Giáo án Âm nhạc Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Lê Thu Huyền
Tiết 1: ÔN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của một số bài hát đó học ở lớp 4.
- Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát.
- HS hát tự nhiên trước lớp: cá nhân hoặc nhóm.
- HS thêm yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy – học:
1. GV:
- Đàn hoặc băng đĩa nhạc (nếu có).
2. HS:
- Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà.
Tiết 2 HỌC HÁT BÀI: REO VANG BINH MINH
Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca, biết tác giải bài hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp của bài hát.
- HS biết giúp đỡ và hỗ trợ nhau.
- Yêu thích môn học âm nhạc.
II. Đồ dùng dạy – học:
1. GV:
- Đàn hoặc băng đĩa nhạc (nếu có), hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài: Reo vang bình minh.
- Tranh ảnh minh họa bài hát (nếu có)
2. HS:
- Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà.
Tiết 3: ÔN TẬP BÀI HÁT : REO VANG BÌNH MINH
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết hát theo gia điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp. biết đọc tên nốt theo giai điệu bài TĐN số 1.
- HS tự tin thể hiện cá nhân và hợp tác với bạn bè trước lớp.
- Giáo dục HS yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy – học:
1. GV:
- Đàn hoặc băng đĩa nhạc (nếu có), hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài: Reo vang bình minh.
- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 1.
2. HS:
- Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà.
Ngày soạn: 09/09/2021 Ngày dạy: 13 /09/2021 Lớp 5A3 Tiết 1: ÔN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC I. Yêu cầu cần đạt: - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của một số bài hát đó học ở lớp 4. - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát. - HS hát tự nhiên trước lớp: cá nhân hoặc nhóm. - HS thêm yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy – học: 1. GV: - Đàn hoặc băng đĩa nhạc (nếu có). 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ôn tập một số bài hát đã học 1. Ôn bài Quốc ca Việt Nam - Ai là tác giả bài Quốc ca Việt Nam? Nhạc sĩ Văn Cao. - Cả lớp đứng nghiêm hát Quốc ca Việt Nam. 2. Ôn bài Em yêu hoà bình -Ai là tác giả bài Em yêu hoà bình? Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. - GV giới thiệu lời ca của bài hát. - Cả lớp hát bài Em yêu hoà bình kết hợp gõ đệm theo phách. - Cả lớp hát bài Em yêu hoà bình kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Từng tổ trình bày bài hát Em yêu hoà bình, GV đánh giá. 3. Ôn bài Chúc mừng - Bài Chúc mừng là nhạc nước nào? Đây là bài hát Nga, lời Việt Hoàng Lân. - GV giới thiệu lời ca của bài hát. - Chia lớp thành nửa, một nửa hát, một nửa kia gõ đệm theo phách. Phách mạnh gõ tay phải, phách nhẹ gõ tay trái. Đổi lại phần trình bày. - Từng tổ trình bày bài Chúc mừng, GV đánh giá. 4. Ôn bài Thiếu như thế giới liên hoan - Ai là tác giả Thiếu nhi thế giới liên hoan? - GV giới thiệu lời ca của bài hát. - Cả lớp hát bài Thiếu nhi thế giới liên hoan kết hợp gõ đệm: đoạn 1 gõ phách, đoạn 2 gõ theo tiết tấu lời ca. - Từng tổ trình bày bày hátThiếu nhi thế giới liên hoan, giáo viên đánh giá. - GV tổng kết phần trình bày 3 bài hát của các tổ. Đánh giá, khen ngợi và động viên HS cố gắng học tập môn Âm nhạc. 5. Vận dụng: Cả lớp hát bài Em yêu hoà bình kết hợp gõ đệm theo phách HS ghi bài HS trả lời HS hát Quốc ca HS trả lời HS thực hiện HS thực hiện Các tổ thực hiện HS trả lời HS thực hiện Các tổ thực hiện HS trả lời Nhạc sỹ Lưu Hữu Phước. HS thực hiện Các tổ thực hiện HS theo dõi HS thực hiện Ngày soạn: 09/09/2021 Ngày dạy: 13/09/2021 Lớp 5A3 Tiết 2 HỌC HÁT BÀI: REO VANG BINH MINH Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước I. Yêu cầu cần đạt: - Biết hát theo giai điệu và lời ca, biết tác giải bài hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp của bài hát. - HS biết giúp đỡ và hỗ trợ nhau. - Yêu thích môn học âm nhạc. II. Đồ dùng dạy – học: 1. GV: - Đàn hoặc băng đĩa nhạc (nếu có), hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài: Reo vang bình minh. - Tranh ảnh minh họa bài hát (nếu có) 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Học hát : Reo vang bình minh 1. Khởi động: - GV giới thiệu tranh minh hoạ. - Bài Reo vang bình minh, diễn tả bức tranh phong cảnh buổi sáng đầy máu sắc rực rỡ và âm thanh lôi cuốn. Tác giả bài hát là nhạc sỹ Lưu Hữu Phước, bài hát được ông sáng tác từ năm 1947, khi đó nhạc sĩ mới 26 tuổi. 2. Đọc lời ca - Học sinh đọc lời ca theo tiết tấu đoạn 1, gồm 4 câu. Tiết tấu câu 1, 3 giống nhau, tiết tấu câu 2, 4 giống nhau. 3. Nghe hát mẫu - GV đệm đàn, tự trình bày bài hát hoặc dùng băng, đĩa nhạc. 4. Khởi động giọng - Dịch giọng (-4). GV đàn chuổi âm ngắn ở giọng pha trưởng, HS nghe và độc bằng nguyên âm La. 5. Tập hát từng câu:. - HS khá hát mẫu. - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết. - HS tập các câu tiếp theo tương tự. - HS hát nối các câu hát, lưu ý thể hiện đúng những tiếng ngân dài 3 phách. - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1. 6. Hát cả bài - HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thực hiện đúng những tiếng hát luyến và tiếng hát ngân dài 3 phách. - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và theo phách. - HS tập đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái vui, tha thiết, hồn nhiên của bài hát. 7. Vận dụng: - Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen thuộc? - Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát. - Trình bày bài hát theo nhóm, - HS học thuộc bài hát. HS ghi nhớ HS theo dõi HS thực hiện - HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát. HS thực hiện HS thực hiện HS lắng nghe HS tập câu tiếp HS thực hiện HS tập đoạn 2 HS hát cả bài HS sửa chỗ sai HS hát, gõ đệm HS thực hiện HS trả lời 4-5 HS xung phong HS hát, gõ đệm Ngày soạn: 19/09/2021 Ngày dạy: 27/09/2021 Lớp 5A3 Tiết 3: ÔN TẬP BÀI HÁT : REO VANG BÌNH MINH TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 I. Yêu cầu cần đạt: - Biết hát theo gia điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp. biết đọc tên nốt theo giai điệu bài TĐN số 1. - HS tự tin thể hiện cá nhân và hợp tác với bạn bè trước lớp. - Giáo dục HS yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy – học: 1. GV: - Đàn hoặc băng đĩa nhạc (nếu có), hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài: Reo vang bình minh. - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 1. 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. Hoạt động dạy và học: HĐ của GV HĐ của HS a)Luyện tập:Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh - HS hát bài Reo vang bình minh kết hợp gõ đệm: hát và gõ đệm theo nhịp,phách. Sửa lại những chỗ hát sai, thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài hát. - Trình bày bài hát bằng cách có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp vỗ tay. - HS hát kết hợp vận động theo nhạc.(Đối với HS khá trở lên) . - Trình bày bài theo nhóm, hát kết hợp gõ và vận động theo nhạc. b)Khám phá: TĐN số 1 - Cùng vui chơi 1. Giới thiệu bài TĐN - Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp? - Bài TĐN chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp. 2. Tập nói tên nốt nhạc - HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất. - GV chỉ từng nốt ở khuông 2, cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc. 3. Luyện tập cao độ - HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lê cao (Đô-Rê-Mi-Son). 4. Luyện tập tiết tấu - GV gõ tiết tấu làm mẫu. - GV bắt nhịp (1-2), cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ phách. 5. Tập đọc từng câu - GV đàn giai điệu cả bài Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất HS lắng nghe, lần 2 và 3 các em đọc nhẩm theo. - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1. - HS xung phong đọc. - Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe (không đàn) để sửa chỗ sai cho HS. - Đọc câu thứ hai tương tự. 6. Tập đọc cả bài - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu, GV bắt nhịp. 7. Ghép lời ca - GV đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. - 1 HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát lời. - Cả lớp hát lời và gõ phách. 