Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 34

docx 4 trang Hải Đạt 18/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 34", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHIẾU RÈN LUYỆN CUỐI TUẦN
Họ và tên: . Lớp 
 TUẦN 34
I. LUYỆN ĐỌC:
Em hãy đọc và trả lời câu hỏi dưới đây:
 BÊN NGOÀI TRÁI ĐẤT
 Lúc đó, tớ đang đi dạo trên đường thì một chiếc phi thuyền è è đáp xuống. 
 Cánh cửa bật mở, lời mời gọi vang lên: "Xin mời quý khách!”. Tớ ngạc nhiên, mắt 
 mở to và miệng thì chắc còn to hơn nữa. Dù có chút sợ hãi nhưng tớ cũng quyết định 
 bước lên phi thuyền. Nó rùng rùng rung chuyển và phóng vào lên không trung.
 Chẳng mấy chốc, phi thuyền đã bay vào vũ trụ.
 Tớ nhìn xuống Trái Đất. Ánh sáng của Mặt Trời chiều rọi làm Trái Đất 
 lóng lánh như một viên kim cương giữa vũ trụ tối tăm. Ngôi nhà của chúng ta 
 trông giống như một tuyệt phẩm điêu khắc với cây cối xanh tươi, núi đồi trùng 
 điệp. Trái Đất quả là đẹp tuyệt trần với màu lam biếc của nước biển và sắc xanh 
 non của cây lá hoà quyện cùng màu trắng sửa của những dải mây.
 Tớ phóng tầm mắt ra xa, về phía Mặt Trời rực rỡ. Mặt Trời bừng sáng như 
 thể có hàng triệu ngọn nền đang được thắp lên. Xung quanh tớ là những ngôi sao 
 đua nhau toả sáng. Khi đứng dưới mặt đất, tớ thấy máy ngôi sao chỉ là những chấm 
 nhỏ lấp lánh. Nhưng giờ đây, chúng đều là những thiên thạch to đùng. Có những 
 ngôi sao tinh nghịch còn chạy chơi trong không trung. Còn trên dài Ngân Hà lồn 
 nhân vô số ngọc trai quý giá, nằm gọn trong bàn tay của vũ trụ giàu có. Bỗng một 
 ngôi sao chổi bay vụt qua như một vệt pháo hoa, khiến tớ giật nảy mình.
 Tớ mở choàng mắt. Tớ đang nằm lăn ra sàn nhà, gối đầu lên cuốn “Bên 
 ngoài Trái Đất". Hoà ra đọc một lúc tớ đã ngủ thiếp đi lúc nào không hay và chuyến 
 hành trình kì thú bay vào vũ trụ chỉ là một chuyển hành trình trong mơ mà thôi.
 Theo Quỳnh Liên
Câu 1: Chiếc phi thuyền xuất hiện khi nào?
a. Khi trời vừa sáng.
b. Khi nhân vật “tớ” đang đi dạo trên đường.
c. Khi màn đêm buông xuống.
d. Khi nhân vật “tớ” vừa thức dậy. Câu 2: Vì sao dù có chút sợ hãi nhưng bạn nhỏ vẫn quyết định bước lên phi 
thuyền?
a. Vì khơi dậy sự tò mò và ham muốn được khám phá, phiêu lưu của bạn nhỏ.
b. Vì khơi dậy sự tò mò của bạn nhỏ.
c. Vì ham muốn được khám phá của bạn nhỏ.
d. Vì ham muốn được phiêu lưu của bạn nhỏ.
Câu 3: Từ trên phi thuyền, bạn nhỏ đã thấy gì khi nhìn xuống Trái Đất?
a. Trái Đất như một viên ngọc quý.
b. Trái Đất như một tác phẩm điêu khắc.
c. Trái Đất như một viên kim cương giữa vũ trụ tối tăm.
d. Trái Đất như một viên kim cương giữa vũ trụ tối tăm, như một tác phẩm điêu khắc.
Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
Câu 1: Trong đoạn văn sau, từ ngữ in đậm thay thế cho những từ ngữ nào?
Có ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo thật sang tiếp khách. Biết ông 
ta xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dân, người thợ may bèn hỏi:
- Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ?
a. Ông quan lớn b. Cái áo thật sang
c. Có ông quan lớn d. Ông quan
Câu 2: Điền từ thay thế vào chỗ trống:
Trông Thư hôm nay rất buồn. Có lẽ ........... đang gặp chuyện gì đó thì phải.
a. Bà ấy b. Đứa bé
c. Ông ấy d. Cô ấy
III. VIẾT:
Đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng gồm có mấy phần? Em hãy 
ghi lại những phần đó?
........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ ĐÁP ÁN
1. Luyện đọc:
Câu 1: Chiếc phi thuyền xuất hiện khi nào?
b. Khi nhân vật “tớ” đang đi dạo trên đường.
Câu 2: Vì sao dù có chút sợ hãi nhưng bạn nhỏ vẫn quyết định bước lên phi thuyền?
a. Vì khơi dậy sự tò mò và ham muốn được khám phá, phiêu lưu của bạn nhỏ.
Câu 3: Từ trên phi thuyền, bạn nhỏ đã thấy gì khi nhìn xuống Trái Đất?
d. Trái Đất như một viên kim cương giữa vũ trụ tối tăm, như một tác phẩm điêu khắc.
Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học:
Những hình ảnh cậu bé quan sát được về vũ trụ qua chuyến du hành kỳ thú trong giấc mơ
2. Luyện từ và câu:
Câu 1: Trong đoạn văn sau, từ ngữ in đậm thay thế cho những từ ngữ nào?
Có ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo thật sang tiếp khách. Biết ông 
ta xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dân, người thợ may bèn hỏi:
- Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ?
a. Ông quan lớn
Câu 2: Điền từ thay thế vào chỗ trống:
Trông Thư hôm nay rất buồn. Có lẽ ........... đang gặp chuyện gì đó thì phải.
d. Cô ấy
3. Viết
Đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng gồm có 3 phần:
- Mở đầu: Giới thiệu sự việc, hiện tượng và nêu ý kiến phản đối của người viết.
- Triển khai: Trình bày những lý do, dẫn chứng để bảo vệ ý kiến phản đối.
- Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến phản đối hoặc nêu ý nghĩa của việc thể hiện ý kiến 
phản đối.

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_tap_on_tap_tieng_viet_5_chan_troi_sang_tao_tuan_34.docx