Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 2: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2022-2023 - Thiều Thị Liên
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 2: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2022-2023 - Thiều Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆTNHIỆT LIỆTLIỆT CHÀOCHÀO MỪNGMỪNG CÁCCÁC THẦYTHẦY CÔCÔ VỀVỀ DỰDỰ GIỜGIỜ THĂMTHĂM LỚPLỚP Thư viện dạy học sáng tạo MÔNMÔN :: TẬPTẬP LÀMLÀM VĂNVĂN thân tặng LUYỆNLUYỆN TẬPTẬP TẢTẢ CẢNHCẢNH GiáoGiáo viênviên :: ThiềuThiều ThịThị LiênLiên Thư viện dạy KHỞI ĐỘNG học sáng tạo thân tặng KHỞI ĐỘNG Câu 1: Một bài văn tả cảnh gồm mấy phần? Thư viện dạy A : 3 phần học sáng tạo thân tặng B: 2 phần C: 1 phần KHỞI ĐỘNG Câu 2: Nêu lại cấu tạo của bài văn tả cảnh? Thư viện dạy học sáng tạo thân tặng RẠP CHIẾU PHIM Thư viện dạy học sáng tạo thân tặng Bài 1: Đọc đoạn văn dưới đây và nêu nhận xét: a, Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu? b, Tác giả quan sát bằng những giác quan nào? c, Tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả? Thư viện dạy Buổi sớm trên cánh đồng học sáng tạo thân tặng Từ làng, Thủy đi tắt qua đồng để ra bến tàu điện. Sớm đầu thu mát lạnh. Giữa những đám mây xám đục, vòm trời hiện ra như những khoảng vực xanh vòi vọi. Một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xõa ngang vai của Thủy; những sợi cỏ đẫm nước lùa vào dép Thủy làm bàn chân nhỏ bé của em ướt lạnh. Người trong làng gánh lên phố những gánh rau thơm, những bẹ cải sớm và những bó hoa huệ trắng muốt. Bầy sáo cánh đen mỏ vàng chấp chới liệng trên cánh đồng lúa mùa thu đang kết đòng. Mặt trời đã mọc trên những ngọn cây xanh tươi của thành phố. a, Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu? Buổi sớm trên cánh đồng Từ làng, Thủy đi tắt qua đồng để ra bến tàu điện. Sớm đầu thu mát lạnh. Giữa những đám mây xám đục, vòm trời hiện ra như Thư viện dạy học sáng tạo những khoảng vực xanh vòi vọi. Một vài giọt mưa loáng thoáng rơi thân tặng trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xõa ngang vai của Thủy; những sợi cỏ đẫm nước lùa vào dép Thủy làm bàn chân nhỏ bé của em ướt lạnh. Người trong làng gánh lên phố những gánh rau thơm, những bẹ cải sớm và những bó hoa huệ trắng muốt. Bầy sáo cánh đen mỏ vàng chấp chới liệng trên cánh đồng lúa mùa thu đang kết đòng. Mặt trời đã mọc trên những ngon cây xanh tươi của thành phố. Cánh đồng buổi sớm, đám Những sự mây, vòm trời, những giọt mưa, Thư viện dạy học sáng tạo vật trong những sợi cỏ, những gánh rau, thân tặng buổi sớm những bó hoa huệ của người bán mùa thu hàng, bầy sáo liệng trên cánh đồng, mặt trời mọc. b, Tác giả quan sát bằng những giác quan nào? Buổi sớm trên cánh đồng Từ làng, Thủy đi tắt qua đồng để ra bến tàu điện. Sớm đầu thu mát lạnh. Giữa những đám mây xám đục, vòm trời hiện ra như Thư viện dạy những khoảng vực xanh vòi vọi. Một vài giọt mưa loáng thoáng rơi học sáng tạo trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xõa ngang vai của Thủy; thân tặng những sợi cỏ đẫm nước lùa vào dép Thủy làm bàn chân nhỏ bé của em ướt lạnh. Người trong làng gánh lên phố những gánh rau thơm, những bẹ cải sớm và những bó hoa huệ trắng muốt. Bầy sáo cánh đen mỏ vàng chấp chới liệng trên cánh đồng lúa mùa thu đang kết đòng. Mặt trời đã mọc trên