Giáo án Âm nhạc 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 2, Bài: Ôn đọc nhạc Bài số 1. Hát Chim sơn ca - Năm học 2024-2025

doc 6 trang Hải Đạt 18/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 2, Bài: Ôn đọc nhạc Bài số 1. Hát Chim sơn ca - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 2 
 Thứ Ba ngày 24 tháng 9 năm 2024
 KHỐI 5
Lớp 5A2,5A1,5A7,5A6,5A4: 24/9
Lớp 5A3,5A5: 27/9
 - ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1
 - HÁT: CHIM SƠN CA
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức, kĩ năng: 
 - HS biết khái niệm về trọng âm, phách, vạch nhip, ô nhịp. Biết vận dụng khi 
thực hành đọc nhạc bài số 1. 
 - Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc kết hợp vỗ tay theo 
phách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Đàn, máy soi, ti vi
- Nhạc cụ cơ bản: như thanh phách, song loan, Xúc xắc...
- SGK, SGV
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản: như thanh phách, song loan, Xúc xắc..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
 Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
 1. Mở đầu: (3’)
 * Vận động theo nhịp điệu 
 - GV lựa chọn một bài hát viết ở nhịp 2 - HS nghe và vận động theo hướng 
 cho HS nghe và vận động theo nhịp dẫn của GV.
 điệu. - HS thực hành bằng nhiều hình thức 
 cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - GV hướng dẫn HS sáng tạo thêm 
 các động tác vận động mới sao cho 
 phù hợp.
 - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 hoạt động. 2
 - GV nhận xét, tuyên dương HS và 
 liên kết vào bài học.
2. Luyện tập, thực hành (8 - 10’)
.Ôn đọc nhạc: Bài số 1
- Nghe giai điệu.
 - GV đàn/ mở file mp3 để HS nghe 
 lại giai điệu và yêu cầu HS đọc 
 nhẩm lại bài đọc nhạc.
- Đọc với nhạc đệm.
 - GV đàn và hướng dẫn HS luyện 
 đọc cao độ như SGK sao cho phù 
 hợp với năng lực HS. GV hướng dẫn 
 HS đọc nốt nhạc theo âm đàn.
- Đọc bài đọc nhạc kết hợp vỗ tay hoặc 
 - Hướng dẫn HS ôn bài đọc nhạc kết 
gõ đệm theo phách. 
 hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. 
- Đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể.
 - GV tổ chức cho HS ôn luyện dưới 
 nhiều hình thức khác nhau: Theo 
 dãy/ nhóm/ cá nhân. Sửa sai cho HS 
 (nếu có).
 - GV hướng dẫn HS vỗ hai tay vào 
 nhau (nốt đen), Vỗ tay vào đùi (nốt 
 đơn) và 4 nốt móc đơn đi liền giậm 
 từng chân theo tiết tấu. Dấu lặng mở 
 hai tay.
 - Các nhóm luân phiên luyện tập. 
 GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
 - GV Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 
 1: đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo 
 phách; Nhóm 2: kết hợp vận động cơ 
 thể. Nếu còn thời gian GV có thể 
 cho đổi luân phiên giữa các nhóm.
 -Trong quá trình ôn đọc nhạc, những 3
 HS chưa thể hiện đúng yêu cầu nội 
 dung bài học, GV động viên, nhắc 
 nhở để HS thực hiện tốt hơn ở tiết 
 học sau. 
 - HS nghe GV đàn và đọc lại bài đọc 
 nhạc 2–3 lần.
 - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ 
 để gõ đệm cho bài đọc nhạc.
 - HS thực hiện theo nhiều hình thức: 
 nhóm/ tổ/ cá nhân. 
 - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ 
 nhóm bạn sau mỗi hoạt động.
 - Khuyến khích HS sáng tạo động 
 tác vận động khi đọc nhạc.
3. Hình thành kiến thức mới. (12 - 
14’)
 - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, 
Hát: Chim sơn ca
 hình ảnh tác giả Y Vân và giới thiệu 
- Tìm hiểu tác giả, tác phẩm bài hát Chim sơn ca.
- Nghe hát mẫu. - Nghe một bài hát có cùng chủ đề 
 để dẫn dắt vào bài hát sắp học. 