8. Vận dụng:. - GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. - HS tập gõ phách mạnh, phách nhẹ khi đọc nhạc và hát lời kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. - HS xung phong trình bày. - Các tổ đọc nhạc, hát lời và gõ phách. HS tập chép bài TĐN số 1. HS hát, gõ đệm HS trình bày HS trình bày HS hát, vận động HS theo dõi HS trả lời HS nhắc lại Cả lớp thực hiện 1-2 HS cả lớp luyện cao độ Cả lớp luyện tiết tấu HS lắng nghe HS đọc HS lắng nghe HS thực hiện HS thực hiện 1-2 em đọc HS thực hiện HS thực hiện HS gõ theo yêu cầu của GV HS trình bày HS lắng nghe HS thực hiện HS thực hiện HS theo dõi và ghi nhớ rồi thực hiện. Ngày soạn: 19/09/2021 Ngày dạy: 27/09/2021 Lớp 5A3 Tiết 4: HỌC HÁT: BÀI HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH Nhạc và lời: Huy Trân I. Yêu cầu cần đạt: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết gõ đệm theo tiết tấu bài hát. -HS tự tin, mạnh dạn hơn khi hoạt động trước lớp. - Quý trọng và biết ơn khi chúng ta đang được sống trong hòa bình. II. Đồ dùng dạy – học: 1. GV: - Đàn hoặc băng đĩa nhạc (nếu có), hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài: Hãy giữ cho em bầu trời xanh. 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. Hoạt động dạy và học: Nội dung HĐ của HS Học hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh 1. Giới thiệu bài hát - Các em đã học một số bài hát về chủ đề hoà bình. em nào có thể kể tên một số bài hát đó? 2. Đọc lời ca theo TT 3. Nghe hát mẫu - Cho HS nghe băng hoặc GV hát . - HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát. 4. Khởi động giọng - GV đàn chuỗi âm ngắn, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La. 5. Tập hát từng câu - Tập hát lời 1: lời 1 gồm 2 đoạn, đoạn 1 có 4 câu. - Đàn giai điệu câu một khoảng 2 – 3 lần.- Bắt nhịp (2-1) - HS lấy hơi ở đầu câu hát. - HS khá hát mẫu. - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết. - HS tập các câu tiếp theo tương tự. - HS hát nối các câu hát, thể hiện đúng những nốt ngân dài và trường độ móc đơn chấm dôi-móc kép. - Đoạn 2 chia làm 2 câu. Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1. - Tập hát lời 2 - Hát lời 2 6. Hát cả bài - HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thể hiện đúng chỗ đảo phách và trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép. - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2). - HS tập hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái mạnh mẽ, sôi nổi 7. Vận dụng: - HS tập trình bày bài hát với cách hát đối đáp. GV chia lớp thành 2 nửa, đoạn 1 mỗi nửa hát 1 câu đối đáp nhau, đoạn 2 tất cả cùng hát. - HS học thuộc bài hát. - Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm. HS ghi bài HS theo dõi HS trả lời Hoà bình cho bé, Bầu trời xanh, Tiếng hát bạn bè mình, Em yêu hoà bình ... 2 HS thực hiện HS nghe bài hát 1 – 2 HS nói cảm nhận HS khởi động giọng HS nhắc lại HS lắng nghe-HS hát hoà theo HS tập lấy hơi 1 - 2 em thực hiện HS sửa chỗ sai HS tập câu tiếp HS thực hiện HS hát đoạn 2 HS hát hoà tiếng đàn 1 – 2 HS xung phong. HS hát cả bài HS sửa chỗ sai HS hát, gõ đệm HS thực hiện HS tập hát đối đáp HS ghi nhớ HS hát, gõ đệm. Ngày soạn: /09/2021 Ngày dạy: /09/2021 Lớp 5A3 Tiết 5 ÔN TẬP: BÀI HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 2 I.Yêu cầu cần đạt: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát đối đáp. Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Biết đọc tên nốt nhạc theo giai điệu bài TĐN số 2. - HS tự tin, mạnh dạn hơn khi hoạt động trước lớp. - Quý trọng và biết ơn khi chúng ta đang được sống trong hòa bình. II. Đồ dùng dạy – học: 1. GV: - Đàn hoặc máy nghe nhạc (nếu có). - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 2. 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. Hoạt động dạy và học: 1.