Đề cương ôn tập Tiếng Việt 5 (Kết nối tri thức)

pptx 79 trang Hải Đạt 11/11/2025 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương ôn tập Tiếng Việt 5 (Kết nối tri thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN KIẾN AN
 TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM HÀ
 BÁO CÁO MÔN TIẾNG VIỆT
 LỚP 5
 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG Tổng Chủ biên: PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng
TÁC 
 Chủ biên: PGS.TS. Trần Thị Hiền Lương
GIẢ
 Tác giả:
 Tập một Tập hai
 TS. Đỗ Hồng Dương PGS.TS. Lê T Lan Anh
 CN. Nguyễn Lê Hằng TS. Đỗ Hồng Dương 
 PGS.TS. Trịnh Cẩm Lan PGS.TS. Vũ Thị Thanh Hương 
 TS. Vũ Thị Lan Th.S. Nguyễn Thị Kim Oanh
 PGS.TS. Trần Kim Phượng PGS.TS. Đặng T Hảo Tâm 
 CẤU TRÚC SÁCH VÀ 
CẤU TRÚC BÀI HỌC CẤU TRÚC SÁCH 
 • Chủ điểm Tập 1 giúp HS 
CẤU TRÚC SÁCH cảm nhận cuộc sống của lứa 
 tuổi các em, khám phá những 
 điều kì thú của thiên nhiên, có 
 được những trải nghiệm về con 
 TẬP MỘT TẬP HAI
 đường học tập, những cảm xúc 
 Thế giới tuổi thơ Vẻ đẹp cuộc sống sâu lắng về thế giới nghệ thuật 
 phong phú, 
 Thiên nhiên kì thú Hương sắc trăm miền • Chủ điểm Tập 2 giúp HS biết 
 trân trọng những vẻ đẹp bình dị 
 Trên con đường học tập Tiếp bước cha ông trong cuộc sống, tự hào về 
 cảnh sắc, sản vật của các miền 
 đất nước, về truyền thống tốt 
 Nghệ thuật muôn màu Thế giới của chúng ta
 đẹp mà dân tộc ta đã bao đời 
 gìn giữ, gây dựng, Chủ điểm 
 cuối mở cánh cửa để HS nhìn 
 ra thế giới rộng lớn. CẤU TRÚC SÁCH 
 18 tuần 17 tuần 
 § 16 tuần – 32 bài § 15 tuần – 30 bài 
 (4 chủ điểm) (4 chủ điểm)
 § 1 tuần ôn giữa kì § 1 tuần ôn giữa kì
 § 1 tuần ôn cuối kì § 1 tuần ôn cuối kì THỐNG KÊ VỀ NGỮ LIỆU THEO KIỂU LOẠI VĂN BẢN
 Ngữ liệu trong Tiếng Việt 5 có tổng số 62 văn bản (chưa tính các văn bản 
 trong các phần ôn tập giữa kì, cuối kì và cuối năm học); gồm văn bản văn học 
 và văn bản thông tin, phân bổ cụ thể như sau: 
 • 17 văn bản thơ
 • 1 văn bản kịch
 • 28 văn bản truyện và các thể loại (văn xuôi) văn học khác (miêu tả, tản văn, )
 • 16 văn bản thông tin • Hệ thống ngữ liệu tươi mới, trong sáng, giàu hình ảnh, giàu 
cảm xúc, phù hợp tâm lí tiếp nhận của HS lớp 5. 
• Hầu hết ở các bài đọc, nhân vật trung tâm chia sẻ suy nghĩ, 
cảm xúc là trẻ em. 
 Phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. 
 Phát triển cá tính lành mạnh, tư duy độc lập. 
