Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 30
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập Tiếng Việt 5 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU RÈN LUYỆN CUỐI TUẦN
Họ và tên: . Lớp
TUẦN 30
I. LUYỆN ĐỌC:
Em hãy đọc và trả lời câu hỏi dưới đây:
NHỮNG CON HẠC GIẤY
Ngày 16/7/1945, nước Mỹ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng
sau, chính phủ Mỹ quyết định ném cả hai quả bom mớii chế tạo xuống Nhật Bản.
Hai quả bom lần lượt ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki
đã cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người. Tính đến cuối năm 1945, tổng số
người chết vì hai quả bom và bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đã lên đến nửa triệu.
Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-ki Xa-đa-kô mới hai tuổi đã
may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, từ một cô bé
khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, sức khoẻ của em bị giảm sút nhanh chóng, phải nằm viện
để chữa trị bệnh máu trắng.
Nằm trong bệnh viện nhằm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé
ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng
giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em lặng lẽ nén đau, miệt mài gấp hạc.
Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật đã tới tấp gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho
Xa-đa-kô. Nhưng Xa-đa-kô vẫn không qua khỏi, mặc dù em đã gấp được hơn một
nghìn con hạc giấy.
Xúc động trước cái chết của Xa-đa-kô, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã
quyên góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.
Năm 1958, Tượng đài Hoà bình cho trẻ em, còn được gọi là tháp Sên-ba-zư-rư
("Ngàn cánh học"), được dựng lên ở Công viên Hòa bình của thành phố. Trên đỉnh
đài tưởng niệm cao 9 mét là tượng một bé gái – mô phỏng hình ảnh Xa-đa-kô – giơ
cao hai tay nâng một con hạc lớn đang dang cánh bay. Dưới tượng đài khác những
lời tha thiết.
“Chúng em kêu gọi
Chúng em nguyện cầu:
Hoà bình cho thế giới".
Theo sách Những mẩu chuyện lịch sử thế giới Câu 1. Nước Mĩ đã chế tạo và ném thứ gì lên Nhật Bản?
a. bom nguyên tử b. tàu vũ trụ
c. bom B52 d. hạt nhân nguyên tử
Câu 2: Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?
a. Khi chiến tranh Mĩ - Nhật vừa kết thúc
b. Khi gia đình cô mới chuyển đến Nhật Bản
c. Khi Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản
d. Khi cô bé vừa mới sinh ra đời
Câu 3: Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ tình đoàn kết với Xa-xa-cô?
a. Trẻ em cả nước gửi hàng ngàn bức thư chúc Xa-xa-cô mau khỏi bệnh
b. Trẻ em cả nước gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô
c. Mọi người quyên góp tiền xây đài tưởng nhớ nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại
d. Mọi người quyên góp tiền xây tượng đài tưởng nhớ cô bé Xa-xa-cô
Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
II. LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
Câu 1: Điền cặp quan hệ từ phù hợp vào chỗ trống: “Nó ... nóng nảy, mất bình
tĩnh thì công việc ... không thể hoàn thành như dự định được.”
a. càng... càng... b. Hễ mà... thì...
c. vừa ... vừa... d. mặc dù... nhưng...
Câu 2: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép.
....... nhưng mẹ vẫn miệt mài trên đồng ruộng.
a. Không những trời nắng to b. Hễ trời nắng to
c. Vì trời nắng to d. Mặc dù trời nắng to
III. VIẾT:
Bài văn viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng gồm có mấy
phần? Em hãy ghi lại những phần đó?
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................ ĐÁP ÁN
1. Luyện đọc:
Câu 1. Nước Mĩ đã chế tạo và ném thứ gì lên Nhật Bản?
a. bom nguyên tử
Câu 2: Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?
c. Khi Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản
Câu 3: Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ tình đoàn kết với Xa-xa-cô?
b. Trẻ em cả nước gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô
Câu 4: Em hãy nêu nội dung bài học:
Câu chuyện về ước mơ và khát vọng sống của cô bé Xa-đa-kô. Từ đó, rút ra được ý
nghĩa: Kên án chiến tranh, thể hiện khát vọng về một thế giới hòa bình của trẻ em
trên toàn thế giới.
2. Luyện từ và câu:
Câu 1: Điền cặp quan hệ từ phù hợp vào chỗ trống: “Nó ... nóng nảy, mất bình tĩnh
thì công việc ... không thể hoàn thành như dự định được.”
a. càng... càng...
Câu 2: Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép.
....... nhưng mẹ vẫn miệt mài trên đồng ruộng.
d. Mặc dù trời nắng to
3. Viết
Bài văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng gồm có 3 phần:
- Mở bài: Giới thiệu sự việc, hiện tượng và nêu ý kiến tán thành của người viết.
- Triển khai: Trình bày lý do, dẫn chứng để chứng minh ý kiến đó là đúng.
- Kết bài: Khẳng định lại ý kiến tán thành hoặc nêu ý nghĩa của sự việc, hiện tượng
đó đối với cuộc sống.Tài liệu đính kèm:
bai_tap_on_tap_tieng_viet_5_chan_troi_sang_tao_tuan_30.docx



