Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Luyện tập thuyết trình tranh luận - Ma Thị Phượng

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Luyện tập thuyết trình tranh luận - Ma Thị Phượng

Bài 1:
 Đọc lại bài Cái gì quý nhất?, sau đó nêu nhận xét:
 a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì ?
 b) Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao?
 c) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì? Thầy đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?

Ghi nhớ:

Thuyết trình, tranh luận là đưa ra ý kiến, sau đó dùng lí lẽ và dẫn chứng để bảo vệ các ý kiến đó và thuyết phục mọi người nghe theo ý kiến của mình.

ppt 18 trang loandominic179 3820
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Luyện tập thuyết trình tranh luận - Ma Thị Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN LỚP 5Luyện tập thuyết trình tranh luận (tr91) GV: MA THỊ PHƯỢNGTập làm vănLuyện tập thuyết trình tranh luận (trang 91) Bài 1: Đọc lại bài Cái gì quý nhất?, sau đó nêu nhận xét: a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì ? b) Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao? c) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì? Thầy đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào? a. VÊn ®Ò tranh luËn: C¸i g× quý nhÊt ?Tập làm vănLuyện tập thuyết trình tranh luận (trang 91) b. Tranh luËn:Nhân vậtQuan niệm về cái quý nhấtLí lẽ bảo vệ ý kiến.HùngLúa gạoLúa gạo nuôi sống con người.Nhân vậtQuan niệm về cái quý nhấtLí lẽ bảo vệ ý kiến.Quý Vàng Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạoNhân vậtQuan niệm về cái quý nhấtLí lẽ bảo vệ ý kiến.Nam Thì giờ Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo và vàng bạc.Nhân vậtQuan niệm về cái quý nhấtLí lẽ bảo vệ ý kiến.Thầy giáo Người lao độngNgười lao động làm ra lúa gạo và vàng bạc, làm cho thì giờ không trôi qua một cách vô vịNhân vậtQuan niệm về cái quý nhấtLí lẽ bảo vệ ý kiến.HùngLúa gạoLúa gạo nuôi sống con người.Quý Vàng Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạoNam Thì giờ Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo và vàng bạc.Thầy giáo Người lao độngNgười lao động làm ra lúa gạo và vàng bạc, làm cho thì giờ không trôi qua một cách vô vị	 ThuyÕt tr×nh, tranh luËn lµ ®­a ra ý kiÕn, sau ®ã dïng lÝ lÏ vµ dÉn chøng ®Ó b¶o vÖ c¸c ý kiÕn ®ã vµ thuyÕt phôc mäi ng­êi nghe theo ý kiÕn cña m×nh.Ghi nhí: Bµi 2. H·y ®ãng vai mét trong 3 b¹n (Hïng, Quý hoÆc Nam) nªu ý kiÕn tranh luËn b»ng c¸ch më réng thªm lÝ lÏ vµ dÉn chøng ®Ó lêi tranh luËn thªm søc thuyÕt phôc. Bµi 2. H·y ®ãng vai mét trong 3 b¹n (Hïng, Quý hoÆc Nam) nªu ý kiÕn tranh luËn b»ng c¸ch më réng thªm lÝ lÏ vµ dÉn chøng ®Ó lêi tranh luËn thªm søc thuyÕt phôc.M: ( Hïng ) - Theo tí, quý nhÊt lµ lóa g¹o. Lóa g¹o quý nh­ư vµng. Trong bµi H¹t g¹o lµng ta, nhµ th¬ TrÇn §¨ng Khoa ®· gäi h¹t g¹o lµ “h¹t vµng lµng ta”.Lóa g¹o nu«i sèng tÊt c¶ mäi ngư­êi. Cã ai trong chóng ta kh«ng ¨n mµ sèng ®­ưîc ®©u?... Bµi 3.Trao ®æi vÒ c¸ch thuyÕt tr×nh, tranh luËn:Th¶o luËn nhãm ®«i a. Muèn thuyÕt tr×nh,tranh luËn vÒ mét vÊn ®Ò, cÇn cã nh÷ng ®iÒu kiÖn g×? H·y ®¸nh dÊu x vµo nh÷ng c©u tr¶ lêi ®óng vµ s¾p xÕp chóng theo tr×nh tù hîp lÝ b»ng c¸ch ®¸nh sè thø tù (B¾t ®Çu tõ ®iÒu kiÖn quan träng nhÊt) - Ph¶i cã tµi ¨n nãi. - Ph¶i cã hiÓu biÕt vÒ vÊn ®Ò ®­ưîc thuyÕt tr×nh, tranh luËn. - Ph¶i nãi theo ý kiÕn cña sè ®«ng. - Ph¶i biÕt c¸ch nªu lÝ lÏ vµ dÉn chøng. - Ph¶i cã ý kiÕn riªng vÒ vÊn ®Ò ®ư­îc thuyÕt tr×nh, tranh luËn.Tr×nh tù hîp lý1. Ph¶i cã hiÓu biÕt vÒ vÊn ®Ò ®­ưîc thuyÕt tr×nh, tranh luËn.2. Ph¶i cã ý kiÕn riªng vÒ vÊn ®Ò ®­ưîc thuyÕt tr×nh, tranh luËn.3. Ph¶i biÕt c¸ch nªu lÝ lÏ vµ dÉn chøng. b. Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói phải có thái độ như thế nào?Tập làm vănLuyện tập thuyết trình tranh luận (trang 91) Bài 3. Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận.b. Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần chú ý:- Thái độ ôn tồn, vui vẻ.- Lời nói vừa đủ nghe.- Tôn trọng người nghe.- Không nên nóng nảy.- Phải biết lắng nghe ý kiến của người khác.- Không nên bảo thủ, cố tình cho ý kiến của mình là đúng. Củng cố - Dặn dò:Nhận xét tiết học- Tuyên dương.Về nhà xem lại bài và ứng dụng vào cuộc sống tranh luận vấn đề nào đó với bạn bè, người thân.Chuẩn bị: Luyện tập thuyết trình tranh luận.Tập làm vănLuyện tập thuyết trình tranh luận (trang 91) Giê häc kÕt thóc

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_luyen_tap_thuyet_trinh_tranh_lua.ppt