Giáo án An toàn giao thông 5 - Bài 9: Không xê dịch dải phân cách di động, không nghịch phá trên đường ray - Huỳnh Văn Đông
I. Mục tiêu:
* Kiến thức, kĩ năng: HS nhận biết xê dịch dải phân cách hoặc nghịch phá trên đường ray là hành vi phá hoại tài sản của nhà nước. HS biết phản đối hành động sai trái đó và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt Luật An toàn giao thông.
* Giáo dục: HS có ý thức trách nhiệm với an toàn giao thông. Biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt Luật An toàn giao thông.
II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Không ném đất đá lên tàu, xe, thuyền bè đang chạy (5’)
- 2HS TLCH: Tại sao không nên ném đất đá lên tàu, xe, thuyền bè đang chạy?
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Không xê dịch dải phân cách di động, không nghịch phá trên đường ray (1’)
2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Phải suy nghĩ kĩ trước khi làm (8’)
Văn hoá giao thông Tiết: 9 Bài 9: Không xê dịch dải phân cách di động, không nghịch phá trên đường ray Trang 36 - 40 Thời gian dự kiến: 40 phút I. Mục tiêu: * Kiến thức, kĩ năng: HS nhận biết xê dịch dải phân cách hoặc nghịch phá trên đường ray là hành vi phá hoại tài sản của nhà nước. HS biết phản đối hành động sai trái đó và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt Luật An toàn giao thông. * Giáo dục: HS có ý thức trách nhiệm với an toàn giao thông. Biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt Luật An toàn giao thông. II. Đồ dùng dạy học: Tài liệu văn hoá giao thông III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: Không ném đất đá lên tàu, xe, thuyền bè đang chạy (5’) - 2HS TLCH: Tại sao không nên ném đất đá lên tàu, xe, thuyền bè đang chạy? - GV nhận xét. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Không xê dịch dải phân cách di động, không nghịch phá trên đường ray (1’) 2. Hoạt động 1: Đọc truyện: Phải suy nghĩ kĩ trước khi làm (8’) Mục tiêu: HS nhận biết xê dịch dải phân cách hoặc nghịch phá trên đường ray là hành vi phá hoại tài sản của nhà nước. HS biết phản đối hành động sai trái đó và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt Luật An toàn giao thông. Cách tiến hành: 1. GV đọc truyện: Phải suy nghĩ kĩ trước khi làm/36 - 37. 2. Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm thảo luận các câu hỏi sgk/37. Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 3. GV: Hành động của hai bạn Hoà và Thức là hành động rất nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả khôn lường cho đoàn tàu khi chạy qua. Các em cần lên án hành động sai trái này. Tuyệt đối không bao giờ nghịch phá trên đường ray. 4. HS đọc ghi nhớ sgk/37 3. Hoạt động 2: Hoạt động thực hành (10’) Mục tiêu: HS biết phản đối những hành động nghịch phá làm xê dịch dải phân cách và nghịch phá đường ray. Nhắc nhở bạn bè không nên làm những hành động đó. Cách tiến hành: Bài 1: Quan sát hành động của các bạn trong các hình ảnh sau và nêu những hậu quả có thể xảy ra 1. Các nhóm đọc tình huống sgk/25 - 26 kết hợp quan sát tranh minh hoạ, thảo luận: Những hậu quả có thể xảy ra sau những hành động của các bạn có trong hình. 2. Đại diện nhóm phát biểu. Cả lớp và GV nhận xét. 3. GV: Dải phân cách đặt giữa đường giao thông giúp cho xe đi đúng chiều. Các bạn làm xê dịch dải phân cách và đặt những vật cản trên đường ray, có thể gây ra tại nạn cho người tham gia giao thông, làm hư hỏng phương tiện giao thông. Đó là những hành vi phá hoại, các em cần lên án những hành động sai trái này, cần ngăn cản việc làm sai trái ấy. Bài 2: Để ngăn cảnh các bạn có hành động sai trái trong các hình ảnh trên, em sẽ nói thế nào? 1. Các nhóm thảo luận về tình huống đưa ra. 2. Đại diện nhóm báo cáo. Cả lớp và GV nhận xét. 3. GV: Các em cần chỉ rõ cho bạn thấy những nguy hiểm có thể xảy ra về việc làm của bạn. giúp các bạn nhận rõ đó là hành vi phá hoại, vi phạm pháp luật. 4. HS đọc ghi nhớ sgk/39 4. Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng: Thảo luận tình huống (10’) Mục tiêu: HS biết tham gia thu dọn những vật cản trên đường ray. Tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện Cách tiến hành: Bài 1: Em suy nghĩ gì khi xem hình ảnh dưới đây 1. Các nhóm quan sát hình sgk/39 và thảo luận: Em suy nghĩ gì khi xem hình ảnh dưới đây? 2. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. 3. GV: Hành động của các bạn nhỏ trong hình cùng với các chú nhân viên đường sắt là hành động đáng được khen ngợi, đáng để cho chúng ta học tập. Các em cần noi gương về những việc làm của các bạn. Bài 2: Hãy viết một đoạn văn ngắn về việc em sẽ làm để giữ gìn môi trường giao thông an toàn, sạch đẹp. - Vài HS nối tiếp nêu những việc những việc em sẽ làm để giữ gìn môi trường giao thông an toàn, sạch đẹp như: Quét dọn đường phố sạch đẹp, nhặt những vật cản trên đường giao thông, giăng dây, cắm cọc hoặc đặt các cành cây vào những đoạn đường bị sạt lở, sụt lún, - HS suy nghĩ và viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu về những việc em sẽ làm để giữ gìn môi trường giao thông an toàn, sạch đẹp. Trao đổi trong nhóm. - Vài HS đọc đoạn văn đã viết. Cả lớp và GV nhận xét. - GV tuyên dương những HS có đoạn văn viết tốt, thể hiện những việc làm góp phần giữ gìn môi trường giao thông an toàn, sạch đẹp. Nhắc nhở HS thực hiện được những điều đã viết trong đoạn văn. 4. HS đọc ghi nhớ sgk/40 - Cả lớp bình bầu nhóm học tốt, HS học tốt. Tuyên dương. 5. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp (5’) - HS nhắc lại các ghi nhớ trong bài học. Giáo dục HS giữ gìn môi trường giao thông an toàn, sạch đẹp. - GV tổng kết các nội dung văn hoá giao thông đã học. Nhắc nhở HS thực hiện tốt Luật An toàn giao thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. 6. Nhận xét tiết học: (1’) - GV đánh giá tình hình, thái độ học tập của HS. 7. Bổ sung sau tiết dạy:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_an_toan_giao_thong_5_bai_9_khong_xe_dich_dai_phan_ca.doc