Bài kiểm tra định kì Cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học xã Đoàn Kết (Có đáp án)

Bài kiểm tra định kì Cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học xã Đoàn Kết (Có đáp án)

Câu 1: Đoạn thứ hai của bài (từ Gió bắt đầu nổi.đến.biến đi) tả cảnh rừng phương nam vào thời gian nào ?

A. Lúc ban mai.

B. Lúc ban trưa.

C. Lúc hoàng hôn.

Câu 2. Câu “ Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình.” Muốn nói điều gì?

A. Rừng Phương Nam rất vắng người.

B. Rừng Phương Nam rất hoang vu.

C. Rừng Phương Nam rất yên tĩnh

Câu 3. Dòng nào dưới đây gồm các từ trái nghĩa với từ “im lặng”

A .Ồn ào, náo nhiệt, huyên náo.

B.Ồn ào, nhộn nhịp, đông đúc.

C. Ồn ào, nhộn nhịp, vui vẻ.

Câu 4. Những con vật trong rừng biến đổi màu sắc để làm gì?

A.Để làm cho cảnh sắc của rừng thêm đẹp đẽ, sinh động.

B. Để phù hợp với màu sắc xung quanh và tự bảo vệ mình.

C. Để phô bày vẻ đẹp mới của mình với các con vật khác.

Câu 5. Tác giả tả mùi hoa tràm như thế nào?

A. Thơm ngan ngát, tỏa ra khắp rừng .

B. Thơm ngọt ngào, theo gió bay đi khắp nơi.

C. Thơm ngây ngất, phảng phất khắp rừng.

 

