Bài học STEM Lớp 5 - Chủ đề 1: Kẹo tinh thể (Tiết 3+4)

docx 7 trang Thiên Minh 24/04/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 5 - Chủ đề 1: Kẹo tinh thể (Tiết 3+4)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 STEM LỚP 5 CHỦ ĐỀ 1: KẸO TINH THỂ
 BÀI 1: tiết 3,4
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
Sau bài học này học sinh:
 - Nêu được cách tạo dung dịch quá bão hoà
 - Tạo được kẹo tinh thể từ đường
 - Hợp tác được với các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Phiếu học tập (dành cho cả lớp)
 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho một nhóm)
 - Sách STEM lớp 5
 - Que gỗ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 NỘI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT 
 DUNG ĐỘNG CỦA 
 CHÍNH HỌC SINH
 Hoạt động 3: lựa chọn phương án khả thi để xây dựng các bước thực hiện
 Cách tiến hành
 - Gv chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 
 Thảo luận 
 Làm việc 5-6 học sinh
 nhóm
 nhóm - Gv yêu cầu các nhóm thảo luận phương án 
 thực hiện quy trình làm kẹo tinh thể.
 - Gv yêu cầu các nhóm cử đại diện giới thiệu 
 hs giới thiệu 
 phương án của nhóm mình.
 phương án
 - Gv nhận xét từng nhóm, 
 1 - Sau đó chọn phương án đúng nhất để hướng 
 dẫn học sinh thực hiện các bước tiếp theo. các nhóm lập 
 - Tuyên dương nhóm có sự nghiên cứu tìm bảng kế hoạch
 tòi, sáng tạo.
 - Gv mời hs xem video
 - Gv phát cho các nhóm phiếu học tập số 2
 - Yêu cầu các nhóm lập bảng kế hoạch làm hs trả lời vào 
 kẹo tinh thể. sách hoạt động 
Bước 1: gv yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thiện giáo dục 
nội dung trong bảng ở trang 8, sách hoạt động giáo STEM lớp 5
dục STEM lớp 5
 - Giáo viên mời các nhóm trình bày
 - Giáo viên mở đáp án
Câu 1: trình bày cách để nhận biết dung dịch đã 
bão hoà hay chưa
Cách nhận biết một dung dịch đã bão hoà khi cho 
thêm bao nhiêu chất đó vào đều lắng hết xuống 
đấy, không tan ra thì dung dịch đó đã bão hoà
Câu 2: trình bày các biện pháp để chất rắn tan 
nhanh hơn trong nước.
 - Giáo viên mời cá nhóm trình bày câu 2 Đại diện nhóm 
 - Gv nêu đáp án: các biện pháp để chất rắn trình bày
 tan nhanh hơn trong nước: nghiền nhỏ chất 
 rắn, khuấy dung dịch đun nóng. Hs theo dõi
Bước 2: mô tả phương án thí nghiệm
 2 - Gv yêu cầu các nhóm mô tả chi tiết từng Hs trả lời vào 
 bước thực hiện thí nghiệm vào bảng trang 9 sách hoạt động 
 sách hoạt động giáo dục STEM lớp 5. giáo dục 
 - Gv mời đại diện các nhóm lên trình bày mô STEM lớp 5
 tả phương án thí nghiệm Đại diện nhóm 
 - Gv nêu ví dụ: cho vào nồi 1 lít nước locij ở giới thiệu
 nhiệt độ thường
 - Cho 1 cốc đường vào nồi, dùng thìa khuấy 
 đều.
 - Cho thêm nửa cốc đường và khuấy đều cho 
 đến khi đường không tan được nữa mà lắng 
 xuống đáy.
 - Gv yêu cầu các nhóm nêu rõ tên và số lượng 
 nguyên vật liệu, dụng cụ, hoá chất sử dụng.
 - Gv mời đại diện các nhóm lên giới thiệu 
 nguyên vật liệu, dụng cụ, hoá chất nhóm 
 chuẩn bị.
 - Gv nêu ví dụ
 Cốc: 5 chiếc
 Thìa: 1 chiếc để khuấy
 Đường: 2 kg đường
 Nước: 1 lít nước
Bản vẽ phương án thí nghiệm:
 - Gv yêu cầu hs vẽ lại phương án mà nhóm Hs vẽ vào sách 
 đã chọn vào khung ở trang 10 sách hoạt hoạt động giáo 
 động giáo dục STEM lớp 5. dục stem lớp 5
 3 - Gv mời hs chia sẻ kết quả trước lớp
 - Gv mở đáp án
 - Giáo viên yêu cầu các nhóm: phân công 
 nhiệm vụ các thành viên trong nhóm
 - Gv nêu ví dụ: bạn A chuẩn bị phẩm màu 
 thực phẩm
 - Bạn B chuẩn bị đũa, thìa
 - Bạn C chuẩn bị giấy bút ghi lại tất cả số liệu, 
 quá trình thực hiện
 - Giáo viên yêu cầu hs ghi vào bảng ở trang 
 10 sách hoạt động giao dục STEM lớp 5, Hs làm bài vào 
 phân công nhiệm vụ từng thành viên trong sách 
 nhóm.
