Giáo án Âm nhạc 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 2, Bài: Ôn đọc nhạc Bài số 1. Hát Chim sơn ca - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 2, Bài: Ôn đọc nhạc Bài số 1. Hát Chim sơn ca - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Thứ Ba ngày 24 tháng 9 năm 2024 KHỐI 5 Lớp 5A2,5A1,5A7,5A6,5A4: 24/9 Lớp 5A3,5A5: 27/9 - ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1 - HÁT: CHIM SƠN CA I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhip, ô nhịp. Biết vận dụng khi thực hành đọc nhạc bài số 1. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc kết hợp vỗ tay theo phách. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn, máy soi, ti vi - Nhạc cụ cơ bản: như thanh phách, song loan, Xúc xắc... - SGK, SGV 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản: như thanh phách, song loan, Xúc xắc.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: (3’) * Vận động theo nhịp điệu - GV lựa chọn một bài hát viết ở nhịp 2 - HS nghe và vận động theo hướng cho HS nghe và vận động theo nhịp dẫn của GV. điệu. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV hướng dẫn HS sáng tạo thêm các động tác vận động mới sao cho phù hợp. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau hoạt động. 2 - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành (8 - 10’) .Ôn đọc nhạc: Bài số 1 - Nghe giai điệu. - GV đàn/ mở file mp3 để HS nghe lại giai điệu và yêu cầu HS đọc nhẩm lại bài đọc nhạc. - Đọc với nhạc đệm. - GV đàn và hướng dẫn HS luyện đọc cao độ như SGK sao cho phù hợp với năng lực HS. GV hướng dẫn HS đọc nốt nhạc theo âm đàn. - Đọc bài đọc nhạc kết hợp vỗ tay hoặc - Hướng dẫn HS ôn bài đọc nhạc kết gõ đệm theo phách. hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể. - GV tổ chức cho HS ôn luyện dưới nhiều hình thức khác nhau: Theo dãy/ nhóm/ cá nhân. Sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS vỗ hai tay vào nhau (nốt đen), Vỗ tay vào đùi (nốt đơn) và 4 nốt móc đơn đi liền giậm từng chân theo tiết tấu. Dấu lặng mở hai tay. - Các nhóm luân phiên luyện tập. GV nhận xét và sửa sai (nếu có). - GV Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1: đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách; Nhóm 2: kết hợp vận động cơ thể. Nếu còn thời gian GV có thể cho đổi luân phiên giữa các nhóm. -Trong quá trình ôn đọc nhạc, những 3 HS chưa thể hiện đúng yêu cầu nội dung bài học, GV động viên, nhắc nhở để HS thực hiện tốt hơn ở tiết học sau. - HS nghe GV đàn và đọc lại bài đọc nhạc 2–3 lần. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài đọc nhạc. - HS thực hiện theo nhiều hình thức: nhóm/ tổ/ cá nhân. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động khi đọc nhạc. 3. Hình thành kiến thức mới. (12 - 14’) - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, Hát: Chim sơn ca hình ảnh tác giả Y Vân và giới thiệu - Tìm hiểu tác giả, tác phẩm bài hát Chim sơn ca. - Nghe hát mẫu. - Nghe một bài hát có cùng chủ đề để dẫn dắt vào bài hát sắp học. - HS nghe GV hát mẫu hoặc nghe file mp3/ mp 4. GV khích lệ HS thể hiện cảm xúc bằng cách vận động nhẹ nhàng trong khi nghe bài hát. - GV đàm thoại với HS về nội dung bài hát, gợi mở và khuyến khích HS chia sẻ những cảm xúc của mình sau khi nghe bài hát, lồng ghép giáo dục đạo đức cho HS. 4 - Tuỳ theo khả năng của HS, GV có thể chia câu hát hoặc hướng dẫn HS tập chia bài hát. Đánh dấu những chỗ lấy hơi ở cuối mỗi câu hát. Sau đó đọc đồng thanh lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. - HS nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi - Chia câu hát động giọng. + Chia câu (6 câu) - GV có thể thay đổi các mẫu khởi động giọng tạo hứng thú cho HS. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và bắt nhịp để HS hát. - Đọc lời ca. - Trong khi tập từng câu GV có thể gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập hát nối tiếp các câu cho đến hết bài. - Khởi động giọng. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa cho HS (nếu cần). - Tập hát từng câu. 5 + Câu hát 1: Líu lo bước chân em. + Câu hát 2: Líu lo hát ca. + Câu hát 3: Khi đi người thân. + Câu hát 4: Ríu rít là bầy sơn ca. + Câu hát 5: Nhớ mãi hàng cây. + Câu hát 6: Tíu tít là bầy sơn ca. * Lưu ý: ca từ “là bầy” rơi vào 2 nốt móc kép (hát chuẩn xác) 4. Luyện tập. (5’) - Hát theo hình thức đồng ca, tốp ca. - GV mở karaoke file mp3 và hướng * Thể hiện tính chất vui - rộn rã của dẫn HS hát theo nhạc đệm. bài hát. - Hát kết hợp vận động cơ thể. - HS hát kết hợp vỗ tay đệm theo * Đoạn 1 nhịp. Nhóm hát / Nhóm vỗ tay. Sau đó đổi luân phiên. Líu lo nghe trời sáng chim ca vang líu lo, - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức: tổ/ nhóm/ cá nhân. Líu lo líu lo chim trên cành rộn ràng theo - HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích. bước chân em - GV hướng dẫn HS hát kết hợp một * Đoạn 2 số động tác vận động như SGK. Khi đi tung tăng với bạn bè. Khi đi trên - Khuyến khích HS sáng tạo động phố với người thân. Ríu rít ríu rít với tác theo ý thích. bạn bè như là bầy sơn ca - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - Câu hỏi: + Chỉ ra các câu hát có tiết tấu giống - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo nhau trong bài hát? hiểu biết của bản thân. + Chia sẻ cảm súc sau khi học bài hát - Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, 6 Chim sơn ca. yêu tuổi thơ tươi đẹp. 5. Vận dụng - trải nghiệm (3’) - Hát nối tiếp - hòa giọng + Nhóm 1: Câu 1 và 3 - GV hướng dẫn HS chia nhóm và + Nhóm 2: Câu 2 và 4 thực hành hát nối tiếp - hòa giọng. + Cả lớp: Câu 5,6 - Khuyến khích các nhóm sáng tạo hát kết hợp gõ đệm, vận động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). * Tổng kết và nhận xét tiết học - GV tổng kết, đánh giá và khen ngợi HS cố gắng, tích cực học tập. HS chia sẻ những cảm xúc sau khi học bài hát Chim sơn ca cho người thân nghe. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_am_nhac_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_2_bai_on_doc_nhac_ba.doc



