảng: T5 /8/1/2015 BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- YẾU MÔN TOÁN I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh - Nắm chắc các tính chất của các phép tính từ đó vận dụng vào tính nhanh các biểu thức. - Nâng cao một số bài toán dành cho HS khá, giỏi II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 1. GV : Giáo án + SGK + SGV + Vở BT 2. HS : Sách vở, đồ dùng môn học III. PHƯƠNG PHÁP: - Phân tích - Luyện tập - Động não. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1, Bài mới: Yêu cầu H
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_boi_duong_hoc_sinh_gioi_mon_toan_lop_4_chuong_trinh.doc