 Tiết 4
Hoạt động 4: thực hiện thí nghiệm 
 - Giáo viên chia lớp thành các nhóm Nhóm 
 làm thí 
 - Giáo viên yêu cầu các nhóm thực hiện thí 
 nghiệm
 nghiệm theo phương án đã đề ra
 - Gv mời các nhóm xem video
 Hs theo dõi
Làm việc 1. chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ
nhóm - Các nhóm chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ 
 - Gv giới thiệu về các nguyên liệu, dụng cụ 
 để tiến hành thí nghiệm
 - Gv hướng dẫn các nhóm thực hiện thí 
 Hs theo dõi
 nghiệm
 4 2. Các bước thực hiện
Bước 1: cắm dây kết nối cảm biến nhiệt độ với 
thiết bị chuyển đổi Eurolab, sau đó kết nối thiết bị 
 Hs theo dõi
chuyển đổi với máy tính
 - Quan sát thấy giá trị nhiệt độ hiện tại mà đầu 
 đo nhiệt độ đo được ghi lại giá trị nhiệt độ 
 này.
 - Cho 200 ml nước vào cốc thuỷ tinh 500 ml. 
 đặt cảm biến đo nhiệt độ vào trong cốc.
 - Chuẩn bị 500 g đường.
Bước 2: nhấn vào biểu tượng trên màn hình máy 
 Hs theo dõi
tính để bắt đầu thực hiện phép đo. Sau đó cho từ 
từ đường đã chuẩn bị sẵn ở bước 1 vào cốc, khuấy 
đều. 
Quan sát sự thay đổi nhiệt độ
Gv hướng dẫn hs ghi
Bước 3: khi đường không thể tan thêm được nữa, 
 Hs theo dõi
đun nóng cốc để đường còn lại tan hết
Nhấn vào biểu tượng để dừng phép đo. 
Gv hướng dẫn hs ghi chép phân tích sự ảnh hưởng 
khi thay đổi của nhiệt độ quan sát và nhận xét 
đường biểu diễn sự thay đổi của nhiệt độ .
Bước 4: thêm một vài giọt màu thực phẩm vào cốc 
và khuấy đều.
 Hs theo dõi
Bước 5: gv hướng dẫn hs tạo que nuôi cấy tinh thể. 
Giải thích tại sao cần phải làm bước này.
 5 Giáo viên chiếu slide
Đặt ngược các que gỗ vào trong nước sau đó 
nhúng vào cốc chứa đường. tắt đèn cồn và đổ dung 
 Hs theo dõi
dịch nguội khoảng 15 phút. Nhúng que gỗ nhỏ vào 
dung dịch vào dung dịch đường vừa để nguội
Bước 6: gv hướng dẫn hs đặt que vào cốc để mỗi 
tinh thể
Gv hướng dẫn học đặt que vào cốc để mỗi tinh thể
Gv đặt một số câu hỏi
 Hs theo dõi
 - Nếu trong cốc đặt 1 que , 2 que , 3 que thì 
 que kẹo sẽ như thế nào
 - Nếu đặt 2 que sát nhau thì thế nào?
 - Gv chiếu slide 6
Bước 7
Gv yêu cầu hs theo dõi và ghi chép quá trình, ví dụ 
sau 5 phút, sau 10 phút thu được kết quả như thế 
nào. Dự đoán nếu để không 5 ngày thì sẽ như thế 
nào?
Gv chiếu slide
 - Gv yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn 
 Hs làm vào 
 thành theo mẫu phiếu số 2 phiếu số 2 
 trang 11 sách 
Câu 1: giáo viên gợi ý: nhiệt độ của dung dịch tăng 
 hoạt động giáo 
lên bao nhiêu độ dục STEM lớp 
 5
Câu 2: gv đưa ra gợi ý: kiểm tra sự hình thành tinh 
thể trên que kẹo nhiều hay ít ở các cốc có 1 que, 2 
que, 3 que
 6 - Gv mời các nhóm thực hiện các bước thí Các nhóm 
 thực hiện thí 
 nghiệm
 nghiệm
- Gv mời các nhóm chia sẻ các bước thực 
 hiện thí nghiệm
- Gv tổng kết hoạt động.
 7

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_lop_5_chu_de_1_keo_tinh_the_tiet_34.docx