Đề cương ôn tập Tiếng Việt 5 (Kết nối tri thức)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương ôn tập Tiếng Việt 5 (Kết nối tri thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN KIẾN AN TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM HÀ BÁO CÁO MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG Tổng Chủ biên: PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng TÁC Chủ biên: PGS.TS. Trần Thị Hiền Lương GIẢ Tác giả: Tập một Tập hai TS. Đỗ Hồng Dương PGS.TS. Lê T Lan Anh CN. Nguyễn Lê Hằng TS. Đỗ Hồng Dương PGS.TS. Trịnh Cẩm Lan PGS.TS. Vũ Thị Thanh Hương TS. Vũ Thị Lan Th.S. Nguyễn Thị Kim Oanh PGS.TS. Trần Kim Phượng PGS.TS. Đặng T Hảo Tâm CẤU TRÚC SÁCH VÀ CẤU TRÚC BÀI HỌC CẤU TRÚC SÁCH • Chủ điểm Tập 1 giúp HS CẤU TRÚC SÁCH cảm nhận cuộc sống của lứa tuổi các em, khám phá những điều kì thú của thiên nhiên, có được những trải nghiệm về con TẬP MỘT TẬP HAI đường học tập, những cảm xúc Thế giới tuổi thơ Vẻ đẹp cuộc sống sâu lắng về thế giới nghệ thuật phong phú, Thiên nhiên kì thú Hương sắc trăm miền • Chủ điểm Tập 2 giúp HS biết trân trọng những vẻ đẹp bình dị Trên con đường học tập Tiếp bước cha ông trong cuộc sống, tự hào về cảnh sắc, sản vật của các miền đất nước, về truyền thống tốt Nghệ thuật muôn màu Thế giới của chúng ta đẹp mà dân tộc ta đã bao đời gìn giữ, gây dựng, Chủ điểm cuối mở cánh cửa để HS nhìn ra thế giới rộng lớn. CẤU TRÚC SÁCH 18 tuần 17 tuần § 16 tuần – 32 bài § 15 tuần – 30 bài (4 chủ điểm) (4 chủ điểm) § 1 tuần ôn giữa kì § 1 tuần ôn giữa kì § 1 tuần ôn cuối kì § 1 tuần ôn cuối kì THỐNG KÊ VỀ NGỮ LIỆU THEO KIỂU LOẠI VĂN BẢN Ngữ liệu trong Tiếng Việt 5 có tổng số 62 văn bản (chưa tính các văn bản trong các phần ôn tập giữa kì, cuối kì và cuối năm học); gồm văn bản văn học và văn bản thông tin, phân bổ cụ thể như sau: • 17 văn bản thơ • 1 văn bản kịch • 28 văn bản truyện và các thể loại (văn xuôi) văn học khác (miêu tả, tản văn, ) • 16 văn bản thông tin • Hệ thống ngữ liệu tươi mới, trong sáng, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, phù hợp tâm lí tiếp nhận của HS lớp 5. • Hầu hết ở các bài đọc, nhân vật trung tâm chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc là trẻ em. Phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Phát triển cá tính lành mạnh, tư duy độc lập. Bồi dưỡng tình yêu gia đình, bạn bè, thầy cô; tình yêu thiên nhiên; tình yêu quê hương, đất nước, đồng loại CẤU TRÚC BÀI HỌC 2 Bài 3 tiết 1 § Đọc (1 tiết) TUẦN § Luyện từ và câu (1 tiết) § Viết (1 tiết) Bài 4 tiết § Đọc và Luyện tập theo VB đọc (2 tiết) § Viết (1 tiết) § Nói và nghe/ Đọc mở rộng (1 tiết) Cuối mỗi bài (3 tiết và 4 tiết) đều có hoạt động Vận dụng. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT BÀI HỌC 1. KHỞI ĐỘNG 2. KHÁM PHÁ – LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH 3. VẬN DỤNG Hoạt động Vận dụng yêu cầu HS thực hành ngoài giờ lên lớp, thường là kể, chia sẻ với người thân về một nội dung đã học hoặc cùng người thân phối hợp thực hiện một công việc có liên quan đến vận dụng bài học vào đời sống hằng ngày. ĐỌC Bài đọc học trong 1 tiết thuộc bài học mở đầu của mỗi tuần (bài số lẻ). ĐỌC Bài đọc học trong 2 tiết có thêm hoạt động luyện tập theo VB đọc: 2 – 3 BT về từ và câu, ngữ liệu gắn với VB đọc (bài số chẵn). DẠY HỌC KĨ NĂNG ĐỌC 13 • Đọc đúng và diễn cam̉ cać VB truyện, kic̣ h ban̉ , bài thơ, bài miêu ta,̉ tốc độ đọc khoan̉ g ́ Kĩ thuật đọc 90 – 100 tiêng trong 1 phút. Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4. • Sử dụng được một số từ điển tiếng Việt thông dụng để tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác. • Biết đọc theo những cách khác nhau (đọc lướt và đọc kĩ). • Ghi chép văń tăt́ những y ́ tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc hoặc sổ tay. • Đoc̣ hiể u nội dung: Nhận biế t đư ợc một số chi tiế t tiêu biể u và nội dung chiń h củ a VB. Hiể u đư ợc nội dung hà m ẩ n dễ nhận biế t củ a VB. Chi ̉ ra đư ợc mố i liên hệ giữa cá c chi tiế t. Biế t tó m tắ t VB. Hiể u chủ đề củ a VB. • Đoc̣ hiể u hình thứ c: Nhận biế t đư ợc văn bả n viế t theo tư ở ng tư ợng và văn bả n Đọc ̛ ̛ hiểu viế t về nguờ i thật, việc thật. Nhận biế t đuợc thờ i gian, điạ điể m và tá c duṇ g củ a VB chú ng trong câu chuyện. Hiể u từ ngữ , hiǹ h ả nh, biện phá p so sá nh, nhân hoá trong VH VB. • Liên hệ, so sá nh, kế t nố i: Biế t nhận xé t về thờ i gian, điạ điể m, hiǹ h dá ng, tiń h cá ch củ a nhân vật qua hiǹ h ả nh trong truyện tranh hoặc phim hoaṭ hiǹ h. Tim̀ đư ợc một cá ch kế t thú c khá c cho câu chuyện. Nêu nhữ ng điề u hoc̣ đư ợc từ câu chuyện, bà i thơ, mà n kic̣ h; lựa choṇ điề u tâm đắ c nhấ t và giả i thić h vi ̀ sao. ĐỌC THÀNH TIẾNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ ĐỌC THÀNH TIẾNG CẦN ĐƯỢC CHÚ TRỌNG RÈN LUYỆN: Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch bản, bài thơ, bài miêu tả, tốc độ đọc khoảng 90 – 100 tiếng trong 1 phút. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỌC THÀNH TIẾNG • Đối với HS lớp 5, thời gian dành cho đọc thành tiếng không nhiều, vì yêu cầu đọc hiểu được chú trọng hơn. GV cần linh hoạt trong tổ chức luyện đọc thành tiếng sao cho phù hợp với các nhóm HS có khả năng đọc khác nhau. • Cần tăng cường luyện đọc cá nhân (tự đọc), đọc theo cặp, theo nhóm. ĐỌC HIỂU • Sau mỗi văn bản đọc có các câu hỏi đọc hiểu nội dung và hình thức của văn bản; câu hỏi liên hệ, so sánh, kết nối văn bản được đọc với trải nghiệm của HS và với các sự việc, hiện tượng, trong cuộc sống. • Các câu hỏi đọc hiểu được thiết kế đa dạng về kiểu loại và mức độ yêu cầu, tạo cơ hội để HS phát biểu ý kiến cá nhân, luyện cho các em thói quen và kĩ năng suy nghĩ độc lập, cách thức trình bày ý kiến và sự tự tin khi trình bày suy nghĩ, cảm xúc của mình trước tập thể. MỘT SỐ ĐIỂM MỚI VỀ ĐỌC HIỂU Hệ thống câu hỏi đọc hiểu được thiết kế theo Ngữ liệu dạy học và câu hỏi đọc hiểu chú trọng các mức: nhận biết; phân phát triển năng lực ngôn ngữ và tư duy cho HS. tích, suy luận (thông hiểu); Nội dung học tập được thiết kế theo hướng phát đánh giá, vận dụng (vận huy sáng tạo của HS, giúp các em có nhiều cơ hội dụng). Yêu cầu đọc hiểu phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù của được nâng cao: tỉ lệ các môn học: năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học. câu hỏi ở mức phân tích, suy luận tăng lên so với lớp 4. CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC TRONG ĐỌC HIỂU VB Tiếng hát của người đá Ba câu hỏi đầu ở mức 1. Nhận biết: 1. Mỏm đá trên đỉnh núi cao có gì đặc biệt? Mỏm đá được mọi vật yêu quý như thế nào? 2. Chuyện gì xảy ra vào ngày mỏm đá hoá thành một em bé? Mọi người được chứng kiến điều gì kì lạ khi em bé người đá cất tiếng hát vang khắp núi rừng? 3. Khi giặc kéo đến, dân làng và em bé người đá đã làm gì để đuổi giặc? Câu 4 ở mức 2. Phân tích, suy luận (Thông hiểu): 4. Theo em, lời hát của em bé người đá thể hiện ước nguyện gì của con người? Câu 5 ở mức 3. Vận dụng: 5. Nêu một kết thúc khác cho câu chuyện theo mong muốn của em. ĐỊNH HƯỚNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU • GV cần vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động trong giờ học Đọc cho HS. Phương châm là daỵ đoc̣ hiểu phả i kić h hoaṭ đư ợc việc đoc̣ tić h cực, sá ng taọ ở chủ thể đoc̣ . • Chú trọng huy động trả i nghiệm, hiểu biế t củ a HS có liên quan đế n nội dung VB đoc̣ , cho HS so sá nh, liên hệ mở rộng ĐỊNH HƯỚNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU • Trong dạy học đọc hiểu, GV cần khích lệ HS mạnh dạn phát biểu (phát biểu khi làm việc theo cặp, theo nhóm hoặc chung cả lớp). • Ý kiến phát biểu của HS có thể chưa thật rõ, chưa thật phù hợp, diễn đạt có thể chưa gãy gọn, lời lẽ chưa lưu loát, song điều quan trọng là các em được tập luyện để từng bước hình thành thói quen tìm tòi, khám phá văn bản (VB văn học, VB thông tin), dần có được sự tự tin vào chính mình trong học tập và trong cuộc sống.
Tài liệu đính kèm:
de_cuong_on_tap_tieng_viet_5_ket_noi_tri_thuc.pptx



