Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Bài 29A: Nam và nữ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Bài 29A: Nam và nữ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

Quan sát tranh em thấy:

· Tranh vẽ cảnh một con tàu đang bị chìm dần trên biển trong sóng lớn.

· Vẻ mặt, điệu bộ của những người trong tranh cho thấy họ thật sự hoảng loạn và đau đớn khi không thể làm gì để cứu những người còn lại trên tàu. Họ chỉ biết ôm nhau và đưa bàn tay ra với hi vọng có thể cứu lấy những người mắc kẹt trên tàu.

 

pptx 27 trang Thu Yến 03/04/2024 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Bài 29A: Nam và nữ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu chủ điểm 
NAM VÀ NỮ 
Thứ năm ngày 3 tháng 3 năm 2022 
Tiếng Việt 
Bài 29A. Nam và nữ (Tiết 1) 
MỤC TIÊU 
- Đọc – hiểu bài Một vụ đắm tàu . 
A. Hoạt động cơ bản 
1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi : 
Tranh vẽ cảnh gì ? 
Vẻ mặt, điệu bộ của những người trong tranh nói lên điều gì ? 
Quan sát tranh em thấy: 
· Tranh vẽ cảnh một con tàu đang bị chìm dần trên biển trong sóng lớn. 
· Vẻ mặt, điệu bộ của những người trong tranh cho thấy họ thật sự hoảng loạn và đau đớn khi không thể làm gì để cứu những người còn lại trên tàu. Họ chỉ biết ôm nhau và đưa bàn tay ra với hi vọng có thể cứu lấy những người mắc kẹt trên tàu. 
2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài văn sau : 
Một vụ đắm tàu 
 Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ-pun hôm ấy có một cậu bé tên là Ma-ri-ô, khoảng 12 tuổi. Tàu nhổ neo được một lúc thì Ma-ri-ô quen một bạn đồng hành. Cô bé là Giu-li-ét-ta, cao hơn Ma-ri-ô. Cô đang trên đường về nhà và rất vui vì sắp được gặp lại bố mẹ. Ma-ri-ô không kể gì về mình. Bố cậu vừa mới mất nên cậu về quê sống với họ hàng. 
 Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn sóng lớn ập tới, xô cậu ngã dúi. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn. 
 Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên. Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng. Hai tiếng đồng hồ trôi qua... Con tàu chìm dần, nước ngập các bao lơn. Quang cảnh thật hỗn loạn. 
 Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt biển đã yên hơn. Nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm. 
 Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. Ai đó kêu lên: “Còn chỗ cho một đứa bé.” Hai đứa trẻ sực tỉnh, lao ra. 
 - Đứa nhỏ thôi! Nặng lắm rồi. - Một người nói: 
 Nghe thế, Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng. 
 Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: “Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ...” 
 Nói rồi, cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. Người ta nắm tay cô lôi lên xuồng. 
 Chiếc xuồng bơi ra xa. Giu-li-ét-ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng trên mạn tàu, đầu ngửng cao, tóc bay trước gió. Cô bật khóc nức nở, giơ tay về phía cậu: “Vĩnh biệt Ma-ri-ô!” 
1 
2 
3 
4 
5 
Edmondo De Amicis (21/10/1846 – 11/03/1908) . Ông là một nhà văn, nhà báo và nhà thơ người Ý. Ông được biết đến với tác phẩm dành cho thiếu nhi nổi tiếng toàn thế giới “Những tấm lòng cao cả”. 
3. Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa 
Li-vơ-pun: Một cảng của nước Anh 
Bao lơn: Ở đây chỉ phần sàn tàu có lan can bao quanh. 
4. Cùng luyện đọc. 
Luyện đọc 
Li-vơ-pun 
Ma-ri-ô 
Giu-li-ét-ta 
 Giọng đọc: kể chuyện, diễn cảm. 
Đoạn 1: Giọng đọc thong thả tâm tình. 
Đoạn 2: Đọc nhanh hơn, căng thẳng ở những câu tả, kể. 
Đoạn 3: Đọc gấp gáp, căng thẳng nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả. 
Đoạn 4: Giọng hồi hộp, đọc cao giọng ở những tiếng kêu. 
Đoạn 5: Hai câu kết đọc với giọng trầm lắng, bi tráng. 
Luyện đọc câu dài: 
 Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ-pun hôm ấy 
 có một cậu bé tên là Ma-ri-ô, khoảng 12 tuổi. 
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi : 
1) Thứ tự sắp xếp đúng là: 
c. Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta gặp nhau trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ-pun 
d. Ma-ri-ô bị thương và Giu-li-ét-ta chăm sóc bạn 
b. Tàu gặp nạn, Ma-ri-ô nhường cho bạn xuống xuồng cứu nạn 
a. Cảm xúc của Giu-li-ét-ta trước hành động hi sinh của Ma-ri-ô 
1- c 2- d 3- b 4 - a 
2) Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô cho thấy Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn. Đó là phẩm chất cao đẹp của Ma-ri-ô. 
3) Ý nghĩa của câu chuyện là: Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, ca ngợi đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô . 
4 ) Kết cục của câu chuyện là: Bất ngờ, một vầng sáng phát ra từ trên cao, rọi thẳng ngay phía Ma-ri-ô đang đứng. Một sợi thang dây từ chiếc trực thăng cứu hộ được thả xuống. Ma-ri-ô vội bám vào và chiếc thang từ từ được kéo lên. Mọi người trên xuồng cứu hộ hò reo, vui mừng khôn xiết. Đặc biệt là Giu-li-ét-ta, niềm hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt đẫm nước mắt. Và nụ cười đã nở trên môi của Giu-li-ét-ta. 
Cảng Li-vơ-pun 
Bao lơn 
Nội dung: Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, sự ân cần dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô. 
Luyện đọc diễn cảm 
 	   	 4 . Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt biểm đã yên hơn nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm.Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. Ai đó kêu lên: “ Còn chỗ cho một đứa bé”. Hai đứa trẻ sực tỉnh , lao ra .- Đứa nhỏ thôi! Nặng lắm rồi. - Một người nói.Nghe thế Giu-li-ét-ta sững sờ , buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ , tuyệt vọng. 
* Tình huống: Nếu em là Ma-ri-ô, khi trở về em sẽ nói gì với bạn? 
Dặn dò: 
Học thuộc nội dung bài. 
Chuẩn bị tiết 2, chính tả nhớ - viết bài Đất nước 3 khổ thơ cuối. 
Giờ học đến đây kết thúc. 
Cô chào các các con. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_bai_29a_nam_va_nu_tiet_1_nam_hoc.pptx