những ngon cây xanh tươi của thành phố. Bằng xúc giác (cảm giác của làn da): Quan sát thấy sớm đầu thu mát lạnh, một vài giọt bằng mưa loáng thoáng rơi trên khăn và tóc, Thư viện dạy những những sợi cỏ đẫm nước làm ướt lạnh học sáng tạo bàn chân. thân tặng giác quan Bằng thị giác (mắt): thấy đám mây xám đục, vòm trời xanh vòi vọi, vài giọt mưa c, Tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả? Thư viện dạy học sáng tạo thân tặng a, Những sự - Cánh đồng buổi sớm, đám mây, vòm trời, vật trong những giọt mưa, những sợi cỏ, những gánh rau, buổi sớm những bó hoa huệ của người bán hàng, bầy sáo mùa thu liệng trên cánh đồng, mặt trời mọc. Thư viện dạy học sáng tạo - Bằng xúc giác (cảm giác của làn da): thấy sớm thân tặng b, Quan đầu thu mát lạnh, một vài mưa loáng thoáng sát bằng rơi trên khăn và tóc, những sợi cỏ đẫm nước những giác làm ướt lạnh bàn chân. quan - Bằng thị giác( mắt) thấy đám mây xám đục, vòm trời xanh vòi vọi, vài giọt mưa Thư viện dạy học sáng tạo thân tặng Họ và tên:...................................... Lớp: 5G PHIẾU GIAO VIỆC Em hãy quan sát một trong những cảnh vật sau: vườn cây, công viên, đường phố, cánh đồng và ghi lại những điều đã quan sát được Thư viện dạy học sáng tạo vào chỗ chấm. thân tặng • Cảnh vật quan sát là:.................................................................. • Thời gian quan sát (sáng, trưa, chiều):....................................... • Các sự vật được quan sát và đặc điểm của sự vật đó: ........................................................................................... ........................................................................................... ........................................................................................... Bài 2. Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên,viên, trên đường phố,phố, trên cánh đồng,đồng, Thư viện dạy nương rẫy).rẫy). học sáng tạo thân tặng Cấu tạo bài văn tả cảnh: 1.Mở bài: Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả. Thư viện dạy 2.Thân bài: Tả từng phần của cảnh hoặc sự thay học sáng tạo thân tặng đổi của cảnh theo thời gian. 3.Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết. LƯU Ý • Quan sát bằng nhiều giác quan: mắt nhìn, tai nghe, mũi ngửi, Thư viện dạy • Quan sát kĩ những sự vật của cảnh và đặc điểm của cảnh học sáng tạo đó, kết hợp hình dung, tưởng tượng một số sự vật khác thân tặng nữa. • Cần biết lựa chọn các sự vật tiêu biểu và tìm từ ngữ phù hợp để miêu tả các sự vật ấy. • Cần biết kết hợp sử dụng các biện pháp nhân hóa, so sánh khi miêu tả. THAM KHẢO *Câu văn có biện pháp nghệ thuật - Nằm giữa cánh đồng là con mương lúc nào bụng cũng căng đầy dẫn nước vào đồng. Thư viện dạy học sáng tạo - Bông lúa cong như lưỡi liềm, nâng niu những hạt thóc quý. thân tặng *Âm thanh, con vật - Tiếng chẫu chuộc oàm oạp, tiếng ộp ộp của những chú ếch con. - Các chị châu chấu, cào cào cũng tỉnh dậy bay rào rào đi kiếm ăn. NHIỆM VỤ Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, Thư viện dạy học sáng tạo trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy). thân tặng Thư viện dạy học sáng tạo thân tặng Để viết được bài văn tả cảnh hay, trước hết chúng ta phải làm gì?
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_2_luyen_tap_ta_canh_nam_hoc.pptx