Ổn đinh lớp: 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Luyện tập : Ôn tập bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh - Cho HS nghe lại giai điệu của bài hát - Yêu cầu HS nhẩm lại bài hát cho chính xác - Gọi cá nhân HS lên hât lại bài hát - GV nhận xét, động viên HS - Cho cả lớp hát lại bài hát theo đàn - Cho HS ôn tập theo nhiều hình thức: + Cá nhân + Nhóm, dãy + Cả lớp - GV sửa sai cho HS - Cho HS hát kết hợp vận động phụ họa: tiến hành ôn tập theo nhóm sau đó đại diện các nhóm lên trình bày - GV nhận xét, động viên HS 2/ Khám phá : Hoc bài TĐN số 2 - Treo bảng phụ bài TĐN số 2 lên bảng cho HS quan sát - Yêu cầu HS đứng dậy xác định tên các nốt có trong bài - Hướng dẫn HS tập nói tên nốt nhạc - Hướng dẫn HS đọc tiết tấu - Đàn cho HS luyện đọc cao độ: C – D – E – G – A - Đàn giai điệu bài TĐN cho HS nghe 1 – 2 lần - Tập đọc nhạc từng câu theo lối móc xích: mỗi câu đàn giâi điệu 2-3 lần, yêu cầu HS nhìn vào nốt nhạc nghe cao độ và nhẩm theo. Gọi HS khá đọc. GV nhận xét, sửa sai sau đó bắt nhịp cho HS đọc. - Tập đọc nhạc cả bài theo đàn - Hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu, + Gọi HS đọc + GV nhận xét, sửa sai - Ghép lời ca: Đọc nhạc sau đó hát lời ca 2 -3 lần - HS đọc nhạc ghép lời và gõ phách bài TĐN số 2: Mặt trời lên - HS chú ý lăng nghe - HS khá lên hát - Lớp hát - HS thực hiện ôn tập - HS thực hiện - Quan sát bảng phụ - Xác định tên nốt nhạc - Tập nói tên nốt nhạc - Thực hiện theo hướng dẫn của GV - Luyện đọc cao độ theo đàn - HS nghe giai điẹu bài TĐN - Tập đọc từng câu theo hướng dẫn của GV - Đọc cả bài - Đọc nhạc kết hợp gõ đệm - HS thực hiện - HS thực hiện 4. Vận dụng: - Hát lại bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh - Nhận xét tiết học Tiết 6: HỌC BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT Nhạc: Phan Huỳnh Điểu Lời: Đồng dao I.Yêu cầu cần đạt: - Biết hát theo giai điệu và lời ca và biết tác giả bài hát là Phan Huỳnh Điểu, theo lời đồng dao. -Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp của bài hát. - HS mạnh dạn và giúp đỡ nhau thuộc lời. - Yêu thiên nhiên,yêu các con vật trong thiên nhiên, không săn bắt chúng. II. Đồ dùng dạy – học: 1. GV: - Nhạc cụ quen dùng: Đàn hoặc máy nghe bài: Con chim hay hót. 2. HS: - SGK âm nhạc lớp 5. III. Hoạt động dạy và học: 1.Ổn đinh lớp: (1’) 2. Bài mới: (30’) Hoạt động của GV 1/ Khám phá : (20’) Học hát: Con chim hay hót. - Giới thiệu bài: Thiên nhiên là một đề tài rất phong phú, luôn được các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ nhắc đến. Từ những bài đồng dao cũng được nhắc đến.Trong đó có bài đồng dao mà nhạc sĩ phan Huỳnh Điểu đã dựa vào đó để sáng tác bài hát con chim hay hót. Bài hát giản, dị, dễ thương, vui tươi, sinh động, rất gần gũi với tình cảm của các em nhỏ - Cho HS nghe hát mẫu. - Hướng dẫn HS đọc bài hát - Dạy hát từng câu , hướng dẫn học sinh hát gọn tiếng , thể hiện tính chất vui nhí nhảnh . + GV đàn giai điệu khoảng 3 – 4 lần sau đó có thể gọi HS khá, hát tốt hát mẫu. Nếu HS không hát được thì GV hát mẫu sau đó bắt nhịp cho cả lớp hát 2 – 3 lần. + GV chú ý sửa sai cho HS + GV đàn giai điẹu cả bài yêu cầu HS nhẩm lời bài hát theo đàn sau đó cho lớp hát cùng với dàn. + Gọi cá nhân, nhóm HS hát + GV nhận xét, động viên 2. Luyện tập : (10’)Hát kết gõ đệm - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp: + GV làm mẫu, gọi cá nhân, nhóm HS thực hiện. + Nhận xét, sửa sai, khen thưởng HS + Bắt nhịp cho cả lớp thực hiện - Hát kết hợp gõ đệm theo phách - Hướng dẫn HS tìm một số động tác phụ họa cho bài hát - GV hỏi: ? Hãy kể tên những bài hát nói về loài vật mà em biết? Hoạt động của HS - HS lắng nghe - HS nghe - HS đọc - HS tập hát theo hướng dẫn - HS nghe và nhẩm theo đàn - HS thực hiện - HS tập hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - HS thực hiện - HS thực hiện - HS tự tìm 1 số động tác phụ họa đơn giản. - HS trả lời: Chú ếch con, Chim chích bông, Chú voi con ở Bản Đôn , Gà gáy 3. Vận dụng: (5’) - Lớp hát lại bài hát 1 lần. - GV củng cố và nhận xét tiết học. Ngày soạn: 18/10/2021 Ngày dạy: 25/10/2021 Lớp 5A3 Tiết 7 ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT ÔN TĐN SỐ 1, SỐ 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh hát thuộc lời ca theo giai điệu và sắc thái của bài: Con chim hay hót . Tập hát kết hợp động tác phụ hoạ - Đọc được tên nốt theo giai điệu bài TĐN số 1 và số 2. - HS biết đoàn đoàn kết và giúp đỡ nhau. - GD HS yêu quý thiien nhiên, các loài động vật có ích II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. GV: - Nhạc cụ quen dùng: Đàn hoặc máy nghe nhạc. 2. HS: - SGK âm nhạc lớp 5. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Khởi động: 2. HĐ Luyện tập: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát Con chim hay hót - Cho HS nghe, nhẩm lại giai điệu bài hát 1 lần - Cho HS ôn bài hát theo nhiều hình thức: + Cá nhân + Nhóm, dãy + Đồng thanh - GV nhận xét, sửa sai - Cho HS hát thuộc lời sau đó chia ra hát có lĩnh xướng: + Lĩnh xướng: Con chim hay hót nó rúc nó rúc cành đa. + Hòa giọng: Đoạn còn lại - Cho HS tập luyện theo nhóm sau đó lên bảng biểu diễn + GV nhận xét, khen ngợi HS 2/ Hoạt động 2 : Ôn tập TĐN số 1,số 2 - Luyện đọc cao độ: C – D – E – G – A * Ôn tập TĐN số 1 - GV đàn lại giai điệu yêu cầu HS nhìn vào bài TĐN số 1 nhẩm lại cao độ cho đúng - Gọi HS đọc nhạc bài TĐN số 1 - GV nhận xét, sửa sai - Cả lớp đọc nhạc cùng với giai điệu đàn - Đọc nhạc sau đó hát lời ca * Ôn tập TĐN số 2 - Gọi HS đứng dậy đọc lại tên nốt nhạc của bài TĐN - GV cho HS nghe lại bài TĐN số 2 - Cho cả lớp đọc nhạc cùng với đàn 2 – 3 lần - GV nhận xét, sửa sai. - Đọc nhạc và hát lời ca - Ôn tập theo nhóm, dãy sau đó từng nhóm đứng dậy đọc nhạc và hát lời ca - GV nhận xét, khen ngợi HS - HS lắng nghe - HS hát - HS thực hiện - HS thực hiện theo nhóm - Luyện đọc cao độ theo đàn - Nhìn vào bài TĐN nhẩm theo giai điệu của đàn - HS đọc tốt đọc nhạc cho cả lớp nghe - Lớp đọc nhạc cùng với tiếng đàn - HS thực hiện - HS đọc tên nốt nhạc cả bài - HS nghe và nhẩm lại cao độ - lớp đọc nhạc cùng với đàn - HS thực hiện đọc nhạc và hát lời ca - Ôn tập theo tổ, nhóm 3. VẬN DỤNG: - GV cho HS hát lại bài Con chim hay hót - Nhận xét tiết học Ngày soạn: 18/10/2021 Ngày dạy: 25/10/2021 Lớp 5A3 Tiết 8 - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: REO VANG BÌNH MINH, HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH - NGHE NHẠC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc một đoạn nhạc trích không lời. - HS tự tin thể hiện bài hát trước lớp. - HS cảm thấy yêu thích môn học hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. GV: - Nhạc cụ quen dùng: Đàn hoặc máy nghe nhạc. - Chuẩn bị 1 ca khúc thiếu nhi : Cho con. 2. HS: - SGK âm nhạc lớp 5. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HĐ của GV HĐ của HS * HĐ 1: Luyện tập: Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh - HS hát bài Reo vang bình minh kết hợp gõ đệm: đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm với 2 âm sắc. Thể hiện tình cảm hồn nhiên - Nói cảm nhận về bài hát: Reo vang bình minh. - Kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước?. - Trình bày bài hát bằng cách có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm: Trình bày theo nhóm. - Trình bày bát hát bằng cách hát có đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm. - Trình bày bài hát theo nhóm, hát hết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Ôn tập bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh - HS hát bài: Hãy giữ cho em bầu trời xanh bằng cách hát đối đáp, đồng ca hết hợp gõ đệm. Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm theo phách: Trình bày bài hát theo nhóm. - Trong bài hát, hình cảnh nào tượng trương cho hoà bình: - Kể tên một vài hát bài về chủ đề hoà bình? - Hãy hát một câu hoặc một đoạn trong những bài hát trên. *HĐ3: Trải nghiệm - Nghe nhạc: Cho con - GV đàn giai điệu bài hát Cho con - Em nào biết tên bài hát, tác giả, nội dung của bài hát? - Nếu HS không biết, GV giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung của bài hát. - GV tự trình bày bài hát hoặc mở băng đĩa nhạc. HS thực hiện HS trả lời HS trả lời: Múa vui, Thiếu nhi thế giới liên hoan, Lên đàng... - HS thực hiện 4-5 HS trình bày HS thực hiện 4-5 HS trình bày HS theo dõi HS thực hiện Trả lời: Chim bồ câu. Hoà bình cho bé, Bầu trời xanh, Tiếng hát bạn bè mình, Em yêu hoà bình... HS thực hiện HS lắng nghe HS trả lời HS nghe hát hoà theo 3. VẬN DỤNG: - GV cho HS hát lại bài: Cho con và chốt ý giáo dục. - Nhận xét tiết học và nhắc nhở chuẩn bị bài ở nhà. Ngày soạn: 01/11/2021 Ngày dạy: 08/11/2021 Lớp 5A3 Tiết 9 HỌC BÀI: NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA Nhạc và lời: Hoàng Long I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca . Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Hoàng Long. -Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp bài hát. - HS hợp tác nhóm với nhau. - Giáo dục lòng biết ơn thày cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. GV: - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Những bông hoa những bài ca(nếu có) - Tranh ảnh minh hoạ bài Những bông hoa, những bài ca. 2. HS: - SGK âm nhạc lớp 5. III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Khởi động: - Mời HS lên bảng HĐ của GV HĐ của HS *Học hát: Những bông hoa những bài ca 1. Giới thiệu bài hát - Các em đã hoc xong một số bài hát về chủ đề mái trường và thầy cô giáo. Em nào nhớ và có thể kể tên một số bài hát đó? - GV giới thiệu tranh minh hoạ. - Hôm nay các em học bài hát Những bông hoa những bài ca, bài hát nói về Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Bài hát có giai điệu vui tươi, náo nức, thể hiện tình cảm biết ơn của các em học sinh trong ngày tưng bừng của các thầy các cô. Tác giả bài hát là nhực sĩ Hoàng Long, ông cũng là chủ biên cuốn SGK Âm nhạc 5 mà chúng ta đang học. 2. Đọc lời ca Lời 1 chia làm 6 câu hát. Lời 2 (tiết tấu giống nhau). 3. Nghe hát mẫu- GV dùng băng đĩa cho HS nghe. - HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát. 4. Khởi động giọng - GV đàn chuỗi âm ngắn, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La. 5. Tập hát từng câu Tập hát lời 1. - Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần. Bắt nhịp (2-1 - HS lấy hơi ở đầu câu hát. - HS khá hát mẫu. - Cả lớp hát, GV lắng nghe đẩ phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết. - HS tập các câu tiếp theo tương tự. Tập hát lời 2 tương tự lời 1. 6. Hát cả bài. - HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm, nửa lớp gõ phách, nửa lớp gõ nhịp. - HS tập hát đúng nhịp độ và thể hiện sắc thái tươi vui, náo nức của bài hát. 7. Củng cố, kiểm tra - Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen thuộc? - Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát? - HS tập trình bày bài hát với cách hát đối đáp - Trình bày hài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm. - HS học thuộc bài hát. - Cả lớp thuộc bài hát hết hợp gõ đệm. HS ghi bài HS trả lờ:iĐi tới trường, Bài ca đi học, Trên con đường đường đến trường, Em yêu trường em ... HS theo dõi HS thực hiện HS nghe bài hát 1 - 2 HS nói cảm nhận HS khỏi động giọng HS lắng nghe hát hoà theo HS tập lấy hơi 1-2 HS thực hiện HS sửa chỗ sai HS tập câu tiếp HS thực hiện HS hát cả bài HS sửa chỗ sai HS hát, gõ đệm HS thực hiện HS trả lời HS thực hiện 4-5 HS xung phong HS ghi nhớ HS hát, gõ đệm Ngày soạn: 01/11/2021 Ngày dạy: 08/11/2021 Lớp 5A3 Tiết 10: ÔN TẬP BÀI HÁT: NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ NƯỚC NGOÀI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, biết hát kết hợp vận động phụ hoạ bài hát. -Nhận biết được một số nhạc cụ nước ngoài: Sắc-xô-phôn, tờ-rôm-pét; phơ-luýt, cờ-la-ri-nét. - HS hợp tác nhóm với nhau. - Giáo dục lòng biết ơn thày cô giáo. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. GV: - Đàn hoặc máy nghe nhạc. - Tranh ảnh và băng đĩa nhạc để giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài. 