 - HS nghe GV hát mẫu hoặc nghe file 
 mp3/ mp 4. GV khích lệ HS thể hiện 
 cảm xúc bằng cách vận động nhẹ 
 nhàng trong khi nghe bài hát. 
 - GV đàm thoại với HS về nội dung 
 bài hát, gợi mở và khuyến khích HS 
 chia sẻ những cảm xúc của mình sau 
 khi nghe bài hát, lồng ghép giáo dục 
 đạo đức cho HS. 4
 - Tuỳ theo khả năng của HS, GV có 
 thể chia câu hát hoặc hướng dẫn HS 
 tập chia bài hát. Đánh dấu những chỗ 
 lấy hơi ở cuối mỗi câu hát. Sau đó 
 đọc đồng thanh lời ca.
 - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết 
 tấu bài hát.
 - HS nhận xét bạn đọc.
 - GV nhận xét, tuyên dương và điều 
 chỉnh cho HS (nếu cần).
 - GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi 
- Chia câu hát
 động giọng.
 + Chia câu (6 câu)
 - GV có thể thay đổi các mẫu khởi 
 động giọng tạo hứng thú cho HS.
 - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi 
 câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và 
 bắt nhịp để HS hát.
- Đọc lời ca. - Trong khi tập từng câu GV có thể 
 gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức 
 cá nhân/ nhóm/ tổ.
 - Tập hát nối tiếp các câu cho đến 
 hết bài.
- Khởi động giọng. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau 
 mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và sửa 
 cho HS (nếu cần). 
- Tập hát từng câu. 5
 + Câu hát 1: Líu lo bước chân em.
 + Câu hát 2: Líu lo hát ca.
 + Câu hát 3: Khi đi người thân.
 + Câu hát 4: Ríu rít là bầy sơn ca.
 + Câu hát 5: Nhớ mãi hàng cây.
 + Câu hát 6: Tíu tít là bầy sơn ca.
* Lưu ý: ca từ “là bầy” rơi vào 2 nốt 
móc kép (hát chuẩn xác)
4. Luyện tập. (5’)
- Hát theo hình thức đồng ca, tốp ca. - GV mở karaoke file mp3 và hướng 
* Thể hiện tính chất vui - rộn rã của dẫn HS hát theo nhạc đệm.
bài hát. 
- Hát kết hợp vận động cơ thể. - HS hát kết hợp vỗ tay đệm theo 
* Đoạn 1 nhịp. Nhóm hát / Nhóm vỗ tay. Sau 
 đó đổi luân phiên. 
Líu lo nghe trời sáng chim ca vang líu 
lo, - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình 
 thức: tổ/ nhóm/ cá nhân. 
Líu lo líu lo chim trên cành rộn ràng 
theo - HS khi hát có thể kết hợp với vận 
 động cơ thể theo ý thích. 
bước chân em 
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp một 
* Đoạn 2
 số động tác vận động như SGK.
Khi đi tung tăng với bạn bè. Khi đi trên 
 - Khuyến khích HS sáng tạo động 
phố với người thân. Ríu rít ríu rít với 
 tác theo ý thích. 
bạn bè như là bầy sơn ca 
 - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ 
 nhóm bạn sau mỗi hoạt động.
 - GV nhận xét, tuyên dương HS.
- Câu hỏi:
 + Chỉ ra các câu hát có tiết tấu giống - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo 
nhau trong bài hát? hiểu biết của bản thân.
 + Chia sẻ cảm súc sau khi học bài hát - Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, 6
 Chim sơn ca. yêu tuổi thơ tươi đẹp.
 5. Vận dụng - trải nghiệm (3’)
 - Hát nối tiếp - hòa giọng
 + Nhóm 1: Câu 1 và 3 - GV hướng dẫn HS chia nhóm và 
 + Nhóm 2: Câu 2 và 4 thực hành hát nối tiếp - hòa giọng.
 + Cả lớp: Câu 5,6 - Khuyến khích các nhóm sáng tạo 
 hát kết hợp gõ đệm, vận động.
 - GV nhận xét, tuyên dương và điều 
 chỉnh cho HS (nếu cần).
 * Tổng kết và nhận xét tiết học - GV tổng kết, đánh giá và khen ngợi 
 HS cố gắng, tích cực học tập. HS 
 chia sẻ những cảm xúc sau khi học 
 bài hát Chim sơn ca cho người thân 
 nghe.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_2_bai_on_doc_nhac_ba.doc