 Bồi dưỡng tình yêu gia đình, bạn bè, thầy cô; tình yêu 
 thiên nhiên; tình yêu quê hương, đất nước, đồng loại CẤU TRÚC BÀI HỌC 
2
 Bài 3 tiết
 1 § Đọc (1 tiết)
 TUẦN
 § Luyện từ và câu (1 tiết)
 § Viết (1 tiết)
 Bài 4 tiết
 § Đọc và Luyện tập theo VB đọc (2 tiết)
 § Viết (1 tiết)
 § Nói và nghe/ Đọc mở rộng (1 tiết)
 Cuối mỗi bài (3 tiết và 4 tiết) đều có hoạt động Vận dụng. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT BÀI HỌC
 1. KHỞI ĐỘNG
 2. KHÁM PHÁ – LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH
 3. VẬN DỤNG
 Hoạt động Vận dụng yêu cầu HS thực hành ngoài giờ lên lớp, 
 thường là kể, chia sẻ với người thân về một nội dung đã học hoặc 
 cùng người thân phối hợp thực hiện một công việc có liên quan 
 đến vận dụng bài học vào đời sống hằng ngày. ĐỌC 
Bài đọc 
học trong 
1 tiết 
thuộc bài 
học mở 
đầu của 
mỗi tuần 
(bài số lẻ). ĐỌC 
Bài đọc học 
trong 2 tiết có 
thêm hoạt 
động luyện 
tập theo VB 
đọc: 2 – 3 BT 
về từ và câu, 
ngữ liệu gắn 
với VB đọc 
(bài số chẵn). DẠY HỌC KĨ NĂNG ĐỌC
 13 • Đọc đúng và diễn cam̉ cać VB truyện, kic̣ h ban̉ , bài thơ, bài miêu ta,̉ tốc độ đọc khoan̉ g 
 ́
Kĩ thuật đọc 90 – 100 tiêng trong 1 phút. Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4. 
 • Sử dụng được một số từ điển tiếng Việt thông dụng để tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng 
 từ và tra cứu thông tin khác.
 • Biết đọc theo những cách khác nhau (đọc lướt và đọc kĩ). 
 • Ghi chép văń tăt́ những y ́ tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc hoặc sổ tay.
 • Đoc̣ hiể u nội dung: Nhận biế t đư ợc một số chi tiế t tiêu biể u và nội dung chiń h 
 củ a VB. Hiể u đư ợc nội dung hà m ẩ n dễ nhận biế t củ a VB. Chi ̉ ra đư ợc mố i liên hệ 
 giữa cá c chi tiế t. Biế t tó m tắ t VB. Hiể u chủ đề củ a VB.
 • Đoc̣ hiể u hình thứ c: Nhận biế t đư ợc văn bả n viế t theo tư ở ng tư ợng và văn bả n 
 Đọc 
 ̛ ̛
 hiểu viế t về nguờ i thật, việc thật. Nhận biế t đuợc thờ i gian, điạ điể m và tá c duṇ g củ a 
 VB chú ng trong câu chuyện. Hiể u từ ngữ , hiǹ h ả nh, biện phá p so sá nh, nhân hoá trong 
 VH VB. 
 • Liên hệ, so sá nh, kế t nố i: Biế t nhận xé t về thờ i gian, điạ điể m, hiǹ h dá ng, tiń h 
 cá ch củ a nhân vật qua hiǹ h ả nh trong truyện tranh hoặc phim hoaṭ hiǹ h. Tim̀ đư ợc 
 một cá ch kế t thú c khá c cho câu chuyện. Nêu nhữ ng điề u hoc̣ đư ợc từ câu chuyện, 
 bà i thơ, mà n kic̣ h; lựa choṇ điề u tâm đắ c nhấ t và giả i thić h vi ̀ sao. ĐỌC THÀNH TIẾNG
YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ ĐỌC THÀNH TIẾNG CẦN ĐƯỢC CHÚ TRỌNG RÈN LUYỆN:
 Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch bản, bài thơ, bài miêu tả, tốc độ đọc khoảng 90 
– 100 tiếng trong 1 phút.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỌC THÀNH TIẾNG
 • Đối với HS lớp 5, thời gian dành cho đọc thành tiếng không nhiều, vì yêu cầu đọc hiểu được 
chú trọng hơn. GV cần linh hoạt trong tổ chức luyện đọc thành tiếng sao cho phù hợp với các 
nhóm HS có khả năng đọc khác nhau.
