Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tiết 59: Ôn tập tả con vật - Năm học 2010-2011
1.Đọc bài văn “ Chim họa mi hót ” trả lời câu hỏi:
Bài văn gồm có mấy đoạn?
Đoạn 1:
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi cây tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Đoạn 2:
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Đoạn 3:
Hót một lúc lâu, nhạc sỹ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày,
Đoạn 4:
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vương vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
1Chào mừng các thầy cô về dự giờ thăm lớpTập làm văn – Lớp 5A Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Nêu cấu tạo của bài văn tả con vật?1. Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả2. Thân bài: Tả hình dángTả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật.3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ đối với con vật Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật gồm 3 phần:Tuần 30, tiết 59KiỂM TRA BÀI CŨ Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Ôn tập tả con vật Tập làm văn Tuần 30, tiết 59: 1. Đọc bài văn “ Chim họa mi hót ” trả lời câu hỏi:Chim họa mi hót Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi cây tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót. Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Hót một lúc lâu, nhạc sỹ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày, Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vương vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi. Theo Ngọc Giao Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Ôn tập tả con vật 1.Đọc bài văn “ Chim họa mi hót ” trả lời câu hỏi: Bài văn gồm có mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?b) Tác giả bài văn quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào?c) Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao?Tuần 30, tiết 59 Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Ôn tập tả con vật 1.Đọc bài văn “ Chim họa mi hót ” trả lời câu hỏi: Bài văn gồm có mấy đoạn? Tuần 30, tiết 59Chim họa mi hót Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi cây tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót. Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Hót một lúc lâu, nhạc sỹ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày, Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vương vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi. Theo Ngọc GiaoĐoạn 1:Đoạn 2:Đoạn 3:Đoạn 4: Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Ôn tập tả con vật Thảo luận nhóm đôi a) Nội dung chính của mỗi đoạn là gì? * Đoạn 1: Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi vào các buổi chiều.* Đoạn 2: Tả tiếng hót đặc biệt của họa mi vào buổi chiều. * Đoạn 3: Tả cách ngủ rất đặc biệt của họa mi trong đêm .* Đoạn 4: Tả cách hót chào nắng sớm của họa mi.6059585756555453525150494847464544434241403938373635343332313029282726252423222120191817161514131211109876543210Hết giờTuần 30, tiết 59: Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Ôn tập tả con vật b) Tác giả bài văn quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào?Thị giácnhìn thấy họa mi bay đậu trong bụi tầm xuân mà hót..thấy họa mi nhắm mắt, thu đầu vào lông cổ ngủ khi đêm đến.thấy họa mi kéo dài cổ ra mà hót, xù lông giũ hết giọt sương.thấy họa mi nhanh nhẹn chuyền bụi nọ sang bụi kia tìm sâu, vỗ cánh bay đi.Tuần 30, tiết 59:Thính giác Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Ôn tập tả con vật b) Tác giả bài văn quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào?Nghe tiếng hót của họa mi vào các buổi chiều ( khi êm đềm khi rộn rã , như một điệu đàn trong bóng xế, âm thanh vang mãi trong tĩnh mịch , tưởng như làm rung động lớp sương lạnh)Nghe tiếng hót vang lừng chào nắng sớm vào các buổi sáng.Tuần 30, tiết 59: Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011c) Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao?Tập làm văn Ôn tập tả con vật 1.Đọc bài văn “ Chim họa mi hót ” trả lời câu hỏi:-Khi làm bài văn tả con vật ta cần quan sát kĩ, tỉ bằng những giác quan.- Lựa chọn những hình ảnh đặc sắc để miêu tả.Vận dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa để bài văn thêm sinh động. Mỗi nội dung miêu tả cần trình bày thành một đoạn.Tuần 30, tiết 59: Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Ôn tập tả con vật 2. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng ( hoặc hoạt động ) của một con vật mà em yêu thích.Tuần 30, tiết 59: Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Ôn tập tả con vật GÀTuần 30, tiết 59:Tả hình dáng: Cần ý quan sát ghi lại kết quả quan sát được ở vẻ bề ngoài của con vật như: màu lông, các bộ phận.Tả hoạt động: Cần quan sát con vật ở tư thế như con mèo đang rình chuột, trèo cây , hay con gà trống đang gáy.GÀ Thứ năm , ngày 31 tháng 3 năm 2011Tập làm văn Ôn tập tả con vật 2. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng ( hoặc hoạt động ) của một con vật mà em yêu thích.Tuần 30, tiết 59: 1. Đọc bài văn “ Chim họa mi hót ” trả lời câu hỏi:1. Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả2. Thân bài: Tả hình dángTả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật.3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ đối với con vật Cấu tạo của bài văn tả con vật
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_5_tiet_59_on_tap_ta_con_vat_nam_ho.ppt