Bài học STEM Lớp 5 - Chủ đề 1: Kẹo tinh thể (Tiết 1+2)

docx 5 trang Thiên Minh 24/04/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 5 - Chủ đề 1: Kẹo tinh thể (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 STEM LỚP 5 CHỦ ĐỀ 1: KẸO TINH THỂ
 BÀI 1: tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
Sau bài học này học sinh:
 - Nêu được cách tạo dung dịch quá bão hoà
 - Tạo được kẹo tinh thể từ đường
 - Hợp tác được với các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Phiếu học tập (dành cho cả lớp)
 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho một nhóm)
 - Sách STEM lớp 5
 - Que gỗ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 NỘI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT 
 DUNG ĐỘNG CỦA 
 CHÍNH HỌC SINH
 A.ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC: 2 phút
 B. KHỞI ĐỘNG (3 phút)
 Trò chơi: Thách thức mê cung
 Cách tiến hành
 1 Gv hướng dẫn cách chơi
 Em hãy tìm đường đi ngắn nhất từ bắt đầu vào mê 
 Hs chơi trò 
Chơi trò cung đến dương kho báu, được thưởng quà trong 
 chơi
chơi kho báu
 - Gv mời học sinh tham gia trò chơi
 Hs vẽ được 
 - Gv mở đáp án,
 đến kho báu
Bài mới
Hoạt động 1: xác định nhiệm vụ cần tìm tòi khám phá (29 phút)
Cách tiến hành:
Làm việc - Gv trình chiếu slide 6
 Hs trả lời
nhóm - Gv yêu cầu hs: em hãy tìm hiểu đường là 
 gì?
 - gv mời hs trả lời
 - gv kết luận
 Hs theo dõi
 - đường là gia vị rất phổ biến trong đời sống
 - đường cũng là thành phần chính trong các 
 loại kẹo.
 - gv trình chiếu slide 7
 Hs trả lời
 - gv hỏi học sinh: em đã được ăn kẹo tinh thể 
 chưa? Em hãy giới thiệu cho cả lớp về kẹo 
 tinh thể.
 - Gv kết luận: kẹo tinh thể là loại kẹo có nhiều Hs theo dõi
 màu sắc đẹp mắt và dễ làm.
 - Gv trình chiếu slide 8
 Hs trả lời
 - Gv hỏi học sinh: em tìm hiểu tinh thể là gì ?
 2 - Tinh thể là những phần tử tạo nên vật rắn, 
 có độ đồng nhất và tinh khiết cao chúng 
 Hs theo dõi
 ta có thể nhìn thấy nhiều tinh thể trong cuộc 
 sống hàng ngày.
Thuyết Ví dụ: tinh thể muối ăn, tinh thể đường, tinh 
trình thể bông tuyết, tinh thể kim cương.
 Gv chiếu slide 9
 - Gv hỏi hs: theo em tinh thể có thể được hình 
 Hs theo dõi
 thành bằng con đường nào?
 - Gv trình chiếu slide 10, 11, 12, 13
 - Gv hỏi học sinh: để nuôi cấy tinh thể của 
 một chất em cần tiến hành các bước như thế 
Thuyết nào?
trình - Chúng ta sẽ làm một thí nghiệm: nuôi cấy 
 tinh thể.
 - Gv chuẩn bị :
 - 1 cốc nước (500 ml)
 Hs theo dõi
 - 1 thìa nhựa
 - Đường
 - Gv mời nhóm 5 học sinh lên trước lớp làm 
 thí nghiệm.
 - Gv trình chiếu slide 11
 Bước 1: cho đường vào cốc nước và dùng 
 thìa khuấy đều.
 3 - Gv chiếu slide 12, yêu cầu hs: vừa khuấy 
 vừa bổ xung thêm đường vào cốc cho đến 
 khi không tan được thêm nữa.
- Gv lưu ý học sinh: khi đó, cho thêm bao 
 nhiêu đường vào thì đều lằng hết xuống đáy, 
 ta sẽ thu được dung dịch bão hoà của đường.
- Gv mời nhóm học sinh khác lên trước lớp Hs thực hành 
 thí nghiệm
 tiếp tục làm thí nghiệm.
- Bước 2: giáo viên chiếu slide 13
- Gv yêu cầu học sinh: đun cho cố dung dịch 
 nóng lên (ở nhiệt độ cao hơn ta lại thu được 
 dung dịch chưa bão hoà)
- Gv chiếu slide 14
- Gv hướng dẫn học sinh: tiếp tục cho thêm 
 chất vào và khuấy đều cho đến khi không Hs thực hành
 tan thêm được nữa.
- Gv hỏi học sinh: để nguội dung dịch này các 
 em thu được kết quả như thế nào?
- Gv kết luận: để nguội dung dịch này thì ta Hs thực hành
 sẽ thu được dung dịch quá bão hoà
 4 IV. củng cố, dặn dò
Gv chốt nội dung ghi nhớ
Dặn dò: bài tập về nhà
Từ nội dung bài học trên, các em hãy suy nghĩ và thảo luận cách tạo ra tinh thể 
kẹo với các màu khác nhau.
 5

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_giang_stem_lop_5_chu_de_1_keo_tinh_the.docx