Bài kiểm tra chất lượng Giữa học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Phùng Hưng
Câu 1:(0,5 điểm) Mùa thu năm 1929 về nước, anh Lý Tự Trọng được tổ chức giao nhiệm vụ gì? A. Đóng vai người nhặt than ở bến Sài Gòn.
B. Làm liên lạc,chuyển và nhận thư từ, tài liệu.
C. Làm liên lạc,bảo vệ anh cán bộ cách mạng.
D. Chuyển tài liệu xuống tàu biển.
Câu 2: (0,5 điểm) Vì sao những người coi ngục gọi anh là “Ông Nhỏ” ?
A. Vì giặc tra tấn anh rất dã man.
B. Vì anh là người thông minh, sáng dạ.
C. Vì anh đã bắn chết tên mật thám.
D. Vì mọi người rất khâm phục anh.
Câu 3 : (0,5 điểm) Chi tiết nào sau đây thể hiện Lý Tự Trọng là người nhanh trí, dũng cảm? A. Anh mang bọc truyền đơn, gói lại vào chiếc màn buộc sau xe.
B. Anh sốt ruột quăng xe bên vệ đường, lúi húi tự mở bọc.
C. Anh vờ cởi bọc, thừa cơ, vồ lấy xe của tên mật thám, phóng đi.
D. Anh gửi tài liệu của các tổ chức Đảng bạn bè qua đường tàu biển.
Câu 4: (0,5 điểm) Câu nói của anh :“Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng, không thể có con đường nào khác” thể hiện truyền thống gì của thanh niên Việt Nam?
A. Cần cù B. Nhân ái C. Yêu nước D. Đoàn kết.
PHÒNG GD&ĐT KHOÁI CHÂU TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÙNG HƯNG Lớp : 5A 4 Họ và tên: . ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I Năm học 2020-2021 Môn: Tiếng Việt – Lớp 5 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm Đọc: Viết: TB: .. Lời phê .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. .............................................................................................. Chữ kí GV chấm A. KIỂM TRA ĐỌC 1. Đọc thành tiếng ( 3 điểm): Học sinh bốc thăm một trong các bài từ đầu học kì I đến tuần 9 đọc và trả lời câu hỏi. 2. Đọc thầm bài văn sau và làm bài tập theo yêu cầu ( 7 điểm ) Lý Tự Trọng Lý Tự Trọng sinh ra trong một gia đình yêu nước ở Hà Tĩnh. Anh học rất sáng dạ. Mùa thu năm 1929, anh được tổ chức giao nhiệm vụ liên lạc, nhận, chuyển thư từ, tài liệu với các tổ chức Đảng bạn bè qua đường tàu biển. Làm việc ở Sài Gòn, anh đóng vai người nhặt than ở bến cảng. Có lần, tài liệu quá nhiều, anh phải gói lại vào chiếc màn buộc sau xe. Một tên đội Tây gọi lại đòi khám, anh giả vờ nhảy xuống cởi bọc ra nhưng kì thực là để buộc lại cho chắc hơn. Tên đội chờ lâu, sốt ruột quăng xe bên vệ đường, lúi húi tự mở bọc. Thừa cơ, anh vồ lấy xe của nó, phóng đi. Lần khác, anh đưa tài liệu từ dưới tàu lên, lính đòi khám. Anh nhanh chân ôm tài liệu nhảy xuống nước lặn qua gầm tàu trốn thoát. Đầu năm 1931, trong một cuộc mít tinh, một cán bộ ta đang nói chuyện với công nhân và đồng bào thì tên mật thám Pháp Lơ-grăng ập đến định bắt anh cán bộ. Lý Tự Trọng lập tức nổ súng tiêu diệt tên mật thám cứu nguy cho người cán bộ. Anh đã bị giặc bắt. Chúng tra tấn anh rất dã man nhưng không moi được tin tức gì ở anh cả. Những người coi ngục rất khâm phục anh, kiêng nể anh. Họ gọi anh là “Ông Nhỏ”. Trước tòa án, anh dõng dạc vạch mặt bọn thực dân và tuyên truyền cách mạng. Luật sư bào chữa cho anh, nói rằng anh chưa đến tuổi thành niên nên hành động thiếu suy nghĩ . Anh lập tức đứng dậy nói : - Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng, không thể có con đường nào khác. Thực dân Pháp bất chấp dư luận và luật pháp, xử tử anh vào một ngày cuối năm 1931. Trước pháp trường, anh hiên ngang hát vang bài Quốc tế ca. Năm ấy anh vừa tròn 17 tuổi . Theo Báo Thiếu niên Tiền phong Em hãy khoanh vào chữ cái trước