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Những bông hoa những bài ca - HS hát bài Những bông hoa những bài ca bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách: - HS hát kết hợp vận động theo nhạc. + 2-3 HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào thể hiện vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo. + Cả lớp tập hát kết hợp vận động theo nhạc. - Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Nội dung 2 Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài. - Giới thiệu tên, hình dáng, đặc điểm của nhạc cụ: + HS tập đọc tên nhạc cụ. + GV sử dụng tranh ảnh để giới thiệu tên, hình dáng, đặc điểm của từng nhạc cụ. + Giới thiệu về tư thế biểu diển nhạc cụ. - Nghe âm sắc: GV dùng đàn phím điện tử giới thiệu âm sắc từng nhạc cụ. GV đàn giai điệu 1-2 câu trong bài Những bông hoa những bài ca. - Củng cố: + HS giới thiệu từng nhạc cụ theo tranh ảnh. + Trò chơi nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ. + Trò chơi nghe âm sắc, mô phỏng tư thế biểu diễn nhạc cụ. HS ghi bài HS thực hiện HS hát, vận động 5-6 HS trình bày HS ghi bài HS đọc tên HS theo dõi HS theo dõi HS nghe âm sắc HS xung phong HS tham gia Ngày soạn: 17/11/2021 Ngày dạy: 22/11/2021 Lớp 5A3 Tiết 11 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3 - NGHE NHẠC I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3. - Nghe một bài nhạc thiếu nhi hoặc trích một đoạn nhạc không lời. - HS hợp tác nhóm và mạnh dạn trước lớp. - Giáo dục hs thêm yêu thich môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. GV: - Đàn, tivi. - Tranh ảnh và băng đĩa nhạc để giới thiêu bài hát: Đi học. 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động: - Mời HS lên hát bài: Những bông hoa những bài ca. 2. Hoạt động khám phá: HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 1 : Tập đọc nhạc: TĐN số 3 – Tôi hát Son La Son 1. Giới thiệu bài TĐN - GV treo bài TĐN số 3 lên bảng. - Bài TĐN viết ở loại nhạc gì? Có mấy nhịp? - Bài TĐN chia làm 2 câu, câu 1 có 4 nhịp, câu 2 có 6 nhịp. 2. Tập nói tên nốt nhạc - GV chỉ từng nốt , cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc. 3. Luyện tập cao độ. - HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao (Đô-Rê-Mi-Son-La). - GV quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Rê-Đô, rồi đàn để HS đọc hoà theo. - GV quy định đọc các nốt Mi-Son-La-Son-Mi, rồi đàn để HS đọc hoà theo. 4. Luyện tập tiết tấu - GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách. - GV bắt nhịp (1-2), cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ phách. 5. Tập đọc từng câu. - GV đàn giai điệu cả bài. - Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần các em đọc nhẩm theo. - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1. - GV chỉ định HS xung phong đọc. - Cả lớp đọc câu 1. - Đọc câu thứ 2 tương tự. 6. Tập đọc cả bài. - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt nhịp - HS xung phong đọc - HS đọc cả bài. GV lắng nghe (không đàn) để sửa chỗ sai cho HS. 7. Ghép lời ca- GV đàn giai điệu, 1 HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát lời.- Cả lớp hát lời và gõ phách. 8. Củng cố, kiểm tra. - GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách. GV bắt nhịp. - HS gõ phách mạnh, phách nhẹ khi đọc nhạc và lời. GV bắt nhịp (không đàn), cả lớp thực hiện. - HS xung phong trình bày - Các tổ đọc nhạc, hát lời và gõ phách. GV đánh giá. Nội dụng 2:Nghe nhạc: Đi học - Giới thiệu bài hát: Đi học là bài hát miêu tả chân thực cảm xúc của em bé lần đầu tiên tới trường. HS theo dõi HS trả lời Bài TĐN viết ở nhịp 24, gồm có 10 ô nhịp. HS nhắc lại Cả lớp thực hiện 1 - 2 HS xung phong. HS theo dõi HS luyện tập cao độ HS theo dõi HS luyện tiết tấu HS lắng nghe HS ghi nhớ Cả lớp đọc câu 1 1-2 HS thực hiện HS đọc nhạc Đọc câu 2 HS thực hiện HS thực hiện 1-2 HS thực hiện HS đọc nhạc, sửa sai HS thực hiện Cả lớp thực hiện Cả lớp thực hiện Tập gõ phách mạnh, nhẹ 1-2 HS thực hiện Tổ, nhóm trình bày HS nhắc lại tên bài hát, tác giả 3. Vận dụng: - GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết hợp vận động đơn giản - GV nhận xét tiết học. Ngày soạn: 17/11/2021 Ngày dạy: 22/11/2021 Lớp 5A3 Tiết 12 HỌC HÁT: BÀI ƯỚC MƠ Nhạc: Trung Quốc Lời việt: An Hòa I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết được là bài hát nhạc Trung Quốc . - Biết hát đúng lời ca theo giai điệu. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách của bài hát. - HS mạnh dạn thể hiện cá nhân và hợp tác nhóm. - Giáo dục hs thêm yêu thich môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. GV: - Đàn, tivi. - Tranh ảnh và băng đĩa nhạc để giới thiêu bài hát: Ước mơ. 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động: Mời 1-2 HS đọc nhạc bài: TĐN số 3 2. Hoạt động khám phá: HĐ của GV HĐ của HS * Học hát: Ước mơ 1. Giới thiệu bài hát - GV giới thiệu minh hoạ - Bài hát nước ngoài duy nhất trong chương trình âm nhạc lớp 5 là bài Ước mơ, nhạc Trung Quốc lời Việt của tác giả An Hoà. Bài hát có giai điệu du dương, tha thiết diễn tả ước mơ của các bạn nhỏ, đó là mong muốn nhiều điều tốt đẹp đến với mọi người. 2. Đọc lời ca - Từ Gió vờn cánh hoa đến bao lời mong chờ. - Từ Em khao khát đến tô đẹp muôn nhà. 3. Nghe hát mẫu - GV dùng băng đĩa nhạc cho HS nghe hát mẫu. - HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát. 4. Khởi động giọng - GV đàn chuỗi âm ngắn ở giộng Rê thứ, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La. 5. Tập hát từng câu. Chia bài hát thành 8 câu hát, mỗi câu 2 nhịp. - Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần. Bắt nhịp và đàn giai điệu để HS hát. - HS lấy hơi ở đầu câu hát. - HS khá hát mẫu - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết. - HS tập các câu tiếp theo tương tự. - HS hát nối các câu hát, thể hiện đúng những tiếng hát ngân dài 2 phách hoặc 4 phách. 6. Hát cả bài - HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thể hiện đúng những tiếng hát luyến và tiếng hát ngân dài 4 phách. - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp đôi (gõ phách mạnh và phách vừa của nhịp 44). HS tập hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái thiết tha, trìu mến của bài hát. 3. Vận dụng: - Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen thuộc? - Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh bài trong bài? - Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi. - HS học thuộc bài hát. - Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm. HS ghi nội dung HS theo dõi 2 HS xung phong HS nghe bài hát 1 – 2 HS nói cảm nhận HS khởi động giọng HS thực hiện HS lắng nghe HS hát hoà theo HS tập lấy hơi 1 - 2 HS thực hiện HS sửa chỗ sai HS tập câu tiếp HS thực hiện HS hát cả bài HS sửa chỗ sai HS hát, gõ đệm HS thực hiện HS trả lời 4 - 5 HS xung phong HS ghi nhớ HS hát, gõ đệm Ngày soạn: 01/12/2021 Ngày dạy: 06/12/2021 Lớp 5A3 Tiết 13 ÔN TẬP BÀI HÁT: ƯỚC MƠ -TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết hát đúng và thuộc lời ca, biết kết hợp vận động phụ hoạ bài hát. - Biết đọc bài TĐN số 4. - HS mạnh dạn trước lớp và hợp tác nhóm. - Giáo dục HS thêm yêu thích môn học hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. GV: - Đàn hoặc máy nghe nhạc. - Đọc nhạc và đàn giai điệu bài Nhớ ơn Bác. 2. HS: - Tập bài hát lớp 5 và sự chuẩn bị bài ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Ước mơ - HS hát bài Ước mơ kết hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi (gõ phách mạnh và mạnh vừa của nhịp 4/4). Sửa lại những chỗ hát sai, thể hiện tính chất thiết tha, trìu mến của bài hát. + Trình bày theo hình thức đơn ca kết hợp gõ đệm. + Trình bày theo hình thức song ca kết hợp gõ đệm. - HS trình bày bài hát bằng cách hát kết hợp có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm: - HS hát kết hợp vận động theo nhạc. + HS xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. Em nào thể hiện động tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo. + Cả lớp tập hát kết hợp vận động. + trình bày bài hát theo nhóm. *Nội dung 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 4:-Nhớ ơn Bác 1.Giới thiệu bài TĐN - GV treo bài TĐN số 4 lên bảng. - Bài TĐN v
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_5_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2021_2022.doc