 • Cần tăng cường luyện đọc cá nhân (tự đọc), đọc theo cặp, theo nhóm.
 ĐỌC HIỂU
 • Sau mỗi văn bản đọc có các câu hỏi đọc hiểu nội dung và hình thức 
của văn bản; câu hỏi liên hệ, so sánh, kết nối văn bản được đọc với trải 
nghiệm của HS và với các sự việc, hiện tượng, trong cuộc sống.
 • Các câu hỏi đọc hiểu được thiết kế đa dạng về kiểu loại và mức độ yêu 
cầu, tạo cơ hội để HS phát biểu ý kiến cá nhân, luyện cho các em thói quen 
và kĩ năng suy nghĩ độc lập, cách thức trình bày ý kiến và sự tự tin khi trình 
bày suy nghĩ, cảm xúc của mình trước tập thể. 
 MỘT SỐ ĐIỂM MỚI VỀ ĐỌC HIỂU
 Hệ thống câu hỏi đọc 
 hiểu được thiết kế theo 
 Ngữ liệu dạy học và câu hỏi đọc hiểu chú trọng các mức: nhận biết; phân 
phát triển năng lực ngôn ngữ và tư duy cho HS. tích, suy luận (thông hiểu); 
 Nội dung học tập được thiết kế theo hướng phát đánh giá, vận dụng (vận 
huy sáng tạo của HS, giúp các em có nhiều cơ hội dụng). Yêu cầu đọc hiểu 
phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù của được nâng cao: tỉ lệ các 
môn học: năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học. câu hỏi ở mức phân tích, 
 suy luận tăng lên so với 
 lớp 4. CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC TRONG ĐỌC HIỂU
 VB Tiếng hát của người đá
Ba câu hỏi đầu ở mức 1. Nhận biết:
1. Mỏm đá trên đỉnh núi cao có gì đặc biệt? Mỏm đá được mọi vật yêu quý như thế nào?
2. Chuyện gì xảy ra vào ngày mỏm đá hoá thành một em bé? Mọi người được chứng kiến điều gì kì lạ 
khi em bé người đá cất tiếng hát vang khắp núi rừng?
3. Khi giặc kéo đến, dân làng và em bé người đá đã làm gì để đuổi giặc? 
Câu 4 ở mức 2. Phân tích, suy luận (Thông hiểu):
4. Theo em, lời hát của em bé người đá thể hiện ước nguyện gì 
của con người? 
Câu 5 ở mức 3. Vận dụng:
5. Nêu một kết thúc khác cho câu chuyện theo mong muốn của em. ĐỊNH HƯỚNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU
 • GV cần vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ 
chức hoạt động trong giờ học Đọc cho HS. Phương châm là daỵ đoc̣ 
hiểu phả i kić h hoaṭ đư ợc việc đoc̣ tić h cực, sá ng taọ ở chủ thể đoc̣ .
 • Chú trọng huy động trả i nghiệm, hiểu biế t củ a HS có liên quan 
đế n nội dung VB đoc̣ , cho HS so sá nh, liên hệ mở rộng ĐỊNH HƯỚNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU
 • Trong dạy học đọc hiểu, GV cần khích lệ HS mạnh dạn phát 
biểu (phát biểu khi làm việc theo cặp, theo nhóm hoặc chung cả lớp).
 • Ý kiến phát biểu của HS có thể chưa thật rõ, chưa thật phù 
hợp, diễn đạt có thể chưa gãy gọn, lời lẽ chưa lưu loát, song điều 
quan trọng là các em được tập luyện để từng bước hình thành thói 
quen tìm tòi, khám phá văn bản (VB văn học, VB thông tin), dần có 
được sự tự tin vào chính mình trong học tập và trong cuộc sống.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxde_cuong_on_tap_tieng_viet_5_ket_noi_tri_thuc.pptx