Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập văn kể chuyện - Nguyễn Thị Quyên

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập văn kể chuyện - Nguyễn Thị Quyên

a. Thế nào là kể chuyện?

- Là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa.

b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?

- Tính cách của nhân vật được thể hiện qua :

 + Hành động của nhân vật .

 + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật .

 + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu

c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo thế nào?

- Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần :

 + Mở đầu (mở bài)

 + Diễn biến ( thân bài )

 + Kết thúc ( kết bài)

 

ppt 9 trang loandominic179 6810
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Ôn tập văn kể chuyện - Nguyễn Thị Quyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy, cô giáo về dự giờTập làm văn - Lớp 5GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ QUYÊN1. Khởi động:Thứ năm ngày 13 tháng 5 năm 2020 Tập làm vănÔn tập văn kể chuyệnBài 1:Thứ năm ngày 13 tháng 5 năm 2020 Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện - Là kể một chuỗi sự việc có đầu, cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa. a. Thế nào là kể chuyện? b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo thế nào? - Tính cách của nhân vật được thể hiện qua : + Hành động của nhân vật . + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật . + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu - Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : + Mở đầu (mở bài) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( kết bài) Ai giỏi nhất ? Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc. Thỏ ăn dè mỗi ngày nửa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ 3 ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau, túi của Sóc rỗng không. Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết: - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu: - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi: - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn: - Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất. Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết. Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn.	 Theo Phong ThuBài 2: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất:1.Câu chuyện trên có mấy nhân vật?A.HaiB.BaC.BốnC.Bốn2.Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?A.Lời nóiB.Hành độngC.Cả lời nói và hành độngC.Cả lời nói và hành động3.Ý nghĩa câu chuyện trên là gì?A.Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt.B.Khuyên người ta tiết kiệmC.Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việcC.Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việcHoạt động nối tiếp:- Về ôn lại kiến thức về văn kể chuyện.- Đọc trước đề bài và chọn một đề mà mình thích.- Chuẩn bị bài sau: Kể chuyện ( Kiểm tra viết). Chúc các thầy cô giáo Mạnh khỏe – Hạnh phúcChúc các em Chăm ngoan, học tốt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_on_tap_van_ke_chuyen_nguyen_thi.ppt