Giáo án Âm nhạc 5 - Tiết 1: Học hát bài Dàn đồng ca mùa hạ

Giáo án Âm nhạc 5 - Tiết 1: Học hát bài Dàn đồng ca mùa hạ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 1. Kiến thức, kỹ năng: Biết hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Dàn đồng ca mùa hạ; Thực hiện tốt các tư thế khi hát, hát hòa giọng, lấy hơi đúng cách.

 2. Năng lực : Thể hiện được tính chất vui tươi trong sáng qua bài hát; Ứng dụng sáng tạo: kết hợp gõ đệm và thể hiện động tác tay chân đệm cho bài hát Dàn đồng ca mùa hạ.

 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kỹ năng hát, tình yêu với thiên nhiên.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Giáo viên: + Đàn phím điện tử, máy nghe, máy chiếu. Tranh ảnh minh họa

 +Tập đệm đàn và hát bài hát Dàn đồng ca mùa hạ.

 - Học sinh : + Nhạc cụ gõ, sách vở.

 +Chuẩn bị một số động tác tay chân đệm cho bài hát .

 

docx 3 trang quynhdt99 03/06/2022 5980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 5 - Tiết 1: Học hát bài Dàn đồng ca mùa hạ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 
ÂM NHẠC 5
 CHỦ ĐỀ 8: CHÀO MÙA HẠ 
Tiết 1
 HỌC HÁT BÀI : DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
 Nhạc: Lê Minh Châu
 Lời: Phỏng thơ Nguyễn Minh Nguyên 
	I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 	 	1. Kiến thức, kỹ năng: Biết hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Dàn đồng ca mùa hạ; Thực hiện tốt các tư thế khi hát, hát hòa giọng, lấy hơi đúng cách.
	2. Năng lực : Thể hiện được tính chất vui tươi trong sáng qua bài hát; Ứng dụng sáng tạo: kết hợp gõ đệm và thể hiện động tác tay chân đệm cho bài hát Dàn đồng ca mùa hạ.
	3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kỹ năng hát, tình yêu với thiên nhiên.
 	II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	- Giáo viên: + Đàn phím điện tử, máy nghe, máy chiếu. Tranh ảnh minh họa
 +Tập đệm đàn và hát bài hát Dàn đồng ca mùa hạ.
	- Học sinh : + Nhạc cụ gõ, sách vở.
 	 +Chuẩn bị một số động tác tay chân đệm cho bài hát . 
	III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Mở đầu: Khởi động
 - GV cho HS nghe giai điệu và hướng dẫn kết hợp vận động bài hát Mùa hè đến .
- GV cho HS nêu những hình ảnh có trong bài hát. Bài hát nói về chủ đề gì?
- Cho HS trình bày tên bài hát khác nói về bình minh buổi sớm, hoặc ngày mới?
- GV nhận xét, giới thiệu chủ đề và nội dung của bài học
2. Hình thành kiến thức mới: 
*khám phá
- GV trình chiếu hình ảnh minh họa nội dung bài hát và chân dung 2 tác giả của bài hát.
- GV cho HS tìm hiểu về tác giả, xuất xứ, năm ra đời và tính chất, nội dung bài hát. 
- GV nhận xét và thuyết trình: Từ bài thơ của tác giả Nguyễn Minh Nguyên, nhạc sĩ Lê Minh Châu đã phổ thơ, tạo nên bài hát Dàn đồng ca muà hạ. Bài hát có nhịp điệu sôi nổi, vui tươi nhưng cũng rất tha thiết, trong sáng. Bài hát được bình chọn là một trong số 50 ca khúc hay nhất thế kỷ 20 
- GV trình chiếu và cho HS nghe giai điệu bài hát Dàn đồng ca mùa hạ.
- GV cho HS tìm hiểu bài hát được viết ở nhịp gì? Nhận biết các ký hiệu âm nhạc có trong bài hát.
- GV chia câu đoạn cho bài hát, đánh dấu các chỗ lấy hơi, hướng dẫn HS nhận biết về cấu trúc của bài.
 3. Thực hành, luyện tập
- GV trình bày bài hát cho HS nghe.
* Khởi động giọng.
- GV đánh đàn hướng dẫn HS khởi động giọng.
- Hướng dẫn HS về tư thế hát, về hơi thở và khẩu hình.
* Tập hát từng câu
- GV đánh giai điệu từng câu chậm khuyến khích HS hát theo giai điệu trên đàn. (GV sửa sai nếu có)
- GV lần lượt tập từng câu theo lối móc xích.
- Hướng dẫn HS hát đúng cao độ, trường độ, chú ý khẩu hình, âm thanh sao cho đẹp, mềm mại, vang nhưng không hát quá to, lấy hơi đúng chỗ.
- GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát những chỗ cần thiết .
* Hát cả bài: 
- Hướng dẫn HS luyện tập hát toàn bài, rõ lời ca, đúng tốc độ vừa phải.
- Yêu cầu HS nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài để thể hiện tính chất của bài hát.
- GV lưu ý HS chỗ trường độ có đảo phách và những tiếng hát luyến trong bài, biết lấy hơi đúng chỗ, hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái vui tươi, trong sáng.
 4. Vận dụng, sáng tạo
- Yêu cầu HS luyện tập và trình bày theo các hình thức
- GV nhận xét .
- Khuyến khích HS gõ đệm bằng nhạc cụ và tìm một số động tác tay chân đệm cho bài hát .
- GV đánh giá, khích lệ tinh thần học tập chăm chỉ của HS.
- Nghe và cảm nhận vận động theo nhịp điệu bài hát.
- HS trả lời dựa vào nội dung bài hát
-HS trình bày cá nhân 
- HS lắng nghe
- HS theo dõi, quan sát và khám phá những hình ảnh xuất hiện trên màn hình.
- HS tìm thông tin ở SGK và trả lời.
- HS quan sát, lắng nghe
- HS quan sát và nghe qua video
- HS tìm thông tin trong bản nhạc của bài hát và trả lời.
-HS theo dõi, lưu ý các chỗ lấy hơi
- HS quan sát, lắng nghe
- HS nghe GV đàn và khởi động hát 
- HS thực hiện mẫu âm mô ô ô
- HS thực hành các kỹ năng được hướng dẫn.
- HS lắng nghe giai điệu và hát 
- Cả lớp nghe, hát
- HS lắng nghe và thực hành, lưu ý lấy hơi đúng chỗ
- HS chú ý lắng nghe để hát đúng
- HS luyện tập hát rõ lời, đúng tốc độ.
- Qua giai điệu bài hát HS nêu cảm nhận và thể hiện tốt được tính chất náo nức, vui tươi, trong sáng của bài hát 
- HS ghi nhớ
-HS luyện tập trình bày theo cặp đôi nhóm, và chia sẻ nhận xét lẫn nhau.
-HS thực hiện và trình bày các động tác phù hợp đệm cho bài hát với hình thức nhóm 6. 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_5_tiet_1_hoc_hat_bai_dan_dong_ca_mua_ha.docx