doc 5 trang loandominic179 15292
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra định kì Cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học xã Đoàn Kết (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH xã Đoàn Kết Thứ .................... ngày .............. tháng ........ năm 2020 
Họ và tên: .. BÀI KIỂM TRA ĐỊNH CUỐI KỲ I 
Lớp: 5 Năm học : 2020 - 2021
 Môn : Tiếng Việt
 	 (Thời gian 40 phút - không kể thời gian giao đề) 
ĐIỂM
LỜI NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
 ................................................................................................
 ...............................................................................................
 ...............................................................................................
PHẦN A: KIỂM TRA ĐỌC 
I. Đọc hiểu: (7 điểm) (20 phút) 
1. Đọc thầm bài văn dưới đây:
RỪNG PHƯƠNG NAM
Rừng cây im lặng quá. Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình. Lạ quá, chim chóc chẳng nghe con nào kêu. Hay vừa có tiếng chim ở một nơi nào xa lắm, vì không chú ý mà tôi không nghe chăng ?
	Gió bắt đầu nổi rào rào cùng với khối mặt trời tròn đang tuôn ánh sáng vàng rực xuống mặt đất. Một làn hơi đất nhè nhẹ tỏa lên, phủ mờ những cây cúc áo, rồi tan dần theo hơi ấm mặt trời. Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần biến đi.
	Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa tím xanh...Con Luốc động đậy cánh mũi, rón rén bò tới. Nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loài bò sát có bốn chân to hơn ngón chân cái kia liền quét chiếc đuôi dài chạy tứ tán, con núp chỗ gốc cây thì biến thành màu xám vỏ cây, con đeo trên tán lá ngái thì biến ra màu xanh lá ngái.
	Thoắt cái, cả một khoảng rừng nguyên sơ đã trở lại vẻ tĩnh lặng. Con chó săn bỗng ngơ ngác, không hiểu các con vật trước mặt làm thế nào lại biến đi một cách nhanh chóng như vậy.
 Theo ĐOÀN GIỎI
*Khoanh vàochữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi sau hoặc làm bài tập:
Câu 1: Đoạn thứ hai của bài (từ Gió bắt đầu nổi...đến...biến đi) tả cảnh rừng phương nam vào thời gian nào ? 
A. Lúc ban mai.
B. Lúc ban trưa. 
C. Lúc hoàng hôn.
Câu 2. Câu “ Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình.” Muốn nói điều gì? 
A. Rừng Phương Nam rất vắng người.
B. Rừng Phương Nam rất hoang vu.
C. Rừng Phương Nam rất yên tĩnh
Câu 3. Dòng nào dưới đây gồm các từ trái nghĩa với từ “im lặng” 
A .Ồn ào, náo nhiệt, huyên náo.
B.Ồn ào, nhộn nhịp, đông đúc.
C. Ồn ào, nhộn nhịp, vui vẻ.
Câu 4. Những con vật trong rừng biến đổi màu sắc để làm gì? 
A.Để làm cho cảnh sắc của rừng thêm đẹp đẽ, sinh động.
B. Để phù hợp với màu sắc xung quanh và tự bảo vệ mình.
C. Để phô bày vẻ đẹp mới của mình với các con vật khác.
Câu 5. Tác giả tả mùi hoa tràm như thế nào? 
A. Thơm ngan ngát, tỏa ra khắp rừng .
B. Thơm ngọt ngào, theo gió bay đi khắp nơi.
C. Thơm ngây ngất, phảng phất khắp rừng.
Câu 6. Em hiểu “thơm ngây ngất” nghĩa là thơm như thế nào? 
A. Thơm rất đậm, đến mức làm cho ta khó chịu.
B. Thơm một cách mạnh mẽ, làm lay động mọi vật.
C. Thơm một cách hấp dẫn, làm ta say mê, thích thú.
Câu 7. Câu nào dưới dây có dùng quan hệ từ ? 
A.Chim hót líu lo.
B. Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần biến đi.
C. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất.
Câu 8 . Xếp các từ in đậm trong câu vào nhóm thích hợp“Gió bắt đầu nổi rào rào cùng với khối mặt trời tròn đang tuôn ánh sáng vàng rực xuống mặt đất.” 
Tính từ
Danh từ
Động từ
Câu 9: Em hãy thêm cặp quan hệ từ thích hợp vào câu văn sau:
 “Nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loài bò sát có bốn chân to hơn ngón chân cái kia liền quét chiếc đuôi dài chạy tứ tán.”
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 10: Nội dung bài nói lên điều gì? 
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
B/ KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)
I. Chính tả (2 điểm) – Thời gian 20 phút
Giáo viên đọc cho học sinh cả lớp nghe - viết bài: Buôn Chư Lênh đón cô giáo (viết đầu bài và đoạn từ Y Hoa đến bên già Rok ................ Cô giáo ạ!). SGK- Tiếng Việt 5 Tập 1- Trang – Nhà XBGD năm ),
II. Tập làm văn (8 điểm) - 30 phút. 
Đề bài: Em hãy tả một người mà em yêu quý nhất. (người thân, thầy cô giáo, bạn học ) 
- Câu văn rõ ý, sử dụng từ ngữ hợp lí, liên kết chặt chẽ. (1,5 điểm)
- Bài viết giàu cảm xúc, hình ảnh. (1,5 điểm) 
- Hành văn trôi chảy, ít phạm lỗi chính tả, ngữ pháp, chữ viết đúng kích cỡ, trình bày sạch đẹp: 2 điểm.
* lưu ý: Những bài làm không đáp ứng tốt các yêu cầu nêu trên, chữ xấu, phạm nhiều lỗi về chính tả, ngữ pháp: Cho từ 1-2 điểm. Bài Làm lạc đề, sai thể loại: Không cho điểm.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
MÔN TIẾNG VIỆT
A- Phần kiểm tra đọc: ( 10 điểm)
1- Đọc thành tiếng: ( 3 điểm)
2- Phần đọc thầm và làm bài tập: ( 7 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
 A
0,5 điểm
2
C 
0,5 điểm
3
A 
0,5 điểm
4
C 
1 điểm
5
A
1 điểm
6
 B 
0,5 điểm
7
B
0,5 điểm
Câu 8 : (1,5 đ) Xác định đúng từ loại mỗi từ được 0,5 điểm
Mặt trời (danh từ) , tuôn (động từ) vàng rực (tính từ) 
Câu 9. Vì nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm nên những con vật thuộc loài bò sát có bốn chân to hơn ngón chân cái kia liền quét chiếc đuôi dài chạy tứ tán. (1đ)
( Nếu học sinh điền cặp từ khác hợp lí vẫn tính điểm)
Câu 10: Nội dung bài nói lên điều gì? (1đ)
Bài văn miêu tả vẻ đẹp đặc sác của rừng Phương Nam với những giống cây, loài vật đặc biệt sống ở đó.
B. Kiểm tra viết:
I/ Chính tả: (2 điểm)
Chữ viết đúng mẫu, đều đẹp phạm ít lỗi chính tả cho 2 điểm.
Các trường hợp còn lại giáo viên căn cứ để cho điểm.
III/ Tập làm văn: (8 điểm)
- Viết được bài văn có bố cục rõ ràng:
Phần mở bài : ( 1 điểm )
- Giới thiệu được người cần tả.
Phần thân bài : (4 điểm )
- Tả hình dáng người cần tả.( 2 điểm)
- Tả tính tình, hoạt động chính của người( 2 điểm)
Phần kết bài: ( 1 điểm )
- Nêu được tình cảm của mình với người ( 1 điểm )
Về ngữ pháp, cách trình bày, dùng từ ( 2 điểm)
- Chữ viết đẹp, đúng chính tả; trình bày sạch đẹp, đúng quy định thể hiện qua bài viết( 0,5 điểm)
- Sử dụng câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng nghĩa, rõ nghĩa và sử dụng đúng các dấu câu trong bài. ( 0,5 điểm )
- Bài viết có sự sáng tạo: có sử dụng từ láy hoặc các biện pháp tu từ, so sánh, nhân hóa, có cảm xúc, ý văn rõ ràng, sinh động ( 1 điểm)

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_dinh_ki_cuoi_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_5_nam.doc