ý đúng nhất: Câu 1:(0,5 điểm) Mùa thu năm 1929 về nước, anh Lý Tự Trọng được tổ chức giao nhiệm vụ gì? A. Đóng vai người nhặt than ở bến Sài Gòn. B. Làm liên lạc,chuyển và nhận thư từ, tài liệu. C. Làm liên lạc,bảo vệ anh cán bộ cách mạng. D. Chuyển tài liệu xuống tàu biển. Câu 2: (0,5 điểm) Vì sao những người coi ngục gọi anh là “Ông Nhỏ” ? A. Vì giặc tra tấn anh rất dã man. B. Vì anh là người thông minh, sáng dạ. C. Vì anh đã bắn chết tên mật thám. D. Vì mọi người rất khâm phục anh. Câu 3 : (0,5 điểm) Chi tiết nào sau đây thể hiện Lý Tự Trọng là người nhanh trí, dũng cảm? A. Anh mang bọc truyền đơn, gói lại vào chiếc màn buộc sau xe. B. Anh sốt ruột quăng xe bên vệ đường, lúi húi tự mở bọc. C. Anh vờ cởi bọc, thừa cơ, vồ lấy xe của tên mật thám, phóng đi. D. Anh gửi tài liệu của các tổ chức Đảng bạn bè qua đường tàu biển. Câu 4: (0,5 điểm) Câu nói của anh :“Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng, không thể có con đường nào khác” thể hiện truyền thống gì của thanh niên Việt Nam? A. Cần cù B. Nhân ái C. Yêu nước D. Đoàn kết. Câu 5 : (1 điểm) Qua câu chuyện Lý Tự Trọng , em hiểu anh Trọng là một thanh niên như thế nào? .................................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 6: (1điểm) Nội dung của bài văn trên là gì? Em học tập được điều gì từ anh Lý tự Trọng ? ................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Câu 7: (0,5 điểm) Từ nào sau đây đồng nghĩa với từ “sáng dạ” có trong bài ? A. Thông minh B. Hoạt bát C.Nhanh nhảu D. Nhanh nhẹn Câu 8: ( 1 điểm) Từ nào sau đây là từ trái nghĩa với từ “Hòa bình” A. Chiến tranh B. Đoàn kết C. Yêu thương D. Đùm bọc Câu 9: (0,5 điểm) Trong câu : “Thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng, không thể có con đường nào khác”, từ“con đường” mang nghĩa gì? A. Nghĩa gốc B. Nghĩa chuyển C. Cả nghĩa gốc và nghĩa chuyển D. Con đường Câu 10: (1 điểm) Trong câu “ Dòng suối róc rách trong suốt như pha lê, hát lên những bản nhạc dịu dàng”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? A. So sánh B. Liên tưởng C. So sánh và nhân hóa D. Nhân hóa B. KIỂM TRA VIẾT: I. Chính tả : (2 điểm) Kì diệu rừng xanh Giáo viên đọc cho học sinh viết đoạn: “Loanh quanh trong rừng................ ánh nắng lọt qua lá trong xanh” II. Tập làm văn : ( 8 đ) Em hãy tả một cảnh đẹp ở quê hương mà em thích. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT GIỮA HỌC KÌ I LỚP 5A4 NĂM HỌC 2020 - 2021 Mạch kiến thức,kĩ năng Số câu/ Số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TN KQ TL TN KQ TL TN KQ TL TN KQ TL TN KQ TL 1. Đọc hiểu văn bản: - Xđ được hình ảnh, nhân vật, chi tiết có ý nghĩa trong bài. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài đọc. -Giải thích chi tiết trong bài bằng suy luận hoặc rút ra thông tin từ bài đọc. -NX, liên hệ bản thân và thực tế cuộc sống. Câu số 1;2 3;4 5 6 4 2 điểm 1,0 1,0 1,0 1,0 2,0 2,0 2.Kiến Thức Tiếng Việt -Hiểu nghĩa và sử dụng một số từ ngữ thuộc các chủ điểm đã học: Tổ quốc; Hòa bình; Hữu nghị -hợp tác; Thiên nhiên;... -Nhận biết và sử dụng được từ đồng nghĩa; từ trái nghĩa; từ nhiều nghĩa; từ đồng âm;... -Biết dùng các biện pháp nhân hóa, so sánh để viết câu văn hay, giàu hình ảnh, cảm xúc. Câu số 7;8 9;10 4 điểm 1,5 1,5 3,0 Tổng số câu Tiếng Việt Số câu 4 4 1 1 8 2 điểm 2,5 2,5 1 1 5 2
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_chat_luong_giua_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_5_n.doc